CHÚA NHẬT VII THƯỜNG NIÊN A
Lm Seoka
Thánh Gioan định nghĩa: “Thiên
Chúa là Tình Yêu”. Thiên Chúa dựng nên con người giống hình ảnh Thiên
Chúa. Nên con người cũng phải có tình yêu như Chúa. Nhưng trãi qua dòng thời
gian với hoàn cảnh đổi thay, nhất là do bị lây nhiễm bởi tội lỗi nguyên tổ, nên
tình yêu nguyên tuyền của Thiên Chúa nơi con người đã bị lu mờ và biến chất. Vì
thế khi Chúa Giêsu đến trần gian, Ngài xác định: “Các con đừng tưởng Ta đến để hủy bỏ lề luật hay các
tiên tri. Ta không đến để hủy bỏ, nhưng để kiện toàn”. Qua đó
Ngài mời gọi chúng ta hãy trở về với Tình Yêu nguyên tuyền thuở ban đầu như vốn
dĩ nó là…
Với ý nghĩa đó Chúa Giêsu kiện toàn luật
tình yêu bằng cách:
- Xác định lại không gian của tình
yêu hiện diện: Tình yêu không chỉ bị giới hạn trong một ranh giới hạn
hẹp của một lãnh thổ, tôn giáo hay sắc tộc… nào cả theo như luật cựu ước quy
định, mà phải được mở rộng ra khỏi vùng ngoại biên, nghĩa là tình yêu phải được
hiện diện khắp mọi nơi trong trời đất.
- Xác định lại đối tượng của tình yêu: Tình yêu đích thực không chỉ bó buộc
trong những người thân thuộc cùng huyết thống hay trong cùng một đất nước theo như sách luật Lêvi chỉ dạy trong bài đọc 1 là: "anh em ngươi, con cái dân ngươi và đồng loại ngươi"; cũng như lời xác nhận của Chúa Giêsu trong bài Tin mừng hôm nay: “Hãy yêu thương tha nhân, và ghét thù địch”.
Nhưng đối tượng tình yêu phải được nới rộng ra cho hết mọi người, ngay cả những người mà ta gọi là kẻ thù nữa.
Nhưng đối tượng tình yêu phải được nới rộng ra cho hết mọi người, ngay cả những người mà ta gọi là kẻ thù nữa.
- Xác định lại cách thức thể hiện tình yêu: + Hành động thể hiện tình yêu phải
vượt trên mức độ công bằng và không mang tính của tiêu cực như là: "Mắt đền mắt, răng đền
răng” hay “đừng chống cự lại với kẻ hung ác”; + trái lại, phải mang
màu sắc tích cực, cụ thể là: “nếu
ai vả má bên phải của con, thì hãy đưa má bên kia cho nó nữa. Và ai muốn kiện
con để đoạt áo trong của con, thì hãy trao cho nó cả áo choàng nữa. Và ai bắt
con đi một dặm, thì con hãy đi với nó hai dặm. Ai xin, thì con hãy cho. Ai muốn
vay mượn, thì con đừng khước từ.". +
Chưa hết, tình yêu mà Chúa Giêsu đòi hỏi phải đạt đến đỉnh cao “ yêu như Chúa
yêu”, đó là:“Các con hãy yêu thương thù địch
các con, hãy làm lành cho những kẻ ghét các con, và cầu nguyện cho những kẻ bắt
bớ và vu khống các con”.
Khi trở về và sống đúng với bản chất của
tình yêu theo lời dạy của Chúa Giêsu quả là khó vô cùng. Biết thế nên Chúa
Giêsu chỉ cho chúng ta những phương cách cần thiết để dễ dàng thực hiện:
- Nghĩ đến tâm hồn mỗi người là đền thờ của Chúa Thánh Thần nên cần trân trọng yêu thương.
- Nghĩ đến sự hiện nhất trong cùng một thân thể mầu nhiệm nơi Chúa Giêsu. (X. bài đọc 2).
- Nghĩ đến tâm hồn mỗi người là đền thờ của Chúa Thánh Thần nên cần trân trọng yêu thương.
- Nghĩ đến sự hiện nhất trong cùng một thân thể mầu nhiệm nơi Chúa Giêsu. (X. bài đọc 2).
- Nghĩ đến Thiên Chúa là người Cha giàu
lòng thương xót. “Đấng làm cho mặt trời
mọc lên trên người lành cũng như kẻ dữ, và cho mưa trên người công chính cũng
như kẻ bất lương”.
- Nghĩ về mình là con Chúa, Ngài là Cha ở trên trời.
- Nghĩ đến lời kêu gọi của Chúa, phải nên
tốt hơn những người thu thuế và dân ngoại.
- Nhất là đáp lại lời mời gọi của Chúa trở
nên trọn lành như Chúa là Cha chúng ta.“Các
con hãy nên trọn lành như Cha các con trên trời là Đấng trọn lành". (X. bài Tin mừng)
Khi suy nghĩ đến những điều ấy, ta sẽ dễ
dàng thi hành giới luật tình yêu mà Chúa Giêsu chỉ dạy, vì biết rằng ta xứng
đáng là con Chúa.
Xin Chúa thanh luyện tình yêu trong ta, để
ta không chỉ đối xử với nhau theo lẽ công bằng mà còn biết tích cực sống với
nhau theo tinh thần bác ái kitô giáo nữa. Sống như thế ta sẽ trở nên trọn lành
và xứng đáng là con của Chúa. Amen.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét