SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XXII TN
CHÚA
NHẬT XXII TN C
Lc
14, 1.7-14
Gần đây trong khu vực nông thôn rộ lên phong
trào tổ chức đám tiệc. Ngoài tiệc cưới, đám tang, giỗ chạp… người ta còn bày ra
nhiều lý do khác để ăn mừng như: thôi nôi, đầy tháng, sinh nhật, thi đậu, xe
mới, nhà mới…nói chung người ta tìm đủ mọi lý do để tổ chức tiệc. Thì ra
người ta thích tổ chức tiệc tùng là nhắm đến lợi nhuận trong thời buổi kinh tế
khó khăn. Vì thế, những thực khách được nhắm đến thường là những người giàu có,
lắm tiền, nhiều của. Còn những người thiếu thốn, nghèo khó thì ít khi được mời
dự tiệc. Đó cũng chính là mưu tính của
vị thủ lãnh người Biệt Phái mà Chúa đề cập đến trong bài Tin Mừng hôm nay.
Để lên án đầu óc tính toán vụ lợi, Chúa Giêsu
đề nghị ông ta loại bỏ tính ích kỷ và lòng tham lam tiền của mà quan tâm đến
những người nghèo khổ. Chúa đề nghị ông ta khi dọn tiệc nên “mời những
người nghèo khó, tàn tật, què quặt và đui mù…”. Làm được như vậy, ông sẽ
được người nghèo biết ơn ở đời này, nhất là được Chúa ban thưởng công phúc ở
đời sau nhờ vào sự đền ơn của những người công chính khi sống lại.
Để cụ thể hóa lời dạy trên của Chúa Giêsu, ĐTC
Phanxicô đã thiết lập “ngày thế giới người
nghèo” vào Chúa nhật 33 thường niên hàng năm. Với mục đích để các cộng
đoàn Kitô hữu “trở nên dấu chỉ cụ thể, rõ ràng cho tình yêu thương của Chúa
Kitô đối với những người rốt cùng và túng thiếu nhất”.
Xin cho chúng ta biết đáp lại lời mời gọi của
Chúa và GH mà thể hiện lòng yêu thương người nghèo bằng những việc làm
thiết thực như: lập “quỹ bác ái” tại các Họ đạo; học hỏi “sứ điệp ngày thế giới
người nghèo”; dành một ngày Chúa nhật dâng thánh lễ cầu nguyện cách đặc biệt
cho người nghèo; đi đến với người nghèo trong các khu xóm; chầu Thánh Thể và
suy niệm về Kinh Lạy Cha để thấm nhuần tinh thần đón nhận và chia sẻ. Đó chính
là phương thế để ta đạt đến sự trọn lành và xứng danh là môn đệ Chúa Giêsu.
Thứ
hai: Lc 4, 16-30
Nếu khởi đầu cho sứ vụ công khai, Chúa Giêsu đã thi ân giáng phúc
cho những người sống trong vùng đất u tối của dân ngoại, thì Tin mừng hôm nay
cho biết Chúa Giêsu được Thánh Thần thúc đẩy trở về quê nhà là Nazareth, để
công bố chương trình hành động của mình. Đó là: “Loan báo Tin Mừng cho
người nghèo khó…, công bố năm hồng ân và ngày khen thường”. Như vậy, chương trình hành động của
Chúa Giêsu là ưu tiên hướng về người nghèo. Nên rất hợp lòng dân. Vì thế, mà
Ngài đã được dân chúng đón nhận cách nhiệt tình “mọi
người trong hội đường đều chăm chú nhìn Người”. Tuy nhiên, điều
quan trọng nhất là chương trình ấy rất đẹp lòng Đức Chúa Cha, bởi đã ứng
nghiệm đúng như những gì mà tiên tri Isaia đã loan báo từ ngàn xưa về vai trò
của Đấng Messia.
Nếu chương trình hành động của Chúa Giêsu là nhằm đem lại niềm
vui, hạnh phúc và hồng ân cứu độ cho mọi người, nhất là những người nghèo khổ.
Vậy thử hỏi chương trình hành động ưu tiên của tôi là gì? Mỗi người chúng ta
rất cần sắp xếp lại chương trình sống hàng ngày của mình. Mong sao những ưu
tiên chọn lựa hành động trong chương trình sống của chúng ta luôn phù hợp với
thánh ý của Chúa.
Xin Chúa cho chúng ta biết quan tâm yêu thương
hết mọi người, nhất là những người nghèo khổ đang sống chung quanh chúng ta.
Bằng những lời nói yêu thương và những việc làm bác ái cụ thể. Làm được như thế
là ta đã góp phần đưa chương trình hành động yêu thương của Chúa đến được với
mọi người nhất là những người nghèo khổ.
Thứ
ba: Lc 4, 31-37
Năm 1983, trong cuộc nói chuyện với liên hội đồng Giám
Mục Châu Mỹ Latinh, Đức cố Giáo hoàng Gioan Phaolô II, Đã khẳng định "Tân
Phúc-Âm-hóa", không phải là Phúc âm mới, nhưng là "mới về
lòng nhiệt thành, mới trong phương pháp và mới trong các diễn tả" vì "Đức
Giêsu Kitô vẫn là một, hôm qua cũng như hôm nay, và như vậy mãi đến muôn
đời" (Dt 13,8). Như vậy "Tân phúc âm hóa" không phải là
Phúc âm mới; cũng không phải là một sáng kiến mới của Giáo Hội trong việc loan
báo Tin mừng ngày nay. Mà công cuộc "Tân phúc âm hóa" đã được Đức cố
GH Gioan Phaolô II đề cập cách nay khá lâu. Nhưng trên hết công cuộc "Tân
phúc âm hóa" này là do chính Chúa Giêsu khởi xướng và thực hiện cách nay
hơn 2000 năm, ngay khi bắt đầu sứ vụ loan báo Tin mừng. Đó là điều mà Tin mừng
hôm nay nói đến.
- Chúa Giêsu luôn làm mới lòng nhiệt thành.
Dù rằng bị thất bại ngay trong lần trở về quê nhà,
nhưng Chúa Giêsu không hề nản lòng trước thái độ khướt từ chống đối của dân
làng Nazareth. Trái lại càng làm cho Ngài nhiệt thành hơn. Bằng chứng là Ngài
đã bình tâm rời bỏ nơi đó mà sẵn sàng đi đến các thành khác (Capharnaum) để
tiếp tục thi hành sứ mạng đã được Chúa Cha trao phó với lòng nhiệt thành mới mẻ
như ban đầu.
- Chúa Giêsu làm mới trong phương pháp giảng dạy.
Không biết nội dung Chúa Giêsu giảng dạy như thế nào tại
hội đường Capharnaum, nhưng đã làm cho dân chúng hôm đó phải sửng sốt. Tin mừng
chỉ cho biết việc giảng dạy của Người rất mới lạ và rất uy quyền. Chắc
chắn rằng phong thái và phương pháp giảng dạy của Chúa Giêsu không giống
như các kinh sư. Các kinh sư khi giảng dạy thì chỉ giải thích Kinh Thánh
và Luật Lệ cách dài dòng, nhằm chất lên vai người khác những gánh nặng. Còn
giáo huấn của Chúa Giêsu thì ngắn gọn, cụ thể, gần gủi nên dễ hiểu; hơn nữa lời
giảng dạy của Ngài luôn hướng đến những người nghèo khổ, những người bị loại ra
bên lề xã hội, đúng như chương trình hành động mà Ngài đã công bố nơi hội đường
Nazareth. Vì thế mà lời giảng dạy của Ngài đã đụng chạm đến trái tim người nghe.
- Cuối cùng Chúa Giêsu đã làm mới trong cách diễn tả.
Chúa Giêsu không chỉ nói suông như những Kinh sư và Biệt
phái"họ nói mà không làm. Họ bó những gánh nặng mà chất lên vai người
ta, nhưng chính họ lại không buồn động ngón tay vào". (Mt 23, 3-4).
Còn Chúa Giêsu thì trái lại lời giảng dạy luôn đi đôi với việc làm cụ thể. Bằng
phép lạ chữa một người bị quỷ ám, ngoài việc minh chứng cho biết Ngài
chính là Thiên Chúa uy quyền; còn cho thấy cách thế diễn tả mới mẻ của Chúa
Giêsu trong việc rao giảng Tin mừng, nên đã thu hút được người nghe. Đúng
là “Lời nói lung lay, gương lành lôi kéo”. Hay như cố ĐGH
Phaolô VI đã nói: "ngày nay người ta cần chứng nhân hơn thầy
dạy".
Xin Chúa ban cho mỗi chúng ta luôn biết làm mới lại lòng
nhiệt tâm tông đồ, luôn biết thao thức tìm ra những phương cách phù hợp để đem
Tin mừng đến được với người nghe, nhất là biết tích cực sống những giá trị của
Tin mừng phù hợp với thời đại mới. Nhờ thế sức sống của Tin mừng của Chúa mới
có thể lan tỏa mạnh mẻ đến mọi người và mọi nơi.
Suy
niệm 2:
Bài Tin mừng hôm nay dạy chúng ta hai bài học.
1. Bài học thứ nhất: Thắng không kêu bại không nản.
Dẫu trong ngày tiếp xúc cử tri tại quê nhà, để công bố
chương trình hành động, Chúa Giêsu đã bị thất bại vì những định kiến cố hữu của
họ. Nhưng không vì thế mà Người nản lòng, bỏ cuộc. Bởi vì Chúa Giêsu hiểu
rằng: "không một ngôn sứ nào được chấp nhận tại quê hương
mình". (Lc 4, 24). Nhưng Tin mừng phải được rao giảng, nên
Người bỏ nơi đó mà xuống thành Capharnaum, vào hội đường và tiếp tục thi hành
sứ vụ. Tại đây Ngài đã thành công rực rỡ vì được dân chúng đón nhận hồ hởi, nên
đã gây được tiếng vang lớn khắp cả vùng. Đây cũng là bài học quý gia cho chúng
ta. Đừng nản lòng khi gặp thất bại, nhưng cũng đừng quá hãnh diện khi thành
công may mắn. Điều quan trọng là khiêm tốn tạ ơn Chúa trong mọi lúc.
2. Bài học thứ hai: Lời nói phải đi đôi với việc làm.
Nếu lời giảng dạy của các Biệt phái và Kinh sư không được
dân chúng đón nhận là vì "họ nói mà không làm. Họ bó những
gánh nặng mà chất lên vai người ta, nhưng chính họ lại không buồn động ngón tay
vào". (Mt 23, 3-4). Lối sống giả hình của họ khiến dân chúng
chán ngán, mệt mỏi. Thì với Chúa Giêsu lại khác. Lời giảng dạy của Ngài đã được
dân chúng đón nhận cách nhiệt tình. Với phép lạ trục xuất ma quỷ ra khỏi người
bị nó ám hại, Chúa Giêsu không những minh chứng mạnh mẻ uy quyền của Thiên Chúa
mà còn gây sửng sốt cho mọi người, vì lời Ngài nói luôn đi đôi với việc Ngài
làm. Vì vậy, để có thể thuyết phục người khác tin vào Chúa, chúng ta không chỉ
rao giảng suông bằng lời, nhưng đòi hỏi chúng ta phải thực hiện bằng những việc
làm cụ thể.
Nguyện xin Chúa Giêsu, Ðấng giảng dạy với uy quyền, giúp
chúng con biết thống nhất giữa lời nói và việc làm để những giá trị Tin mừng
luôn được người nghe đón nhận và tin tưởng. Xin Chúa
củng cố niềm tin, gia tăng đức mến và bảo toàn niềm trông cậy nơi chúng ta để
dẫu khi thành công hay khi thất bại chúng ta vẫn luôn an vui sống trong vòng
tay đầy yêu thương của Chúa.
Thứ
tư: Lc 4, 38-44
Có thể nói tin mừng hôm nay thuật lại một ngày sống tiêu
biểu của Chúa Giêsu ở Caphácnaum với biết bao công việc: Vào Hội đường giảng
dạy, rồi đến nhà chữa bệnh cho nhạc mẫu Phêrô; mãi đến lúc mặt trời lặn Ngài
vẫn còn tất bật chữa lành đủ mọi loại bệnh hoạn, tật nguyền. Sáng sớm tinh mơ,
Chúa lại tìm đến nơi hoang vắng để cầu nguyện cùng Chúa Cha.
Ngày sống tiêu biểu của Chúa Giêsu phải trở nên khuôn mẫu
cho ngày sống của mỗi người kitô hữu chúng ta.
- Noi gương Chúa Giêsu chúng ta hãy bắt đầu ngày mới bằng
việc cầu nguyện.
Cầu nguyện để gặp gỡ Chúa, được sống thân tình bên Chúa,
để lắng nghe lời Chúa chỉ dạy. Trên hết cầu nguyện để nhận lấy nguồn ơn sức
mạnh nâng đỡ của Chúa nhằm chu toàn tốt bổn phận hằng ngày. Một ngày sống khởi
đầu với kinh nguyện, thánh lễ, chúng ta được gia tăng lòng Tin Cậy Mến, nhờ đó
mà nhiệt thành làm mọi việc trong ngày sáng danh Chúa.
- Học nơi Chúa Giêsu, chúng ta hãy chuyên chăm làm việc.
Con người được tạo dựng theo hình ảnh Thiên Chúa để sống
trong thế giới hữu hình và được đặt trong thế giới này để "làm chủ
trái đất"; vì thế, ngay từ đầu con người đã được kêu gọi để lao động.
Chính Chúa Giêsu cũng đã nêu gương cho ta: "cho đến nay, Cha tôi làm
việc, thì Tôi cũng làm việc"(Ga 5, 17). Làm việc để có của nuôi
sống bản thân và gia đình; đóng góp vào sự tiến bộ liên tục của khoa học kỹ
thuật, nhất là làm cho cộng đồng xã hội anh em của mình luôn luôn thăng tiến về
văn hóa và đạo đức, đó là ý định của Chúa và mong muốn của con người.
Tóm lại: Chúa Giêsu đã đi bước trước trong đời sống lao
động và cầu nguyện. lao động mà không cầu nguyện sẽ làm cuộc sống con người mệt
mỏi và đơn điệu; ngược lại cầu nguyện mà không lao động, khiến con người trở
nên sống hình thức, lười biếng và ỷ lại.
Xin Chúa cho mỗi người chúng ta biết kết hợp cách hài hoà
giữa lao động và cầu nguyện để nhờ đó nhân loại không chỉ biết trân trọng những
giá trị do lao động mang lại, mà còn biết trân trọng những hiệu quả lớn lao của
đời sống kết hiệp với Thiên Chúa.
Thứ năm:
Lc 5, 1-11
Trên báo điện tử Trí
Thức Trẻ ngày 12.8.2014 có đăng tải bài viết: Gái Miền Tây, và 3
chữ "N" nổi danh thiên hạ. (3 chữ "N": Ngon, Ngoan và Ngu),
đã bị dân cư mạng phản đối cực lực, khiến cho bộ VHTT phải vào cuộc và xử lý
nghiêm khắc. Bởi vì tác giả đã bôi nhọ và xúc phạm đến giá trị nhân phẩm của
gái Miền Tây, cũng như chia rẻ người vùng miền. Trái với nội dung bài viết trên
báo điện tử Tri Thức Trẻ trên,
bài viết và nội dung của tác giả thánh Luca trong bài Tin mừng hôm nay đã để
lại cho người đọc một ấn tượng tuyệt đẹp, khi đề cao nhân vật Giêsu với 3 chữ
"L" (lạ) nổi danh thiên hạ.
1. "Lạ" về nơi giảng dạy.
Lạ là ở đời ai lại dùng thuyền đánh cá để ngồi trên đó mà
giảng dạy; cũng chưa từng thấy ai quy tụ dân chúng nơi bãi biển để giáo huấn.
Vậy mà Chúa Giêsu đã không ngần ngại tận dụng phương tiện và nơi chốn ấy để rao
giảng Lời Chúa. Quả là lạ thường!
2. "Lạ" về mẻ cá bất thường.
Với kinh nghiệm lành nghề về việc đánh bắt cá biển,
Sinmon cùng các bạn đồng nghiệp đã trãi qua một đêm vất vả, nhưng chẳng được
con cá nào. Trong khi giữa lúc ban ngày, thầy Giêsu chẳng có chút kinh nghiệm
gì về việc ra khơi bám biển, lại đề nghị Simon thả lưới bắt cá, quả là chuyện
đùa! Nhưng để làm vui lòng thầy Giêsu, Simon đành miễn cưỡng làm theo; vật mà
thật bất ngờ, kết quả lại ngoài sức tưởng tượng. Một mẻ cá lạ đầy ấp những cá
là cá. Ấy mới là sự lạ!
3. "Lạ" về việc chuyển đổi nghề nghiệp bất ngờ.
Trước một mẻ cá lạ lùng, Sinmon đã hò reo sung sướng,
nhưng cũng đầy sợ hãi khi nhận ra thân phận yếu hèn tội lỗi của mình nên đã sụp
lạy thầy Giêsu đầy quyền năng. Không ngờ chính lúc đó, Chúa Giêsu lại nhẹ nhàng
chấn an, rồi bất ngờ kêu gọi ông chuyển đổi ngành nghề: "Đừng sợ, từ
nay anh sẽ là người thu phục người ta". Sinmon đã không cưỡng lại được
lời mời gọi chân tình tha thiết ấy của Đấng quyền năng, nên đã"bỏ mọi
sự mà theo Người". Ôi lạ lùng biết mấy!
Với 3 chữ "lạ" nơi con người Giêsu mà thánh
Luca tường thuật trong bài Tin mừng hôm nay, như dạy chúng ta những bài học quý:
- Phải tận dụng mọi nơi, mọi lúc, mọi hoàn cảnh để loan
báo Tin Mừng.
- Luôn biết tin tưởng, trông cậy vào quyền năng Chúa
trong mọi lúc vì "mọi kẻ tin vào Ngài sẽ không thất vọng bao
giờ". (Tv 90). Biết cậy dựa vào Chúa, ta có thể làm được
những điều kì diệu, như thánh Phaolô đã nói: "Tôi có thể làm mọi sự nhờ
Đấng ban thêm sức cho tôi". (Phi-líp 4,13).
Mỗi người mỗi hoàn cảnh, mỗi người mỗi kinh nghiệm, mỗi
người mỗi khả năng, tính cách..., nhưng Chúa đều tin tưởng mời gọi để cộng tác
với Chúa để cứu rỗi các linh hồn.
Xin cho chúng ta biết mau mắn đáp lại lời mời gọi của
Chúa cách tích cực, sẵn sàng từ bỏ mọi sự để thi hành thánh ý Chúa với lòng tin
tưởng cậy trông vào quyền năng của Người.
Thứ Sáu: Lc 5, 33-39
Nhân cơ hội giải thích cho những người Pharisêu lý do vì
sao các môn đệ Chúa không ăn chay, Chúa Giêsu mạc khải cho họ biết về bản thân và
sứ mạng của Ngài.
Trong cựu ước Thiên Chúa tự ví Người là chàng rể và
Israel là nàng dâu. Như thế khi đem trường hợp tiệc cưới ra để giải thích
về việc ăn chay, Chúa Giêsu muốn cho họ biết rằng: Người là chàng rể
và Israel là nàng dâu. Qua đó mặc nhiên tuyên bố Người chính là Thiên
Chúa đã đến giữa lòng nhân loại.
Hơn nữa, mục đích chính của việc ăn chay bấy giờ là mong
đợi Đấng Messia đến. Mà Chúa Giêsu chính là Đấng Messia (chàng rể) đã đến với
loài người (nàng dâu) rồi, thì cớ gì phải ăn chay. Việc ăn chay phải gắn liền
với cuộc đời của Đức Giêsu. Do đó lúc Người vui thì con người phải chia vui với
Người. Khi Người khổ thì con người cùng chung đau khổ. Lúc Người chết thì con
người phải cùng chấp nhận chịu chết với Người. Khi Người sống lại thì con người
cũng cùng sống lại với Người.
Tóm lại, Chúa Giêsu không hề phủ nhận việc ăn chay, nhưng
qua lời giải đáp thắc mắc trên, Chúa Giêsu muốn cho biết: Người chính là chàng
rể Chúa Cha sai đến kết hôn với loài người, yêu thương loài người và cứu độ
loài người. Cũng như xác định rõ cho chúng ta biết việc ăn chay là để dọn lòng
tiếp rước Chúa. Một khi đã tiếp nhận Chúa rồi thì không cần ăn chay nữa, trái
lại phải vui mừng phấn khởi trong niềm tin yêu Chúa.
Xin cho chúng ta biết lo ăn chay hãm mình, để dọn lòng
xứng đáng đón nhận Chúa qua bàn tiệc Thánh Thể mỗi ngày, nhờ đó mà được thông
hiệp với Chúa nguồn hạnh phúc đời ta.
Thứ
bảy: Lc 6, 1-5
Tin mừng hôm nay tường thuật về cuộc tranh luận giữa Chúa
Giêsu và những người Pharisêu. Lý do xảy ra cuộc tranh luận là vì các môn đệ
Chúa Giêsu bứt bông lúa ăn cho đỡ đói vào ngày Sabát. Nguyên nhân chính của
cuộc tranh luận này là vì bất đồng quan điểm.
- Với những người Pharisêu giữ ngày Sabát là điều
hết sức quan trọng. Ai vi phạm ngày này có thể bị xử tử (Xh 31, 14), bị ném đá
(Ds 15, 32-36).
Bứt bông lúa để ăn là một hành động không thể chấp nhận
được. Mặc dù theo sách Đệ Nhị Luật (23, 26) thì hành động này được phép
làm: “Khi vào đồng lúa của người đồng loại, anh em có thể lấy tay bứt
bông lúa”. Nhưng vì đố kỵ, ghen ghét Chúa Giêsu nên họ cho rằng việc bứt
lúa và vò trong tay cũng giống với hành vi gặt và xay lúa, mà gặt và xay lúa là
một trong ba mươi chín việc không được phép làm ngày Sabát.
- Còn Chúa Giêsu thì cho rằng: Thiên Chúa lập nên
ngày Sabát để loài người có thời gian nghỉ ngơi hầu nhớ đến công trình tạo dựng
và giải phóng của Ngài (Đnl 5, 14-15). Ngày Sabát đúng là ngày của Chúa, dành
cho Chúa, nhưng nó cũng là ngày phục vụ nhu cầu lợi ích cho con người và vì con
người. "Ngày Sabát được đặt ra vì con người". Do đó
việc các môn đệ Chúa bứt lúa ăn cho đỡ đói trong ngày Sabát là một nhu cầu
chính đáng vì nó phục vụ cho nhu cầu lợi ích chính đáng cho con người. Chính
vua Đa-vít và đoàn tùy tùng cũng đã vào đền thờ và đã lấy bánh dâng tiến để ăn
khi bụng đói! Nhưng vì ghen ghét và hận thù đã làm cho những người Pharisêu trở
nên mù quáng mà quên đi mục đích chính của việc giữ luật.
Để giúp cho những người Pharisêu có cái nhìn đúng đắn về
mục đích của luật, Giêsu đã không ngần ngại đối đầu với họ cho đến cùng,
dù có phải trả giá bằng cái chết trên Thập giá, tất cả là để minh chứng rằng:
chỉ có một lề luật duy nhất để tuân giữ, đó là luật yêu thương, và chỉ có một
giá trị cao cả nhất để sống và chết cho, đó là tình yêu. Sống "yêu
thương là chu toàn lề luật". (Rm 13,10).
Xin Chúa loại trừ nơi chúng ta những đố kỵ, ghen ghét tầm
thường để chúng ta có được cái nhìn trong sáng đúng đắn. Và xin Chúa giúp chúng
ta luôn biết sống nhân ái và bao dung với hết mọi người như Chúa đã yêu thương
chúng ta. Amen.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét