SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN
XXXIII TN 2018
CHÚA NHẬT XXXIII TN B
KÍNH TRỌNG THỂ CÁC THÁNH TỬ ĐẠO VIỆT NAM
Cùng GH hôm nay chúng ta mừng kính trọng thể các thánh tử đạo VN. Năm
nay cũng là dịp đặc biệt kỉ niệm 30 năm, ngày đức thánh Giáo hoàng Gioan Phaolo
II tôn phong 177 vị tử đạo VN lên bậc hiển thánh. Xin các thánh tử đạo VN cầu
bàu cùng Chúa cho chúng ta biết sống đức tin kiên cường theo gương các ngài.
Đạo Công giáo được loan báo đến
quê hương VN chúng ta vào khoảng năm 1533. Do Tin mừng của Chúa rất phù hợp với
tâm thức của người Việt nên Tin mừng đã nhanh chóng lan tỏa khắp nơi trên đất
nước chúng ta. Niềm vui của Tin mừng lan tỏa không được bao lâu thì đến khoảng
năm 1580, các vua quan đất Việt lại lo sợ mất ảnh hưởng và uy tín trong dân
chúng nên đã ra những chiếu chỉ cấm và bắt đạo gắt gao.
Từ khoảng từ năm 1580-1888 (khoảng
300 năm) xảy ra những cuộc bách hại khốc liệt cho GH Việt Nam. Đó là thời kỳ
Chúa Trịnh: Trịnh Doanh, Trịnh Sâm, Cảnh Thịnh và Vua thời nhà Nguyễn: Thiệu Trị,
Minh Mạng, Tự Đức. Ước tính trong thời gian này có chừng 400.000 người bị lưu đầy, phát lưu và phân
sáp. Khoảng 130.000 tín hữu đã phải chịu chết vì đạo, dưới nhiều hình thức
giết người dã man khác nhau như: Gông cùm, xiềng xích, nhốt
trong cũi, đánh đòn, bỏ đói, cho voi giầy, trói ném xuống sông, đổ dầu vào rốn
rồi đốt, bị đóng đinh vào ván rồi đem phơi nắng, chặt đầu, thắt cổ, thiêu sống,
tùng xẻo và bá đao.
Trong số đó có 117 vị đã được Đức
Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II tôn vinh lên bậc hiển thánh vào ngày
19/06/1988. Có 8 vị GM, 50 LM, 1 Chủng sinh, 15 thầy giảng và 44 giáo dân.
* Với bao nhiêu cực hình đau đớn
không thể tưởng ấy dành cho các vị tử đạo Việt Nam. Lắm lúc ta tự hỏi: nhờ đâu
mà các ngài lại đủ sức mạnh dũng khí để vượt thắng nỗi sợ hãi hùng như vậy?
- Khi suy nghĩ về điều đó, ta mới
thừa nhận rằng: chỉ có sức mạnh của đức tin và tình yêu mới làm nên điều kỳ diệu
nơi các ngài. Thật vậy:
1. Nhờ đức tin đã tạo nên chỗ dựa thiêng liêng vững
mạnh cho các ngài. Tin Chúa là đấng quyền năng và giàu lòng thương xót. Tin vào Chúa đã sáng tạo vũ trụ và tác tạo nên con người. Nên sự sống, sự chết thuộc
trọn quyền Thiên Chúa. Chính niềm tin kiên vững vào Thiên Chúa uy quyền giống như bà mẹ và các con của bà trong sách Macabê II, mà các ngài đủ sức mạnh vượt qua
nỗi sợ hãi của cái chết để trung thành với niềm tin của mình.
2. Sức mạnh tình yêu đã làm nên sức mạnh vô biên
giúp cho các thánh tử đạo vượt qua những cực hình đau đớn thể xác mà an vui đón
nhận cái chết đau thương. Hơn ai hết, các ngài hiểu rằng: chỉ vì yêu nhân
loại lỗi lầm mà Chúa Giêsu đã tự nguyện hiến dâng mạng sống mình chịu chết trên thập giá, đền tội thay cho con người để cho con người “được sống và sống dồi dào”. Nên tình yêu đó đã thúc bách các ngài sẵn sàng chấp nhận cái chết chỉ vì yêu Chúa.
Nhìn vào các chiến sĩ tự nguyện xông pha vào chiến trường chiến
đấu với ngoại bang để gìn giữ và bảo vệ tổ quốc. Trong đó có bao chiến sĩ đã hy
sinh mạng sống mình, ta hiểu được sức mạnh của tình yêu. Cũng thế, khi nhìn vào
biết bao gương hy sinh của những người cha, người mẹ đã không ngại hy sinh, gian
khổ, ngay cả tính mạng để cho con mình được lớn lên trong an vui và hạnh phúc.
Ta hiểu thế nào là sức mạnh của tình yêu. Đúng là “tình yêu mạnh hơn sự chết”.
Là con cháu của các thánh tử đạo, chúng ta phải nguyện sống sao cho xứng đáng với những hy sinh lớn lao mà các bậc cha ông cúng
ta để lại. Các ngài không đòi buộc chúng ta phải tử vì đạo như xưa. Nhưng có lẽ điều các ngài mong muốn nơi chúng ta là sống đạo theo gương của các ngài. Đó là sống đức tin kiên trung và tình yêu nồng nàn với Chúa.
- Noi gương các ngài, chúng ta phải ra sức gìn giữ và bảo vệ
đức tin tinh tuyền mà các ngài đã đổ máu trao lại cho chúng ta. Can đảm sống và làm chứng niềm tin của mình cho mọi người và mọi nơi theo gương
các ngài cho dẫu phải đối mặt với muôn vàn thách đố trong cuộc sống hôm nay.
- Luôn hằng yêu mến Chúa bằng đời sống cầu nguyện, siêng
năng tham dự thánh lễ và lắng nghe và tích cực thi hành giáo huấn của Chúa chỉ dạy. Nỗ lực làm việc bác ái giúp đỡ mọi người nhất là những người nghèo khổ.
Xin các thánh tử đạo Việt Nam chúc lành và cầu bàu cùng
Chúa cho chúng ta sống xứng danh là con cháu của các ngài. Amen
Thứ hai: Lc 18, 35-43
Tin mừng hôm nay thuật
lại phép lạ Chúa Giêsu chữa cho đôi mắt mù loà của anh chàng ăn xin bên vệ
đường, gần thành Giêricô được sáng, nhờ vào đức tin kiên vững và lời kêu xin
tha thiết của anh ta: “Lạy ông
Giêsu, con vua Đavít. Xin dủ lòng thương tôi” và “xin cho tôi được xem thấy”.
Chúng ta cũng bắt chước
anh mù này, tha thiết xin Chúa chữa lành đôi mắt tâm hồn chúng ta,
để chúng ta nhận ra Chúa chính là cứu Chúa, nhận ra mọi người là anh em, nhất
là nhận ra hình ảnh của Chúa nơi những người nghèo khổ bất hạnh.
Anh mù được Tin mừng hôm nay nhắc đến rất đổi quen thuộc.
Địa chỉ thường trú của anh là ở gần thành Giêricô. (Thánh Maccô còn cho biết
tên đích danh của anh ta là Báctimê. Anh là con của ông Timê, chẳng xa lạ gì.
Bởi lẽ hằng ngày anh thường quanh quẩn nơi đó để xin ăn).
Mà đã mang kiếp "cầm ca”, thì không ai muốn đến gần,
cũng chẳng ai muốn nhìn đến làm gì cho vướng bận, tốn hao. Cung giọng bi ai của
anh ngày nào cũng trỗi vang bên đường nên trở thành âm thanh khó nghe đối với
những ai đi qua con đường đó.
Người đời thường nói “có tật, có tài”. Cho dù mọi nguời xa
tránh làm ngơ, nhưng anh mù biết Đức Giêsu sẽ không ngoảnh mặt làm ngơ trước số
phận bi đát của anh. Hơn nữa, cho dẫu mọi người hôm đó không nhận ra sứ mạng
Thiên Sai của Đức Giêsu, nhưng anh mù lại nhận ra sứ mạng bí mật Thiên Sai
nơi Đức Giêsu. Do đó, anh đã không ngần ngại tha thiết kêu xin Người. “Lạy
ông Giêsu, con vua Đavit. Xin dủ lòng thương tôi”.
Với con mắt tâm hồn nhạy bén, anh mù đã nhận ra quyền năng
chữa lành nơi Đức Giêsu. Nên cho dù bị mọi người cản ngăn, cấm đoán anh vẫn không
ngừng kêu xin…
Bằng còn mắt đức tin trong sáng, anh mù còn thấy được
nơi Đức Giêsu có một kho báu rất quý giá mà trần gian không ai có được, đó là
quyền năng cứu chữa. Vì thế, anh ta đã không ngần ngại xin Chúa Giêsu cứu chữa
đôi mắt của anh được sáng:“xin cho tôi được sáng”. Chứ không hề xin
Người tiền bạc, cơm gạo, bánh trái… như mọi ngày.
Nhờ nổ lực cảm nhận thế giới và con người bằng đôi mắt tâm
hồn nhạy bén và đức tin trong sáng và rồi cố gắng hết sức mình thực hiện điều
cảm nhận đó, nên anh mù đã được Chúa đoái thương chữa lành.
Hằng ngày các môn đệ vẫn thấy, vẫn nghe Chúa Giêsu
nói và chứng kiến những việc Người làm, nhưng vì mơ tưởng địa vị cao sang, chức
cao quyền trọng nên đôi mắt họ đã bị che mờ, không còn nhận ra sứ mạng Messia
nơi Chúa Giêsu.
Cũng như các môn đệ và đám đông hôm ấy, chúng ta đã được
Chúa ban cho đôi mắt thể lý sáng ngời, nhưng vì quá bận tâm đến quyền lợi bản
thân đã làm cho đôi mắt tâm hồn chúng ta trở nên mù lòa không có khả năng nhìn thấy
những nhu cầu và nỗi đau của tha nhân để đồng cảm, xót thương và trợ giúp họ.
Xin Chúa ban cho chúng ta có được đôi mắt tâm hồn trong
sáng để đừng bao giờ hành xử vô duyên đối tha nhân, nhất là đối với những người
thiếu may mắn như đám đông dân chúng khi xưa. Trái lại, xin cho chúng ta biết
sẵn sàng hy sinh phục vụ tha nhân quên mình. Nhất là đừng bao giờ có thái độ và
hành vi ngăn cản những người yếu đuối, sa ngã đến với Chúa.
Thứ ba: Lc 19, 1-10
“Gặp gỡ Đức
Ki-tô, biến đổi cuộc đời mình. Gặp gỡ Đức Ki-tô đón nhận ơn tái sinh…”, đó
không chỉ là niềm xác tín của cha Tiến Lộc, tác giả của bài hát này. Nhưng trên
hết đó còn là chính sứ điệp của Chúa gửi đến mỗi người chúng ta qua Tin mừng
hôm nay.
Tin mừng mà chúng ta vừa nghe trình thuật lại cuộc gặp gỡ
giữa Chúa Giêsu và Giakêu, thủ lãnh những người thu thuế và là người giàu có.
Chính nhờ cuộc gặp gỡ thân tình này đã làm cho Giakêu biến đổi cách lạ lùng và
nhờ đó mà cả nhà ông được ơn cứu độ.
Ta cùng tìm hiểu đôi chút về sự biến đổi lạ lùng của
Giakêu trước và sau khi gặp Chúa:
- Trước khi gặp
Chúa:
Ông Giakêu là một kẻ nối giáo cho giặc, vì đã cộng tác với
đế quốc Rôma thu thuế đồng bào của mình. Đây là cái nghề bị người dân khinh bỉ
vì nhẫn tâm bòn rút xương máu dân mình, để làm giàu cho ngoại bang.
Giakêu là thủ lãnh những người thu thuế nên ông rất coi
trọng tiền của, và cũng rất là khinh người. Nếu cần ông sẽ sẵn sàng ra tay đàn
áp bất cứ ai chống đối không nộp thuế cho ông.
Ông lại là người giàu có. Sự giàu có của ông chắc chắn là
do tham lam trong việc gia tăng mức thuế hơn luật định để bỏ túi riêng cho mình.
Chính vì vậy mà ông bị xem là kẻ tội lỗi công khai, được liệt
kê chung vào hạng đỉ điếm.
- Sau khi gặp
Chúa:
Sau khi gặp gỡ Chúa Giêsu trong bữa tiệc thân tình tại nhà
ông, không biết Chúa Giêsu nói gì. Nhưng ông lại được biến đổi lạ lùng: Ông trở
nên một người quảng đại, cởi mở và sẵn sàng chi tiền làm tiệc thết đãi Chúa
Giêsu, các tông đồ và những người đồng môn của ông. Ông cũng trở thành người
biết tôn trọng lẽ công bằng nên tuyên bố sẽ đền bù cho những ai mà ông đã gây
ra thiệt hại “Nếu tôi đã làm thiệt hại ai cái gì, tôi xin đền gấp bốn”. Đi
xa hơn nữa, ông còn biết sống tinh thần bác ái, sẵn sàng hy sinh gia sản của mình,
mà chia sẻ cho người nghèo “Tôi xin chia nửa gia tài, để bố thí cho người
nghèo”.
Đúng là nhờ cuộc gặp gỡ Đức Kitô mà ông được tái sinh. Giờ
đây, ông không còn là kẻ tội lỗi mà là một con người đạo đức, thánh thiện. Nếu
trước đây ông bị mọi người khinh bỉ thì giờ đây ông lại là một con người đáng
thương. Nếu trước đây ông sống bất công, bất chính thì giờ đây ông biết coi
trọng lẽ công bằng và trở thành người công chính.
Nhờ gặp gỡ Đức Kitô Đấng “đến và cứu chữa những gì
đã hư mất” mà ông và cả gia đình ông được biến đổi và xứng đáng đón nhận
ơn cứu độ như lời Chúa Giêsu xác quyết: “Hôm nay nhà này được ơn cứu
độ, bởi người này cũng là con cái Abraham”.
Ước mong được biến đổi đời mình mỗi ngày nên tốt hơn là
khao khát chính đáng của mỗi chúng ta. Nhưng để biến ước mơ đó trở thành hiện
thực, chúng ta hãy bắt chước ông Gia-kêu tìm mọi cách để gặp gỡ Đức Giêsu.
Xin cho chúng ta tìm đến gặp gỡ Chúa qua việc lắng nghe và
thực hành Lời Chúa, siêng năng tham dự bàn tiệc Thánh Thể, kiên trì trong cầu
nguyện… Đặc biệt là gặp gỡ Đức Kitô nơi những người anh em nghèo khổ. Nhờ đó mà
đời ta sẽ được Chúa biến đổi và xứng đáng được Chúa chúc lành. Amen.
Thứ tư: Mt 12, 46-50
Đức Mẹ Dâng Mình Trong
Đền Thánh
Cùng với GH hôm nay
chúng ta dâng thánh lễ kính nhớ Đức Maria dâng mình trong đền thánh. Với lòng
yêu mến Chúa và trung thành với luật Do Thái nên ngay từ nhỏ, Đức Mẹ đã sẵn
sàng dâng mình vào đền thánh để phụng sự Chúa. Chính tình yêu mến và lòng thiết
tha gắn kết với Chúa qua việc lắng nghe và thực thi thánh ý của Chúa trong đời
sống, mà Mẹ Maria xứng đáng trở nên thành viên thân thiết trong gia đình Thiên
Chúa Ba Ngôi.
Xin cho chúng ta biết noi
gương Mẹ Maria biết khiêm tốn lắng nghe và thực thi Lời Chúa để xứng danh là
Con Mẹ và trở nên thành viên gia đình thiêng liêng của Chúa.
Nhờ tích tích rửa tội chúng ta trở thành con Chúa và là thành viên trong
GH. Nên ngoài gia đình tự nhiên liên hệ bằng huyết thống, chúng ta ta còn có
một gia đình thiêng liêng nhờ được sinh ra trong đức tin.
Vì thế Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu khẳng định thành viên trong gia đình
của Chúa chính là những người biết“lắng nghe và thực hành Lời Chúa”.
Nếu để trở thành người con ngoan trong gia đình tự nhiên theo huyết thống,
ta phải lắng nghe và thi hành điều mà cha mẹ và anh chị hướng dẫn chỉ bảo. Cũng
vậy, để trở thành con ngoan của Chúa và anh chị em thật sự với nhau trong gia
đình thiêng liêng của đức tin ta phải lắng nghe và thực hành Lời Chúa với sự
hướng dẫn của GH.
Hơn ai hết, Đức Maria là người luôn để tâm lắng nghe và mau mắn thi hành
thánh ý Chúa trong suốt cuộc đời mình. Nên Đức Maria trở nên người Mẹ của Chúa và là kiểu mẫu cho đời
sống cho chúng ta.
Khi khám phá những giọt máu trong chiếc khăn liệm thành Turin, các nhà khoa
học chứng minh cho biết đó là loại máu B: Bái ái, bao dung và bình an. Dòng máu
ấy cũng chính là dòng máu của Đức Maria, mẹ Chúa Giêsu.
Xin cho chúng ta luôn biết lắng nghe và thực thi Lời Chúa như Mẹ Maria để
dòng máu bác ái, bao dung và bình an của Chúa Giêsu cũng lưu truyền trong thân
thể chúng ta. Nhờ đó mà ta xứng đáng trở thành người thân của Chúa trong gia
đình của Người.
Thứ năm: Lc 19, 41-44
Theo triết lý Á Đông:
“sự vật hễ có hình thì có hoại”, như lời sách Giảng viên đã nói: “Phù hoa nối tiếp phù hoa, chi chi
chăng nữa cũng là phù hoa”(Gv 1, 2). Thật vậy, tất cả mọi vật trần gian rồi sẽ
qua đi. Chỉ duy Thiên Chúa là tồn tại mãi, bởi chính Người là đá tảng vững bền.
Đó là sứ điệp Tin mừng hôm nay muốn nói với chúng ta. Xin cho chúng ta luôn tin
tưởng phó thác vào Chúa.
Vật chất, tiện nghi đem lại cho con người cuộc sống thoải
mái và sung túc. Tuy nhiên nó cũng dễ đẩy con người vào vòng xóay của hưởng thụ
mà quên đi những giá trị cao quý.
Do đó Tin mừng hôm nay cho biết Chúa Giêsu đã rơi lệ khi
nhìn thấy thành Giêrusalem. Có lẽ nỗi buồn này một phần vì biết rằng đền thờ
Giêrusalem tráng lệ và là biểu tượng tự hào của dân tộc Do Thái sẽ có ngày sụp
đổ tan tành. Nhưng trên hết, Chúa Giêsu khóc vì nhận thấy tình trạng suy đồi về
luân lý đạo đức của dân tộc, vì họ quá bám víu vào vật chất mà quên đi xây dựng
đền thánh tâm hồn.
Lời tiên báo của Chúa Giêsu đã được ứng nghiệm vào năm 72,
khi đó tướng Titô của đế quốc Rôma đã đem quân sang xâm chiếm và phá hủy hoàn
toàn thành thánh Giêrusalem, khiến không còn hòn đá nào nằm trên hòn đá nào. Họ
đã nhẫn tâm bán bổ tôn giáo bằng cách giẫm đạp lên nơi thờ phượng Thiên Chúa.
Khiến người Do Thái phải khóc than tiếc nối.
Lời tiên báo của Chúa Giêsu vẫn còn giá trị cho đến ngày
nay. Thời đại mà con người quá lệ thuộc vào của cải vật chất. Vì coi trọng đồng
tiền và chỉ muốn xây dựng cuộc sống mình trên nền tảng vật chất. Do đó họ sẵn
sàng bán rẻ lương tâm và chà đạp lên những giá trị đạo đức để rồi sẵn sàng bán
bổ thần thánh. Nhìn vào cuộc sống hưởng thụ và chạy theo tiền bạc hôm nay, có
lẽ Chúa Giêsu cũng đang đau buồn và rơi lệ như xưa.
Xin Chúa cho chúng ta biết nương tựa vào sức mạnh của Chúa
và kiên quyết xây dựng đời mình trên đá tảng vững bền là Đức Kitô mà vượt thắng
được sức mạnh tàn phá của kẻ thù là ma quỷ, thế gian và xác thịt để bảo vệ được
ngôi đền thánh tâm hồn xứng đáng là nơi Thiên Chúa ngự trị. Nhờ đó mà ơn cứu độ
và sứ điệp hòa bình của Chúa Giêsu mới đến được với ta .
Thứ sáu: Lc 19,45-48
Sự kiện Chúa Giêsu đánh đuổi những con buôn ra khỏi đền
thờ mà bài Tin mừng hôm nay tường thuật, nhắc nhở chúng ta hai điều quan trọng
trong đời sống đức tin:
- Ý thức tầm quan
trọng của ngôi Nhà Thờ vật chất: Bởi nơi đây là nơi hiện diện cách đặc biệt của
TC, là nơi quy tụ những người tín hữu tôn
thờ Thiên Chúa, là nơi biểu tỏ đức tin, là nơi gặp gỡ và sống tình huynh đệ bác
ái Kitô giáo, là nơi tụ họp để lắng nghe và được giải thích lời Chúa, là nơi để
lãnh nhận các ơn thiêng cao quý Chúa ban qua các bí tích và lời cầu nguyện… Nơi
đây Đức Tin của người kitô hữu mỗi ngày được nuôi dưỡng và lớn mạnh hơn. Do đó,
mỗi chúng ta cần phải ý thức tầm quan trọng và giá trị thánh thiêng của Nhà Thờ
mà chung tay xây dựng và góp phần gìn giữ Nhà Thờ được sạch đẹp; luôn giữ thái
độ xứng hợp khi bước vào Nhà Thờ; nhất là biết siêng năng kính viếng Chúa nơi Nhà
Thờ.
- Ý thức giá trị cao quý của đền thờ tâm hồn: Sự kiện Chúa
Giêsu đánh đuổi những con buôn ra khỏi đền thờ còn nhắc nhớ chúng ta về giá trị
thánh thiêng của ngôi đền thờ tâm hồn. Bởi tâm hồn chúng ta chính là nơi Thiên
Chúa Ba Ngôi thích ngự trị nhất. Nhưng rất có thể ngôi đền thờ tâm hồn chúng ta
vẫn còn ngỗn ngang bởi những toan tính lợi danh, những đam mê dục vọng. Nơi ấy
vẫn còn chất chứa nhiều tính hư tật xấu và tội lỗi nên rất cần được Chúa thanh
tẩy cho thanh sạch, hầu xứng đáng là nơi ngự trị của Thiên Chúa Ba Ngôi.
Xin cho mỗi người chúng ta biết góp phần tích cực trong
việc gìn giữ và bảo vệ ngôi nhà thờ vật chất cũng như canh tân ngôi nhà tâm hồn
của mình sao cho xứng đáng là nơi TC ngự trị. Nhờ đó mà cuộc đời của chúng ta
mới có thể trổ sinh nhiều hoa trái tốt lành, mang lại niềm vui và ơn ích cho
người và cho đời.
Thứ bảy: Mt 10,17-22
Kính các thánh tử đạo
Việt Nam
Hôm nay Hội Thánh mừng trọng thể 117 vị thánh tử đạo Việt
Nam. Các ngài thuộc đủ mọi thành phần trong Giáo Hội. Gồm các giám mục, linh
mục, thầy giảng, chủng sinh và rất nhiều giáo dân. Các ngài là những công dân
hiền hòa, sống đời gương mẫu, nêu cao lý tưởng trung kiên với Thiên Chúa và một
lòng mến yêu tổ quốc. Bị bắt bớ, tra tấn và tù đày, nhưng không một người nào
trong các ngài có ý định cầm khí giới để chống trả; trái lại, các ngài cam chịu
vì Đức Kitô, cầu nguyện cho mọi người và thật lòng tha thứ cho những kẻ bách
hại mình.
Ngày nay, trước những thách đố của chủ nghĩa duy vật vô
thần, duy tương đối, não trạng hưởng thụ ích kỷ, lối sống gian dối và lừa
lọc.... Muốn trung thành sống tinh thần Phúc Âm, chúng ta phải liên lỉ lựa
chọn, từ bỏ trong đau đớn không kém gì những khổ hình mà các thánh tử đạo phải
chịu trước đây. Sống Phúc Âm trong thời đại này đúng là một cuộc tử đạo liên
tục.
Xin các thánh tử đạo VN cầu bầu cùng Chúa:
- Cho đồng bào Việt Nam ngày càng tin theo Chúa nhiều hơn.
- Cho chúng ta biết noi gương các ngài, trung thành bền đỗ
theo Chúa đến cùng. (Tâm Thành, Dòng Mến Thánh Gía Cái Mơn).
- Đặc biệt là cho quý vị trong Ban Hội Đồng Mục Vụ Giáo Xứ
đã nhận các Thánh Tử Đạo Việt Nam làm bổn mạng của mình, biết luôn trung thành
với Chúa trong mọi hoàn cảnh. Tích cực chu toàn tốt bổn phận Chúa và Giáo Hội
trao phó mà sẵn sàng hy sinh phục vụ tha nhân bằng một tình yêu nhưng không,
nhằm trở nên những chứng nhân đích thực của “Niềm Vui Tin Mừng” trong thời đại
hôm nay, theo gương các thánh Tử Đạo Việt Nam.
Thứ bảy: Lc 20, 27-40
Đa phần con người tin có sự sống lại và
cuộc sống đời sau. Nhưng cũng phần lớn cho rằng sự sống đời sau cũng giống như
sự sống đời này. Còn quan niệm người Kitô hữu chúng ta thế nào về vấn đề này?
Đó là điều mà Chúa Giêsu muốn nói đến trong bài Tin mừng hôm nay. Chúng ta lắng
nghe lời Chúa dạy để có quan niệm đúng đắn hơn trong vấn đề này.
Thời Chúa Giêsu có khá nhiều nhóm: Pharisêu, Biệt phái, Hêrôđê
và Saducêô. Mỗi nhóm theo đuổi 1 lý tưởng khác nhau nên có những quan niệm khác
biệt. Nhóm Saducêo mà Tin mừng hôm nay nhắc đến không tin vào sự sống lại giống
như những người theo duy vật chủ nghĩa thời nay. Do đó, họ tìm mọi cách
để đối chất với Chúa Giêsu nhằm hạ nhục và loại trừ quan niệm vào sự sống
lại mà Chúa Giêsu rao giảng. Họ đặt ra 1 câu chuyện lố bịch về 1 gia đình có 7
người anh em. Theo luật Môisen thì nếu người anh lớn cưới vợ mà chẳng may chết
đi không con, thì người em phải cưới lấy người vợ góa đó, để sinh con nối dõi
tông đường. Vậy có cả thảy 7 người anh em cùng cưới 1 bà vợ. Nhưng lần lượt cả
thảy 7 người anh em đó đều chết đi và không con. Cuối cùng người vợ góa đó cũng
chết. Vậy nếu có sự sống lại thì ai sẽ là người chồng của chị ta?
Tình thế họ đặt ra xem ra rất hóc búa, nhưng Chúa Giêsu đã dựa
trên nền tảng Thánh Kinh đoạn nói về Môisen diện kiến Thiên Chúa nơi bụi gai
cháy sáng, để minh chứng cho biết: “Thiên Chúa không phải là Thiên Chúa
của kẻ chết, mà là của kẻ sống”. Bởi lẽ Người là “Thiên Chúa hằng
hữu”. Người cũng cho biết sự sống mai sau là sự sống vĩnh cửu nên
không còn phải lấy vợ cưới chồng để duy trì giống nòi nữa. Và tình trạng sự
sống mai sau không giống như sự sống trần gian mà như các Thiên Thần.
Với những lời minh chứng ấy, Chúa Giêsu đã làm cho họ phải câm
miệng không còn vênh váo, khoát lát nữa.
Trong cuộc sống trần gian này mỗi người có cái nhìn khác nhau
nên đưa đến những quan niệm niềm tin khác nhau. Do đó, cần tránh thái độ kiêu
căng xem thường quan niệm niềm tin của người khác; trái lại phải tìm cách dung
hòa với tinh thần tôn trọng trong những khác biệt.
Là người Kitô hữu, chúng ta phải tin tưởng vào Lời Chúa dạy và
GH hướng dẫn nên cần phải xác tín vững chắc vào sự sống lại và sự thưởng phạt
đời sau.
Xin cho chúng ta luôn biết gắn kết
với Chúa trong lời cầu nguyện, siêng năng tham dự thánh lễ và kết hợp với Chúa
trong Bí tích Thánh Thể, nhất là khiêm tốn lắng nghe và thực thi lời Chúa mà trung
thành sống giới luật yêu thương do Chúa chỉ dạy. Nhờ đó ta mới có thể hưởng
được tình trạng hạnh phúc viên mãn như các Thiên Thần mai này.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét