SUY
NIỆM LỜI CHÚA
CÁC NGÀY TRONG TUẦN XXX TN A
Lm Seoka
Thứ hai (Lc 12,
13-21)
Trang
Tin mừng hôm nay, gợi lên cho chúng ta nhiều bài học quý:
1.
Nơi Đức Giêsu.
Vẫn
biết rằng việc chữa bệnh cho người đàn bà bị còng lưng trong ngày Sabat là gặp
phải sự phản ứng mạnh mẻ của nhiều phe nhóm, cụ thể là thái độ phản đối của ông
trưởng hội đường hôm nay. Thế mà Chúa
Giêsu lại không chùn bước và sợ hãi. Trái lại với tình yêu thúc đầy và luật
bác ái đòi buộc, Chúa Giêsu đã ra tay cứu chữa cho bà. Hành động này của Chúa
Giêsu gợi lên trong tôi nhiều suy nghĩ:
-
Khi thực thi tình bác ái đối với tha nhân, nhiều lúc tôi cũng bị người đời gièm
pha chỉ trích hoặc giả bị ngăn cản chống đối. Vậy tôi có chùn bước không?
-
Để an phận, để a- dua theo cái nhìn sai lạc của thói đời, tôi có thường dửng
dưng trước những đau khổ của tha nhân không?
-
Đã bao lần tôi có đủ can đảm để thực thi luật tình yêu, bằng cách tận tâm giúp
đỡ những người gặp khốn khổ chung quanh tôi?
2.
Nơi ông trưởng hội đường.
Với danh phận là
người đứng đầu của Hội đường, đáng lẽ ông phải là người đầu tiên cảm thương cho
số phận khốn khổ của người chị em mình, vì suốt 18 năm dài lưng chị bị còng
không ngẩng đầu lên nổi.
Hơn ai hết ông
phải là người vui nhất khi nhìn thấy người chị em mình được cứu chữa; ấy vậy mà khi chứng kiến người chị em này được
Chúa Giêsu chữa lành, ông ta lại tỏ ra khó chịu. Như "Giận cá chém thớt", ông quay về phía dân chúng trút xuống
cơn mưa giận dữ khi tuyên bố: "có
sáu ngày người ta phải làm việc: vậy thì các người hãy đến xin chữa bệnh trong
những ngày đó, chứ đừng đến trong ngày Sabat.".
Để cởi trói cái nhìn và quan niệm sai lạc về việc giữ luật
ngày Sabat, Chúa Giêsu đã không ngần ngại lên án mạnh mẽ lối sống giả hình
của ông, rồi xác định cho mọi người thấy được giá trị cao quý của phẩm giá con
người khi tuyên bố: "chớ thì trong
ngày Sabat, mỗi người trong các ông không thả bò hay lừa của mình ra khỏi
chuồng mà dẫn nó đi uống nước nước sao? Phương chi người con gái của Abraham
này, Satan đã cột trói nó đã 18 năm nay, chớ thì không nên tháo xiếng xích buộc
nó trong ngày Sabat sao?". Súc
vật mà còn được tháo cởi trong ngày Sabat để chúng tự do đi lại ăn uống, thì tại sao người đàn bà này là con
gái của tổ phụ Abraham và là con Thiên Chúa lại không được thừa hưởng quyền tự
do cơ bản đó!.
Qua đây Chúa Giêsu minh chứng rằng: chỉ có một lề luật duy
nhất để tuân giữ, đó là luật yêu thương, và chỉ có một giá trị cao cả nhất để
sống và chết cho, đó là tự do làm người và làm con Chúa.
Xin Chúa loại trừ nơi chúng ta những đố kỵ, ghen ghét tầm
thường để chúng ta có được cái nhìn trong sáng đúng đắn. Và xin Chúa giúp chúng
ta luôn biết sống nhân ái bao dung với hết mọi người như Chúa đã hằng nhân ái
với chúng ta. Amen
3. Nơi người đàn bà bị
còng lưng 18 năm.
Với
hình ảnh người đàn bà bị còng lưng 18 năm trời, cho thấy nổi đau mà bà phải cam
chịu trong suốt thời gian dài, thật khổ!
Khổ
vì không ngước mặt lên được để nhìn người, nhìn đời.
Khổ
vì không thể nhìn xa, ngước cao dù chỉ một lần.
Khổ
vì mang gánh nặng mặc cảm tội lỗi mà người đời gán ghép cho. (người Do Thái cho
rằng bệnh tật là do tội lỗi gây nên).
Khổ
vì hằng ngày phải đối diện với bao lời xì xầm nhạo cười của bao người chung
quanh, do tướng mạo khác người.
Việc
bà được Chúa Giêsu chữa khỏi quả là một niềm vui lớn lao. Vui vì từ nay gánh nặng
trên lưng bà được cất khỏi sau 18 năm trời mang lấy. Vui vì khối u tội lỗi đè nặng
tâm hồn bà nay được gỡ bỏ. Từ nay bà có thể
ngước nhìn đời và nhìn người cách dễ dàng. Hạnh phúc nào bằng khi hôm
nay bà có thể hòa nhập với mọi người trong các sinh hoạt xã hội và tôn giáo. Từ
nay bà tự do hướng nhìn về trời cao và có quyền mơ ước những điều cao quý như
bao người!
Tội
lỗi, tính hư tật xấu là gánh nặng vô hình nhiều lúc cũng đè nặng tâm hồn và cuộc
sống chúng ta. Mong được giải thoát, trút khỏi gánh nặng nề ấy để lòng được
thanh thản, an vui là nổi khát khao lớn lao của mỗi người. Nhưng tự sức ta nhiều
lúc không đủ sức vượt thoát khỏi những trói buộc vô hình ấy. Chỉ có quyền lực của Chúa mới có
thể cởi trói và giải thoát ta khỏi ràng buộc của ma quỷ mà thôi.
Xin Chúa thương đụng chạm
đến con người đầy yếu đuối của ta mà cất đi những gánh nặng do bệnh tật thể xác
và tâm hồn do ma quỷ gây ra. Nhờ đó đem lại cho ta nguồn tự do đích thực của đời
làm con Chúa.
Thứ
ba: Thánh Simon và Giuđa (Lc 6, 12-19)
Để
thực thi sứ mạng rao giảng Tin mừng, đem ơn cứu độ đến cho con người, một mình
Chúa Giêsu là đủ, vì Ngài là Thiên Chúa. Nhưng Chúa lại không dùng cách thế đó.
Trái lại, Chúa muốn mời gọi con người cộng tác.
Cụ
thể bài Tin mừng hôm nay liệt kê bảng danh
sách 12 tông đồ, những người được Chúa Giêsu tuyển chọn để cộng tác với Ngài
trong sứ mạng hết sức cao cả là loan báo Tin mừng. Để tuyển chọn và trao phó
cho con người sứ mạng hết sức cao quý này, Chúa Giêsu đã không làm theo cảm
tính cá nhân, hay theo cái nhìn chủ quan. Trái lại Ngài đã thận trọng tìm hiểu
và bàn hỏi với Chúa Cha bằng cách suốt đêm cầu nguyện.
Nhìn
vào danh sách 12 tông đồ mà Chúa Giêsu tuyển chọn sau một đêm dài cầu nguyện, chúng ta nhận thấy đa số các ngài là những người
quê mùa, ít học, nghèo khổ, tính tình lại rất người, chẳng tài ba lỗi lạc gì.
Trong đó có hai vị tông đồ mà chúng ta mừng kính hôm nay: Giuđa và Simon.
Thánh
Kinh ít khi nhắc đến hai vị tông đồ này, ngoại trừ bảng liệt kê danh sách các tông đồ hôm nay.
Được biết trong số 12 tông đồ có tới hai
vị mang tên là Simon. Để phân biệt, Thánh kinh gọi thánh Simon mừng kính hôm nay là Simon Nhiệt Thành, khác với
Simon Phêrô. Cũng vậy, có hai vị mang tên là Giuđa trong danh sách 12 tông đồ. Nên để phân biệt, Thánh kinh
gọi Giuđa mừng kính hôm nay là Giuđa Tađêô khác với Giuđa Iscariôt (Phản bội).
Cả hai vị không có tài năng nào nổi trội ngoại trừ lòng Nhiệt Thành và sự Tín Trung,
theo ý nghĩa biệt danh của hai ngài.
Như
vậy, để tuyển chọn những người tiếp nối sứ mạng loan báo Tin mừng mang ơn cứu độ
đến với nhân loại, Chúa Giêsu không chọn những người giàu có, tài ba lỗi lạc
hay đạo đức thánh thiện trổi vượt. Điều Chúa cần đó là những con người khiêm tốn
âm thầm cộng tác với Ngài và tiêu chuẩn mà Chúa đến là lòng Nhiệt Tâm trong sứ
vụ và sự Trung Thành cho lý tưởng tới cùng. Thế là đủ!
Xin cho chúng ta ý thức
rằng: ý Chúa luôn tốt hơn ý của ta, sự
chỉ dạy của Ngài luôn mang lại lợi ích tốt nhất cho phần phúc chúng ta. Vì thế
mội khi làm bất cứ việc gì, nhất là khi quyết định những việc quan trọng trong
đời, chúng ta cần dành thời giờ để cầu nguyện, xin ơn soi sáng của Chúa; đồng
thời cũng nên bàn hỏi với bề trên là những người có kinh nghiệm và có trách nhiệm
hướng dẫn đời sống đức tin của chúng ta. Xin cho chúng ta hằng biết noi gương
hai vị thánh tông đồ Simon và Giuđa luôn nhiệt thành trong bổn phận và hằng trung
tín với niềm tin.
Thứ
tư (Lc 13, 22-30)
Được
cứu độ hay vào được nước trời nhiều hay ít? có lẽ là nổi trăn trở của không ít
người thời Chúa Giêsu. Vì thế bài Tin mừng hôm nay cho biết có một người đến đặt
vấn đề này với Ngài: "Lạy Thầy, phải chăng chỉ có một số ít sẽ được cứu độ?
".
Để
trả lời cho vấn nạn này, Chúa Giêsu không cho anh ta biết số lượng vào nước trời
nhiều hay là ít, Nhưng Chúa Giêsu chỉ đưa ra điều kiện cần thiết để được cứu độ.
Mặt
tích cực: Chúa Giêsu kêu gọi:
- "Hãy
cố gắng vào qua cửa hẹp" (Lc
13,24), vì "cửa hẹp dẫn đến sự sống" (Mt 7,14).
Thật ra cửa vào sự sống không hẹp
nhưng hẹp vì cái tôi của tôi to quá. Cần nỗ lực liên tục để giữ cho cái tôi nhỏ
lại, khiêm hạ trước Thiên Chúa, cởi mở trước anh em. Cần có một cái tôi như trẻ
thơ mới được vào Nước Trời (Mt 18,3).
Cái tôi của chúng ta luôn có khuynh
hướng bành trướng nhờ thu tích nơi mình tri thức, tiền bạc, khả năng. Cả kinh
nghiệm, tuổi tác, đạo đức, chức vụ, cũng có thể làm cái tôi xơ cứng và phình
to. Ðể "người lớn" trở nên bé nhỏ như trẻ thơ, cần phải biến đổi và
tự hạ (x. Mt 18,3-4). Ðây thật là một cố gắng không ngừng. Khi hủy mình ra
không, ta sẽ dễ dàng đi qua cửa hẹp.
-
Phải thể hiện đời sống như các tổ phụ:
Nghĩa là phải noi gương Abraham, Isaac va Giacop, vững vàn trong đức tin và
trung kiên trong đức mến.
Mặt tiêu Cực: Chúa
Giêsu cũng cảnh báo những điều nên tránh.
-
Đừng ảo tưởng mình là người kitô hữu đương nhiên được cứu. Gioan Tẩy Gỉa đã chẳng
cảnh báo với những người Biệt phái và nhóm Sađucêô: " Đừng ỷ mình là con cháu tổ phụ Abraham…”(Mt
3,7t), cũng như Chúa đã khuyến cáo đừng
tưởng rằng đã từng ăn uống trước mặt Ngài, và từng nghe Ngài giảng dạy là được
cứu?. Nhưng
để được cứu độ ta còn phải biết lắng nghe và thự hành Lời của Chúa, như Chúa
Giêsu đã xác quyết: "Mẹ và anh em của
Ta là những người nghe Lời Chúa và đem ra thực hành". (Lc 8,21)
-
Tránh tình trạng nghĩ rằng sống lâu lên lão làng, ỷ vào công trạng giữ đạo lâu
năm rồi chễnh mãng trong đời sống đức tin, xem thường đạo lý và Lời Chúa, điều
này có nguy cơ sẽ bị loại khỏi nước trời. Ơn cứu độ chỉ dành riêng cho những ai
kiên trung sống đức tin đến cùng. Vì thế Chúa Giêsu đã không ngại tuyên bố: " kẻ sau hết sẽ trở nên trước hết...".
Xin cho chúng ta biết
loại bỏ đi những suy nghĩ theo kiểu người đời, nhưng biết kiên trì không ngừng nổ lực thực thi Lời Chúa dạy bảo
với tinh thần khiêm tốn để xứng đáng được vào số người được cứu độ.
Thứ
năm (Lc 13, 31-35)
Để
thi hành sứ mạng cứu độ con người, Chúa Giêsu đã phải đối mặt với biết bao là
thử thách.
Có
những thử thách xem ra nhỏ nhoi dễ dàng vượt qua, cũng có những thử thách khắt nghiệt có nguy hại đến mạng sống và lý tưởng,
xem chừng khó vượt thắng.
Tin
mừng hôm nay cho biết Chúa Giêsu phải đối mặt với hai thử thách hết sức cam go.
1.
Đến từ bên ngoài: Vua
Hêrôđê đang tìm cách hãm hại và tiêu diệt Ngài. Vì thế khi đến địa hạt thuộc
vua này quản lý, Chúa Giêsu đã phải chịu áp lực bởi lời cảnh báo của một vài
người...
Nhưng
trung thành với với sứ mạng, Chúa Giêsu đã không hề chùng bước và sợ hãi. Trái
lại Ngài tỉnh táo phân tích vấn đề và khẳng định nhiệm vụ ưu tiên của Ngài là
loan báo tin mừng cứu độ nên phải chu toàn. Mặt khác Ngài cũng rất hiểu về hoàn
cảnh và con người của vua Hêrôđê. Vì thế Ngài rất bìn tâm vì biết mình phải đối
phó với hoàn cảnh nguy hiểm ấy như thế nào.
2.
Đến từ bên trong. Người
đời thường nói: giặc ngoài không sợ, nhưng ngại nhất là thù trong. Giêrusalem
được xem là trung tâm chính trị, kinh tế , văn hóa và là cái nôi của tôn giáo. Ấy
vậy mà nơi đây đã trở nên kinh hoàng nhất vì bao ngôn sứ đã bị giết tại đây và
sứ điệp Tin mừng cũng bị khướt từ chính từ nơi này. Chúa Giêsu đã mạc khải cho
biết về đau khổ mà Ngài phải chịu, và cái chết đau thương mà Ngài đối mặt cũng sẽ xảy ra chính tại nơi này, nơi mà được xem là người nhà và là cái nôi của
tôn giáo.
Đời
sống đức tin của mỗi chúng ta cũng luôn phải đối đầu với bao là thử thách. Có
những thử thách đến từ bên ngoài, tuy nhiên cũng có những thử thách đến từ bên
trong, ngay trong chính bản thân ta cũng có sự xung khắc.
Xin cho chúng ta luôn can
đảm sống trọn bổn phận với Chúa với nhau; đồng thời xin Chúa giúp chúng ta kiên
vững niềm tin dù có gặp nguy khó trên đường đời.
Thứ
sáu (Lc 14, 1-6)
Thiếu bác ái, việc thực thi lề luật chỉ còn là cái xác không
hồn và là những hành động mù quáng.
Tin mừng hôm nay, kêu gọi chúng ta ý thức trách nhiệm đối
với nhau trong cuộc sống, bằng việc thực thi tình bác ái, qua việc giúp đỡ
những người nghèo khổ và bất hạnh. Đó là cách thức ta thể hiện tâm tình tôn
vinh Chúa.
Anh chàng trong bài Tin mừng hôm nay bị bệnh phù thủng chắc
hẳn gặp rất nhiều khó khăn và đau khổ.
Khó khăn trong việc đi lại. Khó khăn mỗi khi tiếp xúc với
người khác.
Anh cũng gặp không ít đau khổ. Đau khổ vì bệnh tật hành hạ,
Đau khổ vì bỏ rơi, không ai ngó tới. Đau khổ vì bị mọi người khinh ghét, bị xã
hội xem thường. Nhưng trên hết có lẽ là nổi đau mặc cảm vì bị mọi người xem là
người tội lỗi.
Nổi khát khao lớn nhất của anh là được làm người bình thường
như bao người. Được xã hội tôn trọng; được mọi người quan tâm, yêu mến; được tự
do đi lại; nhất là được khẳng định giá trị và phẩm giá làm người của mình.
Hôm nay Chúa Giêsu đã trao ban cho anh món quà vô giá mà anh
hằng khao khát đêm ngày, đó là chữa anh khỏi căn bệnh phù thủng. Quả là niềm
vui lớn lao, niềm vui chính đáng. Ấy vậy mà niềm vui đó lại bị chống đối. “Hôm nay là ngày Sabát không được phép”.
Không những chống đối quyền làm người
của anh, mà họ còn chống đối cả Chúa Giêsu vì đã cho rằng Ngài đã vi phạm ngày
Sabát.
Lòng ích kỷ và luật lệ vô hồn, quả là một gánh nặng, một rào
cản đáng sợ đẩy con người đến chổ vô cảm và cư xử bất nhân với nhau, khiến người
khác không thể vươn lên sống xứng đáng là con người.
Họ không hiểu rằng: “vinh
quang Thiên Chúa là con người được sống”. Bất cứ nơi nào phẩm giá con người
được nhìn nhận, bất cứ một con người nào được tôn trọng và hạnh phúc , thì nơi
đó Thiên Chúa được tôn vinh.
Xin cho
chúng ta ý thức rằng: khi chối bỏ và khước từ thể hiện lòng nhân ái đối với
người khác, là chúng ta đã xúc phạm đến chính Thiên Chúa.
Yêu thương
và thực thi bác ái đối với người khác cũng là cách chúng ta đền bù tội lỗi
trong mùa báo hiếu tháng 11 này.
Thứ bảy: Lễ Các Thánh Nam Nữ (Mt 5, 1-12a)
Ở đời luôn có hai mặt
thật và giả. Hạnh phúc cũng vậy. Có những thứ đem đến cho con người hạnh phúc
thật. Tuy nhiên cũng có những thứ chỉ đem đến cho con người hạnh phúc giả tạo,
không bền lâu. Điều nghịch lý là ai cũng mong muốn có được hạnh phúc thật, nhưng
rồi lại thích đi tìm những thứ chỉ mang đến hạnh phúc giả tạo, chóng qua.
Xã hội ngày nay, nhiều
người cho rằng hạnh phúc là có 1,2,3,4,5 ( một là vợ đẹp, hai là con ngoan, ba
là nhà 3 tấm, bốn là xe 4 bánh và năm là du lịch 5 châu.). Thế nhưng thực tế
cho thấy, khi đạt được những điều mong ước ấy, con người vẫn không tìm thấy hạnh
phúc thật.
Như thế thì tiền bạc của
cải, vật chất tiện nghi, đam mê lạc thú nơi trần gian không lấp đầy được khát vọng
sâu xa nơi cỏi lòng con người và không là phương thế đưa đến hạnh phúc thật. Vậy
ta phải làm gì để có hạnh phúc thật?
Bài tin mừng hôm nay,
Chúa Giêsu chỉ cho chúng ta biết những phương cách để đạt đến hạnh phúc đích thật.
Đó chính là thực thi 8 mối phúc thật.
Điều đáng nói là con đường
8 mối phúc thật mà Chúa Giêsu đề ra hình như đi ngược lại với suy nghĩ thực tế
của con người thời nay và lắm khi trở thành xa lạ ngay cả đối với người Kitô hữu
chúng ta. Vì con người thời nay vẫn còn bám víu quá nhiều vào tiền bạc, của cải,
danh vọng... nên không dám chấp nhận những phương cách mà Chúa Giêsu đề ra: là
tinh thần khó nghèo, từ bỏ, đau khổ ngay cả hy sinh vì chính đạo để phục vụ tha
nhân và nước Chúa.
Con đường 8 mối phúc
không phải là viễn vong, mơ hồ hay bất khả thi nhưng là con đường chính đạo. Bởi
vì chính Đức Giêsu đã kinh qua và đã đạt đến hạnh phúc vinh quang. Do đó muốn
có hạnh phúc thật chúng ta không thể đi theo con đường nào khác ngoài con đường
Đức Giêsu đã đi và đã chỉ dạy. Con đường khiêm hạ, khó nghèo, hi sinh từ bỏ và
hiến thân cho tha nhân bằng tình yêu.
Các thánh nam nữ mà chúng ta mừng kính hôm nay, tất cả đã hân hoan bước vào con đường 8 mối phúc mà Chúa
Giêsu đã vạch ra và hâm hở tiến bước với lòng đầy niềm tin, nên tất cả đã đi đến
đích điểm và đã lãnh nhận triều thiêng vinh quang nước trời do Chúa tặng ban.
Xin
Chúa giúp chúng ta can đảm bước theo con đường các Thánh Nam Nữ đã đi, bằng cách trung thành thực
thi 8 mối phúc mà Chúa Giêsu vạch ra, nhờ đó chúng ta đạt được điều mà mình hằng
khao khát là hạnh phúc thật. Amen.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét