Tìm kiếm Blog này

Thứ Bảy, 5 tháng 5, 2018

CHÚA NHẬT VI PHỤC SINH B
Ga 15, 9 - 17

Dẫn nhập:
Người đời thường nói: “Yêu là khổ, không yêu thì lỗ, thà chịu khổ chứ không chịu lỗ”. Nhưng cái khổ lớn nhất không phải là yêu mà là bị người mình yêu từ chối tình yêu. Đúng vậy, yêu mà bị phản bội thì đau tê tái lòng!.
Chúa Giêsu đã yêu thương chúng ta đến nỗi đã thí mạng mình vì chúng ta và mong muốn chúng ta đáp lại tình yêu của Ngài. Nhưng nhân loại hình như đã hững hừ trước tình yêu của Chúa. Vì thế Ngài tha thiết kêu mời chúng ta:“anh em hãy ở lại trong tình yêu của Thầy”, bằng cách tuân giữ giới răn của Ngài. Khi ấy ta sẽ trở nên bạn hữu nghĩa thiết với Chúa Giêsu và cảm nếm được niềm vui trọn vẹn.

Suy niệm:
Ông bà già nọ rất yêu quý cháu nội đích tôn của mình. Một hôm hai ông bà ngồi bên nhau xem cháu nội ngủ. Vì lẽ thương cháu quá, bà nội lên tiếng bảo:
- Ông thấy không, hai con mắt nó khi ngủ giống tôi như đúc vậy!
- Ông nội gật gù nói: À… thì giống, nhưng chỉ khi nó ngủ thôi, còn khi nó thức cặp mắt nó có khác gì tôi đâu.
- Ngắm xem cháu được một lúc, ông lại lên tiếng: Bà xem, khi nó ngủ cái miệng nó giống in hệt tôi vậy đó!
- À thì lúc ngủ, còn khi nó thức, ông trông cái miệng nó và miệng tôi có khác gì nào! Bà trả lời.
- Ông nội gật đầu bảo: Vậy tôi biết lý do tại sao nó lại nói chuyện và ăn hàng nhiều rồi…(vì cái miệng giống bà mà.).
Mong ước lớn lao của ông bà cha mẹ là làm sao con cái trở nên giống mình, ít nhất là ở hình thể bên ngoài. Nhưng sẽ là niềm vui và hạnh phúc lớn lao nếu con cái giống mình về cả tâm tính. “con nhà tông không giống lông cũng giống cánh”.

Giống như mong ước của ông bà nội đứa cháu đích tôn trên, khi yêu ai, ta không chỉ muốn người ấy nên giống mình, mà ta còn muốn người ấy nên một với mình. Chính vì quá yêu thương chúng ta, Chúa Giêsu cũng mong ước chúng ta được trở nên một với Người. Nên Người tha thiết mời gọi:“anh em hãy ở lại trong tình thương của Thầy”.
Nhưng làm thế nào để được “ở lại trong tình thương của Chúa”? Chúa Giêsu cũng cho biết đó là: “anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em”.
“Yêu như Thầy” là dám từ bỏ: Từ bỏ trời cao để xuống đất thấp. Từ bỏ địa vị làm Thiên Chúa để xuống thế làm người. Từ bỏ giàu sang và vinh quang Thiên Chúa để mặc lấy thân phận con người nghèo khổ và trên hết là từ bỏ ý riêng để vâng phục thánh ý Chúa Cha, như lời thánh Phaolô nói: “Đức Giê-su Ki-tô, vốn dĩ là Thiên Chúa, mà không nghĩ phải nhất quyết duy trì địa vị ngang hàng với Thiên Chúa, nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang, mặc lấy thân nô lệ, trở nên giống phàm nhân, sống như người trần thế. Người lại còn hạ mình, vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết, chết trên cây thập tự” (Pl 2,6-8)
“Yêu như Thầy” là sẵn sàng chấp nhận: Chúa Giêsu đã chấp nhận đồng thân, động phận và đồng tử với chúng ta, ngoại trừ tội lỗi. Người đã chấp nhận sinh ra trong một gia đình nghèo, nơi hang lừa. Sống cuộc đời ẩn dật nơi làng quê Nazareth, trong một gia đình của bác thợ mộc thanh bần (x.Mt 13,55; Mc 6,3; Lc 2,7); chấp nhận chịu đói, chịu khát trong suốt ba năm bôn ba rảo khắp các nẻo đường Palestin để rao giảng Tin mừng, làm phép lạ để cứu chữa những ai bệnh tật, đau khổ. Chấp nhận đi vào con đường thương khó và sẵn sàng đón nhận cái chết đau đớn trên thập giá theo cách thức rất nghèo một cách tự nguyện, để chu toàn kế hoạch cứu độ của Chúa Cha. 
“Yêu như Thầy” là khiêm tốn phục vụ: Người vốn yêu thương những kẻ thuộc về mình còn đang ở thế gian, thì đã yêu thương họ đến cùng. Sau bữa ăn tối, ma quỷ gieo vào lòng Giuđa Iscariôt, con Simon, ý định nộp Người. Người biết rằng Chúa Cha đã trao phó mọi sự trong tay mình, và vì Người bởi Thiên Chúa mà đến và sẽ trở về cùng Thiên Chúa. Người chỗi dậy, cởi áo, lấy khăn thắt lưng, rồi đổ nước vào chậu; Người liền rửa chân cho các môn đệ và lấy khăn thắt lưng mà lau. (Ga 13, 1-5). Thật vậy, vì quá yêu thương các môn đệ nên Người đã khiêm tốn hạ mình xuống phục vụ các ông. Người tự đổ nước vào chậu, cúi mình xuống rửa chân và lấy thắt lưng mà lau.
“Yêu như Thầy” là sẵn sàng hy sinh: Đỉnh cao của tình yêu chính là hy sinh mạng sống mình cho người mình yêu:Không có tình thương nào cao cả hơn tình thương của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình”. Vì tội của Ađam mà cả thế gian đều phải chịu sự chết. " Như bởi một người mà tội lỗi vào trong thế gian, lại bởi tội lỗi mà có sự chết, thì sự chết đã trải qua trên hết thảy mọi người như vậy, vì mọi người đều phạm tội" (Rm 5,12). Nhưng chính Người đã mang vào thân thể mà đưa lên cây thập giá, để một khi đã chết đối với tội, chúng ta sống cuộc đời công chính. Nhờ Người mang những vết thương của anh em mà anh em đã được chữa lành” (1Pr 2,24). Yêu như Thầy không chỉ là hy sinh chết thay cho bạn hữu, mà hơn thế nữa là dâng hiến bẻ Thân Mình ra làm của ăn “Này là mình Thầy sẽ bị nập vì các con” và đổ Máu mình ra làm thức uống “này là Máu Thầy sẽ đổ ra cho các con và nhiều người được tha tội”, nuôi dưỡng cho chúng ta có được sự sống dồi dào.
Kinh nghiệm cho thấy: khi tôi yêu mến ai thì bất cứ việc to, việc nhỏ, việc nặng, việc nhẹ ... người ấy muốn là tôi sẵn sàng làm; có khi người ấy chưa muốn, tôi cũng làm, miễn sao đẹp lòng người mình yêu. Chúa Giêsu không chỉ muốn mà Người còn tha thiết mời gọi chúng ta: “hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương”.
Xin cho chúng ta biết thể hiện lòng yêu mến Chúa qua việc thi ý muốn của Người; đó là yêu thương nhau bằng một tình yêu: từ bỏ, chấp nhận, trao ban, phục vụ và hy sinh hiến mình cho tha nhân, nhất là những người thân yêu trong gia đình như Chúa đã yêu. Nhờ đó ta mới được ở lại trong tình thương của Chúa và diễm phúc được trở nên bạn hữu với Người. Amen


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XIV THƯỜNG NIÊN Lm. Nguyệt Giang CHÚA NHẬT XIV THƯỜNG NIÊN B Ed 2,2-5; 2Cr 12,7-10; Mc 6,1-6 Suy niệm 1: ...