SUY NIỆM LỜI
CHÚA TUẦN V MÙA CHAY
Lm Seoka
Thứ
hai (Ga 8,1-11)
Dẫn
Trong tình
yêu, người ta có những sáng kiến bất ngờ.
Khi yêu, người
ta có thể quên hết những khuyết điểm, lầm lỗi của người mình yêu.
Khi yêu người
ta tìm mọi cách làm vui lòng người mình yêu.
Khi yêu người
ta sẽ không ngần ngại giúp đỡ người yêu của mình được tốt đẹp hơn.
Tình yêu là
động lực thúc đẩy sự thăng tiến và biến đổi đời sống.
Đó chính là
điều mà Chúa Giêsu muốn nói với chúng ta những người đuợc Chúa yêu, qua bài tin
mừng hôm nay.
Chia sẻ
Nếu có ai đó
còn nghi ngờ về tình yêu Thiên Chúa, thì sứ điệp lời Chúa hôm nay là lời giải
đáp có sức thuyết phục, xua tan hết những nghi ngại trong lòng ta về lòng
thương xót của Thiên Chúa.
Biết trước
mình là tội nhân, bị liệt vào bản án tử hình, ai lại không cảm thấy run sợ khi
đứng trước tòa xét xử. Đó là tâm trạng của người phụ nữ phạm tội ngoại tình
trong bài tin mừng hôm nay.
Vì không kiềm
chế được bản năng sinh lý đòi hỏi và không tự chủ trước những nhu cầu hưởng thụ
khoái lạc sai lầm, người phụ nữ trong bài tin mừng hôm nay đã phạm trọng tội và
phải lãnh lấy khung hình phạt cao nhất là tử hình.
Trước mắt chị
bây giờ chỉ là màn đêm vây kín. Cuộc đời chị coi như sắp kết thúc. Mạng sống
của chị như ngàn cân treo sợi tóc vì bản án tử hình đã rõ. Bó tay!
Bó tay vì theo
luật Môsê, ngoại tình công khai thì lãnh lấy án tử, không còn cách nào khác.
Bó tay vì
không ai dám đứng về phía chị để bênh đỡ.
Bó tay vì
những búa rìu dư luận nặng nề bổ lên đầu chị mà không ai có thể ngăn cản.
Nhưng trước
những trói buộc của lòng người hiểm ác, của dư luật độc hại, của luật lệ cứng
ngắt, tưởng chừng như không thể thoát khỏi, thì với Chúa Giêsu mọi bó buộc đã
được tháo cởi.
Trước hết Chúa
tháo cởi lòng người hiểm ác. Bằng khoảng lặng và cách đặt vấn đế: “ Ai trong các
ông sạch tội, thì cứ việc lấy đá mà ném trước đi!”. Tự vấn lương tâm, ai cũng
nhận ra mình là tội nhân. Thay vì kết tội người khác họ quay về kết tội chính
mình. Thế là Chúa đã cởi bỏ tính tự mãn, kiêu căng nham hiểm nơi lòng họ.
Đồng thời qua
đó Chúa Giêsu cũng đã tháo cởi được những ánh mắt giận dữ, những lời nói độc
ác, những búa rìu dư luận và lời kết án nặng nề trút lên người phụ nữ qua cách
thức từ từ rút lui của họ. Chúa Giêsu hỏi: “Họ đâu rồi? không ai lên án chị
sao?”. Người đàn bà đáp: “Thưa ông, không có ai cả”.
Cuối cùng với
lời tha thứ: “Tôi cũng vậy, tôi không lên án chị đâu! Thôi chị cứ về đi, và từ
nay đừng phạm tội nữa!” Chúa Giêsu cởi trói tội lỗi cho chị và mở ra bầu trời
hy vọng sáng ngời.
Sau khi cởi
hết những trói buộc, Chúa Giêsu không quên khuyên bảo: “ Thôi chị cứ về
đi, và từ nay đừng phạm tội nữa!”, những gánh nặng tội lỗi xưa nay
nơi chị đã được trút bỏ. Từ đây chị có thể nhẹ nhàng tiến bước trong hân hoan
với niềm vui và hạnh phúc của con người mới được Chúa yêu thương. Đồng thời chị
cũng ý thức quyết tâm đổi mới cuộc đời xứng đáng với tình yêu và ơn tha thứ của
Chúa.
Chúng ta là
những tội nhân đáng chết, nhưng được Chúa yêu thương tha thứ qua bí tích giao
hoà. Xin cho mùa chay này, chúng ta can đảm từ bỏ đi những tính hư nết xấu và
tội lỗi, canh tân đời sống, hầu xứng đáng với tình thương ơn tha thứ mà Chúa
dành cho ta.
Thứ
ba (Ga 8,21-30)
Dẫn
Tin mừng hôm
nay, Chúa Giêsu cho chúng ta biết Ngài là ai, đến từ đâu và con đường nào Ngài
phải đi.
Xin cho chúng
ta luôn vững tin vào Chúa và vững bước theo Ngài.
Chia sẻ
Một lần nữa,
Chúa Giêsu cố gắng giúp cho những người biệt phải cứng lòng hiểu về Ngài.
Ngài là ai và đến
từ đâu?
Đức Giêsu cho
biết Ngài bởi thượng giới mà đến. Ngài không thuộc về thế gian này. Ngài Hằng
Hữu. Những lời Ngài nói là những lời của Chính Thiên Chúa nói. Ai không tin
nhận sẽ bị xét đoán và mang tội nơi mình mà chết.
Con đường nào Ngài
phải đi?
Chúa cho người
Do Thái biết con đường ngài đi họ không đi được.
Có lần Chúa
Giêsu cũng nói với các môn đệ, con đường Ngài đi hiện giờ các ông không theo
được. Con đường nào mà bí ẩn thế?
Người Do Thái
cho rằng Ngài sẽ đi tự vẫn. Nhưng Ngài không xác định rõ ràng. Giống như Ngài
đã trả lời với các môn đệ: “sau này anh em sẽ hiểu”.
Ngày nay chúng
ta đã hiểu con đường ấy là con đường thập giá. Chính Chúa Giêsu cũng đã nói về
con đường ấy trong bài tin mừng hôm nay: “ khi các ông giương cao Con Người
lên, bấy giờ các ông sẽ biết tôi là Tôi Hằng Hữu”.
Con đường thập
giá là con đường đẹp ý Chúa Cha. Nhưng lại ngược với tư tưởng và cảm nghĩ lựa
chọn của con người tự nhiên.
Ai mà chẳng
mong muốn được sống tiện nghi và giàu có. Ai mà chẳng mong được danh vọng chức
quyền. Chẳng ai muốn thập giá của nghèo khổ, vất vả và cay đắng. Thực tế cho
thấy, dù không muốn vẫn không tránh khỏi. Vì thế Chúa bảo chúng ta nếu tin vào
Ngài và cầu xin với Ngài, Ngài sẽ ban ơn trợ giúp để chúng ta đủ sức mạnh vác
lấy thập giá đời mình.
Chúa Giêsu
cũng đã nhiều lần kêu gọi: “Ai muốn theo ta hãy từ bỏ mình vác thập giá mình mà
theo”.
Đã rõ, Đức
Giêsu là Đấng Hằng Hữu đến từ Thiên Chúa và con đường cứu độ của Ngài là con
đường Thập Giá. Vì thế để được cứu độ thì không có con đường nào khác mà ta
chọn lựa ngoài con đường thập giá mà Chúa đã đi qua.
Xin cho chúng
ta biết từ bỏ mình: từ bỏ ý riêng không hợp ý Chúa.
Vác thập giá
mình: chấp nhận đón nhận những hy sinh vất vả khó khăn thử thách trong cuộc
sống mà không kêu than, oán trách với niềm tin tưởng và yêu mến Thiên Chúa.
Đi theo Chúa:
theo Chúa chứ không theo ai khác ngoài Đức Giêsu Kitô Đấng đã chết và sống lại.
Đi chứ không đứng: nghĩa là mỗi ngày phải thấy mình gần Chúa và gần anh chị em
hơn.
Sống được như thế chúng ta sẽ không bị luận phạt và
không mang tội nơi mình mà chết. Trái lại sẽ được sống trong Chúa với niềm hạnh
phúc viên mãn.
Thứ
tư (Ga 8, 31-42)
Dẫn
Thấy niềm tin
của của những người Do Thái mới tin chưa trọn vẹn lắm, nên Chúa Giêsu đề nghị
họ cần phải “sống lời Chúa”, để cho Lời Chúa thấm nhập vào trọn cuộc đời họ, để
lời Chúa giải thoát họ khỏi nô lệ tội lỗi và xứng đáng trở thành môn đệ Chúa.
Nhưng những
người này chưa đủ khiêm tốn để chấp nhận lời đề nghị của Chúa. Họ tự phụ cho
mình là con cháu Abraham và không cần chỉ dạy thêm điều gì nữa.
Xin cho chúng
ta biết khiêm tốn lắng nghe và làm theo lời dạy của Chúa để được giải thoát
khỏi xích xiềng tội lỗi mà xứng đáng là môn đệ Chúa.
Chia sẻ
Bài tin mừng
hôm nay, Chúa kêu gọi những người Do Thái mới tin Chúa hãy: “ Ở lại trong Lời
Chúa, vì Lời Chúa là lời chân thật và sự thật sẽ giải phóng các ông”.
Nhưng những
người Do Thái cho rằng: “ Chúng tôi là dòng dõi ông Abraham. Chúng tôi không hề
làm nô lệ cho ai bao giờ”.
Thế là họ hiểu
sai lời Chúa. Không phải Abraham làm cho họ tự do nhưng tự do trước
Chúa là sự sạch tội. Còn ai phạm tội là trở nên nô lệ.
Đức thánh cha
Bênêđictô 16 trong buổi đọc
Kinh Truyền Tin hôm Chúa Nhật 13/03/2011 đã nói:
“Nô lệ nghiêm trọng và sâu xa nhất là nô lệ cho tội lỗi”
Đúng vậy, hể
ai phạm tội tất nhiên là nô lệ cho tội. Bởi khi phạm tội là ta xua đuổi Chúa ra
khỏi lòng mình và rước ác thần satan vào cư ngụ thay thế cho Thiên Chúa.
Để khỏi nô lệ
cho tội hay ma quỷ, điều kiện là ta phải ở lại trong Lời Chúa. Bởi lẽ khi ở lại
với Lời Chúa là chúng ta giữ Lời Chúa. Mà giữ lời Chúa là dấu hiệu nói lên lòng
ta yêu mến Chúa. Cũng đồng nghĩa là ta để cho Chúa ở lại trong ta. “Chúa chính
là đường là sự thật và là sự sống”. Ở lại trong Chúa thì sự thật chiến hữu lấy
ta và sự thật giải thoát ta khỏi ràn buộc của tội lỗi. Nhờ thế ta có được sự
sống của Chúa.
Nhưng làm thế
nào để Lời Chúa ở lại trong ta?
Tin mừng cũng
cho ta biết sở dĩ họ không chịu ở lại trong lời của Chúa đó là vì họ tự mãn cho
mình là con cháu Abraham là con cái Thiên Chúa.
Tự mãn kiêu
căng là tội đầu trong các tội. Chính vì kiêu căng tự mãn muốn bằng Chúa nên
nguyên tổ đã đánh mất thiêng đàng và trở nên nô lệ cho ma quỷ.
Chính kiêu
căng tự mãn, thiên thần Luxiphe đã chống đối lại Chúa và bị trừng phạt trở nên
satan.
Ta cũng thường
tự mãn vỗ ngực xưng tên là người công giáo, nhưng nhiều lúc chúng ta không sống
đúng với danh xưng ấy. Thay vì sống theo lời Chúa dạy, làm theo ý Chúa muốn,
thì chúng ta lại làm theo ý riêng mình, sống theo những đam mê dục vọng mình.
Thay vì làm tôi Chúa chúng ta lại làm tôi ma quỷ, xác thịt, thế gian.
Xin Chúa tha thứ những lầm lỗi chúng ta. Cho chúng ta
biết vâng nghe và làm theo Lời Chúa để được tự do làm con cái Chúa.
Thứ
năm (Ga 8,51-59)
Dẫn
Trong những
cuộc đối thoại với người Do Thái, Chúa Giêsu kiên nhẫn mạc khải cho họ biết về
thân thế của Ngài; cũng như về nếp sống phải có của những ai tin nhận Ngài.
Nhưng với cái nhìn và kiến thức hạn hẹp cũng như ỷ vào kinh nghiệm sống của
mình, họ không thể nhận biết thân thế của Chúa. Do đó cũng không chấp nhận sống
theo Lời Chúa chỉ dạy.
Xin cho chúng
ta đừng ỷ vào kiến thức và nếp sống đạo lâu nay của mình mà chối từ Lời chỉ dạy
của Chúa và hướng dẫn của Giáo Hội.
Nhưng xin cho
chúng ta vững tin vào Chúa, sẵn sàng lắng nghe và thi hành Lời Chúa và Giáo
Huấn Giáo Hội chỉ bảo để được sống sung mãn.
Chia sẻ
Tin mừng hôm
nay có hai điểm cần lưu ý:
Thứ
nhất, Chúa Giêsu nhấn mạnh đến mối
tương quan giữa Ngài với Chúa Cha.
Thứ
hai, Chúa Giêsu nói đến giá trị cao
quý của việc tuân giữ Lời Chúa.
1. Thánh Gioan
luôn nói đến mối tương quan mật thiết giữa Chúa Giêsu và Chúa Cha.
Tin mừng hôm
nay cũng vậy, thánh Gioan cho biết: Chúa Giêsu quả quyết Ngài biết Thiên Chúa
Cha, nhưng những người khác thì không biết. Chính Chúa Cha sai Ngài đến trần
gian. Những lời Ngài dạy bảo là Lời của Chúa Cha. Chúa Giêsu không hề tìm vinh
danh cho chính mình mà chỉ tìm vinh danh cho Đấng đã sai mình. Vì thế mà Ngài
được Chúa Cha tôn vinh.
2. Ngài đến từ
Chúa Cha, biết rõ về Chúa cha, nói những lời của Chúa Cha. Mà Lời của Chúa Cha
chính là “Lời ban sự sống đời đời”, vì thế Chúa Giêsu cho biết: “ Nếu ai tuân
giữ Lời Ngài, thì sẽ không bao giờ phải chết”.
Người Do Thái
tự hào là con cháu Abraham nên họ xứng đáng thừa hưởng lời chúc phúc mà Chúa đã
hứa với tổ phụ Abraham trước đây.
Nhưng Chúa
Giêsu cho họ biết là con cháu Abraham thôi chưa đủ điều kiện, nhưng phải là con
cháu có đức tin giống như Abraham mới xứng đáng thừa hưởng gia nghiệp nước
trời.
Tin Chúa nên
Abraham đã nghe Lời chỉ dạy của Chúa mà sẵn sàng ra đi, dù không biết đi đâu.
Như thế tin Chúa thì phải nghe lời Chúa.
Mà Lời Chúa
thì mang lại sự sống đời đời, nên ai tuân giữ Lời Chúa thì không chết bao giờ.
Giống như cành nho gắn liền với thân nho, cành nho được sống vì tiếp nhận nhựa
sống từ thân nho nuôi dưỡng.
Gắn kết với
Lời Chúa ta sẽ được Chúa thông truyền sự sống. Mà Chúa là sự sống vĩnh
cửu, nên ta sẽ được tham dự vào sự sống đời đời của Chúa.
Xin cho chúng
ta xác tín được giá trị cao quý Lời của Chúa và cố gắng thi hành Lời Chúa dạy,
để đón nhận sự sống đời đời Chúa thương ban.
Thứ
sáu (Ga 10, 31-42)
Dẫn
Trong suốt
những ngày qua, chúng ta đọc những đoạn tin mừng của thánh Gioan ghi lại các
cuộc tranh luận giữa Chúa Giêsu và những người Do Thái không tin Ngài. Cũng như
các cuộc tranh luận trước, cuộc tranh luận trong tin mừng hôm nay, một lần nữa
Chúa Giêsu mạc khải sự thật quan trọng về Ngài. Ngài xác định rõ ràng: Ngài là
Con Thiên Chúa và là chính Thiên Chúa.
Xin cho mọi
người tin tưởng vào Đức Giêsu chính là Thiên Chúa làm người, cứu độ chúng ta.
Chia sẻ
Bài tin mừng
hôm nay Chúa Giêsu mạc khải hai chân lý đức tin rất quan trọng đó là: “ Tôi là
Con Thiên Chúa” và “ Chúa Cha ở trong tôi và tôi ở trong chúa Cha”. Qua đây
Chúa Giêsu cho biết Ngài chính là Con Thiên Chúa và là Thiên Chúa.
Đây là một
giáo lý rất quan trọng. bởi vì nếu Chúa Giêsu chỉ là một người như bao người,
thì lời giảng dạy của Ngài cũng chỉ là để nghe cho vui tai và chỉ được khen là
hay ho cũng như lời giảng dạy của những nhà chuyên môn hùng biện, hay như các
đấng hiền triết, hoặc như các vị sáng lập các tôn giáo khác mà thôi. Nhưng Ngài
là Con Thiên Chúa và là Thiên Chúa nên lời giảng dạy của Ngài quý giá hơn bất
cứ người nào trên trần gian.
Người Do Thái
không chấp nhận điều đó. Những phép lạ cả thể, những lời giảng dạy khôn ngoan
nhưng không làm họ tin. Lý do vì họ cứng lòng và cố chấp.
Ngày nay không
chỉ có những người cứng lòng tin như người Do Thái xưa mà còn đó những con
người vô thần. Lối sống của họ chỉ nghĩ đến huởng thụ hiện tại, chỉ thích vui
cuồng sống vội. Họ xem giáo huấn của Chúa thật rắc rối, là chướng ngại vật, là
bức tường cản ngăn lối sống phóng túng, trụy lạc, tội lỗi của họ. Để rồi họ sẵn
sàng ném đá tiêu diệt nhằm lọi bỏ Thiên Chúa ra khỏi lòng họ và cuộc sống họ
như người Do Thái xưa.
Chúng ta hãy
cầu xin cho những người vô thần. vô thần trong tư tưởng, trong lập trường cũng
như vô thần trong lối sống biết nhìn vào thiên nhiên, nhìn vào vạn vật, nhìn
vào các biến cố xảy ra nhất là nhìn vào bản thân mình mà khám phá ra sự hiện
hữu của Chúa mà tin vào Chúa Giêsu. Với chúng ta cũng cần nhìn lại cách thế
sống và thể hiện niềm tin vào Chúa như thế nào?
Thứ
bảy (Ga 11,45-56)
Dẫn
Sự đố kị và
lòng hận thù khiến người ta mù quáng không còn nhận ra lẽ phải và bất chấp mọi
thủ đoạn, ngay cả giết người. Đó là cách thế hành xử của các thượng tế và biệt
phái đối với Chúa Giêsu trong bài tin mừng hôm nay.
Chia sẻ
Jean de La Fontaine từng viết bài thơ ngụ ngôn “Le
Loup et l’Agneau” kể về con chó sói và con cừu non cùng ra suối uống nước.
Con sói muốn ăn thịt con cừu bèn tìm đủ cách buộc tội con cừu.
Đầu tiên con sói bảo con cừu làm bẩn nước suối của con
sói.
Bị con cừu bẻ: “Thưa ông, ông uống ở thượng lưu,
tôi uống ở hạ lưu, thì chỉ có ông làm bẩn nước của tôi chứ làm sao tôi có thể
làm bẩn nước của ông được?”
con sói nói: “Năm ngoái mày đã phỉ báng tao!”
Con cừu trả lời: “Thưa ông, năm ngoái tôi chưa ra
đời.”
Con sói nói: “Thế thì thằng anh mày đã phỉ báng
tao!”
Con cừu đáp: “Thưa ông tôi là con một.”
Con sói rống lên: “Thế thì một đứa trong lũ chúng
mày đã nói xấu tao, thằng chăn chúng mày đã nói xấu tao, con chó chăn chúng mày
đã nói xấu, tao phải trả thù!” Thế rồi con sói vồ con cừu nhai ngấu nghiến.
La Fontaine kết luận: “Lý lẽ kẻ mạnh bao giờ cũng
thắng”
Đọc tin mừng
hôm nay, ta có cảm tưởng các thượng tế và biệt phái giống như con sói. Họ tìm
mọi cách, diện đủ các lý do để tiêu diệt Chúa Giêsu.
Họ đã triệu
tập một công nghị để bàn tính với nhau cách đối phó với Chúa Giêsu thế nào. Vì
thấy Chúa làm được nhiều việc, có nhiều người tin theo Chúa, sợ mất ảnh hưởng
vì thế phải khử trừ Ngài cho xong.
Sau khi diện
đủ mọi lý do tôn giáo để kết tội Chúa Giêsu như: Chúa đã lộng ngôn phạm thượng
xưng mình là Con Thiên Chúa. Rồi lại công khai tuyên bố phá hủy đền thờ
Giêrusalem, nhất là đã liên tục vi phạm ngày sabát…nhưng những cáo buộc ấy
không thành. Vì thế, họ chuyển sang ghép Ngài vào tội chính trị. Họ vu cáo Ngài
vi phạm tới luật lệ của nhà nước và quyền của đế quốc Rôma. Rồi họ ra chỉ thị
truy nả Ngài trong toàn dân. Với lời khích động: “Thà một người chết thay cho
toàn dân còn hơn là toàn dân bị tiêu diệt”
Quyết định
Chúa Giêsu phải chết để thay cho toàn dân quả là một quyết định do lòng ghen tỵ
hận thù, thật bất công. Nhưng trong chương trình của Thiên Chúa, thì cái chết
của Chúa Giêsu là để cho mọi người được sống đời đời. Thay cho hành động hận
thù và bất công của các thượng tế và biệt phái là hành động tình thương của
Thiên Chúa, nhằm quy tụ con cái tản mác khắp nơi về một mối trong hiệp nhất yêu
thương.
Xin cho chúng
ta đừng vì ghen ghét và hận thù mà tìm đủ mọi cách để hãm hại người khác. Nhưng
xin Chúa ban cho chúng ta có được lòng quảng đại, yêu thương tha thứ và sẵn
sàng hy sinh, chịu gian lao khốn khó như Chúa Giêsu.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét