SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN III PHỤC
SINH B
Lm Seoka
Thứ hai
Suy
niệm 1. (Cv 6, 8-15)
Sách công vụ tông đồ thuật lại cuộc tranh luận giữa
thầy phó tế Stêphanô với những người thuộc nhóm hội đường gọi là hội đường của
“nhóm nô lệ được giải phóng,” gốc Cyrene và Alexandria, cùng với một số người
gốc Cilicia và Asia.
Nguyên nhân xảy ra tranh luận là vì bất đồng quan điểm, chung
quanh vấn đề: đền thờ và lề luật. Khi ấy ông Stêphanô được đầy ân sủng và quyền
năng, đã làm những điềm thiêng dấu lạ lớn lao trong dân. Những lời lẽ khôn
ngoan do Thánh Thần ban cho ông khiến làm cho kẻ thù ông không thể nào địch
nổi.
Kết quả là khi nghe những lời ấy, lòng họ giận điên lên, và
họ nghiến răng căm thù ông Stephanô. Để hả cơn giận dữ vì đuối lý trước lời lẽ
khôn ngoan của Stêphanô, họ đã dùng đến hạ sách là xách động những con người
gian dối tố cáo Stêphanô về tội lộng ngôn, phạm thượng tới Thiên Chúa và
Maisen, để có cớ ném đá ông. (x. Cv 6,14).
Nhưng cho dù họ có dùng sức mạnh của "tâm lý đám
đông" hay chiêu trò tiểu nhân bỉ ỏi nhằm che đậy chân lý, thì chân lý
không hề bị dập tắt, trái lại vẫn chiếu sáng rạng ngời như ánh sáng Thiên Thần
trên khuôn mặt của vị phó tế Stêphanô mà họ nhìn thấy.
Trong đời sống cộng đoàn Họ đạo không thể nào mà không
xảy ra những bất đồng quan điểm về nhiều vấn đề. Những bất đồng này có thể làm
phương hại đến tình hiệp nhất. Đây đó, không ít những trường hợp chống đối và
tìm cách bôi xấu nhau.
Xin cho mỗi
người trong Họ đạo chúng ta biết giữ được một thái độ khách quan và thiện chí
mở lòng tìm đến sự thật, dưới sự hướng dẫn của lời Chúa nhờ ơn soi sáng của
Chúa Thánh Thần.. Nhờ đó cộng đoàn Họ đạo chúng ta sẽ tránh được những cuộc cải
vả hận thù đáng tiếc xảy ra.
Xin cho cộng
đoàn họ đạo chúng ta luôn biết noi gương cộng đoàn kitô hữu đầu tiên, biết hy
sinh ý riêng, ích lợi cá nhân để xây dựng tình hiệp nhất huynh đệ chân thành.
Suy niệm 2. (Ga 6, 22-29)
Làm
việc để tìm kiếm cơm bánh, nuôi dưỡng thân xác là mục tiêu cơ bản nhất của con
người. Nhưng con người không chỉ có nhu cầu ăn uống mà con người còn có nhu cầu
tinh thần và tâm linh. Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu mời gọi chúng ta phải vượt
lên những cái tầm thường của cuộc sống mau qua mà vươn lên những giá trị vĩnh
cửu. Muốn vươn lên giá trị sự sống vĩnh cửu, Chúa Giêsu mời gọi chúng ta hãy
Đến với Chúa và hãy Tin vào Ngài.
Đức Giêsu đã
làm phép lạ bánh hóa nhiều để nuôi đám đông. Cho thấy Ngài quan tâm đến
nhu cầu của thân xác của con người. Nhưng Ngài không dừng lại ở việc thỏa mãn
nhu cầu cơ bản là “đói cho ăn, khát cho uống”. Cơm bánh chỉ là thứ lương thực
mau qua dành cho thân xác, chứ không phải là thứ lương thực đem lại sự sống đời
đời. Do đó Ngài muốn ban cho con người thứ lương thực trường tồn, đem lại sự
sống vĩnh cửu.
Để có được của
ăn mau qua, nuôi dưỡng thân xác, con người phải ra công làm việc vất vã “đổ mồ
hôi sót con mắt ” mới có của ăn.
Để có của ăn
vĩnh cửu, nuôi dưỡng tinh thần và tâm linh, con người chỉ cần làm hai việc: Đến
với Chúa Giêsu và Tin vào Ngài.
Cái đói của
thân xác không cồn cào bằng cái đói tinh thần.
Con người đói
công bằng và hạnh phúc, đói yêu thương và kính trọng.
Con người khát
niềm vui và bình an, cảm thông và sự thật.
Trong nơi sâu
thẳm, con người đói khát Ai đó để mình yêu mến tôn thờ.
Đức Giêsu mời
ta hãy tin vào Ngài là Đấng được Thiên Chúa sai đến.
Hãy đến với
Giêsu để bắt đầu được nếm thử tấm bánh của Ngài, vì chính Ngài là Tình yêu, sự
thật và bình an.
Xin cho chúng ta biết siêng năng đến với Chúa Giêsu
với niềm tin yêu, để chúng ta được chính Chúa nuôi dưỡng bằng Lời Chúa và Bánh
Thánh, là thứ lương thực không hư nát và đem lại sự sống đời đời cho chúng ta.
Thứ ba
Suy niệm 1. (Cv 7,51-8,1a)
Chính vì đặt trọn niềm tin vào Chúa Giêsu, bánh trường
sinh đem lại sự sống đời đời (x. Ga
6,35), mà thầy phó tế Stêphanô đã sẵn sàng chấp nhận chịu nhiều thiệt thòi ngay
cả hy sinh mạng sống mình, đó là điều mà bài sách Cv tông đồ hôm nay nói
đến.
Với niềm tin vững vàng vào Đức Giêsu, bánh ban sự
sống, Thầy phó tế Stêphanô đã say mê rao giảng tin mừng Đức Giêsu đã truyền dạy,
cho dù gíao huấn ấy có đi ngược lại với quan niệm cố hữu của hàng lãnh đạo tôn
giáo Do Thái thời bấy giờ.
Với lòng tin mạnh mẽ vào Chúa Giêsu, nguồn sống đích
thực, ngài đã không ngần ngại nói lên sự thật, dù phải đối mặt với bao hiểm
nguy: thù ghét, đàn áp, khống chế, lên án và giết hại của giới chức lãnh đạo Do
Thái thời bấy giờ.
Với đức tin kiên trung vào Đức Giêsu, tấm bánh nuôi
sống đời đời, nên cho dù phải đứng trước pháp đình, Stêphanô cũng mạnh dạn minh
chứng về Đức Giêsu là Con Thiên Chúa đã đến trần gian và đã chịu chết
nhục nhã để cứu chuộc loài người. Ngài cũng không ngần ngại vạch trần
tội vong ân, bội nghĩa
của cha ông họ và của họ; đồng thời ngài cũng không ngừng nhắc đến lòng
nhân từ yêu thương của Thiên Chúa dành cho dân Người.
Lời lẽ khôn
ngoan minh chứng niềm tin, cũng như lời biện hộ đanh thép tố cáo tội ác của
những kẻ muốn
hãm hại ngài, càng khiến cho đối phương tức giận đến sôi
máu và quyết định đưa ngài ra ném đá tử hình.
Dù chịu cực
hình đau đớn nhưng lòng ngài vẫn chan chứa sự cảm thông và tình yêu tha thứ
theo gương vị Thầy Chí Thánh. Nên trước khi tắt thở, ngài không quên cầu nguyện
cho những kẻ giết hại mình: “Lạy Chúa, xin đừng chấp họ tội này. Nói thế rồi, ông an nghỉ".
Xin cho mỗi người trong Họ đạo chúng ta luôn xác tín mạnh mẽ vào Chúa Giêsu
là tấm bánh hằng sống, để chúng ta biết can đảm noi gương Stêphanô sẵn sàng làm chứng cho niềm tin
của mình. Xin cho chúng ta cũng biết noi
gương thánh Stêphanô có
lòng bao dung sẵn sàng tha thứ cho những kẻ làm hại chúng ta. Biết lấy
tình thương xóa bỏ hận thù, theo lời dạy cũng như gương sống của Chúa
Giêsu.
Suy niệm 2. (Ga 6,30-35)
Giúp đỡ cơm áo
gạo tiền, chỉ là phương tiện chứ không phải là mục đích của các nhà truyền
giáo. Mục đích của nhà truyền giáo là tạo điều kiện để người khác có đủ sức đến
gặp gỡ Chúa, đón nhận Chúa là lương thực đích thực, mang lại sự sống vĩnh cửu.
Đó là sứ điệp
lời Chúa hôm nay nhắc nhở chúng ta.
Để đủ sức tiến
về đất hứa, Thiên Chúa đã ban cho dân Do Thái manna làm của ăn. Nhưng họ cứ
tưởng đó là bánh do Môsê ban cho họ.
Để có của ăn
mang lại sự sống đời đời, Chúa Giêsu mời gọi dân chúng hãy tin vào Ngài. Nhưng
dân chúng lại đòi hỏi phép lạ như Môsê.
Chúa Giêsu
giải thích cho họ biết manna ngày xưa họ hưởng dùng nơi sa mạc không phải do
Môsê ban cho, mà là do chính Chúa thương ban để nuôi sống họ. Nhưng
manna chỉ là lương thực nuôi dưỡng thể xác. Cha ông họ đã ăn mana nhưng rồi
cũng chết.
Còn lương thực
bảo đảm đem lại cho họ sự sống vĩnh cửu mà Thiên Chúa ban cho họ chính là Đức
Giêsu. Bởi Đức Giêsu là Ngôi Con Thiên Chúa và cũng là Thiên Chúa làm người. Trong
Đức Giêsu được kết hợp bởi nhân tính và Thiên Tính mang sự sống vĩnh cửu. Do đó
khi hiến thân mình làm của ăn Chúa Giêsu trở nên lương thực mang sự sống vĩnh
cửu. Ai tin nhận và ăn lấy Tấm Bánh Đức Giêsu thì đồng nghĩa với việc tham dự
vào sự sống đời đời có nơi Chúa Giêsu.
Nếu ngày xưa,
Chúa ban cho dân Do Thái manna làm của ăn, nhờ đó họ đủ sức vượt qua sa mạc,
tiến vào đất hứa. Thì ngày nay, Chúa cũng ban cho chúng ta lương thực là Mình
Thánh Chúa, bánh bởi trời đích thực làm của ăn nuôi dưỡng chúng ta đủ sức tiến
về nhà Cha.
Xin cho chúng ta đừng quá bận tâm vào cơm bánh, thứ
lương thực nuôi dưỡng thân xác đời này, ăn rồi cũng chết. Nhưng biết lưu tâm
tìm kiếm thứ lương thực mang lại sự sống vĩnh cửu, đó chính là Mình Thánh Chúa.
Thứ Tư
Suy
niệm 1. (Cv 8, 1-8)
Cái chết của thầy phó tế
Stêphanô là tiếng chuông báo động khởi đầu cho cuộc bách hại gắt gao mà Gíao
hội sơ khai phải gánh chịu.
Nguyên nhân chính gây ra cuộc
bách hại là vì Giáo hội sơ khai phát triển
theo hướng tách ra khỏi Do Thái giáo. Bài giảng của ông Stêphanô nêu lên
tính cách tạm thời của Do Thái giáo (x. Cv 7). Nó phải nhường chỗ cho tôn giáo
Đức Giêsu Kitô thiết lập, một tôn giáo không còn bị giới hạn trong một quốc gia
hay một đền thờ nào cả. Stêphanô phải trả giá cho sự thật này bằng chính mạng
sống mình, ông đã bị ném đá cho đến chết và cuộc bách hại các kitô hữu tàn khóc
bắt đầu.
Dưới cái nhìn tự nhiên, thì cuộc bách hại này
là biến cố đau thương của Gíao hội sơ khai. Nhưng với cái nhìn đức tin thì
chính cuộc bách hại ấy mang một ý nghĩa hết sức to lớn trong sự quan phòng của
Thiên Chúa.
- Qua cuộc bách hại ấy cho thấy lời Chúa Giêsu
phán: "Tôi tớ không trọng
hơn chủ nhà. Nếu họ đã bắt Thầy, thì họ cũng sẽ bắt bớ anh em; nếu họ tuân giữ
lời Thầy, thì họ cũng tuân giữ lời anh em. Tại vì danh Thầy mà họ sẽ làm cho
anh em tất cả những điều đó, bởi vì họ không biết Ðấng đã sai Thầy". (Ga 15, 20) đã được ứng nghiệm.
- Chính cuộc bách hại ấy
mà các môn đệ và các tín hữu phải tản mác về các vùng miền quê của Giuđa
và Samaria để hoạt động. Phó-tế Philip thì xuống vùng Samaria và thành công
trong việc rao giảng Tin Mừng tại đó. Cuộc
phân tán này trở thành cơ hội cho các Kitô hữu đem hạt giống Tin Mừng đi gieo
vãi khắp nơi (x. Cv 11, 19-21).
- Trong cuộc bách hại ấy cho thấy một đức tin
kiên trung vào Chúa Giêsu của các Kitô hữu non trẻ. Họ sẵn sàng chịu mọi gian
lao thử thách và can đảm nhận lấy cái chết để minh chứng cho niềm tin.
Đúng như ai đó đã nói: "Thiên Chúa vẽ đường thẳng với những
nét cong"; hay “Khi Thiên Chúa đóng cửa
chính thì Ngài mở ra cửa sổ”.
Tin tưởng vào sự quan phòng kì diệu của Chúa,
nên những khi gặp đau khổ, chúng ta đừng bao giờ phàn nàn, kêu trách Chúa; cũng
đừng bao giờ than thân trách phận hoặc chán nản, buông xuôi, nhưng hãy tin tưởng,
cậy trông và gia tăng cầu nguyện xin Chúa trợ giúp.
Xin cho tất cả
chúng ta biết cảm tạ Chúa vì đã ban cho Gíao Hội những vị chứng nhân anh dũng
đã can đảm gieo vãi Tin Mừng của Chúa khắp nơi. Xin cho mỗi người trong Họ đạo
chúng ta luôn ý thức bổn phận loan báo tin mừng để mọi người có cơ hội nhận
biết và tin vào Đức Kitô.
Suy niệm 2. (Ga 6, 35-40)
Tin mừng hôm
nay cho chúng ta biết, Chúa Giêsu đến trần gian là để thi hành thánh ý Chúa
Cha: cứu độ và ban cho họ sự sống muôn đời cho con người. Tuy nhiên chỉ những
ai đến và tin nhận Ngài là Đấng Thiên Sai là bánh bởi trời mới đáng hưởng sự sống
trường sinh mà Ngài mang đến.
Để giúp dân
chúng hiểu về thứ bánh trường sinh là chính Chúa, Chúa Giêsu đã mạc khải cho họ
biết về nguồn gốc, mục đích và ý nghĩa về Ngài .
Tin mừng hôm
nay, Chúa Giêsu khẳng định cho dân chúng biết nguồn gốc về Ngài: “Tôi từ trời
mà xuống”. Để minh chứng rằng: Nếu ngày xưa Thiên Chúa ban manna từ trời xuống.
Thì ngày nay, Thiên Chúa cũng ban Chúa Giêsu xuống từ trời. Như thế Chúa Giêsu
chính là Bánh bởi trời ban.
Nếu xưa kia
mục đích Thiên Chúa ban mana là để làm lương thực nuôi tất cả dân Do Thái lưu
lạc trong sa mạc. Thì ngày nay, Chúa Giêsu cũng cho biết mục đích Ngài đến sa
mạc trần gian cũng là để thi hành ý Cha, nuôi sống tất cả mọi người, không để
mất một ai.
Nếu xưa kia
trong sa mạc, dân chúng đã tin vào Thiên Chúa và nghe lời Môsê xem manna là
bánh nuôi sống họ trên đường về đất hứa. Thì hôm nay, Chúa Giêsu cũng mời gọi
họ đón nhận và tin vào Ngài chính là tấm bánh trường sinh nuôi dưỡng và thêm
sức để họ tiến về quê trời mà Chúa hứa ban.
Khi Chúa
Giêsu khẳng định: “Chính Tôi là bánh trường sinh”, Ngài muốn quả quyết rằng,
chỉ duy mình Ngài mới là lương thực và là sự sống cho mọi người, vì chính Ngài
là Thiên Chúa, Đấng tạo dựng và thông ban sự sống cho muôn loài.
Thiên Chúa đã
ban cho chúng ta sự sống trần gian và sự sống đời đời. Sự sống trần gian được
nuôi dưỡng bằng manna và cơm bánh. Sự sống đời đời phải được nuôi dưỡng bằng
Mình Thánh Chúa.
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa chính là nguồn sống và
là Đấng ban sự sống đời đời. Xin cho chúng con biết gắn bó mật thiết với Chúa
qua việc tin nhận Thánh Thể Chúa vào lòng, để chính nguồn sự sống đời đời Chúa
nuôi dưỡng chúng con.
Thứ năm
Suy niệm 1. (Cv 8,26-40)
Muốn biết Đấng Ki-tô là ai, thì phải tìm đến Kinh
Thánh, như thánh Giê-rô-ni-mô đã quả quyết: "Không biết Kinh Thánh là không biết Chúa Ki-tô".
Trong Bài Đọc I, cho biết: Viên thái gíam Ethiopia chỉ
có thể biết được Chúa Kitô khi ông yêu thích tìm đọc thánh kinh. Nhưng nếu đọc
thánh kinh mà không được giải thích bởi Gíao Hội thì cũng không thể hiểu đúng ý
nghĩa điều mà Thánh kinh muốn nói. Nhờ sự hướng dẫn của vị phó tế Philip và
dưới sự tác động của Chúa Thánh Thần nên viên Thái Gíam đã hiểu đúng đoạn sách
(Isaia 53:7-8 ) mà ông đang đọc ám chỉ "Chúa
Giêsu là Người Tôi Trung, Ngài chịu đựng đau khổ cho con người, để cứu chuộc
con người khỏi chết và cho con người được sống muôn đời. Để được hưởng những
đặc quyền này, con người phải tin vào Đức Kitô và chịu Phép Rửa.". Nên viên Thái Gíam đã tin và xin nhận lãnh phép rửa với lòng
đầy hoan hỷ, tiếp tục cuộc hành trình.
Đúng như điều Chúa Giêsu quả quyết: "Chẳng
ai đến với tôi được, nếu Chúa Cha là Đấng đã sai tôi, không lôi kéo người ấy," (Ga 6,44). Viên Thái Gíam được sự lôi kéo bời Thiên
Chúa nên ông đã tìm đến đọc Thánh kinh, nhờ
sự giải thích của vị phó tế Phiplíp, người của Gíao hội, dưới sự soi
sáng của Thánh Thần nên ông đã tin và chịu phép rửa.
Xin cho chúng
ta biết bắt chước viên thái giám: siêng đọc Lời Chúa, khiên tốn lắng nghe lời
Chúa qua sự hướng dẫn của các vị chủ chăn. Và nhờ ơn soi sáng của Chúa Thánh
Thần càng ngày chúng ta thêm hiểu biết lời Chúa, yêu mến Chúa và đặt trọn niềm
tin vào Chúa hơn, hầu xứng đáng đón nhận ơn cứu độ mà Chúa thương ban.
Suy niệm 2. (Ga 6,44-51)
Tiếp tục đề
tài bí tích thánh thể, Tin mừng hôm nay Chúa Giêsu xác quyết chính Ngài là bánh
từ trời xuống, bánh hằng sống, ai ăn sẽ được sống muôn đời. Nhưng để đến và đón
nhận sự sống của Ngài cần phải được Chúa Cha ban ơn trợ giúp
Xin Chúa
thương ban ơn giúp sức cho chúng ta, để chúng ta tin nhận và đến cùng Chúa
Giêsu nguồn ban sự sống đời đời.
Tin mừng hôm
nay, Chúa Giêsu tiếp tục kêu gọi chúng ta đến với Ngài và tin vào Ngài. Bởi
chính Người là bánh từ trời, bánh hằng sống. Ai đón nhận Ngài thì sẽ được sống
đời đời.
Nhưng để đến
được với Chúa, chúng ta phải được Chúa Cha lôi kéo. Tự sức ta không thể đến với
Chúa được, vì con người chúng ta hèn mọn và tội lỗi.
Muốn được Chúa
Cha lôi kéo, chúng ta phải đón nhận giáo huấn của Chúa qua việc lắng nghe và
thi hành Lời Chúa dạy.
Chính Chúa
Giêsu là Lời của Chúa Cha. Lời Chúa Cha là Lời ban sự sống cho con
người. Vì thế đến được với Chúa Giêsu là Lời, ta tiếp nhận sự
sống từ nơi Chúa Cha.
Nhiều người
cho mình đã chọn Chúa, tin kính Chúa và thường xuyên đến với Chúa là do khả
năng và nổ lực của bản thân mình. Nhưng thật sai lầm, vì không ai có thể tin
nhận và đến với Chúa nếu không cậy nhờ ơn ban của Chúa Cha lôi kéo người ấy.
Xin Chúa ban ơn trợ giúp để chúng ta siêng năng đến
với Chúa nơi Bí Tích Thánh Thể cũng như trung thành lắng nghe và thực hành lời
Chúa dạy. Nhờ đó chúng ta được Chúa ban sự sống đời đời.
Thứ Sáu
Suy niệm 1. (Cv 9,1-20)
Mỗi ngày có 24 giờ, trong đó có biết bao là thay
đổi. Sự thay đổi số phận con người có khi cũng lắm bất
ngờ. Hôm qua tội lỗi, hôm nay trở nên tốt lành; hôm qua nghèo khổ, hôm nay trở
nên giàu sang, hôm qua đầy tớ, hôm nay là ông chủ…và có thể ngược lại. Vận mạng
con người thay đổi cũng bởi nhiều lý do khác nhau: có khi do một lời nói, một
ánh mắt, một nụ cười, một gương sáng, một lời cầu nguyện chân thành hay một
biến cố vui buồn, thành công thất bại… nào đó xảy ra trong cuộc sống.
Sách Cv hôm nay thuật lại biến cố ngã ngựa bất
ngờ, làm thay đổi cuộc đời của Sao-lô, nhờ gặp gỡ Đức Giêsu.
Sách Cv cho biết: Sao-lô, quê ở Tác xô, là người
Do-thái trí thức, thông thạo nhiều thứ tiếng miền Do-thái và Hy Lạp. Vốn là một
biệt phái nhiệt thành, Sao-lô thường đi lùng sục bắt bớ đạo Chúa, tham gia vào
vụ giết thánh Tê-pha-nô. Sau khi nhận được thư giới thiệu của vị thượng tế,
chàng trai Sao-lô hăng máu phóng ngựa như bay rong ruổi khắp các nẻo đường
thành Đa-mát để truy bắt các Ki-tô hữu đem về Giê-ru-sa-lem trị tội. Hành động ấy
Sao-lô xem là nhiệt thành
với lề luật Do Thái giáo đúng như lời Chúa Giêsu đã nói:“Có lúc, những người bắt bớ các con, cứ tưởng rằng đó là việc tôn thờ
Thiên Chúa”. (Ga.16, 2). Nhưng không
ngờ đang lúc ông
hăng máu phóng ngựa truy cùng, diệt tận các kitô hữu trên đường Đa-mat, bất ngờ
một luồng ánh sáng từ trời chiếu xuống bao pbủ lấy ông, khiến ông ngã xuống đất.
Lúc đó ông nghe có tiếng nói: "Sa-un, Sa-un, tại sao người bắt bớ
Ta?". Ông hỏi: " Thưa Ngài, Ngài là ai?". Người ấy đáp: "Ta
là Giêsu mà ngươi đang bắt bớ". Nhưng không ai trông Chúa Giêsu. Sau đó
Sao-lô được người ta đưa vào một căn nhà trong thành Đa-mát với tình trạng mắt
ông bị mù. Tại đây Sao-lô được chữa lành đôi mắt và nhận lãnh Chúa Thánh Thần, nhờ việc đặt tay của Kha-na-ni-a, người đệ Chúa Giêsu sai đến.
Thế là sau ba ngày ông không nhìn thấy, cũng chẳng ăn
uống được gì nay ông đứng dậy chịu phép
rửa, rồi ăn uống và khỏe lại. Thế là đời ông được thay đổi từ đây!
Từ một con người trung thành với quan niệm duy Do Thái
giáo, nay Phaolô lại thay đổi trở nên con người say mê Giêsu đến độ ngài nói: “kể từ khi tôi biết Đức Giêsu Phục Sinh, tôi
coi mọi sự như phân bón. Kể từ khi biết Đức Giêsu, tôi coi mọi sự như thua lỗ
bất lợi cả trước cái lợi tuyệt vời là được biết Đức Giêsu Kitô Chúa tôi”
(Pl.3, 8-9).
Nếu trước đây Sao-lô tìm mọi cách để tiêu diệt những
người theo Chúa Giêsu, thì nay Phao-lô lại hăng say rao giảng Tin mừng để đưa
mọi người đến cùng Giêsu. Lòng nhiệt thành rao giảng Tin mừng của Chúa đã trở thành phương châm sống của ông: "khốn
cho tôi nếu tôi không rao giảng tin mừng". (1Cr 9,16)
Trong
cuộc đời chúng ta cũng vậy, lắm khi một biến cố, một dấu chỉ nào đó xảy ra
làm ta cảm thấy khó chịu, đau đớn lòng, nhưng có khi đó lại chính lại là hồng
ân đổi mới. Giúp chúng ta trưởng thành hơn trong đức tin và dạng dày hơn trong
cuộc sống nhờ ơn ban của Chúa.
Xin Chúa cho con biết nhìn các biến cố bằng cặp mắt
đức tin, để chúng con không ngã lòng, buông xuôi khi gặp thử thách, thất bại; Và
xin cho chúng con cũng đừng bao giờ tự mãn khi thành công. Vì cuộc đời có lắm
đổi thay!.
Suy niệm 2. (Ga, 52-59)
Thiên Chúa
dựng nên con người có hồn và xác. Phần xác muốn sống phải ăn cơm bánh hằng
ngày, phần hồn muốn sống còn phải rước Mình Máu Thánh Chúa. Mình Máu Thánh Chúa
chính là của ăn nuôi sống linh hồn ta. Xin cho chúng ta biết yêu mến và quý
trọng của ăn thiêng liêng mà Chúa Giêsu tặng bằng cách dọn mình xứng
đáng và siêng năng đến rước Chúa nơi bàn tiệc Thánh.
Nhân gian
thường nói“Ăn gì thì bổ cái đó”, là một thực tế của sự sống luân chuyển trong
thân xác con người và các tạo vật.
Nếu ăn nhiều thịt
nhiều thì áp xuất máu sẽ tăng lên và tính tình thường hay nóng nảy. Ngược lại
ăn rau, củ, quả nhiều, thì cơ thể cảm thấy nhẹ nhàng, tính tình cũng điềm đạm
hơn.
Đó là kinh
nghiệm bình thường ở những cơ thể cũng bình thường, ngoại trừ những cơ thể bất
thường thì có thể khác.
Căn cứ vào
kinh nghiệm đó, chúng ta có thể hiểu được lời Chúa Giêsu phán dạy: "Ta là bánh hằng sống từ trời xuống; ai
ăn bánh này thì sẽ sống đời đời. Và bánh Ta sẽ ban, chính là Thịt Ta, để cho
thế gian được sống... Ai ăn Thịt Ta và uống máu Ta, thì ở trong Ta, và Ta ở
trong kẻ ấy."
Đúng vậy, Chúa
Giêsu Kitô không phải chỉ có bản tính nhân loại, mà còn mang bản tính Thiên
Chúa trong Ngài, nên thịt và máu Ngài ở trong trạng thái của sự sống đời đời.
Khi ăn thịt và
uống máu Ngài, một kiểu nói khiến những người Do Thái đương thời với Chúa Giêsu
phải rùng mình sợ hãi và bỏ đi, và những người thời nay không tin Chúa Giêsu
thì cho đầu óc những người Công Giáo là điên rồ, nhưng ngược lại, lại rất quen
thuộc thường tình và trở nên vô cùng quan trọng đối với sự sống tinh thần và
thiêng liêng của mọi Kitô hữu, nhất là những người Công Giáo. Người công giáo
chẳng những tin vào Lời Chúa Giêsu phán về việc ăn thịt và uống máu Ngài, nhưng
còn có kinh nghiệm ăn thịt và uống máu ấy hằng ngày, để cảm nghiệm sự trưởng
thành trong đời sống tinh thần của mình ở mức độ đời đời thế nào.
Vì thế trên cả
thế giới, cứ vài giây đồng hồ lại có một Thánh Lễ để cung cấp cho trên tỷ người
Công giáo sự sống trường sinh là thịt và máu Chúa Giêsu.
Bất cứ ai đến
ăn thịt và uống máu Ngài, đều cảm nhận sự bình an khôn tả, nhiều khi nhận được
cả sự chữa lành thể xác nữa.
Bí tích Thánh Thể, lương thực thần lương mang sự sống
đời đời. Xin cho chúng ta biết Tin tưởng và khao khát tìm đến đón nhận chính
nguồn lương thực này, hầu đem lại cho chúng ta nguồn bình an và sự sống đời
đời.
Thứ bảy: Kính thánh Mac-cô.
Suy niệm 1. (1Pr 5,5b-14)
"Công
cuộc truyền giáo mãi mãi là vấn đề sống còn của Hội Thánh trên đất nước chúng
ta".
Đó là lời mở đầu của UB Loan Báo Tin Mừng/HĐGMVN sau 50 năm nỗ lực truyền giáo.
Vì thế truyền giáo hay loan báo tin
mừng là nhiệm vụ hàng đầu của Gíao Hội. Gíao Hội có được lớn mạnh hay không tùy
thuộc vào việc loan báo tin mừng.
Công đồng Vatican II khẳng định rõ
rằng: “Tự bản tính, Giáo hội lữ hành là truyền giáo” (Ecclesia peregrinans natura sua missionaria
est, Ad gentes 2).
Sẽ không là Gíao hội hay là người kitô
hữu nữa nếu không loan báo tin mừng.
Trên hết truyền giáo hay loan báo
tin mừng là lệnh truyền tâm quyết của Chúa Giêsu. Nên trước khi về trời Ngài đã
di chúc lại cho các tông đồ: "Anh em
hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin mừng cho mọi loài thọ tạo. Ai tin
và chịu phép rửa, sẽ được cứu độ; còn ai không tin thì sẽ bị kết án " (Mc
16, 15).
Vậy đã rõ mục đích của việc loan
báo tin mừng là để người khác tin vào Chúa Giêsu, nhận lãnh phép rửa và được cứu
độ.
Nhưng làm thế nào để việc loan báo
tin mừng mang lại hiệu quả?
Thư I của thánh Phêrô, trong bài đọc I hôm nay cho ta biết những điều tóm lượt quan trọng mà chúng ta
cần phải lưu tâm để sống:
- "Lấy đức
khiêm nhường đối xử với nhau". Muốn đối xử khiêm nhường với nhau,
trước hết phải tự khiêm hạ trước Chúa. Không khiêm hạ trước Chúa làm sao ta dễ khiêm
nhường với anh em. Kiêu ngạo luôn là cám dỗ nguy hiểm đánh mất hạnh phúc thiêng
đàng mà nguyên tổ Adam và Eva đã mắc phải.
- "Mọi âu lo, hãy trút cả cho Người, vì Người chăm sóc
anh em". Nghĩa là phải đặt trọn niềm tin vào sự quan phòng của Chúa đầy
yêu thương chúng ta.
- "Hãy
sống tiết độ và tỉnh thức": sống đúng với ơn gọi và chu toàn tốt bổn phận mà Chúa trao phó cho mình.
- "Hãy
đứng vững trong đức tin mà chống cự". Trong mọi hoàn cảnh, ngay cả cái
chết cũng luôn trung thành làm chứng niềm tin của mình. Vì phần thưởng mà Chúa ban tặng chính là được nên hoàn
thiện, vững vàng, mạnh mẽ và kiên cường; nhất là được hưởng vinh quang đời đời
trong Đức Kitô.
Xin Chúa cho chúng ta ý thức được
tầm quan trọng của việc truyền giáo, để như thánh Mác-cô, ta biết tận mọi khả năng,
hoàn cảnh góp phần tich cực cho việc truyền giáo.
Xin cho chúng ta trở nên chứng nhân
trung thành của Chúa Giêsu nhờ biết siêng năng tìm hiểu Tin Mừng, trong đó có
Tin Mừng thánh Mác-cô để lại.
Nhất là xin cho chúng ta luôn can đảm
sống theo những giá trị Lời Chúa hướng dẫn: khiêm nhường, phó thác, tiết độ, tỉnh
thức và kiên vững đức tin, dầu phải đối mặt với bao thử thách, nhờ đó mà Tin Mừng
của Chúa có sức thuyết phục mạnh và ơn cứu độ của Chúa được lan tỏa rộng đến mọi
người.
Suy niệm 2. (Ga 6, 60-70)
“Anh em có
muốn bỏ Thấy không?”. Đây không chỉ là câu hỏi Giêsu dành cho các tông đồ xưa
nhưng còn cho mỗi chúng ta hôm nay.
Ta có theo
Chúa hay không? Phải dứt khoát không thể nửa chừng, nước đôi. Chọn theo Chúa ta
sẽ được sống. Chính Chúa mới đem lại cho chúng ta phúc trường sinh.
Xin cho chúng
ta biết thân thưa với Chúa như thánh Phêrô:
“ Bỏ thầy con biết đến với ai? Thầy mới có những lời ban sự sống đời đời”.
Kết quả diễn
từ về Bí Tích Thánh Thể của Chúa Giêsu hầu như bị thất bại.
Dân chúng thì
bỏ đi. Nhiều môn đệ thì cảm thấy khó chịu, lẩm bẩm: lời gì mà chướng tai thế?
Ông ta làm sao lấy thịt mình cho người ta ăn được? họ tỏ ra chán ngán và rút
lui.
May thay Simon
Phêrô thay mặt nhóm 12 tuyên tín vào Chúa Giêsu: “Thưa Thầy, bỏ Thầy thì chúng con biết đến với ai? Thầy mới có những
lời đem lại sự sống đời đời. Phần chúng con, chúng con đã tin và nhận biết rằng
chính Thầy là Đấng Thánh của Thiên Chúa”. Thật là an ủi và ấm lòng Chúa
Giêsu biết bao!
Tin vào Bí
Tích Thánh Thể luôn là thử thách lớn lao chẳng những đối với dân chúng và các
môn đệ xưa mà cho cả những người kitô hữu chúng ta ngày nay. Làm sao chúng ta
có thể tin nhận Chúa Giêsu lại hiện diện nơi tấm bánh đơn sơ, bé nhỏ? Làm sao
Chúa Giêsu lại biến bánh và rượu trở nên thịt và máu Ngài để nuôi sống chúng
ta? Nếu không được Chúa ban ơn đức tin.
Tin Chúa quyền
năng làm được mọi sự. Tin vào tình yêu Thiên Chúa dành cho chúng ta.
Chính vì tình
yêu, Chúa dựng nên chúng ta…
Chính vì tình
yêu Chúa xuống thế làm người ở với chúng ta.
Chính vì tình
yêu Ngài đã hiến thân chịu chết để cứu chuộc chúng ta.
Chính vì quá
yêu loài người nên Ngài đã biến bánh và rượu trở nên thịt máu Ngài
nuôi dưỡng và ở lại mãi trong ta, để ban sự sống đời đời cho những ai tin nhận
Ngài.
Xin cho mỗi lần tham dự thánh lễ, chúng cảm nhận được
tình thương vô vàn mà Chúa dành cho chúng ta qua Bí Tích Thánh Thể; cho chúng
ta ý thức dọn tâm hồn cho xứng đáng để đón nhận Chúa vào ở trong lòng chúng ta.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét