CHÚA NHẬT VI THƯỜNG NIÊN A
Lm. Seoka
Dẫn
Phụng vụ Lời Chúa hôm
nay mời gọi chúng ta hãy trở nên những người khôn ngoan đích thực trước mặt
Chúa qua việc chọn lựa những giá trị ưu tiên trong cuộc sống, cũng như cung
cách thực thi những lựa chọn ấy với tinh thần nào.
Xin Chúa ban ơn trợ lực
cho mỗi người chúng ta, để chúng ta đủ can đảm chọn lấy luật Chúa truyền dạy và
nổ lực thi hành kiên trì với tấm lòng yêu mến, tôn kính chân thành. Nhờ thế
chúng ta mới xứng danh là công dân của nước trời.
Suy
niệm
Chủ đề phụng vụ Lời
Chúa hôm nay cho chúng ta biết: sống thế nào để trở nên người khôn ngoan đích
thực, ngõ hầu xứng đáng là công dân của nước trời.
Bài
đọc 1: trích sách Đức Huấn Ca. Sách Đức Huấn Ca là bộ sách
được Ben Sira biên soạn. Đây là bộ sách ghi lại những ý tưởng khôn ngoan của
nhân loại nói chung; cách riêng là những sự khôn ngoan của người Do Thái.
Đoạn sách hôm nay tác
giả cho biết sự khôn ngoan đích thực chính là sống theo ý muốn của Thiên Chúa. Tác
giả đưa ra 2 con đường và đòi hỏi con người phải chọn theo sự tự do của mình.
Con đường thứ I là: nước,
sự sống và sự lành.
Con đường thứ II là: lữa,
sự chết và sự dữ.
Tác giả kết luận người
khôn ngoan là người chọn con đường thứ I.
Bài
đọc II: Trích thư thứ I của thánh Phaolô tông đồ gửi tín hữu
Corintô. Thánh Phaolô cũng phân biệt hai quan niệm về sự khôn ngoan. Khôn ngoan
theo kiểu thế gian mà người đời hay theo đuổi, nhưng sự khôn ngoan ấy sẽ dẫn đến
diệt vong. Còn nếu can đảm chọn sống theo khôn ngoan của Tin mừng hay khôn
ngoan của thập giá, thì sẽ dẫn đến sự sống và vinh quang. Bời vì đó là con đường
mà chính Chúa Giêsu đã chọn lựa, đã đi qua và đã đạt đến hạnh phúc , vinh quang
trong nước trời.
Bài
tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu cũng nói đến hai điều luật cũ và mới. Tuy nhiên Chúa Giêsu không nhằm so sánh sự khác biệt, đối chọi hay xung
khác nhau. Trái lại, là nhằm kiện toàn về
ý nghĩa, giá trị và mục đích nguyên tuyền theo ý định của Thiên Chúa từ ban đầu.
Luật
cũ (giao ước cũ): là giao ước Thiên Chúa ký kết hay truyền
dạy cách riêng cho dân Israel qua trung gian là ông Môsê, trên núi Sinai.
Luật
mới (giao ước mới): là giao ước hay luật Chúa truyền dạy
cho toàn thể nhân lại qua Đức Giêsu là Thiên Chúa làm người, cũng trên núi.
Nhưng có thể vì luật cũ Thiên Chúa ban cho dân Do Thái qua Môi sen. Mà Môi sen là con người nên có những
hạn chế nhất định trong việc giải thích lề luật Chúa; cũng có thể vì sự lãnh hội
của dân còn hạn hẹp nên việc tiếp nhận luật Chúa còn giới hạn; nhất là qua dòng
thời gian và hoàn cảnh thay đổi, những nhà giải thích luật có khi vì đáp ứng
nhu cầu cuộc sống hay theo lợi ích cá nhân… mà giải thích luật Chúa sai lệnh,
không còn nguyên tuyền nữa.
Chính vì thế Chúa Giêsu
đến nhằm để chấn chỉnh lại cho đúng theo thánh ý của Thiên Chúa bằng cách kiện
toàn. Do đó Ngài khẳng định: "Anh em đừng tưởng Thầy đến để bãi bỏ Luật Mô-sê hoặc lời
các ngôn sứ. Thầy đến không phải là để bãi bỏ, nhưng là để kiện toàn.”.
Cụ thể trong bài Tin mừng
hôm nay, Chúa Giêsu kiện toàn những điều luật quan trọng:
Điều răn thứ 5: Chớ giết
người.
Điều răn 6 và 9: Chớ dâm dục và ngoại tình.
Điều răn 2 và 8: Chớ
kêu tên Chúa vơ cớ và chớ làm chứng dối.
Nhất là điều luật về
chung thủy đạo vợ chồng.
Tất
cả những điều luật trên xem ra đã bị sai lệch trong tinh thần và cách sống của
người Do Thái cách chung, nhất là của người biệt phái và luật sĩ cách riêng. Chính
vì thế Chúa Giêsu cần phải kiện toàn lại:
-
Về nội dung: Chúa Giêsu đưa nội dung của luật đi từ
bên ngoài vào bên trong theo hướng tích cực.
Nếu người Do Thái cho rằng:
luật xưa dạy rằng hành động giết người thể
xác thì mới vi phạm luật Chúa, thì Chúa Giêsu cho thấy rằng: cách giết người đáng
ghê sợ hơn đó là giận, mắng, chửi anh em…Làm như thế không những là ta đã tự
đâm vào con tim yêu thương trong ta mà ta còn giết chết nhân phẩm của tha nhân
nữa. Làm như thế là cách nào đó ta lại giết chết người anh em trong cuộc đời ta
rồi.
Tương tự như thế với
các điều răn khác, Chúa Giêsu kiện toàn bằng cách đưa tất cả các nội dung của
điều răn Thiên Chúa vào tận bên trong con người. Với lời khẳng định: “Anh em đã nghe Luật dạy rằng:…Còn Thầy, Thầy bảo anh em biết:…..”
-
Về tinh thần giữ luật: Chúa Giêsu không loại bỏ hình thức
giữ luật bên ngoài mà Chúa còn muốn con người tuân giữ luật Chúa với cả tấm
lòng yêu mến nữa. Bởi lẽ những hành động bên ngoài nếu không phát xuất từ tình
yêu, thì những việc làm ấy không mang giá trị của Tin mừng nước trời. Còn khi
những hành vi được định hướng bởi tình yêu sẽ làm cho được tự do, thanh thản,
và hạnh phúc nên cho dù phải hy sinh khó khăn ta vẫn cảm thấy an vui và không nhọc mệt.
Xin
Chúa giúp chúng ta biết chấn chỉnh lại cung cách giữ luật Chúa và Giáo Hội theo
đúng nội dung và tinh thần đích thật mà Chúa truyền dạy, nhờ đó ta mới có thể trở
nên người khôn ngoan trước mặt Chúa và xứng
đáng là công dân của nước trời hôm nay và mai này. Amen,
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét