Tìm kiếm Blog này

Chủ Nhật, 5 tháng 3, 2017

CHÚA NHẬT I MÙA CHAY A

Trong thư thứ I thánh Phêrô cảnh cáo chúng ta: “Anh em hãy sống tiết độ và tỉnh thức, vì ma quỷ là thù địch của anh em, như sư tử gầm thét, rảo quanh tìm mồi cắn xé” (1Pr 5,8).
Vì ma quỷ là thù địch chúng ta nên nó tìm mọi cách để hãm hại chúng ta. Vì ma quỷ rất hung dữ nên nó tìm mọi cách và lợi dụng mọi cơ hội để tấn công và giết hại chúng ta. Do đó ta phải luôn đề phòng và tìm mọi phương cách để chống trà. Phụng vụ lời Chúa Chúa nhật I mùa chay hôm nay nhắc nhở chúng ta về điều ấy: 
Bài đọc 1, sách Sáng thế thuật lại cơn cám dỗ đầu tiên của ma quỷ dành cho nguyên tổ là Adam và Eva nơi vườn địa đàng. Nhưng vì 2 ông bà đã nghi ngờ về tình thương của Thiên Chúa. Ông bà đã loại bỏ Thiên Chúa ra khỏi đời mình để chọn lựa theo ý riêng, nên ông bà đã sa vào cám dỗ mà phạm tội chống lại Thiên Chúa. Từ đó nguyên tổ đã đánh mất hết mọi ơn phúc và gây thiệt hại đến cho con cháu. Từ nay địa đàng trở nên hoang địa khắc nghiệt; cây trái xanh tốt, thơm ngon trở nên gai gốc đắng cay; con người phải vất vả đổ mồ hôi sót con mắt mới có của ăn và phải gánh lấy sự chết muôn đời.
Tin mừng hôm nay thì thuật lại những cơn cám dỗ mà Chúa Giêsu phải đối mặt sau 40 ngày đêm nơi hoang. Nhưng lần này ma quỷ đã thất bại, bởi Chúa Giêsu đã đặt trọn niềm tin tưởng trọn vẹn vào Thiên Chúa qua việc lắng nghe và làm theo lời dạy của Thiên Chúa. Từ nơi hoang địa khô cằn giờ đây trở nên địa đàng, từ sự chết do tội Ađam nay hóa thành sự sống nhờ Đức Giêsu Kitô chiến thắng nộc độc của sự chết là tội lỗi.
Thánh Phaolô trong thư gửi tin hữu Rôma, đã tinh tế nhận ra được bài học hết sức quan trọng là: Nếu tại bởi một người là Ađam cũ bất tuân phục Thiên Chúa nên tội lỗi và sự chết đã lan tràn đến mọi người; thì cũng bởi một người là Đức Kitô, Ađam mới đã hoàn toàn vâng phục thánh ý Chúa nên đã chiến thắng cám dỗ nên mọi người được công chính hóa và được hưởng sự sống đời đời.

Cám dỗ luôn có mặt ở mọi nơi, mọi thời và không miễn trừ một ai cả. Vì thế mọi người chúng ta dù là ai đi nữa đều bị cám dỗ. Trong thực tế đã không ít lần chúng ta đã sa vào cám dỗ và đã thất bại thảm hại do khước từ tình thương Chúa và không nghe theo sự hướng dẫn của Lời Chúa. Hậu quả là gây nên biết bao đau khổ cho bản thân và làm tổn thương đến bao người …

Vậy để trở nên công chính và có được sự sống đời đời, ta phải vượt thắng cám dỗ. Nhưng để chiến thắng cám dỗ ta phải noi gương Chúa Giêsu:
- Cầu nguyện và ăn chay. Có lần Chúa Giêsu nói cho các môn đệ Ngài biết: “thứ quỷ này phải phải ăn chay và cầu nguyện mới trừ được” ( Mc 9,29). Trong vườn cây dầu, Chúa Giêsu cũng đã cảnh tỉnh các môn đệ:“Hãy tỉnh thức và cầu nguyện để khỏi sa chước cám dỗ, vì tinh thần thì lanh lẹ, còn xác thịt thì yếu đuối" ( Mc 26,41)Nhờ cầu nguyện ta múc lấy sức mạnh của ơn Chúa như thánh Phaolô đã có kinh nghiệm khi nói: “Ơn Ta đủ cho con” (2Cr 12,9). 
- Dùng sức mạnh của Lời Chúa: Lời Chúa chính là ánh sáng soi dẫn bước đường ta đi. Chúa Giêsu đã dùng Lời Chúa như cặp mắt thần nhận ra mưu chước cám dỗ và Ngài cũng dùng chính sức mạnh của lời Chúa mà khuất phục được kẻ thù là ma quỷ. 
- Đồng thời chúng ta cũng nên học theo kinh nghiệm của các nhà tu đức, bằng cách tránh xa cám dỗ.  Ma quỷ là loài xảo nguyệt và rất tinh ranh nên nó có muôn ngàn cách thế để cám dỗ ta. Có khi rất mãnh liệt nhưng có lúc cũng rất ngọt ngào và êm dịu khiến làm say ngất lòng người. Nên các nhà tu đức khuyên chúng ta nên tránh xa những dịp cám dỗ bằng cách “Đào vi thượng sách”!
Xin cho chúng ta biết xa lánh dịp cám dỗ, nhất là luôn say yêu Lời Chúa bằng cách lắng nghe, học hỏi, suy niệm và đưa Lời Chúa thấm nhập vào cuộc sống thường ngày của chúng ta. Nhờ thế chúng ta mới có thề sáng suốt phân biệt được đâu là mưu mô của ma quỷ, đâu là thánh ý của Chúa mà vượt thắng được những cám dỗ của ma quỷ. 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XIV THƯỜNG NIÊN Lm. Nguyệt Giang CHÚA NHẬT XIV THƯỜNG NIÊN B Ed 2,2-5; 2Cr 12,7-10; Mc 6,1-6 Suy niệm 1: ...