Tìm kiếm Blog này

Thứ Ba, 1 tháng 5, 2018

HỌ ĐẠO SAKEO DÂNG LỄ TẠ ƠN
MỪNG KỶ NIỆM HÔN PHỐI, TỪ 01-15 NĂM
Giáo Hội khẳng định hôn nhân nằm trong ý định yêu thương của Thiên Chúa. Bởi vì Ngài đã tạo dựng nên con người “theo hình ảnh của Ngài”. Ngài đã không tạo dựng nên con người cô độc. Trái lại, Ngài đã tạo dựng con người có nam có nữ và ban cho họ khả năng quy hướng về nhau. Qua giao ước hôn nhân, cả hai yêu thương gắn bó với nhau nên vợ chồng “một xương một thịt” (St 2, 23-24). Và được Thiên Chúa mời gọi chia sẻ, bổ túc, trợ giúp cho nhau cả về thể chất lẫn tinh thần trong đời sống vợ chồng (St 2,18); cùng hợp tác với Thiên Chúa để “sinh sôi nảy nở cho đầy mặt đất” và làm chủ vũ trụ (St 12,6-28).
Chính Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa đã xuống thế làm người trong khung cảnh mái ấm gia đình Nazarét. Ngài đã khiêm tốn vâng lời Thánh Giuse và Đức Maria. Rồi khi thi hành sứ vụ công khai, Chúa Giêsu bày tỏ mối quan tâm đặc biệt đến đời sống gia đình qua: Dấu lạ đầu tiên Ngài thực hiện tại tiệc cưới Cana, để giúp đôi tân hôn vượt qua khó khăn (x. Ga 2,1-11); Ngài chia sẻ tình bạn với gia đình ông Lazarô (x. Lc 10,38); đến thăm gia đình ông Phêrô (x. Mc 8,14); chia sẻ nỗi niềm với các gia đình đang chịu thử thách (x. Mc 5,41; Lc 7,14-15). và tự giới thiệu Mình như là Hôn Phu kết hợp với Giáo Hội, Hiền Thê của Ngài (x. Ga 3,29).
Trên thập giá, Ngài đã hiến mình vì yêu thương nhân loại cho đến cùng, và trong Thân xác Phục sinh, Ngài thiết lập lại mối quan hệ mới giữa con người với nhau. Trong Đức Giêsu Phục sinh người nam và người nữ được phục hồi lại tình trạng “thuở ban đầu” vốn dĩ Thiên Chúa đã liên kết họ thành một xương một thịt (x. Mt 19, 4-6); Với ân sủng của Đức Kitô, họ có khả năng yêu thương mãi mãi và chung thuỷ với nhau.
Tuy nhiên, ngày nay các gia đình đang phải đối diện với bao nhiêu thách đố bởi xã hội có quá nhiều thay đổi, rất đang dạng và phức tạp. Từ đó kéo theo những hệ lụy đáng buồn: Trẻ em bị bỏ rơi; người già không nơi nương tựa; vợ chồng xa cách nhau… Đáng báo động nhất là tình trạng ly thân và ly dị ngày càng gia tăng.
Ý thức về nỗi trăn trở lớn nhất của GH hiện nay là được đồng hành để nâng đỡ các gia đình trẻ và các gia đình đang gặp những khó khăn, chiều nay vào lúc 17g00, ngày 01/05/2018, nhân ngày GH kính nhớ thánh Giuse thợ, Họ đạo Sakeo đã tổ chức thánh lễ tạ ơn mừng kỉ niệm hôn phối từ 01 -15 năm cho 32 đôi vợ chồng trẻ, theo định hướng mục vụ của Giáo Phận.
Thánh lễ hôm nay là dịp nhắc nhở các đôi vợ chồng nhớ lại thề hứa thủy chung trước Thiên Chúa và cộng đoàn trong ngày lãnh nhận bí tích hôn phối. Cũng là dịp ý thức các đôi vợ chồng trẻ biết làm mới lại tình yêu; nhất là được đón nhận ân sủng của Chúa để xây dựng gia đình mình thật sự trở thành tổ ấm yêu thương theo mẫu gương của gia đình Nagiarét xưa.
Đến hiệp dâng thánh lễ chiều nay có sự hiện của cha sở Họ đạo Nhu Gia. Trong bài giảng, cha đã dí dõm kể lại những câu chuyện thực tế xảy ra trong đời thường, qua đó cha muốn nhắc nhở các cặp vợ chồng ý thức hơn về ý nghĩa, mục đích của bí tích hôn phối và tầm quan trọng cao quý của hôn nhân gia đình công giáo trong xã hội hôm nay.
Sau bài giảng các cặp vợ chồng xác định lại lời cam kết trong ngày lãnh nhận bí tích hôn phối trước đây. Nhân dịp này cha sở cũng làm phép một số đôi nhẫn cưới cho các đôi vợ chồng đã bị thất lạc nhẫn. Thánh lễ được diễn tiến trong bầu khí nghiêm trang và sốt sắng. Trước khi kết thúc thánh lễ, thay lời cho cộng đoàn Họ đạo, cha sở nói lên lời cám ơn cha giảng lễ và một lần nữa gửi những lời cầu chúc tốt đẹp nhất đến các đôi vợ chồng trẻ, cũng như các gia trưởng trong Họ đạo.
Thánh lễ được khép lại bằng những tấm hình lưu niệm thật ý nghĩa và mở ra bằng bữa tiệc mừng long trọng tại nhà sinh hoạt của Họ đạo.












Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XIV THƯỜNG NIÊN Lm. Nguyệt Giang CHÚA NHẬT XIV THƯỜNG NIÊN B Ed 2,2-5; 2Cr 12,7-10; Mc 6,1-6 Suy niệm 1: ...