Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 2 tháng 6, 2017

LỄ VỌNG CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG

(Xh 19,3-8a. 16-20b; Rom. 8,22-27Ga 7,37-39).

Dẫn:

Chiều hôm nay, chúng ta cùng quy tụ nhau đây để cử hành lễ vọng,  mừng kính trọng thể lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống.
Phụng vụ lời Chúa hôm nay cho chúng ta biết vai trò rất quan trọng của Chúa Thánh Thần trong đời sống chúng ta và GH. Chính Ngài là Đấng khai sinh và nuôi sống GH. Ngài cũng chính là nguyên lý tạo nên sự hiệp nhất trong GH và chính là nguồn sự sống đích thực của chúng ta.
Xin cho chúng ta biết khiêm tốn mở lòng đón nhận nguồn nước sự sống của Chúa Thánh Thần và ngoan ngoãn để cho CTT hướng dẫn cuộc sống chúng ta. Nhờ đó đời ta mới có thể trổ sinh được nhiều hoa trái tốt lành.  

Suy niệm:

Bài đọc 1, trích sách Xuất hành: nhấn mạnh đến sự nguy hiểm của sự chia rẽ. Trình thuật trong sách xuất hành hôm nay nhắc lại câu chuyện tháp Babel thời ông Nôe. Sau trận lục đại hồng thủy, con cháu ông Noe còn sống sót. Họ tập họp nhau lại  không phải là để tạ ơn và tìm cách tôn thờ Chúa cho phải đạo; trái lại họ quy tụ với nhau để bàn kế sách đối phó chống lại Thiên Chúa. Họ cùng nhau quyết định xây dựng cây tháp ở Babel cao ngút lên tận trời, nhằm thách thức Thiên Chúa có thể làm gì được họ. Nhưng khi họ tiến hành xây dựng được nữa chừng thì Chúa liền cho họ trở nên bất đồng về ngôn ngữ. Khiến họ không còn hiểu nhau nữa, gây nên sự chia rẽ nhau. Vì thế kế hoạch xây tháp Babel của họ bất thành.
Câu truyện cho thấy rằng nếu con người kiêu căng muốn loại bỏ Thiên Chúa ra khỏi đời sống, sẽ nhận lấy hậu quả tai hại đó là sự chia rẽ, chống đối nhau và sẽ bị thất bại trong mọi việc làm. Chia rẽ còn đồng nghĩa với sự chết.
- Trái lại với sự chia rẽ gây nên cái chết về tình yêu thương, hiệp nhất của nơi con cháu Noe ngày xưa, thì bài tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu nói đến sự sống nhờ sự hiệp nhất trong  nguồn nước CTT.
Nói đến sự sống là phải nói đến nước và sự hiệp nhất. Chúa Giêsu sánh ví CTT chính là nguồn nước. Nguồn nước ấy được tuôn tràn trên các tông đồ và thế gian vào ngày lễ ngũ tuần. Ngày ấy từ Giêrusalem mới sẽ tuôn tràn nguồn suối nước mát, mang lại sự sống dồi dào cho thế gian.
Thật ra CTT là nguyên lý của sự sống đã được Thánh Kinh diễn tả khá nhiều.
Trong cựu ước, ngay từ chương đầu sách Sáng Thế đã cho thấy CTT là hơi thở Thần Khí mà TC đã thổi vào hồn con người của Ađam. Và sự sống vạn vật được hình thành kể từ khi “Thần Khí Chúa bay là trên mặt nước”. (St 1,2)
Trong sách 1 Xh 17,6-7, cho biết:  Từ trong tảng đá Mêriba ở Masa nơi sa mạc khô cằn đã tuôn ra dòng nước nuôi sống dân Do Thái trên hành trình tiến về đất hứa. Tảng đá Mêriba ấy chính là hình ảnh của Giêsu. Từ tảng đá Giêsu cũng tuôn tràn một dòng nước chính là CTT sẽ nuôi sống cho dân Chúa vượt qua hành trình tiến về quê trời.
Còn trong sách Edekiel  47, 1-9. 12,  thì mô tả. “Tôi đã thấy Nước từ bên phải Đền Thờ chảy ra, và Nước ấy chảy đến đâu thì tất cả đều được cứu rỗi…”. (Ed 47, 1-9. 12).  Đền Thờ đó chính là hình ảnh của Chúa Giêsu và từ nơi Chúa Giêsu Đền Thờ Mới ấy lại tuôn tràn dòng nước mang sự sống sung mãn đến mọi người và mọi nơi. Dòng nước ban  sự sống ấy chính là CTT.
Mừng lễ Chúa Thánh thần hôm nay, xin cho chúng ta biết nhìn nhận vai trò quan trọng của Chúa Thánh Thần trong GH và trong đời sống mỗi người chúng ta.  Xin cho chúng ta biết khiêm tốn mở lòng đón nhận dòng nước ân thiêng của Chúa Thánh thần tuôn đổ vào tâm hồn chúng ta. Nhờ đó mà chúng ta được hiệp nhất với nhau trong cùng một Thánh Thần  và được tưới dội cùng một dòng nước sự sống của CTT. Nhờ đó mà hoa trái CTT là bác ái, bình an và hoan lạc được trổ sinh trong cuộc đời mỗi chúng ta.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XIV THƯỜNG NIÊN Lm. Nguyệt Giang CHÚA NHẬT XIV THƯỜNG NIÊN B Ed 2,2-5; 2Cr 12,7-10; Mc 6,1-6 Suy niệm 1: ...