SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XXI THƯỜNG NIÊN
CHÚA NHẬT XXI THƯỜNG NIÊN, NĂM C
Lc 13, 22-30
Số lượng
được cứu độ (hay vào nước trời) nhiều hay ít? Đó là nỗi trăn trở của bao nhiêu người
vào thời Chúa Giêsu. Chính vì thế mà Tin mừng thánh Luca hôm nay cho biết: Có
một người đến đặt vấn đề ấy với Chúa Giêsu: "Lạy
Thầy, phải chăng chỉ có một số ít sẽ
được cứu độ? ". Nhưng có
lẽ vì số lượng được cứu độ nhiều hay ít không quan trọng cho bằng là làm cách
nào để được cứu độ? Nên Chúa Giêsu không đưa ra con số cụ thể mà lại
đưa ra phương cách thực hiện thế nào để được cứu độ. Phương cách đó gồm hai
mặt:
1. Về mặt tích cực.
Chúa Giêsu kêu gọi: "Hãy cố gắng vào qua cửa hẹp" (Lc
13,24). Bởi vì "cửa hẹp dẫn đến sự sống" (Mt 7,14).
Thật ra
cửa đi vào nước trời (hay được cứu độ) không hẹp, nhưng cửa ấy hẹp chỉ vì cái
tôi của ta quá to lớn. Nên cần phải kiềm chế cái tôi ấy sao cho phù hợp với
cánh cửa vào nước trời. Cánh cửa ấy sẽ đủ rộng cho những ai biết sống khiêm hạ,
đơn sơ, trong sáng trước mặt Thiên Chúa và bao dung, chân thành, từ ái với hết mọi
người. Chính vì thế mà có lần Chúa Giêsu nhắc nhở các môn đệ hãy trở nên như các
trẻ nhỏ: “Thầy
bảo thật anh em: nếu anh em không trở lại mà nên như trẻ nhỏ, thì sẽ chẳng được
vào Nước Trời.” (Mt 18,3).
Thật ra không dễ để mỗi người chúng ta kiềm chế được cái
tôi tự mãn của mình để sống tinh thần như các trẻ nhỏ. Bởi lẽ theo khuynh hướng
tự nhiên, thì ai trong chúng ta cũng thích bành trướng, nên lúc nào cũng muốn thu
tích cho mình thật nhiều tri thức, tiền bạc, danh vọng, khả năng...với ước vọng
nổi danh thiên hạ và qua đó thống trị người khác. Vì vậy mà ta rất cần đến với
Chúa Giêsu để học nơi Ngài tinh thần tự hủy ra như không như lời thánh Phaolô
đã xác quyết trong thư gửi tín hữu Philipphê: “Đức Giê-su Ki-tô vốn dĩ là Thiên Chúa mà không
nghĩ phải nhất quyết duy trì địa vị ngang hàng với Thiên Chúa, nhưng đã hoàn
toàn trút bỏ vinh quang, mặc lấy thân nô lệ, trở nên giống phàm nhân, sống như
người trần thế. Người lại còn hạ mình, vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết,
chết trên cây thập tự. Chính vì thế, Thiên Chúa đã siêu tôn Người và tặng ban
danh hiệu trổi vượt trên muôn ngàn danh hiệu” (Phil 2, 6-9).
Học được tinh thần tự hủy ra không theo gương Đức Giêsu
ta mới dễ dàng bước qua cửa hẹp để đi vào nước trời.
2. Về mặt
tiêu Cực:
- Đừng
ảo tưởng mình là Kitô hữu thì đương nhiên được cứu độ. Hãy nhớ lại lời cảnh
báo của Gioan Tẩy Gỉa dành cho những người Biệt phái và nhóm Sađucêô: "Các anh hãy sinh hoa quả
xứng với lòng sám hối. Và
đừng tưởng rằng: chúng ta đã có tổ phụ Ápraham. Vì, Tôi
nói cho các anh hay, Thiên Chúa quyền năng có thể khiến những hòn
đá trở nên con cái Abraham. Đây cái rìu đã để sẵn dưới gốc cây. Cây nào không
sinh trái tốt, sẽ phải chặt đi và bỏ vào lửa (Mt
3,7-10).
Ý thức
điều ấy nên chúng ta đừng bao giờ cho rằng: “Chúng
tôi đã từng ăn uống trước mặt Ngài, và Ngài cũng đã từng giảng dạy trên các
đường phố của chúng tôi” là chúng ta đương nhiên được cứu độ.
Thái độ ảo tưởng ấy dễ làm cho chúng ta tự mãn
không còn khả năng sám hối để thay đổi đời sống.
- Đừng ỷ lại sống lâu thì lên lão làng. Không ít người cho rằng mình là người đạo
dòng, đạo gốc là con ông cháu cha thì đương được cứu độ. Rồi tự cho phép mình sống
dễ dãi với bản thân, chểnh mảng trong đời sống đạo, không còn cố gắng thăng
tiến đời sống nữa. Đúng như lời cha ông chúng ta đã nói: “quen quá hóa nhàm;
gần chùa gọi Bụt bằng anh”. Lối sống ỷ lại này có nguy cơ đưa dẫn chúng ta xa
dần khỏi nước trời.
Hãy luôn
nhớ rằng, nước trời chỉ dành riêng cho những ai biết sống trung thành với niềm
tin yêu theo như lời Chúa nói: “Ai bền đỗ đến
cùng sẽ được cứu rỗi” (Mt 24, 13). Nên đừng bao giờ ta ỷ lại mình là con
ông cháu Abraham thì đương nhiên được cứu độ. Trái lại, chúng ta hãy nỗ
lực không ngừng để đi vào và qua cửa hẹp bằng đời sống tin tưởng phó thác, khiêm
tốn vâng phục, bao dung tha thứ và hy sinh phục vụ… theo tinh thần của phúc âm. Có được như vậy, ta mới không phải ngỡ ngàng trước sự thay đổi vị trí bất ngờ trong
ngày phán xét như lời Chúa Giêsu phán quyết trong bài tin mừng hôm nay: "những
kẻ đứng chót sẽ lên hàng đầu, và có những kẻ đứng đầu sẽ xuống hàng chót”.
Xin Chúa
cho chúng ta biết loại bỏ lối sống đạo thời vụ theo đầu óc toan tính của con cái thế gian, nhưng luôn biết
noi gương các thánh tổ phụ sống trung tín với Chúa trong mọi hoàn cảnh của
cuộc đời. Hy vọng nhờ đó, ta mới đón nhận được ơn cứu độ do Chúa thương ban.
Amen.
Thứ Hai: Mt 23,13-22
Truyện vui:
Hai em học sinh tiểu học có
được cây kem. Nhưng đứa nào cũng muốn ăn trọn cây kem đó, nên hai em đồng ý thi
với nhau xem ai là người nói dối nhất sẽ được hưởng trọn vẹn cây kem.
Em thứ nhất lên tiếng
trước: Nhà ba tôi có nuôi một con gà trống, nhưng lạ là ngày nào nó cũng đẻ ra
một cái trứng. Đến nay nó đã đẻ ra cả rổ trứng. Dốc quá!
Em thứ hai cũng không vừa,
nó nói: Còn nhà tôi có một con bò đực, nhưng ngày nào ba tôi cũng vắt ra cả lít
sửa tươi. Quá dốc!
Thình lình có một thầy giáo
đi qua nghe được câu chuyện nói dốc của hai em. Thầy nghiêm nét mặt, rồi sửa
dạy: Hai em là học sinh, được thầy cô giáo dục không được nói dối. Vì nói dối
là điều rất xấu. Các em còn nhỏ, phải nghe lời thầy cô tập nói thật và sống
trung thực thì mới xứng đáng là con ngoan trò giỏi. Sau này các em mới trở nên
công dân tốt và làm người hữu ích cho gia đình và xã hội được!
Nghe xong lời giáo
huấn của thầy giáo, một em liền đề nghị với em kia: Thôi bạn đưa luôn cây kem
này cho thầy giáo đi! …
Câu chuyện thâm thúy trên,
phản ánh xã hội còn nhiều góc tối. Nhưng có lẽ góc tối lớn nhất là gian dối.
Gian dối không chỉ có nơi những người nhỏ mà nguy hiểm chết người lại bắt nguồn
từ những người lớn, nhất là những người mang trọng trách lãnh đạo và giáo dục
cho thế hệ tương lai.
Ngày nay, hình như chân
thành và sự thật không còn chỗ đứng. Những giá trị của cuộc sống như bị đảo
lộn, khiến người ta không còn khả năng nhận ra tốt-xấu; đúng-sai, thật-giả nữa.
Ánh sáng chân lý bị che mờ, còn bóng tối dối trá, lọc lừa lại lên ngôi. Lắm khi
dư luận xã hội còn xem dối trá như là model của thời đại. Sống trong một xã hội
như vậy thật là nhói lòng và bất an!
Tin mừng hôm nay cho biết:
những Kinh sư và Pharisêu là những thành phần có thế giá và có vai trò lãnh đạo
tinh thần quan trọng của người dân Do Thái thời Chúa Giêsu. Nhưng vì quá kiêu
căng, họ đã rơi vào lối sống giả hình cách tinh vi bằng những hình thức khác
nhau:
. Để chứng tỏ cho mọi người
thấy, họ là những người có học thức và am tường Lề luật và Thánh kinh nên đã
tùy tiện giải thích luật lệ theo hướng có lợi cho mình, nhằm bẻ cong chân lý để
dẫn dắt dư luận đồng tình với họ mà hiểu sai lời Chúa dạy. Chính điều đó đã trở
nên nguyên cớ ngăn cản người khác, nhất là những người mới theo đạo, đức tin
còn yếu kém không còn nhận ra chân lý nên có nguy cơ sa vào hỏa ngục.
. Để chứng tỏ cho mọi người
thấy là người đạo đức, nên họ đã bao bọc chung quanh cuộc sống mình bằng những
việc đạo đức bên ngoài nhằm để bòn rút tiền bạc của những bà góa và người nghèo
khổ. Vì thế mà Chúa Giêsu không ngần ngại lên án gắt gao lối sống giả hình của
họ. Với mong muốn họ hãy trở về nẻo chính, đường ngay. Biết khiêm tốn chấp nhận
sự thật về mình mà thống nhất đời sống theo ý muốn của Chúa.
Xin cho chúng ta biết can
đảm sống và làm chứng cho sự thật, hầu xua tan bóng tối của bất công,
gian dối, lộc lừa còn đang bao phủ nặng nề trong cuộc sống hôm nay. Xin
Chúa cho chúng ta biết tránh xa thói sống giả hình của các Kinh sư và
những người Pharisêu mà chân thành sống thật với chính mình với người
và với Chúa, vì “sự thật sẽ giải thoát anh em” (Ga 8,32).
Thứ
ba: Mt 23,23-26
Tiếp nối
bài Tin mừng hôm qua, tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu tiếp tục lên án mạnh mẻ thói
giả hình của những luật sĩ và biệt phái. Thói giả hình của họ được biểu hiện ra
bên ngoài qua hai hành vi lầm lạc sau đây:
- Biến
những điều phụ thành điều chính.
Sách Đệ nhị luật quy định:
“Mỗi năm anh (em) phải trích một phần mười tất cả hoa lợi lấy từ
những gì anh (em) gieo, những gì mọc lên ngoài đồng. Anh (em)
sẽ dùng trước nhan Đức Chúa, Thiên Chúa của anh (em), ở nơi Người chọn cho Danh
Người ngự…để mọi ngày anh (em) học cho biết kính sợ Đức Chúa, Thiên Chúa của
anh (em) (Đnl 14, 22). Như vậy, nộp thuế thập phân và hoa màu ruộng
đất là cách thức giúp người Do Thái nhớ rằng: ruộng đất họ có và hoa màu mà họ
thu hoạch được là do ân ban của Thiên Chúa. Nhưng các Luật sĩ và Biệt phái lại quá ham mê tiền bạc nên họ đã thu vào hơn những gì theo sáchluật quy định, từ đó đánh mất đi ý nghĩa tôn giáo của bổn
phận nộp thuế. Họ
ham tiền đến nổi đã đánh thuế luôn cả những luống rau thơm như :“bạc hà, hồi hương và thì là”. Trong
khi đó lại sao lãng “những điều
quan trọng trong lề luật, là đức công
bình, lòng nhân từ và lòng tin thì các ngươi lại bỏ qua; đáng lẽ phải làm những
điều này và không bỏ các điều kia”.
- Quan
tâm đến hình thức mà quên đi tấm lòng.
Vì quá
đề cao bản thân nên lúc nào cũng muốn mọi người xem mình là người đạo đức nên
họ cố ý phô trương những việc làm nhỏ nhặt như quá bận tâm đến việc rửa sạch
chén đĩa bên ngoài mà lại không lo thanh tẩy tâm địa gian tham và nhơ bẩn bên
trong tâm hồn. Khiến cho Chúa Giêsu phải lên tiếng vạch trần tâm địa xấu xa của
họ và không ngần ngại quở trách rất nặng lời “khốn cho các ngươi”;
với hy vọng giúp họ nhận ra sai lầm mà sửa đổi.
Những lời quở trách của
Chúa Giêsu dành cho những Luật sĩ và Biệt phái khi xưa, có lẽ cũng là những lời
cảnh tỉnh chúng ta hôm nay.
Xin Chúa ban cho chúng ta
ơn khôn ngoan để nhận ra những điều quan trọng trong đời sống. Từ đó can đảm từ
bỏ những lợi lộc vật chất thấp hèn đi ngược lại với đức công bình, lòng nhân từ
và trung tín với Chúa. Đồng thời cũng xin Chúa cho ta biết lo thanh tẩy tâm hồn
khỏi những bợn nhơ của tính ích kỷ, lòng tham lam làm vẩn đục tâm
hồn.
27/8: Nhớ thánh
Mônica
Hc 26, 1-4. 13-16;
Lc 7, 11-17
Tin
mừng hôm nay trình thuật lại phép lạ Chúa Giêsu cứu sống con trai người đàn bà
góa thành Naim. Qua đây, minh chứng cho biết Đức Giêsu chính là Thiên Chúa
quyền năng và giàu lòng thương xót. Xin cho chúng ta luôn vững tin vào Người,
nhất là trong những lúc gặp gian nan thử thách.
Phép
lạ của Chúa Giêsu cứu sống đứa con trai người đàn bà góa thành Naim hôm nay
muốn nói với chúng ta 2 điều:
–
Đức Giêsu chính là Thiên Chúa quyền năng: Sự sống con người là quý giá
nhất. Sự sống ấy do chính Chúa tạo nên và ban tặng cho con người. Nên không ai
có quyền trên sự sống ấy, ngoại trừ Thiên Chúa. Sự sống của đứa con trai bà góa
thành Naim hôm nay đã mất, không ai trên trần gian này có thể phục hồi được,
trừ một mình Thiên Chúa là chủ của sự sống. Nên khi Chúa Giêsu phục hồi sự sống
của đứa con trai bà góa thành Naim, minh chứng cho biết Đức Giêsu chính là vị
Thiên Chúa quyền năng.
– Đức
Giêsu là Thiên Chúa giàu lòng thương xót: Với quan niệm của người Do Thái
thời Chúa Giêsu thì người phụ nữ và con trẻ là thành phần thấp kém vì bị xã hội
khinh thường. Người phụ nữ không được tham gia vào các công việc trong xã hội
cũng như tôn giáo vì thế mà mất đi nguồn thu nhập cho cuộc sống nên tình cảnh
sẽ rất khó khăn và nghèo khổ. Đứa con trai chính là niềm vui và hy vọng lớn lao
của bà góa này. Nhưng nay niềm hy vọng của cuộc sống bà ta đã mất vì đứa con
trai bà ta đã chết. Nhìn thấy tình cảnh đau thương ấy, Chúa Giêsu đã chạnh lòng
thương và quyết định ra tay cứu sống đứa con trai duy nhất của bà góa và trao
nó lại cho bà, cho dẫu đây là trường hợp không ai kêu xin Người. Trao đưa đứa
con trai sống lại cho bà góa, cũng đồng nghĩa với việc trạo ban lại cho bà ánh
sáng hy vọng và niềm vui.
Qua
phép lạ này cho thấy: Đức Giêsu chính là vị Thiên Chúa quyền năng, nhưng cũng
rất giàu lòng thương xót. Ngài đã dùng quyền năng của Ngài để thực thi lòng
thương xót qua việc phục sinh đứa con trai của bà góa thành Naim, đem lại cho
bà ta niềm niềm vui và hy vọng sáng tươi.
Xin
cho chúng ta nhận ra được khuôn mặt của Thiên Chúa giàu lòng thương xót nơi
Chúa Giêsu để chúng ta luôn biết yêu mến, vâng nghe và sống theo sự hướng dẫn
của Người. Đặc biệt trong những lúc đau khổ và thất vọng xin cho chúng ta biết
tìm đến nương tựa vào quyền năng và tình thương của Ngài.
Suy niệm 1:
Hôm nay cùng với GH chúng ta hân hoan mừng kính thánh nữ Mônica, bổn mạng của các chị em hiền mẫu công giáo. Đây là dịp thuận lợi GH mời gọi chúng ta hướng nhìn về gia đình của thánh nữ Mônica khi xưa mà nhận diện ra những thách đố đang và sẽ xảy ra nơi gia đình chúng ta ngày nay. Từ đó học cách vượt qua những thách đố ấy, bằng cách noi gương thánh nữ Monica: Biết đặt niềm tin cậy vào quyền năng của Chúa qua việc kiên trì cầu nguyện; cũng như nổ lực chu toàn tốt bổn phận của mình trong vai trò: làm dâu con, làm vợ và làm mẹ trong gia đình.
Hôm nay cùng với GH chúng ta hân hoan mừng kính thánh nữ Mônica, bổn mạng của các chị em hiền mẫu công giáo. Đây là dịp thuận lợi GH mời gọi chúng ta hướng nhìn về gia đình của thánh nữ Mônica khi xưa mà nhận diện ra những thách đố đang và sẽ xảy ra nơi gia đình chúng ta ngày nay. Từ đó học cách vượt qua những thách đố ấy, bằng cách noi gương thánh nữ Monica: Biết đặt niềm tin cậy vào quyền năng của Chúa qua việc kiên trì cầu nguyện; cũng như nổ lực chu toàn tốt bổn phận của mình trong vai trò: làm dâu con, làm vợ và làm mẹ trong gia đình.
- Với bổn phận làm dâu con, thánh Mônica rất mực yêu mến
và hiếu kính cha mẹ chồng, cho dẫu gặp phải đối mặt với bà mẹ chồng đầy chanh
chua, cay cú.
- Với trách nhiệm làm vợ, thánh Mônica đã hết lòng yêu
thương kính trọng và chung thủy với chồng mình, cho dẫu phải chung sống cùng
với người chồng bất trung và tính khí thô lỗ, cộc cằn.
- Với ơn gọi làm mẹ, thánh nhân rất mực yêu thương con
cái, chấp nhận vắt kiệt sức để chăm lo và giáo dục cho con cái đến hơi tàn,sức
kiệt với mong muốn nhìn thấy đứa con hư hỏng của con mình là thánh Augustinô
được ăn năn trở lại đường ngay chính.
Ước mong các chị em hiền mẫu cũng có được những nhân đức
sáng ngời như thánh nữ Mônica để dẫn đưa mọi thành viên trong gia đình mình vượt
qua những chặng đường đầy chông gai thử thách mà thẳng tiến về đến đích điểm an
bình và hạnh phúc.
Suy niệm 2:
Mỗi khi chiêm ngắm lại cuộc đời của thánh nữ Mônica, khiến chúng ta phải chạnh lòng và cảm phục vì những đức tính tuyệt đẹp của ngài:
1. Trước tiên ngài luôn kiên tâm chu toàn bổn phận của mình. Trong ơn gọi làm vợ thánh nhân đã hết lòng quý trọng, yêu thương và trung thủy với chồng. Với vai trò làm mẹ, thánh nhân hết mực yêu thương, hy sinh tất cả cho con cái. Tận tụy nuôi dạy và giáo dục con cái nên người và con người con Chúa. Khi không được như ý, ngài vẫn không thua buốn bỏ cuộc. Trái lại thánh nhân đã nhẫn nại hy sinh liên lỷ cho con. Nhờ đó mà ngài đã cải hóa được Augustinô trở về với Chúa và Giáo Hội.
2. Thứ đến ngài đã nêu cao những đức tính cao đẹp của một người phụ nữ. Khi bị ngược đãi bởi mẹ chồng và chồng, thánh nhân đã nêu cao gương khiêm nhường, yêu thương và tha thứ. Sẵn lòng thông cảm cho tính khí của người mẹ chồng và chồng mình. Yêu thương, phục vụ, khiêm nhường và tha thứ chính là lựa chọn của thánh nhân trong những lúc gặp khó khăn hay những khi gặp phải những chuyện chẳng may lành xảy đến.
3. Thứ ba thánh nữ đã luôn kiên trì cầu nguyện âm thầm với lòng tin tưởng cậy trông nơi Chúa. Thánh nhân đã kết hợp với Chúa cách liên lỷ và hoàn toàn phó thác nơi Chúa với lòng tin tưởng cậy trông. Cuộc đời của ngài được kết dệt bởi mồ hôi và nước mắt. Vui ít buồn nhiều nhưng lúc nào ngài cũng đều gắng bó và phó thác mọi sự trong bàn tay uy quyền của Thiên Chúa.
Quả thật, cả cuộc đời của thánh nhân đã để lại cho những người vợ, người mẹ và cho hết mọi người chúng ta những bài học tuyệt vời, đáng khâm phục và noi theo để:
- Chu toàn bổn phận hằng ngày với lòng mến. Ý thức làm những việc tầm thường cách phi thường trong sự kết hợp với Chúa và phó thác cho Ngài.
- Biết dùng gương sáng như công cụ số một để cảm hóa người khác, nhất là người đó lại là người ngang tàng mất nết.
- Luôn hiểu rằng “mưu sự tại nhân, thành sự tại Thiên”. Nên hãy làm mọi việc trong tâm tình tín thác và yêu mến Chúa. Sẵn sàng đón nhận tất cả, miễn sao điều đó đẹp lòng Chúa và ích lợi cho phần rỗi linh hồn của mọi người.
- Hãy luôn chu toàn tốt những bổn phận hàng ngày với lòng yêu mến với ước muốn sinh lợi thật nhiều những nén bạc mà Chúa tin tưởng trao phó.
Lạy Chúa, xin nhận lời thánh nữ Mônica chuyển cầu mà ban cho chúng con, nhất là những người vợ, người mẹ trong các gia đình luôn có đời sống thánh thiện, hiền lành, yêu thương và nhẫn nhục, kiên trì và trung thành, tin tưởng và phó thác nơi Chúa như thánh Mônica khi xưa. Amen.
st
Thứ
tư: Mt
23, 27-32
Tin Mừng hôm nay Chúa Giêsu cho ta biết đâu
là yếu tố căn bản để đem lại cho những việc làm có được giá trị trước mặt Thiên
Chúa.
Vì quá chú tâm đến hình thức bên ngoài nên
những người Biệt phái và Kinh sư cảm thấy khó chịu khi thấy các môn đệ CG không
rửa tay trước khi dùng bữa. Nên họ đã tố cáo các môn đệ Người là đã “vi
phạm truyền thống của tiền nhân”. Như vậy đã rõ, rửa tay chỉ là
truyền thống của cha ông họ để lại, chứ không liên quan gì đến việc tôn thờ
Thiên Chúa. Từ đó CG cho thấy họ giữ luật quá nặng hình thức nên Người đã dùng
Kinh Thánh mà cảnh cáo họ: “Tiên tri Isaia nói rất đúng: dân này thờ Ta
bằng môi bằng miệng, còn lòng chúng thì lại xa Ta”. Rồi Người lên
án: “Các ông là những kẻ đạo đức giả”.
Thật vậy, những người Biệt phái và Kinh sư
chỉ tôn thờ Thiên Chúa bằng môi miệng chứ không phải bằng tấm lòng. Họ chỉ đọc
kinh cho lâu giờ nhằm nuốt tiền các bà góa chứ không phải vì yêu mến Chúa. Như
vậy, đạo đức giả là quá chú trọng đến những việc bề ngoài mà quên đi động lực
chính yếu là tình yêu bên trong.
CG cũng không ngần ngại chỉ ra sai lầm của họ
là: “các ông bỏ lề luật của Thiên Chúa, mà duy trì truyền thống của
người phàm”. Rồi nhắc nhở họ phải ưu tiên sống và dạy người khác sống
theo luật Thiên Chúa chứ không được tùy tiện bỏ qua. Ấy thế mà họ vẫn ngang
nhiên xem thường luật Chúa để thay vào đó luật phàm nhân, khi bảo: "Nếu
ai nói với cha mẹ mình rằng: Những của tôi có thể giúp cha mẹ được là Corban
rồi (nghĩa là của dâng cho Chúa)", và các ngươi không để cho kẻ ấy giúp gì
cho cha mẹ nữa. Như thế các ngươi huỷ bỏ lời Chúa bằng những tập tục truyền lại
cho nhau. Và các ngươi còn làm nhiều điều khác giống như thế". (Mc
7, 11-13).
Suy niệm và cầu nguyện với lời Chúa hôm nay
như nhắc nhở chúng ta cần phải chấn chỉnh lại thái độ sống đạo của mình sao cho
phù hợp với ý muốn của Chúa. Với mong muốn tất cả những hành vi thờ phượng
Thiên Chúa của ta đều được phát xuất từ một tình yêu tinh tuyền, trong sáng. Vì
yêu Chúa, ta đi lễ; vì yêu Chúa, ta siêng năng đọc kinh hôm kinh mai; vì yêu
Chúa ta sẵn sàng từ bỏ những thói hư, tật xấu… Nói tóm lại, vì yêu Chúa nên ta
tuân giữ những điều luật của Chúa và GH.
Trong tương quan với người khác cũng vậy, ta
hãy đối xử với nhau bằng một tình yêu chân thành. Chính sức mạnh tình yêu chân
thành sẽ thúc đẩy chúng ta biết phải làm gì tốt nhất cho anh em mình. Một khi chúng ta biết đặt tình yêu trong sáng, tinh
tuyền vào các mối tương quan với Chúa, với người khác và công việc… thì chúng
ta sẽ biết mình phải làm gì? và như thế nào? để thống nhất đời sống. Bởi tất cả
hành vi của ta đều được định hướng khởi nguồn từ tình yêu của Chúa nên những gì
ta làm chắn chắn sẽ đẹp lòng Chúa và đem đến ích lợi cho tha nhân.
Xin Chúa đong đầy tình
yêu nơi tâm hồn chúng con, để những hành vi thờ phượng Chúa và những việc làm
bác ái cho tha nhân của chúng con đều phát xuất từ một tình yêu tinh tuyền và
trong sáng. Nhờ đó, mang lại ơn ích thiêng liêng cho chúng con.
Thứ
Năm: Mt
24, 42-51.
Để chuẩn bị cho ngày Chúa
đến thật bất ngờ, Tin mừng nay ghi lạinhững lời cảnh tỉnh Chúa Giêsu và
mời gọi chúng ta phải luôn thức tỉnh sẵn sàng như người quản lý trung tín và
khôn ngoan.
- Trung tín: là trung thành
và tin tưởng chủ mình. Lòng tin tưởng và trung thành phát xuất từ lòng yêu mến
chân thật. Vì yêu mến chủ mình nên người quản lý không bao giờ chểnh mảng hay
phản bội chủ mình. Nhưng luôn biết chuyên chăm làm việc bổn phận theo ý muốn
của chủ mà không hề so đo tính toán.
- Khôn ngoan: là người biết
phân biệt đúng-sai; tốt-xấu; lợi-hại; chóng qua-bền vững… người quản lý khôn
ngoan là người luôn nhạy bén nhận ra đâu là thời điểm thuận lợi để đầu tư và
phát triển của cải mà chủ trao phó để sinh lợi cho chủ cách tốt nhất.
Thiên Chúa tin tưởng đặt
mỗi người chúng ta vào vai trò quản lý của Chúa bằng cách yêu thương trao ban
cho chúng ta những của cải quý giá: gia đình, sức khỏe, thời gian, trí tuệ, của
cải vật chất và nhiều đặc sủng khác… Chúa mong muốn chúng ta quản lý tốt những
của cải quý giá ấy và nỗ lực sinh lợi ra nhiều cho bản thân, gia đình và xã
hội.
Xin Chúa cho chúng ta biết
quản lý thật tốt những của cải mà Chúa trao phó nhằm sinh lợi thật nhiều cho
Chúa và giúp ích cho nhiều người; trở thành đầy tớ trung tín và khôn ngoan thật
sự hầu xứng đáng được Chúa tin tưởng trao ban dồi dào ơn lành, nhất là kho tàng
nước trời mai sau.
29/8: Nhớ thánh Gioan Tẩy Gỉa bị trảm quyết
Mc 6, 17-29
Người
đời thường nói: “Hùm chết để da người chết để tiếng”, để nhằm khuyên dạy chúng
ta hãy sống sao cho thật có ích.
Tin
mừng hôm nay thuật lại cái chết anh dũng của Gioan Tẩy Gỉa để minh chứng cho
chân lý và bảo vệ luân thường đạo lý qua việc tố cáo tội ác của vua Hêrôđê.
Xin
cho chúng ta cũng can đảm làm chứng cho chân lý và dám hy sinh tất cả để bảo vệ
nền đạo đức luân thường theo gương thánh Gioan Tẩy Gỉa.
Cái chết anh dũng của Gioan
Tẩy Gỉa được tin mừng trình thuật hôm nay, cho thấy lòng người còn nhiều góc
tối.
- Góc tối của đam mê dục
vọng: Đắm chìm trong dục vọng, vua Hêrôđê đã xem thường đạo lý luân
thường nên đã cướp đi người vợ của anh mình. Đắm chìm trong
đam mê, nhà vua chỉ còn biết buông mình theo những thú vui thấp hèn trong những
tiệc tùng náo nhiệt, đầy rượu và thịt.
- Góc tối của hận thù ghen
ghét: Không chịu nổi lời nhắc nhở của Gioan Tẩy Gỉa trước hành
động vô luân của mình, bà Hêrôdia đã căm thù Gioan Tẩy Gỉa đến
tận xương tủy. Nên khi cơ hội đến, bà lập tức mách bảo con gái xin
vua cha cái đầu Gioan Tẩy Giả thay cho nửa giang sơn.
- Góc tối của nhác đảm sợ
hãi: “Vẫn biết Gioan Tẩy Gỉa là người công chính thánh thiện; vua
che chở ông. Khi nghe Gioan nói, nhà vua rất phân vân nhưng lại cứ thích nghe.
Nhưng rồi lại không can đảm làm theo tiếng lương tâm của mình”. Vì
sợ tiếng nói lương tâm, sợ nghe những lời chân lý, sợ mất uy tín với lời
hứa bồng bột trước bá quan văn võ trong lúc ngà ngà… nên nhà vua đã đi đến
quyết định ngông cuồng là ra lệnh chém đầu Gioan Tẩy Gỉa.
- Góc tối của ngây ngô dại
khờ: Salômê một cô con gái có tài và sắc
nhưng lại không có đức. Cô đã dùng sắc đẹp và tài múa giỏi của mình thay
vì phục vụ niềm vui và hạnh phúc cho đời, cho người; thì trái lại với sự ngây
ngô dại khờ của mình, cô đã dùng những thứ ấy cho sự lợi dụng nhằm phục vụ cho
nền văn hóa của sự chết.
Xin cho ánh sáng chân lý
của Chúa chiếu giãi vào mọi ngõ ngách của lòng người, hầu xua tan những góc tối
nguy hại đang còn ẩn nấp đâu đó nơi cỏi lòng con người hôm nay.
Xin cho chúng ta dám can
đảm sống và làm chứng cho ánh chân lý như Gioan Tẩy Gỉa dầu phải hy sinh mạng
sống, để bảo vệ cho đạo lý luân thường và làm chứng cho nền văn hóa tình
thương.
Thứ
Sáu: Mt 25, 1-13.
Tin mừng hôm nay, Chúa
Giêsu tiếp tục nhắc nhở chúng ta phải tỉnh thức và sẵn sàng trong thời gian chờ
đợi ngày Chúa đến, để khi Chúa đến bất ngờ, ta mới có thể ra đón Người và theo
Người vào vui hưởng niềm vui nước trời.
Hình ảnh 10 cô trinh nữ
trong dụ ngôn mà Chúa Giêsu nói đến trong bài tin mừng hôm nay ám chỉ tất cả
mọi người kitô hữu chúng ta. Trong đó có những người khôn như năm cô khôn
ngoan, nhưng rất có thể có những người khờ như năm cô khờ dại.
Hình ảnh chú rể tượng trưng
cho Chúa Kitô.
Sự chậm trễ tượng trưng cho
thời gian Chúa đến không biết lúc nào. Chúa có thể đến sớm hay chậm, đêm hay
ngày đó là quyền của Chúa.
Đèn tượng trưng cho đức
tin.
Dầu tượng trưng cho tình
yêu.
Còn phòng cưới thì tượng
trưng cho nước trởi.
Có lẽ khi nghe dụ ngôn quen
thuộc này, ai trong chúng ta cũng mong muốn mình là người khôn ngoan chứ không
ai muốn mình trở thành kẻ khờ dại. Nhưng làm thế nào để ta nên người khôn
ngoan?
Xin thưa đó là biết sẵn
sàng. Năm cô khôn ngoan là những người biết chuẩn bị sẵn sàng. Các cô không chỉ
mang đèn mà mang theo chai dầu. Còn năm cô khờ dại thì không biết phòng xa. Các
cô chỉ mang đèn mà không mang dầu theo. Nên trong thời gian chờ đợi chàng rể
đến chậm, đèn các cô khờ dại đã hết dầu và tắt lịm. Giờ đã điểm, các cô khờ dại
không thể cậy dựa vào ai được, nên các cô đành phải chấp nhận số phận bị loại
bỏ bên ngoài, vì cửa phòng cưới đã đóng lại. Còn các cô khôn ngoan thì vui mừng
cầm đèn sáng trong tay ra đón chàng rể và hân hoan bước vào phòng cưới trong
hạnh phúc.
Xin Chúa cho chúng con hiểu
rằng ngày Chúa đến rất bất ngờ, không ai biết trước được. Vậy xin Chúa đong đầy
dầu tình yêu của Chúa vào trong tâm hồn chúng con để ngọn đèn đức tin của chúng
con luôn cháy sáng mãi cho đến khi ngày Chúa đến.
Thứ
Bảy: Mt 25,14-30.
Tin mừng hôm nay Chúa Giêsu
dùng dụ ngôn những nén bạc để ý thức chúng ta tích cực sử dụng những ơn ban của
Chúa. Xin cho chúng ta đừng phí phạm những nén bạc ân sủng mà Chúa trao, nhưng
biết cảm tạ và cố gắng tận dụng những ân huệ ấy, nhằm phục vụ lợi ích cho mình,
tha nhân và cho nước trời.
Dụ ngôn những nén bạc mà
Tin mừng thánh Matthêu hôm nay trình thuật có một vài chi tiết hơi khác với Tin
mừng của thánh Luca. Chúng ta cùng tìm hiểu về những khác biệt này và xem đâu
là điểm nhấn mà Chúa Giêsu muốn dạy chúng ta:
- Matthêu thì nói là “ông
chủ” sắp đi xa. Còn Luca thì nói “người quý tộc” đi phương xa để lãnh nhận
vương quyền,
- Trong Matthêu thì ông chủ
giao phó cho 3 tên đầy tớ: người 5 yến , người 2 yến và người 1 yến, tùy theo
khả năng mỗi người. Còn Luca thì nhà quý tộc phát cho 10 đầy tớ, mười nén
bạc (mỗi 1 người 1 nén).
- Matthêu thì cho biết sau
khi ông chủ trở về thì ban thưởng cho 2/3 đầy tớ tài giỏi và trung tín là hưởng
niềm vui của chủ. Còn trong Luca thì sau khi nhà quy tộc được phong vương
trở về trong tư cách là một vị vua thì ban thưởng cho 2/10 người đầy tớ tài
giỏi và trung thành; phần thưởng là cầm quyền cai trị số thành tương ứng
với số nén bạc mà họ đã sinh lợi.
Riêng về hình phạt cho
những đầy tớ lười biếng và bất trung, cả 2 Tin mừng đều nói đến việc
lấy lại và trao cho những đầy tớ tài giỏi và trung tín.
Matthêu còn nhấn mạnh đến
sự trừng trị tên đầy tớ vô dụng và quăng nó ra chỗ tối tăm bên ngoài. Ở đó, sẽ
phải khóc lóc nghiến răng.
Còn Luca thì lại nhấn mạnh
đến hình phạt giết chết cả những bọn thù địch với nhà vua, những người
không muốn nhà quý tộc làm vua cai trị chúng. Và với kết luận:“Vì
phàm ai đã có, thì được cho thêm và sẽ có dư thừa; còn ai không có, thì ngay
cái đang có, cũng sẽ bị lấy đi".
So sánh những khác biệt
trên cho ta thấy rằng:
- Thiên Chúa có thể được
gọi bằng nhiều tên khác nhau có khi là ông chủ, có khi là nhà quý tộc và có khi
là vua…điều đó không quan trọng, quan trọng nhất là người yêu thương tin tưởng
trao ban cho tất cả chúng ta những hồng ân.
- Những ơn ban của Chúa cho
mỗi người có những thứ giống nhau, nhưng cũng có những ân sủng khác nhau theo
khả năng. Nhưng điều quan trọng là ta phải trân trọng tình yêu của Chúa và cố
gắng tận dụng điều kiện Chúa ban để sinh lợi cách tốt nhất.
- Chúa luôn tin tưởng trao
phó cho chúng ta sử dụng theo tự do của mình. Chứ không muốn ép buộc hay làm
thay cho ta.
- Bổn phận chúng ta là biết
trân quý những ân huệ Chúa ban và trung làm việc nhằm sinh ích cho mình, tha
nhân và cho nước trời. Bằng ngược lại xem thường mà lười biếng và bất trung thì
sẽ nhận lấy hậu quả tai hại khi Chúa đến.
Với lời Chúa nhắc nhở
hôm nay, giờ đây chúng ta dành ra chút thời giờ để nhìn lại để kiểm điểm đời
sống của mình trước Chúa, trước tha nhân và lương tâm mà nhận ra những lầm lỗi,
thiếu sót vì đã không xử dụng tốt nhất những nén bạc mà Thiên Chúa trao ban cho
đúng mục đích. Tệ hơn nữa, vì lười biếng mà ta đã đem chôn giấu những nén bạc
vốn là: thời giờ, sức khỏe, năng lực, hoàn cảnh, công việc và tiền của... mà
Chúa ban tặng nhưng không. Vậy cần lắm lòng khiêm nhường sám hối mà tạ lỗi cùng
Thiên Chúa toàn năng và cùng anh chị em.
Xin Chúa tha thứ và giúp
chúng ta canh tân lại đời sống cho phù hợp ý Chúa, theo tinh thần của các thánh
tử đạo Việt Nam là những đầy tớ luôn trung tín và khôn ngoan trước mặt Chúa.
LỄ
THÁNH NỮ MÔNICA
27/08/2019
Hôm nay Giáo hội mừng kính thánh Mônica, một
người Nữ đã nên Thánh trong bậc sống gia đình. Ngài đã nên Thánh nhờ sự hiền
hòa nhẫn nhục, kiên tâm cầu nguyện, âm thầm hy sinh.
Thánh nữ Mônica chào đời năm 332, tại làng
Sucara bên Phi Châu, nay thuộc đất nước Algérie, trong một gia đình bình thường. Cha mẹ ngài là những người
bình dân nhưng rất đạo hạnh và hay thương người.
Ngay từ nhỏ, Mônica đã được hấp thụ truyền
thống đạo đức nên ngay từ nhỏ thánh Mônica thường xuyên ẩn mình nơi vắng vẻ để
cầu nguyện với Chúa lâu giờ và rất yêu thương người nghèo. Vì thế, mỗi bữa cơm
Mônica thường dành ra một phần cho kẻ khó nghèo.
Tưởng chừng một con người đạo hạnh như Mônica,
ắt phải được tận hưởng một cuộc sống bình yên, hạnh phúc! Ai ngờ cô lại gặp
phải cảnh éo le và truân chuyên quá đỗi!
Năm 22 tuổi, vì vâng lời cha mẹ, Mônica đã kết
hôn với Patrisius lớn gấp đôi tuổi Mônica. Chồng cô thuộc dòng dõi quý tộc. Vì
thuộc về thành phần giàu sang trong làng, nên ngay từ khi còn nhỏ, chàng
Patrisius đã được nuông chiều bản thân thái quá, dẫn đến tình trạng ngang tàng,
hách dịch, nghiện rượu, tính tình nóng nảy, độc ác, tàn nhẫn và không chung
thủy …. Ông cũng luôn tỏ vẻ khó chịu mỗi khi thấy Monica làm từ thiện và cầu
nguyện.
Mặt khác, cô lại còn phải chịu cảnh hất hủi
của mẹ chồng. Điều làm cho Mônica buồn nhất, đó là mẹ chồng lại hay hùa theo
con trai mình mà bênh vực chủ trương không tôn giáo và đời sống phóng khoáng,
tự do của Patrisius. Vì những lý do đó, cuộc sống của Mônica gặp rất nhiều khó
khăn, đau khổ.
Thêm vào đó, người con trai đầu lòng là
Augustinô lại sống buông theo lối sống của cha, nên trở nên lêu lổng, phóng
túng…Tuy gặp những nghịch cảnh ngập đầu, nhưng Mônica không hề oán trách, trái
lại ngài đã tìm ra những liều thuốc giải độc tốt nhất cho linh hồn mẹ chồng,
chồng và các con mình, đó là sự hy sinh, lời cầu nguyện liên lỷ, cùng với những
đức tính tuyệt vời như lòng bác ái, tình yêu thương, tinh thần quả cảm, đức
tính khiêm nhường, và đức tin vững vào Chúa nên Mônica vẫn một lòng kính trọng
mẹ chồng, yêu mến chồng con và lúc nào cũng yêu thương giúp đỡ dân làng.
Cuối cùng Thiên Chúa cũng đã đoái thương nên
đã ban thưởng cho Mônica. Đó là người mẹ chồng và chồng của nàng đã xin Rửa Tội
và tin theo Chúa. Còn Augustinô cũng đã chia tay với bè rối Manichê (Nhị
nguyên) là một tà thuyết chống lại Giáo Hội và đức tin Công Giáo mà đón nhận
đức tin và chịu phép Rửa Tội. Hai người con còn lại là Navigio và Perpetua cũng
đã xin được chịu phép Thanh Tẩy và gia nhập vào Giáo Hội Chúa. Sau này cả hai
đã đi tu dòng.
Niềm vui tột cùng đó đã làm cho Mônica thốt
lên với Augustinô trong những giây phút cuối đời: “Con ơi, không gì trên thế
gian này làm mẹ vui. Mẹ không biết có gì còn lại cho mẹ làm hoặc tại sao mẹ lại
vẫn ở đây, mọi hy vọng trên thế gian này mẹ đã được mãn nguyện”.
Cuối năm 387, khi mẹ con từ Milanô (Italia)
chuẩn bị trở về quê hương là Phi Châu, thì Thiên Chúa đã gọi Mônica về với
Ngài, hưởng thọ 56 tuổi. Thánh nữ được chôn cất tại Ostite và sau đó được dời
về Rôma vào năm 1430.
Hiệp dâng thánh lễ hôm nay, chúng ta tha
thiết cầu xin Thiên Chúa qua lời chuyển cầu của thánh nữ Monica thương ban cho
mọi người nữ trên thế giới, cách riêng cho các bà mẹ Công giáo biết noi gương
những đức tính cao đẹp của Thánh nữ Mônica mà xây dựng gia đình của mình trở
thành tổ ấm yêu thương, bình an và hạnh phúc.
Xin cho giới hiền mẫu trong Họ đạo chúng ta,
luôn biết ý thức trân quý ơn gọi cao quý mà Chúa thương ban mà cố gắng chu toàn
thật tốt vai trò làm vợ, làm mẹ nơi gia đình; cũng như biết nhiệt tình cộng tác
với những thành phần khác góp phần thăng tiến Họ đạo.
Chúng ta cũng không quên cầu nguyện cho một
số em thiếu nhi được rước Chúa lần đầu hôm nay. Xin co các em luôn biết sống
ngoan hiền, vâng lời và hiếu thảo với ông bà cha mẹ. Biết chăm chỉ học tập,
nhất là siêng năng tham dự thánh lễ và rước lễ sốt sắng với tất cả lòng yêu mến
Chúa.
Với tất cả những tâm tình và ý nguyện đó, giờ
đây, chúng ta cùng nhau bước vào thánh lễ với tất cả lòng sốt mến.
St
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét