SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN VIII TN
LỄ CHÚA BA NGÔI
Đã là người
thì không ai là vô thần cả; bởi lẽ ngay những người tuyên bố mình là vô thần,
thì một cách nào đó, họ đã tin nhận là có thần (vì nhìn nhận có thì mới cho là
không).
Nhìn vào các
mối đạo, có lẽ ít có đạo nào tin nhận các Mầu Nhiệm nhiều như đạo Công Giáo
chúng ta. Trong Kinh Tin Kính, chúng ta tuyên xưng đức tin vào rất nhiều mầu
nhiệm… Theo sách giáo lý Công Giáo dạy, trong rất nhiều mầu nhiệm ấy thì chỉ có
3 Mầu Nhiệm chính trong đạo: Mầu nhiệm một Chúa Ba Ngôi, Ngôi Hai xuống thế làm
người, Ngôi Hai cứu chuộc. Nhưng trong 3 mầu nhiệm ấy thì mầu nhiệm một Chúa Ba
Ngôi là quan trọng nhất, nhưng xem ra cũng khó hiểu nhất.
Khó
hiểu, vậy sao chúng ta lại tin nhận? Đơn giản là vì Thánh Kinh hướng dẫn và
chính Chúa Giêsu chỉ dạy. Đọc Tin mừng chúng ta thấy có nhiều chỗ nói đến Thiên
Chúa Ba Ngôi:
- Khi Sứ
thần Gabriel đến báo tin cho Đức Maria:“Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà và
quyền năng Đấng Tối Cao sẽ che chở bà, vì thế Hài Nhi bà sắp sinh ra sẽ được
gọi là Con Thiên Chúa”(Lc 1, 45). Những lời đó cho biết: Đấng Tối Cao là
Chúa Cha. Đấng quyền năng là Chúa Thánh Thần sẽ làm Đức Maria thụ thai và sinh
hạ. Hài Nhi sinh ra là Đức Giêsu, Con Thiên Chúa.
- Khi
Chúa Giêsu chịu phép rửa tại sông Giođan, chim bồ câu ngự xuống đậu trên Ngài
(Ga1,32-34). Tiếng Chúa Cha tuyên phán: Con là con Ta yêu dấu (Mt 1,11). Tiếng
nói, chim câu và Chúa Giêsu ba hình ảnh này tạo nên chân dung sống động về Ba
Ngôi.
- Trong
bữa tiệc ly, Chúa Giêsu hứa với các tông đồ:“ Khi Đấng Bảo Trợ đến,
Đấng mà Thầy sẽ sai đến với anh em từ nơi Chúa Cha, Người là Thần Khí sự thật
phát xuất từ Chúa Cha, Người sẽ làm chứng về Thầy”(Ga 15, 26). Chúa
Giêsu xin Chúa Cha ban Đấng Bảo Trợ là Thần Khí sự thật, nghĩa là Chúa Thánh
Thần cho các môn đệ.
- Chính
Chúa Giêsu mặc khải: “"Bất kỳ ai thấy Ta là thấy Cha Ta" (Gn
14,9); “Cha và Ta là một” (Ga 10, 30); “Thầy sẽ
xin Chúa Cha và Người sẽ ban cho anh em một Đấng Bảo Trợ khác đến ở với anh
em luôn mãi” (Ga 14,16).
- Đặc
biệt trước khi về trời, Chúa Giêsu dạy các tông đồ: “Các con hãy đi giảng
dạy muôn dân, làm phép rửa cho họ nhân danh Cha và Con và Thánh Thần” (Mt
28,19).
- Thánh
Phaolô cũng luôn cầu chúc: “Ân sủng của Đức Kitô, tình yêu của Chúa Cha và
ơn thông hiệp của Chúa Thánh Thần ở cùng anh chị em”.
Như thế nhờ
vào Thánh Kinh và lời dạy của Chúa Giêsu, chúng ta biết được có Thiên Chúa Ba
Ngôi. Tuy nhiên để thấu hiểu về chân lý mầu nhiệm này thì với khả năng của thụ
tạo làm sao chúng ta có thể suy thấu Đấng sáng tạo cao vời được. Ngay cả những
điều xảy ra trong cuộc sống này, khoa học vẫn không thể giải thích được. Cha
ông chúng ta cũng phải nhìn nhận rằng có những điều không thể hiểu nỗi, nên mới
đố nhau : Đố ai biết lúa mấy cây, biết sông mấy khúc, biết mây mấy
tầng. Đố ai quét sạch lá rừng, để ta khuyên gió, gió đừng rung cây. Một
trong những điều nhiệm mầu nhất trong cuộc sống có lẽ là tình yêu. Chỉ nguyên
định nghĩa tình yêu thôi cũng đủ để hao tổn biết bao thời gian, công sức và
giấy mực. Vậy mà vẫn không có được một định nghĩa nào trọn vẹn về tình yêu. Thế
nhưng, tình yêu có đáng là gì so với các mầu nhiệm, nhất là mầu nhiệm Một Chúa
Ba Ngôi.
Có lẽ Chúa
Giêsu mạc khải cho chúng ta biết về mầu nhiệm Ba Ngôi Thiên Chúa không phải để
chúng ta đem ra mổ xẻ, giải thích cách thấu đáo cho bằng mong muốn chúng ta
sống tinh thần của mầu nhiệm này. Phụng vụ lời Chúa hôm nay gợi lên cho chúng
ta một số bài học nhằm giúp ta sống tinh thần của mầu nhiệm này:
- Thứ
nhất, chúng ta hãy dâng lời chúc tụng, ngợi khen Thiên Chúa về những kỳ công lạ
lùng mà TC đã dành cho chúng ta qua công trình tạo dựng, cứu chuộc và thánh
hóa. Như ông Môsê đã nhắc nhở dân Do Thái khi xưa trước khi vào đất hứa, nhằm
giúp họ nhớ lại ân huệ mà Thiên Chúa đã dành cho họ qua việc tạo dựng, chọn làm
dân riêng và ban truyền giới luật: “Vậy hôm nay, anh em phải biết và để tâm
suy niệm điều này: trên trời cao cũng như dưới đất thấp, chính Đức Chúa là
Thiên Chúa, chứ không có thần nào khác nữa”.
- Thứ
hai, chúng ta phải luôn trung thành tuân giữ các giới răn của Chúa với tâm tình
con thảo để xứng đáng được Thiên Chúa chúc phúc. Chính ông Môsê long trọng
truyền lệnh cho dân: "Anh em phải giữ các thánh chỉ và mệnh lệnh
của Người, mà hôm nay tôi truyền cho anh em; như vậy anh em và con cháu anh em
sau này sẽ được hạnh phúc, và anh em sẽ được sống lâu trên đất mà Đức Chúa,
Thiên Chúa của anh em, vĩnh viễn ban cho anh em."
- Thứ
ba, chúng ta hãy ngoan ngoãn sống theo sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần để
được Người chứng thực chúng ta là con Thiên Chúa và vinh dự được gọi Thiên Chúa
là "Áp-ba! Cha ơi! ". Như lời Phaolô xác quyết: "Quả
vậy, phàm ai được Thánh Thần Thiên Chúa hướng dẫn, đều là con cái Thiên Chúa”.
- Thứ
tư, tích cực thi hành lệnh truyền của Chúa Giêsu, nhiệt tâm ra đi rao giảng Tin
mừng cứu độ, cho dẫu có phải đối mặt với muôn ngàn gian lao, thử thách, ngay cả
hy sinh mạng sống, chúng ta cũng an lòng vì có Chúa ở cùng “Thầy ở cùng anh
em mọi ngày cho đến tận thế". Và hãnh diện vì
được thông phần vào cuộc khổ nạn và hy sinh của Chúa, cùng với hy vọng sẽ được
thừa kế gia tài vinh quang với Người “vì một khi cùng chịu đau khổ với
Người, chúng ta sẽ cùng được hưởng vinh quang với Người”.
Chúng
ta không mong muốn thấu hiểu hết về mầu nhiệm một Chúa Ba Ngôi. Nhưng xin cho
chúng ta biết sống mầu nhiệm này cho xứng đáng. Đó là biết chúc tụng và tôn
vinh danh thánh Thiên Chúa Ba Ngôi không ngừng. Biết yêu mến và trung thành
tuân giữ lời Chúa dạy với lòng con thảo, theo sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần.
Nhất là biết nhiệt tâm ra đi loan báo tin mừng tình thương cao vời của Chúa.
Thứ hai: Mc 10,17-27
Có lẽ thao
thức và khát vọng lớn nhất của con người là sự sống đời đời. Để được sự sống
đời đời thì phải làm gì? Lời Chúa hôm nay sẽ giải đáp cho chúng ta biết được
điều đó.
Trong
sách Giáo lý công giáo thường được chia thành 4 phần: giữ- xin- tin- chịu.
Tín lý (những
điều phải tin).
Luân lý
(những điều phải giữ).
Bí tích
(những điều phải chịu).
Kinh nguyện
(những điều phải xin).
Nhưng hình
như những người không có tín ngưỡng cũng như đa số những người có tín ngưỡng
chỉ chú trọng đến phần luân lý mà thiếu quan tâm đến vấn đề niềm tin và sống
niềm tin, cho nên xảy ra những điều sai lạc trong luân lý.
Ngày hôm nay,
nền luân lý Kitô giáo đề cập rất nhiều về Mục Đích và Phương Tiện trong đạo đức
sinh học. Một hành vi được xem là tốt khi người ta dùng một phương tiện tốt để
đạt đến mục đích tốt. Nếu thiếu đi một trong hai yếu tố này thì kể như hành vi
đó chưa tốt.
Ví dụ: Con
người không thể nhân danh mục đích giúp đỡ những người nghèo khó mà đi cướp bóc
của cải người giàu để chia cho người nghèo. Điều này sai luật luân lý. Hay vì
nhằm mục đích giúp cho những người đau đớn vì chứng bệnh nan y được chết êm dịu
mà dùng đến thuốc an tử kết thúc sự sống của họ. Đây quả là hành vi sai trái,
tội lỗi.
Lý do, vì
chính Chúa là nguồn và là Đấng ban sự sống. Sự sống là do chính Thiên Chúa tác
tạo, quyền quyết định sinh tử là bởi Thiên Chúa, con người không có quyền can thiệp
vào sự sống-chết của con người.
Anh thanh
niên trong bài tin mừng hôm nay mặc dù giàu có và xem ra đạo đức nhưng anh ta
vẫn không an lòng.
Giữ luật lệ
chính chắn cũng như nhiều của cải xem ra không bảo đảm cho hạnh phúc nước trời.
Chính vì mục đích là nước trời đã làm cho anh ta phải thao thức.
Để đạt được
mục đích tốt thì cần phải xử dụng phương tiện tốt. Nhưng anh ta cứ tưởng giữ
tốt các luật lệ và bám vào của cải là cách đạt được nước trời. Nhưng anh ta
thật sai lầm bởi lẽ những phương tiện đó không hợp với mục đích hạnh phúc nước
trời.
Mục đích mà
Chúa Giêsu chỉ cho anh ta biết đó là Tình Yêu, bởi chính Chúa là Tình Yêu. Có
được Tình Yêu như Chúa thì giống Chúa, ở trong Chúa, nên một với Chúa. Mà giống
Chúa, nên một với Chúa, ở trong Chúa thì là hạnh phúc nước trời.
Phương tiện
Chúa Giêsu chỉ cho anh ta đạt đến mục đích không phải là tiền bạc, của cải,
cũng không chỉ là tuân giữ chay cứng những luật lệ, nhưng phải là những việc
làm thể hiện tình yêu Chúa, yêu người. Yêu Chúa thì phải sống cậy trông phó
thác vào Chúa chứ không phải là tiền bạc của cải. Nên Chúa bảo: “ hãy
bán tấ cả …mà theo Ta”. Yêu người là phải biết rộng lượng chia sẻ với anh
chị em, đặc biệt những người nghèo khó “hãy bán hết của cải mà bố thí
cho người nghèo…”.
Lạy Chúa
cả đời sống đạo là để được hạnh phúc nước trời, xin cho con biết phụng sự Chúa
hết lòng vì tình yêu với niềm tin tưởng phó thác; cũng như biết quảng đại chia
sẻ với anh chị em chúng con hết lòng với tình quý mến. Nhờ đó mà con có được
hạnh hạnh phúc ở đời này và cả đời sau . Amen
Thứ ba: Mc 10,28-31
Con đường dẫn đến hạnh phúc quê trời
không phải thoải mái, dễ dàng. Trái lại con đường ấy đầy chông gai và thử
thách, đòi hỏi chúng ta phải nổ lực cố gắng hy sinh rất nhiều. Con đường đó
cũng không hề ngắn ngủi, đến đích chỉ trong vòng một hai ngày, trái lại nó rất
dài, đòi chúng ta phải kiên trì bước đi trong sự tốt lành từng giây phút và
suốt cả đời ta.
Vì nhu cầu
hưởng thụ vật chất mà ngày nay người ta có thể dùng mọi hình thức để kiếm tiền
bất kể việc làm đó đúng hay sai, tốt hay xấu, chính đáng hay bất chính.
Một học sinh
bỏ thời giờ, sức khoẻ, tiền của, tâm trí …cho việc học tập với mong muốn sau
này tìm cho mình một công việc ổn định, đời sống thoải mái.
Một người
nông dân suốt năm tháng vất vã gieo trồng với hy vọng được mùa bội thu, bán
được giá, lợi nhuận kinh tế cao.
Người buôn
bán cũng luôn mong buôn may bán đắt, lời càng nhiều càng tốt.
Nhìn chung
khi làm bất cứ việc gì thì điều đầu tiên mà ai cũng nhắm đến đó là phải có lợi,
có lời.
Với suy nghĩ
rất con người ấy, hôm nay tông đồ Phêrô cũng thưa với Chúa Giêsu:“chúng con
bỏ mọi sự mà theo Thầy ?”, với ý là bỏ và theo Chúa thì có lợi gì?
Sau khi đưa
ra một loạt những việc từ bỏ: cha mẹ, anh em, ruộng vườn, nhà cửa…Chúa Giêsu
khẳng định sẽ trọng thưởng gấp trăm ngay ở đời này cộng với sự ngược đãi, nhất
là được sự sống đời đời mai ngày.
- Phần thưởng
gấp trăm ở đây không có nghĩa là về số lượng con số. Nhưng phải hiểu theo nghĩa
là sẽ nhận được những giá trị khác quý giá gấp trăm lần.
Ví dụ: Những
người hiến thân trong bậc tu trì, khi chấp nhận rời xa cha mẹ, anh chị em ruột,
khi đó họ lại gia nhập vào một cộng đoàn có rất nhiều người cha thiêng liêng và
anh em cùng chí hướng. Gia đình này lớn hơn, thân thiết hơn, gắn bó hơn, yêu
thương chia sẻ và giúp đỡ nhau nhiều hơn gia đình nhỏ bé cùng chung huyết thống
chúng ta nữa.
- Nhất là
phần thưởng sự sống đời đời mai sau. Quả đây là phần thưởng vô cùng to lớn,
không gì có thể đánh đổi được giá trị của sự sống hạnh phúc đời sau.
- Còn khi
Chúa Giêsu nói “kẻ
đứng đầu sẽ nên sau chót, và kẻ sau chót sẽ lên đứng đầu”. Câu nói này,
Chúa Giêsu muốn chúng ta đừng bao giờ ỉ lại, hay chểnh mảng trong nhiệm vụ
nhưng phải luôn hy sinh cố gắng và kiên trì trên bước đường theo Chúa..
Lạy chúa,
ở đời tốt xấu trở như bàn tay. Có khi trước đây họ là người tội lỗi xấu xa,
nhưng giờ họ lại ăn năn hối lỗi và có đời sống đạo đức tốt lành. Trái lại có
những người trước đây là tốt lành thánh thiện, nhưng giờ họ lại bê tha, tội
lỗi, xấu xa. Xin cho chúng con luôn luôn biết tỉnh thức sẵn sàng trong bổn
phận, để trong giờ Chúa đến chúng con phải là "kẻ trước hết" trong
kiên trì, cố gắng hy sinh đi theo Chúa, sống hết mình vì tình yêu
"như Chúa đã yêu".
Thứ tư: Mc 10, 32-45
Danh dự
con người không hệ tại ở chức cao quyền trọng, làm lớn hay nhỏ, nhưng hệ tại ở
lòng khiêm tốn phục vụ lợi ích cho tha nhân. Đó là sứ điệp lời Chúa muốn gửi
đến chúng ta qua bài tin mừng hôm nay .
Kiêu
ngạo là tự cho mình hơn người, coi thường những người khác.
Ai cũng yêu
mến người khiêm nhường và xem thường người kiêu ngạo, bởi lẽ hơn người thì kiêu
mà kém người thì ghen. Đó là tâm lý của nhiều người. Các môn đệ Chúa
Giêsu, dù lâu nay theo Chúa, được dạy bảo và huấn luyện nhiều, nhưng trong đầu
các ông vẫn còn mang nặng tính kiêu ngạo.
- Vì kiêu ngạo mà các ông
đã không ngần ngại tranh giành chức quyền, đang lúc Chúa Giêsu loan báo về cuộc
khổ nạn của Người.
- Vì kiêu ngạo muốn hơn
người, nên hai ông Giacôbê và Gioan đã xin Chúa Giêsu cho mỗi ông được ngồi bên
hữu bên tả Chúa; nghĩa là muốn được địa vị cao, có vinh dự, được làm lớn và
muốn người ta phục vụ mình trong nước của Chúa, khi Ngài lên làm vua Dân
Do Thái.
- Cũng vì
kiêu ngạo mà những môn đệ khác sinh lòng ghen tị, khó chịu khi hai ông Giacôbê
và Gioan xin được ngồi bên hữu bên tả Chúa.
Phấn đấu để
được hiểu biết hơn, tài giỏi hơn, tốt lành hơn nhằm phục vụ lợi ích cho mình,
cho người, cho xã hội và Giáo Hội là việc nên làm. Nhưng nổ lực tranh đấu để
đứng đầu mọi người, để thống trị mọi người, để tạo uy thế cho mình, để được tư
lợi và bắt mọi người phục vụ cho quyền lợi cá nhân quả là điều đáng lên án.
Cũng đáng khiển trách đối với những ai khi thấy người khác tài giỏi hơn mình,
tốt lành hơn mình, thành công hơn mình mà tỏ ra ghen tị, khó chịu, tức giận…vì
đó cũng chính là những kẻ kiêu ngạo. Các môn đệ của Chúa Giêsu ngày xưa là
thế, tự cao tự đại, ham mê chức quyền, say mê danh vọng... cũng vẫn ích kỉ
hẹp hòi, ghen tị muốn hơn thua với nhau. Tất cả xuất phát từ tính kiêu
ngạo. Mà hậu quả của kiệu ngạo là không thể lường.
Theo Kinh
Thánh, thiên thần Luxiphe phản nghịch muốn có quyền năng bằng Đức Chúa Trời nên
bị Ngài nguyền rủa và đày xuống hỏa ngục thành satan. Adam và Eva khi nghe
lời cám dỗ của Satan ăn trái Chúa cấm cũng là để có được sự tinh khôn và giống
Thiên Chúa biết cả tốt xấu, hậu quả là đánh mất hạnh phúc thiêng đàng. Người
kiêu ngạo chỉ thấy mình là tất cả, mình tài giỏi hơn, khôn ngoan hơn người
khác; ý của mình luôn đúng, văn thơ mình luôn hay; họ không thấy trời cao đất
rộng, nhưng như ếch ngồi đáy giếng coi trời bằng vung.
Lạy chúa,
kiêu ngạo và ghen tị là hai tật xấu cản trở sự phát triển đời sống chúng con về
mọi phương diện. Xin cho chúng con ý thức loại bỏ hai tật xấu này để sống hoà
hợp, vui vẻ, và sẵn sàng cộng tác với nhau. Đừng để con kiêu ngạo muốn hơn
người, và cũng đừng để con phân bì, ghen tị khi thấy người khác hơn mình.
Thứ năm: Mc 10, 46-52
Tin mừng hôm nay thuật lại việc Chúa
Giêsu chữa đôi mắt mù loà của anh chàng Bartimê được sáng, nhờ lời kêu xin tha
thiết của anh ta: “ lạy ông Giêsu, con vua Đavít. Xin dủ lòng thương
tôi” và “xin cho tôi được sáng”.
Chúng ta cũng
bắt chước anh mù này, tha thiết xin Chúa chữa đôi mắt tâm hồn chúng
ta được sáng, để chúng ta nhận ra Chúa chính là Cứu Chúa chúng ta, nhận ra mọi
người là anh em, nhất là nhận ra Chúa nơi những người nghèo khổ bất hạnh.
Anh mù rất
đổi quen thuộc ở thành Giêricô, tên đích danh của anh ta ai mà không biết: Bác-ti-mê,
con ông Ti-mê chẳng xa lạ gì. Bởi lẽ hằng ngày anh thường quanh quẩn nơi đó để
xin ăn.
Mà đã mang
kiếp cầm ca, thì có ai muốn đến gần, cho dẫu là người hát rong thì cũng chẳng
ai muốn để ý làm gì cho vướng bận, tốn hao. Vì quen nên nhàm. Do đó, chẳng ai
muốn nhìn và cũng chẳng ai chịu nghe tiếng kêu xin của anh ta.
Nhưng người
đời thường nói “có tật, có tài”. Vì thế, cho dù mọi nguời xa tránh làm ngơ,
nhưng anh ta biết Đức Giêsu quan tâm và yêu thương anh. Dẫu mọi người hôm đó
không nhận ra sứ mạng Thiên Sai của Ông Giêsu, nhưng bằng con mắt tâm hồn
anh lại nhận ra sứ mạng bí mật Thiên Sai của Đức Giêsu. Vì vậy, anh ta đã không
ngần ngại lớn tiếng kêu vang Người. “Lạy ông Giêsu, con
vua Đavit. Xin dủ lòng thương tôi”. Bằng cảm nhận trực giác, anh ta nhận ra
quyền năng chữa lành nơi Đức. Nên dù bị cản ngăn, cấm đoán anh vẫn kêu xin
thiết tha.
Thật
tinh tường, anh ta còn thấy nơi Đức Giêsu có một kho báu rất quý giá mà trần
gian chẳng ai có; đó là quyền cứu chữa. Vì thế, anh ta không hề xin Người: tiền
bạc, cơm gạo, bánh trái như mọi ngày, trái lại anh ta xin cho được sáng mắt : “xin cho tôi được
sáng”.
Nhờ nổ lực
cảm nhận thế giới và con người bằng đôi mắt của tâm hồn, của đức tin và rồi nỗ
lực hết sức mình để thực hiện điều cảm nhận đó, anh ta đã được Chúa đáp lời,
cho anh ta được Chúa chưa cho sáng mắt như lòng nguyện ước.
Hằng
ngày các môn đệ vẫn thấy, vẫn nghe Chúa Giêsu nói, vẫn chứng kiến những việc
Người làm, nhưng vì mơ tưởng địa vị cao sang, chức cao quyền trọng nên đôi mắt
họ đã bị che mờ, không nhận ra sứ mạng Messia của Chúa Giêsu.
Cảm tạ ơn
Chúa đã cho ta có được đôi mắt sáng ngời, để nhìn đời và để làm duyên. Xin cho
chúng ta có được đôi mắt sáng tâm hồn để đừng bao giờ nhìn đời, nhìn người bằng
ánh mắt (mang hình viên đạn) của vô tình, hửng hờ và khinh khi như đám đông và
các môn đệ, nhưng biết nhìn đời bằng ánh mắt của cảm thông, yêu mến chân tình.
Xin Chúa
ban cho ta cũng có được ánh sáng của niềm tin để đừng bao giờ hành xử vô duyên
đối với nhau, nhất là đối với những người thiếu may mắn hơn mình bằng những
hành vi ngăn cản, cấm đoán như đám dân xưa. Trái lại, xin cho chúng ta có những
hành động thật đẹp, bằng những việc làm bác ái, bằng những hy sinh phục vụ quên
mình khi anh chị em cần đến chúng ta. Nhất là đừng bao giờ có thái độ và hành
vi ngăn cản những người yếu đuối, sa ngã đến với Chúa.
ĐỨC MARIA THĂM VIẾNG BÀ ELIZABETH
Lc 1, 39-56
Sự kiện Đức
Maria ra đi thăm viếng bà Elizabeth để lại cho chúng ta những bài học hết sức
quý giá.
1. Bài học
từ bỏ và hy sinh
Khi chấp nhận
ra đi thăm viếng bà chị họ Elizebeth là Đức Maria đã sẵn sàng chấp nhận từ bỏ:
- Bỏ mái ấm gia đình với những gì đang có, như sự yên
hàn, những tiện nghi, dẫu là tiện nghi tối thiểu.
- Bỏ lại những công việc gia đình hàng ngày và những thói quen nhỏ
nhặt.
- Bỏ những bận tâm lo lắng cho bản thân và gia đình mình.
Từ bỏ những gì quen thuộc với mình là điều rất khó. Thế nhưng, nếu không
dám từ bỏ thì không thể lên đường.
Sự cất bước lên lên đường của Đức Maria cần phải hy sinh.
- Hy sinh chổ ở thân quen, chổ nằm êm ấm cho dẫu là nhà tre vách lá,
chiếu rách giường xiêu.
- Hy sinh mang lấy hành trang nặng nề trên vai gầy và tiến bước nặng nhọc
đang lúc lòng mang dạ chữa.
- Hy sinh chịu gian lao thử thách để băng qua những vùng đồi núi, sa mạc,
giữa bầu trời nắng gắt với bao là hiểm trở, đói khát dọc đường.
Đến với những nơi phồn hoa phố thị, vào với những biệt thự sang trọng,
gặp gỡ những đại gia, được đón tiếp nồng hậu, được thết đãi bởi những bữa ăn
cao lương mỹ vị đã là một hy sinh; huống chi ra đi đến những nơi đèo dốc hiểm
trở, vào ở trong ngôi nhà nghèo nàn như nhà của Giacaria có lẽ chẳng ai muốn
bao giờ. Hơn nữa đến viếng thăm gia đình của Giacaria chẳng được phục vụ chu
đáo, trái lại Đức Maria còn phải lo lắng chăm sóc cho bà chủ nhà trong lúc sắp
sinh nở quả là một hy sinh lớn lao.
Nhưng điều mà con người không muốn ấy, thì Đức Maria lại thực hiện cách vội
vàng "vội
vả lên đường".
Động lực nào đã thúc đẩy Đức Maria ra đi thăm viếng bà Elizabeth? Nếu
không phải là động lực của tình yêu. Chính tình yêu là động lực giúp cho Đức
Maria sẵn sàng từ bỏ, chấp nhận hy sinh để ra đi thăm viếng và giúp đỡ người
chị họ mình trong lúc khó khăn. Chính tình yêu thúc bách Đức Maria ra đi để
chia sẻ niềm vui. Vui vì đang cưu mang Đấng Cứu Thế. Niềm vui ấy mong muốn được
chia sẻ cùng người chị họ và cho gia đình Giacaria. Vui vì "có Chúa ở
cùng".
2. Bài học của yêu thương phục vụ.
Không chỉ đơn
thuần thăm viếng để chia sẻ niềm vui, Mẹ còn chấp nhận hy sinh thời giờ và công
việc gia đình để ở lại với người chị họ, không phải một giờ hai giờ, một ngày
hai ngày mà là suốt 3 tháng.
Ở lại không
phải để được phục vụ, để sống trong cảnh nệm êm chăn ấm nhưng để giúp đỡ người
chị họ đang mang thai và sinh con trong lúc tuổi già. Đức Maria "đến để phục vụ
chứ không phải được phục vụ".
Ngày nay,
thời đại văn minh, tiến bộ con người không còn nhiều thời gian thăm viếng nhau.
Có chăng người ta chỉ thăm nhau bằng một cú điện thoại hay vài hàng chữ qua
Emai, họa hiếm lắm người ta mới đến với nhau với tính cách xã giao, hời hợt.
Giữa cuộc
sống bộn bề lo toan cơm áo gạo tiền, vất vả nhọc nhằn, việc đến thăm nhau chân
tình là điều rất quý. Nhất là thăm viếng mục vụ lại là việc làm cao quý biết
bao.
Thăm viếng
một bệnh nhân để lắng nghe họ tâm sự cũng là góp phần chữa lành họ. Có mặt bên
cạnh một một gia đình đang gặp chuyện bất hoà để chia sẻ nỗi niềm của họ cũng
là góp phần hàn gắn gia đình họ trước nguy cơ rạn vỡ; thăm viếng những gia đình
ngụi lạnh trong đạo thánh để hâm nóng lại tình yêu Chúa, cần thiết lắm thay!
Thăm viếng những gia đình nghèo khổ, những bệnh nhân già yếu để chia sẻ, an ủi,
động viên và cũng cố đức tin là nhiệm vụ hết sức quan trọng của đời kitô hữu....
Dĩ nhiên để
làm được điều đó cần phải "có Chúa ở
cùng", nhất là dám chấp nhận hy sinh từ bỏ, cũng như ý thức sống tinh
thần phục vụ yêu thương chân thành theo gương Mẹ Maria. Xin Mẹ thương giúp
chúng con!
Thứ sáu: Mc 11, 11-26
Tin mừng hôm
nay trình thuật lại hai câu chuyện rất khác nhau.
Chuyện thứ
nhất: Chúa Giêsu nguyền rủa cây vả tươi tốt cho đến chết khô vì không sinh hoa
trái.
Chuyện thứ
hai: Chúa Giêsu đánh đuổi những con buôn ra khỏi đền thờ, xô đổ bàn ghế của
những người đổi tiền và không cho phép bất cứ ai mang đồ vật đi ngang qua đền
thờ.
Cả hai câu
chuyện trên xem ra không có liên hệ gì đến nhau và không ăn sam với nhau. Tuy
nhiên, qua hai câu chuyện ấy, Chúa Giêsu muốn lên án mạnh mẽ những người có lối
sống giả hình và say mê tiền của.
Thật vậy,
nhiều lần Chúa đã dùng những lời lẽ cứng rắn để lên án lối sống giả hình của
những người Pharisêu và tham tiền của giới lãnh đạo Do Thái giáo. Đời sống của
họ chẳng khác gì cây vả. Bên ngoài trông rất tốt đẹp, nhưng tâm hồn họ thì
trống rỗng, kiêu ngạo và gian ác. Lòng họ thì ích kỷ và tham lam. Vì tiền bạc,
họ sẵn sàng bán bổ thần thánh, chà đạp lên chốn linh thiêng, nhẫn tâm biến đền
thánh thành nơi chợ búa hôi tanh, bẩn thỉu và ồn ào.
Chắn chắn
không ai trong chúng ta muốn làm phiền lòng Chúa để bị Chúa nguyền rủa như
những người Pharisêu và giới lãnh đạo Do Thái giáo xưa kia. Trái lại, chúng ta
muốn làm vui lòng Chúa và được Chúa chúc lành. Vậy chúng ta phải luôn đặt trọn
niềm tin tưởng phó thác vào Chúa; biết gắn bó mật thiết với Chúa bằng đời sống
cầu nguyện; nhất là sẵn sàng tha thứ cho nhau, như chính Chúa đã tha thứ cho
chúng ta.
Thứ Bảy: Mc 11,27-33
Trong cuộc
sống ngày nay, việc nhận ra được chân lý đã là khó, nói chi sống theo chân lý
quả là không dễ chút nào. Xin Chúa cho chúng ta có được đôi tai sâu lắng như
Đức Maria, để chúng ta cũng có thể nhận ra lời chân lý từ Chúa. Và xin cho
chúng ta có được sức mạnh nội tâm như Đức Maria, để can đảm sống theo lời chân
lý của Chúa dạy.
Khi thấy đời
sống độc thân-khiến tịnh của các linh mục, anh em ngoài tôn giáo hay thắc mắc
và đặt câu hỏi: Làm sao các vị ấy có thể sống khiết tịnh được?
Nếu là người
có thiện chí, thì lời giải thích của ta sẽ làm cho họ hiểu và dễ chấp nhận. Ngược
lại, họ hỏi để đã kích, bôi nhọ, hạ bệ thì dù cho giải thích thề nào đi nữa thì
họ cũng không muốn hiểu.
Sau khi Chúa
đánh đuổi những người buôn bán, đổi tiền ra khỏi đền thờ. Các thượng tế, kinh
sư và đầu mục thấy khó chịu muốn nhổ bỏ cái gai Giêsu ra khỏi mắt họ. Chính vì
thế họ họp lại với nhau, bàn luận cách thế để hạ bệ Đức Giêsu. Sau cuộc
hội thảo, họ tóm kết lại thành hai câu hỏi để gài bẩy đẩy Chúa Giêsu vào con
đường chết, đó là:
1.“ Ông lấy quyền nào
mà làm các điều ấy?
2. “Ai đã cho ông quyền
đó để ông làm các điều ấy?”
Hai Câu hỏi
trên không phải vì thiện chí muốn tìm hiểu sự thật, nhưng là để gài bẩy hạ bệ
và tiêu diệt Đức Giêsu. Điều này không chỉ xảy ra một lần trong tin mừng mà ít
nhất là ba lần.
Trước những
câu hỏi nhằm tìm cách gài bẩy như thế này, Chúa Giêsu không hề trả lời trực
tiếp? Vì nếu trả lời quyền ấy là do từ trời là sẽ lọt vào khung phạm luật cao
nhất của thời bấy giờ. Còn nếu trả lời không biết, thì sẽ đánh mất niềm
tin của dân chúng. Đàng nào cũng nguy.
Nhưng “võ
quít dày có móng tay nhọn”. Thay vì trả lời trực tiếp, Chúa đảo ngược tình thế
nhằm đưa họ về chính cõi lòng, để tự vấn lương tâm bằng cách đặt câu hỏi ngược
lại: “Tôi xin
hỏi các ông một điều, nếu các ông trả lời đúng thì tôi sẽ nói cho các ông biết,
tôi lấy quyền ai mà làm việc đó. Vậy phép rửa của ông Gioan bởi Thiên Chúa hay
bởi loài người?.”
Nếu họ trả
lời phép rửa của Gioan bởi trời. Tại sao không tin Chúa?, vì chính Gioan làm
chứng và loan báo về Đấng Cứu Thế là do Thiên Chúa sai đến và có uy quyền Thiên
Chúa.
Còn nếu trả
lời là do bởi người ta, thì sẽ gặp phản ứng của dân chúng, vì họ tin ông Gioan
là ngôn sứ bởi trời đến để loan báo về Đấng Cứu Thế. Đàng nào cũng không được,
nên họ chọn cách an toàn nhất là: “chúng tôi
không biết” cho xong chuyện. Dù biết rõ nhưng phải dối lòng.
Xin cho
chúng ta biết chân thành tìm kiếm sự thật đích thực. Đừng bao giờ vì quyền lợi
hay thành kiến mà đóng chặt cửa lòng phủ nhận chân lý. Xin cho
chúng ta biết can đảm sống thành thật trong lời nói, ý tưởng và việc làm nhất
là can đảm làm chứng cho chân lý. Xin cho chúng ta cũng biết khiêm tốn
nhận ra quyền năng Chúa hành động trong thế giới này và luôn tin tưởng vào uy
quyền của Chúa. Amen.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét