SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XXI TN, 2018
CHÚA NHẬT XXI TN, B
“Anh em có muốn bỏ Thấy không?”. Đây
không chỉ là câu hỏi Giêsu dành cho các tông đồ xưa mà còn dành cho mỗi chúng
ta hôm nay. Ta có theo Chúa hay không? Phải dứt khoát không thể nửa chừng, nước
đôi. Chọn theo Chúa, ta sẽ được sống. Bởi chính Chúa mới đem lại cho chúng ta hạnh
đời đời.
Xin cho chúng ta biết thân thưa với
Chúa như thánh Phêrô: “Bỏ thầy con biết đến với ai? Thầy mới có những lời
ban sự sống đời đời”.
Kết quả diễn từ về Bí Tích Thánh
Thể của Chúa Giêsu hầu như bị thất bại. Dân chúng thì bỏ đi. Nhiều môn đệ thì
cảm thấy khó chịu, lẩm bẩm: lời gì mà chướng tai thế? ông Ta làm sao lấy thịt
mình cho người ta ăn được? họ tỏ ra chán ngán và rút lui.
May thay Simon Phêrô thay mặt nhóm
12 tuyên tín vào Chúa Giêsu: “Thưa Thầy, bỏ Thầy thì chúng con biết đến với
ai? Thầy mới có những lời đem lại sự sống đời đời. Phần chúng con, chúng con đã
tin và nhận biết rằng chính Thầy là Đấng Thánh của Thiên Chúa”. Thật là an
ủi và ấm lòng Chúa Giêsu biết bao!
Tin vào Bí Tích Thánh Thể luôn là
thử thách lớn lao chẳng những đối với dân chúng, cho các môn đệ xưa kia mà còn cho
cả những người kitô hữu chúng ta ngày nay. Làm sao chúng ta có thể tin nhận
Chúa Giêsu lại hiện diện nơi tấm bánh đơn sơ, bé nhỏ? Làm sao Chúa Giêsu lại
biến bánh và rượu trở nên thịt và máu Ngài để nuôi sống chúng ta? Nếu không
được Chúa ban ơn đức tin.
Chính đức tin sẽ giúp chúng ta vượt
lên những nghi nan mà phó thác hoàn toàn vào tình yêu của Thiên Chúa dành cho
chúng ta:
Vì tình yêu, Chúa dựng nên chúng
ta…
Vì tình yêu Chúa xuống thế làm
người ở với chúng ta.
Vì tình yêu Ngài đã hiến thân chịu
chết để cứu chuộc chúng ta.
Cũng chính vì quá yêu nhân loại nên
Chúa đã biến bánh và rượu trở nên thịt máu Ngài để nuôi dưỡng, ở lại trong ta
và ban sự sống đời đời cho những ai tin nhận Ngài.
Xin cho chúng ta mỗi lần tham dự
thánh lễ, cảm nhận được tình thương vô vàn mà Chúa dành cho chúng con qua bí tích
Thánh Thể; cho chúng con ý thức dọn tâm hồn cho xứng hợp, để đón nhận Chúa vào
ở trong lòng chúng con. Amen
Thứ Hai: Mt 23,13-22
Truyện
vui:
Hai em
học sinh tiểu học có được cây kem. Nhưng đứa nào cũng muốn ăn trọn cây kem đó,
nên hai em đồng ý thi với nhau xem ai là người nói dối nhất sẽ được hưởng trọn
vẹn cây kem.
Em thứ
nhất lên tiếng trước: Nhà ba tôi có nuôi một con gà trống, nhưng lạ là ngày nào
nó cũng đẻ ra một cái trứng. Đến nay nó đã đẻ ra cả rổ trứng. Dốc quá!
Em thứ
hai cũng không vừa, nó nói: Còn nhà tôi có một con bò đực, nhưng ngày nào ba
tôi cũng vắt ra cả lít sửa tươi. Quá dốc!
Thình
lình có một thầy giáo đi qua nghe được câu chuyện nói dốc của hai em. Thầy
nghiêm nét mặt, rồi sửa dạy: Hai em là học sinh, được thầy cô giáo dục không
được nói dối. Vì nói dối là điều rất xấu. Các em còn nhỏ, phải nghe lời thầy cô
tập nói thật và sống trung thực thì mới xứng đáng là con ngoan trò giỏi. Sau này
các em mới trở nên công dân tốt và làm người hữu ích cho gia đình và xã hội
được!
Nghe xong lời giáo huấn của thầy giáo, một em liền
đề nghị với em kia: Thôi bạn đưa luôn cây kem này cho thầy giáo đi! …
Câu chuyện thâm thúy trên, phản ánh
xã hội còn nhiều góc tối. Nhưng có lẽ góc tối lớn nhất là gian dối. Gian dối
không chỉ có nơi những người nhỏ mà nguy hiểm chết người lại bắt nguồn từ những
người lớn, nhất là những người mang trọng trách lãnh đạo và giáo dục cho thế hệ
tương lai.
Ngày nay, hình như chân thành và sự
thật không còn chỗ đứng. Những giá trị của cuộc sống như bị đảo lộn, khiến
người ta không còn khả năng nhận ra tốt-xấu; đúng-sai, thật-giả nữa. Ánh sáng chân
lý bị che mờ, còn bóng tối dối trá, lọc lừa lại lên ngôi. Lắm khi dư luận xã
hội còn xem dối trá như là model của thời đại. Sống trong một xã hội như vậy
thật là nhói lòng và bất an!
Tin mừng hôm nay cho biết: những
Kinh sư và Pharisêu là những thành phần có thế giá và có vai trò lãnh đạo tinh
thần quan trọng của người dân Do Thái thời Chúa Giêsu. Nhưng vì quá kiêu căng, họ
đã rơi vào lối sống giả hình cách tinh vi bằng những hình thức khác nhau:
. Để chứng tỏ cho mọi người thấy,
họ là những người có học thức và am tường Lề luật và Thánh kinh nên đã tùy tiện
giải thích luật lệ theo hướng có lợi cho mình, nhằm bẻ cong chân lý để dẫn dắt
dư luận đồng tình với họ mà hiểu sai lời Chúa dạy. Chính điều đó đã trở nên
nguyên cớ ngăn cản người khác, nhất là những người mới theo đạo, đức tin còn
yếu kém không còn nhận ra chân lý nên có nguy cơ sa vào hỏa ngục.
. Để chứng tỏ cho mọi người thấy là
người đạo đức, nên họ đã bao bọc chung quanh cuộc sống mình bằng những việc đạo
đức bên ngoài nhằm để bòn rút tiền bạc của những bà góa và người nghèo khổ. Vì
thế mà Chúa Giêsu không ngần ngại lên án gắt gao lối sống giả hình của họ. Với
mong muốn họ hãy trở về nẻo chính, đường ngay. Biết khiêm tốn chấp nhận sự thật
về mình mà thống nhất đời sống theo ý muốn của Chúa.
Xin cho chúng ta biết can đảm sống
và làm chứng cho sự thật, hầu xua tan bóng tối của bất công, gian
dối, lộc lừa còn đang bao phủ nặng nề trong cuộc sống hôm nay. Xin Chúa cho chúng
ta biết tránh xa thói sống giả hình của các Kinh sư và những người Pharisêu mà
chân thành sống thật với chính mình
với người và với Chúa, vì “sự thật sẽ
giải thoát anh em”(Ga 8,32).
Hôm nay cùng với GH chúng ta hân hoan mừng kính thánh nữ
Mônica, bổn mạng của các chị em hiền mẫu công giáo. Đây là dịp thuận lợi GH mời
gọi chúng ta hướng nhìn về gia đình của thánh nữ Mônica khi xưa, để nhận diện
ra những thách đố đang và sẽ xảy ra nơi gia đình chúng ta ngày nay. Từ đó học cách
vượt qua những thách đố ấy bằng cách noi gương thánh nữ Monica: Biết đặt niềm
tin cậy vào quyền năng của Chúa qua việc kiên trì cầu nguyện; cũng như nổ lực
chu toàn tốt bổn phận của mình trong vai trò: làm dâu con, làm vợ và làm mẹ
trong gia đình.
- Với bổn phận làm dâu con, thánh Mônica rất mực yêu mến và
hiếu kính cha mẹ chồng, cho dẫu gặp phải đối mặt với bà mẹ chồng đầy cay cú.
- Với trách nhiệm làm vợ, thánh Mônica đã hết lòng yêu thương
quý trọng và chung thủy với chồng mình, cho dẫu phải chung sống cùng với người
chồng bất trung và tính khí thô lỗ, cộc cằn.
- Với ơn gọi làm mẹ, thánh nhân rất mực yêu thương con cái,
chấp nhận vắt kiệt sức để chăm lo và giáo dục cho con cái đến hơi tàn với hy
vọng nhìn thấy đứa con hư hỏng của con mình đó là thánh Augustinô được ăn
năn trở lại con đường ngay chính.
Ước mong các
chị em hiền mẫu cũng có được những nhân đức sáng ngời như thánh nữ Mônica để
dẫn đưa mọi thành viên trong gia đình mình bước đi trên đường ngay nẻo chính,
để gia đình mình thật sự trở thành tổ ấm yêu thương, yên bình và hạnh phúc.
Thứ ba: Mt 23,23-26
Tiếp nối bài Tin mừng
hôm qua, tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu tiếp tục lên án mạnh mẻ thói giả hình của
những luật sĩ và biệt phái. Thói giả hình của họ được biểu hiện ra bên ngoài qua
hai hành vi lầm lạc sau đây:
- Biến những điều phụ
thành điều chính.
Sách Đệ nhị luật quy định: “Mỗi năm anh (em) phải trích một phần mười tất cả hoa lợi lấy từ những
gì anh (em) gieo, những gì mọc lên ngoài đồng. Anh (em) sẽ dùng trước
nhan Đức Chúa, Thiên Chúa của anh (em), ở nơi Người chọn cho Danh Người ngự…để
mọi ngày anh (em) học cho biết kính sợ Đức Chúa, Thiên Chúa của anh (em) (Đnl
14, 22). Như vậy, nộp thuế thập phân và hoa màu ruộng đất là cách thức giúp người
Do Thái nhớ rằng: ruộng đất họ có và hoa màu mà họ thu hoạch được là do ân ban
của Thiên Chúa. Nhưng các Luật
sĩ và Biệt phái lại quá ham mê
tiền bạc nên họ đã thu vào hơn những gì theo sách luật quy định, từ đó đánh mất đi ý nghĩa tôn giáo của bổn phận
nộp thuế. Họ ham
tiền đến nổi đã đánh thuế luôn cả những luống rau thơm như:“bạc hà, hồi hương
và thì là”. Trong
khi đó lại sao lãng “những điều quan trọng trong lề luật, là đức công bình, lòng nhân từ và lòng tin
thì các ngươi lại bỏ qua; đáng lẽ phải làm những điều này và không bỏ các điều
kia”.
- Quan tâm đến hình thức mà quên đi tấm
lòng.
Vì quá đề cao bản thân nên lúc nào cũng muốn
mọi người xem mình là người đạo đức nên họ cố ý phô trương những việc làm nhỏ
nhặt như quá bận tâm đến việc rửa sạch chén đĩa bên ngoài mà lại không lo thanh
tẩy tâm địa gian tham và nhơ bẩn bên trong tâm hồn. Khiến cho Chúa Giêsu phải
lên tiếng vạch trần tâm địa xấu xa của họ và không ngần ngại quở trách rất nặng
lời “khốn cho các ngươi” ; với hy vọng
giúp họ nhận ra sai lầm mà sửa đổi.
Những lời quở trách của Chúa Giêsu
dành cho những Luật sĩ và Biệt phái khi xưa, có lẽ cũng là những lời cảnh tỉnh chúng
ta hôm nay.
Xin Chúa ban cho chúng ta ơn khôn ngoan để nhận ra những điều quan trọng
trong đời sống. Từ đó can đảm từ bỏ những lợi lộc vật chất thấp hèn đi ngược lại
với đức công bình, lòng nhân từ và trung tín với Chúa. Đồng thời cũng xin Chúa cho
ta biết lo thanh tẩy tâm hồn khỏi những bợn nhơ của tính ích kỷ, lòng tham lam làm
vẩn đục tâm hồn.
Thứ tư: Mc
6,17-29
Cái chết anh dũng của Gioan Tẩy Giả được
Tin mừng trình thuật hôm nay, cho thấy lòng người còn nhiều góc tối.
– Góc tối của đam mê dục vọng:
Đắm chìm trong dục vọng, vua Hêrôđê đã xem thường đạo lý luân thường
nên đã cướp đi người vợ của anh mình. Đắm chìm trong đam
mê, nhà vua chỉ còn biết buông mình theo những thú vui thấp hèn trong những
tiệc tùng náo nhiệt, đầy rượu và thịt.
– Góc tối của hận thù ghen ghét: Không
chịu nổi lời nhắc nhở của Gioan Tẩy Giả trước hành động vô luân của
mình, bà Hêrôdia đã căm thù ông đến tận xương tủy. Nên
khi cơ hội đến, bà lập tức mách bảo con gái xin vua cha cái đầu Gioan
Tẩy Giả thay cho nửa giang sơn.
– Góc tối của nhác đảm sợ hãi: “Vẫn biết Gioan Tẩy Gỉa là người công chính thánh thiện; vua
che chở ông. Khi nghe Gioan nói, nhà vua rất phân vân nhưng lại cứ thích nghe.
Nhưng rồi lại không can đảm làm theo tiếng lương tâm của mình”. Vì
sợ tiếng nói lương tâm, sợ nghe những lời chân lý, sợ mất uy tín với lời
hứa bồng bột trước bá quan văn võ trong lúc ngà ngà… nên nhà vua đã đi đến
quyết định ngông cuồng là ra lệnh chém đầu Gioan Tẩy Giả.
– Góc tối của ngây ngô dại khờ: Salômê, một cô con gái có tài mà không có
đức. Cô đã dùng tài múa nhảy của mình thay vì phục vụ niềm vui và hạnh
phúc cho đời cho người. Trái lại với sự ngây ngô dại khờ của mình, tài năng của
cô đã bị lợi dụng để phục vụ cho văn hóa sự chết.
Xin cho ánh sáng chân lý của Chúa chiếu giãi
vào mọi ngỏ ngách của lòng người, hầu xua tan những góc tối nguy hại đang còn
ẩn nấp đâu đó nơi cỏi lòng con người hôm nay.
Xin cho chúng ta dám can đảm sống và làm chứng
cho ánh chân lý như Gioan Tẩy Giả dầu phải hy sinh mạng sống, để bảo vệ cho đạo
lý luân thường và làm chứng cho nền chân lý tin mừng.
Thứ Năm: Mt
24, 42-51.
Để chuẩn bị cho ngày Chúa đến thật bất ngờ, Tin mừng
nay ghi lại những
lời cảnh tỉnh Chúa Giêsu và mời gọi chúng ta phải luôn thức tỉnh sẵn sàng như
người quản lý trung tín và khôn ngoan.
- Trung tín: là trung thành và tin
tưởng chủ mình. Lòng tin tưởng và trung thành phát xuất từ lòng yêu mến chân
thật. Vì yêu mến chủ mình nên người quản lý không bao giờ chểnh mảng hay phản
bội chủ mình. Nhưng luôn biết chuyên chăm làm việc bổn phận theo ý muốn của chủ
mà không hề so đo tính toán.
- Khôn ngoan: là người biết phân
biệt đúng-sai; tốt-xấu; lợi-hại; chóng qua-bền vững… người quản lý khôn ngoan
là người luôn nhạy bén nhận ra đâu là thời điểm thuận lợi để đầu tư và phát
triển của cải mà chủ trao phó để sinh lợi cho chủ cách tốt nhất.
Thiên Chúa tin tưởng đặt mỗi người
chúng ta vào vai trò quản lý của Chúa bằng cách yêu thương trao ban cho chúng
ta những của cải quý giá: gia đình, sức khỏe, thời gian, trí tuệ , của cải vật
chất và nhiều đặc sủng khác… Chúa mong muốn chúng ta quản lý tốt những của cải
quý giá ấy và nỗ lực sinh lợi ra nhiều cho bản thân, gia đình và xã hội.
Xin Chúa cho chúng ta biết quản lý
thật tốt những của cải mà Chúa trao phó nhằm sinh lợi thật nhiều cho Chúa và
giúp ích cho nhiều người; trở thành đầy tớ trung tín và khôn ngoan thật sự hầu xứng
đáng được Chúa tin tưởng trao ban dồi dào ơn lành, nhất là kho tàng nước trời
mai sau.
Thứ Sáu: Mt 25, 1-13.
Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu tiếp
tục nhắc nhở chúng ta phải tỉnh thức và sẵn sàng trong thời gian chờ đợi ngày Chúa
đến, để khi Chúa đến bất ngờ, ta mới có thể ra đón Người và theo Người vào vui
hưởng niềm vui nước trời.
Hình ảnh 10 cô trinh nữ trong dụ
ngôn mà Chúa Giêsu nói đến trong bài tin mừng hôm nay ám chỉ tất cả mọi người
kitô hữu chúng ta. Trong đó có những người khôn như năm cô khôn ngoan, nhưng
rất có thể có những người khờ như năm cô khờ dại.
Hình ảnh chú rể tượng trưng cho Chúa
Kitô.
Sự chậm trễ tượng trưng cho thời
gian Chúa đến không biết lúc nào. Chúa có thể đến sớm hay chậm, đêm hay ngày đó
là quyền của Chúa.
Đèn tượng trưng cho đức tin.
Dầu tượng trưng cho tình yêu.
Còn phòng cưới thì tượng trưng cho nước
trởi.
Có lẽ khi nghe dụ ngôn quen thuộc này,
ai trong chúng ta cũng mong muốn mình là người khôn ngoan chứ không ai muốn
mình trở thành kẻ khờ dại. Nhưng làm thế nào để ta nên người khôn ngoan?
Xin thưa đó là biết sẵn sàng. Năm
cô khôn ngoan là những người biết chuẩn bị sẵn sàng. Các cô không chỉ mang đèn
mà mang theo chai dầu. Còn năm cô khờ dại thì không biết phòng xa. Các cô chỉ mang
đèn mà không mang dầu theo. Nên trong thời gian chờ đợi chàng rể đến chậm, đèn các
cô khờ dại đã hết dầu và tắt lịm. Giờ đã điểm, các cô khờ dại không thể cậy
dựa vào ai được, nên các cô đành phải chấp nhận số phận bị loại bỏ bên ngoài,
vì cửa phòng cưới đã đóng lại. Còn các cô khôn ngoan thì vui mừng cầm đèn sáng
trong tay ra đón chàng rể và hân hoan bước vào phòng cưới trong hạnh phúc.
Xin Chúa
cho chúng con hiểu rằng ngày Chúa đến rất bất ngờ, không ai biết trước được.
Vậy xin Chúa đong đầy dầu tình yêu của Chúa vào trong tâm hồn chúng con để ngọn
đèn đức tin của chúng con luôn cháy sáng mãi cho đến khi ngày Chúa đến.
Thứ Bảy: Mt 25,14-30.
Tin mừng
hôm nay Chúa Giêsu dùng dụ ngôn những nén bạc để ý thức chúng ta tích cực sử
dụng những ơn ban của Chúa. Xin cho chúng ta đừng phí phạm những nén bạc ân
sủng mà Chúa trao, nhưng biết cảm tạ và cố gắng tận dụng những ân huệ ấy, nhằm
phục vụ lợi ích cho mình, tha nhân và cho nước trời.
Dụ ngôn những nén bạc mà Tin mừng
thánh Matthêu hôm nay trình thuật có một vài chi tiết hơi khác với Tin mừng của
thánh Luca. Chúng ta cùng tìm hiểu về những khác biệt này và xem đâu là điểm
nhấn mà Chúa Giêsu muốn dạy chúng ta:
- Matthêu thì nói là “ông chủ” sắp
đi xa. Còn Luca thì nói “người quý tộc” đi phương xa để lãnh nhận vương quyền,
- Trong Matthêu thì ông chủ giao
phó cho 3 tên đầy tớ: người 5 yến , người 2 yến và người 1 yến, tùy theo khả
năng mỗi người. Còn Luca thì nhà quý tộc phát cho 10 đầy tớ, mười nén bạc
(mỗi 1 người 1 nén).
- Matthêu thì cho biết sau khi ông
chủ trở về thì ban thưởng cho 2/3 đầy tớ tài giỏi và trung tín là hưởng niềm
vui của chủ. Còn trong Luca thì sau khi nhà quy tộc được phong vương trở
về trong tư cách là một vị vua thì ban thưởng cho 2/10 người đầy tớ tài giỏi và
trung thành; phần thưởng là cầm quyền cai trị số thành tương ứng với số
nén bạc mà họ đã sinh lợi.
Riêng về hình phạt cho những đầy tớ
lười biếng và bất trung, cả 2 Tin mừng đều nói đến việc lấy lại và trao
cho những đầy tớ tài giỏi và trung tín.
Matthêu còn nhấn mạnh đến sự trừng
trị tên đầy tớ vô dụng và quăng nó ra chỗ tối tăm bên ngoài. Ở đó, sẽ phải khóc
lóc nghiến răng.
Còn Luca thì lại nhấn mạnh đến hình
phạt giết chết cả những bọn thù địch với nhà vua, những người không muốn
nhà quý tộc làm vua cai trị chúng. Và với kết luận:“Vì phàm ai
đã có, thì được cho thêm và sẽ có dư thừa; còn ai không có, thì ngay cái đang
có, cũng sẽ bị lấy đi".
So sánh những khác biệt trên cho ta
thấy rằng:
- Thiên Chúa có thể được gọi bằng
nhiều tên khác nhau có khi là ông chủ, có khi là nhà quý tộc và có khi là
vua…điều đó không quan trọng, quan trọng nhất là người yêu thương tin tưởng
trao ban cho tất cả chúng ta những hồng ân.
- Những ơn ban của Chúa cho mỗi
người có những thứ giống nhau, nhưng cũng có những ân sủng khác nhau theo khả
năng. Nhưng điều quan trọng là ta phải trân trọng tình yêu của Chúa và cố gắng
tận dụng điều kiện Chúa ban để sinh lợi cách tốt nhất.
- Chúa luôn tin tưởng trao phó cho
chúng ta sử dụng theo tự do của mình. Chứ không muốn ép buộc hay làm thay cho
ta.
- Bổn phận chúng ta là biết trân
quý những ân huệ Chúa ban và trung làm việc nhằm sinh ích cho mình, tha nhân và
cho nước trời. Bằng ngược lại xem thường mà lười biếng và bất trung thì sẽ nhận
lấy hậu quả tai hại khi Chúa đến.
Với lời Chúa nhắc nhở hôm
nay, giờ đây chúng ta dành ra chút thời giờ để nhìn lại để kiểm điểm đời sống
của mình trước Chúa, trước tha nhân và lương tâm mà nhận ra những lầm lỗi,
thiếu sót vì đã không xử dụng tốt nhất những nén bạc mà Thiên Chúa trao ban cho
đúng mục đích. Tệ hơn nữa, vì lười biếng mà ta đã đem chôn giấu những nén bạc
vốn là: thời giờ, sức khỏe, năng lực, hoàn cảnh, công việc và tiền của... mà
Chúa ban tặng nhưng không. Vậy cần lắm lòng khiêm nhường sám hối mà tạ lỗi cùng
Thiên Chúa toàn năng và cùng anh chị em!.
Xin Chúa tha thứ và giúp chúng ta
canh tân lại đời sống cho phù hợp ý Chúa, theo tinh thần của các thánh tử đạo Việt
Nam là những đầy tớ luôn trung tín và khôn ngoan trước mặt Chúa.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét