Tìm kiếm Blog này

Thứ Bảy, 5 tháng 5, 2018

CHẦU THÁNH THỂ
TĨNH TÂM HẠT SÓC TRĂNG 11/5/2018

Kính lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, hòa với tâm tình kính mến Đức Mẹ Maria trong tháng Hoa, hôm nay anh em Linh mục trong hạt Sóc Trăng chúng con cùng nhau quy tụ bên ĐGM GP để kính dâng lên Chúa tâm tình tôn kính, thờ lạy và yêu mến của chúng con.
Lạy Chúa, với ý thức thân phận mỏng giòn, chúng con khẩn xin Chúa tha thứ những yếu đuối, thiếu xót, lầm lỗi của chúng con trong những ngày tháng qua, vì lắm khi chúng con đã không chu toàn tốt bổn phận đối với Chúa và với gia đình Họ đạo mà Chúa đã trao phó cho chúng con phục vụ.
Chúng con cũng xin kính dâng lên Chúa những dự tính và việc làm của chúng con trong năm mục vụ này. Xin Chúa thương chúc lành và ban nhiều sức mạnh tình yêu để chúng con luôn có được nhiệt quyết và niềm vui trong đời sống dâng hiến phục vụ.
Giờ đây chúng con muốn lắng nghe lời chỉ dạy của Chúa. Xin mời quý cha đứng!
Tin mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Gioan
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Thật, Thầy bảo thật các con: các con sẽ than van khóc lóc, còn thế gian sẽ vui mừng. Các con sẽ buồn sầu, nhưng nỗi buồn của các con sẽ trở thành niềm vui. Người đàn bà khi sinh con thì lo buồn, vì giờ đã đến, nhưng khi đã sinh con rồi, thì bà mừng rỡ, không còn nhớ đến cơn đau, bởi vì đã có một người sinh ra đời. Các con cũng thế, bây giờ các con buồn phiền, nhưng Thầy sẽ gặp lại các con, và lòng các con sẽ vui mừng, và niềm vui của các con không ai sẽ lấy mất được. Và trong ngày đó các con sẽ không còn hỏi Thầy điều gì nữa”. Đó là lời Chúa.

Suy niệm:
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, thật hạnh phúc cho chúng con khi chúng con được quy tụ bên nhau trước Thánh Thể Chúa để được lắng nghe Lời Chúa dạy và được trải lòng trước tôn nhan Chúa về những vui-buồn, thành công-thất bại trong cuộc sống Linh mục chúng con.
Lạy Chúa, Chúa đã tinh tế khi dùng tâm trạng vui mừng-buồn lo của người phụ nữ trước và sau khi sinh con, để tiên báo về nỗi buồn và niềm vui mà các môn đệ phải trải qua khi chứng kiến biến cố khổ nạn và phục sinh của Chúa. Qua đó, Chúa muốn các môn đệ hiểu rằng: “Phải qua thập giá đau khổ mới đạt đến vinh quang phục sinh”.
 Chúng con là những môn đệ của Chúa nên cũng được mời gọi bước trên con đường thập giá theo Chúa mỗi ngày. Nhưng lạy Chúa để chấp nhận bước trên con đường thập giá trong thời đại hôm nay là không dễ chút nào. Vì xã hội hôm nay có rất nhiều cám dỗ.
Những cám dỗ có thể đến từ chính bản thân của chúng con: Do bởi ham muốn xác thịt, tiền tài, danh vọng và quyền lực.. nên đôi lúc chúng con cảm thấy không còn nhiệt quyết trong đời sống ơn gọi tận hiến và nhàm chán với những công việc mục vụ.
Cám dỗ cũng có khi đến từ bên ngoài:  bởi những thành phần đang ngày đêm rình rập, tìm cách tấn công chống phá, khiến lý tưởng sống đời Linh mục của chúng con cũng bị chao đảo. Gánh nặng mục vụ nhiều lúc cũng làm chúng con cảm thấy mệt mỏi. Và thất bại trong việc điều hành mục vụ Họ đạo lắm khi làm cho hình ảnh Linh mục nơi chúng con bị phai mờ vì bị khinh giảm.
Cám dỗ ấy có khi đến từ những người thân: Những người mà“con hằng tin cậy, đã cùng con chia cơm sẻ bánh, mà nay cũng giơ gót đạp con". Thật buồn khi phải lo công việc mục vụ Họ đạo mà bị những người thân trong gia tộc hờn trách vì ít quan tâm đến gia đình. Tê tái lòng khi giáo dân xem thường chê bai “Cha đó giảng dai, giảng dài, giảng dở”. Thật đau khi bị chính anh em Linh mục của mình hiểu lầm, xa lánh và chỉ trích vô căn cứ. Thật thất vọng khi chúng con đã cố gắng phục vụ hết sức mình, nhưng kết quả không được như mong đợi. Thật chán nản khi thấy giáo dân trong Họ đạo mình không tích cực cộng tác để thăng tiến cộng đoàn. Trái lại, họ còn tìm cách chia rẽ, lôi bè cánh để phá vỡ tình hiệp nhất yêu thương. Nhất là thật cô đơn buồn tủi trong những lúc bệnh tật mà không ai quan tâm và không được sự chăm sóc y tế cần thiết…Những cám dỗ đó khiến cho tâm hồn chúng con buồn phiền, muốn ngã lòng và lắm khi mất đi lòng nhiệt tâm tông đồ nếu không có Chúa nâng đỡ.
Lạy Chúa, biết trước các môn đệ sẽ đau buồn, lo sợ, và thất vọng vì phải xa vắng Chúa trong biến cố khổ nạn sắp tới. Nên trong bầu khí thân tình của bữa tiệc ly, Chúa đã an ủi, động viên, khích lệ các ông và hướng các ông đến niềm hy vọng phục sinh vinh quang của Chúa, để nhờ đó mà các ông can đảm đón nhận Thập giá đang đợi phía trước. “Bây giờ các con buồn phiền, nhưng Thầy sẽ gặp lại các con, và lòng các con sẽ vui mừng, và niềm vui của các con không ai sẽ lấy mất được”.
Là con người, ai trong chúng con cũng đều mong muốn có được niềm vui hơn nỗi buồn. Đời Linh mục chúng con cũng không ngoại lệ. Nhưng Chúa không chỉ muốn chúng con dừng lại ở những niềm vui bên ngoài bởi những thỏa mãn thấp hèn và những thành công nhất thời; mà Chúa còn muốn hướng chúng con đến với niềm vui trọn vẹn và bền vững ngang qua thập giá. Bởi chính nơi thập giá mà Chúa đã biến đổi sự dữ trở nên sự lành và đau khổ trở thành niềm vui đích thực.
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, giờ đây trong bầu khí thân tình trước Thánh Thể Chúa, chúng con cũng muốn nghe được tiếng Chúa an ủi và động viên chúng con như   xưa Chúa đã an ủi động viên các môn đệ. Để nhờ sức mạnh niềm tin vào sự phục sinh của Chúa, chúng con cũng được vững bước theo Chúa trên con đường thập giá với niềm tin yêu và phó thác vào mầu nhiệm phục sinh. Nhờ đó mà chúng con xứng đáng hưởng được hoa trái ngọt ngào của thập giá phát sinh, do quyền năng và tình yêu của Chúa.
Lạy Mẹ Maria, là Mẹ hàng giáo sĩ, xin cho hàng giáo sĩ hằng yêu mến mẹ. Xin mẹ nâng đỡ LM khi có ai yếu đuối, ủi an khi sầu khổ, khuyến khích khi thua buồn để các ngài làm tròn nghĩa vụ LM. Amen.





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XIV THƯỜNG NIÊN Lm. Nguyệt Giang CHÚA NHẬT XIV THƯỜNG NIÊN B Ed 2,2-5; 2Cr 12,7-10; Mc 6,1-6 Suy niệm 1: ...