Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 8 tháng 2, 2019

CHÚA NHẬT V THƯỜNG NIÊN C
Lm. Seoka

Trên báo điện tử Trí Thức Trẻ ngày 12.8.2014 có đăng tải bài viết: Gái Miền Tây, và 3 chữ “N” nổi danh thiên hạ. (3 chữ “N”: Ngon, Ngoan và Ngu), đã bị dân cư mạng phản đối cực lực, khiến cho bộ VHTT phải vào cuộc và xử lý nghiêm khắc. Bởi vì tác giả đã bôi nhọ và xúc phạm đến giá trị nhân phẩm của gái Miền Tây, cũng như chia rẻ người vùng miền. Trái với nội dung bài viết trên báo điện tử Tri Thức Trẻ trên, bài viết và nội dung của tác giả thánh Luca trong bài Tin mừng hôm nay đã để lại cho người đọc một ấn tượng tuyệt đẹp, khi đề cao nhân vật Giêsu với 3 chữ “L” (lạ) nổi danh thiên hạ.
1. “Lạ” về nơi giảng dạy.
Lạ là ở đời ai lại dùng thuyền đánh cá để ngồi trên đó mà giảng dạy; cũng chưa từng thấy ai quy tụ dân chúng nơi bãi biển để giáo huấn. Vậy mà Chúa Giêsu đã không ngần ngại tận dụng phương tiện và nơi chốn ấy để rao giảng Lời Chúa. Quả là lạ thường!
2. “Lạ” về mẻ cá bất thường.
Với kinh nghiệm lành nghề về việc đánh bắt cá biển, Sinmon cùng các bạn đồng nghiệp đã trãi qua một đêm vất vả, nhưng chẳng được con cá nào. Trong khi giữa lúc ban ngày, thầy Giêsu chẳng có chút kinh nghiệm gì về việc ra khơi bám biển, lại đề nghị Simon thả lưới bắt cá, quả là chuyện đùa! Nhưng để làm vui lòng thầy Giêsu, Simon đành miễn cưỡng làm theo; vậy mà thật bất ngờ, kết quả lại ngoài sức tưởng tượng. Một mẻ cá lạ đầy ấp những cá là cá. Ấy mới là sự lạ!
3. “Lạ” về việc chuyển đổi nghề nghiệp bất ngờ.
Trước một mẻ cá lạ lùng, Sinmon đã hò reo sung sướng, nhưng cũng đầy sợ hãi khi nhận ra thân phận yếu hèn tội lỗi của mình nên đã sụp lạy thầy Giêsu đầy quyền năng. Không ngờ chính lúc đó, Chúa Giêsu lại nhẹ nhàng chấn an, rồi bất ngờ kêu gọi ông chuyển đổi ngành nghề: “Đừng sợ, từ nay anh sẽ là người thu phục người ta”. Sinmon đã không cưỡng lại được lời mời gọi chân tình tha thiết ấy của Đấng quyền năng, nên đã“bỏ mọi sự mà theo Người”. Ôi lạ lùng biết mấy!
Với 3 chữ “lạ” nơi con người Giêsu mà thánh Luca tường thuật trong bài Tin mừng hôm nay, như dạy chúng ta những bài học quý:
- Phải tận dụng mọi nơi, mọi lúc, mọi hoàn cảnh để loan báo Tin Mừng.
- Luôn biết tin tưởng, trông cậy vào quyền năng Chúa trong mọi lúc vì “mọi kẻ tin vào Ngài sẽ không thất vọng bao giờ”. (Tv 90 ).  Biết cậy dựa vào Chúa, ta có thể làm được những điều kì diệu, như thánh Phaolô đã nói: “Tôi có thể làm mọi sự nhờ Đấng ban thêm sức cho tôi”. (Pl 4,13).
Mỗi người mỗi hoàn cảnh, mỗi người mỗi kinh nghiệm, mỗi người mỗi khả năng, tính cách…, nhưng Chúa đều tin tưởng mời gọi để cộng tác với Chúa để cứu rỗi các linh hồn.
Xin cho chúng ta biết mau mắn đáp lại lời mời gọi của Chúa cách tích cực, sẵn sàng từ bỏ mọi sự để thi hành thánh ý Chúa với lòng tin tưởng cậy trông vào quyền năng của Người.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XXVII THƯỜNG NIÊN Lm. Nguyệt Giang CHÚA NHẬT XXVII THƯỜNG NIÊN B KÍNH TRỌNG THỂ ĐỨC MẸ MÂN CÔI 1 Cv 1,12-14...