Tìm kiếm Blog này

Thứ Ba, 29 tháng 7, 2014

HỌP MẶT GIỚI GIA TRƯỞNG VÀ HIỀN MẪU
HẠT SÓC TRĂNG 2014
Lm. Seoka
Đến hẹn lại lên, sáng nay 26/07/2014 (kính thánh Gioakim và Anna song thân Đức Maria), tại họ đạo Hòa Thượng, Ban Mục Vụ Gia Đình (BMVGĐ) hạt Sóc Trăng đã tổ chức ngày họp mặt thường niên cho hai giới Gia Trưởng và Hiền Mẫu.
Ngày họp mặt năm nay quy tụ hơn 200 hiền mẫu và gia trưởng, đến từ các họ đạo trong hạt. Đồng hành và chia sẻ cùng với quý gia trưởng và hiền mẫu trong ngày họp mặt hôm nay là 3 cha trong BMVGĐ của hạt (cha Phêrô Nguyễn Văn Thọ, trưởng ban MVGĐ; cha Tôma Lê Phước Dũng, đặc trách giới Hiền mẫu; cha Clé Nguyễn Văn Lanh, đặc trách giới Gia trưởng). Ngoài ra còn có sự hiện diện của cha Matthêu Nguyễn Văn Liên, phó quản hạt Sóc Trăng.
Họp mặt truyền thống hàng năm là dịp để các gia trưởng và hiền mẫu gặp gỡ, trao đổi và tìm hiểu sâu xa hơn về chủ đề của năm mục vụ. Qua đó ý thức sống tích cực hơn vai trò của mình theo định hướng mục vụ của Giáo Hội; cụ thể là thực hiện cách tích cực những quyết định thực hành của Đức Giám Mục Giáo Phận Cần Thơ đề ra.
Với đề tài CẦU NGUYỆN-YÊU THƯƠNG NHẰM LOAN BÁO TIN MỪNG, BMVGĐ hạt Sóc Trăng muốn giúp các gia trưởng và hiền mẫu ý thức rằng: Hạnh phúc gia đình chỉ có được khi cha mẹ, vợ chồng và con cái biết quan tâm yêu thương nhau. Nhưng để có được tình yêu thương ấy thì cần phải để cho Thiên Chúa hiện diện nơi gia đình mình. Bởi lẽ "Thiên Chúa là Tình Yêu" (1Ga 4,7). Mà muốn Chúa hiện diện thì cách tốt nhất là cầu nguyện chung với nhau qua các giờ kinh trong gia đình. Vì Chúa Giêsu đã hứa: “Ở đâu hai ba người họp lại nhân danh Thầy, thì có Thầy ở giữa họ”.(Mt 18,20.). Có Chúa thì có Tình Yêu, mà có Tình Yêu thì có Hạnh phúc. Có thể nói: "cầu nguyện và yêu thương là gương soi hạnh phúc gia đình".
Có thể nói điểm nổi bật và quý giá nhất của ngày họp mặt năm nay chính là phần thảo luận nhóm dựa trên đề tài mà quý cha trong BMVGĐ đã trình bày.
Sau hơn 30 phút thảo luận sôi nổi, các nhóm bước vào phần báo cáo. Mỗi người mỗi vẽ, mỗi nhóm mỗi cách thức trình bày, nhưng tất cả cho thấy hơn lúc nào hết ngày hôm nay các gia đình phải đối mặt với nhiều vấn đề. Vì thế việc trung thành sống đức tin, cụ thể là thực hiện các giờ kinh trong gia đình và tham dự thánh lễ là một thách đố rất lớn.
- Do nhu cầu hưởng thụ cuộc sống ngày càng cao và cạnh tranh kinh tế ngày gắt gao nên các thành viên trong gia đình phải làm việc cách cật lực, đến nổi không còn thời giờ và hơi sức để chu toàn các giờ kinh chung và tham dự thánh lễ.
- Do phải giao thiệp với bạn bè và đối tác làm ăn... nên quý ông thường hay say xỉn,  vì thế không duy trì được các giờ kinh trong gia đình, cũng như tham dự thánh lễ.
- Do việc học tập cũng như công việc của mỗi người khác nhau dẫn đến giờ giấc khác nhau nên khó có thể quy tụ chung để đọc kinh tối.
-  Không ít gia trưởng và hiền mẫu thừa nhận là vì lười biếng.
- Hầu hết mọi người cho rằng: chưa nhận ra tầm quan trọng, ích lợi thật sự của giờ kinh trong gia đình và thánh lễ.
* Vì vậy muốn duy trì được những giờ khi trong gia đình và tham dự thánh lễ  thường ngày cách tích cực, các gia trưởng và hiền mẫu cần quyết tâm thực hiện "những việc cần làm ngay":
1. Giảm bớt những nhu cầu hưởng thụ không cần thiết, để có thời gian chăm lo nhu cầu tâm linh.
2. Lưu tâm hơn trong việc duy trì các giờ kinh trong gia đình, ít là giờ kinh tối.
3. Nhắc nhở và nên gương sáng cho nhau trong việc đọc kinh sáng-tối và siêng năng tham dự thánh lễ.
4. Cần thống nhất với nhau để quy định giờ kinh (ngọc quý) thích hợp nhằm tránh "giờ vàng" (Thời sự, bóng đá, phim...).
5. Trung thành thực hiện giờ kinh trong gia đình thật đúng giờ, dẫu quy tụ không đủ các thành viên.
6. Cần ý thức chu toàn tốt bổn phận của mình, biết quan tâm hy sinh giúp đỡ lẫn nhau, nhất là bao dung tha thứ cho nhau những thiếu sót lầm lỗi.
Nhận ra những thách đố và tìm ra những giải pháp là điều rất cần, nhưng chưa đủ. Ước mong các gia trưởng và hiền mẫu biết nỗ lực biến những giải pháp: "những điều cần làm ngay" thành những hành động cụ thể hàng ngày nơi gia đình của mình.
Cầu xin cho mỗi gia đình thật sự trở thành tổ ấm yêu thương, ngập tràn niềm vui hạnh phúc nhờ lời chuyển cầu của hai thánh Gioakim và Anna song thân của Đức Maria.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XXVII THƯỜNG NIÊN Lm. Nguyệt Giang CHÚA NHẬT XXVII THƯỜNG NIÊN B KÍNH TRỌNG THỂ ĐỨC MẸ MÂN CÔI 1 Cv 1,12-14...