Tìm kiếm Blog này

Thứ Bảy, 18 tháng 2, 2017

SUY NIỆM LỜI CHÚA CÁC NGÀY TRONG TUẦN VI TN A

Lm. Seoka
Thứ hai

Bài đọc I trích sách sáng thế hôm nay ghi lại câu truyện rất quen thuộc với người kitô hữu chúng ta. Câu truyện về Cain và Abel dâng của lễ đầu mùa lên cho Chúa.
Đối với người Do Thái, họ ý thức rằng kết quả của việc trồng trọt hay chăn nuôi là do chính Chúa tặng ban. Vì thế sau khi thu hoạch vụ mùa, họ chọn lầy những hoa quả và vật nuôi tốt nhất để dâng cho Chúa.
Với ý thức đó Cain và Abel đã chọn lựa những của lễ tốt nhất để dâng. Cain làm nghề trồng trọt nên lựa chọn những hoa trái đầu mùa đẹp nhất dâng Chúa; Abel cũng vậy chọn những con vật béo nhất làm của lễ để dâng.
Nhưng không hiểu vì sao? có lẽ vì muốn thử lòng Cain nên Chúa chỉ nhận của lễ Abel mà lại làm ngơ trước của lễ Cain. Chính vì thế mà Cain căm tức Chúa và ghen tị với em mình. Do không làm được gì với Chúa, Cain đã quay sang em mình là Abel để trút cơn giận. Lòng kiêu căng và ghen tỵ đã thúc đẩy Cain đi đến tìm mọi cách thuận lợi để tiêu diệt em mình. Nhưng hành động tộc ác của Cain lại không che giấu được trước mặt Chúa. Chúa đã vạch trần tội ác của Cain. Đáng lẽ Cain phải chết, nhưng vì lòng thương xót, Chúa lại cho Cain cơ hội sống, bằng ghi dấu ấn trên người Cain, để nhờ dấu ấy mà tính mạng của Cain được bảo đảm an toàn.
Chính lòng kêu ngạo và ghen tỵ đã làm lu mờ lương tâm của Cain và thúc đẩy Cain đến hành động ghê sợ đó là giết chính người em mình.
Tin mừng hôm nay cũng cho thấy vì lòng kêu căng và ghen tỵ với Chúa Giêsu, nên những người Biệt Phái và Luật sĩ đã trở nên mù quáng không còn khả năng nhận ra giá trị đích thực của những phép lạ mà Chúa Giêsu thực hiện. Họ còn ác ý giải thích cách tiêu cực trước những phép lạ Chúa Giêsu làm. Họ cho rằng Chúa đã nhờ tướng quỹ mà trừ quỹ. Nên với yêu sách đòi phép lạ của họ hôm nay, Chúa Giêsu quyết liệt khướt từ. Bởi Chúa biết lòng dạ của họ đã chai cứng vì  kiêu ngạo và ghen tỵ nên cho dù Chúa có làm cả ngàn phép lạ đi nữa thì họ vẫn không tin. 
Xin Chúa loại trừ trong ta khỏi tính kiêu căng tự mãn và lòng ghe tỵ vì đó là nguồn gốc gây ra những tội ác đáng sợ; sự đố kỵ sẽ làm cho tâm hồn chúng ta trở nên mù tối không còn khả năng nhận  ra giá trị, ý nghĩa đích thực của cuộc sống. 
Xin Chúa thanh tẩy tâm hồn chúng ta trở nên sạch trong để ta dễ dàng nhận ra tình thương và quyền năng Chúa hiện diện trong cuộc đời và nhận ra tha nhân chính là anh em đích thật của ta.

Thứ ba

Dẫn
Lời Chúa hôm nay cảnh tỉnh chúng ta về  tác hại nguy hiểm của gương mù, gương xấu. Bởi vì sức mạnh của thói hư tật xấu có sức lan tỏa rất nhanh.
Xin cho chúng ta biết liên kết mật thiết với Chúa qua đời sống cầu nguyện và nỗ lực thực thi Lời Chúa để chúng ta tránh được sự lôi kéo của sức mạnh cám dỗ do xác thịt, thế gian và ma quỷ gây ra.

Suy niệm
Bài đọc I sách sáng thế thuật câu truyện lụt đại hồng thủy. Sau khi Cain giết Abel em mình, thì tội lỗi bắt đầu lan tỏa khắp nơi và đi vào tâm trí của mọi người. Đến nỗi Thiên Chúa thấy cần phải làm một cuộc thanh tẩy mạnh mẻ với hy vọng diệt trừ sức mạnh của tội lỗi lan tràn. Trước khi thực hiện cuộc hủy diệt này, Chúa đã kêu gọi ông Noe đóng tàu chuẩn bị thoát khỏi cơn lụt đại hồng thủy của Thiên Chúa. Ông đã vâng nghe lời Chúa và đã kiên trì đóng tàu nhờ đó mà ông , gia đình ông và một số súc vật được cứu sống.
Một khi tội lỗi đã đi vào thế gian và thấm vào lòng con người thì sức lan tỏa nó rất mạnh và nhanh chóng đến nổi khắp mọi nơi và hầu hết mọi người đều bị lôi kéo vào vòng xoáy của nó.
Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu cũng cảnh cáo các môn đệ tránh xa men Biệt Phái và Hêrôđê. Bởi lẽ 2 loại men này rất nguy hiểm và có sức mạnh lan tỏa rất ghê gớm nên cần đề phòng.
Vậy 2 loại men ấy là men gì mà nguy hiểm thế, đến nỗi Chúa Giêsu phải cảnh tỉnh các môn đệ Ngài tránh xa? 
Thưa men ấy là chính đời sống xấu xa, tội lỗi của họ.
Men của Biệt Phái chính là lòng kiêu căn, tự mãn và thói sống giả hình.
Men của Hêrôđê chính là tham vọng quyền lực, tiền bạc và gian ác.
Những loại men này có độc tố mạnh và lan tỏa rất nhanh. Trái lại có một thứ men rất bổ dưỡng và đem lại sức khỏe cho tâm hồn rất tốt loại men ấy Chúa Giêsu đã nói đến qua dụ ngôn nấm men trộn trong ba đấu bột cho đến khi toàn bộ bột dậy men. Men ấy là men Tin mừng, men của tình yêu, men của hy sinh, bao dung và tha thứ…nhưng đáng tiếc loại men này lại ít ai thích xử dụng nên lan tỏa rất chậm chạp.
Ngày nay những loại men độc hại luôn âm thầm thấp nhập và lan tỏa vào trong xã hội và dễ đi vào lòng người. Nên lời cảnh báo của Chúa Giêsu vẫn còn nguyên giá trị.
Men của ích kỷ, dối trá, dững dưng, tham vọng, tự do phóng túng…rất nguy hiểm gây xáo trộn xã hội và giết chết tâm hồn con người nên cần phải tránh xa.
Xin Chúa cho chúng ta biết loại trừ khỏi tâm hồn chúng ta những độc tố của những loại men nguy hại bằng cách tiếp nhận những loại men tốt mang lại sức khỏe và sự sống tinh thần. Nhất là luôn can đảm khướt từ những cám dỗ do hương vị ngọt ngào của men độc tố mời gọi bằng việc gắn bó với Chúa bằng đời sống cầu nguyện, bác ái và chay tịnh tâm hồn.

Thứ tư

Dẫn
Tin mừng hôm nay thuật lại phép lạ Chúa Giêsu chữa cho người mù được sáng mắt. phép lạ này diễn biến cách tiệm tiến và có vẻ khá cầu kỳ.
Bệnh tật tâm hồn đã thấm sâu vào lòng người làm con con người trở nên mù lòa, nên muốn cứu chữa Thiên Chúa cũng phải kiên nhẫn trong việc tha thứ. Đức tin cũng đòi phải lớn dần theo năm tháng, cũng cần con người trao dồi và nuôi dưỡng trong kiên nhẫn.

Suy niệm
Để dò xét xem cơn lụt đại hồng thủy đã ngưng và nước đã rút cạn chưa. Ông Noe phải thử nghiệm cách tiệm tiến. Khởi đầu ông thả con quạ ra, nhưng nó lại bay đi rồi bay về, Noe biết là nước chưa rút hẵn. Sau đó ông lại thả con bồ cầu ra, nhưng bồ câu vẫn bay đi rồi lại bay về, báo hiệu tình trạng nước vẫn còn che phủ mặt đất. 
Sau đó 7  ngày Noe lại thả bồ câu ra lần hai, lần này nó bay đi rồi trở về với một nhành cây Ôliu xanh tươi được mang theo, như vậy là nước đã rút. Để cho chắc chắn, sau 7 ngày nữa ông lại thả bồ câu ra và lần này nó không trở về, ông biết rằng bấy giờ nước đã cạn hẳn.
Ông Noe bắt đầu dở mái tàu, ra khỏi tàu và khởi đầu cuộc sống mới trong một cuộc tái tạo mới của Chúa. Kể từ đó Chúa hứa là sẽ không còn gián phạt loài người nữa, không phải vì con người tốt lành nhưng vì mầm mống tội lỗi đã thấm nhiễm vào tận lòng đáy con người khó mà hủy diệt được, như cỏ lùng trong lúa; tiêu diệt cỏ lùng sẽ làm tổn thương lúa.
Bài tin mừng hôm nay, thuật lại phép lạ Chúa Giêsu chữa lành cho người mù một cách tiệm tiến và có vẻ công phu. Chúa Giêsu phải đưa người mù ra khỏi đám đông, bôi nước bọt vào mắt anh, lất tay sờ vào mắt những đến hai lần thì mắt anh ta mới sáng hẳn. Tại sao Chúa Giêsu quyền năng mà lại phải làm công phu và mất thời giờ như thế?
Thưa  bởi vì qua đây Chúa muốn gửi đến ta ít nhất hai sứ điệp:
- Như Noe, để biết rõ cơn lụt đại hồng thủy có chấm dứt thật sự không, ông đã phải kiên nhẫn thử nghiệm cách tiệm tiến. Để chữa lành bệnh tật nơi tâm hồn chúng ta, Chúa cũng rất là kiên nhẫn không hề mệt mỏi để tha thứ  tội lỗi cho ta mỗi khi ta đến với Ngài để sám hối xin tha thứ.  Bởi Chúa biết từ khi Ađam và Eva nghe theo lời cám dỗ của con rắn thì tội lỗi đã đi vào thế gia và đã thâm nhập sâu vào lòng  người khó mà tiêu diệt. Điều còn lại là Chúa kiên nhẫn chờ đợi chúng ta dùng tự do mà đáp lại lời mời gọi oán cải để được cứu chữa.
- Cũng vậy, cần trãi qua thời gian và kinh nghiệm sống đạo lâu bền nhờ cầu nguyện, học hỏi lời Chúa, lãnh nhận các bí tích…đời sống đức tin của chúng ta mới có thể triển nở và vững mạnh hơn. 
Tạ cám ơn Chúa vì đã nhân từ và kiên nhẫn trước tình trạng tội lỗi và đức tin yếu kém của chúng ta. Xin cho chúng ta biết nổ lực và kiên trì cộng tác với ơn Chúa để xua trừ bệnh tật tâm hồn do tội lỗi gây ra; cũng như không mệt mõi biến đổi đời mình sống theo ý Chúa để mỗi ngày đức tin chúng ta nên trung kiên hơn.

Thứ năm

Dẫn
Đức Giêsu là ai và con đường thực thi sứ mạng của Ngài là gì? Đó là điều mà Chúa Giêsu muốn nói với các môn đệ và với chúng ta qua đoạn Tin mừng hôm nay.

Suy niệm 1

Bài đọc 1, sách sáng thế tiếp tục trình thuật cho ta biết về những lời chúc phúc Thiên Chúa cam kết cách đơn phương dành cho con người sau cơn lụt đại hồng thủy. Những lời giao ước ấy bao gồm:
- Sẽ cho con người và sinh vật sinh sản đông đức trên mặt đất.
- Cho con người quyền làm chủ và xử dụng mọi loài trong vũ trụ này một cách có trách nhiệm.
- Hứa sẽ bảo vệ mạng sống con người và sẽ trừng phạt đối với những ai động đến mạng sống tha nhân.
- Đê bảo đảm không hủy diệt con người nữa, Thiên Chúa đã cho một dấu chỉ là cầu vòng trên bầu trời.
Tất cả những giao ước trên muốn nói lên tình thương bao la Thiên Chúa dành cho con người chúng ta và cho thấy được sự sống của chúng ta vô cùng quý giá!
Tin mừng hôm nay cũng trình bày cho các môn đệ và chúng ta một dung mạo của Thiên Chúa nơi Đức Giêsu giàu lòng thương xót.
Vì yêu Ngài chấp nhận bỏ vinh quang và địc vị cao sang để nhập thế, mang thân phận con người như ta, ngoại trừ tội lỗi, đến nỗi người Do Thái hầu hết đều không nhận ra Thiên Tính đích thực của Người. Họ chỉ nhìn nhận Người giống như là các tiên tri, Gioan Tẩy Gỉa hay Elia mà thôi. Ngay cả các môn đệ, cụ thể là Phêrô mặc dù tin Người là Con Thiên Chúa, tuy nhiên cũng không hiểu rõ sứ mạng của Người.
Chính vì yêu mà Chúa Giêsu chấp nhận dấn bước vào con đường khổ nạn, và cái chết đau thương trên thập giá theo thánh ý Chúa Cha để cứu độ con người như Ngài đã báo trước. Nhưng vì toan tính của các môn đệ mang tinh thần thế tục nên không hiểu được.
Xin cho chúng ta nhận ra lòng thương xót thật vô bờ mà Chúa đã dành cho chúng ta, để ta không ngừng tạ ơn và sống niềm tin vào Chúa trung kiên trong niềm yêu mến phó thác.

Suy niệm 2

Sau một thời gian rao giảng thi hành sứ vụ đó đây, hôm nay Chúa Giêsu muốn làm một cuộc thăm dò có tính cách xã hội học. Nên Ngài phỏng vấn các môn đệ xem dư luận người ta bảo Thầy là ai?
Theo nghe ngóng đây đó, các môn đệ thấy có 3 luồng đánh giá về Thầy Giêsu.
Số người thì cho là Gioan Tẩy Giả, bởi lẽ Chúa Giêsu cũng có đời sống khắc khổ chay tịnh và mạnh mẽ lên án lối sống giả hình của người Pharisêu cũng như rao giảng về sự sám hối gần giống như Gioan Tẩy Gỉa.
Một số người khác thì cho rằng là Êlia, bởi Chúa Giêsu cũng đã từng làm phép lạ tựa như Êlia xưa kia.
Cũng có một số người xem Chúa Giêsu là một vị tiên tri vì cách chung họ cũng thấy Chúa cũng nói Lời Chúa và tiên báo về những vấn đề tương lai như các tiên tri.
Nhưng điều quan tâm nhất là Chúa Giêsu muốn biết các môn hiểu về Ngài như thế nào, nên Ngài đặt câu hỏi thứ 2: “còn các con, các con bảo Thầy là ai?”. Phêrô thay mặt anh em tuyên xưng đúng như Ngài là: “Thầy là Đấng Kitô”.
Nhưng sau khi Chúa Giêsu mạc khải về con đường mà Ngài phải đi để thi hành sứ mạng, thì Phêrô lại không chấp nhận nên đã quyết liệt can ngăn. Vì thế mà Chúa Giêsu đã khiển trách Phêrô nặng lời: “Satan, hãy lui đi, vì ngươi không biết việc Thiên Chúa, mà chỉ biết việc loài người”.
Cho dẫu rằng Phêrô tin vào Đức Giêsu là Đấng Thiên Sai, là Chúa nhưng ông mong muốn một đấng Messia theo quan niệm trần tục hầu mang lại lợi ích kinh tế, chính trị, xã hội cho ông và phe nhóm ông. Ông không thể đón nhận một Đấng Kitô phải đi vào con đường thập giá để cứu độ nhân loại.
Ngẫm đi nghĩ lại, nhiều lúc chúng ta cũng có những đòi hỏi và mong muốn giống như Phêrô nên khi nào đời ta thấy thoải mái, giàu có, thành công và thuận lợi thì chúng ta dễ dàng tin nhận Thiên Chúa; trái lại khi chúng ta gặp phải những đau khổ, đối mặt với những khó khăn thử thách nhất là khi bị bách hại thì chúng ta muốn khướt từ Thiên Chúa và đánh mất niềm tin vào Ngài.
Xin Chúa nâng đỡ đức tin chúng ta nhất là những lúc gặp gian nan, thử thách.


Thứ sáu

Dẫn
Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta hãy can đảm tiến bước trên con đường hẹp. Bởi vì con đường ấy mới dẫn đến sự sống đời đời.  Xin cho chúng ta có đủ sức mạnh của niềm tin để đi dấn bước trên con đường ấy.

Suy niệm

Bài đọc 1 hôm nay trình thuật lại câu truyện con cháu ông Noe họp sức với nhau xây tháp Babel nhằm đối phó với nguy cơ trừng phạt của Thiên Chúa.
Mặc dù Thiên Chúa đã yêu thương vô điều kiện bằng cách hứa sẽ không gián phạt tiêu diệt loài người nữa. Nhưng con cháu Noe đã nghi ngờ về lòng thương xót Chúa, nên họ đã họp nhau lại bàn tính xây dựng ngọn tháp chọc trời nhằm chống lại Thiên Chúa. Chính vì thế Thiên Chúa đã làm cho họ trở nên bất đồng ngôn ngữ. Vì thế kế hoạch chống lại Thiên Chúa của họ đã trở nên bất thành và còn gây thâm hậu quả tai hại nữa là từ đây họ không hiểu nhau nữa, do bất đồng ngôn ngữ.

Còn Tin mừng hôm nay thì Chúa Giêsu mời gọi các môn đệ và chúng ta hãy đặt trọn niềm tin tưởng vào Thiên Chúa giàu lòng thương xót. 
Không phải vì Chúa ghét bỏ chúng ta, hay muốn cho ta phải đau khổ nhưng vì Chúa thương xót chúng ta nên mới kêu gọi chúng ta dấn bước trên con đường thập giá của hy sinh từ bỏ mà theo Chúa. Bởi vì đó mới chính là con đường Chúa Giêsu đã chọn, đã đi và đã đạt đến vinh quang phục sinh. Nên những ai muốn có được sự sống đời đời trong vinh quang thì không thể đi con đường nào khác ngoài con đường mà Chúa Giêsu đã đi và mời gọi.
Nhưng để chấp nhận dấn bước vào con đường ấy không phải dễ.  Vì thế, Chúa Giêsu mời gọi chúng ta hãy nghiêm túc đặt lại bậc thang giá trị cho cuộc đời để chọn lựa . Chấp nhận “cứu mạng sống mình, thì sẽ mất. Còn ai chịu mất mạng sống mình vì Ta và vì Phúc Âm, thì sẽ cứu được mạng sống mình”. Hay muốn “được lời lãi cả thế gian mà mất mạng sống mình…”. Nếu ta xác định được linh hồn cao quý hơn thể xác, sự sống đời đời quý hơn sự sống chóng qua, thì đòi hỏi ta phải chấp nhận đánh đổi dù phải gặp nhiều khó khăn. 
Chúa biết khi chọn lựa để bước theo Chúa trên con đường hẹp quả là khó khăn vô cùng. Vì thế, Chúa còn hứa sẽ đồng hành và tán thưởng ta nếu ta biết hy sinh dấn bước theo Chúa. Ngược lại Ngài cũng sẽ hổn thẹn nếu chúng ta chối bỏ không đi theo con đường của Ngài:“Ai hổ thẹn vì Ta và vì lời Ta trong thế hệ ngoại tình và tội lỗi này, thì Con Người cũng sẽ hổ thẹn từ khước nó, khi Người đến trong vinh quang của Cha Người cùng với các thần thánh".
Xin cho chúng ta biết luôn tin tưởng vào Thiên Chúa giàu lòng thương xót để chúng ta có đủ can đảm dấn bước theo Ngài trên con đường thập giá. Bởi đó là con đường dẫn đến hạnh phúc thật cho đời ta. 

Suy niệm 2

Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu mời gọi chúng ta phải can đảm từ  bỏ mình, vác thập giá và hân hoan bước đi trên con đường theo Chúa.
Nhưng để làm được điều đó không hề dễ chút nào, không nói là quá khó khăn đối với chúng ta. Khó nhưng không phải là không thể. Bởi vì Chúa Giêsu chỉ cho chúng ta phương cách để có thể thực hiện điều ấy:
Hãy nghĩ đến những bậc giá trị trong  đời sống mà chọn lựa. Xem chúng ta đang yêu quý cái gì? Linh hồn hay thể xác; sự sống chóng qua đời này hay sự sống đời đời mai sau…Nếu ta ý thực được giá trị linh hồn và sự sống mai sau là quý thì ta sẽ dễ dàng buông bỏ tất cả, hy tất cả để dấn bước theo Chúa trên con đường hẹp. Bởi vì ta biết rằng con đường hẹp là con đường dẫn đến sự sống đích thực. 
Phải có một đức tin vững mạnh vào Chúa. Một khi tin vào Chúa sẽ bên vực chúng ta trong nước trời, ta sẽ dễ dàng ưu tiên làm mọi việc để tôn vinh danh thánh Chúa trong cuộc sống. Khi có đức tin vững mạnh vào Chúa thì cho dù cuộc sống ta có gặp phải những  gian nan thử thách hay phải đối diện với chính cái chết, ta vẫn hân hoan công khai tuyên xưng Danh Chúa trước mặt người đời. 

Xin Chúa giúp chúng ta khôn ngoan đặt lại những bậc thang giá trị trong đời sống và giúp ta can đảm sống theo bậc thang giá trị ưu tiên theo sự hướng dẫn của Chúa; đồng thời xin Chúa củng cố đức tin cho chúng ta nên vũng mạnh nhờ đó chúng ta mời có sức mạnh dấn bước theo Chúa trên mọi nẻo đường đời. 

Thứ bảy

Dẫn
Tin mừng hôm nay thuật lại cuộc biến hình của Chúa Giêsu trên núi cao, nhằm củng cố niềm tin cho các môn đệ và mạc khải  Thiên Tính của Ngài.
Xin cho chúng ta luôn tin tưởng vào Chúa, để sẵn sàng đón nhận nhũng thập giá xảy đến trong đời ta.

Suy niệm

Cuộc biến hình xảy ra sau khi Chúa Giêsu loan báo cho các môn đệ biết về con đường thập giá mà Ngài phải trãi qua. Nhưng Phêrô đã không chấp nhận con đường ấy, nên đã can ngăn cách quyết liệt. Do đó, ông đã bị Chúa Giêsu khiển trách rất nặng lời: “Satan, hãy lui đi, vì ngươi không biết việc Thiên Chúa, mà chỉ biết việc loài người”. Trong bố cảnh ấy nên cuộc biến hình của Chúa Giêsu hôm nay là nhằm hướng đến 2 mục đích:
- Cũng cố đức tin cho các môn đệ. Qua lời tuyên bố của Chúa Cha từ trên cao: Ðây là Con Ta rất yêu dấu, các ngươi hãy nghe lời Người", giúp các môn đệ vững tin vào Thiên Tính nơi Đức Giêsu. 
- Giúp các môn đệ an vui chấp nhận con đường thập giá mà Chúa Giêsu sẽ phải trãi qua,  vì đó là ý định của Chúa Cha như có lời chép về Con Người rằng, Người phải chịu nhiều đau khổ và khinh bỉ” Đồng thời qua cuộc biến hình này, Chúa Giêsu cũng muốn giúp các môn đệ đủ can đảm đón nhận những đau khổ sẽ xảy đến khi thi hành sứ mạng loan báo tin mừng hôm nay và mai này.  

Đức tin là nền tảng hết sức quan trọng để dấn bước theo Chúa trên con đường thập giá. Thế nên trong  bài đọc 1, thánh Phaolô cho các tín hữu Do Thái thấy được giá trị cao quý của đức tin: Đức tin cho ta niềm hy vọng và giúp ta nhận ra những thực tại vô hình qua thế giới hữu hình. Chính nhờ đức tin mà chúng ta có can đảm sẵn sàng dâng hiến cho Chúa những gì quý giá nhất như Abel; cũng như  sẵn sàng vâng phục thánh ý Chúa như ông Noe. 
Như thế, đức tin chính là sức mạnh giúp cho ta can đảm đón nhận những nghịch cảnh  trong đời sống. Nhờ đức tin mà giúp chúng ta sẵn sàng vâng theo thánh ý Chúa, ngay khi mạng sống của ta bị đe dọa. Bởi ta tin rằng phía sau con đường thập giá sẽ dẫn ta đến hạnh phúc đời đời.  
Xin Chúa thương ban thêm niềm tin cho chúng ta, để chúng ta luôn trung thành đi theo Chúa trong mọi hoàn cảnh của cuộc sống theo gương của Mẹ Maria.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XIV THƯỜNG NIÊN Lm. Nguyệt Giang CHÚA NHẬT XIV THƯỜNG NIÊN B Ed 2,2-5; 2Cr 12,7-10; Mc 6,1-6 Suy niệm 1: ...