Tìm kiếm Blog này

Thứ Hai, 29 tháng 10, 2018

SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XXX TN, 2018

CHÚA NHẬT XXX TN B
Tin mừng hôm nay trình thuật lại phép lạ Chúa Giêsu chữa cho đôi mắt mù lòa của anh chàng Bartimê được sáng, nhờ vào lòng tin kiên vững và lời kêu xin tha thiết của anh ta. Với lòng tin tưởng cậy trông vào quyền năng Chúa, trong thánh lễ hôm nay, chúng ta cũng hãy thiết tha cầu xin Chúa thương cứu chữa con mắt tâm hồn còn mù lòa của chúng ta để ta nhận ra Chúa là Cha giàu lòng thương xót, nhận ra tha nhân là anh em và nhận ra những tính hư tật xấu, tội lỗi của chúng ta mà thành tâm ăn năn sám hối để xứng đáng tham dự vào mầu nhiệm thánh.
Anh mù được tin mừng hôm nay nhắc đến rất đổi quen thuộc: Địa chỉ thường trú của anh là ở thành Giêricô. Tên đích danh của anh ta là Bartimê, ai cũng biết. Cha của anh là ông Timê, chẳng xa lạ gì. Hằng ngày anh mù Bartimê này phải mò mẫm đi lại nơi đây để xin lòng thương xót của mọi người.Vì thân phận mù lòa, trót mang kiếp sống "cầm ca" nên anh ta đã bị xã hội loại trừ và mọi người xa lánh. Tiếng kêu xin của anh ta đã trở thành âm thanh chói tai đối với mọi người qua chốn ấy nên không ai quan tâm lắng nghe và muốn đến gần anh ta.
Nhưng người đời thường nói “có tật, có tài”. Cho dù mọi nguời xa tránh làm ngơ, nhưng anh mù vẫn biết Đức Giêsu hằng quan tâm và yêu thương đến anh. Nên cho dẫu mọi người hôm đó không nhận ra sứ mạng Thiên Sai của ông Giêsu, còn anh mù với con mắt nhạy bén của tâm hồn, anh lại sáng suốt nhận ra sứ mạng bí mật Thiên Sai của Đức Giêsu. Vì vậy, anh ta đã không ngần ngại lớn tiếng kêu vang xin Người:“Lạy ông Giêsu, con vua Đavit. Xin dủ lòng thương tôi”. Bằng cảm nhận trực giác, anh ta nhận ra quyền năng chữa lành nơi Đức. Vì thế, dù bị cản ngăn, cấm đoán anh càng kêu xin thiết tha hơn.
 Thật tinh tường, anh ta còn thấy nơi Đức Giêsu có một kho báu rất quý giá mà trần gian chẳng ai có, đó là quyền cứu chữa. Vì thế, anh ta đã không hề xin Người tiền bạc, cơm gạo, bánh trái… như mọi ngày; trái lại anh ta chỉ xin Người cho anh được sáng mắt: “xin cho tôi được sáng”.
Nhờ nổ lực cảm nhận thế giới và con người bằng đôi mắt của tâm hồn, của đức tin và rồi nổ lực hết sức mình để thể hiện cảm nhận đó nên lời kêu xin tha thiết của anh đã được Chúa lắng nghe và nhận lời. Do đó, Người đã ra tay cứu chữa đôi mắt mù lòa của anh được sáng.
 Hằng ngày các môn đệ vẫn thấy, vẫn nghe Chúa Giêsu nói. Các ông đã chứng kiến bao là phép lạ Người làm, nhưng vì mơ tưởng địa vị cao sang, chức cao quyền trọng nên đôi mắt họ đã bị che mờ, không còn khả nhận ra sứ mạng Messia nơi Chúa Giêsu.
Xin Chúa cho chúng ta có được đôi mắt của đức tin để ta nhận ra những kỳ công lạ lùng của Chúa trong vũ trụ này, cũng như nhìn thấy được những ân huệ lớn lao mà Chúa thương ban trên cuộc đời ta.
Xin Chúa loại trừ khỏi những áng mây đen của vô tình, hững hờ và khinh khi… đang che phủ đôi mắt tâm hồn chúng ta, để ta nhìn thấy đời, nhận ra người bằng ánh mắt của cảm thông, bao dung và trân quý.
Xin Chúa đừng bao giờ để ta hành xử vô duyên đối với nhau bằng những lời nói xúc phạm đến nổi đau khiếm khuyết của tha nhân; hay bởi những hành vi ngăn cản, cấm đoán, tẩy trừ những ước muốn chính đáng của người khác. Trái lại, xin ban cho chúng ta có những hành vi thật đẹp bởi những lời nói cảm thông, những việc làm bác ái, những hy sinh phục vụ quên mình. Nhất là đừng bao giờ để ta có thái độ hay hành vi ngăn cản những người yếu đuối, sa ngã tìm đến với Chúa.

Thứ hai: Lc 12, 13-21
Trang Tin mừng hôm nay, gợi lên cho chúng ta nhiều bài học quý:
1. Nơi Đức Giêsu.
Vẫn biết rằng việc chữa bệnh cho người đàn bà bị còng lưng trong ngày Sabat là gặp phải sự phản ứng mạnh mẻ của nhiều phe nhóm, cụ thể là thái độ phản đối của ông trưởng hội đường hôm nay.  Thế mà Chúa Giêsu lại không chùn bước và sợ hãi. Trái lại với tình yêu thúc đẩy và luật bác ái đòi buộc, Chúa Giêsu đã ra tay cứu chữa cho bà. Hành động này của Chúa Giêsu gợi lên trong ta nhiều suy nghĩ:
- Khi thực thi tình bác ái đối với tha nhân, nhiều lúc tôi cũng bị người đời gièm pha chỉ trích hoặc giả bị ngăn cản chống đối. Vậy tôi có chùn bước không?
- Để an phận, để a- dua theo cái nhìn sai lạc của thói đời, tôi có thường dửng dưng trước những đau khổ của tha nhân không?
- Đã bao lần tôi có đủ can đảm để thực thi luật tình yêu, bằng cách tận tâm giúp đỡ những người gặp khốn khổ chung quanh tôi?
2. Nơi ông trưởng hội đường.
Với danh phận là người đứng đầu của Hội đường, đáng lẽ ông phải là người đầu tiên cảm thương cho số phận khốn khổ của người chị em mình, vì suốt 18 năm dài lưng chị bị còng không ngẩng đầu lên nổi.
Hơn ai hết ông phải là người vui nhất khi nhìn thấy người chị em mình được cứu chữa;  ấy vậy mà khi chứng kiến người chị em này được Chúa Giêsu chữa lành, ông ta lại tỏ ra khó chịu. Như "Giận cá chém thớt", ông quay về phía dân chúng trút xuống cơn mưa giận dữ khi tuyên bố: "có sáu ngày người ta phải làm việc: vậy thì các người hãy đến xin chữa bệnh trong những ngày đó, chứ đừng đến trong ngày Sabat.".
Để cởi trói cái nhìn và quan niệm sai lạc về việc giữ luật ngày Sabat, Chúa Giêsu đã không ngần ngại lên án mạnh mẽ lối sống giả hình của ông, rồi xác định cho mọi người thấy được giá trị cao quý của phẩm giá con người khi tuyên bố: "chớ thì trong ngày Sabat, mỗi người trong các ông không thả bò hay lừa của mình ra khỏi chuồng mà dẫn nó đi uống nước nước sao? Phương chi người con gái của Abraham này, Satan đã cột trói nó đã 18 năm nay, chớ thì không nên tháo xiếng xích buộc nó trong ngày Sabat sao?".  Súc vật mà còn được tháo cởi trong ngày Sabat để chúng tự do đi lại  ăn uống, thì tại sao người đàn bà này là con gái của tổ phụ Abraham và là con Thiên Chúa lại không được thừa hưởng quyền tự do cơ bản đó!.
Qua đây Chúa Giêsu minh chứng rằng: chỉ có một lề luật duy nhất để tuân giữ, đó là luật yêu thương, và chỉ có một giá trị cao cả nhất để sống và chết cho đó là tự do làm người và làm con Chúa.
Xin Chúa loại trừ nơi chúng ta những đố kỵ, ghen ghét tầm thường để chúng ta có được cái nhìn trong sáng đúng đắn. Và xin Chúa giúp chúng ta luôn biết sống nhân ái bao dung với hết mọi người như Chúa đã hằng nhân ái với chúng ta. Amen
3. Nơi người đàn bà bị còng lưng 18 năm.
Với hình ảnh người đàn bà bị còng lưng 18 năm trời, cho thấy nổi đau mà bà phải cam chịu trong suốt thời gian dài, thật khổ!
Khổ vì không ngước mặt lên được để nhìn người, nhìn đời.
Khổ vì không thể nhìn xa, ngước cao dù chỉ một lần.
Khổ vì mang gánh nặng mặc cảm tội lỗi mà người đời gán ghép cho. (người Do Thái cho rằng bệnh tật là do tội lỗi gây nên).
Khổ vì hằng ngày phải đối diện với bao lời xì xầm nhạo cười của bao người chung quanh, do tướng mạo khác người.
Việc bà được Chúa Giêsu chữa khỏi quả là một niềm vui lớn lao. Vui vì từ nay gánh nặng trên lưng bà được cất khỏi sau 18 năm trời mang lấy. Vui vì khối u tội lỗi đè nặng tâm hồn bà nay được gỡ bỏ. Từ nay bà có thể  ngước nhìn đời và nhìn người cách dễ dàng. Hạnh phúc nào bằng khi hôm nay bà có thể hòa nhập với mọi người trong các sinh hoạt xã hội và tôn giáo. Từ nay bà tự do hướng nhìn về trời cao và có quyền mơ ước những điều cao quý như bao người!
Tội lỗi, tính hư tật xấu là gánh nặng vô hình nhiều lúc cũng đè nặng tâm hồn và cuộc sống chúng ta. Mong được giải thoát, trút khỏi gánh nặng nề ấy để lòng được thanh thản, an vui là nổi khát khao lớn lao của mỗi người. Nhưng tự sức ta nhiều lúc không đủ sức vượt thoát khỏi những trói buộc  vô hình ấy. Chỉ có quyền lực của Chúa mới có thể cởi trói và giải thoát ta khỏi ràng buộc của ma quỷ mà thôi.
Xin Chúa thương đụng chạm đến con người đầy yếu đuối của ta mà cất đi những gánh nặng do bệnh tật thể xác và tâm hồn do ma quỷ gây ra. Nhờ đó đem lại cho ta nguồn tự do đích thực của đời làm con Chúa.

Thứ ba: Lc 13,18-21
Khi muốn nói những điều khó nói, người ta hay dùng cách nói ví von. Khi muốn bộc bạch những tâm tình sâu kín, khó nói thành lời, người ta hay nhờ đến những câu truyện. Còn khi mạc khải về mầu nhiệm nước trời cho dễ hiểu, Chúa Giêsu lại hay dùng đến những dụ ngôn. Có thể nói, dụ ngôn là con đường ngắn nhất, thực tế nhất, gần gũi nhất và cũng hữu hiệu nhất đưa dẫn chúng ta tiếp nhận được những giá trị thiêng liêng và thực tại vô hình.
Tin mừng hôm nay Chúa Giêsu dùng đến hai dụ ngôn: Dụ hạt cải và tấm men để mạc khải về mầu nhiệm nước trời. Với hai dụ ngôn này, Chúa Giêsu muốn cho chúng ta biết: nước trời khởi đầu bé tí ti như hạt cải, âm thầm như tấm men. Nhưng với thời gian nó dần dần lớn lên, vững mạnh và có sức lan tỏa đến bất ngờ!
Với hạt cải nhỏ bé, nhưng khi được gieo vào lòng đất, nó lại âm thầm lớn lên vững mạnh, to lớn đến nổi làm chổ nương tựa cho chim trời ẩn trú an toàn.
Với tấm men ít ỏi, nhưng khi trộn lẫn vào ba đấu bột thì nó lại kích thích ba đấu bột dậy men, trở thành một khối bột to lớn.
Giống như hạt cải ban đầu nhỏ tí ti, nhưng khi gieo vào lòng đất nó mọc lên và trở thành cây cao bóng cả, trở nên nơi trú ẩn an toàn cho chim trời những khi mõi mệt và gặp hiểm nguy; GH khởi đầu rất khiêm tốn, nhỏ bé chỉ với nhóm tông đồ 12 nhỏ nhoi.  Nhưng trãi qua hơn 2000 năm qua, GH đã không ngừng phát triển và lớn mạnh. Đến nay đã có trên 2 tỷ người kitô giáo, chiếm 1/3 dân số thế giới. GH đã trở thành nơi tựa nương cho bao nhiêu người yếu đuối, nghèo khổ tựa nương; trở nên bóng mát cho những ai mệt nhòai trên đường đời ẩn náo. Bởi lúc nào GH cũng đứng về phía người nghèo, cô thế cô thân để bênh vực chở che, nhằm đem lại cho họ nguồn bình an đích thực. Như lời mời gọi của Chúa Giêsu: "những ai  vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng Ta, Ta sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng (Mt 11, 28).
Tựa như tấm men rất ít ỏi, nhưng khi được trộn vào ba đấu bột nó lại âm thầm kích thích cho ba đấu bột dậy men thành một khối to; làm thành những tấm bánh thơm ngon mang lại niềm vui và nguồn sức sống cho con người. Số tín hữu trong GH ban đầu cũng rất ít ỏi, lại phải sống hòa nhập với mọi người trong một thế giới rộng lớn. Vậy mà chỉ với thời gian ngắn, Tin mừng của Chúa đã thấm nhập và lan tỏa đến mọi người trên khắp cùng thế giới, nhờ vào đời sống hiệp nhất yêu thương và gương chứng nhân đức tin anh hùng của các kitô hữu.
Xin Chúa cho mỗi người chúng ta biết tích cực cộng tác với GH trong sứ mạng mở mang nước trời bằng đời sống chứng nhân của tình yêu Chúa; trở thành men Tin mừng thấm nhập vào mọi tâm hồn và lan tỏa đến mọi nơi. Nhờ đó mà GH của Chúa mỗi ngày được lan rộng và vững vàng hơn.

Thứ tư: Lc 13, 22-30
Được cứu độ hay vào được nước trời nhiều hay ít? có lẽ là nỗi trăn trở của không ít người thời Chúa Giêsu. Với nỗi ưu tư đó nên tin mừng hôm nay cho biết có một người đến đặt vấn đề với Chúa Giêsu: "Lạy Thầy, phải chăng chỉ có một số ít sẽ được cứu độ? ".
Để trả lời cho vấn nạn này, Chúa Giêsu không cho anh ta biết số lượng vào nước trời nhiều hay ít. Nhưng Chúa Giêsu lại đưa ra phương cách cần thiết để được cứu độ.
Mặt tích cực, Chúa Giêsu kêu gọi:
- "Hãy cố gắng vào qua cửa hẹp" (Lc 13,24), vì "cửa hẹp dẫn đến sự sống" (Mt 7,14). Thật ra cửa vào sự sống không hẹp, nhưng hẹp vì cái tôi của tôi to quá. Cần nỗ lực liên tục để giữ cho cái tôi nhỏ lại, khiêm hạ trước Thiên Chúa, cởi mở trước anh em. Cần có một cái tôi như trẻ thơ mới được vào Nước Trời (Mt 18, 3).
Cái tôi của chúng ta luôn có khuynh hướng bành trướng nhờ thu tích nơi mình tri thức, tiền bạc, khả năng. Cả kinh nghiệm, tuổi tác, đạo đức, chức vụ, cũng có thể làm cái tôi xơ cứng và phình to. Ðể "người lớn" trở nên bé nhỏ như trẻ thơ, cần phải biến đổi và tự hạ (x. Mt 18, 3-4). Ðây thật là một cố gắng không ngừng. Khi hủy mình ra không, ta sẽ dễ dàng đi qua cửa hẹp.
- Phải thể hiện đời sống như các tổ phụ: Nghĩa là phải noi gương Abraham, Isaac và Giacóp, vững vàng trong đức tin và trung kiên trong đức mến.
Mặt tiêu cực, Chúa Giêsu cảnh báo những điều nên tránh:
- Tránh ảo tưởng mình là người Kitô hữu đương nhiên được cứu. Gioan Tẩy Gỉa đã chẳng cảnh báo với những người Biệt phái và nhóm Sađucêô: "Đừng ỷ mình là con cháu tổ phụ Abraham…”(Mt 3, 7t); cũng như Chúa đã khuyến cáo: đừng tưởng rằng đã từng ăn uống trước mặt Ngài, và từng nghe Ngài giảng dạy là được cứu. Nhưng để được cứu độ, ta còn phải biết lắng nghe và thực hành Lời của Chúa: "Mẹ và anh em của Ta là những người nghe Lời Chúa và đem ra thực hành" (Lc 8, 21). 
- Tránh quan niệm “sống lâu năm lên lão làng”. Nghĩa là ỷ vào công trạng giữ đạo lâu năm mà chễnh mãng trong đời sống đức tin, xem thường đạo lý và Lời Chúa. Điều này có nguy cơ sẽ bị loại khỏi nước trời. Ơn cứu độ chỉ dành riêng cho những ai kiên trung sống đức tin đến cùng. Vì thế, Chúa Giêsu đã không ngại tuyên bố: " kẻ sau hết sẽ trở nên trước hết...".


Xin cho chúng ta biết loại bỏ đi những suy nghĩ theo kiểu người đời. Nhưng biết kiên trì  không ngừng nổ lực thực thi Lời Chúa dạy bảo, với tinh thần khiêm tốn, để xứng đáng được vào số người được cứu độ.

Thứ năm: Mt 5, 1-12a
LỄ CÁC THÁNH NAM NỮ
CON ĐƯỜNG NÀO DẪN ĐẾN HẠNH PHÚC ĐÍCH THẬT?
Hôm nay Giáo Hội mời gọi chúng ta hướng vọng lên cao để chiêm ngắm vinh quang rạng ngời nơi các Thánh Nam Nữ. Các ngài đã trung thành bước theo con đường “tám mối phúc thật” mà Chúa Giêsu chỉ dạy, cho dẫu phải chịu nhiều đau thương thử thách. Nên các ngài xứng đáng được Chúa ân thưởng hạnh phúc nước trời.
Dâng thánh lễ hôm nay, một mặt chúng ta chúc tụng ngợi mừng các thánh; mặt khác chúng ta cũng không quên xin Chúa qua lời chuyển cầu của các thánh nam nữ nơi vinh phúc ban cho chúng ta biết nghe theo lời Chúa dạy mà can đảm bước theo con đường 8 mối phúc thật như các thánh, để mai sau chúng ta cũng được chung hưởng niềm vinh phúc nước trời như các ngài.  
Ở đời luôn có hai mặt thật và giả. Hạnh phúc cũng vậy. Có những thứ đem đến cho con người hạnh phúc thật. Tuy nhiên cũng có những thứ chỉ đem đến cho con người hạnh phúc giả tạo, không bền lâu. Điều nghịch lý là ai cũng mong muốn có được hạnh phúc thật, nhưng rồi lại thích đi tìm những thứ chỉ mang đến hạnh phúc giả tạo, chóng qua.
Xã hội ngày nay, nhiều người cho rằng hạnh phúc là có 1,2,3,4,5 ( một là vợ đẹp, hai là con ngoan, ba là nhà 3 tấm, bốn là xe 4 bánh và năm là du lịch 5 châu). Thế nhưng thực tế cho thấy, khi đạt được những điều mong ước ấy, con người vẫn không tìm thấy hạnh phúc thật.
Như thế thì tiền bạc của cải, vật chất tiện nghi, đam mê lạc thú nơi trần gian không lấp đầy được khát vọng sâu xa nơi cỏi lòng con người và không là phương thế đưa đến hạnh phúc thật. Vậy ta phải làm gì để có hạnh phúc thật?
Bài tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu chỉ cho chúng ta biết những phương cách để đạt đến hạnh phúc đích thật. Đó chính là thực thi 8 mối phúc thật.
Điều đáng nói là con đường 8 mối phúc thật mà Chúa Giêsu đề ra hình như đi ngược lại với suy nghĩ thực tế của con người thời nay và lắm khi trở thành xa lạ ngay cả đối với người Kitô hữu chúng ta. Vì con người thời nay vẫn còn bám víu quá nhiều vào tiền bạc, của cải, danh vọng... nên không dám chấp nhận những phương cách mà Chúa Giêsu đề ra: là tinh thần khó nghèo, từ bỏ, đau khổ ngay cả hy sinh vì chính đạo để phục vụ tha nhân và nước Chúa.
Con đường 8 mối phúc không phải là viễn vong, mơ hồ hay bất khả thi nhưng là con đường chính đạo. Bởi vì chính Đức Giêsu đã kinh qua và đã đạt đến hạnh phúc vinh quang. Do đó muốn có hạnh phúc thật chúng ta không thể đi theo con đường nào khác ngoài con đường Đức Giêsu đã đi và đã chỉ dạy. Con đường khiêm hạ, khó nghèo, hi sinh từ bỏ và hiến thân cho tha nhân bằng tình yêu.
Các thánh nam nữ mà chúng ta mừng kính hôm nay, tất cả đã hân hoan bước vào con đường 8 mối phúc mà Chúa Giêsu đã vạch ra và hâm hở tiến bước với lòng đầy niềm tin, nên tất cả đã đi đến đích điểm và đã lãnh nhận triều thiêng vinh quang  nước trời do Chúa tặng ban.
Mừng lễ Các Thánh Nam Nữ, ngoài việc chúng ta tôn vinh chúc tụng các ngài là cha ông, bạn bè, người thân của chúng ta đã đi trọn con đường 8 mối phúc và nay đã khải hoàn vinh hiển trong vinh quang; chúng ta còn phải nổ lực nên thánh giữa đời theo gương các ngài, với niềm xác tín như Thánh Augustinô: “Ông nọ bà kia nên thánh được, còn tôi tại sao lại không được?”.
Xin các thánh ngự bên tòa Chúa hằng thương nguyện giúp cầu thay cho chúng ta luôn can đảm bước theo con đường các Thánh Nam Nữ đã đi, bằng cách trung thành thực thi 8 mối phúc mà Chúa Giêsu vạch ra, nhờ đó chúng ta đạt được điều mà mình hằng khao khát là hạnh phúc thật. Amen.

Thứ sáu: LỄ CÁC ĐẲNG LINH HỒN
LÀM GÌ ĐỂ GIÚP ĐỠ CÁC ĐẲNG LINH HỒN?
Để nhắc nhở chúng ta siêng năng “đi viếng nhà thờ”  mà cầu nguyện cho các linh hồn vào tháng 11, tháng Các Linh Hồn, người ta thường kể cho nhau nghe câu chuyện sau đây:
 Ở một họ đạo nọ, có một người đàn ông sống đạo rất khô khan. Ít khi anh ta tự đi nhà thờ đọc kinh xem lễ một mình. Anh chỉ đi nhà thờ, khi nào đứa con trai cưng độc nhất của anh lên bảy tuổi đòi đi nhà thờ mà thôi. Số là vào một buổi chiều trong Tháng Các Linh Hồn, khi đứa con thấy bạn bè mình đều được cha mẹ dẫn đi “viếng nhà thờ” để đọc kinh cầu nguyện cho ông bà tổ tiên đã qua đời, nó cũng đòi đi cho bằng được, để cầu nguyện cho ông bà nội đã qua đời. Sau khi đưa hết lý lẽ để cản ngăn con đừng đi nhà thờ mà không thành công, anh ta bèn chiều lòng con và đưa nó đến nhà thờ. Nhưng khi đến nhà thờ, anh ngồi chờ con ngoài hành lang nhà thờ, chứ không vào đọc kinh trong nhà thờ với con. Anh dặn con: “Khi nào con đọc kinh xong thì ra, ba sẽ đưa con về!”.
Nhưng vì ngồi chờ con quá lâu ở ngoài nhà thờ, anh ta đã ngủ quên và không biết giờ kinh đã xong lúc nào. Trong khi ngủ, anh mơ thấy một đoàn các Thiên Thấn đông vô kể, từ trên trời bay xuống, vị nào cũng ì ạch mang đầy những bao chứa đầy những thứ có màu trắng như bông và bốc mùi thơm ngon không thể diễn tả được. Quá tò mò, anh chạy theo một vị Thiên Thần và hỏi nhỏ đó là thứ gì vậy. Vị thiên Thần trả lời đó là các ơn thánh mà các người trên thế gian đã kiếm được qua việc đọc kinh, lần hạt và « đi viếng nhà thờ », và gửi xuống cho các linh hồn thân nhân của họ đang bị giam trong Ngục Luyện Tội. Bây giờ các Thiên Thần được lệnh của Chúa đi giao cho mỗi người. Nghe thế anh cũng rón rén đi theo các Thiên Thần và thấy các linh hồn rất vui mừng khi nhận được nhiều quà  “ơn thánh” mà bà con thân thuộc của họ gửi đến và cám ơn rối rít.
Sau cùng, còn lại một món quà nho nhỏ, các Thiên Thần tìm đến một phòng giam trông rất hoang vắng và gõ cửa”, “Này, ông bà cụ, có quà của cháu nội gửi cho đây, ra lãnh!”. Bổng nhiên anh nghe có tiếng trong nói vọng ra vừa vui mừng vừa ngạc nhiên: “Trời ơi, chúng tôi mà còn có người tưởng nhớ tới chăng ! Vì từ khi chết cho tới nay đã bao năm rồi mà chúng tôi đâu có ai gửi quà gì cho đâu! Thật đứa cháu nội quý hóa biết chừng nào!”. Nhưng khi mở cửa tù ra lãnh quà “ơn thánh” của đứa cháu nội gửi, hai ông bà trông dáng người hốc há gầy còm, nhưng rất mừng và cám ơn các Thiên Thần rối rít.
Sau đó, khi hai ông bà trông thấy anh chàng đi theo các Thiên Thần là chính con trai mình, ông bà quá tức giận, bèn lấy cái gậy đang cầm trong tay phang vào đầu anh ta một cái thật mạnh và quát lớn : “Thằng con bất hiếu, mi còn mò tới đây làm gì nữa! Mi quả là đứa con vô phúc! Mi coi gương đứa con của mi mà ăn ở cho phải đạo … !”. Bị đánh một cú quá bất ngờ và đau điếng cả người, anh chàng bèn tỉnh giấc và thấy ông từ coi nhà thờ đang đứng trước mặt và la : “Mi là ai mà giờ này còn nằm trước cửa nhà thờ ngủ như thế này ?”.
 Bấy giờ anh ta mới biết là mình mơ. Và cú gậy vừa rồi là do ông từ đánh, chứ không phải ba mẹ anh đánh. Vì sau khi tan giờ đọc kinh thì trời cũng đã khuya, nên ông từ phải đi đóng cửa nhà thợ lại, và khi đi ngang thấy có người đàn ông nằm ngủ quên trước cửa nhà thờ như thế, ông từ đã lấy cây gậy đang cầm trong tay gõ vào đầu để đánh thức !
 Trên đường lủi thủi về nhà, người đàn ông đã suy nghĩ về giấc mơ rất nhiều. Cuối cùng anh ta cương quyết đổi đời, cương quyết sống đạo đức hơn, siêng năng đi xem lễ thường xuyên hơn và cầu nguyện cho cha mẹ anh ta nhiều hơn !
Câu chuyện trên là lời nhắc nhớ chúng ta hãy siêng năng cầu nguyện cho các linh hồn, nhất là trong tháng 11 này, vì các ngài đang chờ đợi nơi những người còn sống chúng ta  “quà ơn thánh” mà Thiên Chúa sẽ ban cho họ chính là các việc lành, kinh nguyện, những hy sinh chay tịnh và nhất là Thánh Lễ mà chúng ta chân thành dâng lên Chúa, trong sự thông hiệp với nhau với niềm xác tín vào công nghiệp cứu chuộc của Ðức Kitô!.


Thứ bảy: Lc 14, 1.7-11
Tin mừng hôm nay ghi lại những lời khuyến cáo của Chúa Giêsu dành cho những kẻ sống kiêu ngạo và khích lệ cho những ai biết sống khiêm nhường. Nhưng làm thế nào để ta phân biệt được đâu là kẻ kiêu ngạo và đâu là người sống khiêm nhường?
Dựa vào câu nói cuối cùng của Chúa Giêsu trong đoạn tin mừng hôm nay:“ai nhắc mình lên, sẽ bị hạ xuống, và ai họ mình xuống sẽ được nhắc lên”, chúng ta biết được đâu là kẻ kiêu ngạo và đâu là người sống khiêm nhường. 
Như thế thì dấu hiệu của kẻ kiêu ngạo là “tự nhắc mình lên”. Và dấu hiệu của người khiêm nhường là “tự hạ mình xuống”.
1. Người kiêu ngạo “tự nhắc mình lên” bằng cách nào? Thưa là họ:
- Luôn cho mình là kẻ lớn nhất, nên ưa thích “chọn chỗ nhất” trong đám tiệc.
- Luôn khoe khoang thành tích của bản thân. 
- Hay phàn nàn và luôn chê bai người khác là ngu dốt hơn mình.
- Luôn khăng khăng giữ ý kiến của mình. Không có khả năng lắng nghe và hợp tác với người khác.
- Mặt thì vênh váo, nhẫn tâm chà đạp những ai yếu thế hơn mình và thích dạy đời người khác.
- Luôn tìm kiếm hư danh nên rất ưa nịnh nọt, luồn cúi và tâng bốc bề trên. Nhưng sau lưng thì lại chê bai, nói xấu…
Hậu quả của kẻ kiêu ngạo là bị mọi người khinh ghét; bị bạn bè xa lánh… Còn Tin mừng hôm nay thì Chúa Giêsu cho biết: họ sẽ bị chủ tiệc làm bẻ mặt khi mời họ nhường chỗ cho người khác: “xin ông nường chỗ cho người này”. Nhất là họ còn bị Thiên Chúa hạ bệ:  “ hễ ai nhắc mình lên sẽ bị hạ xuống”.
2. Người khiêm nhường “tự hạ mình xuống” ra sao? Thưa đó là người:
- Biết tôn trọng sự thật, dám nói và sống đúng sự thật.
- Biết nhận ra giới hạn bản thân, dám chấp nhận thiếu sót và tội lỗi của mình trước Chúa và tha nhân.
- Luôn sống chân thành cởi mở với mọi người. Sẵn sàng lắng nghe những lời giáo huấn của Chúa và GH. Luôn mở lòng đón nhận những lời góp ý chân thành và chỉ bảo tốt đẹp của mọi người.
- Biết ý thức những gì mình “là” và “có” đều do ân ban của Chúa nên luôn biết cảm tạ và tôn vinh Chúa, và sẵn sàng hy sinh chia sẻ với mọi người về vật chất lẫn tinh thần…
+ Tóm lại: Người sống khiêm nhường là người biết mình là ai? Vị trí của mình đang ở đâu? Và công việc của mình là gì?...
Vì thế mà người sống khiêm nhường luôn được mọi người yêu mến, tôn trọng và thích kết giao. Tin mừng hôm nay còn cho biết họ thật vinh dự khi được chủ tiệc mời lên trên “Hỡi bạn, xin mời bạn lên trên”. Nhưng điều vinh dự lớn nhất của người sống khiêm nhường là được chính Thiên Chúa yêu thương và nâng đỡ như lời Chúa Giêsu phán: “ai hạ mình xuống, sẽ được nhắc lên”.
Ta hãy mượn lại tâm tình bài hát sinh hoạt rất hay của nhạc sĩ linh mục Thái Nguyên mà dâng lên Chúa tâm tình cầu nguyện: “Xin cho con biết luôn tự hạ, sống khiêm như Giêsu từ ái. Lòng đơn sơ, chân thành cởi mở. Đời hồn nhiên như hoa nở thắm tươi”. Nhờ đó ta mới xứng đáng được Chúa yêu thương nâng đỡ và chúc lành; cũng như được mọi người trân trọng và yêu mến.












Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XIV THƯỜNG NIÊN Lm. Nguyệt Giang CHÚA NHẬT XIV THƯỜNG NIÊN B Ed 2,2-5; 2Cr 12,7-10; Mc 6,1-6 Suy niệm 1: ...