SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN II MÙA CHAY, 2019
Lm Seoka
CHÚA NHẬT II MÙA CHAY C
Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta cùng lên núi với Chúa
Giêsu, không phải để được biến hình, nhưng là để biến đổi đời sống nhờ biết
lắng nghe Lời dạy của Chúa Giêsu, Con chí ái của Chúa Cha để trở nên hoàn thiện
như lời mời gọi của Chúa Giêsu: “Các con hãy nên hoàn thiện, như Cha các con
trên trời là Đấng hoàn thiện” (Mt. 5, 48).
Nếu Chúa nhật thứ I MC, Tin mừng mời gọi chúng ta cùng
nhịp bước với Chúa Giêsu đi vào sa mạc dưới sự tác động của CTT để chay tịnh và
cầu nguyện nhằm múc lấy ơn thiêng và sức mạnh của Chúa mà chiến đấu và chiến
thắng những mưu chước cám dỗ; thì Chúa nhật II MC hôm nay lại tiếp tục mời gọi
chúng cùng dấn thân theo Chúa Giêsu tiến lên núi cao để được biến đổi trở nên
người con yêu dấu của Chúa Cha.
Ơn gọi của người Kitô hữu chính là trở nên người con trong
Người Con yêu dấu của Chúa Cha là Đức Giêsu. Nhưng làm thế nào để ta trở nên
người con yêu dấu của Chúa Cha trong Đức Giêsu? Tin mừng hôm nay chỉ ra cho
chúng ta một vài gợi ý sau đây:
- Chấp nhận đi vào con đường thập giá. Nếu trước đó,
khi loan báo về cuộc thương khó mà Chúa Giêsu sắp trãi qua, các môn đệ, nhất là
Phêrô đã không chấp nhận và quyết liệt can ngăn; thì với cuộc biến hình này,
Chúa Giêsu muốn giúp các ông hiểu rằng: vinh quang chỉ đến sau khi chấp nhận đi
vào con đường thập giá.
- Tin nhận Đức Giêsu là Con Thiên Chúa. Tin mừng cho
biết trong khi cầu nguyện trên núi cao, thì hình dạng Ngài bổng biến đổi: “Dung
nhan Người chói lọi như mặt trời, và y phục Người trở nên trắng tinh
như ánh sáng”. Chính khi ấy, Chúa Cha đã xác nhận: “Đây là Con yêu dấu của
Ta, Ta hài lòng về Người”(Mt 3, 16-17).
- Vâng nghe lời Chúa Giêsu chỉ dạy. Trong cuộc biến
hình xác nhận cho biết: Đức Giêsu là Môsê mới và Êlia mới. Nơi Ngài gom tóm
toàn thể lề luật và ngôn sứ được nói trong cựu ước; nay lề luật và lời ngôn sứ
được kiện toàn nơi Chúa Giêsu: “Anh em đừng tưởng Thầy đến để bãi bỏ luật Môsê
hoặc lời các ngôn sứ. Thầy đến không phải là để bãi bỏ, nhưng là để kiện toàn”
(Mt 5,17). Chính vì thế mà Chúa Cha kêu gọi chúng ta hãy “vâng nghe lời Người”.
* Tóm lại, để trở nên người con yêu dấu của Chúa Cha trong
Đức Giêsu, đòi buộc chúng ta phải thực hiện hai việc sau đây:
- Chấp nhận từ bỏ tất cả để tiến bước trên hành trình
đức tin theo Đức Giêsu, với niềm tín thác tuyệt đối vào thánh ý Thiên Chúa như
tổ phụ Abraham khi xưa đã chọn Thiên Chúa là Chúa của mình và tin vào Ngài (x.
bài đọc 1).
- Phải luôn chú tâm lắng nghe và thực hành lời Chúa
Giêsu chỉ dạy qua việc say mê học hỏi, suy niệm và trung thành sống theo thánh
ý Chúa. Hãy để cho lời Chúa thấm nhập vào mọi suy nghĩ, lời nói và việc làm
chúng ta trong mọi sinh hoạt đời thường giống như thánh Phaolô: “Tôi
sống, nhưng không còn phải là tôi, mà là Đức Kitô sống trong tôi” (Gl
2,20). Được như thế thì Thiên Chúa sẽ dùng quyền năng của Ngài mà
chế ngự tất cả những yếu đuối của phận người chúng ta và sẽ biến đổi chúng ta
trở nên vinh hiển như Ngài (x. bài đọc 2). Nhờ thế, đời ta mới xứng
danh là “con yêu dấu của Chúa Cha”. Amen.
Suy niệm 2:
Tin mừng hôm nay thuật
lại cuộc biến hình của Chúa Giêsu trên núi cao, nhằm củng cố niềm tin cho các
môn đệ và mạc khải Thiên Tính của Người. Xin cho chúng ta luôn tin tưởng vào
Chúa Giêsu, để sẵn sàng đón nhận những thập giá xảy đến trong đời sống.
Biến cố biến hình trên núi
Tabor xảy ra sau khi Chúa Giêsu loan báo cho các môn đệ biết về con đường thập
giá mà Ngài phải trãi qua. Nhưng trước đó, Phêrô đã không chấp nhận con đường
ấy, nên đã can ngăn cách quyết liệt khi Chúa Giêsu loan báo về cuộc khổ nạn và
cái chết của Người. Do đó, ông đã bị Chúa Giêsu khiển trách rất nặng lời: “Satan, hãy lui đi, vì ngươi không biết việc Thiên Chúa,
mà chỉ biết việc loài người”(Mc 8, 33). Đặt sự kiện biến hình trong bố cảnh ấy, ta mới hiểu được biến cố hiển
dung của Chúa Giêsu hôm nay là nhắm đến 2 mục đích:
– Cũng cố đức tin cho các môn đệ: Qua lời tuyên bố của Chúa Cha từ trên cao:“Ðây là Con Ta rất yêu dấu, các ngươi hãy nghe lời Người”, như muốn giúp các môn đệ xác tín vững vàng hơn niềm tin vào Đức Giêsu
chính là Con Thiên Chúa.
– Giúp các môn đệ can đảm chấp nhận con đường thập
giá: Con đường thập giá là đường
đau khổ chẳng ai muốn đi. Sự kiện biến hình rực rỡ trên đỉnh đồi Tabor chính là
liều thuốc đắng bọc đường, gíúp các môn đệ dễ dàng nuốt lấy vị đắng của hy sinh
thập giá mà Chúa Giêsu sắp bước vào; cũng như đủ sức vượt qua những đau khổ và
hy sinh khi thi hành sứ vụ loan báo Tin mừng nước trời sau này.
Chỉ có đức tin mới đem lại
cho ta niềm hy vọng để dấn bước theo Chúa trên con đường thập giá. Đức tin cũng
chính là sức mạnh giúp ta can đảm đón nhận những nghịch cảnh trong cuộc đời.
Nhờ đức tin mà chúng ta dễ dàng vâng theo thánh ý Chúa, ngay khi mạng sống của
ta bị đe dọa. Bởi ta tin rằng phía sau thập giá sẽ vinh quang phục
sinh.
Xin Chúa thương ban thêm niềm tin cho
chúng ta, để chúng ta luôn trung thành đi theo Chúa trong mọi hoàn cảnh của
cuộc sống theo gương các thánh tử đạo Việt Nam
Thứ hai: Lc 6, 36-38
Chúng ta có muốn sống lúc nào cũng bị
người khác dòm ngó, bới móc không? Chắc chắn là không. Vậy chúng ta cũng đừng
làm cho người khác điều gì mà chính chúng ta cũng không ưa thích.
Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu mời gọi
chúng ta hãy trở nên con cái đích thực của Chúa bằng cách thể hiện lòng nhân từ
với tha nhân theo mẫu gương của Chúa: “biết tha thứ và cho đi” hay ít nhất đừng
tước lấy quyền Chúa để xét đóan và kết án anh em mình.
Truyện kể:
Ông bà già rất yêu quý cháu nội đích tôn
của mình. Một hôm hai ông bà ngồi bên nhau xem cháu nội ngủ. Vì lẽ thương cháu
quá, bà nội lên tiếng bảo:
- Ông thấy không, hai con mắt nó khi ngủ
giống tôi như đúc vậy!
- Ông nội gật gù nói: À… thì giống, nhưng
chỉ khi nó ngủ thôi, còn khi nó thức cặp mắt nó có khác gì tôi đâu.
- Ngắm xem cháu được một lúc, ông lại lên
tiếng: Bà xem, khi nó ngủ cái miệng nó giống in hệt tôi vậy đó!
- À thì lúc ngủ, còn khi nó thức, ông
trông cái miệng nó và miệng tôi có khác gì nào! Bà trả lời.
- Ông nội gật đầu bảo: Vậy tôi biết lý do
tại sao nó lại nói chuyện và ăn hàng nhiều rồi…(vì cái miệng giống bà mà.).
Mong ước lớn lao của ông bà cha mẹ là làm
sao con cái trở nên giống mình, ít nhất là ở hình thể bên ngoài. Nó sẽ còn tốt
hơn nếu con cái giống mình về cả tâm tính. “con nhà tông không giống lông cũng
giống cánh”.
Thiên Chúa là người Cha giàu lòng yêu
thương, cũng muốn chúng ta là những người con trở nên giống Người.
Niềm vui và hảnh diện của cha mẹ là con
cái giống mình. Cũng thế Thiên Chúa Người Cha của mọi người Cha sẽ vui mừng và
hảnh diện nếu chúng ta nên giống Chúa.
Thiên Chúa là Đấng Nhân Từ, vì thế Người
cũng mong chúng ta phải cò lòng nhân từ như Người.
Để thể hiện lòng nhân từ, một mặt Chúa
dạy chúng ta “đừng xét đoán” và “đừng kết án” ai cả. Mặt khác cách tích cực
“hãy tha thứ” và “hãy cho đi”.
Nhưng hình như do hậu quả của tội nguyên
tổ và ảnh hưởng của bầu khí hận thù chống đối của Satan xưa, nên chúng ta
thường làm ngược lại điều Thiên Chúa chỉ muốn.
Chính chất độc tội nguyên tổ đã tiêm vào
người ta và bầu khí ô nhiễm chống đối của Satan thấm nhập hồn ta nên hình dáng
chúng ta đã bị biến dạng, tâm tính chúng ta đã bị biến chất, không còn là hình
ảnh tốt đẹp của Chúa nữa, cung cách đối xử với nhau không còn dựa trên tình
yêu, lòng nhân từ của Chúa nữa.
Chúng ta thường thích xét đoán người khác
hơn xét đoán chính mình. Chúng ta thường thích lên án người khác hơn lên án
chính mình. Trong khi Thiên Chúa là Đấng toàn thiện, chí thánh, uy quyền
nhưng Chúa không hề xét đoán hay lên án, một mực Người tìm cách cứu vớt, Người
luôn kiên nhẫn chờ đợi kẻ có tội ăn năn sám hối để Người tha thứ.
Thiên Chúa là Tình Yêu và là Đấng nhân từ
giàu lòng thương xót. Chúa muốn chúng ta hãy trở nên giống Người bởi chính
Người là Cha chúng ta.
Niềm vui và hảnh diện của Cha là nhìn
thấy con cái cố gắng để trở nên giống mình. Và bình an và hạnh phúc của con cái
chỉ có được khi biết vâng lời Cha và noi theo nếp sống tốt đẹp của Cha mình.
Xin Chúa cho chúng con, những người con
Chúa ngày càng giống Chúa nhân từ quảng đại. Không bao giờ xét đoán, phê bình
chỉ trích, nói hành nói xấu, cáo gian ai. Trái lại luôn có cái nhìn ngay thẳng
và trong sáng. Luôn biết nghĩ tốt, nói tốt, làm tốt cho mọi người. Biết
cho đi không cần toan tính. Nhất là biết sẵn sàng thứ tha cho nhau như Chúa
hằng tha thứ cho chúng con. Amen
Thứ ba: Mt 23, 1-12
Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu lên án mạnh
mẽ lối sống giả hình của các kinh sư và những người Pharisêu. Đồng thời Chúa
cũng kêu mời chúng ta hãy sống theo những gì họ dạy. Nhưng tránh làm theo những
gì họ làm. Bởi họ dạy một đàng, lại làm một ngã. Nói thì đúng, làm thì sai. Dạy
sống đạo đức, nhưng lại sống bất nhân.
Xin cho chúng ta biết can đảm sống và làm
chứng cho sự thật với lòng thành giữa một xã hội còn nhiều gian dối và lọc lừa.
Chuyện vui:
Để phân biệt được đâu là người Việt, đâu
là người Trung Quốc, đâu là người Nhật và đâu là người Mỹ, người ta dựa vào hai
yếu tố: “Nói” và “Làm”
Người Mỹ: nói gì thì làm đấy.
Người Trung Quốc: làm rồi mới nói.
Người Nhật: nói trước rồi mới làm sau.
Còn người Việt Nam: nói một đàng làm
một ngã.
Hôm nay nhận được thông tin: Tình thương
của em Bé 9 tuổi người Nhật trong cơn hoạn nạn. (Trích trong thư đề ngày
17.03.2011 của ông Hà Minh Thành, cảnh sát người Nhật gốc Việt, gửi cho một
người bạn mới quen biết.) Tôi thật sự xúc động và ngưỡng mộ trước hành động cao
thượng của em bé người Nhật.
Trong khi mọi thứ hầu như đều bị nhận
chìm trong lòng đất và đáy đại dương do thảm họa của trận động đất và sóng thần
11.03.2011, thì có một thứ mà không một thảm họa thiên tai nào có thể nhận chìm
được, đó là tinh thần bất khuất của một em bé 9 tuổi người Nhật.
Trong giờ phút đau đớn và sợ hãi nhất khi
phải chứng kiến những người thân yêu lần lượt ra đi. Nhưng em vẫn kiên cường
đứng vững.
Trong hòan cảnh em phải mất đi tất cả:
tình thân, nhà cửa và lương thực nuôi sống, thì có một thứ quý nơi em không bao
giờ mất đi, đó là tấm lòng hào hiệp và tinh thần hy sinh lớn lao.
Dù bụng đói nhưng lòng không tham. Dù
phải đối chọi với hoàn cảnh gian khổ, khắc nghiệt nhưng em vẫn luôn hướng về
ích lợi chung.
Thể xác và tuổi đời em còn quá nhỏ nhưng
tâm hồn em quá cao thượng. Giữa không gian đêm tối của cảnh đổ nát hoang tàn
lại lé lên một ánh sáng rạng ngời kì diệu của lòng trung thực, quảng đại, và hy
sinh, có khả năng xua tan bóng tối của bất công, gian dối, lợi lộc, ích kỉ …
của con người thời đại và xây dựng lại nhiều tâm hồn còn đầy ngỗn ngang oan
trái.
Đây là điều mà Chúa Giêsu mong muốn những
người môn đệ Chúa vươn tới. Nổ lực xua tan bóng tối của phô trương, tự đắc, giả
hình. Và hãy can đảm chiếu giãi ánh sáng của lối sống đơn sơ, khiêm tốn và chân
thực. Ý thức phát huy đời sống tình nghĩa với Chúa và thân thiện với mọi người.
Xin Chúa cho chúng ta tránh xa thái độ
kiêu ngạo, thói sống giả hình của người biệt phái mà can đảm nhận mình hèn mọn
còn nhiều khiếm khuyết, tội lỗi. Xin cho chúng ta biết noi gương Chúa sẵn sàng
phục vụ, sẳn sàng giúp đỡ mọi người trong hết mọi việc, để xứng đáng là con
Chúa và trở nên bạn hữu thân thiết với mọi người. Amen
19/03: KÍNH THÁNH GIUSE,
BẠN TRĂM NĂM ĐỨC TRINH NỮ MARIA
THÁNH GIUSE
DẠY TA SỐNG TINH THẦN MÙA CHAY
Không biết vô tình hay hữu ý, năm nào
cũng vậy, GH lại mừng kính thánh Giuse vào đúng lịch PV mùa chay.
Chắn hẳn GH rất có
lý. Bời lẽ nếu mùa chay là mùa sám hối, trở
về, thì sự trở về sâu xa nhất lại chính là trở về chính mình và trở về với
Thiên Chúa. Nói
như vậy thì hơn ai hết Thánh Giuse chính là mẫu gương tuyệt vời cho chúng ta về
sự trở về ấy.
1. Trước hết thánh Giuse dạy ta bài
học trở về với chính mình trong thinh lặng.
Khi đọc các sách Tin Mừng, ta không
thấy thuật lại bất cứ lời nào của thánh Giuse, dù chỉ một lời nói với Mẹ Maria
hay với Chúa Giêsu. Ngay cả khi gặp trẻ Giêsu ở trong Đền Thờ sau những
ngày lo âu tìm kiếm cũng không thấy lời nào của ngài hé lộ. Có lẽ hơn ai hết
thánh Giuse thấu hiểu về sự quý giá của thinh lặng.
Đúng thế cha ông chúng ta đã từng nói: "lời nói là bạc, im lặng là vàng": nên chi
thinh lặng giá trị hơn nói, vì nói chỉ là bạc mà im lặng mới là vàng; là vàng
thì bao giờ cũng quí hơn bạc!
Hơn nữa thinh lặng còn là biểu hiện cho
sự hiểu biết của một con người. Ông bà ta thường nói “Ngôn giả bất tri, tri giả
bất ngôn” : Người không biết thì lại nhiều lời vì tưởng người khác không biết
như mình, ngườì biết thì lại không nói, vì nghĩ rằng mọi người đều biết. Ông
Heidegger khuyên chúng ta thực tập thinh lặng, bớt nói, bớt phát biểu, bớt bàn
tán….không phải là ta ngu muội, vô tri, nhưng để cho tâm hồn của chúng ta hoà
quỵện với sinh linh vạn vật, và chỉ khi đó chúng ta mới có thể thấu đạt hết mọi
ngóc ngách, thông tường mọi thế thái, biến chuyển trong sự biểu đạt khôn cùng
của nhân sinh, và của nhiên giới.
Nhưng thực tế đời sống cho thấy chúng ta
lại thích nói và nói nhiều hơn là yêu mến sự thinh lặng. Chính vì thế mà chúng
ta đã sai lỗi quá nhiều trong lời nói vì “đa ngôn thì đa quá”. Nói nhiều thì
trở nên nói dai và kéo theo nói dở, nói ẩu và dại nữa. Do đó hãy thận trọng
trong lời nói. Bởi lời nói sẽ trở nên mối nguy cơ đánh mất tình thương, chia cắt
tình thân và gây nên đau khổ cho nhau.
Ném một lông vịt vào trong gió, thì làm
sao nhặt lại được. Một lời nói ra bốn ngựa đuổi theo cũng không kịp “tứ mã
nan truy”. Nên trong những lúc gặp phải những căng thẳng và sóng gió trong đời,
ta hãy học cùng thánh Giuse bài học thinh lặng để lắng nghe được tiếng
Chúa khẻ nói với ta mà làm theo, nhờ đó chúng ta sẽ ngăn chặng được những đổ vỡ
đáng tiếc xảy ra trong cuộc sống.
2. Thứ hai thánh Giuse dạy ta bài học sự
tín thác và sự vâng phục Thiên Chúa.
Nếu ông Giacaria nghi ngờ về ý định của
Thiên Chúa qua biến cố truyền tin trong đền thờ lúc dâng hương. Mẹ Maria thì
ngỡ ngàng với biến cố truyền tin, thì Giuse lại hoàn toàn vâng phục thánh ý
Thiên Chúa mà không một lời chấp vấn hay bối rối gì cả.
Thánh Kinh thuật lại: khi biết được Đức
Maria mang thai là do quyền năng Chúa Thánh Thần, Thánh Giuse đã không ngần
ngại nhận Đức Maria về nhà mình để chở che và nuôi dưỡng. Nhận lãnh hay bảo
lãnh Đức Maria về nhà cũng đồng nghĩa Thánh Giuse giải cứu Đức Maria khỏi búa
rìu dư luận và thoát khỏi án tử. Việc bảo trợ Đức Maria cũng có nghĩa là
đồng bảo trợ Hài Nhi đang được cưu mang trong cung lòng Đức Maria. Việc nhận
Đức Giêsu làm con cũng đồng nghĩa với việc bảo trợ cho Đức Giêsu sinh ra cách
hợp pháp và đưa Đức Giêsu vào trong dòng tộc vua Đavít.
Vâng phục ý Chúa, không chỉ bảo trợ cho
Hài nhi Giêsu sinh ra hợp pháp mà thánh Giuse còn bảo toàn mạng sống của Đức
Giêsu khỏi nanh vuốt của vua Hêrôđê qua việc vâng theo lời báo mộng của Chúa
trong đêm mà nhanh chóng đem mẹ Người và Hài Nhi Giêsu vượt đường xa hiểm trở
gần 500 cây số xuyên qua sa mạc dài hơn 200 km không một bóng cây, không một
ngọn cỏ, không một giọt nước, rất gian khổ để đến Ai-cập tị nạn.
Và khi tình hình yên ổn, một lần nữa
Giuse lại nghe theo lời báo mộng bỏ Ai-cập đem gia đình trở về Palestine, định
cư tại Nagiarét để chăm sóc nuôi dưỡng bằng chính công sức lao động chân chính
của mình với nghề thợ mộc.
Còn chúng ta thì khác, chúng ta thường
tìm ý mình hơn là ý Chúa. Mỗi khi gặp phải những nghịch cảnh xảy ra trong đời
sống, ta thường kêu trách Chúa và lắm khi còn xúc phạm đến Chúa nữa. Vì chúng
ta cho rằng vâng phục thánh ý Chúa là hành động hèn nhát, mất tự do và đánh mất
nhân phẩm của mình. Thánh Giuse giúp chúng ta hiểu rằng: không phải lúc
nào chúng ta cũng biết được kế hoạch của Thiên Chúa dành cho chúng
ta. Chúng ta chỉ biết rằng cách của Người thì khác với cách của chúng ta,
nhưng cách của Người thì luôn luôn tuyệt vời nhất. Vì thế, hãy tín thác và
vâng phục thánh ý Thiên Chúa, để chúng ta sẽ trở nên những tôi tớ trung thành
và khôn ngoan theo gương thánh cả Giuse.
Lạy Chúa, giữa bao triết lý và lắm luồng tư tưởng
trong xã hội này, con phải chọn lựa như thế nào?. Giữa những nền văn hóa đa
dạng và những nền văn minh phức tạp, con biết đâu là đúng, đâu là sai? Xin cho
con chúng con mùa chay thánh này biết đến với thánh cả Giuse để học nơi thánh
nhân bài học của sự trở về trong thinh lặng mà nhận ra thánh ý Chúa và trở về
với Chúa để vâng phục thánh ý Ngài theo gương thánh cả Giuse kính yêu.
Amen
THÁNH GIUSE
DẠY TA SÁM HỐI MÙA CHAY
Không biết vô tình hay hữu ý, năm nào
cũng vậy, GH lại mừng kính thánh Giuse vào đúng lịch PV mùa chay.
Chắn hẳn GH rất có
lý. Bời lẽ nếu mùa chay là mùa sám hối, trở
về. Mà sự trở về sâu xa nhất lại chính là trở về chính mình và trở về với Thiên
Chúa. Nói
như vậy thì hơn ai hết Thánh Giuse chính là mẫu gương tuyệt vời cho chúng ta về
sự trở về ấy.
1. Trước hết thánh Giuse dạy ta
bài học trở về với chính mình trong thinh lặng.
Khi đọc các sách Tin Mừng, ta không
thấy thuật lại bất cứ lời nào của thánh Giuse, dù chỉ một lời nói với Mẹ Maria
hay với Chúa Giêsu. Ngay cả khi gặp trẻ Giêsu ở trong Đền Thờ sau những ngày lo
âu tìm kiếm cũng không có lời nào của ngài hé lộ. Có lẽ qua đó, Thánh Kinh nhằm
đề cao giá trị của sự thinh lặng nơi thánh Giuse.
Đúng vậy thinh lặng là thái độ hết sức
quý giá: Người đời thường nói: "lời nói là bạc, im lặng
là vàng": thinh lặng hơn nói, vì nói chỉ là bạc mà im lặng mới là vàng; là
vàng thì bao giờ cũng quí hơn bạc! Nhờ thinh lặng mà thánh Giuse có thời giờ
gắn bó với Chúa cách sâu xa để nhờ đó ngài dễ dàng nhận ra ý Chúa và cũng dễ
dàng chấp nhận thực thi thánh ý Chúa dẫu cho đó là điều không dễ dàng vì đụng
chạm đến giá trị và quyền lợi cá nhân của ngài (cha chay và chồng chay).
Thinh lặng là biểu hiện của sự hiểu biết: Ông bà ta vẫn nói
“Ngôn giả bất tri, tri giả bất ngôn” : Người không biết thì lại lắm mồm vì
tưởng người khác không biết như mình, ngườì biết thì lại không nói, vì nghĩ
rằng mọi người đều biết. Heidegger khuyên chúng ta thực tập thinh lặng, bớt nói,
bớt phát biểu, bớt bàn tán….không phải để ta nên ngu muội, vô tri, nhưng để cho
tâm khảm suy nghĩ của chúng ta hoà quỵện với sinh linh vạn vật, và chỉ khi đó
chúng ta mới có thể thấu đạt hết mọi ngóc ngách, thông tường mọi thế thái, biến
chuyển trong sự biểu đạt khôn cùng của nhân sinh, của nhiên giới. Đó cũng là ý
nghĩa mà nhà thơ tài danh của Ấn Độ Rabindranath Tagore muốn chuyển tải khi ông
viết: “Nước trong chậu thì sóng sánh; nước trong biển cả thì thẫm đen.....”
Chính nhờ sự thinh lặng trong đêm vắng,
Thánh Giuse đã nhận ra được ý muốn của Chúa, lắng nghe được Lời Chúa nói. Phân
biệt được điều gì đúng, điều gì sai và chọn lựa cách thế thực hiện như thế nào
đẹp ý Chúa nhất. Chính vì thế ngài đã hết lòng bảo vệ, chăm sóc Đức Maria
và Hài Nhi Giêsu vượt qua những sóng gió của cuộc đời. Và trở nên “người
công chính”.
Thinh lặng chính là thầy dạy sự khôn
ngoan:
Nhìn vào đời sống, chúng ta thầy rằng
mình đã sai lỗi quá nhiều trong lời nói. Bởi vì “đa ngôn thì đa quá”. Nói nhiều
thì trở nên nói dai và kéo theo nói dở, nói ẩu và dại. Bởi đó hãy thận trọng
trong lời nói. Ném một lông vịt vào trong gió, thì làm sao nhặt lại được. Một
lời nói ra bốn ngựa đuổi theo cũng không kịp “tứ mã nan truy”. Vì vậy
mà lời nói sẽ trở nên mối nguy cơ đánh mất tình thương, chia cắt tình thân và
gây nên đau khổ cho nhau.
Hãy học cùng thánh Giuse bài học thinh
lặng nhất là trong nhữn giây phút căng thẳng và sóng gió. Bởi nếu biết thinh
lặng đúng lúc ta sẽ chặng được 90% đổ vỡ đáng tiếc, vì thinh lặng là thái độ
khôn ngoan nhất của con người và là phương thuốc chữa lành những tội lỗi xấu
xa.
Truyện kể rằng: Xưa một nhà vua Ấn Độ,
muốn thử nhân tài của một nước Chư hầu liền gửi tới nước này ba pho
tượng vàng, giống hệt nhau. Nhà vua Ấn Độ yêu cầu nhà vua Chư hầu
cho biết trong ba pho tượng vàng này, đâu là pho tượng quí giá nhất.
Nhà vua nước Chư hầu cho triệu
tập các nhà thông thái tới để đánh giá ba pho tượng vàng này, tìm ra xem pho
tượng nào quí giá nhất. Các nhà thông thái nghĩ ngay tới giá trị của mỗi pho
tượng sẽ căn cứ vào cân nặng nhẹ, hoặc vào tuổi vàng tốt xấu, hoặc căn cứ vào
nghệ thuật tìm thấy trên ba pho tượng vàng! Nhưng rồi các nhà thông thái đành
phải bó tay, vì ba pho tượng này giống hệt nhau về nghệ thuật, khối lượng và
tuổi vàng.
Nhà vua nước Chư hầu rất buồn,
vì không biết được giá trị hơn kém của ba pho tượng. Vua liền cho loan báo khắp
nước: Ai tìm được bí mật giá trị của mỗi pho tượng sẽ được trọng thưởng.
Có một người tù, biết chuyện xin được xem
ba pho tượng và nếu anh ta tìm ra giá trị hơn kém của ba pho tượng này thì anh
chỉ xin một điều kiện là cho anh được tự do.
Lập tức nhà vua cho anh xem ba pho tượng.
Vừa ngó xong ba pho tượng, anh ta xin một cọng rơm. Chỉ trong ít phút, anh đã
khám phá ra giá trị hơn kém của ba pho tượng vàng.
Anh lấy cọng rơm chọc vào lỗ tai pho
tượng thứ nhất, thì thấy cọng rơm xuyên từ lỗ tai này sang lỗ tai kia, anh
bảo: “ đây là pho tượng ít giá trị nhất, vì nó tượng trưng cho hạng người nghe
điều gì, vừa vào tai nọ, đã ra tai kia, không biết ghi nhớ, không để tâm gì suy
nghĩ điều đã nghe”.
Anh ta lại lấy cọng rơm chọc vào lỗ tai
pho tượng thứ hai, thì thấy cọng rơm đi từ lỗ tai chạy xuống miệng pho tượng.
Anh bảo: “pho tượng này hơn pho tượng trước là vì nó tượng trưng cho hạng người
biết nghe, biết nhớ nhưng mắc khuyết điểm là: vừa nghe được gì đã vội nói ngay,
không suy nghĩ xem điều mình nghe đúng hay sai, nói ra có lợi hay có hại”.
Anh lại lấy cọng rơm chọc vào lỗ tai pho
tượng thứ ba, thì thấy cọng rơm đi từ lỗ tai chạy xuống bụng. Anh nói: “pho
tượng này quý giá nhất, vì nó tượng trưng cho hạng người biết nghe, biết nhớ,
biết để lòng suy nghĩ, biết ghi vào tâm dạ mình.
Vua nước lớn nghe được lời giải đáp của
thần dân nước nhỏ thì vô cùng kính nể. Ông về nói với các quan trong triều:
“Nước họ có người thông minh tài giỏi như vậy, hẳn nước họ là nước mạnh mẽ,
hưng thịnh, ta nên giao hoà với họ chứ không nên giao chiến”.
2. Thứ hai thánh Giuse dạy ta bài học về
sự tín thác và sự vâng phục Chúa.
Nếu ông Giacaria nghi ngờ về ý định của
Thiên Chúa qua biến cố truyền tin của thiên thần Chúa nơi đền thờ và Mẹ Maria
ngỡ ngàng trước lời mời gọi của Thiên Chúa nơi biến cố truyền tìn, thì Giuse
lại hoàn toàn vâng phục không một lời chấp vấn hay bối rối gì cả.
Thánh Kinh thuật lại: khi biết được Đức
Maria mang thai là do quyền năng Chúa Thánh Thần, Thánh Giuse đã không ngần
ngại nhận Đức Maria về nhà mình để chở che và nuôi dưỡng. Nhận lãnh hay bảo
lãnh Đức Maria về nhà cũng đồng nghĩa Thánh Giuse giải cứu Đức Maria khỏi búa
rìu dư luận và thoát khỏi án tử. Việc bảo trợ Đức Maria cũng có nghĩa là
đồng bảo trợ Hài Nhi đang được cưu mang trong cung lòng Đức Maria. Việc nhận
Đức Giêsu làm con cũng đồng nghĩa với việc bảo trợ cho Đức Giêsu sinh ra cách
hợp pháp và đưa Đức Giêsu vào trong dòng tộc vua Đavít.
Vâng phục ý Chúa, không chỉ bảo trợ cho
Hài nhi Giêsu sinh ra hợp pháp mà thánh Giuse còn bảo toàn mạng sống của Đức
Giêsu khỏi nanh vuốt của vua Hêrôđê qua việc vâng theo lời báo mộng của Chúa
trong đêm mà nhanh chóng đem mẹ Người và Hài Nhi Giêsu vượt đường xa hiểm trở
gần 500 cây số xuyên qua sa mạc dài hơn 200 km không một bóng cây, không một
ngọn cỏ, không một giọt nước, rất gian khổ để đến Ai-cập tị nạn.
Và khi tình hình yên ổn, một lần nữa
Giuse lại nghe theo lời báo mộng bỏ Ai-cập đem gia đình trở về Palestine, định
cư tại Nagiarét để chăm sóc nuôi dưỡng bằng chính công sức lao động chân chính
của mình với nghề thợ mộc.
Còn chúng ta thì khác, chúng ta thường
tìm ý mình hơn là ý Chúa. Và mỗi khi gặp phải những tai ương hoạn nạn, chúng ta
thường kêu trách và xúc phạm đến Chúa, vì chúng ta cho rằng Chúa bất công và
vâng lời chỉ là một hành động hèn nhát, mất tự do và chôn vùi nhân phẩm.
Chúng ta không phải lúc nào cũng biết
được kế hoạch của Thiên Chúa dành cho chúng ta. Chúng ta chỉ biết rằng
cách của Người thì khác với cách của chúng ta, nhưng cách của Người thì luôn
luôn tuyệt vời nhất. Vì thế, hãy tín thác và vâng phục thánh ý Thiên Chúa,
để chúng ta sẽ trở nên những tôi tớ trung thành và khôn ngoan như thánh cả
Giuse ngày xưa.
Truyện kể rằng: Có 3 cái cây trên một ngọn đồi trong rừng, cùng
tranh luận với nhau về những hi vọng và giấc mơ của chúng...
Cái cây đầu tiên nói: “Tôi hi vọng một
ngày nào đó tôi sẽ trở thành tủ đựng vàng bạc châu báu. Tôi sẽ được nhét đầy
vàng, bạc và ngọc quý, được trang hoàng với nghệ thuật chạm khắc cầu kỳ và mọi
người sẽ thấy rằng tôi rất đẹp”.
Đến lượt mình cây thứ hai nói: "Tôi
ao ước sẽ được là một con thuyền mạnh mẽ. Tôi sẽ chuyên chở các vị vua và hoàng
hậu đến mọi nơi trên thế giới. Mọi người sẽ cảm thấy an toàn khi ngồi trên
thuyền tôi vì thân tàu mạnh mẽ và vững chắc".
Cuối cùng cây thứ ba mơ ước: "Tôi
muốn được là một cây cao lớn và mạnh mẽ nhất trong rừng. Mọi người sẽ nhìn thấy
tôi trên ngọn đồi, nhìn lên các cành của tôi và biết rằng tôi đang vươn cao và
gần bầu trời đến mức nào. Tôi sẽ mãi là cái cây vĩ đại nhất và mọi người sẽ
luôn nhớ đến tôi".
Sau nhiều năm cẩu nguyện, ngày mong đợi
của chúng cũng đến - một nhóm người lấy gỗ đến khu rừng đó.
Một người trong bọn họ tiến đến bên cây
thứ nhất và nói: "Cây này trông có vẻ chắc lắm đấy. Tôi nghĩ là tôi sẽ bán
nó cho anh thợ mộc" và anh bắt đầu đốn cây. Cái cây cảm thấy rất hạnh phúc
vì nó nghĩ rằng anh thợ mộc sẽ dùng nó để đóng thành một hộp đựng đồ quý
giá...
Nhìn thấy cây thứ hai, người thợ rừng
bảo: "Cây này cũng chắc lắm đấy, ta sẽ bán nó cho một hãng đóng
thuyền". Cây thứ hai vô cùng sung sướng vì nghĩ rằng mình sắp được đóng
thành một con thuyền lớn.
Khi người thợ rừng tiến đến gần cây thứ
ba, nó cảm thấy thật sợ hãi bởi vì nó biết rằng nếu ông ấy hạ nó giấc mơ của nó
sẽ không thể nào thành hiện thực được. Một người thợ bảo "Tôi chưa có dự
định gì đặc biệt cho số cây của tôi nhưng tôi sẽ chặt cái cây này". Và ông
ta cưa nó.
Khi cây thứ nhất đến tay người thợ mộc,
ông đóng nó thành máng ăn cho ngựa. Sau đó ông ấy đặt nó trong chuồng ngựa và
chất đầy cỏ khô lên. Đây không phải là điều cái cây mơ ước.
Còn cây thứ hai, nó được xẻ ra và đóng
thành một cái thuyền câu cá nhỏ. Mơ ước được trở thành một con thuyền mạnh mẽ
và được chở các vị vua đã kết thúc.
Cây thứ ba thì bị cưa thành những thanh
gổ lớn và bị xếp vào một góc tối tăm, hôi hám.
Rồi năm tháng trôi qua, những cái cây đã
quên hết ước mơ của mình. Thế rồi một ngày nọ một người đàn ông và một phụ nữ
đến bên chuồng ngựa. Cô ấy sinh nở tại đây và họ đặt đứa bé nằm trong lớp cỏ
khô trong máng ăn được đóng từ cây thứ nhất. Người đàn ông ao ước có được một
cái giường cũi cho đứa bé và ông ấy sẽ sử dụng cái máng với mục đích này. Cái
cây cảm nhận được tầm quan trọng của việc này và nó biết rằng nó đang giữ trong
tay một tài sản quý báu nhất.
Vài năm sau, có một nhóm người bước lên
chiếc thuyền câu được làm từ cây thứ hai. Một người đàn ông mệt và ngủ thiếp
đi. Trong khi họ đang lênh đênh trên biển, một cơn bão lớn nổi lên và cái cây
không nghĩ rằng mình đủ mạnh để đưa họ qua cơn sóng to gió lớn này. Họ đánh
thức người đàn ông đang nằm ngủ, ông ấy đứng dậy và nói: "Biển lặng".
Ngay tức thì
cơn bão tan biến. Trong lúc này cây thứ
hai biết rằng nó đang được chở vị vua của tất cả các vị vua trên thuyền.
Cuối cùng cũng có người đến và mang cái
cây thứ ba đi. Nó được khiêng qua các con đường. Suốt dọc đường người ta nhạo
báng người đàn ông đang khiêng nó. Khi họ lên đến đỉnh đồi, người đàn ông kia
bị đóng đinh trên cây và bị treo ở đó cho đến chết. Ngày Chúa nhật đến, cái cây
cảm thấy mình đủ mạnh để đứng trên đỉnh đồi và thật gần với Thượng Đế bởi vì
Chúa đã bị đóng trên thân của nó.
Do vậy, khi mọi việc diễn tiến không đúng
với những gì ta mơ ước, hãy luôn tin tưởng và phó thác vào Chúa bởi vì Người
luôn luôn có sẵn kế hoạch cho chúng ta. Hãy vững tin rồi chúng ta sẽ nhận được
quà tặng từ Người. Giống như những cây kia, cuối cùng cũng đạt được giấc mơ của
mình tuy không hoàn toàn giống như những gì chúng nguyện cầu.
Lạy Chúa, giữa bao triết lý và lắm luồng
tư tưởng trong xã hội này, con phải chọn lựa như thế nào?. Giữa những nền văn
hóa đa dạng và những nền văn minh phức tạp, con biết đâu là đúng, đâu là sai?
Xin cho con biết học nơi thánh Giuse bài học của thinh lặng để trở về với chính
mình và với Chúa. Xin cho con biết chọn tiếng Chúa mời gọi hơn là tiếng đời
thúc đẩy và nỗ lực thi hành tiếng Chúa với hy vọng được trở nên công chính theo
gương thánh cả Giuse kính yêu. Amen
Thứ tư: Mt 20, 17-28
Tham vọng thế gian: làm lớn, đứng đầu là
để được ăn trên ngồi trước, để hà hiếp bốc lột người khác.
Tham vọng nước trời: làm lớn là động lực
trao dồi khả năng nhằm để phục vụ mọi người. Làm lớn không phải để ngồi trên
cao chỉ tay năm ngón, nhưng là cơ hội phục vụ nhiều người tốt hơn.
Khi còn ở đại chủng viện, cha tu đức hay
hỏi các thầy: tiêu chí đi tu để làm gì?
Dĩ nhiên các thầy thánh thiện phải trả
lời: để có điều kiện tốt phục vụ Chúa, phục vụ mọi người. Ít thầy nào dám trả
lời: đi tu để “làm cha”. Dẫu rằng lòng luôn ước muốn đi tu là để “làm cha”. Bởi
lẽ không làm linh mục, thì vào đại chủng viện làm gì?
Ước muốn làm linh mục của các thầy chủng
viện là ước muốn chính đáng. Nhưng cần xem lại quan niệm làm “cha đời” và “cha
đạo” như thế nào.
Theo Pastores Dabo Vobis, thì linh mục
phải là hiện thân của Đức Kitô trong tư cách: là Đầu và Tôi Tớ, là Mục tử và
hôn phu của Hội Thánh. Làm linh mục không vì mục tiêu danh vọng, thống trị,
nhưng để phục vụ với con tim hiền hậu và khiêm tốn.
Các tông đồ khi theo Chúa có lẽ cũng luôn
muốn mình được chổ tốt nhất, được vinh dự, được làm lớn, làm thủ lãnh để sai
bảo người khác nên đã nhiều lần thố lộ ước muốn ấy bằng những cách thế khác
nhau:
Bằng cách trực tiếp đến xin Chúa cho một
anh ngồi bên hữu, một anh ngồi bên tả, như hai anh em Giacôbê và Gioan con ông
Dê-bê-đê.
Khi đi ngày không được thì đi đêm, thấy
đi đường thẳng không an toàn thì đi đường vòng. Khi ngại miệng xin xỏ thì nhờ
người thân như trường hợp mà tin mừng hôm nay thuật lại. Bà mẹ của hai ông
Giacôbê và Gioan đến thỉnh cầu Chúa Giêsu cho hai đứa con yêu của bà được một
cậu bên tả và một cậu bên hữu khi Chúa được vinh quang.
Các tông đồ khác tuy ngại không dám bộc
bạch ước muốn đứng đầu nhưng cũng đã tỏ ra khó chịu và bực mình với Giacôbê và
Gioan vì lòng ghen tỵ, không muốn cho hai anh em kia phần hơn.
Tập thể nào, tổ chức nào cũng cần có
người đứng đầu để điều khiển các sinh hoạt. không thể có cảnh “ cá đối bằng
đầu” được.
Giáo hội cũng thế, cần có người đứng đầu,
lãnh đạo. Nhưng điều quan trọng Chúa muốn là đừng dùng địa vị của mình để cai
trị áp bức người khác, hay tự cao tự đại nhưng để phục vụ. Không phải dùng
quyền để bảo vệ cá nhân mình nhưng xử dụng quyền để bảo vệ quyền lợi cho tất cả
mọi người.
Lòng kiêu ngạo tranh đấu để làm đầu mọi
người vốn là điều không tốt, nhưng lòng ganh tỵ thì cũng chẳng hay ho gì. Hai
tật xấu này thường làm cản trở sự phát triển đời sống cá nhân và tập thể về mọi
phương diện, cần loại bỏ.
Tinh thần cạnh tranh cũng không phải là
xấu. Nhưng cạnh tranh để làm gì mới là điều đáng nói. Cạnh tranh mà ghanh tỵ mà
ghen ghét mà triệt hạ, đấu đá lẫn nhau thì đáng lên án.
Xin Chúa cho chúng ta luôn có tham vọng
tốt để phát triển tối đa khả năng Chúa ban và biết xử dụng những khả năng đó để
phục vụ cho mọi người mỗi ngày tốt hơn. Xin cũng cho chúng ta biết từ bỏ thái
độ ghen tỵ khi thấy người khác thành đạt và tốt đẹp hơn chúng ta.
Thứ năm: Lc 16,19-31
Lời Chúa hôm nay dạy chúng ta phải có
thái độ khôn ngoan khi xử dụng tiền của.
Ông phú hộ trong dụ ngôn mà Chúa Giêsu
kể, xem ra cũng đáng khen. Ông chẳng làm gì nên tội. Không ăn trộm ăn cắp ai.
Không cho vay ăn lời dù lãi chỉ bằng ngân hàng nhà nước. Không lấn ranh hay
chiếm đoạt đất đai ai cả cho dù là ý muốn. Cũng chẳng lê lết sang nhà hàng xóm
để nhiều chuyện, cũng không thấy phiền trách hay nói hành nói xấu ai. Đời ông
không hề cờ bạc, không số đầu số đuôi. Dù nhiều tiền lắm của nhưng chẳng thấy
đi bia om hay vào hàng quán ăn uống phung phí… sống được như ông thời nay xem
ra đã là tốt quá còn gì.
Phải chi trái đất này chỉ một mình ông
thì quá tốt. Phải chi xã hội này mọi người đều giàu có như ông thì số phận ông
ta đâu có hẵm hiêu và đau đớn đến thế. Cũng tại cái anh Lazarô nghèo nàn và
bệnh tật hiện diện trên thế gian này nên cuộc sống giàu sang, sung sướng của
ông phú hộ đã trở nên nguy hiểm, bất an. Bất an không vì sợ trộm cắp nhưng sợ
vì phải chia sẻ. không ngại vì lẽ sống công bằng nhưng cảm thấy bất an vì phải
thực thi tình bác ái.
Nhưng cuộc đời luôn biến đổi không dò.
Hôm qua là chủ nay lại là tớ. hôm qua giàu có nay lại nghèo khổ. Hôm qua là
sung sướng thoải mái nhưng nay lại gian lao, khổ nhọc… cuộc đời của ông phú hộ
và Lazarô cũng đổi thay sau cái chết. Giàu có, sung sướng, tiện nghị, yến tiệc
linh đình nhưng thiếu bác ái đã trở thành vực sâu u tối giam hãm nhà phú hộ
muôn đời.
Chấp nhận đau khổ, bệnh tật trong thân
phận nghèo nàn, khiêm tốn không hề than trách, nhưng một mực tin tưởng phó thác
vào tình thương Chúa như Lazarô, đã trở thành những bậc thang đưa Lazarô lên
cao vút đến nỗi khoảng cách từ Lazarô đến nhà phú hộ xa vời không thể qua lại
được.
Chúa sẽ xét xử chúng ta về những việc làm
bác ái ta đã làm hay không làm cho tha nhân. “ Hỡi những kẻ được Cha Ta
chúc phúc hãy vào hưởng vinh quang cùng Ta. Vì xưa Ta đói các ngươi đã cho
ăn…..”.
Như thế ông phú hộ bị phạt không vì ông
ta lắm tiền nhiều của, cũng không vì ăn sang mặc đẹp, nhưng ông ta bị phạt bởi
vì ông không biết dùng của cải tiền bạc mà giúp đỡ người nghèo.
Xin chúa cho chúng ta biết vâng lời Chúa
và Giáo Hội, hằng ngày biết dùng của cải Chúa ban mà làm lợi ích cho mình và
tha nhân về phần hồn cũng như phần xác; và cho chúng con dù giàu hay nghèo cũng
luôn sống đẹp lòng Chúa, vâng theo thánh ý Chúa để mai sau được hưởng hạnh phúc
bên Chúa muôn đời.
Thứ sáu: Mt 21, 33-43. 45-46
Dụ ngôn ám chỉ ông chủ vườn
nho là Thiên Chúa.
Đầy tớ ông chủ là các ngôn
sứ.
Tá điền là những người khước từ, không
chấp nhận lời Thiên Chúa phán dạy. Cụ thể là giới tư tế Do Thái giáo.
Người con trai của chủ vườn nho là
Giêsu.
Dụ ngôn vẽ lên hình ảnh đối lập giữa tình
thương, lòng bao dung, sự nhẫn nại của Thiên Chúa trước sự phản phúc, ích kỉ,
độc ác của con người.
Bằng tình thương ông chủ đã tạo lập vườn
nho và chuẩn bị đầy đủ những phương tiện cần thiết để phát triển; rồi tin tưởng
giao phó cho tá điền chăm sóc, làm lợi.
Với tấm lòng bao dung, ông chủ đã lần
lượt gửi những đầy tớ tin cậy của mình đến để nhắc nhở, khích lệ các tá điền
làm việc có trách nhiệm, nhằm sinh lại nhiều hoa lợi cho chủ.
Cuối cùng với lòng nhẫn nại, ông chủ đã
gửi đến chính người con yêu của mình, với hy vọng các tá điền cảm nếm được tình
thương sự quan tâm của ông chủ mà thức tỉnh, lo chu toàn bổn phận.
Đổi lại tình thương của chủ là sự bất cần
của những tá điền. Họ không màn đến tình thương và sự tin tưởng của ông chủ
dành cho họ nên đã chễnh mãn trong bổn phận vun trồng và chăm sóc
vườn nho.
Đổi lấy tấm lòng bao dung của chủ là sự
ích kỉ tham lam bất chính của các tá điền nên đã dã tâm chiếm đoạt luôn hoa lợi
của chủ.
Đổi lấy sự nhẫn nại của chủ là sự nhẫn
tâm của các tá điền. Họ sẵn sàng ra tay manh động, độc ác giết chết luôn người
con thừa tự của ông chủ và không ngại vứt xác ra ngoài vườn.
Hình ảnh của các tá điền trên không những
ám chỉ các tư tế Do Thái xưa, mà ám chỉ đến mỗi chúng ta.
Ngày lãnh nhận bí tích rửa tội, Chúa
đã thương chọn tôi vàolàm vườn nho của Ngài. Ngài đã
xây dựng luật lệ, lập nên các bí tích và dùng chính Lời Ngài mà chỉ dạy, bảo vệ
và nuôi dưỡng đời sống đức tin của chúng ta. Những thứ ấy ví như hàng rào,
bồn đạp nho, vọng gác trong vườn. Thế nhưng vì sự chễnh mãn, chúng ta đã
không nghĩ đến tình thương và sự ưu ái của Chúa, không lo vun trồng đức tin
Chúa ban nên đã gạt bỏ ngoài tai những lời Chúa dạy, không buồn thực thi lề
luật Chúa, không thiết tha với những ơn ích của các bí tích mang lại.
Với mưu cầu lợi ích cá nhân, chúng ta đã
thực hiện những việc làm xấu xa trái lại với những lời nhắc nhở chỉ bảo của các
đấng bề trên, Giáo hội là sứ giả của Chúa, gây ra gương mù, gương xấu
chonhững người trong gia đình, trong khu xóm…. Đó là cách chúng
ta giết chết những đầy tớ Chúa gửi đến.
Biết bao lần trong
đời sống, chúng ta cũng đã bỏ ngoài tai lời dạy của chính con
một Người là Đức Giêsu Kitô, Con yêu dấu của Chúa Cha. Ấy là chúng ta đã nhẫn
tâm giết chết chính Đức Giêsu con yêu dấu của Thiên Chúa!
Rõ ràng Chúa muốn cứu
độ mọi người, nhưng vẫn có những hạng người biết lề luật nhưng không biết tuân
giữ lề luật. Họ chỉ nói mà không thực hành. Chúa lên án họ và Nước Trời cũng
luột khỏi tay họ.
Lạy Chúa xin ban cho
chúng con một tấm lòng thành để chúng con luôn sẵn sàng lắng nghe và thực thi
lời Chúa và Giáo huấn của Giáo Hội.
Thứ bảy: Lc 15,1-3.11-31.
Chúa là Người Cha nhân hậu, giàu lòng
lòng yêu thương, cảm thông và sẵn sàng tha thứ những lầm lỗi của chúng ta, một
khi chúng ta nhận ra sai lỗi và quyết tâm đổi mới đời sống. Đó là nội dung của
sứ điệp lời Chúa hôm nay gởi đến chúng ta. Xin cho chúng ta cảm nhận được tình
yêu của Chúa mà quyết tâm từ bỏ tội lỗi, quay về sống trong ân sủng của Người.
Người đời thường nói: con cưng là con hư.
Nếu cưng không đúng cách sẽ làm hư hỏng con cái.
Nhưng con đã hư rồi thì liều thuốc duy nhất
để chữa là tình thương.
Tin mừng hôm nay, không trình bày cho
chúng ta biết trước khi hai người con hư, người cha đã yêu thương chúng như thế
nào. Nhưng chỉ cho ta biết, người cha đã dùng tấm lòng yêu thương tha thiết để
cảm hóa hai đứa con sau khi chúng đã ra hư đốn.
Người con thứ: Nhẫn tâm cắt đứt tình cha
và sẵn sàng bỏ nghĩa anh em, gom lấy nữa phần gia sản gia đình ra đi phiêu lưu
tìm cảm giác lạ.
Từ nay thay vì ngủ nhà cha, anh ngủ nhà
trọ. Thay những bữa cơm đơn sơ ở nhà cha bằng những bữa tiệc linh đình nơi nhà
hàng sang trọng. Thay vòng tay yêu thương chân tình của cha già, bằng những
vòng tay ân ái gian trá của các kiều nữ trẻ trung xinh đẹp.
Nhưng khách sạn dù có thoải mái, cơm nhà
hàng dù có sang trọng đặc biệt, và nằm trong vòng tay của các kiều nữ xinh đẹp
dù êm ái, thì rồi anh cũng chẳng thấy bình an và hạnh phúc. Kết quả của phiêu
lưu tìm cảm giác lạ trong thác loạn đã làm anh tan gia bại sản, thân xác tiều
tụy và đau khổ, kiếp sống không ra con người.
Dẫu thế tình cha vẫn ấm áp như ngày nào.
Vui mừng chào đón người con như thuợng khách. Sẵn sàng tha thứ, yêu thương.
Tình yêu vẫn nguyên vẹn tha thiết và nồng nàn như xưa.
Người con cả cũng chẳng hơn gì đứa em hư
hỏng. dù cần cù lam lũ, không hề bất tuân lệnh cha. Nhưng đầu anh lại có nhiều
toan tính, lòng anh đầy ích kỷ và ghen tỵ. Trong khi mọi người vui mừng vì em
mình đã chết nay sống lại đã mất nay tìm thấy. Vậy mà anh lại kể công và phân
bì với em mình cùng cha già. Trong khi người cha không hề coi anh là người
ngoài thì chính anh lại xem mình là kẻ xa lạ vì không thừa nhận mình là con cha
và là người anh của đứa con thứ: “ Cha coi đã bao năm con hầu hạ Cha, thế mà
chưa bao giờ Cha cho lấy một con bê con để ăn mừng với bạn bè. Còn thằng con
cha kia ( không phải là em con), sau khi nuốt hết của cải của cha với bọn đĩ
điếm, nay trở về, cha lại cho con bê béo ăn mừng”.
Thấu hiểu hết lòng con, người cha ra năn
nỉ con vào chia sẻ niềm vui và ân cần giải thích cho con hiểu rằng: nó là em
con và con là con cha. Cha muốn con vui trong phận làm con và làm anh và hãy
vui mừng và hãnh diện vì luôn được sống trong tình thương của cha.
Hình ảnh của hai đứa con trong dụ ngôn có
lúc cũng hiện diện nơi mỗi chúng ta. Có lúc ta cũng muốn chối bỏ chúa, bỏ đạo,
bỏ nhà thờ. Có lúc chúng ta cũng muốn phiêu lưu tìm cảm giác lạ quá độ của bia
rượu, thuốc lá, cà phê, trai gái, bất trung và sa đoạ như đứa con thứ. Cũng lắm
lúc chúng ta sống trong ít kỷ tham lam toan tính, tìm lợi mình, muốn hại người.
nuông chiều và nuôi dưỡng lòng ghanh tị. Cảm thấy khó chiụ khi ai đó giàu hơn
chúng ta, giỏi hơn chúng ta, đạo đức hơn chúng ta, được nhiều người thương mến
hơn chúng ta.
Chúa Người Cha thấu hiểu lòng của mỗi
chúng ta. Nhưng Chúa cũng là Đấng giàu lòng yêu thương tha thứ, mong muốn ta
nhận ra lầm lỗi mà sửa đổi. Mùa chay là mùa trở về, xin cho chúng
ta biết bỏ đi con đường đi hoang tội lỗi mà can đảm quay về nhà Cha để cảm nhận
tình của Cha yêu ta là dường nào. Nhờ thế ta quyết tâm đổi mới đời sống mỗi
ngày nên tốt hơn, hầu xứng đáng với tình yêu của Cha dành cho chúng ta.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét