SUY NIỆM
LỜI CHÚA
CÁC NGÀY TRONG TUẦN X TN A
CÁC NGÀY TRONG TUẦN X TN A
Lm. Seoka
Thứ hai (Mt 5,1-12)
Ở đời luôn có hai mặt thật và giả. Hạnh
phúc cũng vậy. Có những thứ đem đến cho con người hạnh phúc thật. Tuy nhiên
cũng có những thứ chỉ đem đến cho con người hạnh phúc giả tạo, không bền lâu.
Điều nghịch lý là ai cũng mong muốn có được hạnh phúc thật, nhưng rồi lại thích
đi tìm những thứ chỉ mang đến hạnh phúc giả tạo, chóng qua.
Xã hội ngày nay, nhiều người cho rằng
hạnh phúc là có 1,2,3,4,5: một là vợ đẹp, hai là con ngoan, ba là nhà 3 tấm,
bốn là xe 4 bánh và năm là du lịch 5 châu. Thế nhưng thực tế cho thấy, khi đạt
được những điều mong ước ấy, con người vẫn không tìm thấy hạnh phúc thật.
Như thế thì tiền bạc của cải, vật chất
tiện nghi, đam mê lạc thú nơi trần gian không lấp đầy được khát vọng sâu xa nơi
cỏi lòng con người và không là phương thế đưa đến hạnh phúc thật. Vậy ta phải
làm gì để có hạnh phúc thật?
Bài tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu chỉ cho
chúng ta biết những phương cách để đạt đến hạnh phúc đích thực thật. Đó chính
là thực thi 8 mối phúc thật.
Điều đáng nói là con đường 8 mối phúc
thật mà Chúa Giêsu đề ra hình như đi ngược lại với suy nghĩ thực tế của con
người thời nay và lắm khi trở thành xa lạ ngay cả đối với người Kitô hữu chúng
ta. Vì con người thời nay vẫn còn bám víu quá nhiều vào tiền bạc, của cải, danh
vọng... nên không dám chấp nhận những phương cách mà Chúa Giêsu đề ra: là tinh
thần khó nghèo, từ bỏ, đau khổ ngay cả hy sinh vì chính đạo để phục vụ tha nhân
và nước Chúa.
Con đường 8 mối phúc không phải là viễn
vong, mơ hồ hay bất khả thi nhưng là con đường chính đạo. Bởi vì chính Chúa
Giêsu Đức Giêsu đã kinh qua bằng chính đời sống nghèo khó, hi sinh từ bỏ và
hiến thân cho tha nhân vì nước trời. Do đó muốn có hạnh phúc thật chúng ta
không thể đi theo con đường nào khác ngoài con đường Đức Giêsu đã đi và đã chỉ
dạy.
Xin Chúa giúp chúng ta can đảm bước theo
con đường mà Chúa Giêsu đã đi, bằng cách trung thành thực thi 8 mối phúc thật
mà Chúa Giêsu vạch ra, nhờ đó ta đạt được điều mà mình khao khát là hạnh phúc
thật. Amen.
Thứ ba: Nhớ Thánh Antôn
Pađôva (Mt 5,13-16)
Bằng hai hình ảnh muối
và ánh sáng, Chúa Giêsu muốn nói đến bản chất và sứ mạng của người kitô hữu.
1. Bản chất và sứ mạng
của muối:
Nếu bản chất của muối
là phải mặn. Muối không mặn thì không còn là muối nữa, chỉ còn cách quăng xuống
đường cho người ta giẫm đạp lên. Cũng vậy, bản chất của người Kitô hữu phải
mang đậm chất mặn của tình yêu. Nếu ta không có tình yêu thì không còn là Kitô
hữu nữa. Bởi lẽ "Thiên Chúa là Tình Yêu" (1Ga 4,7). Ngài đã dựng nên chúng
ta giống hình ảnh Ngài, nên tự bản chất nơi ta phải mang chất tình yêu. Dĩ
nhiên tình yêu ấy phải đặt trên nền tảng Tình Yêu như Chúa. "Yêu như Thầy
đã yêu" (Ga 15,12).
Còn nếu sứ mạng của
muối là giữ cho thức ăn khỏi hư thối và đem lại mùi vị thơm ngon cho thức ăn.
Thì sứ mạng của người kitô hữu phải có nhiệm vụ ướp đời, ướp người khỏi những
băng hoại của dối trá, hận thù, ganh tị, lường gạt, bất trung... Ngoài sứ mạng ngăn chặn cuộc sống
khỏi những băng hoại, chúng ta còn phải là tác nhân đem lại hương vị ngọt ngào
cho cuộc sống bằng những cử chỉ, lời nói, việc làm thắm đợm tình thương nhằm
mang đến niềm vui, an bình và hạnh phúc cho tha nhân.
2. Bản
chất và sứ mạng của đèn:
Nếu bản
chất của chiếc đèn là để thắp sáng, thì đức tin chính là bản chất của người
kitô hữu. Vì chúng ta được gọi là "tín hữu".
Còn nếu
sứ mạng của chiếc đèn là chiếu giải ánh sáng cho mọi người nhìn thấy, thì sứ
mạng của người kitô hữu là chiếu tỏa ánh sáng đức tin ấy cho mọi người nhìn
thấy bằng những việc làm cụ thể. Vì "Đức tin không có việc làm là đức tin
chết ". (Gc.2,17). Mà
những việc làm cụ thể ấy chính là những việc lành. “Ánh sáng của anh em phải
chiếu giải trước mặt thiên hạ, để họ thấy những công việc tốt đẹp anh em làm,
mà tôn vinh Cha của anh em, Đấng ngự trên trời.”. Qua bí tích rửa tội, chúng ta
được Chúa trao ban cho ánh sáng Đức tin và kêu mời chúng ta chiếu tỏ ánh sáng
đó cho trần gian.
Xin
Chúa giúp chúng con luôn giữ được chất tình yêu của Chúa, để chúng con có thể
ướp mặn cho đời và cho người, cụ thể là những thành viên trong gia đình con
khỏi những băng hoại do tội lỗi gây nên. Đồng thời xin Chúa cũng ban thêm chất
Đức Tin nơi mỗi chúng con, hầu chúng con có thể can đảm thắp lên ngọn lữa đức
tin ấy bằng những hành động bác ái cụ thể cho tha nhân, để qua đó mà mọi người
nhận ra Chúa và ngợi ca Danh Người.
Thứ tư
(Mt 5,17-19)
Tin mừng hôm
nay, Chúa Giêsu cho các môn đệ cũng như chúng ta biết thêm về lý do quan trọng mà
Ngài đến trần gian này là: “không phải hủy bỏ lề luật hay các tiên tri, nhưng là để kiện toàn”.
Luật của Chúa được ban cho nhân loại
xuyên qua dân tộc Do Thái, bởi trung gian
là ông Môsê. Luật đó được gìn giữ và bảo
tồn qua thời các ngôn sứ. Nhưng đến thời Chúa Giêsu, luật Chúa được trao quyền
cho các kinh sư giải thích và hướng dẫn cho dân chúng. Thay vì giúp người dân
hiểu biết rõ về luật Chúa cũng như tinh thần đúng đắn phải có khi tuân giữ luật
Chúa, thì trái lại các ông lại thêm thắc vào đó quá nhiều chi tiết từ 10 điều
lên đến 613 điều khoản khiến cho dân chúng rối ren không còn phân biệt đâu là điều
chính đâu là điều phụ. Hơn nữa các ông lại quá chú trọng đến hình thức làm cho
người dân có cảm giác luật Chúa quá nặng nề bởi những ràng buộc. Nên khi rao
giảng, Chúa Giêsu đã nhiều lần đã kích lối sống vị luật của người Pharisêu;
cũng như cảnh báo về mối nguy hiểm của những gánh nặng mà dân chúng phải chịu do
các kinh sư chất chồng lên vai họ. Có lẽ vì đó mà nhiều người tưởng rằng Chúa
Giêsu muốn phá bỏ lề luật và các tiên tri. Để chỉnh sửa lại ý nghĩ sai lệch ấy,
Chúa Giêsu đã khẳng định với các môn đệ
về lý do mà Ngài đến thế gian này là nhằm mục đích để kiện toàn lề luật. Vậy Chúa muốn kiện toàn điều gì?
- Trước hết Chúa Giêsu kiện toàn về nội
dung văn bản của luật: Phải giữ nguyên trạng giới luật của Chúa, dù một chấm, một
phẩy cũng không được thay đổi hay bỏ sót.
- Thứ đến Chúa kiện toàn về hình thức
thi hành luật: Nếu các kinh sư và người Pharisêu quá chú trọng bởi hình thức
bên ngoài thì Chúa Giêsu nhấn mạnh đến trọng tâm giữ luật bên trong. Việc giữ luật
chỉ có giá trị đích thực khi nó xuất
phát từ trái tim và tấm lòng.
- Cuối cùng Chúa Giêsu kiện toàn về tâm
tình phải có khi giữ luật: Việc giữ luật
không phải vì lo sợ. Sợ không giữ thì bị Chúa phạt; lo vì nếu không thi hành
luật sẽ bị người đời khinh thường và lên án… nếu mang nặng tâm tình ấy thì quả
thật luật trở nên gánh nặng cho đời sống. Điều mà Chúa Giêsu muốn là mọi người
hãy tuân giữ luật với tấm lòng yêu mến. Với lòng yêu mến Chúa chân thành sẽ
giúp ta cảm thấy vui tươi thoải mái thi hành luật Chúa; sẽ không còn sợ hãi bởi
ràn buộc của luật nữa.
Xin Chúa
giúp chúng ta ý thức được rằng: vì yêu thương Chúa không muốn chúng ta phải đi
lạc đường nên Chúa đã ban lề luật hướng dẫn cuộc sống chúng ta. Xin cho chúng
ta cảm nhận được tình thương lớn lao mà Chúa dành cho ta, nhờ đó ta sẽ yêu
thích và hăng hái tuân giữ luật Chúa và GH chỉ dạy.
Thứ năm
(Mt 5, 20-26)
Giết
người thì ở đâu và thời nào cũng là tội nặng, vì Chúa mới là chủ sự sống. Đó là
công lý.
Lời Chúa
dạy bảo trong bài Tin Mừng hôm nay còn vượt trên công lý nữa. Công lý hay luật
pháp chỉ buộc tội khi một người phạm tội bằng hành vi cụ thể. Còn Chúa thì đi
xa hơn, Chúa ngăn chặng ngay từ nguyên nhân, nguồn gốc đưa đến tội giết người.
Vì thế,
“Ai giận anh em mình thì đáng bị tòa xét xử, ai mắng chửi anh em là đồ ngốc thì
sẽ bị lên án trước công nghị và ai mắng chửi anh em mình là khùng thì đáng lửa
trầm luân.”.
Đúng như
Lời Chúa nói:
Giận dỗi
chính là nguyên nhân đưa đến tội giết người. Vì khi ta giận ai là ta muốn cho
người đó khuất mắt ta; ta không muốn người đó hiện diện trên cõi đời này nữa.
Cho nên giận như vậy thì chẳng khác nào giết người không dao.
Cũng
thế, khi ta mắng chửi anh em là đồ ngốc là khùng thì chẳng khác nào ta xem
thường anh em mình, để rồi hạ thấp họ xuống hàng con vật, không đáng là người
nữa. Hành vi như thế là chiếm đoạt quyền phán xét của Thiên Chúa, nên đáng bị
lửa hỏa ngục thiêu đốt.
Như vậy,
để khỏi bị Thiên Chúa luận phạt và kết án, Chúng ta phải có lòng quảng đại tha
thứ. Tha thứ là điều kiện để tôn vinh Thiên Chúa một cách xứng đáng: "Nếu
ngươi đang dâng của lễ nơi bàn thờ mà sực nhớ anh em đang có điều bất bình với
ngươi, hãy đặt của lễ trước bàn thờ, đi làm hoà với người anh em trước, rồi hãy
đến mà dâng của lễ.". Tha thứ là cách ta hàn gắn lại những vết
thương lòng của ta và cho tha nhân. Tha thứ cũng là cách chúng ta bắt đầu lại
mối tương quan tốt đẹp với anh em mình.
Xin Chúa
cho chúng con biết giữ tâm hồn và môi miệng cẩn trọng để khỏi sa vào tội giết
người không gươm.
Xin
Chúa cũng dạy chúng con biết yêu thương và tha thứ, như Chúa đã từng yêu thương
và tha thứ cho chúng con. Amen.
Thứ sáu
(Mt 5, 27-32).
Chúa Giêsu tiếp tục kiện toàn giới luật
một vợ một chồng.
Để tránh đi tình trạng đỗ vỡ trong đời
sống hôn nhân, chẳng những Chúa Giêsu cấm không được li dị mà Chúa còn ngăn
chặn ngay cả nguyên nhân sâu xa đưa đến tình trạng bất trung trong đời sống hôn
nhân nữa.
“Anh em đã nghe Luật dạy
rằng: chớ ngoại tình, còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết : ai nhìn
người phụ nữ mà thèm muốn thì trong lòng đã ngoại tình với người ấy rồi..” (
Mt 5: 27-28)
Như thế là dù chỉ thèm muốn trong
lòng vợ hay chồng của người khác thì đã phạm tội ngoại tình trong tư tưởng
rồi, vì trong lòng đã nuôi dưỡng ước muốn sai trái. Từ đó sẽ dễ dẫn đến hành
động phản bội tình nghĩa vợ chồng.
Có thể nói mọi tội lỗi con người phạm,
đều xuất phát từ trong lòng. Do đó, muốn tránh tội thì phải dứt khoát từ bỏ ước
muốn bất chính ngay trong lòng. Nhưng để tránh được ước muốn bất chính trong
lòng chúng ta cần phải giữ gìn đôi mắt. Đôi mắt là của sổ tâm hồn nên mọi điều
tốt xấu muốn vào được căn nhà tâm hồn đều phải qua cửa sổ của đôi mắt.
E-va chính vì đã không gìn giữ được đôi
mắt nên đã hướng cái nhìn về trái cấm và đã nuôi dưỡng trong lòng sự thèm
muốn. Từ ước muốn ấy bà đã cả lòng đưa tay hái trái cấm ăn, dầu biết rằng hành
động ấy là phạm tội bất trung với Chúa.
Ða-vít cũng vì không giữ được đôi mắt
nên đắm đuối nhìn người phụ nữ khỏa thân và có ước muốn khoái lạc. Từ đó
đưa đến những hành vi tội ác: ngoại tình và giết người giấu tay.
Lạy chúa xin giúp chúng con biết gìn giữ
đôi mắt luôn có cái nhìn trong sáng và can đảm dứt bỏ những nguyên nhân làm cớ
chúng con lỗi đức trong sạch, cho dù đó là một phần của cơ thể như: là mắt, là
tay.... bởi vì Chúa đã phán: "thà mất một phần thân thể, còn hơn là toàn
thân bị ném vào hỏa ngục".
Thứ bảy (Mt 5, 33-37)
Trong
cuộc sống, ta thường nghe được những luồng thông tin khác nhau về một sự kiện
nào đó xảy ra trong xã hội cũng như trong Giáo Hội. Có những thông tin chính
thống cần tin theo. Tuy nhiên, để bảo vệ quyền lợi, phe nhóm và thế lực của
mình cũng không ít những thông tin sai lạc, ta cần phải dè chừng.
Hằng
ngày trên báo chí, truyền thanh, truyền hình ta bắt gặp rất nhiều thông tin
quảng cáo nhằm thu hút khách hàng và lợi nhuận. Bên cạnh những thông tin
thật cũng có nhiều thông tin không thật.
Sống
trong một xã hội mà phải liên tục đề phòng hàng giả, người giả, thông tin giả
thật là bất an.
Chắc
chắc ai trong chúng ta cũng không muốn điều ấy xảy ra. Nhưng rồi chính cuộc
sống chúng ta cũng bị ảnh hưởng ít nhiều. Nhiều lần vì sợ, vì tham vì bị mua
chuộc… ta lại chấp nhận im lặng hay từ chối làm chứng cho chân lý. Lắm khi vì
ham mê tiền bạc, chức quyền ta cũng sẵn sàng chối bỏ niềm tin cách dễ dàng.
Chúa
Giêsu xác định:“Tôi sinh ra và đến trong thế gian này là
để làm chứng cho sự thật. Ai đứng về phía sự thật thì nghe
tiếng tôi”. (Ga 18,37).Do đó để thuộc về Chúa chúng ta cần phải sống
và làm chứng cho sự thật, vì sự thật mới giải phóng chúng ta khỏi những ràn
buột của gian dối và bóng tối của sự dữ. "Sự thật sẽ giải phóng
các ông".(Ga 8, 32). Vì thế, "hể có thì nói có, không thì
phải nói không. Thêm thắt điều gì là do ác quỷ."
Xin cho
chúng ta biết vâng nghe lời Chúa, luôn can đảm nói và làm theo sự thật, để
chúng ta khỏi sa vào cạm bẫy của ma quỷ. Nhờ đó cuộc sống mới được an vui, hạnh
phúc.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét