SUY NIỆM
LỜI CHÚA TUẦN XXVIII TN, 2018
CHÚA NHẬT XXVIII TN B
Có lẽ khát vọng lớn nhất của
con người là sự sống đời đời. Nhưng làm thế nào để có được sự sống ấy? Lời Chúa
hôm nay sẽ khai mở cho chúng ta biết cách để đạt đến khát vọng cao quý ấy.
Sách Giáo Lý Công
Giáo thường được chia thành 4 phần: Tín lý, luân lý, bí tích và cầu nguyện.
Nhưng hình như đa phần người Công giáo chúng ta chỉ chú trọng đến phần luân lý
mà ít quan tâm đến phần tín lý nên có những sai lệch trong cái nhìn và cách
sống đạo.
Nền luân lý Công giáo ngày nay
nhấn mạnh đến mục đích và phương tiện trong cái nhìn đạo đức sinh học. Theo cái
nhìn này, thì một hành vi luân lý được chấp nhận khi thỏa mãn hai diều kiện:
phương tiện và mục đích đều đúng. Nếu một trong hai yếu tố ấy không đúng thì
hành vi đó bị xem là sai trái.
Ví dụ: Vì nhân danh mục đích
giúp đỡ người nghèo mà ta đi cướp bóc của cải người giàu để chia cho người
nghèo; hoặc
vì muốn giúp cho bệnh nhân thoát khỏi tình trạng đau đớn cùng cực về thể xác mà
ta tiêm cho họ một mũi thuốc an tử thì không đúng, vì ta đã xử dụng phương tiện
sai trái cho dù hướng đến mục đích là tốt đẹp. Lý do là vì sự sống
bắt nguồn từ Thiên Chúa nên quyền quyết định sinh tử đều nằm trong kế hoạch của
Thiên Chúa. Con người không có quyền can thiệp vào sự sống-chết trên mình hay
người khác.
Anh thanh niên trong bài tin
mừng hôm nay mặc dù giàu có và giữ luật rất tốt. Nhưng xem ra anh ta vẫn không
an lòng, bởi vì luật lệ và của cải hình như không phải là phương thế thật sự để
đưa anh đạt đến vinh quang nước trời. Vì thế anh ta đã tìm đến với Chúa Giêsu
để hỏi xem: “phải làm việc lành gì để được sống đời đời?”. Thật
bất ngờ với lời đề nghị của Chúa Giêsu: “hãy bán hết của cải ngươi có
và bố thí cho người nghèo khó…rồi đến theo Ta”. Như vậy yêu thương và
chia sẻ cho người nghèo mới chính là phương thế để được sự sống đời đời. Do
không muốn hy sinh chia sẻ cho người nghèo theo lời đề nghị của Chúa Giêsu nên
anh ta buồn và quay mặt bỏ đi trong thất vọng.
Tóm lại, phương tiện để đạt đến
mục đích sự sống đời đời không phải là tiền bạc, cũng không chỉ là tuân giữ một
số luật lệ chay cứng vô hồn, nhưng phải là tích cực thi hành những việc làm bác
ái, chia sẻ cho tha nhân với niềm tin yêu và phó thác vào Chúa.
Yêu Chúa, thì phải sống cậy
trông phó thác vào Chúa chứ không phải là tiền bạc của cải. Nên Chúa bảo: “
hãy bán tất cả …mà theo Ta”.
Yêu người, là phải biết rộng
lượng chia sẻ với anh chị em, đặc biệt những người nghèo khó “hãy bán
hết của cải mà bố thí cho người nghèo…”.
Lạy Chúa, cả đời sống đạo là để
được hạnh phúc nước trời, xin cho chúng con biết phụng sự Chúa với tấm lòng yêu
mến; và biết yêu thương tha nhân bằng những hành vi bác ái, chia sẻ chân tình.
Nhờ đó, chúng con mới có được hạnh phúc ở đời này và cả đời sau . Amen
Thứ hai:
Lc 11, 29-32
Mặc dù
được nghe rất nhiều lời giảng dạy và chứng kiến không ít những phép lạ Chúa
Giêsu làm. Nhưng người Do Thái thời Chúa Giêsu vẫn cứng lòng, không ăn năn hoán
cải. Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu quở trách họ rất nặng lời. Xin đừng để
chúng ta đi vào vết xe củ như người Do Thái xưa. Nhưng cho chúng ta biết khiêm
tốn đón nhận Lời Chúa và Giáo Huấn của Giáo Hội chỉ dạy mà hoán cải đời sống
mỗi ngày nên tốt hơn.
"Người buồn cảnh có vui bao
giờ". Việc
thay đổi con người không hệ tại ở hình thức bên ngoài, nhưng trước hết là phải
thay đổi tận cõi lòng, thay đổi não trạng và cái nhìn. Dù có chứng kiến bao là
phép lạ, dù có vỗ tay ca ngợi không ít những lời hay ý đẹp của Chúa Giêsu, rốt
cùng họ vẫn không tin.
Như hết cách, Chúa Giêsu đành phải
thốt lên: “Thế hệ này là một thế hệ gian ác, chúng xin điềm lạ. nhưng
chúng sẽ không thấy được dấu lạ nào, ngoài dấu lạ ông Gio-na”.
Như một cố gắng cuối cùng, Chúa
Giêsu đã dùng lại hai câu chuyện ngày xưa, hy vọng họ suy nghĩ lại mà thay đổi
não trạng.
Nhắc lại chuyện Gio-na ngày xưa,
nhằm lưu ý họ rằng: Ngày xưa chỉ lời rao giảng miễn cưỡng của Ngôn sứ Giona.
Vậy mà cả thành Ninivê, từ vua đến dân, từ già đến trẻ, từ người đến súc vật
đều ăn chay, sám hối và khẩn xin sự tha thứ của Chúa. Vậy mà hôm nay có Người
còn hơn Giona. Đấng mà Giona loan báo đã đến và rao giảng vậy mà họ lại không
để tâm ăn năn hối cải. Thật đáng buồn!
Nhắc lại câu chuyện nữ hoàng phương
nam vượt đường xa vạn dặm, bất chấp khó khăn, tốn kém đến để diện kiến vị vua
khôn ngoan là Salomon. Bà ta đã toại nguyện, hết lòng cảm phục sự khôn ngoan
của nhà vua. Nhưng ở đây còn trọng hơn vua Salomon nữa, vì Người chính là sự
khôn ngoan của Thiên Chúa và là vua trên hết các vị vua. Thế mà họ chẳng thèm
nghe. Thật đau lòng!
Chính lòng tự mãn và mù quáng đã
làm hỏng hết mọi ơn phúc, vì thế không còn cách nào để tự chữa mình được nữa.
Xin cho chúng ta đừng như thế hệ Do
Thái xưa mù quáng và tự mãn, nhưng trở nên giống dân thành Ninivê và nữ hoàng
phương nam mau mắn lắng nghe lời Chúa và quyết tâm ăn năn sám hối; cũng như
biết khiêm tốn nhận mình còn nhiều khiếm khuyết, thiếu sót, tật xấu và tội lỗi,
để theo sự khôn ngoan của Chúa hướng dẫn mà sửa đổi đời sống mỗi ngày nên tốt
hơn.
Thứ ba:
Lc 11, 37-41
Lời Chúa
hôm nay mời gọi chúng ta xác định lại tính sạch dơ phát xuất từ đâu? và đâu là sự dơ bẩn đáng sợ nhất trong đời
sống?
Chúng ta đang sống trong một thế
giới báo động đỏ về nạn ô nhiễm môi trường. Các nhà lãnh đạo tâm huyết của thế
giới đã kêu gọi liên kết với nhau để nhằm tìm ra những giải pháp làm giảm đi
nạn ngây ô nhiễm môi sinh.
Năm 2015 ĐGH Phanxicô trong thông
điệp Laudato-si cũng cho thấy tác hại ghê gớm của nạn ô nhiễm môi trường và tha
thiết kêu gọi mọi người chung tay bảo vệ ngôi nhà chung, nhằm để lại cho thế hệ
mai sau một bầu không khí trong lành.
Dẫu những ô nhiễm bên ngoài tác
động không nhỏ đến đời sống thể lý của con người cần phải thanh tẩy cho trong
sạch nhằm bảo vệ sức khỏe và tính mạng con người.
Tuy nhiên ô nhiễm bên trong mới là
điều đáng lo ngại.
Chính ô nhiễm tâm hồn, ô nhiễm lối
sống ích kỷ và tham lam đồng tiền đã đánh mất những giá trị sống lành mạnh. Từ
đó đẩy con người đến chỗ không còn biết hành xử văn hóa nữa. Dẫn đến tình trạng
vức rác bừa bãi, xả thải nước công nghiệp độc hại ra môi trường, sản xuất nông
nghiệp độc hại vô tư; tình trạng thức ăn bẩn được rao bán tràn lan…dẫn đến biến
đổi khí hậu, nước biển dâng và xâm ngập mặn và bệnh tật bùng phát làm cho đời
sống người dân điêu đứng khốn cùng!
Chính vì thế trong bài Tin mừng hôm
nay, Chúa Giêsu xác nhận cho những người Biệt phái và Luật sĩ hiểu rằng: Những
gì xuất phát từ bên trong mới gây nên những điều xấu xa và nguy hại. Nếu tâm
trí lành mạnh sẽ dẫn đến hành động tốt đẹp, ngược lại tâm trí đầy u tối và toan
tính xấu xa sẽ đưa đến những việc làm đen tối gây nguy hại cho con người và
cuộc sống. Do đó Chúa Giêsu mời gọi chúng ta hãy ý thức trong việc thanh tẩy
tâm hồn hơn là chú tâm vào việc tẩy rửa bên ngoài chén đĩa.
Khi nuôi dưỡng trong lòng những ý
nghĩ tốt sẽ làm những điều lành và có ích cho mọi người. Xin Chúa giúp chúng ta
luôn biết thanh tẩy tâm hồn khỏi những dơ bẩn của tính xấu và những vấn vương
tội lỗi để chúng ta có những lời nói và hành vi tốt đẹp trong sáng chân thành
dành cho Chúa và cho nhau trong đời sống.
Thứ tư:
Lc 11, 42-46
Với những lời khiển trách của
Chúa Giêsu dành cho những người Biệt phái và Tiến sĩ luật trong đoạn tin mừng
hôm nay, giúp chúng ta nhận dạng ra những biểu hiện của lối sống giả hình:
- Tư lợi: Theo luật quy định thì: “Mỗi năm anh (em) phải trích một phần
mười tất cả hoa lợi lấy từ những gì anh (em) gieo, những gì mọc lên ngoài
đồng. Anh (em) sẽ dùng trước nhan Đức Chúa, Thiên Chúa của anh (em),
ở nơi Người chọn cho Danh Người ngự…để mọi ngày anh (em) học cho biết kính sợ
Đức Chúa, Thiên Chúa của anh (em) (Đnl 14, 22). Nhưng do quá tham lam tiền
bạc nên giới Biệt phái và Luật sĩ đã đánh vào những loại thuế hơn những gì sách
luật quy định như:“bạc hà, vân hương và các thứ rau”, từ đó làm mất
đi ý nghĩa tôn giáo của bổn phận nộp thuế. Trong khi đó họ lại sao lãng “những điều
quan trọng trong lề luật, là đức công bình, lòng yêu mến Thiên Chúa thì lại bỏ
qua; lẽ ra phải làm những điều này và không được bỏ những điều kia”.
- Hám danh: Những người Biệt phái và Luật sĩ rất hám danh nên lúc nào cũng
muốn đặt mình vào vị trí cao trọng nhất “ưa
thích ngồi ghế nhất trong hội đường và ưa thích được chào hỏi ngoài phố chợ”.
Nhưng họ có biết đâu rằng: danh dự không do tự mình đặt lên mà là do người khác
nhìn nhận và đặt để cho mình lên mới xứng hợp.
- Chuộng hình thức: Vì muốn che đậy tâm địa xấu xa và thối nát bên
trong nên những người Biệt phái và Luật sĩ cố tình tạo ra bên ngoài một lớp vỏ
đạo đức bằng cách: “họ đeo những
hộp kinh thật lớn, mang những tua áo thật dài” (Mt 23, 5). Nhưng những hành vi che đậy tinh
vi ấy không thể nào qua được con mắt tinh tường của Chúa Giêsu. Vì thế,
Ngài không ngần ngại dùng hình ảnh mồ mả để sánh ví lối sống chuộng hình thức
của họ: “khốn cho các ngươi, vì các ngươi giống
những mồ mả không rõ rệt, người ta bước đi ở trên mà không hay biết”.
- Nói mà không làm: Lối sống này biểu hiện rất rõ nét nơi các Tiến
sĩ luật. Theo truyền thống hội đường Do-thái thời Chúa Giêsu,
các tiến sĩ luật đã đề ra đến 613 điều luật. 365 điều cấm làm và 248 điều phải
làm. Giữa một rừng điều luật như thế thì ngay cả chính người thông luật còn
bối rối huống chi là người dân. Nên có lần một người thông luật đã hỏi Đức
Giêsu: “Điều răn nào trọng nhất trong
Luật Môsê ?” (Mt 22, 36). Chính vì quá nhiều
luật lệ do các tiến sĩ luật đặt ra, vô hình chung đã trở nên gánh nặng chất
chồng lên vai người dân. Trong khi đó, những tiến sĩ luật lại không hề thực
hiện. Do đó, Chúa Giêsu đã không ngần ngại
lên án họ rất
nặng
lời: “Hỡi những tiến sĩ luật, khốn cho các ngươi nữa, vì các ngươi chất
lên người ta những gánh nặng không thể vác được, mà chính các ngươi dù một ngón
tay cũng không động tới”.
Những lời quở trách của Chúa Giêsu dành cho
những người Biệt phái và giới Luật sĩ khi xưa, âu cũng là lời nhắc nhở chúng ta
hôm nay. Chúng ta hãy nghiêm túc xét mình, xem coi có những biểu hiện của lối
sống giả hình như những người Biệt phái và Luật sĩ không? Nếu có, ta hãy khiêm
tốn xin Chúa tha thứ mà can đảm chấn chỉnh lại đời sống sao cho phù hợp với ý
muốn của Chúa.
Thứ năm:
Lc 10, 1-9
Kính
Thánh Luca, Tác Giả Sách Tin Mừng
Cùng với GH hôm nay chúng ta dâng
thánh lễ mừng kính thánh Luca, tác giả sách Tin mừng. Chúng ta không biết rõ về
quê quán và gia thế của ngài, chỉ biết ngài gia nhập kitô giáo ở Antiokia và
qua đời bên Hy lạp. Ngài được thánh Phaolô nhắc đến như người bạn đồng hành
trong bước đường loan báo Tin mừng. Ngài chính là tác giả của sách Tin mừng thứ
ba và sách công vụ tông đồ.
Đọc những tác phẩm của thánh Luca
ta nhận ra được thao thức lớn nhất của thánh nhân là làm chứng niềm vui Tin
mừng của Chúa đến tận cùng trái đất theo lệnh truyền của Chúa Giêsu phục sinh.
Tạ ơn Chúa vì GH có được một vị
thánh tài hoa và nhiệt tâm tông đồ.
Tạ ơn Chúa đã chọn thánh Luca, sai đi rao giảng và viết sách Tin Mừng để làm
cho mọi người nhận biết Chúa là người Cha giàu lòng thương xót.
Xin cho
chúng ta biết siêng năng học hỏi TM của thánh Luca để chúng ta thêm hiểu biết
và yêu mến Chúa, nhờ đó ta mới có thể loan báo niềm vui Tin mừng của Chúa cách
tích cực và hiệu quả.
Suy niệm:
Công đồng Vatican II
khẳng định rõ rằng: “Tự bản tính, Giáo hội lữ hành là truyền giáo” (Ecclesia
peregrinans natura sua missionaria est, Ad gentes 2). Sẽ không còn là Giáo
Hội nữa nếu như Giáo Hội không truyền giáo. Chính Chúa Giê-su, trước khi về
cùng Thiên Chúa Cha, đã trao lại sứ mạng truyền giáo cho Giáo Hội qua các tông
đồ:“Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ mà loan báo Tin Mừng”(Mc
16,15). Nhưng không phải đợi đến khi về trời, Chúa mới trao sứ mạng này cho
các Tông Đồ, mà ngay khi còn ở tại thế, Chúa đã sai phái không chỉ 12 tông đồ
ra đi rao giảng Tin Mừng mà Người còn chỉ định thêm 72 môn đệ nữa.
Bài Tin Mừng hôm nay, tường thuật
lại sự kiện Chúa Giê-su sai 72 môn đệ ra đi loan báo Tin Mừng. Khi thi hành sứ vụ
loan báo tin mừng, Chúa muốn các ngài phải đặt mối ưu tư truyền giáo lên hàng
đầu, đừng quá bận tâm những chuyện vật chất khi truyền dạy: “đừng mang
theo túi tiền, bao bị, giày dép; cứ ăn những gì người ta dọn lên”
Trải qua mọi thời, ở mọi nơi, Hội
Thánh không ngừng thực hiện sứ mạng cao cả này. Từ 12 Tông Đồ và 72 môn đệ, nay
Hội Thánh Chúa đã phát triển và lan rộng đến mọi nơi trên thế giới. Hội Thánh
cũng muốn con cái của mình cùng thao thức và hành động cho sứ mạng truyền giáo.
Phải chăng truyền giáo là công việc
của hàng giáo sỹ và những nhà chuyên môn? Không phải như thế! Mỗi người tín
hữu, khi lãnh nhận bí tích Rửa Tội đều được tham dự vào 3 chức vụ của Hội Thánh
đó là: ngôn sứ, tư tế và vương giả. Với chức vụ ngôn sứ, mỗi người tín hữu có
nhiệm vụ và bổn phận phải truyền giáo tùy theo bậc sống và khả năng của mình.
Mục đích truyền giáo là giới thiệu
Chúa cho mọi người, giúp mọi người tin vào Chúa và đón nhận ơn cứu độ. Là một
tín hữu bình thường, chúng ta phải có sự hiểu biết sâu xa về Chúa qua việc
không ngừng trau dồi kiến thức giáo lý và học hỏi Phúc âm. Vì làm sao ta có thể
giới thiệu một người cho người khác nếu ta không hiểu không biết người đó là
ai?
Bên cạnh việc giới thiệu Chúa cho
người khác, chúng ta còn phải làm chứng cho Chúa trong cuộc sống hằng ngày,
đừng để đời sống của chúng ta phản chứng lại những gì chúng ta loan báo trên
môi trên miệng. Vì ngày hôm nay người ta cần chứng nhân hơn thầy dạy, mặc dù
thầy dạy cũng rất cần.
Vậy trước tiên chúng ta can đảm
tuyên xưng mình là người tin theo Chúa, đừng vì những lợi ích vật chất mà ta
chối bỏ niềm tin của mình.
Tiếp theo, chúng ta can đảm sống
cho những giá trị Tin Mừng như: sự thật, công bằng, bác ái…mặc dù đôi lúc vì
những giá trị này mà chúng ta phải chịu thiệt thòi, hiểu lầm.
Cuối cùng chúng ta phải thực hành
niềm tin của chúng ta. Làm sao người ta có thể tin có Chúa khi thấy một người
Công Giáo không thực hành niềm tin và lòng bác ái. Có ai đó đã thốt lên “Tôi
tin có đạo Công Giáo nhưng tôi không tin người Công Giáo” thật là đau lòng!
Lạy Chúa, Chúa đã từng băn khoăn
khắc khoải “lúa chín đầy đồng mà thợ gặt lại ít”, Chúa muốn mỗi người chúng con
hãy là những tay thợ gặt lành nghề. Xin Chúa cho chúng con biết noi gương thánh
Luca thao thức sứ mạng loan báo Tin mừng cho mọi người và mọi nơi.
Xin cho chúng con biết cộng tác với Hội Thánh trong sứ mạng truyền giáo
với hết khả năng và sức lực của mình theo gương thánh Luca mà hôm nay GH mừng
kính.
Thứ sáu:
Lc 12, 1-7
Tin mừng hôm nay gồm 2 phần:
1. Phần thứ nhất: Chúa Giêsu lên án
lối sống giả hình của nhóm Biệt Phái và lưu ý các môn đệ cũng như đám đông dân
chúng hãy ý tứ giữ mình khỏi lây nhiễm thứ men giả hình ấy của Biệt Phái.
2. Phần thứ hai: Chúa mời gọi các
môn đệ can đảm sống và làm chứng cho sự thật, đừng sợ! Chúa Giêsu đưa ra nhiều
lý do để khuyến khích các môn đệ can đảm sống và làm chứng cho sự thật:
- Thứ nhất: “không có gì che
đậy mà không bị tiết lộ ra, và không có gì dấu kín mà chẳng biết được”.
- Thứ hai: Tin vào sự
quan phòng của Thiên Chúa: “năm con chim sẻ không bán được hai đồng
tiền sao? Thế mà không con nào bỏ bị quên trước mặt Thiên Chúa. Tóc trên đầu
các con cũng được đếm cả rồi. Vậy các con đường sợ: các con còn trọng hơn nhiều
con chim sẻ”.
- Thứ ba: Thiên Chúa
là Đấng quyền năng, Ngài làm chủ sự sống chết của chúng ta. Do đó Người nhắc
nhở chúng ta “đừng sợ chi những kẻ giết được thân xác, rồi sau đó không
thể làm gì hơn được nữa”. Nhưng “hãy sợ Đấng, sau khi đã
giết chết, còn có quyền ném vào địa ngục”.
Trong một xã hội có quá nhiều gian
dối như ngày nay. Xin cho chúng ta biết can đảm dám sống sự thật về mình trước
Chúa, người khác và lương tâm.
Suy niệm 2:
Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu cũng
cảnh cáo các môn đệ tránh xa men Biệt Phái. Bởi lẽ loại men này rất nguy hiểm
và có sức mạnh lan tỏa rất ghê gớm nên cần đề phòng.
Vậy loại men ấy là men gì mà nguy
hiểm thế, đến nỗi Chúa Giêsu phải cảnh tỉnh các môn đệ Ngài tránh xa?
Thưa men ấy là chính đời sống xấu
xa, tội lỗi của họ.
Men của Biệt Phái chính là lòng
kiêu căng, tự mãn và thói sống giả hình.
Loại men này có độc tố mạnh và lan
tỏa rất nhanh. Trái lại có một thứ men rất bổ dưỡng và đem lại sức khỏe cho tâm
hồn rất tốt. Loại men ấy Chúa Giêsu đã nói đến qua dụ ngôn nấm men trộn trong
ba đấu bột cho đến khi toàn bộ bột dậy men. Men ấy là men Tin mừng, men của
tình yêu, men của hy sinh, bao dung và tha thứ…nhưng đáng tiếc loại men này lại
ít ai thích sử dụng nên lan tỏa rất chậm chạp.
Ngày nay những loại men độc hại
luôn âm thầm thấp nhập và lan tỏa vào trong xã hội và dễ đi vào lòng người. Nên
lời cảnh báo của Chúa Giêsu vẫn còn nguyên giá trị.
Men của ích kỷ, dối trá, dửng dưng,
tham vọng, tự do phóng túng…rất nguy hiểm gây xáo trộn xã hội và giết chết tâm
hồn con người nên cần phải tránh xa.
Xin Chúa cho chúng ta biết loại trừ
khỏi tâm hồn chúng ta những độc tố của những loại men nguy hại bằng cách tiếp
nhận những loại men tốt mang lại sức khỏe và sự sống tinh thần. Nhất là luôn
can đảm khước từ những cám dỗ do hương vị ngọt ngào của men độc tố mời gọi bằng
việc gắn bó với Chúa bằng đời sống cầu nguyện, bác ái và chay tịnh tâm hồn.
Thứ bảy:
Lc 12, 8-12
Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu tiếp
tục khuyến khích các môn đệ hãy can đảm xưng nhận Chúa trước mặt người đời,
cũng như trước mặt vua quan thế quyền với những lý do sau:
- Chúa Giêsu sẽ bênh vực họ
trước mặt Thiên Chúa, nên người môn đệ mạnh dạn tuyên xưng niềm tin vào Đức
Giêsu. Còn ngược lại nếu chối bỏ Chúa Giêsu thì Người cũng sẽ chối bỏ họ trước
mặt Chúa Cha. Nếu chối bỏ Chúa Giêsu cũng là chối bỏ sự thật và chân lý, bởi lẽ
“Chúa Giêsu là đường là sự thật và là chân lý”. Mà chối
bỏ chân lý là xúc phạm đến Thần Chân Lý là Chúa Thánh Thần. Đó là tội mà Chúa
Giêsu khẳng định là sẽ không được tha.
Cuộc đời của Giuđa Ítcariốt và
Phêrô đều giống nhau là đã chối bỏ Chúa Giêsu. Nhưng lại có kết quả khác nhau:
ông Giuđa không biết ăn năn, không tin vào lòng thương xót của Thiên Chúa nên
đã đi tự tử. Còn thánh Phêrô đã được tha thứ, vì ông tin vào tình thương tha
thứ của Chúa nên đã ăn năn hối cải. Như thế tội xúc phạm đến Chúa Thánh Thần là
cố tình chối bỏ chân lý, sự thật mà không chân thành sám hối.
- Có Chúa Thánh Thần bảo vệ
và hướng dẫn. Chúa Giêsu cho biết khi làm chứng cho Chúa chắc chắn sẽ
gặp nhiều nguy hiểm bởi thế gian và sẽ bị bắt hại bởi vua quan, chính quyền.
Nhưng Chúa Giêsu cũng bảo đảm với các môn đệ là có Chúa Thánh Thần luôn hiện
diện ngay bên để nâng đỡ họ: “Các con chớ lo lắng phải thưa làm sao,
hay phải nói thế nào: vì trong giờ đó, Thánh Thần sẽ dạy các con phải nói thế
nào”.
Lạy Chúa Giêsu, xin ban Chúa Thánh
Thần xuống đầy lòng chúng con để chúng con can đảm sống và làm chứng cho chân
lý. Xin Chúa Thánh Thần giúp chúng con kiên vững niềm tin để không
bao giờ chối bỏ Chúa trước những lời mời gọi thấp hèn của thế gian nhưng luôn
mạnh dạn xưng nhận Chúa trước mặt người đời.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét