KÍNH THÁNH TÂM CHÚA GIÊSU
Lm. Seoka
Dẫn
Ông bà anh chị em thân
mến, cùng với GH, hôm nay chúng ta họp nhau nơi đây để tôn kính Thánh Tâm
Chúa Giêsu. Nguyện xin thánh Tâm Chúa uốn lòng chúng ta nên giống trái tim
Chúa, để chúng ta biết thể hiện TY Chúa trong đời sống gia đình, cũng như ngoài
xã hội, nhằm góp phần xoa dịu phần nào vết thương trong trái tim Chúa.
Chia sẻ
Năm 1597,
lệnh bắt đạo trên đất Nhật thật gắt gao, Chỉ trong một tuần lễ,
mọi cơ sở công giáo đều bị triệt hạ, giáo
sĩ bị bắt gần hết, giáo dân bị phân tán và khủng bố
tàn tạ. Tại vùng Odawara, Kamakura, người ta bắt được 2 linh mục
trẻ tuổi là Simauchi và Uzawa cùng nhiều ảnh tượng,
giải về Tokyo. Quan đại thần Tsukamoto nhặt trong đống ảnh tượng một
mẫu ảnh thật kỳ cục: Người gì mà để trái tim ra ngoài
!
Tsukamoto là một
nhà nho uyên bác, có óc thực tế, thích tìm hiểu. Ông cầm mẫu ảnh
trái tim coi qua rồi vứt vào sọt rác, nhưng đến tối, ông nhớ lại và
nghĩ bức ảnh kỳ lạ kia hẳn có một ý nghĩa
nào đó. Ông lượm lại bức ảnh để trên bàn và suy nghĩ.
Trời đã về khuya mà quan vẫn ngồi bất động một mình với
bức ảnh trước mặt. Mãi đến gần một giờ sáng, vị đại thần
mới thở ra nhẹ nhàng khoan khoái, tay cầm bút lông ghi dưới
bức ảnh mấy chữ : "Đối ngoại hữu kỳ tâm - Đối nội vô tâm
giả"
Từ đó
Tsukamoto đặt bức ảnh trái tim trên bàn làm việc một cách kính cẩn. Một
hôm có ông bạn tên Osaki đến chơi, thấy vậy hỏi:“Thế nào,bạn lại thích ảnh
tượng của bọn tà đạo rồi sao ?”
- “Đứng về mặt chính trị
của triều đình thì tôi không dám phản kháng. Nhưng về mặt văn hóa và nhân đạo
thì tôi rầt thích bức ảnh này. Phải chăng bức ảnh này đã nói lên chương trình
và hành động cùng lối xử thế tổng quát của Kitô giáo.”
Để ông bạn coi: Đối với
thiên hạ, tha nhân bên ngoài thì "Hữu Tâm", còn với bản
thân mình thì "Vô Tâm". Cho nên họ mới vẽ trái tim để ra
ngoài... Nghĩa là phải đem hết trái tim của mình mà phục vụ xã hội, giúp ích
cho đời; còn về phần mình thì hy sinh xả kỷ, đừng bao giờ lo riêng cho mình,
phải diệt cái ngã vị kỷ. Đem hết trái tim ra giúp đời, giúp người.
Nội bức ảnh nầy tôi thấy đầy
đủ hơn cả cái học Từ Bi của Phật, khoan dung hơn cái Nhân Thứ của Khổng, cao
siêu hơn cái Vô Ngã của Lão, mạnh mẽ hơn cái học Dũng thuật của Thần Đạo Nhật
Bản vậy.
Một tôn giáo dạy phụng sự
nhân loại, yêu thương mọi người, còn bản thân mình thì không màng tới, không
quan tâm đến tư lợi, thì quả là ngay chính của Thiên hạ vậy.
Osaki cảm phục sự diễn
đạt của bạn. Không ngờ Đạo Công Giáo lại hàm chứa một triết lý nhân sinh cao
siêu như vậy. Từ đó hai ông trở nên những người bạn chí thân và đã âm thầm nhận
phép Rửa Tội, đồng thời vận động triều đình thả hai linh mục... (Trích
"Phúc").
Đúng như lời giải thích
của Tsukamoto. Thiên Chúa đã yêu thương con người cách vô vị
lợi.
- Bài đọc 1 cho biết:
Thiên Chúa yêu thương và tuyển chọn dân Do Thái làm dân riêng của Người, không
phải vì họ quan trọng hay vì công lao của họ, nhưng hoàn toàn là do lòng tốt
của Thiên Chúa.
- Còn bài đọc 2, thánh
Gioan định nghĩa "Thiên Chúa là Tình Yêu". Bằng chứng là
Ngài đã không tiếc gì đối với chúng ta. Ngay cả Người Con Một Yêu dấu, Ngài
cũng sẵn sàng trao ban cho chúng ta .
- Riêng bài Tin Mừng hôm
nay cho biết, chính Chúa Giêsu hằng yêu thương chúng ta. Đặc biệt là những
người bị xã hội bỏ rơi. Cụ thể là những ai đang mang gánh nặng, đang gặp đau
khổ và những người bị đẩy ra bên lề xã hội. Chúa Giêsu tha thiết mời gọi họ đến
với Chúa để Chúa ủi an, nâng đỡ và bổ sức cho họ. Có lẽ Chúa sẽ không cất đi
hết những khó nhọc, gánh nặng của kiếp người. Nhưng chắc chắn Chúa sẽ ban ơn
trợ lực và ban sức mạnh để những ai đến với Ngài sẽ vượt qua.
Cũng chính vì yêu thương
chúng ta nên Ngài tha thiết mời gọi chúng ta hãy học lấy bài học yêu thương như
Ngài. Bài học yêu thương đó được cụ thể hóa qua đời sống hiền lành và khiêm
nhượng.
Xin cho chúng ta cảm nhận
tình yêu sâu xa mà Chúa đã dành cho chúng ta.
Xin cho chúng ta cũng
biết đáp trả tình của Chúa qua đời sống gắn bó mật thiết với Chúa và yêu thương
chân thành với tha nhân mà không cần toan tính. Amen.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét