Tìm kiếm Blog này

Thứ Bảy, 9 tháng 3, 2019

CHÚA NHẬT I MÙA CHAY, NĂM C
Lm Seoka

Cùng với GH chúng ta bước vào Chúa nhật I MC thánh. Mùa chay kéo dài 40 ngày, từ thứ tư lễ tro cho đến thứ năm tuần thánh.
Mùa chay nhắc nhở chúng ta về những thử thách của dân Do Thái trong suốt cuộc hành trình 40 năm đi trong hoang địa; cũng như những cơn cám dỗ mà Đức Giêsu phải đối mặt sau 40 ngày chay tịnh nơi sa mạc. Trước những thử thách dân Do Thái đã quỵ ngã, còn Đức Giêsu thì lại vượt thắng dễ dàng, nhờ đặt niềm tin trọn vẹn vào TC và biết xử dụng sức mạnh lời Chúa mà chiến đấu.
Xin cho chúng ta cũng biết noi gương Chúa Giêsu luôn vững vàng niềm tin vào Chúa và biết lấy lời Chúa làm kim chỉ nam định hướng cho đời mình, nhờ đó ta mới có thể vượt thắng được những mưu chước cám dỗ của ma quỷ.

1. Mục đích ma quỷ cám dỗ Chúa Giêsu là gì?
Trước khi bắt đầu sứ vụ công khai, loan báo Tin mừng cứu độ nhân loại, Chúa Giêsu đã đến dòng sông Giođan để đón nhận phép rửa sám hối của Gioan Tẩy Gỉa. Sau đó “Người được Thánh Thần dẫn đi trong hoang địa, và chịu quỷ cám dỗ” (Lc 4, 2). Nhìn vào 3 cơn cám dỗ mà Chúa Giêsu phải chịu mà Tin mừng hôm nay trình thuật, ta nhận thấy mục đích chính mà ma quỷ muốn nhắm đến là muốn thử thách lòng trung thành của Chúa Giêsu dành cho Chúa Cha.
- Ma quỷ biết rằng chỉ vì nghi ngờ vào tình thương của TC mà Ađam và Eva xưa kia đã gục ngã trước lời cám dỗ của nó, thì hôm nay nó cũng nghĩ rằng Chúa Giêsu sẽ phải gục ngã trước cám dỗ của nó, nếu như Người không biết đặt trọn vẹn niềm tin vào sức mạnh của TC.
- Ma quỷ cũng rất vui mừng vì trước kia dân Israel đã nhiều lần phạm tội bất trung với TC trong suốt cuộc hành trình 40 năm đi hoang địa do những cám dỗ của chúng. Với hy vọng đó, ma quỷ cũng mong Chúa Giêsu đi vào vết xe đỗ của dân Israel xưa. Nhưng nó đã sai lầm bởi vì Người luôn biết lấy Lời Chúa lẽ sống. “Lương thực của Ta là làm theo ý muốn của Đấng đã sai Ta” (Ga 4, 34).
2. Tại sao Chúa Giêsu phải chịu ma quỷ cám dỗ?
- Có người thắc mắc tại sao Đức Giêsu là TC mà lại phải chịu ma quỷ cám dỗ? Ta chỉ giải thích được khi chúng ta tin rằng: Mặc dù Đức Giêsu là TC, nhưng Người vẫn mang thân phận con người như chúng ta, ngoại trừ tội lỗi. Nên Người mới bị ma quỷ cám dỗ, ngược lại nếu Người là TC thì làm sao ma quỷ dám cám dỗ. Vì thế mà thánh Phaolô mới xác quyết: "Người cũng phải chịu trăm chiều thử thách như chúng ta" (Dt 4,15).
- Cũng có người đặt vấn đề là tự ý Chúa Giêsu đi vào hoang địa ăn chay và để cho ma quỷ cám dỗ hay do ai thúc đẩy ? Thưa tất cả những việc làm của Đức Giêsu đều xuất phát từ thánh ý của Chúa Cha. Người không tự mình đi vào trong hoang địa, nhưng do sự thúc đẩy của Chúa Thánh Thần. "Sau khi chịu phép rửa, Đức Giêsu được đầy Chúa Thánh Thần; Người được Thánh Thần dẫn đi trong hoang địa và chịu quỷ cám dỗ”.
Như vậy lý do sâu xa nhất mà Chúa Giêsu chấp nhận chịu ma quỷ cám dỗ là vì Người vâng phục thánh ý Chúa Cha, dưới sự tác động của CTT, đồng thời qua đó Người muốn cảm thông và chia sẻ thân phận kiếp người mong manh, yếu đuối với chúng ta.
3. Những cám dỗ của Chúa Giêsu có liên quan gì đến ta?
Có thể nói: Ba cám dỗ mà Chúa Giêsu phải chịu cũng chính là mẫu số chung cho mọi hình thức cám dỗ của con người chúng ta.
- Cám dỗ thứ nhất nhắm đến ham mê xác thịt: Một trong những ham mê xác thịt lớn nhất là nhu cầu ăn uống. Ma quỷ đã lợi dụng thời điểm Chúa Giêsu đang đói sau khi nhịn đói 40 ngày trong hoang địa nên nó tiến đến dùng lời ngon ngọt mà cám dỗ Người hóa đá thành bánh mà ăn. Một lời đề nghị hợp lý! Nhưng không vì thế mà Chúa Giêsu lọt vào lưới giăng của ma quỷ. Ngài vẫn sáng suốt phân định giữa lời đề nghị của ma quỷ và lời dạy của Chúa, đâu mới là lời hay ý đẹp. Và sau khi cân nhắc Người đã chọn lấy Lời Chúa làm kim chỉ nam cho đời sống cho mình. “Người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh” (Đnl 8,3).
- Cám dỗ thứ hai nhắm đến sự kiêu ngạo: Ma quỷ cũng không vừa, nó rất tinh ranh đã dùng chính Lời Chúa được ghi trong Thánh Vịnh “TC sẽ truyền cho thiên sứ gìn giữ bạn; TC sẽ tay đỡ tay nâng, cho bạn khỏi vấp chân vào đá” (Tv 91, 11-12) để cám dỗ Chúa Giêsu. Xem ra cám dỗ này rất hợp lý! Nhưng Chúa Giêsu lại nhận thấy nó không hợp tình nên Người đã trích lại Lời Chúa được trong sách Đệ Nhị Luật: “Ngươi chớ thử thách Đức Chúa là TC của ngươi” (Đnl 6,16) để sửa lại lời đề nghị của ma quỷ. Bởi Người biết rằng: Chỉ khi nào Người không cậy dựa vào sức mạnh lôi kéo của lạm dụng quyền lực mà thử thách TC thì lúc đó hành động của Người mới hợp lý và hợp tình.
- Cám dỗ thứ ba nhắm đến vinh hoa phú quý: Được cả thế giới, nắm gọn trong tay mọi dân nước, và tận hưởng mọi của cải trần gian mà chỉ cần quỳ xuống bái lạy ma quỷ quả thật là một lời điều kiện quá dễ dàng.Nhưng không vì được tắm mình trong bãi vinh hoa phú quý ấy mà Chúa Giêsu quên mất ai mới là Đấng đáng được Người yêu mến và tôn thờ. Nên một lần nữa Người đã nhắc nhở cho ma quỷ biết được đâu là Đấng mà nó phải tôn thờ: "Ngươi phải thờ phượng Chúa là Đức Chúa Trời ngươi, và chỉ hầu việc một mình Ngài mà thôi" (Mt 4,10).

Mang thân phận con người, chắc hẳn không ai trong chúng ta tránh được cám dỗ bởi đam mê xác thịt, ham mê tiền của và tìm kiếm danh vọng… Nhưng chúng ta tin rằng bên cạnh chúng ta luôn có Chúa yêu thương nâng đỡ chúng ta nên ta phải biết luôn đặt trọn vẹn niềm tin tưởng vào sức mạnh của Chúa và luôn trung thành sống theo Lời Chúa chỉ dạy, nhờ đó ta mới có thể chiến thắng được những cám dỗ của ma quỷ.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XIV THƯỜNG NIÊN Lm. Nguyệt Giang CHÚA NHẬT XIV THƯỜNG NIÊN B Ed 2,2-5; 2Cr 12,7-10; Mc 6,1-6 Suy niệm 1: ...