Tìm kiếm Blog này

Thứ Bảy, 11 tháng 3, 2017

CHÚA NHẬT II MÙA CHAY A

Dẫn
Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta cùng lên núi với Chúa Giêsu không phải để được biến hình, nhưng là để biến đổi đời sống nhờ vào việc lắng nghe Lời dạy của Chúa Giêsu, con chí ái của Chúa Cha. Nhờ đó ta mới có thể trở nên hoàn thiện theo lời mời gọi của Chúa Giêsu: Các con hãy nên hoàn thiệnnhư Cha các con trên trời là Đấng hoàn thiện” (Mt.5,48).

Suy niệm
Nếu Chúa nhật thứ I MC, Tin mừng mời gọi chúng ta cùng nhịp bước với Chúa Giêsu đi vào Sa mạc dưới sự tác động của CTT để chay tịnh và cầu nguyện nhằm múc lấy ơn thiêng và sức mạnh của Chúa mà chiến đấu và chiến thắng những mưu chước cám dỗ; thì Chúa nhật II MC hôm nay lại tiếp tục mời gọi chúng cùng dấn thân cùng với Chúa Giêsu tiến lên núi cao để được biến đổi trở nên hoàn thiện, xứng đáng trở thành con yếu dấu của Chúa Cha.

Nhưng làm thế nào để ta được biến đổi trở nên hoàn thiện xứng danh là con yêu dấu của Chúa Cha?
Lời Chúa hôn nay chính là kim chỉ nam sẽ hướng dẫn chúng ta:
- Bài đọc 1, trích sách Sáng thế cho ta biết: Để trở nên tổ phụ của một dân đông như sao trên trời, cát ngoài bãi biển, Abraham đã phải chấp nhận “từ bỏ”:
 Từ bỏ cái tên Abram cũ để nhận lấy cái tên mới do Chúa đặt cho để từ đó ông bước vào chặng đường mới để thi hành sứ mạng mà Chúa trao phó.
Từ bỏ nhà cửa, của cải và cả quê hương hương xứ sở đã gắn bó một thời để ra đi đến một nơi vô định mà Chúa sẽ chỉ cho biết sau.
Trên hết là Abram đã từ bỏ ý định riêng với những dự tính của ông trước đó mà sẵn sàng vâng theo ý Chúa để dấn thân lên đường.
Chính vì chấp nhận từ bỏ trong vâng phục thánh ý Chúa, mà ánh sáng lời hứa cứu độ của Thiên Chúa sau khi nguyên tổ phạm tội nơi vườn địa đàng năm xưa, nay được khai mở. Và cũng chính nhờ sự vâng phục Thiên Chúa mà tên của tổ phục Abraham được vinh danh và lưu truyền cho hậu thế: “Cha của những kẻ tin”.
Bài đọc II, trích thư thứ 2 của thánh phaolo tông đồ gửi cho ông Timôthê, nhắc nhớ chúng ta rằng: để được biến đổi trở nên người con Chúa, ngoài việc thực thi Tin mừng tình thương của Chúa, ta mà còn phải tích cực dấn bước lên đường ra đi loan báo niềm vui của Tin mừng ấy cho mọi người nữa. Cuộc ra đi thi hành sứ vụ này sẽ gặp rất nhiều gian nan, thử thách ngay cả phải từ  bỏ mạng sống nữa. Bởi thế thánh Phaolo kêu gọi: “Anh em hãy đồng lao cộng khổ với tôi để loan báo Tin mừng” (2Tm 1,8b).

Như thế để được biến đổi trở nên người con yêu dấu của Chúa Cha quả là điều không hề dễ dàng. Vì thế, mà Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu dùng biến cố biến hình trên núi Tabor như một tháo cởi mối thắt quá chặt và đầy khó khăn  ấy.
Với cố biến hình trên núi Tabor, Chúa Giêsu mời gọi các môn đệ và chúng ta hãy:
- Vững tin vào con đường thập giá mà Ngài phải đi. Nếu trước đó, khi loan báo về cuộc thương khó mà Ngài sắp trãi qua, các môn đệ, nhất là Phêrô đã không chấp nhận và quyết liệt can ngăn; thì qua cuộc biến hình này, Chúa Giêsu muốn giúp các ông hiểu rằng vinh quang chỉ đến sau khi chấp nhận đi vào con đường thập giá.
- An tâm vì Ngài chính là Con Thiên Chúa. Tin mừng cho biết trong khi cầu nguyện trên núi cao, thì hình dạng Ngài bổng biến đổi: “Dung nhan Người chói lọi như mặt trời, và y phục Người trở nên trắng tinh như ánh sáng”. Cũng chính khi ấy, Chúa Cha đã xác nhận: “Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người”.
- Hãy luôn vâng nghe lời Người. Trong cuộc biến hình xác nhận cho biết: Đức Giêsu là Môsê mới và Êlia mới. Nơi Ngài gom tóm toàn thể lề luật và ngôn sứ được nói trong cựu ước nay được kiện toàn nơi Ngài: “Anh em đừng tưởng Thầy đến để bãi bỏ Luật Môsê hoặc lời các ngôn sứ. Thầy đến không phải là để bãi bỏ, nhưng là để kiện toàn”. ( Mt 5,17);  đồng thời Chúa Cha lại mời gọi chúng ta "vâng nghe lời Người" để trở thành người con trong người Con chí ái của Chúa. 

Như thế để được biến đổi đời sống trở nên con yêu dấu của Chúa, ta cần phải thực hiện hai việc chính yếu:
-  Chấp nhận từ bỏ để tiến bước trên hành trình đức tin theo gương như tổ phục Abraham ; mà đỉnh cao là nơi chính Đức Kitô, với niềm tín thác tuyệt đối vào thánh ý Thiên Chúa.
- Phải luôn chú tâm lắng nghe và thực hành Lời Chúa qua việc say mê học hỏi, suy niệm và thực hành Lời Chúa. Hãy để cho Lời Chúa thấm nhập vào mọi suy nghĩ, lời nói và việc làm chúng ta trong mọi sinh hoạt đời thường. Đề như thánh phaolô đã nói: “Tôi sống, nhưng không còn phải là tôi, mà là Đức Kitô sống trong tôi” (Gl 2,20).
Nhờ thế đời ta mới được biến đổi thật sự ngõ hầu xứng danh là “con yêu dấu của Chúa Cha”.  Amen



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XIV THƯỜNG NIÊN Lm. Nguyệt Giang CHÚA NHẬT XIV THƯỜNG NIÊN B Ed 2,2-5; 2Cr 12,7-10; Mc 6,1-6 Suy niệm 1: ...