Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 23 tháng 6, 2017

SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XI TN A

Lm. Seoka

Thứ hai: Mt 5, 38-42

Chúa Giêsu khẳng định: “Ta đến để kiện toàn lề luật và các tiên tri”.  Do tác động thay đổi của xã hội qua dòng thời gian, nhất là vào thời Chúa Giêsu, các nhà lãnh đạo tôn giáo đã có sự giải thích sai lệch về lề luật Chúa nên cần phải kiện toàn. 
Trong những đoạn Tin mừng trước Matthêu cho biết Chúa Giêsu đã kiện toàn khá nhiều luật như: luật giết người, luật đơn hôn và vĩnh hôn, luật thề hứa…tiếp tục hôm nay là luật báo oán.
Theo lẽ công bằng thì: "hòn đá ném đi, thì hoàn chì ném lại; hay bánh ếch đi thì bánh quy lại"…đã trở thành nguyên tắc và lẽ sống tự nhiên trong xã hội.
Trong sách Lêvi cũng dạy rằng: “ người nào đả thương đến sinh mạng người khác tất phải chết, người nào gây thương tích cho người khác, nó đã làm sao thì người ta sẽ làm cho nó như vậy: gãy đền gãy, mắt đến mắt, răng đền răng” . (Lv 24, 17-20).
Nhưng đối với tinh thần Kitô giáo, cách hành xử  với nhau không chỉ dựa trên lẽ công bằng mà còn phải được đặt trên nền tảng của bác ái nữa. Vì thế nếu trả thù theo lẽ công bằng thì tiếp tục gây thêm oán thù chồng chất “oán báo oán, oán chồng chất”. Do đó Chúa Giêsu mời gọi chúng ta hãy bao dung và tha thứ cho nhau. Chẳng những tha thứ mà còn tích cực làm ơn cho những ai làm hại chúng ta nữa vì “lấy ơn trả oán, oán tiêu tan”.
Tha thứ cho những ai làm tổn thương ta đã là khó, làm ơn cho kẻ hại ta quả là điều không dễ chút nào với sức tự nhiên của con người. Nhưng đó lại là điều có thể với ơn ban của Chúa.
Xin Chúa thêm sức mạnh cho chúng ta, để ta đủ can đảm thi hành điều Chúa chỉ dạy là tha thứ và làm ơn cho hết mọi người, nhất là những ai gây đau khổ cho chúng ta.

Thứ ba:  Mt 5, 43-48
Tất cả các lề luật đều được tóm lược vào 1 điều duy nhất là "tình yêu". Nhưng yêu ai? và yêu như thế nào? đó là điều mà Chúa Giêsu muốn đề cập trong bài Tin mừng hôm nay.
 “Tình Yêu” chính là luật điều quan trọng nhất mà TC đã truyền dạy trong thời cựu ước. “Yêu Chúa hết lòng hết linh hồn hết trí khôn và yêu tha nhân như chính mình”. Với người Do Thái, người thân cận là những người cùng huyết thống, cùng màu da, cùng tôn giáo và cùng dân tộc mình. Còn những người vượt ra khỏi giới hạn ấy họ xem là người xa lạ, không phải là đối tượng họ yêu thương.
Bởi thế Chúa Giêsu đã chấn chỉnh lại ý hướng sai lệch của họ bằng cách cho biết mọi người là con cái Chúa, là anh em con cùng một Cha trên trời nên đối tượng của tình yêu là tất cả mọi người. Để xứng đáng là môn đệ Chúa thì phải biết “yêu như Chúa yêu”. đó là tình yêu phổ quát. Chính khi chúng ta biết "yêu như Chúa yêu" ta mới có thể trở nên  người công chính đích thực trước mặt Chúa.
Xin Chúa ban ơn giúp sức để ta can đảm yêu thương hết mọi người, ngay cả những ai làm hại chúng ta.

Thứ tư: Mt 6,1-6. 16-18
Người đời thường nói "của cho không bằng cách cho; hình thức không bằng nội dung". Đó cũng là điều mà Chúa Giêsu đề cập đến trong bài Tin mừng hôm nay.
Ăn chay, cầu nguyện và bố thí là 3 việc làm đạo đức hết sức quan trọng trong đời sống con người. Nó là điều không thể thiếu trong đời sống các tôn giáo. Tuy nhiên những việc đạo đức này chỉ có giá trị thật sự khi nó được thực hiện với tấm lòng yêu mến và khiêm tốn chân thành. Ngược lại nếu các việc đạo đức ấy được thực hiện với ý hướng để nhằm khoe khoang và vụ lợi thì những việc làm ấy không có giá trị.  Tệ hại hơn nữa nếu các việc đạo đức ấy được thực hiện nhằm kể công đức trước mặt Chúa thì quả là điều đáng chê trách.
Xin cho chúng ta biết làm các việc đạo đức bằng tấm lòng khiêm tốn trước Chúa và tha nhân với ý hướng sám hối chân thành mong được đổi mới nên tốt hơn.

Thứ năm: Mt 6,7-15
Tin mừng hôm nay Chúa Giêsu nhấn mạnh đến 1 trong 3 đạo đức không thể thiếu được của người môn đệ Chúa.  Đó là cầu nguyện.
Cầu nguyện được ví như hơi thở của linh hồn và là lương thực nuôi sống đức tin. Tất cả các tôn giáo đều đề cao việc cầu nguyện, bởi vì đó là cách thức tốt nhất để tiếp xúc thân mật với Thiên Chúa, nhờ đó ta dễ dàng nghe được tiếng Chúa nói; cũng như múc lấy sức mạnh thần thiêng Chúa ban, nhờ đó đức tin ta thêm vững mạnh.
Trong bài tin mừng hôm nay, ngoài việc Chúa cho các môn đệ biết nội dung phải cầu nguyện như thế nào, Ngài còn nhấn mạnh đến hai điều quan trọng khi cầu nguyện cần phải có.
- 1 là không nên lãi nhãi nhiều lời khi cầu nguyện. Bởi vì Thiên Chúa là người Cha đầy yêu thương nên Ngài thấu hiểu mọi nhu cầu cần thiết của ta. Ngài sẽ ban cho chúng ta những gì tốt nhất.
- 2 là phải loại trừ khỏi tâm trí mình mọi ý tưởng hận thù thay vào đó là tấm lòng bao dung tha thứ. Bởi có tha thứ cho tha nhân thì ta mới xứng đáng được Chúa tha thứ. Mà tha thứ chính là hoa trái của đức tin và đỉnh cao của lòng thương xót.
Nếu cầu nguyện để nuôi sống và cũng cố đức tin, thì tha thứ chính là hành động cụ thể để thể hiện đức tin ấy. Xin cho chúng ta biết siêng năng cầu nguyện để củng cố đức tin thêm vững mạnh, nhờ đó ta dễ dàng biết tha thứ cho nhau.

Thứ sáu: KÍNH THÁNH TÂM CHÚA GIÊSU

Dẫn

Ông bà anh chị em thân mến, cùng với GH, hôm nay chúng ta họp nhau nơi đây để tôn kính Thánh Tâm Chúa Giêsu. Nguyện xin thánh Tâm Chúa uốn lòng chúng ta nên giống trái tim Chúa, để chúng ta biết thể hiện TY Chúa trong đời sống gia đình, cũng như ngoài xã hội, nhằm góp phần  xoa dịu phần nào vết thương trong trái tim Chúa.

Chia sẻ

   Năm 1597, lệnh bắt đạo trên đất Nhật thật gắt gao, Chỉ trong một tuần lễ, mọi cơ sở công giáo đều bị triệt hạ, giáo sĩ bị bắt gần hết, giáo dân bị phân tán và khủng bố  tàn tạ. Tại vùng Odawara, Kamakura, người ta bắt được 2 linh mục trẻ tuổi là Simauchi và Uzawa cùng nhiều ảnh tượng,  giải về Tokyo. Quan đại thần Tsukamoto nhặt trong đống ảnh tượng một mẫu ảnh thật kỳ cục: Người gì mà để trái tim ra ngoài ! 
Tsukamoto là một nhà nho uyên bác, có óc thực tế, thích tìm hiểu. Ông cầm mẫu ảnh trái tim coi qua rồi vứt vào sọt rác, nhưng đến tối, ông nhớ lại và  nghĩ bức ảnh kỳ lạ kia hẳn có một  ý nghĩa nào đó. Ông lượm lại bức ảnh để trên bàn và suy nghĩ. Trời đã về khuya mà  quan vẫn ngồi bất động một mình với bức ảnh trước mặt. Mãi đến gần một giờ sáng, vị  đại thần mới thở ra nhẹ nhàng khoan khoái, tay cầm bút lông ghi dưới bức ảnh mấy chữ : "Đối ngoại hữu kỳ tâm - Đối nội vô tâm giả"  
   Từ  đó Tsukamoto đặt bức ảnh trái tim trên bàn làm việc một cách kính cẩn. Một hôm có ông bạn tên Osaki đến chơi, thấy vậy hỏi:“Thế nào,bạn lại thích ảnh tượng của bọn tà đạo rồi sao ?”
- “Đứng về mặt chính trị của triều đình thì tôi không dám phản kháng. Nhưng về mặt văn hóa và nhân đạo thì tôi rầt thích bức ảnh này. Phải chăng bức ảnh này đã nói lên chương trình và hành động cùng lối xử thế tổng quát của Kitô giáo.”
Để ông bạn coi: Đối với thiên hạ, tha nhân bên ngoài thì "Hữu Tâm", còn với bản thân mình thì "Vô Tâm". Cho nên họ mới vẽ trái tim để ra ngoài... Nghĩa là phải đem hết trái tim của mình mà phục vụ xã hội, giúp ích cho đời; còn về phần mình thì hy sinh xả kỷ, đừng bao giờ lo riêng cho mình, phải diệt cái ngã vị kỷ. Đem hết trái tim ra giúp đời,  giúp người.
Nội bức ảnh nầy tôi thấy đầy đủ hơn cả cái học Từ Bi của Phật, khoan dung hơn cái Nhân Thứ của Khổng, cao siêu hơn cái Vô Ngã của Lão, mạnh mẽ hơn cái học Dũng thuật của Thần Đạo Nhật Bản vậy.
Một tôn giáo dạy phụng sự nhân loại, yêu thương mọi người, còn bản thân mình thì không màng tới, không quan tâm đến tư lợi, thì quả là ngay chính của Thiên hạ vậy.
Osaki cảm phục sự diễn đạt của bạn. Không ngờ Đạo Công Giáo lại hàm chứa một triết lý nhân sinh cao siêu như vậy. Từ đó hai ông trở nên những người bạn chí thân và đã âm thầm nhận phép Rửa Tội, đồng thời vận động triều đình thả hai linh mục... (Trích "Phúc").

Đúng như lời giải thích của Tsukamoto.  Thiên Chúa đã yêu thương con người cách vô vị lợi.
- Bài đọc 1 cho biết: Thiên Chúa yêu thương và tuyển chọn dân Do Thái làm dân riêng của Người, không phải vì họ quan trọng hay vì công lao của họ, nhưng hoàn toàn là do lòng tốt của Thiên Chúa.
- Còn bài đọc 2, thánh Gioan định nghĩa "Thiên Chúa là Tình Yêu". Bằng chứng là Ngài đã không tiếc gì đối với chúng ta. Ngay cả Người Con Một Yêu dấu, Ngài cũng sẵn sàng trao ban cho chúng ta .
- Riêng bài Tin Mừng hôm nay cho biết, chính Chúa Giêsu hằng yêu thương chúng ta. Đặc biệt là những người bị xã hội bỏ rơi. Cụ thể là những ai đang mang gánh nặng, đang gặp đau khổ và những người bị đẩy ra bên lề xã hội. Chúa Giêsu tha thiết mời gọi họ đến với Chúa để Chúa ủi an, nâng đỡ và bổ sức cho họ. Có lẽ Chúa sẽ không cất đi hết những khó nhọc, gánh nặng của kiếp người. Nhưng chắc chắn Chúa sẽ ban ơn trợ lực và ban sức mạnh để những ai đến với Ngài sẽ vượt qua.
Cũng chính vì yêu thương chúng ta nên Ngài tha thiết mời gọi chúng ta hãy học lấy bài học yêu thương như Ngài. Bài học yêu thương đó được cụ thể hóa qua đời sống hiền lành và khiêm nhượng.
Xin cho chúng ta cảm nhận tình yêu sâu xa mà Chúa đã dành cho chúng ta. Xin cho chúng ta cũng biết đáp trả tình của Chúa qua đời sống gắn bó mật thiết với Chúa và yêu thương chân thành với tha nhân mà không cần toan tính. Amen.

Thứ bảy:  SINH NHẬT THÁNH GIOAN TẨY GIẢ

Dẫn nhập:
Cùng với GH, hôm nay chúng ta mừng kính trọng thể lễ Sinh Nhật Thánh Gioan Tẩy Gỉa. Đây là dịp GH mời gọi chúng ta chiêm ngắm và suy niệm về cuộc đời, sứ mạng cao quý mà Thiên Chúa đã trao phó cho Gioan Tẩy Giả.
Xin Chúa cho chúng ta luôn ý thức về ơn gọi và sứ mạng cao quý mà Chúa đã trao ban cho ta nhân ngày chịu phép rửa, và xin Chúa giúp mỗi người chúng ta biết nổ lực hoàn thành xuất sắc ơn gọi và sứ mạng của mình, theo gương thánh Gioan Tẩy Gỉa.

Chia sẻ:
Chiêm ngắm và suy niệm về con người và cuộc đời của thánh Gioan Tẩy Gỉa, chúng ta nhận ra ngài là quả là một con người “độc” và “lạ” hiếm thấy trên trần gian này.
Gioan Tẩy Gỉa là con người độc đáo.
– Sinh ra trong một gia đình mà ông là người con độc nhất, rất quý hiếm.
– Ngay từ trong bụng mẹ đã được Đấng Cứu Thế đến viếng thăm và được Đức Maria đến chúc phúc và chăm sóc.
– Chỉ mình ngài là được PV/GH mừng hai lần trong năm. Kính nhớ ngày ngài bị trãm quyết ( 19/08) và kính trọng thể ngày sinh nhật hôm nay (24/06).
Gioan Tẩy Gỉa còn là con người rất lạ.
– Được cưu mang và hạ sinh trong lúc Dacaria và bà Elizabeth đã già nua, hết khả năng sinh sản. Ấy vậy mà Thiên Chúa đã làm cho bà Elizabeth có thai và sinh con trai. Điều mà Dacaria không ngờ đến thì Thiên Chúa đã làm cho ông. Nên bà con láng giềng đến chia vui cùng ông và ai nấy đều tự hỏi “con trẻ này rồi sẽ như thế nào?”.
– Cách sống của Gioan cũng lạ thường. Ngay từ nhỏ ông đã vào hoang địa để sống ẩn tu.  Ngài chỉ ăn châu chấu, uống mật ong rừng và mặc áo bằng da thú. Mãi cho đến 30 tuổi, ngài mới rời bỏ hoang địa bắt đầu thi hành sứ mạng loan báo Đấng Cứu Độ. Ngài không mệt mỏi kêu gọi người ta ăn năn sám hối, để chuẩn bị lòng đón nhận Đấng Cứu Thế.
– Cái chết của Gioan cũng hết sức lạ lùng. Chỉ vì can đảm nói lên sự thật về tội ác tài trời của vua Hêrôđê, vì nhà vua cướp lấy người vợ của anh mình mà Gioan đã bị bắt bỏ tù và nhận lấy cái chết ngay trong ngày sinh nhật của vua Hêrôđê. Dưới sự chỉ đạo của bà Hêrôđia, người đàn bà độc ác mà đầu Gioan đã rơi và được đặt trên cái dĩa dâng làm quà cho cô con gái ngây ngô của bà nhân ngày sinh nhật nhà vua.
Nhìn lại con người và cuộc đời của Gioan Tẩy giả, chúng ta thấy ngài quả là một con người dám lội ngược dòng, can đảm sống và minh chứng cho những giá trị cao quý của công lý. Ngài đã trở nên con người “độc” là “lạ”,  xứng đáng được mọi người mến phục và GH mừng kính: “trong các người nữ sinh ra không ai cao trọng hơn Gioan Tẩy Gỉa”.
Xin cho chúng ta cũng biết noi gương ngài, sống trung thành với sứ mạng loan báo tin mừng cứu độ bằng cách can đảm làm chứng cho chân lý và lẽ phải. Nhất là sẵn sàng hy sinh ngay cả mạng sống cho những giá trị của Tin Mừng.






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XIV THƯỜNG NIÊN Lm. Nguyệt Giang CHÚA NHẬT XIV THƯỜNG NIÊN B Ed 2,2-5; 2Cr 12,7-10; Mc 6,1-6 Suy niệm 1: ...