Tìm kiếm Blog này

Thứ Năm, 9 tháng 1, 2020

SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN I THƯỜNG NIÊN

CN CHÚA GIÊSU CHỊU PHÉP RỬA. A
Mt 3, 13-17
TIẾNG NÓI BÊN DÒNG SÔNG GIODAN
Khởi đầu sứ mạng công khai, loan báo Tin mừng cứu độ, Đức Giêsu đã đến dòng sông Giodan để lãnh nhận phép rửa của Gioan Tẩy Gỉa. Trong biến cố này, Đức Giêsu được Chúa Cha xác nhận là con yêu dấu của Người; đồng thời Chúa Cha cũng mời gọi chúng ta hãy lắng nghe lời Con yêu dấu của Người chỉ dạy.
Xin cho chúng ta biết khiêm tốn để tâm lắng nghe và thực thi những lời dạy của Chúa Giêsu hầu xứng đáng trở thành con yêu dấu của Chúa Cha.
Có thể nói, biến cố Chúa Giêsu chịu phép rửa trong dòng sông Giodan mà Tin mừng hôm trình thuật, muốn nói với chúng ta biết 3 điều quan trọng:
1. Mầu nhiệm một Chúa Ba Ngôi được minh định: Trong biến cố này có sự xuất hiện của Chúa Cha qua tiếng nói từ trời cao; có Chúa Thánh Thần ngự xuống dưới hình dáng chim bồ câu; và của Chúa Con nơi Đức Giêsu qua lời xác nhận của Chúa Cha: “Con là Con yêu dấu của Cha. Cha hài lòng về Con.”(Lc 3, 22).
2. Cuộc sáng tạo mới được khai mào: Biến cố Chúa Giêsu chịu phép rửa ở sông Giođan là khai mở một cuộc sáng tạo mới. Bởi khi ấy trời mở ra và có sự xuất hiện của Chúa Thánh Thần với hình chim câu ngự xuống. Hình ảnh ấy gợi nhớ lại lúc khởi nguyên, Thần Khí Chúa cũng bay là trên nước, từ đó công trình tạo dựng vũ trụ và con người được hình thành. Nhưng công cuộc sáng tạo ban đầu ấy đã bị phá vỡ do tội nguyên tổ. Nay trong Đức Giêsu một cuộc tạo dựng mới lại được Thiên Chúa khai mở.
3. Đức Giêsu là hiện thân của Thiên Chúa làm người: Hình ảnh người tôi trung của TC được Isaia loan báo từ ngàn xưa, nay đã được ứng nghiệm nơi Đức Giêsu, rất đổi khiêm nhường. Nên dẫu rằng Người là “Đức Giê-su Ki-tô, vốn dĩ là Thiên Chúa mà không nghĩ phải nhất quyết duy trì địa vị ngang hàng với Thiên Chúa. Nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang mặc lấy thân nô lệ, trở nên giống phàm nhân sống như người trần thế.” (Pl 2, 6-7).
Tuy Người là Đấng vô tội, nhưng lại sẵn sàng hòa mình với tội nhânđể xếp hàng lãnh nhận phép rửa sám hối của Gioan Tẩy Gìa. Như vậy, Chúa Giêsu đã chấp nhận đi vào dòng đời của kiếp người để rồi đồng thân, đồng phận và sau này đồng tử hầu cứu độ con người. Với lòng khiêm tốn hoàn toàn vâng phục thánh ý Chúa Cha, Chúa Giêsu đã trở nên Ađam mới. Nơi Người một trời mới đất mới được khai mở và thời kỳ ơn cứu độ của Thiên Chúa đã đến trong thế gian. 
Xin cho chúng ta biết đón nhận Chúa Giêsu vào trong cuộc đời của mình qua việc khiêm tốn lắng nghe và thực hành lời Người chỉ dạy. Nhờ đó chúng ta mới xứng đáng trở thành người con yêu của Chúa Cha.
 Xin Chúa cũng cho chúng ta luôn biết sống hòa hợp với mọi người và sẵn sàng đón nhận mọi nghịch cảnh xảy đến trong đời sống theo tinh thần của Chúa Giêsu. Nhờ đó chúng ta mới trở nên chứng nhân của tình yệu Chúa giữa thế gian và là niềm hy vọng ơn cứu độ cho mọi người.

Thứ hai: Mc 1, 14-20
Để khai mở cho một triều đại mới, triều đại Thiên Chúa thực hiện lời hứa ban ơn cứu độ, Chúa Giêsu tiến hành làm hai việc: Một là kêu gọi mọi người “sám hối và tin vào Tin mừng”.  Hai là chọn gọi 4 môn đệ đầu tiên.
-  Sám hối là điều kiện tiên quyết để đón nhận Tin mừng. Nếu không sám hối, con người không có khả năng nhận ra những khiếm khuyết, tội lỗi… của mình mà chấn chỉnh. Không sám hối thì không thể đổi mới tinh thần cho phù hợp với thời đại mới, thời đại của Tin mừng cứu độ mà Chúa Giêsu mang đến.
-  Mặc dù Đức Giêsu là Thiên Chúa, nhưng Người vẫn mang thân phận con người nên Ngài cũng lệ thuộc vào không gian và thời gian. Một mình Người không thể loan báo Tin mừng cứu độ đến cho hết mọi người được. Nên điều ưu tiên thứ hai mà Chúa Giêsu phải thực hiện đó chính là kêu gọi 4 môn đệ đầu tiên để cộng tác vào sứ vụ quan trọng của Người.
Cách thức mà Chúa Giêsu chọn gọi các môn đệ  cũng rất lạ. Người không kêu gọi những cộng sự viên tài năng, có học thức hay có chổ đứng trong xã hội…Trái lại lại  mời gọi những dân chài mộc mạc, dốt nát, nghèo khổ... Điều quan trọng Chúa mong muốn nơi người môn đệ là hãy biết đặt trọn niền tin tưởng vào tình thương và uy quyền của Chúa mà sẵn sàng từ bỏ mọi sự để dấn thân cho sứ vụ cao cả là loan báo Tin mừng cứu độ đến cho mọi người.
Lời kêu gọi hãy sám hối và tin vào Tin mừng cũng như sứ vụ truyền giáo phải là sứ điệp của Chúa thôi thúc tâm hồn chúng ta mỗi ngày
Xin cho chúng ta biết khiêm tốn nhận ra những thiếu sót, lầm lỗi… mà chấn chỉnh lại đời sống mình mỗi ngày sao cho phù hợp với tin mừng. Nhất là biết tích cực sống và làm chứng cho những giá trị tin mừng tình thương. Có như vậy chúng ta mới xứng danh là môn đệ đích thực của Chúa Giêsu.

Thứ ba: Mc 1, 21-28
Suy niệm 1:
Với lời giảng dạy và sức mạnh khống chế thần ô uế của Đức Giêsu mà Tin mừng hôm nay trình thuật minh chứng Đức Giêsu chính là Thiên Chúa quyền năng.  Xin cho chúng ta luôn biết tin tưởng và phó thác cuộc đời của mình vào sức mạnh và quyền năng của Chúa.
Giáo lý Công Giáo dạy chúng ta biết: Thiên Chúa dựng nên hai thế giới, thế giới hữu hình và vô hình. Trong thế giới hữu hình, Thiên Chúa dựng nên con người. Con người có xác và hồn và là tạo vật cao quý nhất. Còn trong thế giới vô hình, Chúa dựng nên loài Thiên Thần thiêng liêng cao sang. Nhưng vì là loài thiêng liêng nên chúng ta không nhìn thấy các ngài được.
Giáo lý cũng cho biết: Vì bất tuân phục TC nên Thiên Thần Luxia đã bị TC giáng phạt thành ma quỷ hay còn gọi là Satan (kẻ chống đối). Do đó mà thế lực của ma quỷ rất mạnh, con người không có khả năng để chống đối lại được nếu không biết nương tựa vào quyền năng của TC.
Với lời nói đầy uy lực và phép lạ khống chế sức mạnh của thần ô uế mà tin mừng hôm nay trình thuật, minh chứng rõ ràng Đức Giêsu không chỉ có sức mạnh trong lời nói “Người giảng dạy như một Đấng có uy quyền”, mà Người còn có uy quyền trong hành động. Phép lạ Chúa Giêsu trục xuất thần ô uế ra khỏi người bị ám hại minh chứng rõ ràng uy quyền của Thiên Chúa nơi Đức Giêsu.
Xin cho chúng ta luôn vững tin vào sức mạnh và quyền năng nơi Chúa Giêsu mà sẵn sàng đón nhận Chúa vào cư ngụ trong gia đình ta để Người hướng dẫn, bảo vệ và gìn giữ các thành viên trong gia đình chúng ta được hiệp nhất trong tin yêu và an vui trong cuộc sống.

Suy niệm 2:
Với lời giảng dạy đầy uy quyền và phép lạ khống chế ma quỷ của Đức Giêsu,  minh chứng cho biết Người chính là TC quyền năng.  Xin cho chúng ta luôn tin tưởng và phó thác đời mình trong bàn tay uy quyền và yêu thương của Chúa.
Sau khi chịu phép rửa của Gioan Tẩy Gỉa ở sông Giodan, Chúa Giêsu bắt đầu sứ vụ công khai bằng cách thực thi 3 chức năng: tư tế, ngôn sứ và vương đế, để đem lại ơn cứu cho nhân loại.
- Với chức năng tư tế: Chúa Giêsu đã vào hội đường để cùng với mọi người cầu nguyện, nghe lời Chúa, dâng của lễ cũng như những ước nguyện của mình lên TC trong ngày Sabat.
- Với chức năng ngôn sứ: Chúa Giêsu đã trang trọng đọc Lời Chúa và thi hành nhiệm vụ giảng dạy. Lời giảng dạy của Người rất thu hút và có một sức mạnh lôi cuốn, khiến mọi người phải thán phục. Bởi vì Người giảng dạy như Đấng có uy quyền chứ không như các Kinh sư và Biệt phái.
- Với chức năng vương đế: Chúa Giêsu đã dùng quyền năng TC mà trục xuất ma quỷ ra khỏi người bị nó ám hại, để trả lại quyền tự do làm chủ bản thân, thoát khỏi vòng khống chế bời sức mạnh của ác thần của ma quỷ.
Khi lãnh nhận lãnh nhận bí tích rửa tội, Chúa cũng trao ban cho mỗi chúng ta ba nhiệm vụ hay chức năng: ngôn sứ, tư tế và vương đế.
Xin cho chúng ta thi hành tốt 3 chức năng này theo gương Chúa Giêsu: Luôn ý thức loan báo tin mừng và giới thiệu Chúa cho người khác. Chuyên chăm đến nhà thờ để cùng với mọi người hiệp dâng thánh lễ tưởng niệm hy tế thập giá mà Chúa Giêsu đã dâng lên Chúa Cha trên thập giá trong vai trò tư tế; nhất là ý thức làm chủ bản thân, can đảm loại trừ tính hư tật xấu và tội lỗi ra khỏi tâm hồn, ngõ hầu tâm hồn chúng ta xứng hợp là đền thờ thiêng liêng xứng đáng là nơi Thiên Chúa ngự trị.

Suy niệm 3:
Nếu lời giảng dạy của các Biệt phái và Kinh sư không được dân chúng đón nhận là vì "họ nói mà không làm. Họ bó những gánh nặng mà chất lên vai người ta, nhưng chính họ lại không buồn động ngón tay vào" (Mt 23, 3-4)Và lối sống giả hình của họ khiến dân chúng chán ngán, mệt mỏi. Thì với Chúa Giêsu lại khác. Ngài không chỉ giảng dạy mà còn làm phép lạ kèm theo nữa. Với lời giảng dạy như một Đấng có uy quyền và phép lạ trục xuất ma quỷ ra khỏi người bị nó ám hại, Chúa Giêsu đã làm cho mọi người trong hội đường Ca-phác-na-um hôm ấy phải ngạc nhiên và vô cùng sững sờ.
Vì vậy, để thuyết phục người khác tin vào Chúa, chúng ta không chỉ rao giảng suông bằng lời, nhưng còn đòi hỏi chúng ta phải thực hiện bằng những việc làm cụ thể nữa.
Nguyện xin Chúa Giêsu, Ðấng giảng dạy uy quyền, giúp chúng con biết thống nhất giữa lời nói và việc làm để những giá trị Tin mừng mà chúng con loan báo được người nghe đón nhận và tin theo.

Thứ tư: Mc 1, 29-39
Lẽ sống ưu tiên của Chúa Giêsu là gắn kết đời mình mật thiết với Chúa Cha và liên đới với mọi người, nhất là với những người gặp đau khổ. Xin cho chúng ta cũng biết theo gương Chúa Giêsu hằng gắn kết đời mình với Chúa và sống thân tình với mọi người trong mỗi ngày đời của chúng ta.
Tin mừng hôm nay thuật lại một ngày sống tiêu biểu của Chúa Giêsu ở Caphácnaum với biết bao công việc: Vào Hội đường giảng dạy, rồi đến nhà chữa bệnh cho nhạc mẫu Phêrô; mãi đến lúc mặt trời lặn, Ngài vẫn còn tất bật chữa lành đủ mọi loại bệnh hoạn, tật nguyền. Sáng sớm tinh mơ, Chúa lại tìm đến nơi hoang vắng để cầu nguyện cùng Chúa Cha.
Ngày sống tiêu biểu của Chúa Giêsu phải trở nên khuôn mẫu cho ngày sống của mỗi người kitô hữu chúng ta.
- Hãy bắt đầu ngày mới bằng việc cầu nguyện.
Cầu nguyện để gặp gỡ Chúa, được sống thân tình bên Chúa, để lắng nghe lời Chúa chỉ dạy. Trên hết cầu nguyện để nhận lấy nguồn ơn sức mạnh nâng đỡ của Chúa nhằm chu toàn tốt bổn phận hằng ngày. Một ngày sống khởi đầu với kinh nguyện, thánh lễ, chúng ta được gia tăng lòng Tin Cậy Mến, nhờ đó mà nhiệt thành làm mọi việc trong ngày sáng danh Chúa.
- Học nơi Chúa Giêsu, chúng ta hãy chuyên chăm làm việc.
Con người được tạo dựng theo hình ảnh Thiên Chúa để sống trong thế giới hữu hình và được đặt trong thế giới này để "làm chủ trái đất".  Vì thế, ngay từ đầu con người đã được kêu gọi để lao động. Chính Chúa Giêsu cũng đã nêu gương cho ta : "cho đến nay, Cha tôi làm việc, thì tôi cũng làm việc" (Ga 5, 17).
Làm việc để có của nuôi sống bản thân và gia đình; để đóng góp vào sự tiến bộ liên tục của khoa học kỹ thuật, nhất là làm cho cộng đồng xã hội anh em của mình luôn luôn thăng tiến về văn hóa và đạo đức, đó là ý định của Chúa và mong muốn của con người.
Tóm lại: Chúa Giêsu đã đi bước trước trong đời sống lao động và cầu nguyện. Lao động mà không cầu nguyện sẽ làm cuộc sống con người mệt mỏi và đơn điệu; ngược lại cầu nguyện mà không lao động khiến con người trở nên sống hình thức, lười biếng và ỷ lại.
Xin cho chúng ta luôn biết noi gương Chúa Giêsu kết hợp hài hoà giữa lao động và cầu nguyện trong đời sống thường ngày.

Thứ năm: Mc 1, 40-45
Tin mừng hôm nay trình thuật lại phép lạ của Chúa Giêsu chữa cho người phong cùi được lành sạch. Phép lạ này nói lên tình thương và quyền năng của TC nơi Đức Giêsu. Xin cho chúng ta luôn biết tin tưởng vào tình thương và quyền năng của Người, nhất là khi chúng ta gặp những gian nan thử thách.
Người mắc bệnh cùi thời Chúa Giêsu phải chịu nhiều đau khổ.
- Đau về thể xác: Vì không có thuốc chữa trị, nên bệnh cùi hành hạ thân xác rất nhức nhối.
Vi trùng cùi Hansen ăn vào da thịt dần mòn làm lỡ loét mặt mày, tay chân đau buốt.
Gân cốt tay chân thường bị co vấp lại, không còn khả năng làm việc như người bình thường. Tình cảnh họ rất là đau thương.
- Khổ về tâm hồn: Quan niệm bệnh là do tội lỗi lỗi gây nên, cùi là bệnh nặng chứng tỏ tội của người cùi phải rất nhiều.
Người cùi bị mọi người xem thường, khinh bỉ và xa lánh vì sợ lây uế. Người cùi phải sống tách biệt với cộng đồng vì xã hội đẩy họ ra bên lề cuộc sống.
Người bị bệnh cùi luôn phải sống nhờ người khác và bị xem là thành phần ăn bám xã hội. Thật chua xót!
Việc Chúa Giêsu chữa lành bệnh cùi chứng tỏ Ngài là Thiên Chúa quyền năng và giàu lòng thương yêu..
Việc Chúa Giêsu chữ lành bệnh cùi đồng nghĩa với việc Chúa phục hồi phẩm giá làm người của họ, trả lại cho họ tình trạng tốt đẹp thuở ban đầu mà Chúa đã tác tạo.
Việc Chúa chữa lành bệnh cùi cho họ là lời mời gọi mọi người hãy mở rộng vòng tay đón nhận nhau trong tình anh em, dù họ là ai.
Việc Chúa chữa lành bệnh cùi cũng chính là mời gọi tha thiết đối với những ai đang mang nặng những nỗi đau về thể xác hay những vết thương nơi tâm hồn hãy mạnh dạn đến với Chúa để kêu xin ơn cứu chữa của Ngài; và hãy can đảm hòa nhập với cộng đồng xã hội để có được niềm vui, nguồn an ủi.
Có lẽ chúng ta không mắc phải bệnh cùi về thể lý vì ngày nay đã có thuốc đặc trị. Nhưng rất có thể chúng ta lại mắc phải bệnh cùi về tâm linh.
Cùi tâm linh là khi chúng ta vô ơn đối với Thiên Chúa. Sống xa cách Chúa, không quan tâm đến thánh lễ Chúa nhựt, không còn biết cám ơn Chúa qua giờ kinh sáng-tối nơi gia đình, không để tâm học hỏi Thánh kinh và giáo lý….
Cùi tâm linh là khi chúng ta tự tách rời khỏi anh em trong các sinh hoạt của họ đạo. Có thể vì mặc cảm hay vì tự cao mà ta sống cu ki một mình, không còn khả năng hòa nhập với cộng đoàn họ đạo.
Cùi tâm linh là khi chúng ta vô tâm, thờ ơ, dửng dưng, ích kỷ, tư lợi mà không biết chạnh lòng thương trước nỗi đau của người khác. Sự Những thứ đó chính là những chứng bệnh cùi về tâm linhnguy hiểm.
Vậy mỗi người chúng ta hãy ý thức về bệnh cùi tâm linh của mình và xin Chúa cứu chữa.
Xin Chúa cho chúng con biết khiêm tốn nhận ra bệnh tình nguy hiểm đang mang trong người; và xin Chúa thương cứu chữa cho lành sạch. “Lạy Thầy Giêsu, xin dủ lòng thương chúng tôi!”.

CHẦU THÁNH THỂ THÁNG 01/2029
Lm Seoka
Kính lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con xin tôn kính, thờ lạy và chúc tụng Chúa với tất cả niềm tin vào sự hiện diện của Chúa nơi bí tích Thánh Thể.
Hôm nay anh em Linh mục trong hạt Sóc Trăng chúng con cùng nhau quy tụ trước Thánh Thể Chúa trong lần tĩnh tâm đầu tiên của năm mới 2020, với định hướng mục vụ “đồng hành với người trẻ, hướng đến sự trưởng thành toàn diện”.
Chúng con xin phó dâng lên Chúa mọi hoạt động mục vụ của chúng con trong năm nay. Xin Chúa thương ban ơn soi sáng, hướng dẫn và đỡ nâng để những hoạt động của chúng con trong năm nay gặt hái được nhiều kết quả tốt đẹp, theo như lòng Chúa mong muốn.
Lời Chúa luôn là kim chỉ nam và là ánh sáng soi đường chúng con. Vậy giờ đây, xin Chúa thương ban lời giáo huấn cho chúng con. Kính mời quý cha đứng!

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca:  Lc 5, 12-16
Khi ấy, Ðức Giêsu đang ở trong một thành kia; có một người đầy phong hủi vừa thấy Người, liền sấp mặt xuống, xin Người rằng: “Thưa Ngài, nếu Ngài muốn, Ngài có thể làm cho tôi được sạch”. Người giơ tay đụng vào anh ta và bảo: “Tôi muốn, anh hãy được sạch”. Lập tức, chứng phong hủi biến khỏi anh. Rồi Người truyền anh ta không được nói với ai, và Người bảo: “Hãy đi trình diện tư tế, và vì anh đã được sạch, thì hãy dâng của lễ như ông Môsê đã truyền, để làm chứng cho người ta biết.”. Tiếng đồn về Người ngày càng lan rộng; đám đông lũ lượt tuôn đến để nghe Người và để được chữa bệnh. Nhưng Người lui vào nơi hoang vắng mà cầu nguyện. Đó là lời Chúa.

Suy niệm:
Mỗi tháng một hình ảnh hay một tước hiệu của Đức Giêsu”. Đó chính là chủ đề xuyên suốt cho định hướng mục vụ giới trẻ của Giáo hội Việt Nam trong ba năm 2020-2022, dĐức Cha Phêrô Nguyễn Văn Viên, Chủ tịch Ủy ban Mục vụ Giới trẻ trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam đề ra nhân dịp đầu năm nay.
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, khi đặt mình vào trong bố cảnh của bài Tin mừng hôm nay dựa trên định hướng mục vụ giới trẻ của HĐGMVN, con chú ý đến hai hình ảnh hay đúng hơn là hai động từ: “đang ở trong” và “đụng chạm vào” của Chúa.
1. Khởi đầu đoạn tin mừng, thánh Luca cho biết khi ấy “Chúa Giêsu đang ở trong một thành kia”. Vậy con tự hỏi thành kia là thành nào? Bởi vì theo luật được ghi trong sách Lêvi (13,45-46) “thì người mắc bệnh phong hủi phải ở riêng ra, chỗ ở của nó là một nơi bên ngoài trại”. Nghĩa là nơi hoang vắng, tách biệt với khu dân cư. Người bị phong hủi không được phép ra khỏi vùng bị cô lập để tránh sự ô uế và lây nhiễm bệnh cho người khác. Ai vi phạm luật này sẽ bị xử chết. Đây được gọi là “luật cách ly” rất nghiêm ngặt của người Do Thái. Do đó làm sao người cùi dám ở trong thành cùng với đám đông được; anh ta đành phải ở bên kia của làn biên tách biệt. Cho nên để gặp gỡ được người cùi, đòi buộc Chúa phải vượt qua vùng ngoại vi, phá bỏ bức tường ngăn cách của “luật cách ly” mà vượt qua rào cản của nỗi sợ hãi bởi sự lây nhiễm ô uế và căn bệnh cùi nan y nguy hiểm, để “ra đi” đến với người cùi.
Lạy Chúa “đi ra” luôn là lý tưởng sống của Đức Thánh Cha Phanxicô. Ngài không chỉ đi ra khỏi căn phòng vật lý để đến với mọi người mà ẩn sâu trong đó còn là “đi ra” khỏi chính con người của mình để đến với mọi người, mọi nơi bằng tình yêu thương và sự quan tâm.
Ngài đã không ngại đến với người nghèo, người vô gia cư, người tị nạn, các tù nhân ở nhiều nơi khác nhau. Và mỗi lần đến thăm như thế, ngài thường đồng bàn, nói chuyện vui vẻ với họ như những người thân, người bạn của nhau. Khi tự nguyện “hạ mình” trước những con người được ví là dưới đáy của xã hội như thế thì sự “đi ra” đó của Đức Thánh Cha là sự “đi ra” đến cùng tận.
Nhận thấy, thế giới ngày nay hình như con người có xu hướng thu mình vào trong vỏ óc của sự ích kỷ và hưởng thụ, nên trên cương vị lãnh đạo Giáo hội, ĐTC mong muốn tất cả mọi người hãy “đi ra” để cống hiến, để trao ban cho tha nhân sự sống của Chúa. Vì thế vừa khi đặt chân xuống phi trường ở Nhật Bản trong chuyến viếng thăm vừa qua 11/2019, ĐTC đã gửi đến người trẻ Nhật Bản một sứ điệp hết sức quan trọng, đó là: “Hãy luôn bước đi!”. Ngài còn nói thêm rằng: “Có thể khi bước đi các con sẽ ngã, nhưng như thế các con sẽ học cách đứng dậy và phát triển trong cuộc sống”.
Cách riêng với Linh mục là những mục tử của Chúa, Đức Thánh Cha hằng tha thiết mời gọi “đi ra” để mang mùi chiên vào mình, để gặp gỡ mọi người mà không chờ họ đến nhà thờ[7].  Trong Tông huấn “Evangelii gaudium” (Niềm vui của Tin Mừng) Đức Thánh Cha nói: “Tôi thà có một Hội Thánh bị bầm dập, mang thương tích và nhơ nhuốc vì đi ra ngoài đường, hơn là một Hội Thánh ốm yếu vì bị giam hãm và bám víu vào sự an toàn của mình. Tôi không muốn một Hội Thánh chỉ lo đặt mình vào trung tâm để rốt cuộc bị mắc kẹt trong một mạng lưới các nỗi ám ảnh và các thủ tục.”[8]
Ra đi để tạo sự gần gũi, để gặp gỡ, để cảm nhận, để chia sẻ, và trao ban sứ điệp tin mừng tình thương của Chúa cho mọi người, nhất là những người nghèo khổ, bệnh tật, bị đẩy ra bên lề xã hội mà không nản lòng, sợ hãi đó phải là sứ mạng mà Chúa mời gọi Linh mục bước theo Chúa để vượt qua làn ranh địa lý và tâm lý trong sứ vụ của mình để cùng hiện diện với Chúa “ở trong một thành kia”, chứ không chỉ quanh quẩn ở lại trong thành này.
2. Hình ảnh thứ hai, chính là hình ảnh bàn tay của Chúa “đưa ra để đụng chạm vào người cùi”. Đụng vào người cùi là một hành động tuyệt đối cấm kị đối với người Do Thái vào thời của Chúa. Khi chiêm ngắm bàn tay của Chúa chạm vào da thịt người cùi, con cảm nhận ẩn sâu bên trong con tim của Chúa là một tình yêu mãnh liệt; bởi chỉ có sức mạnh của tình yêu Chúa mới dấn bước ra đi đến nơi hoang vắng và không ngần ngại dừng lại ở chỗ đau khổ tột cùng nhất của con người. Với Chúa người cùi không phải là một phế nhân, một kẻ bị loại ra bên lề xã hội, nhưng là một con người đáng được cảm thông, yêu thương và trân quý. Khi giơ tay ra đụng chạm vào người cùi là Chúa muốn loại bỏ bất cứ lề luật nào dám tách biệt con người đến với nhau và đến với Chúa. Khi đụng chạm vào người cùi là Chúa sẵn sàng chấp nhận bị ô uế trong con mắt người Do Thái, nhưng Chúa vẫn chấp nhận chỉ vì Chúa muốn gánh lấy hết mọi nỗi thống khổ của kiếp người. Đúng như lời tiên tri Isaia đã tiên báo:“chính bệnh tật chúng tôi. Ngài đã vác. Ngài đã bị đâm thâu vì những phản nghịch của chúng tôi. Vì tội vạ chúng tôi, Ngài đã bị nghiền nát” (Is 53, 7-10).
Thật cảm động khi nhìn bàn tay tinh sạch của Chúa đưa ra để chạm đến một làn da máu mủ, hôi thối, bẩn thỉu của người cùi. Cử chỉ này giúp con hiểu hơn về mầu nhiệm nhập thế và nhập thể làm người của Chúa. Thật vậy, để cứu chuộc nhân loại yếu hèn, tội lỗi, đáng phải chết, Chúa không muốn đưa tay từ trên cao xuống để cứu, trái lại Chúa đã chấp nhận từ bỏ trời cao để hạ mình xuống nơi sâu nhất với mong muốn đụng chạm và chữa lành vết thương tội lỗi của kiếp người.
Lạy Chúa, dẫu rằng chúng con không mắc phải căn bệnh cùi về thể lý, nhưng rất có thể chúng con đang mắc phải căn bệnh cùi về mặt tâm linh. Bởi lẽ có nhiều điều xấu, điều tội chúng con cố gắng chừa bỏ nhưng không sao dứt ra được. Hơn nữa với tư cách là người lãnh đạo, anh em linh mục chúng con dễ tỏ ra thái độ cha chú, làm cho chúng con khó lòng đến được với mọi người và cũng khiến cho nhiều người không dám đến gần được với chúng con, đó quả là một điều rất tai hại!
Vậy, giờ đây với niềm tin tưởng và phó thác vào lòng Chúa yêu thương, Chúng con xin mượn lại tâm tình van xin thật khiêm tốn của người cùi để thiết xin Chúa tha thứ và cứu chữa tâm hồn chúng con nên sạch trong: “Lạy Chúa, nếu Chúa muốn, Chúa có thể làm cho con được sạch!”.

Xin Chúa thương chúc lành và nhậm lời chúng con. Amen.

Thứ sáu: Mc 2, 1-12
Tin mừng hôm nay tiếp tục trình thuật phép lạ Chúa Giêsu chữa cho người bị bại liệt được khỏi. Xin cho chúng ta cũng biết can đảm đến gặp gỡ Chúa Giêsu để được Người chữa lành căn bệnh bại liệt thiêng liêng của chúng ta; và cũng cho chúng ta biết quan tâm giúp đỡ những ai đang trong tình trạng bại liệt thiêng liêng để họ cũng được chữa lành.
 Cuộc đời của người bại liệt tại Caphanaum được biến đổi và tâm hồn anh ta nhận được ơn tái sinh, tất cả là nhờ anh ta gặp gỡ được Đức Kitô. Nhưng hành trình để gặp gỡ Chúa Giêsu lại gặp rất nhiều cản trở:
- Cản trở do bệnh tật: Bởi mang căn bệnh bại liệt nên chính anh không thể thân hành đi đến với Chúa. Có thể anh ta rất muốn đến gặp Chúa.
- Cản trở do phải vượt qua đoạn đường dài mới đến gặp được Chúa Giêsu.
- Cản trở do đám đông bao quanh Chúa Giêsu chật ních làm anh không thể đến gần Chúa được…
Nhưng mọi cản trở ấy được dẹp bỏ nhờ và tình thương và sự hy sinh cao cả của những người thân anh. Họ đã đưa anh lên chõng và cùng nhau khiêng anh đến với Chúa; họ đã vượt qua trở ngại không gian để đưa anh lên mái nhà và vất vả dỡ mái mới thòng anh xuống ngay trước mặt Chúa Giêsu được.
Chính sức mạnh của niềm tin và tình thương của những người thân đã giúp anh vượt qua mọi rào cản. Nhờ đó mà anh mới có thể đến được Chúa Giêsu và được Người thương cứu chữa.
Tuy nhiên để cứu chữa người bất toại khỏi căn bệnh thể xác và tâm hồn, Chúa Giêsu cũng phải vượt qua những rào cản khắc nghiệt bởi sự chống đối của những người Biệt phái và Luật sĩ. Dẫu họ không nói ra, nhưng Chúa Giêsu biết trong thâm tâm họ có sẵn một bản án dành cho Chúa Giêsu khi Người thốt lên lời tha tội cho người bị bại liệt. “Người này là ai mà dám phạm thượng?”. Quyền tha tội là đặt quyền của TC, khi nói lời tha tội là Chúa Giêsu đặt mình ngang hàng với Thiên Chúa nên phạm vào khung luật tử hình. Nhưng với sức mạnh của lòng thương xót, Chúa Giêsu đã vượt lên tất cả những rào cản của nghi kỵ của luật lệ vô hồn để thực hiện giới luật tình yêu, là vừa chữa lành bệnh thể xác và bệnh tâm hồn cho người bại liệt qua việc tha tội cho anh ta.
Xin Chúa chúng ta biết can đảm vượt qua mọi cản trở mà can đảm đến với Chúa để được Người tha thứ tội lỗi và chữa lành mọi vết thương lòng. Nhất là xin cho chúng ta biết can đảm đến với tha nhân nhất là những anh chị em đang xa lìa Chúa và xa cách cộng đoàn để yêu thương và an ủi họ nhằm giúp họ vượt qua mọi vướn mắc để đưa họ trở về cùng Chúa và hiệp nhất trong đức tin mà đón nhận được Niềm Vui Tin Mừng cứu độ của Chúa.

Thứ bảy: Mc 2, 13-17
Tin mừng hôm nay thuật lại sự kiện Chúa Giêsu kêu gọi Lêvi, người thu thuế tội lỗi làm môn đệ Chúa và Người sẵn lòng đồng bàn ăn uống với tội nhân. Sự kiện này minh chứng mạnh mẽ cho lời xác quyết của Chúa: “Tôi không đến để kêu gọi người công chính mà để kêu gọi người tội lỗi sám hối ăn năn”.
Xin cho chúng ta cũng có cái nhìn tích cực và bao dung với mọi người, nhất là những người bị coi là tội lỗi. Đồng thời cũng cho chúng ta biết can đảm từ bỏ tội lỗi mình để xứng đáng bước theo Chúa trong đời sống mới.
Ông Lêvi làm nghề thu thuế nên được xem là người tội lỗi công khai đáng sợ đối với người Do Thái thời bấy giờ, bởi vì:
Những người thu thuế thường lạm dụng quyền hành để đánh thuế cao hơn theo luật định, nhằm làm giàu cho bản thân và gia đình mình.
Người thu thuế cũng bị coi là người trực tiếp cộng tác với ngoại bang bóc lột xương máu đồng bào mình. Bởi vì tiền nộp thuế là công sức lao động do mồ hôi nước mắt người dân đổ ra mà có.
Trong xã hội xưa nay, hạng người bán thân để nuôi miệng luôn được gắn liền với hạng người dắt mối, bảo kê được gọi là ma cô. Trong khi gái điếm kiếm tiền bằng thân xác mình, thì hạng người ma cô lại kiếm tiền trên thân xác người khác.
Đọc tin mừng chúng ta thấy nhóm người thu thuế thường được gắn liền với phường bán thân nuôi miệng. Dưới cái nhìn này thu thuế chẳng khác gì ma cô, mà còn tệ hại hơn vì họ kiếm tiền trên xương máu của người khác. Chính vì thế mà ai ai cũng cái nhìn ác cảm, khinh bỉ đối với những người làm nghề thu thuế. Nhưng Chúa Giêsu lại có cái nhìn khác về họ. Chúa không nhìn họ làm nghề gì? xem họ thuộc băng nhóm nào? chơi với ai?  Nhưng trên hết Chúa có cái yêu thương. Chính cái nhìn đầy yêu thương, cộng với lời mời gọi tin tưởng của Chúa Giêsu mà Lêvi đã đáp lời bằng cách dứt khoát từ bỏ cái nghề gặt hái ra tiền dễ dàng với nguồn thu lợi béo bỡ để đi theo Chúa.  “Tình yêu vẫy gọi tình yêu”, Lêvi đã không chỉ dứt khoát bỏ nghề nghiệp mà ông còn chấp nhận bỏ chổ ở an toàn, êm ấm quen thuộc để dấn thân vào con đường tình yêu. Yêu Chúa bằng từ bỏ tất cả để theo, yêu anh em đồng nghiệp bằng việc tạo điều kiện để đưa anh em mình đến gặp gỡ Chúa với mong muốn anh em mình cũng được biến đổi nhờ cảm nhận tình yêu và lòng nhân từ tha thứ của Chúa Giêsu.
Chính trong khung cảnh bàn tiệc gây khó chịu cho nhiều người chung quanh ấy, Chúa lại bất ngờ tuyên bố sứ mạng làm kinh ngạc mọi người: “người khoẻ mạnh không cần thầy thuốc, người đau ốm mới cần. Tôi không đến để kêu gọi người công chính mà để kêu gọi người tội lỗi sám hối ăn năn”.
Xin Chúa chữa chúng con lành sạch hết những bệnh tật tâm hồn là những tính hư nết xấu và tội lỗi. Xin cho chúng con biết tích cực và kiên nhẫn dùng những linh dược mà Chúa đã chỉ dẫn là: cầu nguyện, ăn chay, bố thí”  mà chữa trị tâm hồn, sửa đổi đời sống cho tốt đẹp hầu xứng đáng với tình yêu và xứng danh là môn đệ Chúa. Khi đã được Chúa chữa trị lành sạch, xin cho chúng ta cũng biết quan tâm giới thiệu những người bệnh khác đến với Chúa với hy vọng họ cũng được Chúa chữa lành.






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XXXIV THƯỜNG NIÊN Lm. Nguyệt Giang CHÚA NHẬT XXXIV THƯỜNG NIÊN-B KÍNH TRỌNG THỂ CHÚA KITÔ, VUA VŨ TRỤ Đn 7,...