Tìm kiếm Blog này

Thứ Ba, 20 tháng 6, 2017



KÍNH THÁNH TÂM CHÚA GIÊSU

                                                          Lm. Seoka

Dẫn

Ông bà anh chị em thân mến, cùng với GH, hôm nay chúng ta họp nhau nơi đây để tôn kính Thánh Tâm Chúa Giêsu. Nguyện xin thánh Tâm Chúa uốn lòng chúng ta nên giống trái tim Chúa, để chúng ta biết thể hiện TY Chúa trong đời sống gia đình, cũng như ngoài xã hội, nhằm góp phần  xoa dịu phần nào vết thương trong trái tim Chúa.

Chia sẻ

   Năm 1597, lệnh bắt đạo trên đất Nhật thật gắt gao, Chỉ trong một tuần lễ, mọi cơ sở công giáo đều bị triệt hạ, giáo sĩ bị bắt gần hết, giáo dân bị phân tán và khủng bố  tàn tạ. Tại vùng Odawara, Kamakura, người ta bắt được 2 linh mục trẻ tuổi là Simauchi và Uzawa cùng nhiều ảnh tượng,  giải về Tokyo. Quan đại thần Tsukamoto nhặt trong đống ảnh tượng một mẫu ảnh thật kỳ cục: Người gì mà để trái tim ra ngoài ! 
Tsukamoto là một nhà nho uyên bác, có óc thực tế, thích tìm hiểu. Ông cầm mẫu ảnh trái tim coi qua rồi vứt vào sọt rác, nhưng đến tối, ông nhớ lại và  nghĩ bức ảnh kỳ lạ kia hẳn có một  ý nghĩa nào đó. Ông lượm lại bức ảnh để trên bàn và suy nghĩ. Trời đã về khuya mà  quan vẫn ngồi bất động một mình với bức ảnh trước mặt. Mãi đến gần một giờ sáng, vị  đại thần mới thở ra nhẹ nhàng khoan khoái, tay cầm bút lông ghi dưới bức ảnh mấy chữ : "Đối ngoại hữu kỳ tâm - Đối nội vô tâm giả"  
   Từ  đó Tsukamoto đặt bức ảnh trái tim trên bàn làm việc một cách kính cẩn. Một hôm có ông bạn tên Osaki đến chơi, thấy vậy hỏi:“Thế nào,bạn lại thích ảnh tượng của bọn tà đạo rồi sao ?”
- “Đứng về mặt chính trị của triều đình thì tôi không dám phản kháng. Nhưng về mặt văn hóa và nhân đạo thì tôi rầt thích bức ảnh này. Phải chăng bức ảnh này đã nói lên chương trình và hành động cùng lối xử thế tổng quát của Kitô giáo.”
Để ông bạn coi: Đối với thiên hạ, tha nhân bên ngoài thì "Hữu Tâm", còn với bản thân mình thì "Vô Tâm". Cho nên họ mới vẽ trái tim để ra ngoài... Nghĩa là phải đem hết trái tim của mình mà phục vụ xã hội, giúp ích cho đời; còn về phần mình thì hy sinh xả kỷ, đừng bao giờ lo riêng cho mình, phải diệt cái ngã vị kỷ. Đem hết trái tim ra giúp đời,  giúp người.
Nội bức ảnh nầy tôi thấy đầy đủ hơn cả cái học Từ Bi của Phật, khoan dung hơn cái Nhân Thứ của Khổng, cao siêu hơn cái Vô Ngã của Lão, mạnh mẽ hơn cái học Dũng thuật của Thần Đạo Nhật Bản vậy.
Một tôn giáo dạy phụng sự nhân loại, yêu thương mọi người, còn bản thân mình thì không màng tới, không quan tâm đến tư lợi, thì quả là ngay chính của Thiên hạ vậy.
Osaki cảm phục sự diễn đạt của bạn. Không ngờ Đạo Công Giáo lại hàm chứa một triết lý nhân sinh cao siêu như vậy. Từ đó hai ông trở nên những người bạn chí thân và đã âm thầm nhận phép Rửa Tội, đồng thời vận động triều đình thả hai linh mục... (Trích "Phúc").

Đúng như lời giải thích của Tsukamoto.  Thiên Chúa đã yêu thương con người cách vô vị lợi.
- Bài đọc 1 cho biết: Thiên Chúa yêu thương và tuyển chọn dân Do Thái làm dân riêng của Người, không phải vì họ quan trọng hay vì công lao của họ, nhưng hoàn toàn là do lòng tốt của Thiên Chúa.
- Còn bài đọc 2, thánh Gioan định nghĩa "Thiên Chúa là Tình Yêu". Bằng chứng là Ngài đã không tiếc gì đối với chúng ta. Ngay cả Người Con Một Yêu dấu, Ngài cũng sẵn sàng trao ban cho chúng ta .
- Riêng bài Tin Mừng hôm nay cho biết, chính Chúa Giêsu hằng yêu thương chúng ta. Đặc biệt là những người bị xã hội bỏ rơi. Cụ thể là những ai đang mang gánh nặng, đang gặp đau khổ và những người bị đẩy ra bên lề xã hội. Chúa Giêsu tha thiết mời gọi họ đến với Chúa để Chúa ủi an, nâng đỡ và bổ sức cho họ. Có lẽ Chúa sẽ không cất đi hết những khó nhọc, gánh nặng của kiếp người. Nhưng chắc chắn Chúa sẽ ban ơn trợ lực và ban sức mạnh để những ai đến với Ngài sẽ vượt qua.
Cũng chính vì yêu thương chúng ta nên Ngài tha thiết mời gọi chúng ta hãy học lấy bài học yêu thương như Ngài. Bài học yêu thương đó được cụ thể hóa qua đời sống hiền lành và khiêm nhượng.
Xin cho chúng ta cảm nhận tình yêu sâu xa mà Chúa đã dành cho chúng ta.
Xin cho chúng ta cũng biết đáp trả tình của Chúa qua đời sống gắn bó mật thiết với Chúa và yêu thương chân thành với tha nhân mà không cần toan tính. Amen.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XIV THƯỜNG NIÊN Lm. Nguyệt Giang CHÚA NHẬT XIV THƯỜNG NIÊN B Ed 2,2-5; 2Cr 12,7-10; Mc 6,1-6 Suy niệm 1: ...