Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 9 tháng 2, 2018

CHÚA NHẬT VI THƯỜNG NIÊN B
Lm. Seoka
Dẫn:
Tin mừng hôm nay trình thuật lại phép lạ Chúa Giêsu cứu chữa cho người bị bệnh cùi được lành sạch, nhờ vào lời kêu xin tha thiết đầy tin tưởng của anh ta.
Chắc trong chúng ta không ai mắc bệnh cùi thể xác, nhưng chắc gì chúng ta không mắc bệnh tâm hồn bởi do chính tính hư tật xấu và tội lỗi gây nên. Bệnh cùi tâm hồn khó thấy vì ẩn bên trong nhưng nó lại rất nguy hiểm, có nguy cơ giết chết cuộc đời của ta không chỉ đời này mà cả đời sau nữa. Nên trong thánh lễ hôm nay, ta hãy mạnh dạn tin tưởng kêu xin Chúa thương chữa lành căn bệnh cùi ẩn sâu trong tâm hồn ta. 


Suy niệm:
Người mắc bệnh cùi thời Chúa Giêsu phải chịu nhiều đau khổ:
Đau về thể xác
Vì không có thuốc chữa trị, nên bệnh cùi hành hạ thân xác rất nhức nhối. Vi trùng cùi Hansen ăn vào da thịt dần mòn làm lỡ loét mặt mày, tay chân đau buốt. Gân cốt tay chân thường bị co vấp lại, không còn khả năng làm việc như người bình thường. Tình cảnh họ rất là đau thương.
Khổ về tâm hồn
Quan niệm bệnh là do tội lỗi lỗi gây nên, cùi là bệnh nặng chứng tỏ tội của người cùi phải rất nhiều. Nên Người cùi bị mọi người xem thường, khinh bỉ và xa lánh vì sợ lây uế. Người cùi phải sống tách biệt với cộng đồng vì xã hội đẩy họ ra bên lề cuộc sống. Người bị bệnh cùi luôn phải sống nhờ người khác và bị xem là thành phần ăn bám xã hội. Thật chua xót!

Việc Chúa Giêsu chữa lành bệnh cùi chứng tỏ Ngài là Thiên Chúa quyền năng và giàu lòng thương yêu. Việc Chúa Giêsu chữ lành bệnh cùi đồng nghĩa với việc Chúa phục hồi phẩm giá làm người của họ, trả lại cho họ tình trạng tốt đẹp thuở ban đầu mà Chúa đã tác tạo. Việc Chúa chữa lành bệnh cùi cho họ là lời mời gọi mọi người hãy mở rộng vòng tay đón nhận nhau trong tình anh em, dù họ là ai. Việc Chúa chữa lành bệnh cùi cũng chính là mời gọi tha thiết đối với những ai đang mang nặng những nỗi đau về thể xác hay những vết thương nơi tâm hồn hãy mạnh dạn đến với Chúa để kêu xin ơn cứu chữa của Ngài; và hãy can đảm hòa nhập với cộng đồng xã hội để có được niềm vui, nguồn an ủi.

Có lẽ chúng ta không mắc phải bệnh cùi về thể lý, vì ngày nay đã có thuốc đặc trị. Nhưng rất có thể chúng ta lại mắc phải bệnh cùi về tâm linh. Cùi tâm linh là khi chúng ta vô ơn đối với Thiên Chúa. Sống xa cách Chúa, không quan tâm đến thánh lễ Chúa nhựt, không còn biết cám ơn Chúa qua giờ kinh sáng-tối nơi gia đình, không để tâm học hỏi Thánh kinh và giáo lý….Cùi tâm linh là khi chúng ta tự tách rời khỏi anh em trong các sinh hoạt của họ đạo. Có thể vì mặc cảm hay vì tự cao mà ta sống cu ki một mình, không còn khả năng hòa nhập với cộng đoàn họ đạo. Cùi tâm linh là khi chúng ta vô tâm, thờ ơ, dửng dưng, ích kỷ, tư lợi mà không biết chạnh lòng thương trước nỗi đau của người khác. Sự Những thứ đó chính là những chứng bệnh cùi về tâm linhnguy hiểm.


Vậy mỗi người chúng ta hãy ý thức về bệnh cùi tâm linh của mình và xin Chúa cứu chữa. Xin Chúa cho chúng con biết khiêm tốn nhận ra bệnh tình nguy hiểm đang mang trong người. Và xin Chúa thương cứu chữa cho lành sạch. “Lạy Thầy Giêsu, xin dủ lòng thương chúng tôi!”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XIV THƯỜNG NIÊN Lm. Nguyệt Giang CHÚA NHẬT XIV THƯỜNG NIÊN B Ed 2,2-5; 2Cr 12,7-10; Mc 6,1-6 Suy niệm 1: ...