SUY NIỆM LỜI CHÚA NHỮNG NGÀY ĐẦU MÙA CHAY
Thứ hai: Mc 10, 17-27
Có lẽ thao thức và khát vọng lớn nhất của con người là
sự sống đời đời. Để được sự sống đời đời thì phải làm gì? Lời Chúa hôm nay sẽ
giải đáp cho chúng ta biết được điều đó.
Trong sách Giáo lý công giáo thường được thành 4 phần:
Tín lý (tin): kinh tin kính (tuyên xưng đức tin).
Luân lý (giữ): 10 điều răn (sống đức tin).
Bí tích (nhận): 7 bí tích (cử hành đức tin).
Cầu nguyện (xin): các kinh nguyện (củng cố đức tin).
Nhưng hình những người không có tín ngưỡng cũng như đa
số những người có tín ngưỡng của các tôn giáo khác chỉ chú trọng đến phần luân
lý mà thiếu quan tâm đến vấn đề niềm tin và sống niềm tin, cho nên xảy ra những
điều sai lạc trong luân lý.
Ngày hôm nay, nền luân lý Kitô giáo đề cập rất nhiều
về Mục đích và Phương tiện trong đạo đức sinh học. Một hành vi được xem là tốt
khi người ta dùng một phương tiện tốt để đạt đến mục đích tốt. Nếu thiếu đi một
trong hai yếu tố này thì kể như hành vi đó chưa tốt.
Ví dụ: Con người không thể nhân danh mục đích giúp đỡ
những người nghèo khó, mà đi cướp bóc của cải người giàu để chia cho người
nghèo. Điều này sai luật luân lý. Hay vì nhằm mục đích giúp cho những người đau
đớn vì chứng bệnh nan y được chết êm dịu mà dùng đến thuốc an tử kết thúc sự
sống của họ. Đây quả là hành vi sai trái, tội lỗi.
Lý do vì chính Chúa là nguồn và là Đấng ban sự sống.
Sự sống là do chính Thiên Chúa tác tạo, quyền quyết định sinh tử là bởi Thiên
Chúa, con người không có quyền can thiệp vào sự sống-chết của con người.
Anh thanh niên trong bài tin mừng hôm nay mặc dù giàu
có và xem ra đạo đức nhưng anh ta vẫn không an lòng. Giữ luật lệ chín chắn cũng
như nhiều của cải xem ra không bảo đảm cho hạnh phúc nước trời. Chính vì mục
đích là nước trời đã làm cho anh ta phải thao thức.
Để đạt được mục đích tốt thì cần phải xử dụng phương
tiện tốt. Anh ta cứ tưởng chăm chú giữ những luật lệ hay giàu có là đạt được
nước trời. Nhưng anh ta thật sai lầm bởi lẽ những phương tiện đó nó lại không
hợp với mục đích hạnh phúc nước trời.
Mục đích mà Chúa Giêsu chỉ cho anh ta biết đó là Tình
Yêu, bởi chính Chúa là Tình Yêu. Có được Tình Yêu như Chúa thì giống Chúa, ở
trong Chúa, nên một với Chúa. Mà giống Chúa, nên một với Chúa, ở trong Chúa
chính là hạnh phúc nước trời.
Phương tiện Chúa Giêsu chỉ cho anh ta đạt đến mục đích
không phải là tiền bạc, của cải, cũng không chỉ là tuân giữ chay cứng những
luật lệ, nhưng phải là những việc làm thể hiện tình yêu Chúa, yêu người. Yêu
Chúa thì phải sống cậy trông phó thác vào Chúa chứ không phải là tiền bạc của
cải. Nên Chúa bảo: “hãy bán tấ cả …mà theo Ta”. Yêu người là phải biết rộng
lượng chia sẻ với anh chị em, đặc biệt những người nghèo khó “hãy bán hết của cải
mà bố thí cho người nghèo…”.
Lạy Chúa cả
đời sống đạo là để được hạnh phúc nước trời, xin cho con biết phụng sự Chúa hết
lòng vì tình yêu với niềm tin tưởng phó thác; cũng như biết quảng đại chia sẻ
với anh chị em chúng con hết lòng với tình quý mến. Nhờ đó mà con có được hạnh
hạnh phúc ở đời này và cả đời sau . Amen.
Thứ ba: Mc 10, 28-31
Con đường dẫn đến hạnh phúc quê trời không phải thoải
mái, dễ dàng. Trái lại con đường ấy đầy chông gai và thử thách, đòi hỏi chúng
ta phải nổ lực cố gắng hy sinh rất nhiều. Con đường đó cũng không hề ngắn ngủi,
đến đích chỉ trong vòng một hai ngày, trái lại nó rất dài, đòi chúng ta phải
kiên trì bước đi trong sự tốt lành từng giây phút và suốt cả đời ta.
Vì nhu cầu hưởng thụ vật chất mà ngày nay người ta có
thể dùng mọi hình thức để kiếm tiền, bất kể việc làm đó đúng hay sai, tốt hay
xấu, chính đáng hay bất chính.
Một học sinh bỏ thời giờ, sức khoẻ, tiền của và tâm trí …cho việc học tập với
mong muốn sau này mình có việc làm ổn định, có được tương lai thoải mái. Một
người nông dân suốt năm tháng vất vả gieo trồng, với hy vọng trúng mùa, có lợi
nhuận kinh tế cao. Người buôn bán cũng luôn mong được mua may bán đắt, lời càng
nhiều càng tốt.
Nhìn chung khi làm bất cứ việc gì điều đầu tiên mà ai
cũng nhắm đến đó là phải có lợi, có lời. Với suy nghĩ rất con người ấy, hôm nay
tông đồ Phêrô cũng thưa với Chúa Giêsu: “chúng con bỏ mọi sự mà theo Thầy ?”,
với suy tính là con đã bỏ tất cả mà theo Chúa, thì con có lợi gì cho hôm nay và
tương lai?
Sau khi đưa ra một loạt những việc từ bỏ: cha mẹ, anh
em, ruộng vườn, nhà cửa…Chúa Giêsu hứa sẽ trọng thưởng gấp trăm ở đời này cho
những ai dám từ bỏ theo Chúa. Ngài còn bảo đảm sự sống đời đời mai sau cho
những ai bị ngược đải vì danh Người. Phần thưởng gấp trăm ở đây không có nghĩa
là về số lượng. Nhưng là những giá trị khác, quý hơn vật chất gấp trăm lần.
Ví dụ: Những người hiến thân trong bậc tu trì, khi
chấp nhận rời xa cha mẹ, anh chị em ruột, khi đó họ lại gia nhập vào một cộng
đoàn có rất nhiều người cha thiêng liêng và anh em cùng chí hướng. Gia đình này
lớn hơn, thân thiết hơn, gắn bó hơn, yêu thương chia sẻ và giúp đỡ nhau nhiều
hơn gia đình nhỏ bé cùng chung huyết thống chúng ta nữa. Nhất là phần thưởng sự
sống đời đời mai sau. Quả đây là phần thưởng vô cùng to lớn, không gì có thể
đánh đổi được giá trị của sự sống hạnh phúc đời sau.
Còn khi Chúa Giêsu nói “kẻ đứng đầu sẽ nên sau chót,
và kẻ sau chót sẽ lên đứng đầu”. Câu nói này, Chúa Giêsu muốn chúng ta đừng bao
giờ ỷ lại hay chểnh mảng trong nhiệm vụ nhưng phải luôn hy sinh cố gắng và kiên
trì trên bước đường theo Chúa..
Lạy Chúa, ở
đời tốt xấu trở như bàn tay. Có khi trước đây họ là người tội lỗi xấu xa, nhưng
giờ họ lại ăn năn hối lỗi và có đời sống đạo đức tốt lành. Trái lại có những
người trước đây là tốt lành thánh thiện nhưng giờ họ lại bê tha, tội lỗi, xấu
xa. Xin cho chúng con luôn luôn biết tỉnh thức sẵn sàng trong bổn phận, để
trong giờ Chúa đến chúng con phải là "kẻ trước hết" trong kiên trì,
cố gắng hy sinh đi theo Chúa, sống hết mình vì tình yêu như Chúa đã yêu.
Thứ tư Lễ Tro
Mt 6,1-6.16-18
Suy niệm 1:
Hôm nay cùng với Giáo Hội, chúng ta bước vào mùa chay
thánh. Mùa chay thánh có thể được ví như mùa cải lương. Bởi lẽ mùa chay không
chỉ mời gọi chúng ta thay đổi cách sống bên ngoài, nhưng trên hết là biến đổi
tận bên trong cỏi lòng. Nghĩa là biến đổi từ tâm xấu trở nên tốt, từ tâm bất
chính trở nên chính tâm, từ giả tâm trở nên thật tâm , từ ác tâm trở về với
lương tâm ngay chính của thuở ban đầu Chúa tác tạo.
Khởi đầu mùa chay (mùa cải lương) bằng nghi thức xức
tro lên đầu, như là bí tích mời gọi chúng ta ý thức về thân phận bụi tro, mang
nhiều tội lỗi mà khiêm tốn xin ơn hoán cải. Nhận ra mình tội lỗi thì mới thật
lòng xin ơn tha thứ, có được ơn tha thứ thì mới mong được biến đổi.
Ước gì mùa chay thánh này là dịp thuận tiện, là cơ hội
tốt làm chuyển biến cuộc đời chúng ta trở nên tốt đẹp theo ý Chúa muốn và Giáo
Hội mong đợi.
Xức tro luôn đi liền với sám hối.
Sám hối là gì ?
Từ ngữ Do thái dùng để chỉ sự sám hối có ý nghĩa sâu
sắc. Đó là danh từ của động từ có nghĩa là “quay lại”. Sám hối là từ bỏ điều dữ
và quay lại cùng Thiên Chúa, thay đổi cách ăn nết ở, cải tạo đời sống luân lý
của tòan dân tộc hoặc của cá nhân.
Sám hối, theo tiếng Hy lạp là “Metanoia” có nghĩa là “thay đổi” = meta… não
trạng = noia. Như vậy sám hối có nghĩa là sự đổi mới của con người từ trong con
người, từ trong tâm hồn, biểu lộ qua ngôn ngữ và hành vi. Không phải chỉ như
người bộ hành xoay mặt ngó lui thấy mình đi lầm đường rồi thôi, mà phải đi trở
lại để đi vào đúng con đường chính.
Như vậy sám hối không phải chỉ là thay con người ở hình thức bên ngoài, mà là
thay đổi chính nội tâm, biểu lộ ra bên ngoài qua ngôn ngữ và hành vi.
Tin mừng hôm nay mời gọi chúng ta sám hối hay là trở
về trong các mối hiệp thông.
1. Hiệp
thông giữa con người với nhau (chiều
ngang).
Không biết vô tình hay hữu ý mà tin mừng hôm nay,
trước tiên Chúa Giêsu lại nhắc nhở chúng ta chỉnh đốn lại mối hiệp thông đối
với nhau. “khi làm việc lành phúc đức,
anh em phải coi chừng, chớ có phô trương cho thiên hạ thấy”.
Về cách làm việc lành phúc đức hay gọi là làm việc bác
ái, thì Chúa dạy ta đừng thổi loa trước như bọn giả hình để cho người ta ca
tụng. Chúa cảnh giác những người làm việc thiện chỉ để khoe khoang và lấy tiếng
khen, để người ta ca tụng mình. Nếu để người khác ca tụng mình dưới đất thì ta
đã được thưởng công rồi, không còn công phúc trước mặt Chúa nữa. Nếu không cẩn
thận thì những việc quyên góp bác ái của ta chỉ nhằm để lấy điểm thì thật là
tai hại.
Ðể được gọi là việc bác ái, ta cần chia sẻ những gì là
của mình, cho đi chính những gì mình cần, theo tinh thần của người đàn bà goá
đã bỏ vào hòm tiền hai đồng bạc thì mới đáng quý. Còn nếu chỉ cho những thứ mà
mình không dùng đến thì chẳng có giá trị gì.
Trở về sống hiệp thông trong tình bác ái với anh em là
chúng ta phải vượt ra khỏi võ ốc của sự ích kỉ nhỏ nhen chính mình để đến với
tha nhân bằng sự cảm thông và tha thứ, cho dầu gặp phải những lừa dối và vô ơn.
Đến với mọi người bằng san sẻ chia xớt, cho dẫu gặp toàn những vong ơn bội bạc.
Đến với anh chị em bằng tiếng cười cởi mở chân thành, dù gặp toàn những đắng
cay muộn phiền.
Biết làm việc lành phúc đức trong âm thầm, hy sinh như
thế là chúng ta đã trở về với con người thật với ý thức “ tất cả là bởi ân huệ
Chúa ban”; “đã lãnh nhận nhưng không thì
trao ban nhưng không”. Cho đi mà không toan tính như thế mới đáng được Chúa
trả công.
2. Hiệp
thông với Chúa (chiều dọc)
Khởi đầu mùa chay, Chúa cũng mời gọi chúng ta trở về
sống tình hiệp thông với Chúa qua đời sống cầu nguyện và cách thức cầu nguyện.
“ khi cầu nguyện, hãy vào phòng, đóng cửa lại…”.
Những người Pharisêu là những người chỉ muốn người
khác biết họ cầu nguyện và cho họ là đạo đức. Nên thường thích chọn những nơi
đông người. Không phải vì cầu nguyện nơi đông người là xấu, nhưng nó trở nên
không xứng khi việc cầu nguyện trở nên một sản phẩm để đưa ra quảng cáo nhằm
thu hút khác hàng.
Theo cách giải thích của thánh Ambrôxiô thì vào phòng
đóng cửa lại mà cầu nguyện, có nghĩa là vào căn phòng nội tâm của nhà linh hồn,
là nơi người ta lưu trữ tư tưởng, cảm tình. Cầu nguyện là lúc ta hiệp thông với
Chúa, nhận ra Chúa là Đấng nhân hậu và yêu thương. Trở về với Chúa qua cầu
nguyện là để mở lòng đón nhận tình thương tha thứ của Chúa. Trở về với Chúa để
ta nhận ra đường lối và sự chỉ dạy của Người. Trở về với Chúa ta mới nhận ra
những khuynh huớng xấu và những tội lỗi của mình mà sửa đổi ăn năn. Nhất là hiệp
thông với Chúa qua cầu nguyện ta tránh khỏi sa chước cám dỗ (x.Mt 22, 20).
3. Hiệp
thông với chính mình (chiều sâu)
Cuối cùng Chúa mời gọi chúng ta hãy trở về để sống
tình hiệp thông với chính mình bằng việc ăn chay, kiêng thịt, hi sinh, hãm
mình.
Sau Công đồng Vaticanô II, luật ăn chay kiêng thịt trở
nên đơn giản: chỉ buộc kiêng thịt vào các ngày thứ sáu mùa chay và ăn chay cùng
với kiêng thịt vào thứ Tư lễ Tro và thứ Sáu Tuần thánh. Ðiều đó khiến nhiều
người lầm tưởng rằng luật ăn chay kiêng thịt đã trở nên lỏng lẻo dễ dãi. Tuy
nhiên nếu đi sâu vào vấn đề, người ta thấy không phải vậy. Thiết tưởng ngày nay
nhiều người công giáo cần phải xét lại việc ăn chay kiêng thịt.
Sống trong xã hội kĩ nghệ hoá tiêu thụ, người ta thấy
thịt thà quá dư thừa. Vì thế ăn cá cũng là dịp tốt cho sức khoẻ. Vả lại những
người thích ăn đồ biển thì việc kiêng thịt cũng không hẳn là việc hãm mình đáng
kể. Có những người kiêng thịt mà lại đi ăn tôm hùm chẳng hạn - vừa mắc tiền vừa
ngon lành - thì làm sao gọi là hi sinh hãm mình?
Ðiểm lợi ích của việc ăn chay là không những để giữ gìn sức khoẻ phần xác, mà
còn giúp gia tăng sức mạnh thiêng liêng hầu chống trả cám dỗ.
Nếu người ta kiêng ăn uống chỉ nhằm mục đích giữ gìn
sức khoẻ phần xác cho khỏi mập hay cao máu, hay để làm giảm chất béo
cholesterol, thì việc ăn chay kiêng thịt của họ không có giá trị thiêng liêng
vì thiếu động lực tôn giáo thúc đẩy. Vì vậy, muốn có giá trị thiêng liêng,
người ta phải đem động lực tôn giáo vào việc kiêng cữ đồ ăn thưc uống. Mục đích
của việc ăn chay kiêng cữ là để tạo nên một khoảng trống trong dạ dày hầu giúp
người ta cảm thấy được sự trống rỗng trong tâm hồn mà đi tìm Chúa và mời Chúa
vào để lấp đầy sự trống rỗng. Nói cách khác mục đích của việc ăn chay kiêng cữ
là để cho tâm trí được thanh thoát hầu dễ vươn lên thượng giới.
Ngoài ra Giáo hội mong muốn người tín hữu tự nguyện ăn
chay kiêng thịt vào những ngày khác. Ai tưởng luật ăn chay cho người Công giáo
là khắt khe, thì nên tìm hiểu xem tín đồ Phật giáo và Hồi giáo giữ chay ngặt
hơn gấp bội như thế nào.
Ngoài việc kiêng cữ đồ ăn thức uống, Giáo hội còn mong
muốn người tín hữu không những kiêng thịt, nhưng còn kiêng miệng lưỡi, lỗ tai,
con mắt, để chỉ nói, chỉ nghe, chỉ nhìn xem những gì đáng nói, đáng nghe và
đáng xem, nghĩa là những gì lành mạnh hoá cho sức khoẻ tâm linh.
Do đó, việc ăn chay kiêng thịt của người kitô hữu,
không phải là để được kính nể và được tiếng khen tặng như những người Biệt
Phái. Nhưng nhằm rèn luyện ý chí, làm chủ bản thân và kiềm chế những đòi hỏi
bất chính của bản năng. Nhờ thế mà tâm hồn được thanh thoát và vươn lên tới
những giá trị cao quý, thánh thiêng. Việc ăn chay, kiêng thịt cũng nhằm giúp
chúng ta ý thức và chia sẻ phần hy sinh trong chay tịnh để trợ giúp cho những
ai thiếu thốn, khó nghèo đang cần đến chúng ta.
Sự trở về trong các mối hiệp thông dĩ nhiên là việc
làm thường xuyên, nhưng những mạng hiệp thông này cần được lưu ý ra soát và sửa
chữa cho thật tốt trong mùa chay. Xin cầu chúc quý ông bà anh chị em mùa chay
thánh thật thánh thiện.
Suy niệm 2:
Chúng ta cùng với Giáo Hội bước vào mùa chay thánh.
Khởi đầu mùa chay bằng nghi thức xức tro trên đầu, điều này cho chúng ta hiểu
rằng: Thân phận con người chúng ta nhỏ bé, thấp hèn như tro bụi nhưng đã được
Thiên Chúa yêu thương hóa kiếp làm người.
Cử chỉ nhận tro xức trên đầu cho biết con người ta mang nhiều tội lỗi cần khiêm
tốn ăn năn sám hối, xin Chúa thứ tha, đổi mới đời sống. Nhận tro xức lên đầu
cũng nhắc chúng ta nhớ ngày nào đó, chúng ta cũng trở về tro bụi. Đó là ý nghĩa
của thánh lễ hôm nay.
Bắt đầu Mùa Chay, Giáo Hội đưa ra nhiều phương cách để giúp chúng ta chữa trị
tâm hồn: Đó là xức tro, cầu nguyện, ăn chay và làm phúc bố thí.
Xức tro chỉ sự khiêm nhường: Khi chấp nhận được xức tro trên đầu là ta chấp
nhận sự thấp kém, chấp nhận sự chóng qua mau tàn của mình. Chính ông Abraham đã
khiêm hạ trước mặt Thiên Chúa nhận mình là thân tro bụi (x. St 18,27).
Tro cũng chỉ sự sám hối: Việc rắc tro trên đầu là lễ nghi và là dấu chỉ lòng ăn
năn sám hối của con người với Thiên Chúa (x. 2Sm 13,19; Mac 3,47 ; Eth 4,1; Mt
11,21).
Khi xức tro, thừa tác viên mời gọi các kitô hữu sám hối: “Hãy ăn năn sám hối và đón nhận Tin Mừng”. (Mc 1,15).
Tiên tri Giô-en mời gọi chúng ta hãy sám hối thực
lòng: “Các ngươi hãy thật lòng trở về với
Ta trong chay tịnh, nước mắt và than van” (Ge 2,12). Sám hối thực lòng là “Hãy xé tâm hồn chứ đừng xé áo” (Ge
2,13). Đó là hành động dũ bỏ những tội lỗi trong con người chúng ta.
Thánh Phaolô nói rằng cần phải phá bỏ trong chúng ta
con người cũ để mang lấy con người mới (x. Col 3,1-11). Con người cũ đó là:
gian dâm, ô uế, đam mê, ước muốn xấu và tham lam…giận dữ, nóng nảy, độc ác, nào
là thoá mạ, ăn nói thô tục. Dũ bỏ con người cũ nhưng phải thay thế vào đó bằng
những việc lành phúc đức.
Mùa chay mời gọi chúng ta thay thế bằng cầu nguyện, ăn
chay, làm phúc bố thí.
Việc cầu nguyện: Cầu nguyện là trò chuyện với Chúa.
Cầu nguyện đối với người kitô hữu như cá cần nước để sống. Khi
cầu nguyện chúng ta bắt chước gương Đức Giêsu: Ngài cầu nguyện khắp mọi nơi và
trong mọi hoàn cảnh, nhất là trước những vấn đề hệ trọng.
Khi cầu nguyện chúng ta thi hành bổn phận Đức Giêsu dạy: Ngài dạy chúng ta cầu
nguyện theo Kinh Lạy Cha; Ngài dạy chúng ta cầu nguyện luôn kẻo sa chước cám
dỗ; Ngài dạy chúng ta cầu nguyện cho kẻ thù; Ngài dạy chúng ta cầu nguyện để
xua trừ ma quỷ, vì có những thứ quỷ chỉ có trừ được bằng cầu nguyện, như có lần
Ngài nói: “Giống quỷ ấy chỉ có cầu nguyện
mới trừ được thôi”(Mc 9,29). Khi cầu nguyện nhắc nhở chúng ta sống tín thác
vào Chúa. Đức Giêsu nói: “Không có Thầy
các con không thể làm được việc gì?”(x. Ga 15,5). Vậy, chúng ta hãy xét
mình lại về tinh thần cầu nguyện của chúng ta như thế nào? Cầu nguyện riêng?
Cầu nguyện chung? Cầu nguyện trong gia đình, ở nhà thờ ? Cầu nguyện khi thành
công? Cầu nguyện khi thất bại?...
Việc ăn chay
nhằm giúp chúng ta làm chủ các ham
muốn của xác thịt, tâm hồn gia tăng cách tự do để hướng tới sự chiêm niệm về
các điều thiện hảo và đặc biệt là để đền bù các tội lỗi của mình, Giáo Hội mời
gọi chúng ta ăn chay. Ăn chay theo luật bao gồm việc nhịn ăn và kiêng ăn.
Việc nhịn ăn: Trong ngày ăn chay không được ăn vặt, chọn một bữa ăn no, còn hai
bữa kia chỉ được ăn vừa hoặc ăn ít.
Việc kiêng ăn: Kiêng ăn thịt loài máu nóng như thịt heo, gà, bò, vịt…Ngày hôm
nay, Giáo Hội chỉ buộc ăn chay trong hai ngày: Thứ Tư lễ Tro và Thứ Sáu Tuần
Thánh. Ngoài ra, Giáo Hội khuyến khích người kitô hữu ăn chay theo khả năng và
hoàn cảnh của từng người. Đặc biệt, Giáo Hội luôn mời gọi con cái mình ăn chay
theo nhiều cách thế khác nhau. Chẳng hạn: giảm bớt tiêu xài; kiêng ăn uống say
sưa; không nói xấu nói hành; không xem những bộ phim xấu, những tranh ảnh khiêu
dâm…Tiên tri Isaia còn cho chúng ta biết về cách ăn chay mà Thiên Chúa ưa thích
nhất, đó là: “mở xiềng xích bạo tàn, tháo gông cùm trói buộc, trả tự do cho
người bị áp bức, đập tan mọi gông cùm? Chẳng phải là chia cơm cho người đói,
rước vào nhà những người nghèo không nơi trú ngụ, thấy ai mình trần thì cho áo
che thân, không ngoảnh mặt làm ngơ trước người anh em cốt nhục? Bấy giờ ánh
sáng ngươi sẽ bừng lên như rạng đông, vết thương ngươi sẽ mau lành”(Is 58,4-8).
Việc bố thí chỉ có ý nghĩa khi ta biết hy sinh bớt đi phần ăn của
mình để làm phúc bố thí cho người nghèo. Vì vậy, việc ăn chay và bố thí luôn đi
đôi với nhau. Trong sứ điệp Mùa Chay năm 2017, Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi
chúng ta: “Mùa chay là mùa thuận tiện để mở cửa cho tất cả những ai đang túng
quẫn và nhận ra nơi họ khuôn mặt của Chúa Kitô”.
Trong Tin mừng theo Thánh Matthêu, Đức Giêsu cũng cho
chúng ta biết, khi làm phúc bố thí cho những kẻ bé mọn là làm cho chính Chúa,
và đó cũng là điều kiện để được hạnh phúc Nước Trời. Vị Thẩm Phán mời gọi kẻ
lành vào hưởng hạnh phúc nước trời bằng những lời thân thương sau đây: “Nào những kẻ Cha Ta chúc phúc, hãy đến thừa
hưởng Vương Quốc dọn sẵn cho các ngươi từ thưở tạo thiên lập địa. Vì xưa Ta
đói, các ngươi đã cho ăn; Ta khát các ngươi đã cho uống; Ta trần truồng, các
ngươi đã cho mặc; Ta đau yếu, các ngươi đã viếng thăm; Ta ngồi tù, các ngươi đã
hỏi han”(Mt 25,35-36).
Lạy Chúa, xin
cho mỗi người chúng con biết vận dụng những phương pháp mà Giáo Hội đưa ra
trong Mùa Chay thánh này, đó là sám hối, ăn chay, cầu nguyện và làm phúc bố thí
để chữa trị tâm hồn chúng con, giúp chúng con có sức chiến đấu với sự dữ và ma
quỷ. Amen.
Thứ năm sau
lễ tro
Lc 9, 22-25
Để làm môn đệ
Chúa Giêsu, cần phải có những điều kiện nào? Tin mừng hôm nay cho ta biết phải
“từ bỏ mình, vác thập giá mình hằng mà theo”. Xin cho mỗi ngày chúng ta biết
can đảm từ bỏ ý mình để theo ý chúa. Từ bỏ lối sống vị kỉ để sống vị tha. Biết
noi gương Chúa hy sinh hãm mình vác thập giá mình hằng ngày mà theo Chúa, hầu
xứng đáng làm môn đệ Chúa.
Cuộc sống chúng ta là một chuỗi những chọn lựa. Những
lựa chọn sẽ làm cho ta trở nên tốt hay xấu, thành công hay thất bại, hạnh phúc
hay bất hạnh… Lựa chọn đòi hỏi chúng ta phải từ bỏ. Từ bỏ lại đòi chúng ta hy
sinh. Mà hy sinh nào cũng chấp nhận mất mác và đau đớn.
Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu đòi hỏi chúng ta phải có
thái độ dứt khoát trong chọn lựa. “Ai
muốn theo Ta, phải từ bỏ mình, vác thập giá hằng ngày mà theo”.
Khi gọi các môn đệ, Chúa Giêsu cũng đòi hỏi các ngài phải chấp nhận từ bỏ mọi
sự: Bỏ tình thân (cha mẹ, anh chị em, vợ chồng…). Bỏ con người củ với những tật
xấu để theo Chúa. Không nhượng bộ với xác thịt, không dung dưỡng sự lười biếng,
không thỏa hiệp với lòng tham lam ích kỉ. Nhưng trên hết là bỏ chính mình, vì
nếu có bỏ tất cả mà chưa từ bỏ mình thì chưa bỏ gì cả, từ từ chúng ta sẽ gom
lại tất cả những gì mình đã bỏ rơi.
Trong kho
tàng văn hóa thần bí của nước Ấn độ, người ta đọc thấy một câu chuyện răn đời
lý thú sau đây :
Sau một thời gian dài kiên nhẫn chịu đựng để hướng dẫn tu luyện, một vị linh sư
Ấn giáo nọ rất hài lòng về sự tiến bộ của người đệ tử ruột của ông. Nhận thức
rằng người đệ tử không cần đến sự dìu dắt huấn luyện của mình nữa, nên một ngày
kia, vị linh sư mới bỏ mặc anh trong một túp lều tranh rách nát bên cạnh một bờ
sông.
Thực hiện huấn dụ của vị linh sư, mỗi buổi sáng khi thức dậy, người đệ tử dìm
mình xuống dòng sông để thanh tẩy theo đúng nghi thức Ấn giáo, rồi anh giặt
chiếc áo rách của mình. Chiếc áo rách : Ðó là tất cả tài sản duy nhất của anh.
Một ngày kia, người đệ tử buồn bực xót xa vô hạn khi phát giác chiếc áo duy
nhất của mình phơi ở bờ sông đã bị chuột cắn rách tả tơi! Không còn cách nào
khác, người đệ tử đành phải gõ cửa dân làng để xin một chiếc áo khác.
Chẳng bao lâu, chiếc áo này cũng bị chuột cắn nát! Lúc đó anh mới nảy sinh ý
nghĩ vào làng xin cho kỳ được một con mèo. Từ nay anh khỏi phải lo lắng về sự
quấy phá của mấy chú chuột nữa. Nhưng thay vì xin áo mặc, người đệ tử thuộc môn
phái khất thực cũng vẫn phải ngày ngày vào làng xin cơm bánh cho mình.
Tháng này qua năm khác, anh vẫn phải vác bị đi khất thực! Một ngày kia, bỗng
nhiên người đệ tử cảm thấy xấu hổ vì bao năm qua, anh đã vô tình trở thành một
thứ gánh nặng cho dân làng! Nghĩ thế, anh đã tìm đủ mọi cách để tậu cho bằng
được một con bò lấy vốn làm ăn. Nhưng có bò rồi thì cũng phải liệu sao có cỏ
cho bò ăn. Những ngày đầu, anh tự mình đi cắt cỏ cho bò. Nhưng về lâu về dài,
nhận thấy không còn thời giờ để ngồi thiền và cầu nguyện, anh đành phải thuê
một người cắt cỏ cho bò.
Con bò ngày càng sinh sản ra nhiều. Chẳng bao lâu đã trở thành một đàn bò đông
đúc, nên số người cắt cỏ cũng phải gia tăng theo nhịp độ phát triển của đàn bò.
Mấy năm sau, mảnh đất chung quanh túp lều tranh của anh ngày xưa đã biến thành
một nông trại trù phú lớn lao.
Con người đã một thời muốn từ bỏ tất cả mọi sự để trở thành một tu sĩ, một vị
linh sư trong Ấn giáo, thì nay đã nghiễm nhiên trở thành một ông chủ nông trại
giàu có danh tiếng. Có tiền, có tất cả mọi sự, nên anh nghĩ phải có một người
tâm đầu ý hợp để cùng anh chia sẻ công việc. Sau cùng anh đành phải cưới một
người vợ trẻ đẹp. Không bao lâu, anh đã trở thành một trong những ông chủ nông
trại giàu có quyền thế nhất trong vùng.
Hai mươi năm sau, trong một dịp trở lại thăm ngôi làng cũ, vị linh sư Ấn giáo
xưa đã một thời dẫn dắt anh trên đường tu trì, vô cùng ngạc nhiên vì thay cho
túp lều tranh rách nát nghèo nàn bên bờ sông ngày nào, nay đã là cả một cơ
nghiệp đồ sộ lớn lao.
Thăm hỏi dân làng để biết được tung tích người chủ nông trại giàu có uy quyền
hống hách khắp vùng, vị linh sư mới ôn tồn lên tiếng hỏi người đệ tử cũ của
mình: " Thế này nghĩa là gì hả con?".
Người đệ tử suy nghĩ hồi lâu rồi hối hận trả lời: "Thưa Thày, có lẽ Thày
không tin. Tất cả cơ nghiệp này, được như hôm nay, cũng chỉ vì con đã không đủ
can đảm tìm mọi cách để giữ được chiếc áo rách!".
Như vậy, bỏ mọi sự là phải từ bỏ cách dứt khoát và
trọn vẹn.
Đi theo Ngài. Nghĩa là đi chứ không đứng, là thực hiện
chứ không ước muốn. “hoả ngục thuờng được lát bằng những thiện chí”. Đi chứ
không lùi: nghĩa là mỗi ngày chúng ta phải thấy được gần Chúa hơn, gần anh em
hơn. Đi theo Ngài chứ không theo ai khác. Phải xác định rõ Giêsu Kitô là thần
tượng của đời tôi. Đó là một Giêsu Kitô đã chịu đóng đinh, đã sống chết cho
tình yêu. Đi theo Ngài chứ không phải bắt Ngài phải theo tôi.
Ước gì mùa
chay thánh này, chúng ta biết bỏ đi ý riêng để vâng theo ý Chúa. Biết bỏ đi
những dự định toan tính của mình để vâng theo ý định của Chúa. Biết ưu tiên làm
việc Chúa hơn việc mình. Biết làm cho và vì Chúa hơn làm cho và vì mình. Bởi
biết rằng ý Chúa, việc Chúa, cho Chúa và vì Chúa thì thiện hảo và ích lợi cho
chúng ta.
Thứ sáu sau thứ tư lễ tro
Mt 9, 14-15
Nhân cơ hội
giải thích cho các môn đệ Gioan hiểu vì sao các môn đệ Chúa không ăn chay, Chúa
Giêsu mạc khải cho họ biết về bản thân và sứ mạng của Ngài.
Trong cựu ước Thiên Chúa tự ví Người là chàng rể và
Israel là nàng dâu. Như vậy khi đem trường hợp tiệc cưới ra để giải thích về
việc ăn chay, Chúa Giêsu như muốn cho các môn đệ của Gioan biết rằng: Người là
chàng rể và Israel là nàng dâu. Qua đó mặc nhiên tuyên bố: Người chính là Thiên
Chúa đã đến giữa lòng nhân loại.
Hơn nữa, mục đích chính của việc ăn chay bấy giờ là
mong đợi Đấng Messia đến. Mà Chúa Giêsu chính là Đấng Messia (chàng rể) đã đến
với loài người (nàng dâu) rồi, thì cớ gì phải ăn chay.
Việc ăn chay chỉ có ý nghĩa khi nó gắn liền với toàn
bộ cuộc đời của Đức Giêsu. Do đó lúc Người vui thì con người phải chia vui với
Người. Khi Người khổ thì con người cùng chung đau khổ. Lúc Người chết thì con
người phải cùng chấp nhận chịu chết với Người. Khi Người sống lại thì con người
cũng cùng sống lại với Người.
Tóm lại, Chúa Giêsu không hề phủ nhận việc ăn chay,
nhưng qua lời giải đáp thắc mắc trên, Chúa Giêsu muốn cho biết: Người chính là
chàng rể mà Chúa Cha sai đến để kết hôn với loài người, yêu thương loài người
và cứu độ loài người. Cũng như xác định rõ cho chúng ta biết việc ăn chay chính
là để dọn lòng tiếp rước Chúa. Một khi đã tiếp nhận Chúa rồi thì không cần ăn
chay nữa, trái lại phải vui mừng phấn khởi trong niềm tin yêu Chúa.
Xin cho chúng
ta là những kẻ tội lỗi, yếu đuối, biết lo ăn chay hãm mình, để dọn lòng xứng
đáng đón mừng Chúa qua bàn tiệc Thánh Thể mỗi ngày, nhờ đó mà ta được thông
hiệp với Chúa trong ngày phục sinh vinh quang.
Thứ bảy sau thứ tư lễ tro
Lc 5, 27-32
Tin mừng hôm
nay thuật lại sự kiện Chúa Giêsu kêu gọi Lêvi, người thu thuế tội lỗi làm môn
đệ Chúa và sẵn lòng đồng bàn ăn uống với tội nhân. Sự kiện này minh chứng mạnh
mẽ lời xác quyết của Chúa: “Tôi không đến để kêu gọi người công chính mà để kêu gọi
người tội lỗi sám hối ăn năn”. Xin cho chúng ta cũng có cái nhìn tích
cực và bao dung với mọi người, nhất là những người bị coi là tội lỗi. Đồng thời
cũng cho chúng ta biết can đảm từ bỏ tội lỗi mình để xứng đáng bước theo Chúa
trong đời sống mới.
Lêvi được xem là người tội lỗi công khai đáng sợ đối
với những người Do Thái bấy giờ. Bởi vì những người thu thuế thường lạm dụng
quyền hành để đánh thuế cao hơn theo luật định nhằm làm giàu cho bản thân mình.
Người thu thuế cũng bị coi là người trực tiếp cộng tác với ngoại bang bóc lột
trên xương máu đồng bào mình. Trong xã hội xưa nay, hạng người bán thân để nuôi
miệng luôn được gắn liền với hạng người dắt mối, bảo kê được gọi là ma cô.
Trong khi gái điếm kiếm tiền bằng thân xác mình, thì hạng người ma cô lại kiếm
tiền trên thân xác người khác.
Đọc tin mừng chúng ta thấy nhóm người thu thuế thường
được gắn liền với phường bán thân nuôi miệng. Dưới cái nhìn này thu thuế chẳng
khác gì ma cô, mà còn tệ hại hơn vì họ kiếm tiền trên xương máu của người khác.
Chính vì thế mà ai ai cũng cái nhìn ác cảm, khinh bỉ đối với những người làm
nghề thu thuế. Nhưng Chúa Giêsu lại có cái nhìn khác về họ. Chúa không nhìn họ
làm nghề gì? xem họ thuộc băng nhóm nào? chơi với ai? Nhưng trên hết Chúa có
cái yêu thương.
Với cái nhìn đầy yêu thương, cộng với lời mời gọi tin tưởng của Chúa Giêsu mà
Lêvi đã đáp lời mà dứt khoát từ bỏ cái nghề gặt hái ra tiền dễ dàng, với nguồn
thu lợi béo bỡ. Đúng là “Tình yêu vẫy gọi tình yêu”, Lêvi đã không chỉ dứt
khoát bỏ nghề nghiệp mà ông còn chấp nhận bỏ chổ ở an toàn, êm ấm quen thuộc để
dấn thân vào con đường tình. Yêu Chúa ông đã từ bỏ tất cả để theo; yêu anh em
nên ông đã tạo điều kiện cho anh em đồng nghiệp đến gặp gỡ Chúa, với mong muốn
chính họ cũng được biến đổi nhờ cảm nhận tình yêu và lòng bao dung tha thứ của
Chúa.
Chính trong khung cảnh bàn tiệc thân tình giữa Chúa
Giêsu và những người thu thuế đã làm cho nhiều người cảm thấy khó chịu. Vậy mà
ngay lúc đó, Chúa Giêsu lại bất ngờ tuyên bố về sứ mạng của Người khi đến trần
gian này: “Người khoẻ mạnh không cần thầy
thuốc, người đau ốm mới cần. Tôi không đến để kêu gọi người công chính mà để
kêu gọi người tội lỗi sám hối ăn năn”.
Xin Chúa cho
chúng ta biết tích cực ăn năn sám hối để biến đổi đời sống cho phù hợp với
thánh ý của Chúa. Và trong mùa chay thánh này biết gia tăng linh dược mà Chúa
chỉ dẫn là: cầu nguyện, ăn chay và bố thí để chữa trị tâm hồn và sửa đổi đời
sống, với tâm thế sằn sàng đón nhận ơn cứu độ của Chúa mang đến.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét