Tìm kiếm Blog này

Thứ Ba, 20 tháng 8, 2019


SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XXI THƯỜNG NIÊN

CHÚA NHẬT XXI THƯỜNG NIÊN, NĂM C
Lc 13, 22-30
Số lượng được cứu độ (hay vào nước trời) nhiều hay ít? Đó là nỗi trăn trở của bao nhiêu người vào thời Chúa Giêsu. Chính vì thế mà Tin mừng thánh Luca hôm nay cho biết: Có một người đến đặt vấn đề ấy với Chúa Giêsu: "Lạy Thầy, phải chăng chỉ có một số ít sẽ được cứu độ? "Nhưng có lẽ vì số lượng được cứu độ nhiều hay ít không quan trọng cho bằng là làm cách nào để được cứu độ? Nên Chúa Giêsu không đưa ra con số cụ thể mà lại đưa ra phương cách thực hiện thế nào để được cứu độ. Phương cách đó gồm hai mặt:
1. Về mặt tích cực.
Chúa Giêsu kêu gọi: "Hãy cố gắng vào qua cửa hẹp" (Lc 13,24). Bởi vì "cửa hẹp dẫn đến sự sống" (Mt 7,14).
Thật ra cửa đi vào nước trời (hay được cứu độ) không hẹp, nhưng cửa ấy hẹp chỉ vì cái tôi của ta quá to lớn. Nên cần phải kiềm chế cái tôi ấy sao cho phù hợp với cánh cửa vào nước trời. Cánh cửa ấy sẽ đủ rộng cho những ai biết sống khiêm hạ, đơn sơ, trong sáng trước mặt Thiên Chúa và bao dung, chân thành, từ ái với hết mọi người. Chính vì thế mà có lần Chúa Giêsu nhắc nhở các môn đệ hãy trở nên như các trẻ nhỏ: Thầy bảo thật anh em: nếu anh em không trở lại mà nên như trẻ nhỏ, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời. (Mt 18,3).
Thật ra không dễ để mỗi người chúng ta kiềm chế được cái tôi tự mãn của mình để sống tinh thần như các trẻ nhỏ. Bởi lẽ theo khuynh hướng tự nhiên, thì ai trong chúng ta cũng thích bành trướng, nên lúc nào cũng muốn thu tích cho mình thật nhiều tri thức, tiền bạc, danh vọng, khả năng...với ước vọng nổi danh thiên hạ và qua đó thống trị người khác. Vì vậy mà ta rất cần đến với Chúa Giêsu để học nơi Ngài tinh thần tự hủy ra như không như lời thánh Phaolô đã xác quyết trong thư gửi tín hữu Philipphê: Đức Giê-su Ki-tô vốn dĩ là Thiên Chúa mà không nghĩ phải nhất quyết duy trì địa vị ngang hàng với Thiên Chúa, nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang, mặc lấy thân nô lệ, trở nên giống phàm nhân, sống như người trần thế. Người lại còn hạ mình, vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết, chết trên cây thập tự. Chính vì thế, Thiên Chúa đã siêu tôn Người và tặng ban danh hiệu trổi vượt trên muôn ngàn danh hiệu” (Phil 2, 6-9).
Học được tinh thần tự hủy ra không theo gương Đức Giêsu ta mới dễ dàng bước qua cửa hẹp để đi vào nước trời.
2. Về mặt tiêu Cực:
- Đừng ảo tưởng mình là Kitô hữu thì đương nhiên được cứu độ. Hãy nhớ lại lời cảnh báo của Gioan Tẩy Gỉa dành cho những người Biệt phái và nhóm Sađucêô: "Các anh hãy sinh hoa quả xứng với lòng sám hối. Và đừng tưởng rằng: chúng ta đã có tổ phụ Ápraham. Vì, Tôi nói cho các anh hay, Thiên Chúa quyền năng có thể khiến những hòn đá trở nên con cái Abraham. Đây cái rìu đã để sẵn dưới gốc cây. Cây nào không sinh trái tốt, sẽ phải chặt đi và bỏ vào lửa (Mt 3,7-10).
Ý thức điều ấy nên chúng ta đừng bao giờ cho rằng: “Chúng tôi đã từng ăn uống trước mặt Ngài, và Ngài cũng đã từng giảng dạy trên các đường phố của chúng tôi” là chúng ta đương nhiên được cứu độ.
Thái độ ảo tưởng ấy dễ làm cho chúng ta tự mãn không còn khả năng sám hối để thay đổi đời sống. 
- Đừng ỷ lại sống lâu thì lên lão làng. Không ít người cho rằng mình là người đạo dòng, đạo gốc là con ông cháu cha thì đương được cứu độ. Rồi tự cho phép mình sống dễ dãi với bản thân, chểnh mảng trong đời sống đạo, không còn cố gắng thăng tiến đời sống nữa. Đúng như lời cha ông chúng ta đã nói: “quen quá hóa nhàm; gần chùa gọi Bụt bằng anh”. Lối sống ỷ lại này có nguy cơ đưa dẫn chúng ta xa dần khỏi nước trời.
Hãy luôn nhớ rằng, nước trời chỉ dành riêng cho những ai biết sống trung thành với niềm tin yêu theo như lời Chúa nói: “Ai bền đỗ đến cùng sẽ được cứu rỗi” (Mt 24, 13). Nên đừng bao giờ ta ỷ lại mình là con ông cháu Abraham thì đương nhiên được cứu độ.  Trái lại, chúng ta hãy nỗ lực không ngừng để đi vào và qua cửa hẹp bằng đời sống tin tưởng phó thác, khiêm tốn vâng phục, bao dung tha thứ và hy sinh phục vụ… theo tinh thần của phúc âm. Có được như vậy, ta mới không phải ngỡ ngàng trước sự thay đổi vị trí bất ngờ trong ngày phán xét như lời Chúa Giêsu phán quyết trong bài tin mừng hôm nay: "những kẻ đứng chót sẽ lên hàng đầu, và có những kẻ đứng đầu sẽ xuống hàng chót”.
Xin Chúa cho chúng ta biết loại bỏ lối sống đạo thời vụ theo đầu óc toan tính của con cái thế gian, nhưng luôn biết noi gương các thánh tổ phụ sống trung tín với Chúa trong mọi hoàn cảnh của cuộc đời. Hy vọng nhờ đó, ta mới đón nhận được ơn cứu độ do Chúa thương ban. Amen.

Thứ Hai: Mt 23,13-22
Truyện vui:
Hai em học sinh tiểu học có được cây kem. Nhưng đứa nào cũng muốn ăn trọn cây kem đó, nên hai em đồng ý thi với nhau xem ai là người nói dối nhất sẽ được hưởng trọn vẹn cây kem.
Em thứ nhất lên tiếng trước: Nhà ba tôi có nuôi một con gà trống, nhưng lạ là ngày nào nó cũng đẻ ra một cái trứng. Đến nay nó đã đẻ ra cả rổ trứng. Dốc quá!
Em thứ hai cũng không vừa, nó nói: Còn nhà tôi có một con bò đực, nhưng ngày nào ba tôi cũng vắt ra cả lít sửa tươi. Quá dốc!
Thình lình có một thầy giáo đi qua nghe được câu chuyện nói dốc của hai em. Thầy nghiêm nét mặt, rồi sửa dạy: Hai em là học sinh, được thầy cô giáo dục không được nói dối. Vì nói dối là điều rất xấu. Các em còn nhỏ, phải nghe lời thầy cô tập nói thật và sống trung thực thì mới xứng đáng là con ngoan trò giỏi. Sau này các em mới trở nên công dân tốt và làm người hữu ích cho gia đình và xã hội được!
Nghe xong lời giáo huấn của thầy giáo, một em liền đề nghị với em kia: Thôi bạn đưa luôn cây kem này cho thầy giáo đi! …
Câu chuyện thâm thúy trên, phản ánh xã hội còn nhiều góc tối. Nhưng có lẽ góc tối lớn nhất là gian dối. Gian dối không chỉ có nơi những người nhỏ mà nguy hiểm chết người lại bắt nguồn từ những người lớn, nhất là những người mang trọng trách lãnh đạo và giáo dục cho thế hệ tương lai.
Ngày nay, hình như chân thành và sự thật không còn chỗ đứng. Những giá trị của cuộc sống như bị đảo lộn, khiến người ta không còn khả năng nhận ra tốt-xấu; đúng-sai, thật-giả nữa. Ánh sáng chân lý bị che mờ, còn bóng tối dối trá, lọc lừa lại lên ngôi. Lắm khi dư luận xã hội còn xem dối trá như là model của thời đại. Sống trong một xã hội như vậy thật là nhói lòng và bất an!
Tin mừng hôm nay cho biết: những Kinh sư và Pharisêu là những thành phần có thế giá và có vai trò lãnh đạo tinh thần quan trọng của người dân Do Thái thời Chúa Giêsu. Nhưng vì quá kiêu căng, họ đã rơi vào lối sống giả hình cách tinh vi bằng những hình thức khác nhau:
. Để chứng tỏ cho mọi người thấy, họ là những người có học thức và am tường Lề luật và Thánh kinh nên đã tùy tiện giải thích luật lệ theo hướng có lợi cho mình, nhằm bẻ cong chân lý để dẫn dắt dư luận đồng tình với họ mà hiểu sai lời Chúa dạy. Chính điều đó đã trở nên nguyên cớ ngăn cản người khác, nhất là những người mới theo đạo, đức tin còn yếu kém không còn nhận ra chân lý nên có nguy cơ sa vào hỏa ngục.
. Để chứng tỏ cho mọi người thấy là người đạo đức, nên họ đã bao bọc chung quanh cuộc sống mình bằng những việc đạo đức bên ngoài nhằm để bòn rút tiền bạc của những bà góa và người nghèo khổ. Vì thế mà Chúa Giêsu không ngần ngại lên án gắt gao lối sống giả hình của họ. Với mong muốn họ hãy trở về nẻo chính, đường ngay. Biết khiêm tốn chấp nhận sự thật về mình mà thống nhất đời sống theo ý muốn của Chúa.
Xin cho chúng ta biết can đảm sống và làm chứng cho sự thật, hầu xua tan bóng tối của bất công, gian dối, lộc lừa còn đang bao phủ nặng nề trong cuộc sống hôm nay. Xin Chúa cho chúng ta biết tránh xa thói sống giả hình của các Kinh sư và những người Pharisêu mà chân thành sống thật với chính mình với người và với Chúa, vì “sự thật sẽ giải thoát anh em” (Ga 8,32).

Thứ ba: Mt 23,23-26
Tiếp nối bài Tin mừng hôm qua, tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu tiếp tục lên án mạnh mẻ thói giả hình của những luật sĩ và biệt phái. Thói giả hình của họ được biểu hiện ra bên ngoài qua hai hành vi lầm lạc sau đây:
- Biến những điều phụ thành điều chính.
Sách Đệ nhị luật quy định: “Mỗi năm anh (em) phải trích một phần mười tất cả hoa lợi lấy từ những gì anh (em) gieo, những gì mọc lên ngoài đồng.  Anh (em) sẽ dùng trước nhan Đức Chúa, Thiên Chúa của anh (em), ở nơi Người chọn cho Danh Người ngự…để mọi ngày anh (em) học cho biết kính sợ Đức Chúa, Thiên Chúa của anh (em) (Đnl 14, 22). Như vậy, nộp thuế thập phân và hoa màu ruộng đất là cách thức giúp người Do Thái nhớ rằng: ruộng đất họ có và hoa màu mà họ thu hoạch được là do ân ban của Thiên Chúa. Nhưng các Luật sĩ và Biệt phái lại quá ham mê tiền bạc nên họ đã thu vào hơn những gì theo sáchluật quy định, từ đó đánh mất đi ý nghĩa tôn giáo của bổn phận nộp thuế. Họ ham tiền đến nổi đã đánh thuế luôn cả những luống rau thơm như :bạc hà, hồi hương và thì là”. Trong khi đó lại sao lãng “những điều quan trọng trong lề luật, là đức công bình, lòng nhân từ và lòng tin thì các ngươi lại bỏ qua; đáng lẽ phải làm những điều này và không bỏ các điều kia”. 
- Quan tâm đến hình thức mà quên đi tấm lòng.
Vì quá đề cao bản thân nên lúc nào cũng muốn mọi người xem mình là người đạo đức nên họ cố ý phô trương những việc làm nhỏ nhặt như quá bận tâm đến việc rửa sạch chén đĩa bên ngoài mà lại không lo thanh tẩy tâm địa gian tham và nhơ bẩn bên trong tâm hồn. Khiến cho Chúa Giêsu phải lên tiếng vạch trần tâm địa xấu xa của họ và không ngần ngại quở trách rất nặng lời “khốn cho các ngươi”; với hy vọng giúp họ nhận ra sai lầm mà sửa đổi.
Những lời quở trách của Chúa Giêsu dành cho những Luật sĩ và Biệt phái khi xưa, có lẽ cũng là những lời cảnh tỉnh chúng ta hôm nay.
Xin Chúa ban cho chúng ta ơn khôn ngoan để nhận ra những điều quan trọng trong đời sống. Từ đó can đảm từ bỏ những lợi lộc vật chất thấp hèn đi ngược lại với đức công bình, lòng nhân từ và trung tín với Chúa. Đồng thời cũng xin Chúa cho ta biết lo thanh tẩy tâm hồn khỏi những bợn nhơ của tính ích kỷ, lòng tham lam làm vẩn đục tâm hồn.  

27/8: Nhớ thánh Mônica
Hc 26, 1-4. 13-16; Lc 7, 11-17
Tin mừng hôm nay trình thuật lại phép lạ Chúa Giêsu cứu sống con trai người đàn bà góa thành Naim. Qua đây, minh chứng cho biết Đức Giêsu chính là Thiên Chúa quyền năng và giàu lòng thương xót. Xin cho chúng ta luôn vững tin vào Người, nhất là trong những lúc gặp gian nan thử thách.
Phép lạ của Chúa Giêsu cứu sống đứa con trai người đàn bà góa thành Naim hôm nay muốn nói với chúng ta 2 điều:
– Đức Giêsu chính là Thiên Chúa quyền năng: Sự sống con người là quý giá nhất. Sự sống ấy do chính Chúa tạo nên và ban tặng cho con người. Nên không ai có quyền trên sự sống ấy, ngoại trừ Thiên Chúa. Sự sống của đứa con trai bà góa thành Naim hôm nay đã mất, không ai trên trần gian này có thể phục hồi được, trừ một mình Thiên Chúa là chủ của sự sống. Nên khi Chúa Giêsu phục hồi sự sống của đứa con trai bà góa thành Naim, minh chứng cho biết Đức Giêsu chính là vị Thiên Chúa quyền năng.
– Đức Giêsu là Thiên Chúa giàu lòng thương xót: Với quan niệm của người Do Thái thời Chúa Giêsu thì người phụ nữ và con trẻ là thành phần thấp kém vì bị xã hội khinh thường. Người phụ nữ không được tham gia vào các công việc trong xã hội cũng như tôn giáo vì thế mà mất đi nguồn thu nhập cho cuộc sống nên tình cảnh sẽ rất khó khăn và nghèo khổ. Đứa con trai chính là niềm vui và hy vọng lớn lao của bà góa này. Nhưng nay niềm hy vọng của cuộc sống bà ta đã mất vì đứa con trai bà ta đã chết. Nhìn thấy tình cảnh đau thương ấy, Chúa Giêsu đã chạnh lòng thương và quyết định ra tay cứu sống đứa con trai duy nhất của bà góa và trao nó lại cho bà, cho dẫu đây là trường hợp không ai kêu xin Người. Trao đưa đứa con trai sống lại cho bà góa, cũng đồng nghĩa với việc trạo ban lại cho bà ánh sáng hy vọng và niềm vui.
Qua phép lạ này cho thấy: Đức Giêsu chính là vị Thiên Chúa quyền năng, nhưng cũng rất giàu lòng thương xót. Ngài đã dùng quyền năng của Ngài để thực thi lòng thương xót qua việc phục sinh đứa con trai của bà góa thành Naim, đem lại cho bà ta niềm niềm vui và hy vọng sáng tươi.
Xin cho chúng ta nhận ra được khuôn mặt của Thiên Chúa giàu lòng thương xót nơi Chúa Giêsu để chúng ta luôn biết yêu mến, vâng nghe và sống theo sự hướng dẫn của Người. Đặc biệt trong những lúc đau khổ và thất vọng xin cho chúng ta biết tìm đến nương tựa vào quyền năng và tình thương của Ngài.

Suy niệm 1:
Hôm nay cùng với GH chúng ta hân hoan mừng kính thánh nữ Mônica, bổn mạng của các chị em hiền mẫu công giáo. Đây là dịp thuận lợi GH mời gọi chúng ta hướng nhìn về gia đình của thánh nữ Mônica khi xưa mà nhận diện ra những thách đố đang và sẽ xảy ra nơi gia đình chúng ta ngày nay. Từ đó học cách vượt qua những thách đố ấy, bằng cách noi gương thánh nữ Monica: Biết đặt niềm tin cậy vào quyền năng của Chúa qua việc kiên trì cầu nguyện; cũng như nổ lực chu toàn tốt bổn phận của mình trong vai trò: làm dâu con, làm vợ và làm mẹ trong gia đình.
- Với bổn phận làm dâu con, thánh Mônica rất mực yêu mến và hiếu kính cha mẹ chồng, cho dẫu gặp phải đối mặt với bà mẹ chồng đầy chanh chua, cay cú.
- Với trách nhiệm làm vợ, thánh Mônica đã hết lòng yêu thương kính trọng và chung thủy với chồng mình, cho dẫu phải chung sống cùng với người chồng bất trung và tính khí thô lỗ, cộc cằn.
- Với ơn gọi làm mẹ, thánh nhân rất mực yêu thương con cái, chấp nhận vắt kiệt sức để chăm lo và giáo dục cho con cái đến hơi tàn,sức kiệt với mong muốn nhìn thấy đứa con hư hỏng của con mình là thánh Augustinô được ăn năn trở lại đường ngay chính.
Ước mong các chị em hiền mẫu cũng có được những nhân đức sáng ngời như thánh nữ Mônica để dẫn đưa mọi thành viên trong gia đình mình vượt qua những chặng đường đầy chông gai thử thách mà thẳng tiến về đến đích điểm an bình và hạnh phúc.


Suy niệm 2:
Mỗi khi chiêm ngắm lại cuộc đời của thánh nữ Mônica, khiến chúng ta phải chạnh lòng và cảm phục vì những đức tính tuyệt đẹp của ngài: 
1. Trước tiên ngài luôn kiên tâm chu toàn bổn phận của mình. Trong ơn gọi làm vợ thánh nhân đã hết lòng quý trọng, yêu thương và trung thủy với chồng. Với vai trò làm mẹ, thánh nhân hết mực yêu thương, hy sinh tất cả cho con cái. Tận tụy nuôi dạy và giáo dục con cái nên người và con người con Chúa. Khi không được như ý, ngài vẫn không thua buốn bỏ cuộc. Trái lại thánh nhân đã nhẫn nại hy sinh liên lỷ cho con. Nhờ đó mà ngài đã cải hóa được Augustinô trở về với Chúa và Giáo Hội.
2. Thứ đến ngài đã nêu cao những đức tính cao đẹp của một người phụ nữKhi bị ngược đãi bởi mẹ chồng và chồng, thánh nhân đã nêu cao gương khiêm nhường, yêu thương và tha thứ. Sẵn lòng thông cảm cho tính khí của người mẹ chồng và chồng mình. Yêu thương, phục vụ, khiêm nhường và tha thứ chính là lựa chọn của thánh nhân trong những lúc gặp khó khăn hay những khi gặp phải những chuyện chẳng may lành xảy đến.
3. Thứ ba thánh nữ đã luôn kiên trì cầu nguyện âm thầm với lòng tin tưởng cậy trông nơi Chúa. Thánh nhân đã kết hợp với Chúa cách liên lỷ và hoàn toàn phó thác nơi Chúa với lòng tin tưởng cậy trông. Cuộc đời của ngài được kết dệt bởi mồ hôi và nước mắt. Vui ít buồn nhiều nhưng lúc nào ngài cũng đều gắng bó và phó thác mọi sự trong bàn tay uy quyền của Thiên Chúa.
Quả thật, cả cuộc đời của thánh nhân đã để lại cho những người vợ, người mẹ và cho hết mọi người chúng ta những bài học tuyệt vời, đáng khâm phục và noi theo để:
- Chu toàn bổn phận hằng ngày với lòng mến. Ý thức làm những việc tầm thường cách phi thường trong sự kết hợp với Chúa và phó thác cho Ngài.
- Biết dùng gương sáng như công cụ số một để cảm hóa người khác, nhất là người đó lại là người ngang tàng mất nết.
- Luôn hiểu rằng “mưu sự tại nhân, thành sự tại Thiên”. Nên hãy làm mọi việc trong tâm tình tín thác và yêu mến Chúa. Sẵn sàng đón nhận tất cả, miễn sao điều đó đẹp lòng Chúa và ích lợi cho phần rỗi linh hồn của mọi người.
- Hãy luôn chu toàn tốt những bổn phận hàng ngày với lòng yêu mến với ước muốn sinh lợi thật nhiều những nén bạc mà Chúa tin tưởng trao phó.  
Lạy Chúa, xin nhận lời thánh nữ Mônica chuyển cầu mà ban cho chúng con, nhất là những người vợ, người mẹ trong các gia đình luôn có đời sống thánh thiện, hiền lành, yêu thương và nhẫn nhục, kiên trì và trung thành, tin tưởng và phó thác nơi Chúa như thánh Mônica khi xưa. Amen.

 st

Thứ tư: Mt 23, 27-32
Tin Mừng hôm nay Chúa Giêsu cho ta biết đâu là yếu tố căn bản để đem lại cho những việc làm có được giá trị trước mặt Thiên Chúa. 
Vì quá chú tâm đến hình thức bên ngoài nên những người Biệt phái và Kinh sư cảm thấy khó chịu khi thấy các môn đệ CG không rửa tay trước khi dùng bữa. Nên họ đã tố cáo các môn đệ Người là đã “vi phạm truyền thống của tiền nhân”.  Như vậy đã rõ, rửa tay chỉ là truyền thống của cha ông họ để lại, chứ không liên quan gì đến việc tôn thờ Thiên Chúa. Từ đó CG cho thấy họ giữ luật quá nặng hình thức nên Người đã dùng Kinh Thánh mà cảnh cáo họ: “Tiên tri Isaia nói rất đúng: dân này thờ Ta bằng môi bằng miệng, còn lòng chúng thì lại xa Ta”. Rồi Người lên án: “Các ông là những kẻ đạo đức giả”. 
Thật vậy, những người Biệt phái và Kinh sư chỉ tôn thờ Thiên Chúa bằng môi miệng chứ không phải bằng tấm lòng. Họ chỉ đọc kinh cho lâu giờ nhằm nuốt tiền các bà góa chứ không phải vì yêu mến Chúa. Như vậy, đạo đức giả là quá chú trọng đến những việc bề ngoài mà quên đi động lực chính yếu là tình yêu bên trong.
CG cũng không ngần ngại chỉ ra sai lầm của họ là: “các ông bỏ lề luật của Thiên Chúa, mà duy trì truyền thống của người phàm”. Rồi nhắc nhở họ phải ưu tiên sống và dạy người khác sống theo luật Thiên Chúa chứ không được tùy tiện bỏ qua. Ấy thế mà họ vẫn ngang nhiên xem thường luật Chúa để thay vào đó luật phàm nhân, khi bảo"Nếu ai nói với cha mẹ mình rằng: Những của tôi có thể giúp cha mẹ được là Corban rồi (nghĩa là của dâng cho Chúa)", và các ngươi không để cho kẻ ấy giúp gì cho cha mẹ nữa. Như thế các ngươi huỷ bỏ lời Chúa bằng những tập tục truyền lại cho nhau. Và các ngươi còn làm nhiều điều khác giống như thế". (Mc 7, 11-13).  
Suy niệm và cầu nguyện với lời Chúa hôm nay như nhắc nhở chúng ta cần phải chấn chỉnh lại thái độ sống đạo của mình sao cho phù hợp với ý muốn của Chúa. Với mong muốn tất cả những hành vi thờ phượng Thiên Chúa của ta đều được phát xuất từ một tình yêu tinh tuyền, trong sáng. Vì yêu Chúa, ta đi lễ; vì yêu Chúa, ta siêng năng đọc kinh hôm kinh mai; vì yêu Chúa ta sẵn sàng từ bỏ những thói hư, tật xấu… Nói tóm lại, vì yêu Chúa nên ta tuân giữ những điều luật của Chúa và GH.
Trong tương quan với người khác cũng vậy, ta hãy đối xử với nhau bằng một tình yêu chân thành. Chính sức mạnh tình yêu chân thành sẽ thúc đẩy chúng ta biết phải làm gì tốt nhất cho anh em mình. Một khi chúng ta biết đặt tình yêu trong sáng, tinh tuyền vào các mối tương quan với Chúa, với người khác và công việc… thì chúng ta sẽ biết mình phải làm gì? và như thế nào? để thống nhất đời sống. Bởi tất cả hành vi của ta đều được định hướng khởi nguồn từ tình yêu của Chúa nên những gì ta làm chắn chắn sẽ đẹp lòng Chúa và đem đến ích lợi cho tha nhân.
Xin Chúa đong đầy tình yêu nơi tâm hồn chúng con, để những hành vi thờ phượng Chúa và những việc làm bác ái cho tha nhân của chúng con đều phát xuất từ một tình yêu tinh tuyền và trong sáng. Nhờ đó, mang lại ơn ích thiêng liêng cho chúng con.

Thứ Năm: Mt 24, 42-51.
Để chuẩn bị cho ngày Chúa đến thật bất ngờ, Tin mừng nay ghi lạinhững lời cảnh tỉnh Chúa Giêsu và mời gọi chúng ta phải luôn thức tỉnh sẵn sàng như người quản lý trung tín và khôn ngoan.
- Trung tín: là trung thành và tin tưởng chủ mình. Lòng tin tưởng và trung thành phát xuất từ lòng yêu mến chân thật. Vì yêu mến chủ mình nên người quản lý không bao giờ chểnh mảng hay phản bội chủ mình. Nhưng luôn biết chuyên chăm làm việc bổn phận theo ý muốn của chủ mà không hề so đo tính toán.
- Khôn ngoan: là người biết phân biệt đúng-sai; tốt-xấu; lợi-hại; chóng qua-bền vững… người quản lý khôn ngoan là người luôn nhạy bén nhận ra đâu là thời điểm thuận lợi để đầu tư và phát triển của cải mà chủ trao phó để sinh lợi cho chủ cách tốt nhất.
Thiên Chúa tin tưởng đặt mỗi người chúng ta vào vai trò quản lý của Chúa bằng cách yêu thương trao ban cho chúng ta những của cải quý giá: gia đình, sức khỏe, thời gian, trí tuệ, của cải vật chất và nhiều đặc sủng khác… Chúa mong muốn chúng ta quản lý tốt những của cải quý giá ấy và nỗ lực sinh lợi ra nhiều cho bản thân, gia đình và xã hội.
Xin Chúa cho chúng ta biết quản lý thật tốt những của cải mà Chúa trao phó nhằm sinh lợi thật nhiều cho Chúa và giúp ích cho nhiều người; trở thành đầy tớ trung tín và khôn ngoan thật sự hầu xứng đáng được Chúa tin tưởng trao ban dồi dào ơn lành, nhất là kho tàng nước trời mai sau.

29/8: Nhớ thánh Gioan Tẩy Gỉa bị trảm quyết
Mc 6, 17-29
Người đời thường nói: “Hùm chết để da người chết để tiếng”, để nhằm khuyên dạy chúng ta hãy sống sao cho thật có ích.
Tin mừng hôm nay thuật lại cái chết anh dũng của Gioan Tẩy Gỉa để minh chứng cho chân lý và bảo vệ luân thường đạo lý qua việc tố cáo tội ác của vua Hêrôđê.
Xin cho chúng ta cũng can đảm làm chứng cho chân lý và dám hy sinh tất cả để bảo vệ nền đạo đức luân thường theo gương thánh Gioan Tẩy Gỉa.
Cái chết anh dũng của Gioan Tẩy Gỉa được tin mừng trình thuật hôm nay, cho thấy lòng người còn nhiều góc tối.
- Góc tối của đam mê dục vọng:  Đắm chìm trong dục vọng, vua Hêrôđê đã xem thường đạo lý luân thường nên đã cướp đi người vợ của anh mình. Đắm chìm trong đam mê, nhà vua chỉ còn biết buông mình theo những thú vui thấp hèn trong những tiệc tùng náo nhiệt, đầy rượu và thịt.
- Góc tối của hận thù ghen ghét: Không chịu nổi lời nhắc nhở của Gioan Tẩy Gỉa trước hành động vô luân của mình, bà Hêrôdia đã căm thù Gioan Tẩy Gỉa đến tận xương tủy. Nên khi cơ hội đến, bà lập tức mách bảo con gái xin vua cha cái đầu Gioan Tẩy Giả thay cho nửa giang sơn.
- Góc tối của nhác đảm sợ hãi: “Vẫn biết Gioan Tẩy Gỉa là người công chính thánh thiện; vua che chở ông. Khi nghe Gioan nói, nhà vua rất phân vân nhưng lại cứ thích nghe. Nhưng rồi lại không can đảm làm theo tiếng lương tâm của mình”. Vì sợ tiếng nói lương tâm, sợ nghe những lời chân lý, sợ mất uy tín với lời hứa bồng bột trước bá quan văn võ trong lúc ngà ngà… nên nhà vua đã đi đến quyết định ngông cuồng là ra lệnh chém đầu Gioan Tẩy Gỉa.
- Góc tối của ngây ngô dại khờ: Salômê một cô con gái có tài và sắc nhưng lại không có đức. Cô đã dùng sắc đẹp và tài múa giỏi của mình thay vì phục vụ niềm vui và hạnh phúc cho đời, cho người; thì trái lại với sự ngây ngô dại khờ của mình, cô đã dùng những thứ ấy cho sự lợi dụng nhằm phục vụ cho nền văn hóa của sự chết.
Xin cho ánh sáng chân lý của Chúa chiếu giãi vào mọi ngõ ngách của lòng người, hầu xua tan những góc tối nguy hại đang còn ẩn nấp đâu đó nơi cỏi lòng con người hôm nay.
Xin cho chúng ta dám can đảm sống và làm chứng cho ánh chân lý như Gioan Tẩy Gỉa dầu phải hy sinh mạng sống, để bảo vệ cho đạo lý luân thường và làm chứng cho nền văn hóa tình thương.

Thứ Sáu: Mt 25, 1-13.
Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu tiếp tục nhắc nhở chúng ta phải tỉnh thức và sẵn sàng trong thời gian chờ đợi ngày Chúa đến, để khi Chúa đến bất ngờ, ta mới có thể ra đón Người và theo Người vào vui hưởng niềm vui nước trời.
Hình ảnh 10 cô trinh nữ trong dụ ngôn mà Chúa Giêsu nói đến trong bài tin mừng hôm nay ám chỉ tất cả mọi người kitô hữu chúng ta. Trong đó có những người khôn như năm cô khôn ngoan, nhưng rất có thể có những người khờ như năm cô khờ dại.
Hình ảnh chú rể tượng trưng cho Chúa Kitô.
Sự chậm trễ tượng trưng cho thời gian Chúa đến không biết lúc nào. Chúa có thể đến sớm hay chậm, đêm hay ngày đó là quyền của Chúa.
Đèn tượng trưng cho đức tin.
Dầu tượng trưng cho tình yêu.
Còn phòng cưới thì tượng trưng cho nước trởi.
Có lẽ khi nghe dụ ngôn quen thuộc này, ai trong chúng ta cũng mong muốn mình là người khôn ngoan chứ không ai muốn mình trở thành kẻ khờ dại. Nhưng làm thế nào để ta nên người khôn ngoan?
Xin thưa đó là biết sẵn sàng. Năm cô khôn ngoan là những người biết chuẩn bị sẵn sàng. Các cô không chỉ mang đèn mà mang theo chai dầu. Còn năm cô khờ dại thì không biết phòng xa. Các cô chỉ mang đèn mà không mang dầu theo. Nên trong thời gian chờ đợi chàng rể đến chậm, đèn các cô khờ dại đã hết dầu và tắt lịm. Giờ đã điểm, các cô khờ dại không thể cậy dựa vào ai được, nên các cô đành phải chấp nhận số phận bị loại bỏ bên ngoài, vì cửa phòng cưới đã đóng lại. Còn các cô khôn ngoan thì vui mừng cầm đèn sáng trong tay ra đón chàng rể và hân hoan bước vào phòng cưới trong hạnh phúc.
Xin Chúa cho chúng con hiểu rằng ngày Chúa đến rất bất ngờ, không ai biết trước được. Vậy xin Chúa đong đầy dầu tình yêu của Chúa vào trong tâm hồn chúng con để ngọn đèn đức tin của chúng con luôn cháy sáng mãi cho đến khi ngày Chúa đến.

Thứ Bảy: Mt 25,14-30.
Tin mừng hôm nay Chúa Giêsu dùng dụ ngôn những nén bạc để ý thức chúng ta tích cực sử dụng những ơn ban của Chúa. Xin cho chúng ta đừng phí phạm những nén bạc ân sủng mà Chúa trao, nhưng biết cảm tạ và cố gắng tận dụng những ân huệ ấy, nhằm phục vụ lợi ích cho mình, tha nhân và cho nước trời.
Dụ ngôn những nén bạc mà Tin mừng thánh Matthêu hôm nay trình thuật có một vài chi tiết hơi khác với Tin mừng của thánh Luca. Chúng ta cùng tìm hiểu về những khác biệt này và xem đâu là điểm nhấn mà Chúa Giêsu muốn dạy chúng ta:
- Matthêu thì nói là “ông chủ” sắp đi xa. Còn Luca thì nói “người quý tộc” đi phương xa để lãnh nhận vương quyền,
- Trong Matthêu thì ông chủ giao phó cho 3 tên đầy tớ: người 5 yến , người 2 yến và người 1 yến, tùy theo khả năng mỗi người. Còn Luca thì nhà quý tộc phát cho 10 đầy tớ, mười nén bạc (mỗi 1 người 1 nén).
- Matthêu thì cho biết sau khi ông chủ trở về thì ban thưởng cho 2/3 đầy tớ tài giỏi và trung tín là hưởng niềm vui của chủ. Còn trong Luca thì sau khi nhà quy tộc được phong vương trở về trong tư cách là một vị vua thì ban thưởng cho 2/10 người đầy tớ tài giỏi và trung thành; phần thưởng là cầm quyền cai trị số thành tương ứng với số nén bạc mà họ đã sinh lợi. 
Riêng về hình phạt cho những đầy tớ lười biếng và bất trung, cả 2 Tin mừng đều nói đến việc lấy lại và trao cho những đầy tớ tài giỏi và trung tín.
Matthêu còn nhấn mạnh đến sự trừng trị tên đầy tớ vô dụng và quăng nó ra chỗ tối tăm bên ngoài. Ở đó, sẽ phải khóc lóc nghiến răng. 
Còn Luca thì lại nhấn mạnh đến hình phạt giết chết cả những bọn thù địch với nhà vua, những người không muốn nhà quý tộc làm vua cai trị chúng. Và với kết luận:“Vì phàm ai đã có, thì được cho thêm và sẽ có dư thừa; còn ai không có, thì ngay cái đang có, cũng sẽ bị lấy đi".
So sánh những khác biệt trên cho ta thấy rằng:
- Thiên Chúa có thể được gọi bằng nhiều tên khác nhau có khi là ông chủ, có khi là nhà quý tộc và có khi là vua…điều đó không quan trọng, quan trọng nhất là người yêu thương tin tưởng trao ban cho tất cả chúng ta những hồng ân.
- Những ơn ban của Chúa cho mỗi người có những thứ giống nhau, nhưng cũng có những ân sủng khác nhau theo khả năng. Nhưng điều quan trọng là ta phải trân trọng tình yêu của Chúa và cố gắng tận dụng điều kiện Chúa ban để sinh lợi cách tốt nhất.
- Chúa luôn tin tưởng trao phó cho chúng ta sử dụng theo tự do của mình. Chứ không muốn ép buộc hay làm thay cho ta.
- Bổn phận chúng ta là biết trân quý những ân huệ Chúa ban và trung làm việc nhằm sinh ích cho mình, tha nhân và cho nước trời. Bằng ngược lại xem thường mà lười biếng và bất trung thì sẽ nhận lấy hậu quả tai hại khi Chúa đến.
 Với lời Chúa nhắc nhở hôm nay, giờ đây chúng ta dành ra chút thời giờ để nhìn lại để kiểm điểm đời sống của mình trước Chúa, trước tha nhân và lương tâm mà nhận ra những lầm lỗi, thiếu sót vì đã không xử dụng tốt nhất những nén bạc mà Thiên Chúa trao ban cho đúng mục đích. Tệ hơn nữa, vì lười biếng mà ta đã đem chôn giấu những nén bạc vốn là: thời giờ, sức khỏe, năng lực, hoàn cảnh, công việc và tiền của... mà Chúa ban tặng nhưng không. Vậy cần lắm lòng khiêm nhường sám hối mà tạ lỗi cùng Thiên Chúa toàn năng và cùng anh chị em. 
Xin Chúa tha thứ và giúp chúng ta canh tân lại đời sống cho phù hợp ý Chúa, theo tinh thần của các thánh tử đạo Việt Nam là những đầy tớ luôn trung tín và khôn ngoan trước mặt Chúa.


LỄ THÁNH NỮ MÔNICA 
27/08/2019
Hôm nay Giáo hội mừng kính thánh Mônica, một người Nữ đã nên Thánh trong bậc sống gia đình. Ngài đã nên Thánh nhờ sự hiền hòa nhẫn nhục, kiên tâm cầu nguyện, âm thầm hy sinh.
Thánh nữ Mônica chào đời năm 332, tại làng Sucara bên Phi Châu, nay thuộc đất nước Algérie, trong một gia đình bình thường. Cha mẹ ngài là những người bình dân nhưng rất đạo hạnh và hay thương người.
Ngay từ nhỏ, Mônica đã được hấp thụ truyền thống đạo đức nên ngay từ nhỏ thánh Mônica thường xuyên ẩn mình nơi vắng vẻ để cầu nguyện với Chúa lâu giờ và rất yêu thương người nghèo. Vì thế, mỗi bữa cơm Mônica thường dành ra một phần cho kẻ khó nghèo.
Tưởng chừng một con người đạo hạnh như Mônica, ắt phải được tận hưởng một cuộc sống bình yên, hạnh phúc! Ai ngờ cô lại gặp phải cảnh éo le và truân chuyên quá đỗi!
Năm 22 tuổi, vì vâng lời cha mẹ, Mônica đã kết hôn với Patrisius lớn gấp đôi tuổi Mônica. Chồng cô thuộc dòng dõi quý tộc. Vì thuộc về thành phần giàu sang trong làng, nên ngay từ khi còn nhỏ, chàng Patrisius đã được nuông chiều bản thân thái quá, dẫn đến tình trạng ngang tàng, hách dịch, nghiện rượu, tính tình nóng nảy, độc ác, tàn nhẫn và không chung thủy …. Ông cũng luôn tỏ vẻ khó chịu mỗi khi thấy Monica làm từ thiện và cầu nguyện.
Mặt khác, cô lại còn phải chịu cảnh hất hủi của mẹ chồng. Điều làm cho Mônica buồn nhất, đó là mẹ chồng lại hay hùa theo con trai mình mà bênh vực chủ trương không tôn giáo và đời sống phóng khoáng, tự do của Patrisius. Vì những lý do đó, cuộc sống của Mônica gặp rất nhiều khó khăn, đau khổ.
Thêm vào đó, người con trai đầu lòng là Augustinô lại sống buông theo lối sống của cha, nên trở nên lêu lổng, phóng túng…Tuy gặp những nghịch cảnh ngập đầu, nhưng Mônica không hề oán trách, trái lại ngài đã tìm ra những liều thuốc giải độc tốt nhất cho linh hồn mẹ chồng, chồng và các con mình, đó là sự hy sinh, lời cầu nguyện liên lỷ, cùng với những đức tính tuyệt vời như lòng bác ái, tình yêu thương, tinh thần quả cảm, đức tính khiêm nhường, và đức tin vững vào Chúa nên Mônica vẫn một lòng kính trọng mẹ chồng, yêu mến chồng con và lúc nào cũng yêu thương giúp đỡ dân làng.
Cuối cùng Thiên Chúa cũng đã đoái thương nên đã ban thưởng cho Mônica. Đó là người mẹ chồng và chồng của nàng đã xin Rửa Tội và tin theo Chúa. Còn Augustinô cũng đã chia tay với bè rối Manichê (Nhị nguyên) là một tà thuyết chống lại Giáo Hội và đức tin Công Giáo mà đón nhận đức tin và chịu phép Rửa Tội. Hai người con còn lại là Navigio và Perpetua cũng đã xin được chịu phép Thanh Tẩy và gia nhập vào Giáo Hội Chúa. Sau này cả hai đã đi tu dòng.
Niềm vui tột cùng đó đã làm cho Mônica thốt lên với Augustinô trong những giây phút cuối đời: “Con ơi, không gì trên thế gian này làm mẹ vui. Mẹ không biết có gì còn lại cho mẹ làm hoặc tại sao mẹ lại vẫn ở đây, mọi hy vọng trên thế gian này mẹ đã được mãn nguyện”.
Cuối năm 387, khi mẹ con từ Milanô (Italia) chuẩn bị trở về quê hương là Phi Châu, thì Thiên Chúa đã gọi Mônica về với Ngài, hưởng thọ 56 tuổi. Thánh nữ được chôn cất tại Ostite và sau đó được dời về Rôma vào năm 1430.
Hiệp dâng thánh lễ hôm nay, chúng ta tha thiết cầu xin Thiên Chúa qua lời chuyển cầu của thánh nữ Monica thương ban cho mọi người nữ trên thế giới, cách riêng cho các bà mẹ Công giáo biết noi gương những đức tính cao đẹp của Thánh nữ Mônica mà xây dựng gia đình của mình trở thành tổ ấm yêu thương, bình an và hạnh phúc.
Xin cho giới hiền mẫu trong Họ đạo chúng ta, luôn biết ý thức trân quý ơn gọi cao quý mà Chúa thương ban mà cố gắng chu toàn thật tốt vai trò làm vợ, làm mẹ nơi gia đình; cũng như biết nhiệt tình cộng tác với những thành phần khác góp phần thăng tiến Họ đạo.
Chúng ta cũng không quên cầu nguyện cho một số em thiếu nhi được rước Chúa lần đầu hôm nay. Xin co các em luôn biết sống ngoan hiền, vâng lời và hiếu thảo với ông bà cha mẹ. Biết chăm chỉ học tập, nhất là siêng năng tham dự thánh lễ và rước lễ sốt sắng với tất cả lòng yêu mến Chúa.
Với tất cả những tâm tình và ý nguyện đó, giờ đây, chúng ta cùng nhau bước vào thánh lễ với tất cả lòng sốt mến.
St











Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XXVII THƯỜNG NIÊN Lm. Nguyệt Giang CHÚA NHẬT XXVII THƯỜNG NIÊN B KÍNH TRỌNG THỂ ĐỨC MẸ MÂN CÔI 1 Cv 1,12-14...