Tìm kiếm Blog này

Chủ Nhật, 26 tháng 1, 2020

TRUYỆN HAY (Sưu Tầm)
Lm Seoka 
01. Cua tây và cua ta.
Câu chuyện bẳt đầu. "Có một ông Tây sang Việt Nam du lịch, ông ta đến 1 tỉnh nọ và thấy người dân đang đánh bắt cá, cắt cỏ... Có 1 người đang bắt cua, bắt rất nhiều và bỏ vào 1 cái thau nhưng không đậy nắp lại, vậy mà cua vẫn không bò ra được. Ông ta mới hỏi người bắt cua. "Sao cua không bò ra được, ở nước tui thấy để vậy là cua bò ra ngoài hết?" anh nông dân cười và trả lời "Anh yên tâm, cua Tây khác- cua Việt khác". Ông Tây ngạc nhiên mới hỏi lại. "Tôi thấy nó cũng y như vậy mà có khác gì đâu?". Anh nông dân bình thản trả lời. "Anh nhìn vào cái thau đi, con sau lôi con trước xuống làm sao mà bò ra được mà anh lo".
Lời bàn: Để thành công cần có tinh thần hợp tác và nâng đỡ nhau. Thiếu tinh thần hiệp thông sẽ dẫn đến thất bại.

02. Tinh thần hợp tác.
Người Ba-Tàu đều bán hủ túi, vịt quay ...khắp thới giới. Mặc dù tất cả mọi người điều kinh doanh những mặt hàng giống nhau, nhưng người ta giúp đỡ nhau, chia sẽ nhau, cùng nhau gầy dựng thành thương hiệu rất mạnh và trở nên thành đạt.
Lời bàn: Câu chuyện trên cho thấy rằng mình nên đoàn kết nhau. Chứ mõi người cứ lo phá hoại nhau, chê bai nhau thì khác nào "Lạy ông tui ở bụi này!"

03. Sáo trúc và sào phơi đồ.
Cây sáo trúc và cây sào phơi đồ bằng tre một hôm tâm sự với nhau:
- Cây tre dùng làm giá phơi đồ mới hỏi cây dùng làm sáo: "Tại sao chúng ta sinh ra cùng một nơi, đều là tre trên núi. Nhưng tôi phải dãi nắng dầm mưa, chẳng đáng giá gì cả, còn bạn lại được người ta nâng niu và rất đáng giá vậy?"
- Cây Sáo mới trả lời: "Bởi vì bạn chỉ chịu một nhát dao khi bị chặt ra, còn tôi đã trải qua hàng ngàn nhát để được người ta chế tạo cẩn thận."
- Giá phơi quần áo im lặng bởi nhận ra chân lý sự đời.
Lời bàn: Đời người cũng như vậy, nếu có thể chịu được cực khổ, cô đơn, cọ xát vào thực tế, dám đảm đương và đứng lên chịu trách nhiệm cho cuộc đời mình, cuộc sống mới có giá trị. Khi nhìn thấy vinh quang của người khác, bạn không cần phải ghen tức, bởi vì người khác trả giá nhiều hơn bạn.
Thật ra trên thế giới này có rất nhiều người thông minh, nhưng lại có quá ít người có thể kiên trì đến cuối cùng, thế nên số người chiến thắng chỉ là số ít.
Người càng thông minh, họ càng hiểu rõ khuyết điểm của mình và luôn cố gắng đến cùng.
Trưởng thành không phải là trải qua thất bại một lần, mà phải tích lũy nhiều lần, cả về tri thức lẫn kinh nghiệm sống.

04. Thành bại là do quyết định nơi mỗi người.
Một hôm, có một trang chủ nọ giao cho bảy người thợ mỗi người phải cưa cho ông ta một khúc cây.
Người thứ nhất nói: Khúc cây của tôi còn tươi quá, e lưỡi cưa sẽ mắc trong đó. Tôi chờ cho tới khi nó khô thì mới cưa. Thế là anh đi nghỉ.
Người thứ hai: Lưỡi cưa của tôi cùn quá rồi. Tôi chờ ông chủ đổi cho tôi một lưỡi cưa sắc bén hơn rồi tôi sẽ cưa. Và anh cũng đi nghỉ.
Người thứ ba: Khúc cây này cong bên này bên kia. Tôi chờ ông chủ đổi khúc khác thẳng hơn. Anh cũng đi nghỉ.
Người thứ tư: Khúc cây này quá cứng, cứng gấp hai lần loại cây thường. Tôi chờ có khúc khác mềm hơn. Anh cũng đi nghỉ.
Người thứ năm: nói trời nóng quá. Đợi ngày nào mát trời hãy cưa. Và anh cũng nghĩ.
Người thứ sáu: Hôm nay tôi nhức đầu. Đợi tới khi nào khỏi, tôi mới cưa. Và anh cũng nghỉ.
Người thứ bảy cũng nhận một khúc cây còn tươi, cũng cong bên này bên kia, thịt cũng rất cứng, lưỡi cưa của anh cũng cùn, trời hôm đó cũng nóng và hôm đó anh cũng nhức đầu. Nhưng anh đi mài lưỡi cưa và bắt tay vào việc. Nhờ lưỡi cưa đã được mài sắc, khúc cây đã được cưa xong, do trời nóng và do làm việc, anh làm việc đô mồ hôi ra và hết nhức đâu. Anh sung sướng vì hoàn thành công tác được giao.
Hôm sau anh xin ông chủ cho anh một khúc cây khác để cưa nữa. (A.R Wells)
Lời bàn: Thật đáng khen ngợi cho người thợ thứ bảy, bởi anh rất giống với những người đầy tớ tài giỏi và trung tín như trong dụ ngôn nén bạc Chúa Giêsu kể trong Tin mừng.

05. Con lừa già và cái giếng
Một ngày nọ có con lừa của một người nông dân bị ngã xuống đáy giếng. Con lừa khóc lóc thảm thương trong vài giờ đồng hồ trong khi người chủ tìm cách giải thoát cho nó.
Cuối cùng người nông dân quyết định rằng con lừa cũng đã già rồi và cái giếng cần phải được lấp đi, ông không cần phải cứu con lừa nữa.
Người nông dân kêu hàng xóm của ông đến và giúp một tay. Họ cầm xẻng và bắt đầu xúc đất đổ xuống giếng.
Ban đầu, con lừa biết chuyện gì đang xảy ra và nó lại bắt đầu khóc vì tuyệt vọng. Nhưng sau đó mọi người lại thấy ngạc nhiên vì nó bỗng dưng trở nên im lặng.
Một lúc sau người nông dân nhìn xuống giếng và ông ta phải kinh ngạc vì những gì xảy ra trước mắt. Với mỗi xẻng đất mà người ta hất xuống giếng, con lừa đã làm một việc thật : nó lay người để giũ hết cho đất bùn rơi xuống và tiếp tục bước lên trên.
Với mỗi xúc đất của người ta hất xuống giếng, con lừa lại rung mình và bước một bước lên trên đống đất. Chỉ sau một lúc, mọi người đều kinh ngạc vì con lừa đã lên được đến miệng giếng và vui vẻ thoát ra ngoài.
Lời bàn: Cuộc sống có thể hất bùn đất lên bạn, bằng mọi cách. Cách duy nhất để bước ra khỏi cái giếng của tuyệt vọng đó là hãy rũ bỏ khó khăn và tiếp tục bước lên. Chúng ta chỉ có thể thoát khỏi vực thẳm bằng việc đừng bao giờ từ bỏ. Hãy vượt qua nó chứ đừng đầu hàng.
* 5 quy luật đơn giản để được hạnh phúc:
1. Giải phóng trái tim khỏi sự thù hận - hãy tha thứ
2. Giải phóng tâm trí khỏi những âu lo- hầu hết những điều bạn lo sợ đều sẽ không xảy ra
3. Hãy sống giản dị và trân trọng những gì bạn có trong tay
4. Hãy cho đi nhiều hơn nữa
5. Mong đợi ít hơn từ những người xung quanh nhưng nhiều hơn từ chính bản thân bạn.
Bạn có 2 lựa chọn. Bạn có thể mỉm cười và quên câu chuyện trên, hoặc bạn cũng có thể chia sẻ bài học quý báu về cuộc sống này.

06. Truyện ngụ ngôn Ếch và Bò Cạp
Xưa kia có một con bọ cạp và một con ếch. Con bọ cạp muốn vượt qua cái hồ, nhưng nó không thể bơi được. Thế nên nó đành vội vã chạy đến chỗ con ếch và nhờ “Anh Ếch này, anh làm ơn chở dùm tôi qua bên kia hồ được không?”
“Được chứ…”, con ếch trả lời. “Nhưng…, trong hoàn cảnh này thì tôi phải từ chối thôi. Anh có thể chích tôi lúc tôi đang bơi thì sao?”
“Nhưng tại sao tôi phải làm vậy?”, con bọ cạp hỏi.“Tôi làm sao chích anh được, bởi vì anh sẽ chết, và tôi thì sẽ bị chết chìm”.
Mặc dù con ếch biết bọ cạp rất độc nhưng cái logic ấy quá hết sức thuyết phục. Có lẽ, con ếch cảm thấy, trong trường hợp này thì con bò cạp sẽ biết coi chừng cái đuôi của nó. Thế là con ếch đồng ý. Con bò cạp leo lên lưng ếch và cả hai bắt đầu băng qua bên kia hồ. Ngay khi đến đúng giữa hồ, con bọ cạp co cái đuôi và chích con ếch. Bị thương đến chí tử, con ếch la lên “Tại sao anh chích tôi? Chích tôi thì có lợi gì chứ?, bởi bây giờ tôi sẽ chết và anh cũng sẽ chết chìm”.
Con bọ cạp thều thào tự thú: “Tôi đâu có muốn hại bạn đâu. Nhưng tại bản năng thúc dục tôi, tôi không cưỡng lại được nên tôi phải chích bạn!”.
Lời bàn: Tùy vào hoàn cảnh và sự hiểu biết của người đối diện, mà sự cảm ơn sẽ thể hiện bằng nhiều cách khác nhau, và không loại trừ lời cảm ơn là một nọc độc đến từ sau lưng. Đặt hoàn toàn tin tưởng vào người khác cần phải biết đối tượng đó là ai và cần có thời gian để thử thách.
Chúng ta có thể rút ra được những bài học sau:
- Bài học thứ nhất: Bản chất của con người khó mà thay đổi được.
Có một số người, khi hoàn cảnh thay đổi, họ sẽ thay đổi. Nhưng không phải tất cả. Vì thế phải biết cách kỳ vọng hay đối xử với mọi loại người khác nhau. Chấp nhận họ nhưng cũng phải biết bảo vệ bản thân mình. Nếu chỉ yêu thương tin tưởng mù quáng thì hậu quả sẽ không tốt đẹp cho bất kì bên nào.
- Bài học thứ hai: Một số người thích níu kéo người khác vào chỗ chết chùm và họ còn vui sướng khi làm được điều đó. Vì vậy chúng ta nên đánh giá con người một cách thận trọng chính xác trước khi quyết định làm bạn giúp đỡ họ.
- Bài học thứ ba: Không phải lúc nào lòng nhân từ của bạn cũng được trả ơn.
Tùy vào hoàn cảnh và sự hiểu biết của người đối diện, mà sự cảm ơn sẽ thể hiện bằng nhiều cách khác nhau, và không loại trừ lời cảm ơn là một nọc độc đến từ sau lưng. Đặt hoàn toàn tin tưởng vào người khác cần phải biết đối tượng đó là ai và cần có thời gian để thử thách.
Sưu Tầm : Team KingBee.
07. Truyện cổ tích: Ếch và Bò.
Môt con bò đi xuống một đầm lầy đầy lau sậy để uống nước. Khi đưa chân xuống ao làm văng nước tung tóe, nó đạp bẹp một con ếch con xuống dưới buồn. Ít lâu sau, khi ếch mẹ nhớ đến ếch con bèn hỏi các ếch anh và ếch chị rằng ếch út đâu rồi.
“Có một con quái vật to lớn,” một con ếch la lên, “ có cái chân to lắm đã dẵm bẹp ếch út của mình rồi!”.
“Nó to lắm à! ếch mẹ nói, phồng bụng lên. “Nó có to bằng như thế này không?”
“Ồ không, nó to hơn nhiều!” chúng la lên.
Ếch mẹ phồng bụng lên nữa.
“Làm sao mà nó có thể to hơn như thế này được,” Ếch mẹ bảo.
Nhưng lũ ếch nhất mực bảo rằng con quái vật ấy to, to hơn thế rất nhiều và Ếch mẹ cứ thế phồng bụng, phồng bụng lên mãi và rồi cuối cùng, nổ đùng như một chiếc bong bóng.
* Lời bàn: Đừng cố gắng làm những việc quá sức mình!!!

08. Ếch và Rắn.
Buổi sáng nọ, một chú ếch con đang nhảy qua bãi cỏ thì bất ngờ nhìn thấy một sinh vật lạ lùng nằm chắn ngang đường. Thân mình cậu ta dài và mảnh khảnh như một sợi dây, còn làn da thì láp lánh màu sắc như cầu vồng.
Ếch con bèn gọi:
-  Xin chào! Sao cậu lại nằm giữa lối đi thế kia?
- Tớ đang phơi nắng. -Thân hình dài lấp lánh trả lời, uốn éo cuộn tròn rồi lại duỗi thẳng ra.  -Tớ tên là Rắn nhỏ. Còn cậu?
- Tớ là Ếch con. Cậu chơi chung với tớ nhé?
Thế là Ếch con và Rắn nhỏ chơi đùa cùng nhau suốt buổi sáng hôm ấy trên bãi cỏ.
- Xem tớ làm này, Rắn nhỏ! - Ếch con vừa nói vừa nhảy cao lên không trung. - Cậu thích không, tớ chỉ cho.
Và Ếch con cùng với Rắn nhỏ nhảy nhót đùa giỡn, chạy xuyên qua những bụi cỏ.
- Giờ nhìn xem tớ làm được gì nhé, Ếch con! – Rắn nhỏ nói, trườn tới một cái cây cao lớn, uốn mình leo lên. - Lại đây, tớ sẽ chỉ cho cậu.
Thế là Rắn nhỏ dạy Ếch con trèo lên bằng cách áp người bám chặt thân cây.
Chơi mãi cho đến khi cảm thấy đói bụng, cả hai tạm biệt nhau và hẹn gặp lại vào ngày mai.
Rắn nhỏ nói:
- Cảm ơn cậu đã dạy tớ nhảy.
Và Ếch con đáp lại:
- Còn tớ thì muốn cám ơn cậu vì cậu đã chỉ tớ cách trèo cây.
Rồi cả hai về nhà.
- Mẹ ơi, nhìn con này! - Ếch con gọi mẹ và dang tay leo lên thân cột trong nhà.
- Con học được ở đâu đấy hả Ếch con? - Mẹ ếch hỏi.
- Rắn nhỏ dạy cho con đấy mẹ ạ! Sáng nay chúng con chơi với nhau rất vui. Bạn ấy là bạn mới của con. - Ếch con trả lời.
- Con không biết rằng nhà rắn từ xưa đến nay rất xấu tính sao?
Răng chúng có nọc độc đấy. Ếch con, đừng bao giờ để mẹ nghe thấy con lại chơi với một con rắn nào nữa. Và cũng đừng để mẹ thấy con leo trèo nghe không, trông chẳng hợp với con tí nào.
Trong khi đó, Rắn nhỏ về nhà và nhảy nhót trước mặt mẹ. Mẹ rắn ngạc nhiên:
- Ai dạy con đấy hả Rắn?
- Bạn Ếch con dạy đấy, mẹ ạ. Bạn ấy là bạn mới của con.
- Thật là vớ vẩn. - Mẹ rắn cằn nhằn. - Ếch là loài hạ đẳng. Lân sau gặp nó con hãy bắt nó và nuốt vào bụng. Và đừng có tiếp tục nhảy nhót nữa. Loài rắn không bao giờ làm điều đó!
Buổi sáng hôm sau, khi Ếch con và Rắn nhỏ gặp nhau trên bãi cỏ, cả hai giữ khoảng cách khá xa.
- Hôm nay tớ sợ mình không leo trèo cùng nhau được. - Ếch nói, rồi nhảy lùi lại mấy bước.
Rắn nhỏ im lặng nhìn Ếch, trong đầu văng vẳng lời mẹ dặn tối qua: "Con hãy bắt nó và nuốt vào bụng". Nhưng rồi cậu nhớ lại cảnh chơi đùa vui vẻ hôm qua và Ếch con đã tử tế dạy cậu nhảy lên cao như thế nào.Thế là Rắn nhỏ thở dài buồn bã và quay mình trườn vào bụi rậm.
Từ đó về sau, Rắn nhỏ và Ếch con không bao giờ vui đùa cùng nhau nữa. Cả hai ngồi lặng lẽ dưới ánh mặt trời, nhớ về buổi sáng kết bạn tuyệt vời mà chúng từng có được.
* Lời bàn: Trên đời này có biết bao nhiêu tình bạn đã bị bỏ lỡ vì họ nghĩ rằng họ "không thể" chơi chung với nhau!

09. Con Ếch Và Nồi Nước Sôi.
Có một chú ếch được thả vào một nồi nước lạnh. Nồi nước không hề đậy vung và sau đó được đặt lên một cái bếp. Ban đầu, nước vẫn còn lạnh thì chú ếch không hề có phản ứng gì. Nhiệt độ của nồi nước tăng lên từ từ khiến chú ếch thích nghi dần và không hề nhận ra có sự thay đổi.
Càng về sau, nồi nước càng trở nên nóng hơn, nhưng chú ếch vẫn không hề để ý đến điều đó, vì nhiệt độ chỉ tăng từ từ mà thôi. Cuối cùng, đến lúc nước sôi thì chú ta mới bắt đầu cảm thấy không thoải mái, nhưng lúc này đã muộn rồi.
Chú ếch đã bị luộc chín trong nồi nước.
* Lời bàn: Cuộc sống con người cũng thế. Chúng ta đã quen với những việc thường ngày đã xảy ra và không hề muốn thay đổi, hay thậm chí sợ sự thay đổi, sợ tiếp nhận cái mới. Nhưng thực tế thì cuộc sống của chúng ta thay đổi hàng ngày và nếu chúng ta không chú ý đến những thay đổi này, ta sẽ trở tay không kịp.
Trong khi đó, nếu phải đối diện với một sự thay đổi rõ rệt, chúng ta thường cuống lên và ngay lập tức tìm cách thoát thân. Nhưng liệu khi đó ta có thể đối diện được với sự thay đổi hay không? Ta có thể chấp nhận sự thay đổi không hay đã quá muộn màng?
Nếu Cứ Đứng Yên Một Chỗ, Không Sớm Thì Muộn Bạn Sẽ Bị Đào Thải. Điều đáng sợ nhất trong cuộc sống không phải là những thử thách hay sự thay đổi mà chính là sự đứng yên. Cuộc sống không có chỗ cho những người đứng yên để nhìn ngắm nó, bạn buộc phải hành động, không tiến thì lùi.
Có người từng hỏi tỷ phú Jack Ma "Bí mật thành công của ông là gì?", ông đáp: "Đơn giản lắm, tôi hành động còn bạn chỉ đứng nhìn. Đôi khi giải pháp tốt nhất lại chỉ đến từ câu trả lời cực kỳ đơn giản: “xắn tay áo vào mà làm”.
Đừng chỉ đứng nhìn người thành công ngày càng thành công, hãy tự làm việc để gặt hái thành công của chính mình. Khi bạn biết mình phải làm gì, thì hãy làm ngay. Nếu không, người khác sẽ làm mất.
Xin hãy nhớ rằng thế giới đang thay đổi từng ngày.
Nếu bạn không thay đổi, bạn sẽ tụt hậu. Gieo gì, gặt nấy.
Nếu dành thời gian nhậu nhẹt thì bạn biến thành bợm rượu.
Nếu dành thời gian than vãn thì bạn trở thành kẻ quen thói kêu ca.
Nếu dành thời gian làm đẹp bản thân thì bạn sẽ trở nên xinh đẹp hay bảnh trai.
Nếu dành thời gian để sống lành mạnh, bạn sẽ có cuộc sống lành mạnh.
Nếu dành thời gian kén chọn, bạn sẽ trở thành một người xấu tính.
Nếu dành thời gian học hành, bạn sẽ trở nên thông tuệ.
Nếu dành thời gian cho gia đình, bạn sẽ vun vén được tình cảm ấm áp, yêu thương cùng người thân."
Có thể nói điều đáng sợ nhất trong cuộc sống không phải là những thử thách hay sự thay đổi mà chính là sự đứng yên. Cuộc sống không có chỗ cho những người đứng yên để nhìn ngắm nó, bạn buộc phải hành động, không tiến thì lùi.
Hãy luôn chuẩn bị sẵn sàng cho mọi sự thay đổi.
Hãy nhìn nhận cẩn thận mọi thứ đang diễn ra xung quanh mình.
Hãy đối diện và chấp nhận những thay đổi đang diễn ra để bản thân thay đổi cho phù hợp.
Hãy tin vào trực giác của bạn bởi những gì bạn phỏng đoán có thể đưa ra những lời cảnh báo trước.
Hãy lường trước mọi hành động sớm có thể, thậm chí nếu điều đó là mạo hiểm, nhưng mạo hiểm một chút còn hơn là bạn không làm gì cả.


10. Truyện: Ngụ ngôn về cây bút chì.
Người thợ làm bút chì nâng niu sản phẩm của mình trước khi cho nó vào hộp. Ông nói với bút chì: “Có 5 điều mày cần phải nhớ trước khi tao để mày bước vào thế giới hỗn độn ngoài kia. Lúc nào mày cũng phải nhớ và không bao giờ được quên những điều ấy, khi đó, mày mới trở nên một cây bút chì đẹp nhất, hiểu không?
Thứ nhất, mày luôn có thể tạo ra những thứ rất vĩ đại, nhưng chỉ khi nào mày nằm trong tay một ai đó.
Thứ hai, mày phải liên tục chịu đựng những sự gọt giũa rất đau đớn, nhưng hãy nhớ, tất cả đau đớn ấy chẳng qua để làm cho mày đẹp hơn mà thôi.
Tiếp theo, mày phải nhớ lúc nào mày cũng có thể sửa chữa những lỗi mà mày ghi ra.
Và một điều nữa mà mày cần phải biết đó là phần quan trọng nhất trên cơ thể của mày chính là phần ruột, phần bên trong chứ không phải là lớp vỏ bên ngoài.
Cuối cùng, mày, bút chì, phải để lại vết chì của mày trên bất cứ bề mặt nào mà mày được sử dụng để viết, và phải liên tục viết bất kể chuyện khó khăn gì, được không?
Cây bút chì hiểu rõ những lời người thợ nói và nó tự hứa sẽ nhớ tất cả những điều ấy, và rồi nó vào nằm trong cái hộp để bước ra ngoài thế giới với những mục đích riêng mà nó đã được định.
Lời bàn: Hãy tự đặt mình vào vị trí của cây bút chì và đừng bao giờ được quên ơn gọi và sứ mạng của mình, khi đó, bạn sẽ trở thành một con người vĩ đại khi luôn cố gắng thực hành những điều sau đây:
- Thứ nhất, bạn có thể làm nên những chuyện vĩ đại, nhưng chỉ khi nào bạn biết đặt mình vào trong vòng tay của Thiên Chúa, hãy để cho mọi người được sử dụng những món quà mà Thiên Chúa ban cho bạn.
Thứ hai, bạn sẽ phải liên tục nếm trải những đau đớn và thất bại trong cuộc sống, nhưng có trải qua ngần ấy đau khổ, bạn mới có thể mạnh mẽ hơn được.
- Thứ ba, bạn cần phải nhớ là lúc nào bạn cũng có thể khắc phục những sai lầm trong quá khứ.
- Thứ tư, bạn phải biết phần quan trọng nhất của cơ thể bạn không phải là ngoại hình mà là tấm lòng bên trong của bạn.
Và điều cuối cùng, trên mọi nẻo đường mà bạn đi qua, bạn hãy để lại những dấu ấn riêng của bạn và trong bất cứ trường hợp nào, bạn cũng phải hoàn thành nhiệm vụ của mình.
Hãy làm theo ngụ ngôn về cây bút chì, nó sẽ giúp cho bạn cảm thấy bạn đúng là một con người đặc biệt và chỉ có bạn mới có thể hoàn thành được những trách nhiệm mà ngay từ khi sinh ra, bạn đã được Chúa giao phó.

Đừng bao giờ để mình bi quan và cũng đừng bao giờ cho rằng cuộc đời bạn thật tầm thường và rằng bạn không thể thay đổi bất cứ thứ gì cả!

11. Chuyện Con Rắn Và Cái Cưa
Hạnh Hoa
Một con rắn bò vào một cửa hàng bán đồ làm mộc và bò đến góc nhà. Khi bò ngang qua 1 cái cưa, nó vô tình bị lưỡi cưa làm bị thương. Lập tức, nó quay lại và cắn cái cưa. Càng cắn, nó lại càng bị thương ở miệng.
Sau đó, không hiểu chuyện gì đã xảy ra, nghĩ rằng cái cưa đang tấn công mình, nó quyết định quấn lấy cái cưa với ý định làm cho cái cưa ngạt thở với toàn bộ sức mạnh của mình. Thật không may, con rắn cuối cùng bị chết bởi 1 cái cưa vô tri vô giác.
* Lời bàn:

Đôi khi, chúng ta phản ứng với sự giận dữ với ý định sẽ làm tổn thương những người đã đối xử tệ với mình, nhưng thực ra chúng ta đã làm tổn thương chính bản thân mình. Trong cuộc sống, có những lúc tốt hơn là mặc kệ sự việc có tồi tệ ra sao, là con người đừng nghĩ đến thù hận và sự đáp trả. Bởi vì hậu quả khi đã xảy ra là không thể đảo ngược và thảm khốc. Tốt hơn là luôn ứng xử với họ bằng thái độ ôn hoà, và tình yêu thương nhân hậu mặc dù phải nỗ lực rất nhiều!
  






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XXVII THƯỜNG NIÊN Lm. Nguyệt Giang CHÚA NHẬT XXVII THƯỜNG NIÊN B KÍNH TRỌNG THỂ ĐỨC MẸ MÂN CÔI 1 Cv 1,12-14...