SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XXVIII THƯỜNG NIÊN
CHÚA NHẬT XXVIII THƯỜNG NIÊN C
Lc 17,11-19
Người
mắc bệnh cùi vào thời Chúa Giêsu phải chịu rất nhiều đau khổ.
- Đau về thể xác:
Vi
trùng Hansen dần dà ăn vào da thịt gây nên những vết lỡ loét khắp cơ thể rất khó
chịu vì hôi thối.
Gân
cốt của tay chân thường bị co vấp lại, không còn khả năng làm việc như người
bình thường.
Do
không có thuốc đặc trị nên họ phải thường xuyên đối mặt với những cơn đau nhức
khiến cơ thể họ bị suy nhược vì ăn không ngon, ngủ không yên…
- Khổ về tâm hồn:
Quan
niệm của người Do Thái thời bấy giờ cho rằng bệnh là do tội lỗi lỗi gây nên. Cùi
là chứng bệnh nan y, dấu hiệu này chứng tỏ tội của người cùi phải rất nặng.
Người
cùi luôn bị mọi người xem thường, khinh bỉ và xa lánh vì sợ lây uế. Người cùi
phải sống tách biệt với cộng đồng và bị xã hội đẩy ra bên lề cuộc sống.
Người
bị bệnh cùi luôn phải sống nhờ người khác nên bị xem là thành phần ăn bám xã
hội. Thật chua xót!
Sự
kiện Thầy Giêsu chữa lành cho 10 người cùi mà tin mừng hôm nay trình thuật nói
lên nhiều điều:
Thầy
Giêsu chính là Thiên Chúa quyền năng và giàu lòng thương xót.
Việc
Chúa Giêsu chữa lành bệnh cùi, đồng nghĩa với việc Chúa phục hồi phẩm giá làm
người cho họ; trả lại cho họ tình trạng tốt đẹp thuở ban đầu mà Chúa đã tác
tạo.
Việc
Chúa Giêsu chữa lành bệnh cùi cũng chính là lời mời gọi mọi người hãy mở rộng
vòng tay đón nhận nhau trong tình nghĩa anh em, cho dù họ là ai.
Việc
Chúa Giêsu chữa lành bệnh cùi còn là mời gọi tha thiết đối với những ai đang phải
mang nặng những nỗi đau về thể xác hay những vết thương nơi tâm hồn hãy mạnh
dạn đến với Chúa Giêsu để kêu xin ơn cứu chữa của Ngài: “Lạy Thầy Giêsu, xin thương xót chúng tôi”.
Có
lẽ chúng ta không mắc phải bệnh cùi về thể lý vì ngày nay đã có thuốc đặc trị.
Nhưng rất có thể chúng ta lại mắc phải bệnh cùi về tâm linh.
Cùi
tâm linh là khi chúng ta vô ơn đối với Thiên Chúa. Sống xa cách Chúa,
không quan tâm đến thánh lễ Chúa nhật, không còn biết cám ơn Chúa qua giờ kinh
sáng-tối nơi gia đình, không để tâm học hỏi Thánh kinh và giáo lý….
Cùi
tâm linh là khi chúng ta tự tách rời khỏi anh em trong các sinh hoạt của họ
đạo. Có thể vì mặc cảm hay vì tự cao mà ta sống cu-ki một mình, không còn khả
năng hòa nhập với cộng đoàn họ đạo.
Cùi
tâm linh là khi chúng ta vô tâm, thờ ơ, dửng dưng, ích kỷ, tư
lợi mà không biết chạnh lòng thương trước nỗi đau của người khác…
Những thứ đó chính là triệu chứng bệnh cùi tâm linh rất nguy
hiểm. Vậy mỗi người chúng ta hãy ý
thức về bệnh cùi tâm linh của mình và xin Chúa cứu chữa.
Xin
Chúa cho chúng con biết khiêm tốn nhận ra bệnh tình nguy hiểm mà ta đang mang
trong người. Và xin Chúa thương cứu chữa cho lành sạch. “Lạy Thầy Giêsu, xin dủ
lòng thương chúng tôi!”.
Thứ
hai: Lc 11, 29-32
Mặc dù được nghe rất nhiều
lời giảng dạy và chứng kiến không ít những phép lạ Chúa Giêsu làm. Nhưng người
Do Thái thời Chúa Giêsu vẫn cứng lòng, không ăn năn hoán cải. Tin Mừng hôm nay,
Chúa Giêsu quở trách họ rất nặng lời. Xin đừng để chúng ta đi vào vết xe
củ như người Do Thái xưa. Nhưng cho chúng ta biết khiêm tốn đón nhận Lời Chúa
và Giáo Huấn của Giáo Hội chỉ dạy mà hoán cải đời sống mỗi ngày nên tốt hơn.
"Người
buồn cảnh có vui bao giờ". Việc thay đổi con người không hệ tại ở hình
thức bên ngoài, nhưng trước hết là phải thay đổi tận cõi lòng, thay đổi não
trạng và cái nhìn. Dù có chứng kiến bao là phép lạ, dù có vỗ tay ca ngợi không
ít những lời hay ý đẹp của Chúa Giêsu, rốt cùng họ vẫn không tin.
Như hết cách, Chúa Giêsu
đành phải thốt lên: “Thế hệ này là một thế hệ gian ác, chúng xin điềm
lạ. nhưng chúng sẽ không thấy được dấu lạ nào, ngoài dấu lạ ông Gio-na”.
Như một cố gắng cuối cùng,
Chúa Giêsu đã dùng lại hai câu chuyện ngày xưa, hy vọng họ suy nghĩ lại mà thay
đổi não trạng.
Nhắc lại chuyện Gio-na ngày
xưa, nhằm lưu ý họ rằng: Ngày xưa chỉ lời rao giảng miễn cưỡng của Ngôn sứ
Giona. Vậy mà cả thành Ninivê, từ vua đến dân, từ già đến trẻ, từ người đến súc
vật đều ăn chay, sám hối và khẩn xin sự tha thứ của Chúa. Vậy mà hôm nay có
Người còn hơn Giona. Đấng mà Giona loan báo đã đến và rao giảng vậy mà họ lại
không để tâm ăn năn hối cải. Thật đáng buồn!
Nhắc lại câu chuyện nữ
hoàng phương nam vượt đường xa vạn dặm, bất chấp khó khăn, tốn kém đến để diện
kiến vị vua khôn ngoan là Salomon. Bà ta đã toại nguyện, hết lòng cảm phục sự
khôn ngoan của nhà vua. Nhưng ở đây còn trọng hơn vua Salomon nữa, vì Người
chính là sự khôn ngoan của Thiên Chúa và là vua trên hết các vị vua. Thế mà họ
chẳng thèm nghe. Thật đau lòng!
Chính lòng tự mãn và mù
quáng đã làm hỏng hết mọi ơn phúc, vì thế không còn cách nào để tự chữa mình
được nữa.
Xin cho chúng ta đừng như
thế hệ Do Thái xưa mù quáng và tự mãn, nhưng trở nên giống dân thành Ninivê và
nữ hoàng phương nam mau mắn lắng nghe lời Chúa và quyết tâm ăn năn sám hối;
cũng như biết khiêm tốn nhận mình còn nhiều khiếm khuyết, thiếu sót, tật xấu và
tội lỗi, để theo sự khôn ngoan của Chúa hướng dẫn mà sửa đổi đời sống mỗi ngày
nên tốt hơn.
Thứ
ba: Lc 11, 37-41
Lời Chúa hôm nay mời gọi
chúng ta xác định lại tính sạch dơ phát xuất từ đâu? và đâu là sự dơ bẩn
đáng sợ nhất trong đời sống?
Chúng ta đang sống trong
một thế giới báo động đỏ về nạn ô nhiễm môi trường. Các nhà lãnh đạo tâm huyết
của thế giới đã kêu gọi liên kết với nhau để nhằm tìm ra những giải pháp làm
giảm đi nạn ngây ô nhiễm môi sinh.
Năm 2015 ĐGH Phanxicô trong
thông điệp Laudato-si cũng cho thấy tác hại ghê gớm của nạn ô nhiễm môi trường
và tha thiết kêu gọi mọi người chung tay bảo vệ ngôi nhà chung, nhằm để lại cho
thế hệ mai sau một bầu không khí trong lành.
Dẫu những ô nhiễm bên ngoài
tác động không nhỏ đến đời sống thể lý của con người cần phải thanh tẩy cho
trong sạch nhằm bảo vệ sức khỏe và tính mạng con người.
Tuy nhiên ô nhiễm bên trong
mới là điều đáng lo ngại.
Chính ô nhiễm tâm hồn, ô
nhiễm lối sống ích kỷ và tham lam đồng tiền đã đánh mất những giá trị sống lành
mạnh. Từ đó đẩy con người đến chỗ không còn biết hành xử văn hóa nữa. Dẫn đến
tình trạng vức rác bừa bãi, xả thải nước công nghiệp độc hại ra môi trường, sản
xuất nông nghiệp độc hại vô tư; tình trạng thức ăn bẩn được rao bán tràn
lan…dẫn đến biến đổi khí hậu, nước biển dâng và xâm ngập mặn và bệnh tật bùng
phát làm cho đời sống người dân điêu đứng khốn cùng!
Chính vì thế trong bài Tin
mừng hôm nay, Chúa Giêsu xác nhận cho những người Biệt phái và Luật sĩ hiểu
rằng: Những gì xuất phát từ bên trong mới gây nên những điều xấu xa và nguy
hại. Nếu tâm trí lành mạnh sẽ dẫn đến hành động tốt đẹp, ngược lại tâm trí đầy
u tối và toan tính xấu xa sẽ đưa đến những việc làm đen tối gây nguy hại cho
con người và cuộc sống. Do đó Chúa Giêsu mời gọi chúng ta hãy ý thức trong việc
thanh tẩy tâm hồn hơn là chú tâm vào việc tẩy rửa bên ngoài chén đĩa.
Khi nuôi dưỡng trong lòng
những ý nghĩ tốt sẽ làm những điều lành và có ích cho mọi người. Xin Chúa giúp
chúng ta luôn biết thanh tẩy tâm hồn khỏi những dơ bẩn của tính xấu và những
vấn vương tội lỗi để chúng ta có những lời nói và hành vi tốt đẹp trong sáng
chân thành dành cho Chúa và cho nhau trong đời sống.
Thứ
tư: Lc 11, 42-46
Với những lời khiển trách của
Chúa Giêsu dành cho những người Biệt phái và Tiến sĩ luật trong đoạn tin mừng
hôm nay, giúp chúng ta nhận dạng ra những biểu hiện của lối sống giả hình:
- Tư lợi: Theo
luật quy định thì: “Mỗi năm anh (em) phải trích một phần mười tất cả hoa lợi
lấy từ những gì anh (em) gieo, những gì mọc lên ngoài đồng. Anh (em)
sẽ dùng trước nhan Đức Chúa, Thiên Chúa của anh (em), ở nơi Người chọn cho Danh
Người ngự…để mọi ngày anh (em) học cho biết kính sợ Đức Chúa, Thiên Chúa của
anh (em) (Đnl 14, 22). Nhưng do quá tham lam tiền bạc nên giới Biệt
phái và Luật sĩ đã đánh vào những loại thuế hơn những gì sách luật quy định
như:“bạc hà, vân hương và các thứ rau”, từ đó làm mất
đi ý nghĩa tôn giáo của bổn phận nộp thuế. Trong khi đó họ lại sao lãng “những điều
quan trọng trong lề luật, là đức công bình, lòng yêu mến Thiên Chúa thì lại bỏ
qua; lẽ ra phải làm những điều này và không được bỏ những điều kia”.
- Hám danh: Những
người Biệt phái và Luật sĩ rất hám danh nên lúc nào cũng muốn đặt mình vào vị
trí cao trọng nhất “ưa thích ngồi ghế nhất trong hội đường và ưa thích
được chào hỏi ngoài phố chợ”. Nhưng họ có biết đâu rằng: danh dự không
do tự mình đặt lên mà là do người khác nhìn nhận và đặt để cho mình lên mới
xứng hợp.
- Chuộng hình thức: Vì
muốn che đậy tâm địa xấu xa và thối nát bên trong nên những người Biệt phái và
Luật sĩ cố tình tạo ra bên ngoài một lớp vỏ đạo đức bằng cách: “họ
đeo những hộp kinh thật lớn, mang những tua áo thật dài” (Mt 23, 5). Nhưng những hành vi che đậy tinh vi ấy không thể nào qua
được con mắt tinh tường của Chúa Giêsu. Vì thế, Ngài không ngần
ngại dùng hình ảnh mồ mả để sánh ví lối sống chuộng hình thức của họ: “khốn cho các ngươi, vì các ngươi giống những mồ mả
không rõ rệt, người ta bước đi ở trên mà không hay biết”.
- Nói mà không làm: Lối
sống này biểu hiện rất rõ nét nơi các Tiến sĩ luật. Theo truyền thống hội đường Do-thái thời Chúa Giêsu, các
tiến sĩ luật đã đề ra đến 613 điều luật. 365 điều cấm làm và 248 điều phải
làm. Giữa một rừng điều luật như thế thì ngay cả chính người thông luật
còn bối rối huống chi là người dân. Nên có lần một người thông luật đã hỏi Đức
Giêsu: “Điều răn nào trọng nhất trong Luật Môsê ?” (Mt 22,
36). Chính vì quá nhiều luật lệ do các tiến sĩ luật đặt ra, vô hình chung
đã trở nên gánh nặng chất chồng lên vai người dân. Trong khi đó, những tiến sĩ
luật lại không hề thực hiện. Do đó, Chúa
Giêsu đã không ngần ngại lên án họ rất
nặng lời: “Hỡi những tiến sĩ luật,
khốn cho các ngươi nữa, vì các ngươi chất lên người ta những gánh nặng không
thể vác được, mà chính các ngươi dù một ngón tay cũng không động tới”.
Những lời quở trách của
Chúa Giêsu dành cho những người Biệt phái và giới Luật sĩ khi xưa, âu cũng là
lời nhắc nhở chúng ta hôm nay. Chúng ta hãy nghiêm túc xét mình, xem coi có
những biểu hiện của lối sống giả hình như những người Biệt phái và Luật sĩ
không? Nếu có, ta hãy khiêm tốn xin Chúa tha thứ mà can đảm chấn chỉnh lại đời
sống sao cho phù hợp với ý muốn của Chúa.
Thứ
năm: Lc 11,47-54
Tin mừng hôm nay tiếp tục ghi lại những lời
khiển trách nặng nề của Chúa Giêsu dành cho những người Biệt phái và các Tiến
sĩ luật về 2 vấn đề:
1. Gían
tiếp giết hại sứ giả của Chúa.
Họ đã cộng tác cách gián tiếp với cha ông họ
mà giết hại các tiên tri. Nếu họ đã nhận ra được sự sai lầm của các tổ phụ vì
đã giết hại các Tiên Tri từ xưa đến nay mà ra công xây lại mồ mả cho các tiên
tri như là một sự bù đắp, thì đáng lý giờ đây họ phải cương quyết không đi theo
vết xe đổ ấy mới phải. Đàng này họ tiếp tục chống đối và khướt từ lời dạy của
Đức Giêsu, một vị ngôn sứ tối cao đến từ Thiên Chúa.
2. Bẻ
cong luật Chúa.
Những Tiến sĩ luật là những người thông thạo
về thánh kinh và luật lệ. Họ có nhiệm vụ giải thích cho dân chúng hiểu biết và
tuân giữ luật Chúa. Ấy thế mà họ cố tình bẻ cong luật Chúa để giải thích theo ý
mình. Vì lợi ích nhóm nên họ đã tùy tiện đưa ra nhiều khoản luật theo hướng có
lợi cho mình nhưng lại nên trở gánh nặng chồng chất trên vai dân chúng, khiến
người dân rất hoang mang vì không thể phân biệt được đâu là điều chính, đâu là
điều phụ nữa. Vì thế mà Chúa Giêsu đã không ngần ngại khiển trách họ rất nặng
lời: "Các ngươi cất giữ chìa khóa sự hiểu biết. Chính các ngươi
không được vào, mà những người muốn vào, các ngươi đã ngăn cản họ lại".
Xấu hổ và khó chịu vì bị Chúa Giêsu vạch mặt nên
họ đã tìm mọi cách để loại trừ cái gai Giêsu ra khỏi con mắt họ. Và để
hãm hại Chúa Giêsu, họ đã bày ra nhiều phương cách như: tăng bốc, đe dọa, hạ uy
tín...ngay cả giăng bẫy để đưa Chúa Giêsu sa vào lưới của khung hình phạt
nặng nhất mà tiêu diệt.
Chính lòng ghen tỵ và óc tự mãn đã làm cho
cặp mắt của những người Biệt phái và Luật sĩ bị mờ đi. Họ không còn khả năng
nhận ra ánh sáng chân lý nữa.
Ngày nay ngoài xã hội cũng như trong gia đình
vẫn còn đó những bóng tối của kiêu căng, gian dối, tham lam, ích kỷ và hận
thù...làm cho cuộc sống trở nên ngột ngạt khó thở. Xin Chúa cho mỗi người chúng ta biết can đảm dẹp
hãm bản thân để mưu cầu lợi ích và hạnh phúc cho tha nhân. Nhất là biết khiêm
tốn đón nhận và sống theo ánh sáng chân lý của lời Chúa, nhờ đó mà ánh sáng của
niềm vui Tin mừng được lan tỏa đến mọi nơi.
Thứ
sáu: Lc 10, 1-9
KÍNH
THÁNH LUCA, TÁC GIẢ SÁCH TIN MỪNG
Cùng
với GH hôm nay chúng ta dâng thánh lễ mừng kính thánh Luca, tác giả sách Tin
mừng. Chúng ta không biết rõ về quê quán và gia thế của ngài, chỉ biết ngài gia
nhập kitô giáo ở Antiokia và qua đời bên Hy lạp. Ngài được thánh Phaolô nhắc
đến như người bạn đồng hành trong bước đường loan báo Tin mừng. Ngài chính là
tác giả của sách Tin mừng thứ ba và sách công vụ tông đồ.
Đọc
những tác phẩm của thánh Luca ta nhận ra được thao thức lớn nhất của thánh nhân
là làm chứng niềm vui Tin mừng của Chúa đến tận cùng trái đất theo lệnh truyền
của Chúa Giêsu phục sinh.
Tạ
ơn Chúa vì GH có được một vị thánh tài hoa và nhiệt tâm tông đồ.
Tạ
ơn Chúa đã chọn thánh Luca, sai đi rao giảng và viết sách Tin Mừng để làm
cho mọi người nhận biết Chúa là người Cha giàu lòng thương xót.
Xin cho chúng ta biết siêng
năng học hỏi TM của thánh Luca để chúng ta thêm hiểu biết và yêu mến Chúa, nhờ
đó ta mới có thể loan báo niềm vui Tin mừng của Chúa cách tích cực và hiệu quả.
Công đồng
Vatican II khẳng định rõ rằng: “Tự bản tính, Giáo hội lữ hành là truyền
giáo” (Ecclesia peregrinans natura sua
missionaria est, Ad gentes 2). Sẽ không
còn là Giáo Hội nữa nếu như Giáo Hội không truyền giáo. Chính Chúa Giê-su,
trước khi về cùng Thiên Chúa Cha, đã trao lại sứ mạng truyền giáo cho Giáo Hội
qua các tông đồ:“Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ mà loan báo Tin Mừng”(Mc
16,15). Nhưng không phải đợi đến khi về trời, Chúa mới trao sứ mạng này
cho các Tông Đồ, mà ngay khi còn ở tại thế, Chúa đã sai phái không chỉ 12 tông
đồ ra đi rao giảng Tin Mừng mà Người còn chỉ định thêm 72 môn đệ nữa.
Bài Tin Mừng hôm nay, tường
thuật lại sự kiện Chúa Giê-su sai 72 môn đệ ra đi loan báo Tin Mừng. Khi thi
hành sứ vụ loan báo tin mừng, Chúa muốn các ngài phải đặt mối ưu tư truyền giáo
lên hàng đầu, đừng quá bận tâm những chuyện vật chất khi truyền dạy: “đừng
mang theo túi tiền, bao bị, giày dép; cứ ăn những gì người ta dọn lên”
Trải qua mọi thời, ở mọi
nơi, Hội Thánh không ngừng thực hiện sứ mạng cao cả này. Từ 12 Tông Đồ và 72
môn đệ, nay Hội Thánh Chúa đã phát triển và lan rộng đến mọi nơi trên thế giới.
Hội Thánh cũng muốn con cái của mình cùng thao thức và hành động cho sứ mạng
truyền giáo.
Phải chăng truyền giáo là
công việc của hàng giáo sỹ và những nhà chuyên môn? Không phải như thế! Mỗi
người tín hữu, khi lãnh nhận bí tích Rửa Tội đều được tham dự vào 3 chức vụ của
Hội Thánh đó là: ngôn sứ, tư tế và vương giả. Với chức vụ ngôn sứ, mỗi người
tín hữu có nhiệm vụ và bổn phận phải truyền giáo tùy theo bậc sống và khả năng
của mình.
Mục đích truyền giáo là
giới thiệu Chúa cho mọi người, giúp mọi người tin vào Chúa và đón nhận ơn cứu
độ. Là một tín hữu bình thường, chúng ta phải có sự hiểu biết sâu xa về Chúa
qua việc không ngừng trau dồi kiến thức giáo lý và học hỏi Phúc âm. Vì làm sao
ta có thể giới thiệu một người cho người khác nếu ta không hiểu không biết
người đó là ai?
Bên cạnh việc giới thiệu
Chúa cho người khác, chúng ta còn phải làm chứng cho Chúa trong cuộc sống hằng
ngày, đừng để đời sống của chúng ta phản chứng lại những gì chúng ta loan báo
trên môi trên miệng. Vì ngày hôm nay người ta cần chứng nhân hơn thầy dạy, mặc
dù thầy dạy cũng rất cần.
Vậy trước tiên chúng ta can
đảm tuyên xưng mình là người tin theo Chúa, đừng vì những lợi ích vật chất mà
ta chối bỏ niềm tin của mình.
Tiếp theo, chúng ta can đảm
sống cho những giá trị Tin Mừng như: sự thật, công bằng, bác ái…mặc dù đôi lúc
vì những giá trị này mà chúng ta phải chịu thiệt thòi, hiểu lầm.
Cuối cùng chúng ta phải
thực hành niềm tin của chúng ta. Làm sao người ta có thể tin có Chúa khi thấy
một người Công Giáo không thực hành niềm tin và lòng bác ái. Có ai đó đã thốt
lên “Tôi tin có đạo Công Giáo nhưng tôi không tin người Công Giáo” thật là đau
lòng!
Lạy Chúa, Chúa đã từng băn
khoăn khắc khoải “lúa chín đầy đồng mà thợ gặt lại ít”, Chúa muốn mỗi người
chúng con hãy là những tay thợ gặt lành nghề. Xin Chúa cho chúng con biết noi
gương thánh Luca thao thức sứ mạng loan báo Tin mừng cho mọi người và mọi
nơi. Xin cho chúng con biết cộng tác với Hội Thánh trong sứ mạng truyền
giáo với hết khả năng và sức lực của mình theo gương thánh Luca mà hôm nay GH
mừng kính.
Thứ
sáu: Lc 12, 1-7
Suy
niệm 1:
Tin mừng hôm nay gồm 2
phần:
1. Phần thứ nhất: Chúa
Giêsu lên án lối sống giả hình của nhóm Biệt Phái và lưu ý các môn đệ cũng như
đám đông dân chúng hãy ý tứ giữ mình khỏi lây nhiễm thứ men giả hình ấy của
Biệt Phái.
2. Phần thứ hai: Chúa mời
gọi các môn đệ can đảm sống và làm chứng cho sự thật, đừng sợ! Chúa Giêsu đưa
ra nhiều lý do để khuyến khích các môn đệ can đảm sống và làm chứng cho sự
thật:
- Thứ
nhất: “không có gì che đậy mà không bị tiết lộ ra, và không có gì dấu
kín mà chẳng biết được”.
- Thứ hai: Tin
vào sự quan phòng của Thiên Chúa: “năm con chim sẻ không bán được hai
đồng tiền sao? Thế mà không con nào bỏ bị quên trước mặt Thiên Chúa. Tóc trên
đầu các con cũng được đếm cả rồi. Vậy các con đường sợ: các con còn trọng hơn
nhiều con chim sẻ”.
- Thứ ba:
Thiên Chúa là Đấng quyền năng, Ngài làm chủ sự sống chết của chúng ta. Do đó
Người nhắc nhở chúng ta “đừng sợ chi những kẻ giết được thân xác, rồi
sau đó không thể làm gì hơn được nữa”. Nhưng “hãy sợ
Đấng, sau khi đã giết chết, còn có quyền ném vào địa ngục”.
Trong một xã hội có quá
nhiều gian dối như ngày nay. Xin cho chúng ta biết can đảm dám sống sự thật về
mình trước Chúa, người khác và lương tâm.
Suy niệm 2:
Tin mừng hôm nay, Chúa
Giêsu cũng cảnh cáo các môn đệ tránh xa men Biệt Phái. Bởi lẽ loại men này rất
nguy hiểm và có sức mạnh lan tỏa rất ghê gớm nên cần đề phòng.
Vậy loại men ấy là men gì
mà nguy hiểm thế, đến nỗi Chúa Giêsu phải cảnh tỉnh các môn đệ Ngài tránh
xa?
Thưa men ấy là chính đời
sống xấu xa, tội lỗi của họ.
Men của Biệt Phái chính là
lòng kiêu căng, tự mãn và thói sống giả hình.
Loại men này có độc tố mạnh
và lan tỏa rất nhanh. Trái lại có một thứ men rất bổ dưỡng và đem lại sức khỏe
cho tâm hồn rất tốt. Loại men ấy Chúa Giêsu đã nói đến qua dụ ngôn nấm men trộn
trong ba đấu bột cho đến khi toàn bộ bột dậy men. Men ấy là men Tin mừng, men
của tình yêu, men của hy sinh, bao dung và tha thứ…nhưng đáng tiếc loại men này
lại ít ai thích sử dụng nên lan tỏa rất chậm chạp.
Ngày nay những loại men độc
hại luôn âm thầm thấp nhập và lan tỏa vào trong xã hội và dễ đi vào lòng người.
Nên lời cảnh báo của Chúa Giêsu vẫn còn nguyên giá trị.
Men của ích kỷ, dối trá,
dửng dưng, tham vọng, tự do phóng túng…rất nguy hiểm gây xáo trộn xã hội và
giết chết tâm hồn con người nên cần phải tránh xa.
Xin Chúa cho chúng ta biết
loại trừ khỏi tâm hồn chúng ta những độc tố của những loại men nguy hại bằng
cách tiếp nhận những loại men tốt mang lại sức khỏe và sự sống tinh thần. Nhất
là luôn can đảm khước từ những cám dỗ do hương vị ngọt ngào của men độc tố mời
gọi bằng việc gắn bó với Chúa bằng đời sống cầu nguyện, bác ái và chay tịnh tâm
hồn.
Thứ
bảy: Lc 12, 8-12
Tin mừng hôm nay, Chúa
Giêsu tiếp tục khuyến khích các môn đệ hãy can đảm xưng nhận Chúa trước mặt
người đời, cũng như trước mặt vua quan thế quyền với những lý do sau:
- Chúa Giêsu sẽ
bênh vực họ trước mặt Thiên Chúa, nên người môn đệ mạnh dạn tuyên xưng niềm
tin vào Đức Giêsu. Còn ngược lại nếu chối bỏ Chúa Giêsu thì Người cũng sẽ chối
bỏ họ trước mặt Chúa Cha. Nếu chối bỏ Chúa Giêsu cũng là chối bỏ sự thật và
chân lý, bởi lẽ “Chúa Giêsu là đường là sự thật và là chân lý”. Mà
chối bỏ chân lý là xúc phạm đến Thần Chân Lý là Chúa Thánh Thần. Đó là tội mà
Chúa Giêsu khẳng định là sẽ không được tha.
Cuộc đời của Giuđa Ítcariốt
và Phêrô đều giống nhau là đã chối bỏ Chúa Giêsu. Nhưng lại có kết quả khác
nhau: ông Giuđa không biết ăn năn, không tin vào lòng thương xót của Thiên Chúa
nên đã đi tự tử. Còn thánh Phêrô đã được tha thứ, vì ông tin vào tình thương
tha thứ của Chúa nên đã ăn năn hối cải. Như thế tội xúc phạm đến Chúa Thánh
Thần là cố tình chối bỏ chân lý, sự thật mà không chân thành sám hối.
- Có Chúa Thánh
Thần bảo vệ và hướng dẫn. Chúa Giêsu cho biết khi làm chứng cho Chúa
chắc chắn sẽ gặp nhiều nguy hiểm bởi thế gian và sẽ bị bắt hại bởi vua quan,
chính quyền. Nhưng Chúa Giêsu cũng bảo đảm với các môn đệ là có Chúa Thánh Thần
luôn hiện diện ngay bên để nâng đỡ họ: “Các con chớ lo lắng phải thưa
làm sao, hay phải nói thế nào: vì trong giờ đó, Thánh Thần sẽ dạy các con phải
nói thế nào”.
Lạy Chúa Giêsu, xin ban
Chúa Thánh Thần xuống đầy lòng chúng con để chúng con can đảm sống và làm chứng
cho chân lý. Xin Chúa Thánh Thần giúp chúng con kiên vững niềm tin
để không bao giờ chối bỏ Chúa trước những lời mời gọi thấp hèn của thế gian
nhưng luôn mạnh dạn xưng nhận Chúa trước mặt người đời.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét