Tìm kiếm Blog này

Thứ Bảy, 1 tháng 7, 2017

GIẢNG LỄ TẠ ƠN TÂN LINH MỤC

Trước khi chia sẻ lời Chúa trong thánh lễ tạ ơn hôm nay, em cháu xin chính trước 3 điều:
- Thứ nhất vẫn biết bà con giáo dân không thích các vị Linh Mục “giảng dài, giảng dai, mà lại dỡ”. Tuy vậy, với 1 khung cảnh của ngày đại lễ như hôm nay, em cháu xin được trình bày hơi dài một chút.
- Thứ hai vì tân LM hôm nay là cha cháu, nên những gì em cháu chia sẻ hôm nay không nhằm tôn vinh con người và sứ vụ LM, trái lại sẽ nói đến những thách đố trong đời sống của người mục tử.
- Thứ ba, xin cộng đoàn cho phép em cháu xưng hô bằng “tôi”.

Kính thưa quý cha, quý tu sĩ nam nữ,
Kính thưa quý thân nhân, quý khách và toàn thể cộng đoàn phụng vụ,
Nếu trong những ngày qua, tiếng ve đã râm rang gọi hè; những tia nắng vàng ban mai làm tan biến những hạt mưa đêm; những cánh hoa phượng rực rỡ khoe sắc màu trãi rộng lối đi…như là để tôn vinh cho một tình yêu rực cháy nơi Thánh Tâm Chúa Giêsu. Thì hôm nay, tại Họ đạo Bôna nằm bên dòng kinh Sáng hiền hòa của miền sông nước Miền Tây êm đềm, lại trở nên náo nhiệt bởi cờ hoa rực rỡ, tiếng chuông ngân vang, tiếng nhạc du dương và dòng người nô nức hướng về Giáo đường. Tất cả được cộng hưởng với nhau tạo nên 1 bầu khí tưng bừng nhằm hân hoan đón chào một sự kiện trọng đại “trăm năm có một”; sự kiện một người con tiên khởi của Họ đạo được Chúa thương chọn gọi làm Linh mục. Người con yêu quý của Họ đạo ấy giờ đây đang hiện diện trước mắt chúng ta. Tân LM. DENYS NGUYỄN VĂN NHỮNG. 
OBACE thân mến, sự kiện trọng đại này, có lẽ không phải được bà con Họ đạo Bôna chuẩn bị và đợi chờ trong mấy ngày qua, nhưng sự kiện này đã được bà con Họ đạo trông ngóng, đợi chờ cả hơn 1 thế kỷ nay. Hôm nay niềm vui mong đợi ngậm ngùi ấy đã trở thành hiện thực. Tất cả như ngỡ ngàng đến ngẹn lòng và vui mừng đến vỡ òa trong hạnh phúc, vì cuối cùng Họ đạo Bôna cũng được Chúa đoái thương nhìn đến. Từ nay Họ đạo “không còn mang tiếng là phận bạt duyên đơn”. Mà được gọi là “ái khanh lòng ta hỡi!”. Kể từ đây gánh nặng như một lời nguyền “quen tu ra” đeo đuổi suốt 127 năm như được trút bỏ! Để thay vào đó phải là một lời nguyện: “Bôna quên tu ra” cho tương lai!.
Vâng niềm vui lớn lao như một giấc mơ, nên có lời thơ rằng: “Bao năm thao thức mãi đợi chờ. Hôm nay vui đến ngỡ trong mơ…”.  Đúng vậy, chính vì niềm vui ngỡ như mơ này, mà hôm nay chúng ta có mặt nơi đây đông đảo để chia vui, chúc mừng và hiệp dâng thánh lễ tạ ơn cùng với tân chức, thật là một niềm vui chính đáng và phải đạo biết bao!
Kính thưa cộng đoàn phụng vụ, niềm vui của lễ tạ ơn hôm nay lại được diễn ra trong tháng 6, tháng mà GH kính Thánh Tâm Chúa Giêsu, nghĩa là tôn kính tình yêu của Thiên Chúa đã trao ban chính người con duy nhất của Người là Đức Giêsu cho thế gian “để ai tin vào người Con ấy thì được cứu độ”. Tình yêu ấy được bày tỏ cách cụ thể qua dung mạo của Chúa Giêsu làm người. Nhất là qua cái chết đau thương của Người trên thập giá với trái tim bị đâm thâu, nước và máu trào tràn, khơi nguồn ân sủng các bí tích đem lại sự sống dồi dào cho nhân loại.
Cảm nhận trước tình yêu cao đẹp, vĩ đại của Thiên Chúa nơi Đức Kitô, nên trong bài đọc 1 Thánh Phaolô cho biết: ngài sẵn sàng chấp nhận mọi gian nan thử thách để gắn bó cho Tình Yêu Chúa,  cho dẫu phải hy sinh chính mạng sống mình, với lời xác quyết mạnh mẽ: “Ai có thể tách chúng ta ra khỏi tình yêu của Đức Kitô?” . Với lời xác quyết đó, thánh nhân đã chịu rất nhiều đau khổ về thể xác lẫn tinh thần, trong sứ vụ của người mục tử.
- Trước hết là những đau khổ về mặt thể xác thánh nhân phải chịu:                                         
Đọc sách CVTĐ, chúng ta nhận thấy gần một phần ba (1/3) sách Công Vụ Tông Đồ kể chuyện Phaolô trong tù hay bị xử án. Rồi trong số 13 lá thư Ngài viết thì trong đó có đến 5 lá thư đã nhắc đến Ngài như một tù nhân. Cụ thể trong thư thứ 2 gửi cho tín hữu Côrintô, chính thánh Phaolô kể về những đau khổ Ngài chịu: “Năm lần tôi bị người Do-thái đánh bốn mươi roi bớt một; ba lần bị đánh đòn; một lần bị ném đá; ba lần bị đắm tàu; một đêm một ngày lênh đênh giữa biển khơi! Tôi còn hơn họ, vì phải thực hiện nhiều cuộc hành trình, gặp bao nguy hiểm trên sông, nguy hiểm do trộm cướp, nguy hiểm do đồng bào, nguy hiểm vì dân ngoại, nguy hiểm ở thành phố, trong sa mạc, ngoài biển khơi, nguy hiểm do những kẻ giả danh là anh em. Tôi còn phải vất vả mệt nhọc, thường phải thức đêm, bị đói khát, nhịn ăn nhịn uống và chịu rét mướt trần truồng. Không kể các điều khác, còn có nỗi ray rứt hằng ngày của tôi là mối bận tâm lo cho tất cả các Hội Thánh!” (2 Cor 11:24-28).
Ngoài ra thánh Phaolô còn nói đến “cái dằm đâm vào thịt” của Ngài: Một số nhà thánh kinh cho rằng “cái dằm” này có thể chỉ những viết thương thể lí (như bệnh tật) mà Phaolô chịu, hay những vết thương tâm linh mà Phaolô gặp phải do Satan gây ra hoặc bởi sự chống đối của người khác. 
- Tiếp đến là những đau khổ về mặt tinh thần thánh nhân phải chịu:
Để ngắn gọn tôi xin nêu ra 4 đối tượng đã làm cho thánh nhân phải chịu nhiều đau khổ:
+ 1 là những Kitô hữu sống không đúng với tinh thần của Tin Mừng vì lối sống chia rẽ và buông thả theo xác thịt.
+ 2 là những Kitô hữu gốc Do thái luôn gây áp lực bắt dân ngoại phải chịu cắt bì và giữ luật Môisê.  
+ 3 là những người Do Thái nhiệt tình luôn tìm cách đàn áp sự lớn mạnh của người Kitô giáo.
+ 4 là chính quyền Rôma luôn tìm cách theo dõi để trấn áp những hoạt động của người Kitô giáo. 
Tóm lại để gắn bó mật thiết vào tình yêu Chúa Kitô trong sứ vụ loan báo tin mừng, thánh Phaolô phải chịu rất nhiều đau khổ cả xác lẫn tinh thần.

 ÔB ACE thân mến, với ước nguyện tháp nhập trái tim mình trong trái tim Chúa và gắn kết đời sống mình cho tình yêu Chúa nên tân LM Denys đã chọn lấy khẩu hiệu: “Ai có gì tách tôi ra khỏi tỉnh yêu Đức Kitô” làm phương châm cho đời sống và sứ vụ Linh mục của mình. Nhưng để gắn kết chặt chẽ vào tình yêu cao đẹp của Chúa Kitô trong sứ vụ của người Mục Tử, chắn chắn tân LM cũng phải đối mặt với nhiều thách đố như thánh Phaolô. Vậy đâu là những thách đố có thể xảy ra trong đời LM?
Theo cha. Anthony Đào Quang Chinh thì có 5+ thách đố trong đời LM:
1. Thách đố trước tiên là “muốn làm người bình thường mà không được.”
Làm cha, dĩ nhiên, được yêu mến, kính trọng, được dành chỗ đặc biệt trong nhà thờ, nhà hàng thì vui đấy; nhưng nếu thử tưởng tượng cứ ngồi vào chỗ dành riêng mãi thì vui thú gì đâu. Rồi ăn uống cũng giữ ý tứ, nói cũng cẩn thận, ngồi cũng nghiêm trang. Hàng trăm con mắt nhìn vào mình thì còn thích thú gì?
2. Thách đố thứ hai là cái khổ của “đời tôi cô đơn”. Các cha thường đùa với nhau: làm LM thì lúc nào cũng có nhiều cô yêu mến, nhưng chỉ được chung sống với 3 cô thôi: cô đơn, cô độc, cô liêu…Đúng thế,  một vị hồng y Việt nam đã nói rất chân tình: “Vào tiểu chủng viện, tôi mất một số bạn cũ tiểu học. Lúc lên đại chủng viện thì mất nhiều bạn thân ngoài đời. Sau ngày chịu chức linh mục, số bạn tâm giao, chỉ còn trên đầu ngón tay. Đến lúc làm giám mục thì coi như chẳng còn ai, vì chẳng ai muốn làm bạn với giám mục. Rồi khi lên hồng y thì coi như... hết đời. Hết bạn, hết bè, hết người nói chuyện!
3. Thách đố thứ ba là bị “quân Giu-Dêu” nó chửi mà mình lại không có quyền “chửi” lại chúng.  Bá nhân, bá tánh. Làm dâu trăm họ, có cách nào chiều được mọi người không? Dễ dãi quá thì sợ sai luật Giáo hội, luật địa phận, các bề trên quở trách. Đúng luật thì bị lên án là “làm phách”. Đương nhiên sau khi phật ý là bị chê bai ngay, mà chê bai thì luôn kèm theo tặng phẩm là quà nói xấu.
4. Thách đố thứ tư là bị thiên hạ vu vạ, cáo gian mà mình không có quyền tìm cách giải thích công khai. Bởi vì trên tòa giảng, cha nói về yêu thương, tha thứ, cầu nguyện cho kẻ thù, nên đến lúc có người vu khống thì biết làm sao, thanh minh, thanh nga thì còn rao giảng Tin Mừng gì nữa?
5. Thách đố thứ năm là dễ bị phân tích theo tiêu chuẩn rất chủ quan.  Có người đeo kiếng màu đen, có người đeo kiếng màu hồng. Người đeo kính màu hồng nhìn cha như thánh sống. Kính trọng cha quá mức đến phát ngượng. Người đeo kính màu đen lúc nào cũng chỉ thấy lỗi lầm chung quanh cha. Cho nên nếu thấy cha vui vẻ, cười cợt với người khác phái thì sợ cha dễ bị sa ngã. Thấy có người đưa tiền xin lễ hoặc biếu xén rộng rãi thì nghĩ rằng họ đang lợi dụng cha. Thấy cha thăm viếng thường xuyên một vài gia đình thì lo cha sẽ bị ảnh hưởng của họ. Hơn nữa có nhiều vấn đề gai góc làm quên ăn mất ngủ đến nhũng não thuộc phạm vi mục vụ, nhưng biết chia sẻ cùng ai, các ngài chỉ biết chạy đến than thở với Chúa, hay ôm lòng chịu đựng một mình thôi nên tóc bạc nhanh là vậy.
5+. Thách đố thứ 6 là bị bỏ rơi khi về hưu. Đa số các Linh Mục khi về hưu phải trải qua cuộc sống vô cùng bấp bênh và cơ cực. Khi còn phục vụ trong các họ đạo thì còn kẻ đón người đưa, còn có giáo dân vào ra thăm viếng, xin lễ hay biếu cái này cho cái nọ, chứ một khi đã về hưu rồi là xong, là hết người đưa đón và phải “đi sớm về khuya một mình”, là như món đồ “hết đát”, không ai xài nữa. Giống như một lon Coca Cola: Khi còn nước bên trong thì được người người nâng niu chiều chuộng, vì còn có thể làm dịu cơn khát của họ, nhưng khi người ta đã uống cạn nước thì bị bóp méo, bị vất đi và nằm lăn lóc ở các lề đường, chung số phận với đất bụi.
Có người đùa rằng: cuộc đời giáo sĩ phải trãi qua 5 chữ t: không phải là tiền, tình, tửu, tù, tội nhưng là tiến, tân, tìm, tan, và tàn. (tiến chức, tân chức, tìm chức, tan chức và tàn chức".
Dĩ nhiên, khi nói thế, tôi không có ý kể khổ với anh chị em, nhất là không có ý làm nản lòng tân LM, nhưng tôi chỉ muốn cho anh chị em hiểu rõ cuộc sống các Linh Mục dưới phương diện đời thường, để anh chị em thông cảm và nhất là để anh chị em thêm lời cầu nguyện cho các Linh Mục chúng tôi mà thôi. Đừng bao giờ lầm tưởng rằng làm Linh Mục là một hình thức “làm quan”,  là con đường tìm kiếm “vinh thân phì gia” theo kiểu trần thế, nhưng là con đường tận hiến cho Thiên Chúa và làm tôi tớ phục vụ hết mọi người, con đường xả thân hy sinh cho lợi ích các linh hồn. Tất nhiên, những hy sinh và từ bỏ như thế sẽ không hề vô ích. Thiên Chúa sẽ ban thưởng xứng đáng cho người tôi trung của Ngài (x. Mc 10,28-31) đó là niềm hoan lạc và sự an bình khôn tả của Thánh Linh.
Vậy, xin cộng đoàn cùng hợp ý với tân Linh Mục cảm tạ Thiên Chúa về Thánh chức Linh Mục cao cả mà Ngài đã thương ban; đồng thời xin anh chị em thêm lời cầu nguyện cho Tân chức hôm nay đang dấn bước vào con đường tình mang tên Giêsu. Xin dòng máu tình yêu từ thánh tâm CG tuôn tràn dồi dào vào con tim của tân LM để ngài đủ nhiệt quyết chu toàn tốt sứ vụ mục tử trong thời đại hôm nay có nhiều đổi thay. Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN VI I  THƯỜNG NIÊN Lm. Nguyệt Giang LỄ VỌNG CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG St 11,1-9; Rm 8,22-27; Ga 7,37-39 Chiều...