Tìm kiếm Blog này

Thứ Năm, 28 tháng 3, 2019

SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN IV MÙA CHAY
Lm. Seoka
CHÚA NHẬT IV MÙA CHAY, NĂM C
Suy niệm 1:
Chúa là Người Cha nhân hậu, giàu lòng yêu thương, cảm thông và sẵn sàng tha thứ những lầm lỗi của ta, một khi ta nhận ra sai lỗi và quyết tâm đổi mới đời sống. Đó là nội dung của sứ điệp lời Chúa hôm nay gởi đến chúng ta.
Xin cho chúng ta cảm nhận được tình yêu của Chúa mà quyết tâm từ bỏ tội lỗi, quay về sống trong ân sủng của Người.
Người đời thường nói: con cưng là con hư. Nếu cưng không đúng cách sẽ làm hư hỏng con cái.
Nhưng con đã hư rồi thì liều thuốc duy nhất để chữa là tình thương.
Tin mừng hôm nay, không trình bày cho chúng ta biết trước khi hai người con hư, người cha đã yêu thương chúng như thế nào. Nhưng chỉ cho ta biết, người cha đã dùng tấm lòng yêu thương tha thiết để cảm hóa hai đứa con sau khi chúng đã ra hư đốn.
Người con thứ: Nhẫn tâm cắt đứt tình cha và sẵn sàng bỏ nghĩa anh em, gom lấy nữa phần gia sản gia đình ra đi phiêu lưu tìm cảm giác lạ. Từ nay thay vì ngủ nhà cha, anh ngủ nhà trọ. Thay những bữa cơm đơn sơ ở nhà cha bằng những bữa tiệc linh đình nơi nhà hàng sang trọng. Thay vòng tay yêu thương chân tình của cha già bằng những vòng tay ân ái gian trá của các kiều nữ chân dài xinh đẹp.
Nhưng khách sạn dù có thoải mái, cơm nhà hàng dù có sang trọng, nằm trong vòng tay của các kiều nữ xinh đẹp êm ái, thì rồi anh cũng chẳng thấy bình an và hạnh phúc. Kết quả của phiêu lưu tìm cảm giác lạ trong thác loạn đã làm anh tan gia bại sản, thân xác tiều tụy và đau khổ, kiếp sống không ra con người.
Dẫu thế tình cha vẫn ấm áp như ngày nào. Vui mừng chào đón người con như thuợng khách. Sẵn sàng tha thứ, yêu thương. Tình yêu vẫn nguyên vẹn tha thiết và nồng nàn như xưa.
Người con cả cũng chẳng hơn gì đứa em hư hỏng. Dù cần cù lam lũ, không hề bất tuân lệnh cha. Nhưng đầu anh lại có nhiều toan tính, lòng anh đầy ích kỷ và ghen tỵ. Trong khi mọi người vui mừng “vì em con đã chết nay sống lại đã mất nay tìm thấy”. Vậy mà anh lại kể công và phân bì với em mình cùng cha già. Trong khi người cha không hề coi anh là người ngoài thì chính anh lại xem mình là kẻ xa lạ vì không thừa nhận mình là con cha và là người anh của đứa con thứ: “Cha coi đã bao năm con hầu hạ Cha, thế mà chưa bao giờ Cha cho lấy một con bê con để ăn mừng với bạn bè. Còn thằng con cha kia ( không phải là em con), sau khi nuốt hết của cải của cha với bọn đĩ điếm, nay trở về, cha lại cho con bê béo ăn mừng”.
Thấu hiểu hết lòng con, người cha ra năn nỉ con vào chia sẻ niềm vui và ân cần giải thích cho con hiểu rằng: “nó là em con và con là con cha”. Cha muốn con vui trong phận làm con và làm anh và hãy vui mừng và hãnh diện vì luôn được sống trong tình thương của cha.
Hình ảnh của hai đứa con trong dụ ngôn có lúc cũng hiện diện nơi mỗi chúng ta. Có lúc ta cũng muốn chối bỏ chúa, bỏ đạo, bỏ nhà thờ. Có lúc chúng ta cũng muốn phiêu lưu tìm cảm giác lạ quá độ của bia rượu, thuốc lá, cà phê, trai gái, bất trung và sa đoạ như đứa con thứ. Cũng lắm lúc chúng ta sống trong ít kỷ tham lam toan tính, tìm lợi mình, muốn hại người, nuông chiều và nuôi dưỡng lòng ghanh tị. Cảm thấy khó chiụ khi ai đó giàu hơn chúng ta, giỏi hơn chúng ta, đạo đức hơn chúng ta, được nhiều người thương mến hơn chúng ta.
Chúa Người Cha thấu hiểu lòng của mỗi chúng ta. Nhưng Chúa cũng là Đấng giàu lòng yêu thương tha thứ, mong muốn ta nhận ra lầm lỗi mà sửa đổi.
Lạy Chúa, xin cho chúng con biết bỏ đi con đường đi hoang tội lỗi mà can đảm quay về nhà Cha để cảm nhận tình của Cha yêu con là dường nào. Nhờ thế trong mùa chay thánh này, chúng con quyết tâm đổi mới đời sống nên tốt hơn, hầu xứng đáng với tình yêu của Cha dành cho chúng con.

Suy niệm 2: 
Khi muốn nói một điều gì khó nói, người ta hay dùng cách nói ví von để diễn đạt.
Khi muốn thổ lộ một tâm tình sâu kín khó bộc bạch nên lời, người ta thường nhờ đến câu truyện.
Khi muốn diễn tả một chân lý tròn đầy mà không từ ngữ nào có thể diễn đạt hết, người ta lại phải mượn lấy dụ ngôn.
Vì muốn diễn đạt chân lý “Thiên Chúa giàu lòng thương xót”, Tin mừng hôm nay Chúa Giêsu dùng đến dụ ngôn: Người cha nhân hậu (ta thường gọi: dụ ngôn người con hoang đàng) để mời gọi chúng ta nhận ra lòng từ bi của Chúa mà sám hối trở về.
Như người con hoang đàng,  ta hãy can đảm trở về với Chúa là Cha.
Khi xa Cha, anh tưởng đời mình sẽ hạnh phúc. Nhưng anh đã lầm, sau những ngày phiêu lưu tìm cảm giác lạ, anh cảm thấy trống vắng, hụt hẩn, và đau khổ. Chỉ khi được ở bên cha, anh mới tìm lại hạnh phúc và bình an đích thực. Thế là anh quyết tâm trở về.
Như người anh cả,  ta hãy khiêm tốn trở về với anh em,.
Chính lòng ích kỉ nhỏ nhoi, đưa đến ghen tỵ. Lòng ghen tỵ khiến anh trở nên mù quáng không còn nhận ra tình anh em máu mủ, nên đã xem em mình chỉ là “ thằng con của cha”, chứ “không phải là em mình”. Lòng ghen tỵ dẫn đến so đo phân bì. Xem mình là người xứng đáng được cha ban thưởng chứ không phải em mình: “có bao giờ cha cho con dù chỉ con bê nhỏ để ăn mừng với chúng bạn…vậy mà cha lại giết bê béo ăn mừng nó trở về”. Do đó anh cần phải loại bỏ lòng ghen tị và óc kiêu căng mới có thể sáng suốt nhận ra lòng thương  xót của người cha và bao dung với em mình.
Như hai người con cùng cha, ta hãy thành tâm trở về với chính mình.
Trong lúc khổ cực vất vã của cảnh người làm thuê. Trong cơn đói khát rã rời đã giúp người con hoang đàng trở về với chính lòng mình. Anh đã nhận ra sai lầm và tội lỗi mình đã phạm. Và cũng chính trong cơn đói khát anh đã nghĩ đến tình cha, cảm nhận được sự ấm áp, niềm vui khi được ở với  cha.
Còn đối với người anh, tưởng mình đang gần bên cha, ở trong nhà cha, nhưng hóa ra anh ở rất xa cha và ngoài mái ấm gia đình. Anh cần trở về với lòng mình để nhận ra thái độ và cách sống của mình trong mối tương quan với người cha và người em trong gia đình. Có trở về chính lòng mình anh mới cảm nhận được:  Niềm vui của cha là niềm vui của anh. Hạnh phúc của người em phải là hạnh phúc của mình.

Nếu mùa chay là sám hối trở về để canh tân đời sống, thì lời Chúa hôm nay quả là lời mời gọi tha thiết thúc đẩy ta hãy mau quay gót trở về để nối kết lại tình hiệp thông.
Hãy trở về với Chúa là người Cha nhân hậu luôn mõi mắt trông chờ ta về với Ngài, bằng cách gia tăng những việc làm đạo đức, siêng năng kết hợp với Chúa qua thánh lễ; nhất là chuyên chăm cầu nguyện nhiều hơn.
Hãy trở về với anh em, bằng cách chu toàn xuất sắc bổn phận của mình trong gia đình, nơi họ đạo và ngoài xã hội. Biết ý thức sống hài hòa, khiêm tốn và dịu dàng và bao dung với hết mọi người.
Hãy trở về với chính lòng mình bằng cách loại bỏ con người ích kỷ, kiêu căng, tự mãn để biết sống vị tha và khiêm tốn hơn. Nhất là biết sẵn sàng hy sinh công sức, thời giờ, tiền của để tích cực góp phần xây dựng cộng đoàn Họ đạo mỗi ngày nên tốt đẹp hơn.
Nếu sự trở về của người con hoang đàng trong Tin mừng hôm nay, còn được người cha vui mừng đón nhận vào nhà và tổ chức tiệc mừng linh đình. Thì sự trở về của mỗi chúng ta chắc chắn sẽ là niềm vui lớn lao đối với Thiên Chúa. Chúa đang dang rộng cánh tay và trông ngóng chờ đợi chúng ta quay về để tiếp tục yêu thương tha thứ và ban ân sủng dư đầy cho ta.  

Xin Chúa cho mỗi người chúng ta cảm nhận được tình thương bao la của Chúa mà can đảm bỏ kiếp đi hoang để nhanh chân quay gót trở về cùng Chúa.

Thứ hai: Ga 4, 43-54
Đức tin chính là thần dược chữa lành mọi bệnh tật cho con người. Chính đức tin, viên sĩ quan đã đặt trọn hy vọng nơi Chúa. Chính đức tin mà phép lạ Chúa được thực hiện và con ông được cứu chữa. Xin Chúa ban thêm lòng tin nơi chúng ta.
Tin là đặt trọn hy vọng vào Chúa. Ông viên sĩ quan trong bài tin mừng hôm nay đã tin vào Chúa Giêsu nên ông đã đặt trọn niềm hy vọng của mình vào Chúa.
Vì hy vọng vào Chúa, nên ông đã ra đi tìm đến Chúa Giêsu. 
Hy vọng nơi Chúa, ông đã không ngại kêu xin và kiên nhẫn nài nỉ Chúa đến nhà cứu sống con ông. 
Hy vọng ở Chúa, ông đã khiêm tốn đón nhận mọi thử thách: “Các ông mà không thấy dấu lạ điềm thiêng thì các ông sẽ chẳng tin đâu”. Dẫu bị mỉa mai, nhưng ông vẫn khiêm tốn kiên nhẫn kêu xin.
Cũng chính niềm hy vọng rất nhiều vào Chúa, ông tin nhận Lời Chúa: “cứ về đi, con ông sống”. Ông tin vào lời Đức Giêsu nói với mình và ra về.
Nhờ lòng tin mạnh mẽ của viên sĩ quan ngoại giáo mà con ông đã được Chúa cứu khỏi chết và cả gia đình ông được ơn đức tin.
Tin chính là đặt hết niềm hy vọng vào Chúa. Trao cho Chúa mọi lắng lo, khốn khó. 
Con cái là món quà quý giá và là kho báu vô tận. Đau đớn, bệnh tật con cái là nỗi đau vô cùng của cha mẹ. Nhưng chính lúc đau khổ ấy, viên sĩ quan ngoại giáo đã có được niềm tin. Gặp gỡ Chúa niềm tin của ông lại vững mạnh hơn. Niềm tin của ông đã trở nên niềm tin cứu rỗi cho cả gia đình ông.
Chúng ta cũng vậy, niềm tin của chúng ta cần được trui rèn, để sau những thử thách đau thương, đức tin chúng ta được vững mạnh hơn, không nhất thiết là được ơn, được phép lạ như người cha trong bài tin mừng hôm nay. Điều quan trọng là trong mọi biến cố, chúng ta cần nhìn về phía bên kia điều Chúa muốn, để vững tin vào Chúa. Nhờ thế mà những người chung quanh và trong gia đình có thêm lòng tin cũng như gia tăng lòng cậy trông nơi Chúa.
Trong cuộc sống, chúng ta xin ơn Chúa rất nhiều, nhưng lại quên xin ơn rất quan trọng là ơn Đức Tin. Chắc chắn đức tin chúng ta vẫn còn yếu kém. Mùa chay này, chúng ta hãy tha thiết xin Chúa gia tăng Đức Tin cho chúng ta.

Thứ ba: Ga 5, 1-3.5-16
Thiếu bác ái yêu thương, việc thực thi lề luật chỉ còn là cái xác không hồn và là những hành động mù quáng. Tin mừng hôm nay, kêu gọi chúng ta ý thức trách nhiệm đối với nhau trong cuộc sống, bằng việc thực thi tình bác ái, qua việc giúp đỡ những người nghèo khổ và bất hạnh. Đó là cách thức ta thể hiện tâm tình tôn vinh Chúa.
Người bị bại liệt suốt 38 năm dài được Tin mừng hôm nay nói đến. Chắc hẳn đã và đang và sẽ gặp rất nhiều khó khăn, đau khổ.
Khó khăn trong việc chăm sóc bản thân; khó khăn trong việc đi lại; khó khăn mỗi khi tiếp xúc với người khác.
Đau khổ vì bệnh tật hành hạ; đau khổ vì bị mọi người bỏ rơi, ngay cả những người thân “không có người đem xuống hồ…”. Đau khổ vì bị mọi người khinh ghét, bị xã hội xem thường. Anh bị liệt vào thành phần “mang kiếp cầm ca”, ăn bám xã hội. Nhưng có lẽ đau khổ nhất vẫn là nỗi đau mặc cảm vì bị mọi người xem là người tội lỗi.
Nỗi khát khao lớn nhất của anh là được làm người bình thường như bao người. Được xã hội tôn trọng; được mọi người quan tâm, yêu mến; được tự do đi lại; nhất là được khẳng định giá trị và phẩm giá làm người của mình.
Hôm nay Chúa Giêsu đã trao ban cho anh món quà vô giá mà anh hằng khao khát đêm ngày, đó là chữa anh khỏi căn bệnh bại liệt. Quả là niềm vui lớn lao, niềm vui chính đáng. Ấy vậy mà niềm vui ấy lại bị chống đối. “Hôm nay là ngày Sabát không được phép vác chõng”. Không những chống đối quyền đi lại và làm người của anh, mà họ còn chống đối cả Chúa Giêsu vì đã vi phạm ngày Sabát.
Lòng ích kỷ và luật lệ vô hồn, quả là một gánh nặng, một rào cảng đáng sợ đẩy con người đến chổ vô cảm và cư xử bất nhân với nhau, khiến ngưòi khác không thể vươn lên sống xứng đáng là con người. Họ không hiểu rằng: “vinh quang Thiên Chúa là con người được sống”. Bất cứ nơi nào phẩm giá con người được nhìn nhận, bất cứ một con người nào được tôn trọng, thì nơi đó Thiên Chúa được tôn vinh.
Xin cho chúng ta ý thức rằng: khi chối bỏ và khước từ thể hiện lòng nhân ái đối với người khác, là chúng ta đã xúc phạm đến chính Thiên Chúa. Yêu thương và thực thi bác ái đối với người khác cũng là cách chúng ta đền bù tội lỗi trong mùa chay này.

Thứ tư: Ga 5, 17-30
Người kitô hữu, là người có Chúa Kitô. Nghĩa là từng suy nghĩ, lời nói và hành vi của ta phải là của Chúa, như chính Chúa Giêsu là hiện thân của Chúa Cha. “Ai thấy Ta là thấy Cha”. Xin cho cuộc sống của chúng ta ngày càng phản ánh trung thực dung mạo của Chúa Giêsu hơn. Để qua ta mọi người nhận biết Đức Giêsu.
Định luật tình yêu dạy chúng ta rằng: “Yêu ai thì ở gần người ấy. Yêu ai thì nên giống người ấy. Yêu ai thì muốn ở trong người ấy, và yêu ai thì sẵn sàng sống chết vì người ấy”. Chính vì yêu mến Thiên Chúa là Cha, Chúa Giêsu đã trở nên giống Cha mọi đàng.
Mối bận tâm lớn nhất của Chúa Giêsu là thể hiện thánh ý Cha Ngài: “Lạy Cha, này con xin đến để thi hành thánh ý Cha”. Chúa Giêsu khẳng định, suốt cuộc đời, Ngài làm việc như Cha Ngài: “Cho đến nay, Cha tôi vẫn làm việc, thì tôi cũng làm việc”. Chúa Giêsu cũng xác định cho chúng ta biết, Ngài chính là hình ảnh của Thiên Chúa, vì “Ta và Cha là một”, và “Ai thấy Ta là thấy cha”.
Như vậy, lẽ sống của Chúa Giêsu là sống như Cha. Trong mọi sự, Ngài đều lấy Cha làm mẫu mực. Và Ngài muốn chúng ta cũng phải lấy Cha làm mẫu mực cho đời sống: “Các con hãy nên trọn lành như Cha các con trên trời là Đấng trọn lành”. Mà mẫu mực Chúa Cha ở nơi Ngài. Do đó muốn nên giống Cha ta chỉ cần nên giống Chúa Giêsu.
Giống Chúa Giêsu trong mối bận tâm duy nhất là cứu độ nhân loại. Giống Chúa Giêsu ở thái độ khiêm nhường vâng phục thánh ý Chúa Cha. Giống Chúa Giêsu bằng cách sống thành thật: “Ta là đường là sự thật và là sự sống”. sự thật trong lời nói, trong việc làm. Nhất là giống Chúa Giêsu cách sống yêu thương. Như trái tim không bao giờ ngừng đập, tình thương cũng không bao giờ ngơi nghỉ. Chúa Giêsu vẫn liên lỉ làm những việc tình thương. Bất chấp là ngày Sabát, vì ngày sabát dù nghỉ ngơi, nhưng Chúa vẫn quang phòng vũ trụ và con nguời mà chính Ngài đã dựng nên.
Xin Chúa cho chúng ta mỗi ngày trở nên giống Chúa Giêsu hơn, để tâm hồn, trái tim, suy nghĩ vá cách sống của chúng ta ngày càng phản ánh trung thực hình ảnh của Chúa. Để qua đó mọi người nhận ra chúng ta là mộn đệ Chúa, qua chúng ta danh Chúa được vinh danh.
Thứ năm: Ga, 31-47
Tin hay không tin là chấp nhận hay từ chối. Dù những  người Do Thái, nhất là nhóm Biệt Phái đã chứng kiến biết bao điều lạ Chúa Giêsu đã làm, nhưng họ vẫn không tin nhận Chúa Giêsu đến từ Thiên Chúa. Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu kiên nhẫn đưa ra những bằng chứng xác thực để minh chứng về Ngài. Nhưng vì thiếu lòng yêu mến Chúa và cứng lòng, họ vẫn không tin.
Xin cho chúng ta biết nhận ra sự hiện diện của Chúa qua các dấu chỉ của thời đại và qua Thánh Kinh. Và với lòng khiêm tốn thi hành ý Chúa trong đời sống hằng trong tin yêu. Tin chắc rằng Chúa sẽ ban ơn cứu độ cho chúng ta.
Để ứng cử và thi hành nhiệm vụ HĐND hay Đại Biểu Quốc Hội, người  ta cần được sự giới thiệu của địa phương và được cử tri tín nhiệm cao. Để làm Linh Mục và thi hành sứ vụ tông đồ, cần có người giới thiệu, được đấng bản quyền chuẩn nhận, cho phép. Còn Chúa Giêsu trái lại, khi thi hành sứ mạng Chúa Cha giao phó là cứu độ nhân loại, thì chẳng có sự chuẩn nhận nào của Giáo Quyền cũng như Chính Quyền. Nên không lạ gì Ngài luôn bị khước từ và chống đối. Nếu ta ở vào trường hợp của họ lúc ấy, chúng ta cũng khó lòng chấp nhận Đấng Cứu Thế là ông Giêsu đến từ Nazarét. Một Đấng Cứu thế xem ra không phù hợp với quan niệm, suy nghĩ của con người.
Thân thế và sứ mạng của Chúa Giêsu xem ra không hợp pháp theo quan niệm con người, nhưng đó lại phù hợp với ý muốn của Thiên Chúa. Vì Đức Giêsu là Thiên Chúa nên Ngài vượt lên trên và không phụ thuộc vào những ràn buộc của thế quyền. Nhưng để cho thế quyền chấp nhận, Chúa Giêsu sẵn sàng đưa ra những bằng chứng xác thực để minh chứng về thân thế và sứ mạng của Ngài qua bài tin mừng hôm nay.
Thứ nhất: Bằng chứng của Gioan Tẩy Giả: “Đấng đến sau tôi, nhưng quyền thế hơn tôi. Tôi rửa anh em bằng nước, nhưng Đấng ấy sẽ rửa anh em trong Thánh Thần”.
Thứ hai: Chính lời Tôi nói và những việc Tôi làm: Có ai làm cho người mù mới sinh được khỏi như Chúa Giêsu. Có ai làm cho một người phong cùi được sạch. Có ai làm cho một đứa bé đã chết được sống lại. Có ai làm cho đứa con trai của bà goá thành Naim bị cột chặt trong vải liệm và đang khiêng đem chôn được hồi sinh. Có ai làm cho ông Lazarô chết 4 ngày được chỗi dậy. Chỉ có Thiên Chúa mới có quyền làm những điều ấy.
Thứ ba: Chúa Cha làm chứng về Ngài: “Này là Con Chí Ái của Ta, các ngươi hãy nghe lời Người”.
Thứ tưBằng chứng của Thánh Kinh và Môsê đã loan báo về Ngài chính là Đấng Messia.
Tuy Chúa đã đưa ra những bằng chứng xác thực như vậy, nhưng người Do Thái không nhìn nhận Ngài.
Lý do:  Vì họ không có lòng yêu mến Thiên Chúa và vì tính ích kỉ, hám danh. Vì thế họ đã không còn khả năng mở lòng đón nhận Ngài.
Dù họ có tin hay không tin, thì sự thật Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa làm người. với tất cả nhân tính và Thiên tính nơi Ngài. Suốt hơn hai ngàn năm qua, không ai có thể để lại dấu ấn sâu đậm trong lịch sử như Chúa Giêsu.
Không nhà cách mạng tài ba nào có thể biến đổi thế giới được như Ngài. Không có vị tôn sư nào có` một dòng dõi môn đệ đông đảo như Ngài. Không có tên ai được nhắc một cách cực trong như tên Ngài. Không có một ân nhân nào được yêu mến say mê như Ngài. Thế mới rõ Đấng vĩ đại ấy chính là một người, nhưng là người Chúa, vì Ngài là Con Thiên Chúa.
Xin cho chúng con và hết mọi người biết khiêm tốn tin nhận Đức Kitô là Chúa lòng mình và nổ lực hết lòng sống theo lời Người chỉ dạy với tình yêu mến. Amen.

Thứ sáu: Ga 7,1-2.10.25-30
Tự mãn về sự hiểu biết của mình, dân Do Thái nói chung, cách riêng những người Biệt Phái đã trở nên mù quáng, không còn khả năng nhận ra Đức Giêsu chính là Đấng từ Thiên Chúa mà đến. Do đó họ đã không tin nhận Ngài và ra sức chống đối quyết liệt. Dù ngày nay chúng ta dễ dàng tin Đức Giêsu là Thiên Chúa làm người, nhưng nhiều lúc đức tin chúng ta cũng bị chao đảo. Xin Chúa ban thêm lòng tin nơi chúng ta. Và cho nhiều người chưa tin Chúa cũng đón nhận ơn đức tin như chúng ta.
Càng ngày cuộc tranh luận về nguồn gốc và những phép lạ của Chúa Giêsu với người Do Thái, cách riêng với nhóm Biệt Phái càng trở nên gây gắt. Khiến họ đưa đến quyết định bắt và giết Ngài.
Bằng lời giảng dạy khôn ngoan đầy thuyết phục, dân chúng rất ngạc nhiên về Người. Những lời lẽ về đạo lý khôn ngoan ấy phải đến từ Thiên Chúa.
Bằng những bằng chứng cụ thể về ông Môsê đã truyền phải làm phép cắt bì và họ vẫn chịu cắt bì trong ngày sabát. Vậy có người đã chịu phép cắt bì trong ngày sabát để khỏi phạm luật Môsê, thì tại sao Chúa Giêsu cứu chữa người bệnh tật trong ngày sabát lại phạm luật. Chữa một phần cơ thể bị bất thường là việc bác ái đáng làm trong ngày sabát. Tại sao với tình yêu thương cứu chữa toàn thân thể cho người bị bệnh tật trong ngày sabát lại không được làm? Và Chúa Giêsu khẳng định: sở dĩ họ không tin nhận Ngài là do họ chỉ xét đoán theo bề ngoài.
Họ cho rằng họ biết quá rõ về lý lịch Đức Giêsu. Biết nơi sinh, chổ ở và còn biết cả cha mẹ, bà con họ hàng của Người nữa. Một người xuất thân từ một nơi chốn, một hoàn cảnh và một gia đình nghèo khó, tầm thường, nhỏ bé thì làm sao là Đấng Cứu Thế được. Còn những người có chức quyền thì ghen tức vì thấy Ngài được dân chúng ái mộ. Nhất là họ không thể chịu nổi những lời tuyên bố về nguồn gốc xuất thân từ Thiên Chúa của Ngài. Nên đã quyết tâm trừ khử Ngài.
Thế đã rõ: Vì kiêu căng-tự mãn, không muốn đón nhận lời chân lý Chúa dạy nên đã có cái nhìn lầm lạc về Chúa. Và vì tự ái-tự phụ, không muốn người khác hơn mình, đã ghen ghét và tìm cách giết hại Chúa.
Xin Chúa giúp chúng con hết lòng tin kính Chúa là Đấng Cứu Độ Chúa Cha gởi đến cho chúng con. Và cho chúng con biết khiêm tốn ăn năn sám hối quay về với Chúa, để đón nhận tình thương ơn chữa lành những bệnh tật tâm hồn trong mùa chay thánh này.
Thứ bảy: Ga 7,40-53
Sống theo cảm tính và nhận định chủ quan, khiến cho con người có cái nhìn sai lạc nên dễ dàng đưa đến cách hành xử tàn bạo, độc ác. Đó là điều mà Tin mừng hôn nay muốn đề cập đến.
Trước những phép lạ và lời giảng dạy của Chúa Giêsu, người Do Thái có những phản ứng khác nhau: Người bình dân, đơn sơ thì tin Ngài là một ngôn sứ cao cả được Môsê báo trước. Một số người hiểu biết thì cho rằng: Chúa Giêsu là Đấng Thiên Sai, là Đấng Cứu Thế như lời ngôn sứ Isaia đã loan báo. Còn những người thuộc giới lãnh đạo tôn giáo thì phủ nhận hoàn toàn, cho rằng: Ngài không phải là ngôn sứ, cũng không phải là Đấng Cứu Thế.
Có nhiều lý do:
1. Không hội đủ những điều kiện về địa dư và dòng tộc. 
2. Sứ điệp lời Chúa có nguy cơ làm cho dân chúng sao lãng lý tưởng đấu tranh giải phóng dân tộc. 
3. Lời giảng dạy và phép lạ Chúa Giêsu làm lu mờ hình ảnh và uy thế của họ. Vì thế họ quyết định nhổ “cái gai Giêsu” ra khỏi mắt họ.
Nhưng đối với những người am tường luật lệ và yêu mến sự thật thì có cái nhìn trong sáng và cách hành xử công minh. Ông Nicôđêmô là một điển hình. Ông là thành viên của hội đồng lập pháp, là tiến sĩ luật có thế giá và là người can đảm đứng ra biện hộ cho Chúa Giêsu, ông nói: “muốn bắt người ta, tức là Chúa Giêsu, thì trước hết phải đối diện thẩm vấn, phải có nhân chứng và xét xử theo luật lệ”. Nhưng lời đề nghị của ông chẳng ăn nhằm gì với số đông chỉ biết xử dụng luật rừng.
Thời nay cũng vậy. Chân lý thuộc về số đông và nằm trong tay những kẻ có quyền. Công lý thường bị bẽ cong và hậu quả là những người sống theo sự thật, chân lý và tình thương bị xem là người khờ dại. Có nguy cơ đẩy toàn bộ thế hệ đi vào hướng nhìn lệch lạc, nhằm lẫn. Không còn phân biệt đâu là thật, đâu là giả. Đâu là chính, đâu là phụ. Đâu là điều ưu tiên phải thực hiện và đâu là điều cần bỏ qua nếu cần.

Xin cho chúng ta biết tôn thờ Chúa trên hết mọi sự. Biết làm theo ý Chúa hơn ý mình. Biết ưu tiên làm việc của Chúa, cho Chúa và vì Chúa hơn là cho mình. Nhất là biết chọn Chúa là lẽ sống và là con đường để ta dấn bước. Xin đừng để ta sống theo cảm tính nhẹ dạ, cả tin vào những luồng tư tưởng, thông tin bên ngoài áp đặt. Nhưng cho ta biết khôn ngoan lấy lời Chúa và Giáo Huấn Giáo chọn lọc và cam đảm sống theo sự hướng dẫn đó. Hy vọng chúng ta không phải đi vào vết xe đổ của người Do Thái ngày xưa


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XIV THƯỜNG NIÊN Lm. Nguyệt Giang CHÚA NHẬT XIV THƯỜNG NIÊN B Ed 2,2-5; 2Cr 12,7-10; Mc 6,1-6 Suy niệm 1: ...