Tìm kiếm Blog này

Chủ Nhật, 12 tháng 2, 2017

CHÚA NHẬT VI THƯỜNG NIÊN A


Lm. Seoka

Dẫn
Phụng vụ Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta hãy trở nên những người khôn ngoan đích thực trước mặt Chúa qua việc chọn lựa những giá trị ưu tiên trong cuộc sống, cũng như cung cách thực thi những lựa chọn ấy với tinh thần nào.
Xin Chúa ban ơn trợ lực cho mỗi người chúng ta, để chúng ta đủ can đảm chọn lấy luật Chúa truyền dạy và nổ lực thi hành kiên trì với tấm lòng yêu mến, tôn kính chân thành. Nhờ thế chúng ta mới xứng danh là công dân của nước trời.

Suy niệm
Chủ đề phụng vụ Lời Chúa hôm nay cho chúng ta biết: sống thế nào để trở nên người khôn ngoan đích thực, ngõ hầu xứng đáng là công dân của nước trời.
Bài đọc 1: trích sách Đức Huấn Ca. Sách Đức Huấn Ca là bộ sách được Ben Sira biên soạn. Đây là bộ sách ghi lại những ý tưởng khôn ngoan của nhân loại nói chung; cách riêng là những sự khôn ngoan của người Do Thái.
Đoạn sách hôm nay tác giả cho biết sự khôn ngoan đích thực chính là sống theo ý muốn của Thiên Chúa. Tác giả đưa ra 2 con đường và đòi hỏi con người phải chọn theo sự tự do của mình.
Con đường thứ I là: nước, sự sống và sự lành.
Con đường thứ II là: lữa, sự chết và sự dữ.
Tác giả kết luận người khôn ngoan là người chọn con đường thứ I.
Bài đọc II: Trích thư thứ I của thánh Phaolô tông đồ gửi tín hữu Corintô. Thánh Phaolô cũng phân biệt hai quan niệm về sự khôn ngoan. Khôn ngoan theo kiểu thế gian mà người đời hay theo đuổi, nhưng sự khôn ngoan ấy sẽ dẫn đến diệt vong. Còn nếu can đảm chọn sống theo khôn ngoan của Tin mừng hay khôn ngoan của thập giá, thì sẽ dẫn đến sự sống và vinh quang. Bời vì đó là con đường mà chính Chúa Giêsu đã chọn lựa, đã đi qua và đã đạt đến hạnh phúc , vinh quang trong nước trời.
Bài tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu cũng nói đến hai điều luật cũ và mới. Tuy nhiên Chúa Giêsu không nhằm so sánh sự khác biệt, đối chọi hay xung khác nhau. Trái lại, là nhằm kiện toàn  về ý nghĩa, giá trị và mục đích nguyên tuyền theo ý định của Thiên Chúa từ ban đầu.
Luật cũ (giao ước cũ): là giao ước Thiên Chúa ký kết hay truyền dạy cách riêng cho dân Israel qua trung gian là ông Môsê, trên núi Sinai.
Luật mới (giao ước mới): là giao ước hay luật Chúa truyền dạy cho toàn thể nhân lại qua Đức Giêsu là Thiên Chúa làm người, cũng trên núi.
Nhưng có thể vì luật cũ Thiên Chúa ban cho dân Do Thái qua Môi sen. Mà Môi sen là con người nên có những hạn chế nhất định trong việc giải thích lề luật Chúa; cũng có thể vì sự lãnh hội của dân còn hạn hẹp nên việc tiếp nhận luật Chúa còn giới hạn; nhất là qua dòng thời gian và hoàn cảnh thay đổi, những nhà giải thích luật có khi vì đáp ứng nhu cầu cuộc sống hay theo lợi ích cá nhân… mà giải thích luật Chúa sai lệnh, không còn nguyên tuyền nữa.
Chính vì thế Chúa Giêsu đến nhằm để chấn chỉnh lại cho đúng theo thánh ý của Thiên Chúa bằng cách kiện toàn. Do đó Ngài khẳng định: "Anh em đừng tưởng Thầy đến để bãi bỏ Luật Mô-sê hoặc lời các ngôn sứ. Thầy đến không phải là để bãi bỏ, nhưng là để kiện toàn.”.
Cụ thể trong bài Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu kiện toàn những điều luật quan trọng:
Điều răn thứ 5: Chớ giết người.
Điều răn 6 và 9: Chớ dâm dục và ngoại tình.
Điều răn 2 và 8: Chớ kêu tên Chúa vơ cớ và chớ làm chứng dối.
Nhất là điều luật về chung thủy đạo vợ chồng.
Tất cả những điều luật trên xem ra đã bị sai lệch trong tinh thần và cách sống của người Do Thái cách chung, nhất là của người biệt phái và luật sĩ cách riêng. Chính vì thế Chúa Giêsu cần phải kiện toàn lại:
- Về nội dung: Chúa Giêsu đưa nội dung của luật đi từ bên ngoài vào bên trong theo hướng tích cực.
Nếu người Do Thái cho rằng:  luật xưa dạy rằng hành động giết người thể xác thì mới vi phạm luật Chúa, thì Chúa Giêsu cho thấy rằng: cách giết người đáng ghê sợ hơn đó là giận, mắng, chửi anh em…Làm như thế không những là ta đã tự đâm vào con tim yêu thương trong ta mà ta còn giết chết nhân phẩm của tha nhân nữa. Làm như thế là cách nào đó ta lại giết chết người anh em trong cuộc đời ta rồi.
Tương tự như thế với các điều răn khác, Chúa Giêsu kiện toàn bằng cách đưa tất cả các nội dung của điều răn Thiên Chúa vào tận bên trong con người. Với lời khẳng định: Anh em đã nghe Luật dạy rằng:…Còn Thầy, Thầy bảo anh em biết:…..”
- Về tinh thần giữ luật: Chúa Giêsu không loại bỏ hình thức giữ luật bên ngoài mà Chúa còn muốn con người tuân giữ luật Chúa với cả tấm lòng yêu mến nữa. Bởi lẽ những hành động bên ngoài nếu không phát xuất từ tình yêu, thì những việc làm ấy không mang giá trị của Tin mừng nước trời. Còn khi những hành vi được định hướng bởi tình yêu sẽ làm cho được tự do, thanh thản, và hạnh phúc nên cho dù phải hy sinh khó khăn ta vẫn cảm thấy an vui và không  nhọc mệt.

Xin Chúa giúp chúng ta biết chấn chỉnh lại cung cách giữ luật Chúa và Giáo Hội theo đúng nội dung và tinh thần đích thật mà Chúa truyền dạy, nhờ đó ta mới có thể trở nên người khôn ngoan trước mặt Chúa  và xứng đáng là công dân của nước trời hôm nay và mai này. Amen,








Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XIV THƯỜNG NIÊN Lm. Nguyệt Giang CHÚA NHẬT XIV THƯỜNG NIÊN B Ed 2,2-5; 2Cr 12,7-10; Mc 6,1-6 Suy niệm 1: ...