SỐNG LỜI CHÚA TUẦN XII THƯỜNG NIÊN
Lm. Seoka
Thứ hai (Mt 7, 1-5)
Dẫn
Chúa dạy chúng ta:
“Các con phải nên trọn lành như Cha các con trên trời là Đấng trọn lành”. Tuy
nhiên Chúa không muốn chúng ta tự cao, tự đại cho mình tốt lành thánh thiện hơn
người khác rồi lên mặt dạy đời, xét đoán và lên án người khác.
Xin cho chúng ta biết
khiêm tốn nhận mình còn nhiều yếu đuối, thiếu sót và lầm lỗi để biết lo sửa đổi
mỗi ngày nên hoàn thiện hơn, hầu xứng đáng là con của Chúa.
Suy niệm
Tin mừng hôm nay Chúa
Giêsu dạy chúng ta: “ anh em đừng xét đoán để khỏi bị Thiên Chúa xét đoán”.
Tâm lý tự nhiên trong
chúng ta là thích xét đoán người khác. Lý do bởi vì:
- Ta luôn nghĩ mình
hay hơn, tốt hơn, giỏi hơn người khác.
- Do tính ác nằm sẵn
trong người ta. Tuân tử nói: Nhân tri sơ tính bản ác.
- Ta thích chà đạp và
hạ bệ người khác nhằm để tự nâng bốc mình lên.
Thật vậy khi xét đoán
ai, tức là chúng ta đặt mình lên trên người ấy, và muốn mọi người tôn vinh ca
ngợi ta.
Sở dĩ Chúa Giêsu dạy
chúng ta chứ nên xét đoán người khác là bởi vì:
- Quyền xét đoán là
quyền của Thiên Chúa: “ Chỉ có một Đấng ra lề luật và xét xử, đó là Đấng có
quyền cứu thoát và tiêu diệt. Còn ngươi là ai mà dám xét đoán người thân cận?”
( Gc 5, 12 ).
- Nhân vô thập toàn,
là con người ai cũng có những thiếu sót và tội lỗi, lắm khi tính hư nết xấu và
tội lỗi chúng ta còn lớn hơn người khác. Do đó Chúa Giêsu khuyên chúng ta nên
để ý đến cái “xà” trong mắt của mình hơn là quan tâm đến cái “rác” trong mắt
anh em. Và hãy lưu tâm lấy cái “xà” trong mắt mình trước đã hơn là chỉ lo lấy
cái “rác” trong mắt anh em.
- “Anh em
đừng xét đoán, để khỏi bị Thiên Chúa xét đoán”. “Cầm đuốt mà rê chân người”; “
Bới lông tìm vết, vạch lá tìm sâu”, bươi móc lầm lỗi người khác rồi kết án buộc
tội thì đáng bị Thiên Chúa kết án.
Xin cho chúng ta đừng
bao giờ tước quyền của Thiên Chúa để xét đoán và lên án anh em mình, cũng đừng
bao giờ đồng lõa hùa theo người khác để rồi nói xấu và dạy đời người khác. Trái
lại cho chúng ta biết can đảm nói điều tốt lành cho anh em, nhất là những người
vắng mặt Làm thế ta sẽ được Thiên Chúa ghi công. Bởi vì “ anh em
đong đấu nào, thì Thiên Chúa cũng sẽ đong cho anh em đấu ấy”.
Thứ ba (Mt 7, 6. 12-14)
Dẫn
Con tim chỉ vui trở
lại, hy vọng và tình yêu chỉ được thắp sáng và tâm hồn được biến đổi thành một
người mới khi tôi biết sống hy sinh và cho đi. Đó là sứ điệp Lời Chúa hôm nay
mời gọi chúng ta.
Suy niệm
Truyện kể:
Hai hạt giống cùng
nằm trên một mảnh đất màu mỡ.
Hạt giống đầu tiên
nói: “Tôi muốn lớn lên! Tôi muốn rễ của tôi phải ăn sâu xuống lòng đất, mầm của
tôi sẽ vươn lên vỏ đất cứng bên trên…Tôi muốn giương nhành lộc non như tấm băng
rôn báo hiệu xuân về… Tôi muốn cảm nhận cái ấm áp của mặt trời chảy dài trên
khuôn mặt, và cái tinh khiết của sương mai trên những cánh hoa.
Và cô ta lớn lên …
Hạt giống thứ 2 nói “
Hmmm, nếu rễ của tôi ăn sâu xuống đất, tôi không biết tôi sẽ đụng phải thứ gì
trong bóng tối. Nếu tôi vươn mầm qua lớp đất cứng, cái mầm mịn màng của tôi có
lẽ sẽ bị hủy hoại … chuyện gì sẽ xảy ra nếu tôi để lộc non xuất hiện và sâu bọ
có ăn chúng? Và nếu tôi nở hoa, một đứa trẻ nào đó sẽ ngắt tôi khỏi đất. Không,
tốt hơn là tôi nên chờ cho tới khi an toàn.
Và rồi cô ta chờ …
Một con gà mái đang
đào bới xung quanh tìm thức ăn và phát hiện ra hạt giống đang nằm chờ, thế là
gà ta ăn ngay hạt giống ấy.
Đừng bao giờ tự khép
mình trong lớp vỏ chắc chắn để cố giữ sự nguyên vẹn vô nghĩa của bản thân mà
hãy can đảm bước đi, âm thầm chịu nát tan để góp cho vườn hoa cuộc đời thêm
tươi đẹp - đó là sự chọn lựa của hạt giống thứ hai.
Tự nhiên ai trong
chúng ta cũng thích sống an nhàn và tìm tư lợi cho mình. Nhưng đó không phải là
điều Chúa muốn: “Tất cả những gì anh em
muốn người ta làm cho mình, thì chính anh em cũng phải làm cho người ta”.
Trong cựu ước chỉ
dạy: “Đừng làm cho người khác điều chính
mình không thích” (Tb 4, 16). Lời dạy này còn mang tính thụ động và tiêu
cực không phù hợp với lời dạy của Chúa Giêsu.
Vì sợ bóng tối,
hạt giống thứ hai đã không đâm rễ vào lòng đất nên chẳng bao giờ nhìn thấy được
ánh sáng.
Cũng vậy, không thích
bóng tối không có nghĩa là không gieo bóng tối. Vì chưa hẳn không gieo bóng tối
là có ánh sáng. Muốn có ánh sáng phải gieo ánh sáng.
Vì lo sợ đất cứng,
sâu bọ và lũ trẻ làm hại nên hạt giống thứ hai đã thụ động tìm sự an toàn, cuối
cùng rồi cũng bị hủy diệt.
Cũng vậy tránh điều
dữ cũng chưa hẳn tìm được điều lành. Muốn có điều lành cần phải làm những việc
lành.
Không ai là một hòn
đảo. Sống là sống với, sống cùng, sống vì và sống cho người khác. Khi sống cho
người khác đòi hỏi chúng ta phải hy sinh, chịu thiệt thòi và mất mác, phải đi
vào con đường hẹp. Nhưng đó lại là con đường dẫn đến sự sống.
Sự sống ở đây không
đơn thuần là tồn tại dưới hình thức vật chất, vì không có vật chất nào không
theo quy luật: sinh ra, lớn lên và bị tiêu diệt; sự sống ở đây chính là cõi
vĩnh hằng, là dẫu có chết đi, nhưng với mọi người xung
quanh, bạn chưa từng chết, bạn không bao giờ chết, bạn tồn tại trong trái
tim mỗi người và trong tình yêu của Chúa.
Xin Chúa cho chúng ta biết khôn ngoan chọn cho mình một con đường hẹp. Đó
là con đường của thập giá hy sinh. Con đường vị tha, sống vì anh em bằng tấm
lòng yêu mến cho dẫu phải gặp nhiều gian lao thử thách và đau khổ. Nhưng chúng
ta hằng tin rằng đó là con đường dẫn chúng ta đến ánh sáng của niềm vui, hạnh
phúc và sự sống đời đời.
Thứ tư (Mt 7, 15-20)
Dẫn
Lòng dạ con người tỏ
hiện ra bên ngoài bằng việc họ làm chứ không phải điều họ nói. Người đời thì
thường nói một đàng làm một nẻo.
Tin mừng hôm nay,
Chúa Giêsu cảnh cáo và lên án những ai nói một đàng làm một nẻo; đồng thời cũng
mời gọi chúng ta biết nỗ lực thống nhất đời sống, nghĩa là thống nhất giữa “cái
là” và “cái làm”.
Suy niệm
- Thông tin cho biết
những tháng gần đây đã xuất hiện nhiều loại thực phẩm giả trên thị trường
Việt Nam: Hột gà giả, gạo giả, thịt bò giả, rượu giả…
Trên đài truyền hình
VTV1 cách đây thông tin cho biết, công an đã bắt được một số lượng lớn tiền giả
Việt Nam đồng, được vận chuyển từ Trung Quốc vào Việt Nam.
Không chỉ thực phẩm
giả, tiền giả trôi nổi trên thị trường mà vàng giả vẫn bày bán khắp nơi.
Nhiều cô làm le đeo quằn cả tay, cứ tưởng là vàng thật ai ngờ là vàng giả trăm
phần trăm.
- Nhưng hàng giả
không nguy hiểm cho bằng người giả.
Với kỹ thuật giải phẫu
thẩm mỹ và trang điểm như hiện nay, người ta có thể biến một người
xấu xí già nua trở nên thiếu nữ xinh đẹp và trẻ trung lạ thường, bằng cách:
đội tóc giả, gắn mi và răng
giả, độn ngực và mông giả…Người
ta còn có thể làm cho anh chàng đực rựa “trăm phần trăm” thành
cô gái y như thật.
- Thế nhưng cái giả
bên ngoài không đáng sợ bằng sự giả dối bên trong của con
người. Chẳng hạn để khoe khoang với bè bạn, để dễ dàng trong công ăn việc
làm, cũng như để luồn lách vào chức vụ nọ chức vụ kia, người ta có thể bỏ tiền
ra mua một cái bằng…phó tiến sĩ giả, để hù dọa bà con lối xóm.
Người ta cũng có thể
mượn danh làm công an giả, cán bộ giả, thậm chí cả linh mục giả để dối gạt
thiên hạ, ẵm về cho mình những món tiền lớn và những lợi nhuận kếch xù.
Người
ta sẵn sàng mượn tạm danh nghĩa, lợi dụng những chức vụ giả tổ
chức gây quỹ từ thiện nhằm móc túi những nhà hảo tâm.
Họ là những kẻ nghĩ
thế này, nói thế kia, nói một đàng làm quàng một nẻo. Tư tưởng không đi đôi với
lời nói, còn lời nói thì không đi đôi với việc làm. Tư tưởng, lời nói và việc
làm của họ không còn trong suốt như pha lê. Không còn hợp nhất với nhau.
Đúng như Chúa Giêsu
nói trong bài tin mừng hômn nay: “Họ là những ngôn sứ giả đội lốt chiên mà đến
với chúng ta”. Và lưu ý chúng ta phải cẩn thận đề cảnh giác những hạng
người ấy.
Xin cho chúng ta biết
can đảm sống thật với mình với người và với Chúa. Vì sự thật sẽ giải thoát
chúng ta.
Thứ năm (Mt 7, 21-29)
Dẫn:
Tin mừng hôm nay Chúa
Giêsu cho chúng ta biết điều kiện cần phải có để vào nước trời. Đó là lắng nghe
và thực hành lời Chúa.
Xin cho chúng ta biết
quý trọng lời Chúa dạy và nổ lực đem lời Chúa ra thực hành trong đời mình. Nhờ
thế hy vọng chúng ta mới xứng đáng được Chúa ban thưởng hạnh phúc nước trời.
Suy niệm
Có một câu chuyện kể
rằng: Một người nông dân nghèo, được vào thiên đàng, ông nhìn thấy người ta
mang những vật rất kỳ lạ vào trong nhà bếp. Ông thắc mắc và lên tiếng hỏi: Cái
gì thế? Có phải để nấu súp không ?
Không phải. Đó là
những cái tai của con người. Khi sống ở trần gian, tai giúp họ nghe những điều
tốt lành, nhưng họ không làm điều tốt lành đó. Khi chết, chỉ có tai của họ được
vào thiên đàng thôi, những phần khác của cơ thể thì không được vào.
Một lát sau, người
nông dân lại nhìn thấy người ta mang vào nhà bếp những vật kỳ lạ khác. Ông cũng
lên tiếng hỏi: Cái gì thế? Có phải để nấu súp không?
Không phải. Đó là
những cái lưỡi của con người. Khi sống trên đời, lưỡi khuyên bảo người khác làm
điều tốt và sống tốt, nhưng chính họ lại không sống; không làm những điều tốt
lành đó. Khi chết, chỉ có lưỡi của họ được vào thiên đàng thôi, những phần khác
của cơ thể thì không được vào.
Như vậy để được hưởng
trọn vẹn hạnh phúc nước trời không chỉ có nghe và nói những lời hay ý đẹp
mà thôi. Nhưng điều quan trọng là phải thực hiện những lời hay ý đẹp ấy
trong đời sống.
Nghe lời Chúa không
chưa đủ, điều quan trọng là phải thực hành lời Chúa.
Bởi lẽ thực hành lời
Chúa thì được xem là người khôn ngoan, vì đã xây dựng đời mình trên nền tảng
vững chắc là đá. Cho dù mưa sa, bảo táp cũng không tài nào sụp đỗ. Ngược lại
nếu chỉ nghe và nói lời Chúa mà thôi, thì được xem như người khờ dại, vì đang
xây dựng đời mình trên nền cát. Do đó khi mưa sa, gió bảo thì ngôi nhà ấy sẽ
sụp đổ hoàn toàn.
Xin Chúa cho chúng ta
không chỉ giữ đạo trên môi miệng mà điều quan trọng là biết lắng nghe và đem
lời Chúa áp dụng vào thực tế đời sống. Nhờ thế chúng ta mới xứng đáng được vào
hưởng hạnh phúc nước trời.
Thứ bảy (Mt 8, 5-17)
Dẫn
Tình thương ơn cứu độ
của Chúa là phổ quát dành cho hết mọi người, không phân biệt màu da, chủng tộc
hay tôn giáo. Tuy nhiên để đón nhận được tình thương và ơn cứu độ của Chúa đòi
hỏi con người phải có đức tin. Đó là sứ điệp lời Chúa hôm nay gởi đến chúng ta.
Suy niệm
Tin mừng hôm nay cho
thấy Chúa Giêsu yêu thương và cứu chữa nhiều người, không phận biệt họ là ai.
Tiêu biểu là việc
Chúa Giêsu chữa lành người đầy tớ tê bại của viên đại đội trưởng, nhờ lòng tin
mạnh mẻ của ông ta.
Cất bước ra đi khỏi
mái nhà tiện nghi êm ấm để lên đường tìm Đức Giêsu là bằng chứng của một niềm
tin.
Thốt lên lời nài xin
cùng Đức Giêsu về nhu cầu mình cần trong khiêm tốn là dấu chứng của lòng tin
cậy.
Nhận thân phận và
ngôi nhà mình bất xứng không đáng Chúa ngự đến, thể hiện lòng khiêm nhường thẳm
sâu và niềm tin tuyệt đối vào quyền năng của Chúa nơi Đức Giêsu.
Niềm tin này đã được
Chúa Giêsu xác nhận qua lời tuyên bố mạnh mẽ: “Tôi không thấy một người
Ít-ra-en nào có lòng tin như thế”.
Chính lòng khiêm
nhường thẳm sâu và niềm tin tưởng tuyệt đối của viên đại đội trưởng đã được
Chúa Giêsu đón nhận qua việc Chúa đã cứu chữa tên đầy tớ của ông ta được lành
bệnh.
Lòng tin tưởng phó
thác của viên đại đội trưởng khiến chúng ta nhớ đến lòng tin phó thác của Đức
Maria nhân ngày thứ bảy hôm nay. Với lòng tin tưởng tuyệt đối vào Chúa, Đức Mẹ
đã sẵn sàng vâng theo thánh ý Chúa trong mọi cảnh huống của cuộc đời, dù phải
trải qua bao là thử thách.
Trên hành trình bước theo Chúa, niềm tin của
chúng ta cũng phải đối diện với biết bao là chông gai thử thách. Xin cho chúng
ta luôn kiên vững niềm tin vào Chúa như Mẹ Maria và mạnh mẻ thể hiện niềm tin của
mình như viên đại đội trưởng, nhờ thế chúng ta sẽ được Chúa yêu thương đón nhận
và cứu chữa.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét