SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XI TN A
Lm. Seoka
Thứ hai: Mt 5, 38-42
Chúa Giêsu khẳng định:
“Ta đến để kiện toàn lề luật và các tiên tri”. Do tác động thay đổi của xã hội qua dòng thời gian, nhất là vào thời Chúa Giêsu, các nhà lãnh đạo tôn giáo đã có sự giải
thích sai lệch về lề luật Chúa nên cần phải kiện
toàn.
Trong những đoạn Tin mừng trước Matthêu cho biết Chúa Giêsu đã kiện toàn khá nhiều luật như: luật giết người, luật đơn hôn và vĩnh hôn, luật thề hứa…tiếp tục hôm nay là luật báo oán.
Trong những đoạn Tin mừng trước Matthêu cho biết Chúa Giêsu đã kiện toàn khá nhiều luật như: luật giết người, luật đơn hôn và vĩnh hôn, luật thề hứa…tiếp tục hôm nay là luật báo oán.
Theo lẽ công bằng
thì: "hòn đá ném đi, thì hoàn chì ném lại; hay bánh ếch đi thì bánh quy lại"…đã trở thành nguyên tắc và lẽ sống tự nhiên trong xã hội.
Trong sách Lêvi cũng dạy rằng: “ người
nào đả thương đến sinh mạng người khác tất phải chết, người nào gây thương tích
cho người khác, nó đã làm sao thì người ta sẽ làm cho nó như vậy: gãy đền gãy,
mắt đến mắt, răng đền răng” . (Lv 24, 17-20).
Nhưng đối với tinh thần
Kitô giáo, cách hành xử với nhau không
chỉ dựa trên lẽ công bằng mà còn phải được đặt trên nền tảng của bác ái nữa. Vì thế
nếu trả thù theo lẽ công bằng thì tiếp tục gây thêm oán thù chồng chất “oán báo oán, oán chồng chất”. Do đó Chúa Giêsu mời gọi chúng ta hãy bao
dung và tha thứ cho nhau. Chẳng những tha thứ mà còn tích cực làm ơn cho những
ai làm hại chúng ta nữa vì “lấy ơn trả oán, oán tiêu tan”.
Tha thứ cho những ai
làm tổn thương ta đã là khó, làm ơn cho kẻ hại ta quả là điều không dễ chút nào
với sức tự nhiên của con người. Nhưng đó lại là điều có thể với ơn
ban của Chúa.
Xin Chúa thêm sức mạnh cho chúng ta, để ta đủ can đảm thi hành điều Chúa
chỉ dạy là tha thứ và làm ơn cho hết mọi người, nhất là những ai gây đau khổ
cho chúng ta.
Thứ ba: Mt 5, 43-48
Tất cả các lề luật đều
được tóm lược vào 1 điều duy nhất là "tình yêu". Nhưng yêu ai? và yêu như thế
nào? đó là điều mà Chúa Giêsu muốn đề cập trong bài Tin mừng hôm nay.
“Tình Yêu” chính là luật điều quan trọng nhất
mà TC đã truyền dạy trong thời cựu ước. “Yêu
Chúa hết lòng hết linh hồn hết trí khôn và yêu tha nhân như chính mình”. Với
người Do Thái, người thân cận là những
người cùng huyết thống, cùng màu da, cùng tôn giáo và cùng dân tộc mình. Còn những
người vượt ra khỏi giới hạn ấy họ xem là người xa lạ, không phải là đối tượng họ
yêu thương.
Bởi thế Chúa Giêsu đã
chấn chỉnh lại ý hướng sai lệch của họ bằng cách cho biết mọi người là con cái
Chúa, là anh em con cùng một Cha trên trời nên đối tượng của tình yêu là tất cả mọi người. Để xứng đáng là môn đệ Chúa thì phải biết “yêu như
Chúa yêu”. đó là tình yêu phổ quát. Chính khi chúng ta biết "yêu như Chúa yêu" ta mới có thể trở nên người công chính đích thực trước
mặt Chúa.
Xin Chúa ban ơn giúp sức để ta can đảm yêu thương hết mọi người, ngay cả
những ai làm hại chúng ta.
Thứ tư: Mt 6,1-6. 16-18
Người đời thường nói "của cho không bằng cách cho; hình thức không bằng nội dung". Đó cũng là điều mà
Chúa Giêsu đề cập đến trong bài Tin mừng hôm nay.
Ăn chay, cầu nguyện
và bố thí là 3 việc làm đạo đức hết sức quan trọng trong đời sống con người. Nó
là điều không thể thiếu trong đời sống các tôn giáo. Tuy nhiên những việc đạo đức
này chỉ có giá trị thật sự khi nó được thực hiện với tấm lòng yêu mến và khiêm
tốn chân thành. Ngược lại nếu các việc đạo đức ấy được thực hiện với ý hướng để
nhằm khoe khoang và vụ lợi thì những việc
làm ấy không có giá trị. Tệ hại hơn nữa
nếu các việc đạo đức ấy được thực hiện nhằm kể công đức trước mặt Chúa thì quả
là điều đáng chê trách.
Xin cho chúng ta biết làm các việc đạo đức bằng tấm lòng khiêm tốn trước
Chúa và tha nhân với ý hướng sám hối chân thành mong được đổi mới nên tốt hơn.
Thứ năm: Mt 6,7-15
Tin mừng hôm nay Chúa
Giêsu nhấn mạnh đến 1 trong 3 đạo đức không thể thiếu được của người môn đệ
Chúa. Đó là cầu nguyện.
Cầu nguyện được ví
như hơi thở của linh hồn và là lương thực nuôi sống đức tin. Tất cả các tôn
giáo đều đề cao việc cầu nguyện, bởi vì đó là cách thức tốt nhất để tiếp xúc
thân mật với Thiên Chúa, nhờ đó ta dễ dàng nghe được tiếng Chúa nói; cũng như
múc lấy sức mạnh thần thiêng Chúa ban, nhờ đó đức tin ta thêm vững mạnh.
Trong bài tin mừng
hôm nay, ngoài việc Chúa cho các môn đệ biết nội dung phải cầu nguyện như thế
nào, Ngài còn nhấn mạnh đến hai điều quan trọng khi cầu nguyện cần phải có.
- 1 là không nên lãi
nhãi nhiều lời khi cầu nguyện. Bởi vì Thiên Chúa là người Cha đầy yêu thương
nên Ngài thấu hiểu mọi nhu cầu cần thiết của ta. Ngài sẽ ban cho chúng ta những
gì tốt nhất.
- 2 là phải loại trừ khỏi
tâm trí mình mọi ý tưởng hận thù thay vào đó là tấm lòng bao dung tha thứ. Bởi
có tha thứ cho tha nhân thì ta mới xứng đáng được Chúa tha thứ. Mà tha thứ chính
là hoa trái của đức tin và đỉnh cao của lòng thương xót.
Nếu cầu nguyện để nuôi sống và cũng cố đức tin, thì tha thứ chính là
hành động cụ thể để thể hiện đức tin ấy. Xin cho chúng ta biết siêng năng cầu
nguyện để củng cố đức tin thêm vững mạnh, nhờ đó ta dễ dàng biết tha thứ cho
nhau.
Thứ sáu: KÍNH THÁNH TÂM CHÚA GIÊSU
Dẫn
Ông
bà anh chị em thân mến, cùng với GH, hôm nay chúng ta họp nhau nơi đây
để tôn kính Thánh Tâm Chúa Giêsu. Nguyện xin thánh Tâm Chúa uốn lòng chúng
ta nên giống trái tim Chúa, để chúng ta biết thể hiện TY Chúa trong đời sống
gia đình, cũng như ngoài xã hội, nhằm góp phần xoa dịu phần nào vết
thương trong trái tim Chúa.
Chia sẻ
Năm 1597, lệnh bắt đạo trên đất Nhật thật gắt gao, Chỉ trong
một tuần lễ, mọi cơ sở công giáo đều bị triệt hạ, giáo
sĩ bị bắt gần hết, giáo dân bị phân tán và khủng bố
tàn tạ. Tại vùng Odawara, Kamakura, người ta bắt được 2 linh mục
trẻ tuổi là Simauchi và Uzawa cùng nhiều ảnh tượng,
giải về Tokyo. Quan đại thần Tsukamoto nhặt trong đống ảnh tượng một
mẫu ảnh thật kỳ cục: Người gì mà để trái tim ra ngoài
!
Tsukamoto
là một nhà nho uyên bác, có óc thực tế, thích tìm hiểu. Ông cầm
mẫu ảnh trái tim coi qua rồi vứt vào sọt rác, nhưng đến tối, ông
nhớ lại và nghĩ bức ảnh kỳ lạ kia hẳn
có một ý nghĩa nào đó. Ông lượm lại bức ảnh để trên
bàn và suy nghĩ. Trời đã về khuya mà quan vẫn ngồi
bất động một mình với bức ảnh trước mặt. Mãi đến gần một
giờ sáng, vị đại thần mới thở ra nhẹ nhàng khoan khoái,
tay cầm bút lông ghi dưới bức ảnh mấy chữ : "Đối ngoại hữu
kỳ tâm - Đối nội vô tâm giả"
Từ đó Tsukamoto đặt bức ảnh trái tim trên bàn làm việc một
cách kính cẩn. Một hôm có ông bạn tên Osaki đến chơi, thấy vậy hỏi:“Thế
nào,bạn lại thích ảnh tượng của bọn tà đạo rồi sao ?”
-
“Đứng về mặt chính trị của triều đình thì tôi không dám phản kháng. Nhưng về
mặt văn hóa và nhân đạo thì tôi rầt thích bức ảnh này. Phải chăng bức ảnh này
đã nói lên chương trình và hành động cùng lối xử thế tổng quát của Kitô giáo.”
Để
ông bạn coi: Đối với thiên hạ, tha nhân bên ngoài thì "Hữu
Tâm", còn với bản thân mình thì "Vô Tâm". Cho nên
họ mới vẽ trái tim để ra ngoài... Nghĩa là phải đem hết trái tim của mình mà
phục vụ xã hội, giúp ích cho đời; còn về phần mình thì hy sinh xả kỷ, đừng bao
giờ lo riêng cho mình, phải diệt cái ngã vị kỷ. Đem hết trái tim ra giúp đời,
giúp người.
Nội
bức ảnh nầy tôi thấy đầy đủ hơn cả cái học Từ Bi của Phật, khoan dung hơn cái
Nhân Thứ của Khổng, cao siêu hơn cái Vô Ngã của Lão, mạnh mẽ hơn cái học Dũng
thuật của Thần Đạo Nhật Bản vậy.
Một
tôn giáo dạy phụng sự nhân loại, yêu thương mọi người, còn bản thân mình thì
không màng tới, không quan tâm đến tư lợi, thì quả là ngay chính của Thiên hạ
vậy.
Osaki
cảm phục sự diễn đạt của bạn. Không ngờ Đạo Công Giáo lại hàm chứa một triết lý
nhân sinh cao siêu như vậy. Từ đó hai ông trở nên những người bạn chí thân và
đã âm thầm nhận phép Rửa Tội, đồng thời vận động triều đình thả hai linh
mục... (Trích "Phúc").
Đúng
như lời giải thích của Tsukamoto. Thiên Chúa đã yêu thương
con người cách vô vị lợi.
-
Bài đọc 1 cho biết: Thiên Chúa yêu thương và tuyển chọn dân Do Thái làm dân
riêng của Người, không phải vì họ quan trọng hay vì công lao của họ, nhưng hoàn
toàn là do lòng tốt của Thiên Chúa.
-
Còn bài đọc 2, thánh Gioan định nghĩa "Thiên Chúa là Tình Yêu".
Bằng chứng là Ngài đã không tiếc gì đối với chúng ta. Ngay cả Người Con Một Yêu
dấu, Ngài cũng sẵn sàng trao ban cho chúng ta .
-
Riêng bài Tin Mừng hôm nay cho biết, chính Chúa Giêsu hằng yêu thương chúng ta.
Đặc biệt là những người bị xã hội bỏ rơi. Cụ thể là những ai đang mang gánh
nặng, đang gặp đau khổ và những người bị đẩy ra bên lề xã hội. Chúa Giêsu tha
thiết mời gọi họ đến với Chúa để Chúa ủi an, nâng đỡ và bổ sức cho họ. Có lẽ
Chúa sẽ không cất đi hết những khó nhọc, gánh nặng của kiếp người. Nhưng chắc
chắn Chúa sẽ ban ơn trợ lực và ban sức mạnh để những ai đến với Ngài sẽ vượt
qua.
Cũng
chính vì yêu thương chúng ta nên Ngài tha thiết mời gọi chúng ta hãy học lấy
bài học yêu thương như Ngài. Bài học yêu thương đó được cụ thể hóa qua đời sống
hiền lành và khiêm nhượng.
Xin
cho chúng ta cảm nhận tình yêu sâu xa mà Chúa đã dành cho chúng ta. Xin cho chúng ta cũng biết đáp trả tình của Chúa qua
đời sống gắn bó mật thiết với Chúa và yêu thương chân thành với tha nhân mà
không cần toan tính. Amen.
Thứ bảy: SINH NHẬT THÁNH GIOAN TẨY GIẢ
Dẫn nhập:
Cùng với GH,
hôm nay chúng ta mừng kính trọng thể lễ Sinh Nhật Thánh Gioan Tẩy Gỉa. Đây là
dịp GH mời gọi chúng ta chiêm ngắm và suy niệm về cuộc đời, sứ mạng cao quý mà
Thiên Chúa đã trao phó cho Gioan Tẩy Giả.
Xin Chúa cho chúng ta luôn ý thức về ơn gọi
và sứ mạng cao quý mà Chúa đã trao ban cho ta nhân ngày chịu phép rửa, và xin
Chúa giúp mỗi người chúng ta biết nổ lực hoàn thành xuất sắc ơn gọi và sứ mạng
của mình, theo gương thánh Gioan Tẩy Gỉa.
Chia sẻ:
Chiêm ngắm và suy niệm về con người và cuộc
đời của thánh Gioan Tẩy Gỉa, chúng ta nhận ra ngài là quả là một con người
“độc” và “lạ” hiếm thấy trên trần gian này.
Gioan Tẩy Gỉa là con người độc đáo.
– Sinh ra trong một gia đình mà ông là người
con độc nhất, rất quý hiếm.
– Ngay từ trong bụng mẹ đã được Đấng Cứu Thế
đến viếng thăm và được Đức Maria đến chúc phúc và chăm sóc.
– Chỉ mình ngài là được PV/GH mừng hai lần
trong năm. Kính nhớ ngày ngài bị trãm quyết ( 19/08) và kính trọng thể ngày
sinh nhật hôm nay (24/06).
Gioan Tẩy Gỉa còn là con người rất lạ.
– Được cưu mang và hạ sinh trong lúc Dacaria
và bà Elizabeth đã già nua, hết khả năng sinh sản. Ấy vậy mà Thiên Chúa đã làm
cho bà Elizabeth có thai và sinh con trai. Điều mà Dacaria không ngờ đến thì
Thiên Chúa đã làm cho ông. Nên bà con láng giềng đến chia vui cùng ông và ai
nấy đều tự hỏi “con trẻ này rồi sẽ như thế nào?”.
– Cách sống của Gioan cũng lạ thường. Ngay từ
nhỏ ông đã vào hoang địa để sống ẩn tu. Ngài chỉ ăn châu chấu, uống mật
ong rừng và mặc áo bằng da thú. Mãi cho đến 30 tuổi, ngài mới rời bỏ hoang địa
bắt đầu thi hành sứ mạng loan báo Đấng Cứu Độ. Ngài không mệt mỏi kêu gọi người
ta ăn năn sám hối, để chuẩn bị lòng đón nhận Đấng Cứu Thế.
– Cái chết của Gioan cũng hết sức lạ lùng.
Chỉ vì can đảm nói lên sự thật về tội ác tài trời của vua Hêrôđê, vì nhà vua
cướp lấy người vợ của anh mình mà Gioan đã bị bắt bỏ tù và nhận lấy cái chết
ngay trong ngày sinh nhật của vua Hêrôđê. Dưới sự chỉ đạo của bà Hêrôđia, người
đàn bà độc ác mà đầu Gioan đã rơi và được đặt trên cái dĩa dâng làm quà cho cô
con gái ngây ngô của bà nhân ngày sinh nhật nhà vua.
Nhìn lại con người và cuộc đời của Gioan Tẩy
giả, chúng ta thấy ngài quả là một con người dám lội ngược dòng, can đảm sống
và minh chứng cho những giá trị cao quý của công lý. Ngài đã trở nên con người
“độc” là “lạ”, xứng đáng được mọi người mến phục và GH mừng kính: “trong các người nữ sinh ra không ai cao trọng
hơn Gioan Tẩy Gỉa”.
Xin cho chúng ta cũng biết noi gương ngài,
sống trung thành với sứ mạng loan báo tin mừng cứu độ bằng cách can đảm làm
chứng cho chân lý và lẽ phải. Nhất là sẵn sàng hy sinh ngay cả mạng sống cho
những giá trị của Tin Mừng.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét