Tìm kiếm Blog này

Thứ Hai, 14 tháng 10, 2019

SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XXIX TN

CHÚA NHẬT XXIX THƯỜNG NIÊN C
KHÁNH NHẬT TRUYỀN GIÁO

Suy niệm 1: Ta Phải Làm Gì Để Loan Báo Tin Mừng?
Phúc Âm: Mc 16,15-20.
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Mác-cô.
Người nói với các môn đệ: “Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo. Ai tin và chịu phép rửa, sẽ được cứu độ; còn ai không tin, thì sẽ bị kết án. Đây là những dấu lạ sẽ đi theo những ai có lòng tin: nhân danh Thầy, họ sẽ trừ được quỷ, sẽ nói được những tiếng mới lạ. Họ sẽ cầm được rắn, và dù có uống nhằm thuốc độc, thì cũng chẳng sao. Và nếu họ đặt tay trên những người bệnh, thì những người này sẽ được mạnh khoẻ.”
Nói xong, Chúa Giê-su được đưa lên trời và ngự bên hữu Thiên Chúa. Còn các Tông Đồ thì ra đi rao giảng khắp nơi, có Chúa cùng hoạt động với các ông, và dùng những dấu lạ kèm theo mà xác nhận lời các ông rao giảng. Ðó là lời Chúa.
"Công cuộc truyền giáo mãi mãi là vấn đề sống còn của Hội Thánh trên đất nước chúng ta". Đó là lời mở đầu của Uỷ Ban Loan Báo Tin Mừng trực thuộc Hội Đồng giám Mục ViệtNam sau 50 năm nỗ lực truyền giáo. Vì thế truyền giáo hay loan báo Tin mừng là nhiệm vụ hàng đầu của Giáo Hội. Giáo Hội có được lớn mạnh hay không tùy thuộc vào việc loan báo Tin mừng.
Công đồng Vatican II khẳng định rõ rằng: “Tự bản tính, Giáo hội lữ hành là truyền giáo” (Ecclesia peregrinans natura sua missionaria est, Ad Gentes 2). Sẽ không là Giáo Hội hay là người kitô hữu nữa nếu không loan báo Tin mừng.
Trên hết truyền giáo hay loan báo Tin mừng là lệnh truyền tâm quyết của Chúa Giêsu. Nên trước khi về trời Ngài đã di chúc lại cho các Tông đồ: "Hãy đi khắp cả thiên hạ rao giảng tin mừng cho mọi loài thụ tạo. Ai tin cùng chịu thanh tẩy thì sẽ được cứu, còn ai không tin thì sẽ bị luận tội". (Mc 16,15-16).
Vậy đã rõ mục đích của việc loan báo Tin mừng là để người khác tin vào Chúa Giêsu, nhận lãnh phép rửa và được cứu độ. Nhưng làm thế nào để việc loan báo tin mừng mang lại hiệu quả?
1. Trước hết chúng ta phải có sự hiểu biết sâu xa về Chúa qua việc không ngừng học hỏi Thánh Kinh và trau dồi kiến thức giáo lý. Vì làm sao ta có thể giới thiệu một người cho người khác nếu ta không hiểu không biết người đó là ai? Thánh Giêrônimô đã nói thật chí lý: “không biết Thánh Kinh là không biết Chúa Kitô”.
2. Bên cạnh việc giới thiệu Chúa cho người khác, chúng ta còn phải làm chứng về Chúa trong cuộc sống hằng ngày, đừng để đời sống của chúng ta phản chứng lại những gì chúng ta loan báo trên môi trên miệng. Đức Giáo Hoàng Phaolô VI vừa được GH tôn phong lên bậc hiển thánh vào ngày 14/10/2018 đã nhấn mạnh giá trị của đời sống chứng nhân trong việc loan báo Tin Mừng như sau: “Người thời nay tin vào các chứng nhân hơn là thầy dạy, và nếu họ có tin vào thầy dạy là vì các thầy dạy ấy đã là những chứng nhân”.
3. Chúng ta can đảm tuyên xưng mình là người kitô hữu, đừng chỉ vì những lợi ích vật chất mà ta chối bỏ niềm tin của mình.
4. Chúng ta can đảm sống những giá trị Tin Mừng như: sự thật, công bằng, bác ái…mặc dù đôi lúc vì những giá trị này mà chúng ta phải chịu thiệt thòi, ngay cả sự hiểu lầm của người khác.
5. Cuối cùng chúng ta phải tích cực thực hành niềm tin của mình. Làm sao người ta có thể tin có Chúa khi thấy một người Công Giáo không thực hành niềm tin và sống tình bác ái. Có ai đó đã thốt lên “Tôi tin có đạo Công Giáo nhưng tôi không tin người Công Giáo” thật là đau lòng!
Vậy mỗi người trong chúng ta hãy thao thức ưu tư về việc truyền giáo. Thao thức lo âu chưa đủ, Chúa còn muốn chúng ta hãy có những hành động cụ thể tùy theo bậc sống và khả năng của mỗi người.
Lạy Chúa, Chúa đã từng băn khoăn khắc khoải “lúa chín đầy đồng mà thợ gặt lại ít”, Chúa muốn mỗi người hãy là những tay thợ gặt lành nghề.  Xin Chúa ban thêm cho chúng con sự can đảm, lòng hăng say nhiệt tình giới thiệu Chúa cho những người chung sống và làm việc chung với chúng con bằng chính cuộc sống chứng tá của chúng con. Xin cho chúng con biết cùng cộng tác với Hội Thánh trong sứ mạng truyền giáo với hết khả năng, sức lực mà Chúa ban với ý thức đó chính là công việc “sống còn” của chúng con và của Gíao hội.

Suy niệm 2: 3 Giảm 3 Tăng Trong Truyền Giáo
Phúa âm: Lc 10,1-12.17-20.
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Sau đó, Chúa chỉ định bảy mươi hai người khác, và sai các ông cứ từng hai người một đi trước, vào tất cả các thành, các nơi mà chính Người sẽ đến. Người bảo các ông: “Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt lại ít. Vậy anh em hãy xin chủ mùa gặt sai thợ ra gặt lúa về. Anh em hãy ra đi. Này Thầy sai anh em đi như chiên con đi vào giữa bầy sói. Đừng mang theo túi tiền, bao bị, giày dép. Cũng đừng chào hỏi ai dọc đường. Vào bất cứ nhà nào, trước tiên hãy nói: “Bình an cho nhà này!”. Nếu ở đó, có ai đáng hưởng bình an, thì bình an của anh em sẽ ở lại với người ấy; bằng không thì bình an đó sẽ trở lại với anh em. Hãy ở lại nhà ấy, và người ta cho ăn uống thức gì, thì anh em dùng thức đó, vì làm thợ thì đáng được trả công. Đừng đi hết nhà nọ đến nhà kia. Vào bất cứ thành nào mà được người ta tiếp đón, thì cứ ăn những gì người ta dọn cho anh em. Hãy chữa những người đau yếu trong thành, và nói với họ: “Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần các ông”. Nhưng vào bất cứ thành nào mà người ta không tiếp đón, thì anh em ra các quảng trường mà nói:“Ngay cả bụi trong thành các ông dính chân chúng tôi, chúng tôi cũng xin giũ trả lại các ông. Tuy nhiên các ông phải biết điều này: Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần”. Thầy nói cho anh em hay: trong ngày ấy, thành Xơ-đôm còn được xử khoan hồng hơn thành đó”.
Nhóm Bảy Mươi Hai trở về, hớn hở nói: “Thưa Thầy, nghe đến danh Thầy, cả ma quỷ cũng phải khuất phục chúng con”. Đức Giê-su bảo các ông: “Thầy đã thấy Xa-tan như một tia chớp từ trời sa xuống. Đây, Thầy đã ban cho anh em quyền năng để đạp lên rắn rết, bọ cạp và mọi thế lực Kẻ Thù, mà chẳng có gì làm hại được anh em. Tuy nhiên, anh em chớ mừng vì quỷ thần phải khuất phục anh em, nhưng hãy mừng vì tên anh em đã được ghi trên trời”. Đó là lời Chúa.
Để hỗ trợ kĩ thuật làm lúa có hiệu quả cho người nông dân, các nhà khuyến nông đã khuyến khích người dân mạnh dạn áp dụng kĩ thuật 3 giảm, 3 tăng vào việc sản xuất nông nghiệp (3 giảm: giảm mật độ gieo xạ, giảm phân bón thuốc sâu, giảm chi phí đầu tư; 3 tăng: tăng năng suất, tăng chất lượng hạt giống, tăng giá cả bán ra thị trường). Nhờ áp dụng kĩ thuật này trên cánh đồng lúa, người nông dân giảm được chi phí đầu tư rất lớn, nhưng hiệu quả kinh tế lại khá cao.
Hơn 2000 trước Chúa Giêsu cũng đã từng triển khai mô hình kĩ thuật "3 giảm 3 tăng" như thế trong chương trình mục vụ truyền giáo của Ngài.
1. Kĩ thuật 3 tăng:
Áp dụng kĩ thuật 3 tăng, Chúa Giêsu đã đưa ra mô hình truyền giáo với ba tác động: Tăng đồng, tăng công, tăng lúa.
- Để tăng đồng: Chúa truyền: "Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo... ". (Mc 16,15).
- Để tăng công: Chúa không những chỉ thị riêng cho các tông đồ đi rao giảng tin mừng mà Chúa Giêsu còn tuyển chọn và sai 72 môn đệ ra đi truyền giáo nữa. Như thế, một cách nào đó, Chúa không chỉ kêu gọi các tông đồ và môn đệ truyền giáo mà cho tất cả chúng ta. Bởi thế GH mới xác quyết: “truyền giáo là bản chất của Giáo hội”.
Chính nhờ Giáo hội thực hiện lệnh truyền của Chúa cách tích cực mà người tin và theo Chúa ngày càng đông, điều này đồng nghĩa với việc tăng lúa.
* Áp dụng kỉ thuật này vào cánh đồng truyền giáo hôm nay:
Để tăng đồng, ta không chỉ lưu tâm việc truyền giáo quanh quẩn khu vực chung quanh Họ đạo mình mà còn phải bận tâm lo mở rộng ra những khu vực xa hơn “đến tận vùng ngoại biên”.
Để tăng công, ta phải tập trung đào tạo nhân sự về tinh thần cũng như năng lực, nhằm có thêm nhiều người tích cực cộng tác trong việc truyền giáo.
Khi làm tốt chính sách tăng đồng, tăng công này chắc chắn số người tin theo Chúa ngày càng đông, ấy là lúa đã gia tăng.
2. Kĩ thuật 3 giảm.
Song song với chỉ thị cho các môn đệ áp dụng kỉ thuật 3 tăng trong việc truyền giáo, Chúa Giêsu còn lưu ý đến kỉ thuật 3 giảm:
- Giảm trừ chủ nghĩa cá nhân:
Để giảm bớt đi tính kiêu căng tự mãn ỷ lại vào sức mình, Trước hết Chúa Giêsu lưu ý các môn đệ là phải trông cậy vào Chúa nên cần phải khiêm tốn cầu xin: “Trước tiên hãy xin chủ ruộng…”. (Mt 7,7-8; Lc 11,9-10; Ga 14,13-14).
Tiếp đến, để trách óc cục bộ và giảm trừ chủ nghĩa cá nhân, Chúa Giêsu đã chỉ thị các môn đệ phải “đi từng hai người một” khi thi hành sứ vụ rao giảng Tin mừng.
Ý thức những lời cảnh tỉnh của Chúa Giêsu, mỗi chúng ta phải luôn tự nhủ lòng rằng: Thành công trong việc truyền giáo không hệ tại bởi tài năng của cá nhân một ai, mà hệ tại ở việc nương tựa vào sức mạnh quyền năng của Chúa. Chúa mới là Đấng đánh động lòng người và thuyết phục con người tin theo Chúa, người phàm chỉ là dụng cụ Chúa dùng chứ không phải là chủ ruộng.
Do truyền giáo là nhiệm vụ chung của Giáo hội nên chúng ta cần phải cộng tác và phối hợp với nhau dưới sự điều phối và hướng dẫn chung của Giáo hội, nhờ thế tạo nên một khối thống nhất, làm thành sức mạnh lớn lao cho lời rao giảng.
- Giảm bám víu vào của cải vật chất:
Khi sai các môn đệ ra đi truyền giáo, Chúa Giêsu mong muốn các môn đệ phải sống tinh thần siêu thoát, khi truyền dạy các ông rằng: “....khi đi các con đừng mang theo túi tiền, bao bị……”. Với lệnh truyền này, Chúa khuyến cáo các môn đệ đừng quá bám víu vào của cải vật chất, nhưng phải bám víu vào sức mạnh của Chúa; với hành trang nhẹ nhàn không mang theo gánh nặng vật chất, Chúa ý thức người môn đệ phải đặt mối ưu tư truyền giáo lên hàng đầu. Bằng đời bấp bênh nghèo khó, người môn đệ sẽ dễ dàng đến người nghèo, sống với người nghèo và sẵn sàng chết vì người nghèo. Sống nghèo chính là lời rao giảng hùng hồn nhất về Tin mừng của Chúa. Chấp nhận sống nghèo cũng là cách minh chứng cụ thể cho mọi người thấy niềm tin, lòng cậy trông phó thác vào tình thương Chúa nơi người môn đệ.
- Giảm dính bén đến cảm tính cá nhân:
Một trong những trở ngại dễ làm chùng bước cho việc truyền giáo là nhiều cán bộ của Chúa quá bận tâm và dính bén với tình cảm cá nhân.
Nơi nào sung sướng thì muốn bám trụ để hưởng thụ, còn nơi nào nghèo khó thì ngại không muốn đến và ở lại đó. Bởi đến với người nghèo họ có gì mà thết đãi hay biếu xén, ngược lại đến với người giàu thì được ăn uống no say, lắm khi được quà bíu xén.
Đáng buồn hơn là không ít những cán bộ truyền giáo của Chúa lại dính bén vào chuyện tình cảm cá nhân, thích tham gia vào những cuộc chuyện trò vô bổ làm mất giờ, mất sức, lắm khi quên đi nhiệm vụ quan trọng và cấp thiết cho việc truyền giáo.
Tóm lại truyền giáo là nhiệm vụ cấp bách và là nhiệm vụ sống còn của Giáo Hội. Vì thế mọi thành phần dân Chúa phải tích cực góp phần cho việc truyền giáo; đồng thời phải tận dụng hết những khả năng Chúa ban và sử dụng triệt để mọi kỉ năng Chúa dạy để thi hành nhiệm vụ truyền giáo. Nhờ ý thức trách nhiệm và áp dụng đúng những kĩ năng Chúa chỉ dạy, hy vọng cánh đồng truyền giáo ngày càng được mở rộng và số lượng người tin theo Chúa mỗi ngày được gia tăng.

Suy Niệm 3: Nên Giống Chúa Giêsu Trong Việc Truyền Giáo.
Phúc âm: Mt 9, 36-10,8
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Ðức Giêsu thấy đám đông thì chạnh lòng thương, vì họ lầm than vất vưởng, như bầy chiên không người chăn dắt. Bấy giờ, Người nói với môn đệ rằng: "Lúa chín đẩy đồng, mà thợ gặt lại ít. Vậy anh em hãy xin chủ mùa gặt sai thợ ra gặt lúa về." Rồi Ðức Giêsu gọi mười hai môn đệ lại, ban cho các ông được quyền trên các thần ô uế, để các ông trừ chúng và chữa hết các bệnh hoạn tật nguyền.

Sau đây là tên của mười hai tông đồ: đứng đầu là ông Si-mon, cũng gọi là Phêrô, rồi đến Anrê, anh của ông; sau đó là ông Giacôbê con ông Dêbêđê và ông Gioan, em của ông; ông Philipphê và ông Batôlômêô; ông Tôma và ông Mátthêu người thu thuế; ông Giacôbê con ông Anphê và ông Tađêo; ông Simon thuộc nhóm Quá Khích, và ông Giuđa Ítcariốt, chính là kẻ nộp Người. Ðức Giêsu sai mười hai ông ấy đi và chỉ thị rằng: "Anh em đừng đi về phía các dân ngoại, cũng đừng vào thành nào của dân Samari. Tốt hơn là hãy đến với các con chiên lạc nhà Ítraen. Dọc đường hãy rao giảng rằng: Nưới Trời đã đến gần. Anh em hãy chữa lành người đau yếu, làm cho kẻ chết sống lại, cho người phong hủi được sạch bệnh, và trừ khử ma quỷ. Anh em đã được cho không, thì cũng phải cho không như vậy.". Đó là lời Chúa.
Theo thống kê của Phòng Báo Chí Tòa Thánh vào ngày 06/03/2019 cho biết: tính đến thời điểm cuối năm 2017, tổng dân số trên thế giới là 7 tỷ 408 triệu người, trong đó có 1 tỷ 313 triệu người Công giáo được rửa tội, chiếm 17,7% dân số thế giới.
Nếu phân chia theo từng châu lục thì có 48,5% sống ở châu Mỹ; 21.8% ở châu Âu; 17.8% sống ở châu Phi; 11.1% ở châu Á và 0.8% ở châu Đại Dương.
Cách riêng đất nước Việt Nam chúng ta là 8% (báo cáo HĐGMVN 05/03/2018). Giáo Phận Cần Thơ khoảng 3,74% (kỷ yếu 60 năm Giáo phận).
Như vậy, cánh đồng truyền giáo vẫn còn bao la. Nên nhu cầu truyền giáo vẫn luôn là nhu cầu khẩn thiết và phải là ưu tư số một của Giáo Hội, của Giáo Phận và cũng là của từng người tín hữu chúng ta.
Khi thiết lập Giáo Hội, Chúa Giêsu đã trao sứ vụ rao giảng Tin Mừng cho các Tông Đồ và ngày nay cho từng người tín hữu. Bổn phận này chúng ta đã lãnh nhận khi chịu phép rửa tội và được củng cố nhờ bí tích thêm sức.
Nhưng làm thế nào để thực hiện sứ mạng cấp thiết này?
Tin mừng hôm nay Chúa Giêsu chỉ cho chúng ta một vài cách thức:
- Hãy nên giống Chúa, biết "chạnh lòng thương" đối với tha nhân, nhất là những người bị bỏ rơi....(Mt 9,36).
- Hãy nghe theo lời Chúa dạy, là cầu xin với Chúa, chủ mùa gặt… (Mt 9, 38). Bởi vì chỉ mình Chúa mới đánh động lòng người và làm cho người khác tin Chúa mà thôi; chứ người phàm không có khả năng làm được điều đó vì ta chỉ là khí cụ của Chúa. Ta hãy cầu xin cho có nhiều thợ gặt lành nghề sẵn sàng dấn thân hy sinh lo cho việc truyền giáo; đồng thời, chúng ta cũng cầu xin cho từng người chúng ta biết tích cực góp công sức, thời giờ, sức khỏe và cả của cải tiền bạc để lo cho việc truyền giáo.
- Cuối cùng hãy làm theo ý Chúa, mỗi kitô hữu phải có một đời sống tốt lành thánh thiện để làm gương sáng cho người khác; vì như đức thánh giáo hoàng Gioan Phaolô II đã nói : “Người thời nay không thích những thầy dạy cho bằng nhân chứng”. Chúng ta chỉ có thể truyền giáo bằng gương sống của chúng ta qua việc sẵn sàng giúp đỡ mọi người theo tinh thần bác ái của Tin mừng như Chúa đã dạy: “Anh em đã được cho không, thì cũng phải cho không như vậy." (Mt 10,8).
Ước gì đời sống mỗi người, mỗi gia đình biết nghe lời Chúa, làm theo ý Chúa, để mỗi ngày nên giống Chúa hơn trong cung cách sống yêu thương, nhờ đó mới có thể minh chứng cụ thể niềm tin và lòng yêu mến Chúa của chúng ta.


LỄ KHÁNH NHẬT TRUYỀN GIÁO

1. Truyền giáo là gì?
a. Từ điển Tiếng Việt định nghĩa:
  - Truyền: là chuyển cái mình đang nắm giữ cho người khác, thường thuộc thế hệ sau: truyền nghề, truyền ngôi báu, truyền kiến thức cho học sinh.
  - Gíao: là tôn giáo, đạo giáo, giáo lý…
  + Như vậy “truyền giáo” là truyền bá tôn giáo. 
b. Theo Lm. Phan Tấn Thành, O.P: “Truyền giáo” được dịch từ nguyên gốc tiếng La-tinh là “missio” (và tiếng Pháp và tiếng Anh phiên âm thành mission). Thế nhưng, missio không phải là truyền giáo.
Như vậy missio có nghĩa gì?
Trong tiếng La-tinh, missio là một danh từ gốc bởi động từ mittere có nghĩa là: gửi (thí dụ gửi một lá thư), cử đi, phái đi làm một công tác nào đó.
Tân Ước đã sử dụng theo một nghĩa rất đặc biệt để nói đến sứ mạng của Đức Kitô và của Hội Thánh. Ở đầu Tin Mừng theo Thánh Luca, chúng ta thấy thiên sứ Gabriel được Thiên Chúa cử đến (missus est) Nazareth để báo tin cứu thế cho Đức Maria (Lc 1,26).
Sang chương 4, ta thấy Đức Giêsu vào hội đường Nazareth, mở Kinh Thánh, và áp dụng cho bản thân câu nói của ngôn sứ Isaia “Thần khí Chúa ngự trên tôi, xức dầu cho tôi và phái tôi (misit me) rao giảng Tin Mừng cho người nghèo” (Lc 4,18).
Tư tưởng này cũng gặp nơi Thánh Gioan, chẳng hạn như ở chương 10 câu 36, Đức Giêsu tự xưng rằng mình là kẻ được Chúa Cha thánh hiến và phái đến trần gian (misit in mundum).
Sau khi sống lại, Chúa Giêsu hiện ra với các môn đệ và nói: “Như Chúa Cha đã phái Thầy, Thầy cũng phái anh em”; sự phái-ủy này tiếp theo tác động thổi hơi trên các tông đồ, biểu trưng cho việc trao ban Thần khí. Thực vậy, tại nhà Tiệc ly, trong đêm Tử Nạn, Chúa Kitô đã hứa sẽ phái Thánh Linh đến với các môn đệ để họ tiếp tục sứ mạng của Người (Ga 16,7).
Tóm lại, missio trong Tân Ước có nghĩa là việc cử đi, phái đi; từ đó ta hiểu được tại sao trước đây được dịch là “thừa sai” (có nghĩa là: nhận sự sai khiến của ai, nhờ ai làm một việc gì đó); gần đây, có người dịch là “sứ vụ, sứ mạng”. 

2. Tại sao phải truyền giáo?
- Ý muốn của Chúa (qua lệnh truyền của Chúa Giêsu).
- Xác tín của Hội Thánh (Công đồng Vaticano 2 và giáo huấn của GH).
-  Nhiệm vụ bổn phận ngôn sứ của người Kitô hữu. (Bí tích rửa tội và Thêm sức).
- Thực hiện đức bác ái (chân lý, niềm vui và hạnh phúc đích thực phải được chia sẻ theo tinh thần “nhận nhưng không phải cho nhưng không”).
3. Ai có nhiệm vụ truyền giáo?
- Đầu tiên là những người lãnh đạo cộng đoàn trong GH (Chúa sai 12 tông đồ).
- Tất cả mọi Kitô hữu (Chúa sai 72 môn đệ).
4. Truyền giáo cho ai?
-  Những người tin và đang sống đức tin (tân phúc âm hóa).
- Những người tin nhưng chưa sống đức tin tích cực (bỏ phục sinh, rối Hp, không tích cực tham gia các sinh hoạt cộng đoàn Họ đạo…).
- Những người đồng hương, đồng bào nhưng chưa đồng đạo. (anh chị em chưa tin Chúa).
5. Truyền giáo ở môi trường nào?
-  Gia đình
-  Làng xã (những người sống chung quanh)
- Nơi làm việc (trường học, công sở, xí nghiệp công ty…).
6. Truyền giáo bằng cách nào?
- Cầu nguyện, “xin chủ ruộng” (gương thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu, thánh nữ Mônica).
- Xử dụng phương tiện truyền thông (zalo, facebook, Email…)
- Trực tiếp loan báo tin mừng của Chúa bằng lời nói (tông đồ Phaolô , thánh Phanxicô Xavie và các nhà truyền giáo).
- Làm chứng về nhưng giá trị Tin mừng bằng chính đời sống (Mẹ thánh Têrêsa Calcutta, các thánh tử đạo VN).
7. Cầu xin và noi gương Mẹ Maria.
- Khiêm tốn lắng nghe, suy niệm và vâng phục thánh ý TC để Ngôi Lời TC thấm nhập vào trong cung lòng mình.
- Sẵn sàng lên đường không ngại hy sinh để ra đi đem niềm vui tin mừng cứu độ đến cho tha nhân như Mẹ đã đem Chúa Giêsu đến với bà chị họ Isave.
- Luôn trân quý, gìn giữ lời của Chúa sao cho được lớn lên trong đời sống của mình tựa như Mẹ Maria đã gìn giữa, chăm sóc cho Ngôi Lời TC được lớn lên trong suốt 30 năm sống ẩn dật tại vùng quê Nazaret.
- Biết lưu tâm, đồng hành và cộng tác tích cực cùng với GH trong sứ vụ loan báo tin mừng như Mẹ Maria khi xưa đã dõi theo chân Chúa Giêsu trên mọi nẻo đường trong suốt 3 năm rao giảng.
- Noi gương Mẹ Maria sẵn sàng đón nhận những nghịch cảnh xảy ra khi làm chứng nhân cho Tin mừng như Mẹ Maria khi xưa đã phải đón nhận những đau khổ cùng Chúa Giêsu trên con đường khổ nạn.
- Noi gương Mẹ Maria cầu nguyện, giúp đỡ, cộng tác với các vị mục tử trong việc truyền giáo như Mẹ Maira khi xưa đã hiện diện khích lệ, nâng đỡ và cầu nguyện cùng với các môn đệ trong phòng tiệc ly và trên bước đường thi hành sứ vụ loan báo Tin mừng  .

Thứ hai: Lc 12, 13-21
Tin mừng hôm nay Chúa Giêsu cho chúng ta biết đâu là lẽ khôn ngoan đích thực của con người. Chúng ta hãy chăm chú lắng nghe lời Chúa dạy và cố gắng làm theo để chúng ta có được sự khôn ngoan đích thực.
Nhân sự kiện có một người trong đám đông xin Chúa Giêsu lên tiếng giúp anh ta chia gia tài với anh mình. Không biết Chúa Giêsu có nhận lời hay không? Nhưng tin mừng cho biết Chúa Giêsu đã tận dụng cơ hội này để hướng đám đông dân chúng cách riêng với anh này nhận ra đâu mới là giá trị đích thực của cuộc sống.
Chúa Giêsu khéo léo dùng hình ảnh của người phú hộ ngu dại để chỉ cho họ thấy 2 quan niệm sai lầm lớn nhất của con người dẫn đến ngu dại là:
-  Quan niệm cá nhân chủ nghĩa: Ông phú hộ quan niệm cuộc sống này chỉ có mình ông nên ông luôn đặt cái tôi làm trung tâm vũ trụ. Ông cho rằng thế giới này chỉ riêng mình ông, nên ông nói cho chính ông nghe; ông làm việc thui thủi một mình và hưởng thụ ích kỷ một mình. Ông không nhận ra rằng chung quanh ông còn có rất nhiều người cần phải chia sẻ; ông cũng không nhận ra rằng những gì ông có là nhờ bởi ơn trên ban tặng và người khác giúp đỡ. Với quan niệm cá nhân chủ nghĩa như thế đã đẩy ông vào lối sống cô đơn, cô độc và buồn chán.
- Quan niệm duy vật chủ nghĩa: Ông phú hộ này nghĩ rằng cuộc sống này chỉ có thế giới vật chất duy nhất nên ông mãi mê kiếm tìm và tích trữ của cải. Ông không biết rằng ngoài cuộc sống đời này còn có đời sau; ngoài thế giới vật chất hữu hình còn có thế giới thiêng liêng vô hình. Nơi ấy mới là căn nhà vĩnh cửu là chốn đời đời để nương thân. Nơi ấy không có chổ cho những kẻ thu góp mà chỉ dành cho những ai biết cho đi bằng lòng nhân ái. Bởi lẽ  “Cho thì có phúc hơn là nhận” (Cv 20, 35).
Xin cho mọi người chúng ta cũng ý thức sự mau qua của kiếp người và chóng tàn của thế giới vật chất để lo tìm kiếm giá trị và cuộc sống sống vĩnh cửu mai này, bằng việc tích lũy vào bản thân thật nhiều kho tàng nhân đức nhờ những việc làm bác ái yêu thương.

Thứ ba: Lc 12, 35-38
Không ai biết được chữ “ngờ”. Mọi thứ có thể đến với ta rất bất ngờ, nhất là cái chết. Chính vì thế mà trong bài tin mừng hôm nay Chúa Giêsu nhắc nhở chúng ta phải biết tỉnh thức để sẵn sàng cho những bất ngờ xảy đến trong cuộc đời mình.
Vậy phải làm gì để sẵn sàng trong ngày Chúa đến? Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu sẽ chỉ dạy chúng ta. Xin cho chúng ta biết chăm chú lắng nghe lời dạy của Chúa mà tích cực làm theo, để chúng ta không phải ngỡ ngàng và sợ hãi khi ngày Chúa đến bất ngờ.
Tin mừng của thánh sử Luca trong chương 12 muốn mời gọi chúng ta dọn tâm hồn để chuẩn bị sẵn sàng cho sự sống đời sau. Để chuẩn bị sẵn sàng cho sự sống mai sau, Chúa Giêsu đưa ra khá nhiều điều kiện cần thiết như:
- Tránh xa men giả hình của biệt phái.
- Can đảm làm chứng cho Chúa và sống theo sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần.
- Tránh thu tích của cải vật chất đời này mà tin tưởng phó thác vào tình thương Chúa.
- Riêng Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu tiếp tục cho thấy sự bất ngờ của ngày Chúa đến và kêu gọi chúng ta tích cực chuẩn bị sẵn sàng cho ngày ấy, bằng cách đưa ra 2 việc làm căn bản của người đầy tớ trung tín:
1. Thắt lưng: ý thức mình là đầy tớ trước mặt Chúa nên lúc nào cũng trong tư thế sẵn sàng làm việc bổn phận phục vụ. Hình ảnh đầy tớ thắt lưng gọn gàng vừa cho thấy tư thế luôn chăm chỉ làm việc, vừa cho thấy tư thế của một người biết loại bỏ những vướn víu làm cản trở cho công việc. Như vậy để chu toàn tốt công việc bổn phận cần phải loại bỏ những vướn bận không cần thiết như ý hướng tiêu cực, những ham muốn bất chính và những đam mê xác thịt… nhờ đó mới có thể chu toàn tốt bổn phận hằng ngày Chúa trao.
2. Cầm đèn cháy sáng: ngọn đèn là biểu tượng đức tin của người Kitô hữu. Cầm đèn sáng trong tay là luôn trung thành sống đức tin. Ngày rửa tội Chúa trao cho ta ngọn đèn đức tin cháy sáng và mong muốn chúng ta hãy giữ vững đức tin ấy đừng để cho phong ba bảo táp dập tắt. Ngọn đèn đức tin muốn được cháy sáng cần phải châm dầu ơn Chúa nhờ cầu nguyện, lắng nghe Lời Chúa, siêng năng tham dự thánh lễ, tích cực thực hành luật Chúa và GH, nhất là sống bác ái yêu thương.
Ngày Chúa đến thật bất ngờ như người chủ ăn cưới về, xin cho chúng ta ý thức về bổn phận của người đầy tớ của Chúa để ta biết tích cực chu toàn tốt bổn phận của mình và trung thành với Chúa cho dù cuộc sống có xảy ra  những thử thách đau thương.

Thứ tư: Lc 12, 39-48
Tiếp tục là những lời cảnh tỉnh về ngày Chúa đến bất ngờ và mời gọi chúng ta cố gắng chu toàn tốt bổn phận như người đầy tớ trung tín và khôn ngoan.
Để chuẩn bị cho ngày Chúa đến thật bất ngờ, hôm qua Chúa nhắc nhở chúng ta cần phải tỉnh thức bằng cách chu toàn tốt bổn phận như người đầy tớ chuyên cần. Tiếp tục hôm nay, Chúa nhắc chúng ta ý thức sống tốt vai trò của người quản lý. Người quản lý tốt phải có 2 đặc tính: 1 là trung tín; 2 là khôn ngoan.
- Trung tín: là trung thành và tin tưởng chủ mình. Lòng tin tưởng và trung thành phát xuất từ lòng yêu mến chân thật. Vì yêu mến chủ mình nên người quản lý không bao giờ chểnh mảng hay phản bội chủ mình. Trái lại luôn biết chuyên chăm làm việc bổn phận theo ý muốn của chủ mà không hề kêu ca hay so đo tính toán.
- Khôn ngoan: là người biết phân biệt đúng-sai; tốt-xấu; lợi-hại; chóng qua-bền vững… người quản lý khôn ngoan là người luôn nhạy bén nhận ra đâu là thời điểm thuận lợi để đầu tư và phát triển của cải mà chủ trao phó để sinh lợi cho chủ cách tốt nhất.
Chúa tin tưởng đặt mỗi người chúng ta vào vai trò quản lý của Chúa bằng cách yêu thương trao ban cho chúng ta những của cải quý giá: gia đình, sức khỏe, thời gian, trí tuệ , của cải vật chất và nhiều đặc sủng khác… Chúa mong muốn chúng ta quản lý tốt những của cải quý giá ấy và nỗ lực sinh lợi ra nhiều cho bản thân, gia đình và xã hội.
Xin cho chúng ta biết quản lý thật tốt những của cải mà Chúa trao phó nhằm sinh lợi thật nhiều cho Chúa và giúp ích cho nhiều người. Nhờ đó mà chúng ta trở thành đầy tớ trung tín và khôn ngoan xứng đáng được Chúa tin tưởng trao ban dồi dào ơn lành, nhất là kho tàng nước trời mai sau.

Thứ năm: Lc 12, 49-53
Sứ mạng của Chúa Giêsu khi đến trần gian là gì? Và tại sao mâu thuẫn lại xảy ra giữa các thành viên sống trong cùng một gia đình? Hai thắc mắc này sẽ được Chúa Giêsu giải đáp một cách rõ ràng qua bài tin mừng hôm nay.
Tin mừng hôm nay chia làm 2 phần:
- Phần thứ nhất nói đến sứ mạng của Chúa Giêsu khi đến trần gian: Sứ mạng mà Chúa Giêsu nói đến trong bài tin mừng hôm nay là đem lửa xuống thế gian. Lửa ấy là tình yêu, lửa nung nấu của CTT. Nhưng để hoàn tất sứ mạng truyền lửa ấy, Chúa Giêsu sẽ phải trãi qua một phép rửa, đó là chấp nhận chết đau thương để sống lại trong  vinh quang.
- Phần thứ hai Chúa Giêsu nói về sự chia rẽ sẽ xảy ra giữa những người trong cùng một gia đình: Chắn chắn Chúa Giêsu không đem sự chia rẽ vào thế gian này bởi vì Người chính là hoàng tử hòa bình. Nhưng sở dĩ có sự chia rẽ là vì con người có quyền tự do tiếp nhận hay từ chối lửa mà Chúa Giêsu đem đến. Chính vì thế mà có sự chia rẽ và chống đối nhau giữa những người thân thuộc sống chung cùng một gia đình.
Nhìn vào tình hình thế giới, ta thấy bóng tối vẫn còn bao phủ con người. Bóng tối chết chóc của chiến tranh, hận thù, của ô nhiễm môi trường, của đói nghèo, áp bức, phân biệt chủng tộc, của nền văn hóa sự chết…  Trong thế giới văn minh mà con người hô hào hôm nay, vẫn còn có những người say máu giết hại thai nhi và đồng bào của mình. Vẫn có đó những thế lực đen tối ngấm ngầm gây chia rẽ giữa các quốc gia, dân tộc, cộng đoàn và gia đình mình.
Nhìn vào gia đình hôm nay, ta nhận ra có quá nhiều thách đố như: thay đổi môi trường sống, nuông chiều bản thân sống phóng túng, chạy theo lối sống hưởng thụ vật chất cách ích kỷ...đã gây ra những cuộc đỗ vỡ trong hôn nhân làm rạn nứt tình yêu vợ chồng, gây chia rẽ giữa con cái với nhau trong cùng một gia đình.
Sống trong xã hội và gia đình còn dày đặc bóng tối như thế, Chúa Giêsu không ngừng mời gọi chúng ta phải can đảm thắp lên ngọn lửa của tình yêu tha thứ, lửa của chân lý và sự sống cho dù phải trả giá bằng sự thù ghét, chống đối và bách hại.
Xin cho chúng ta biết can đảm thắp lên ngọn lửa của niềm vui tin mừng mà Chúa Giêsu mang đến trần gian này. Hy vọng với ngọn lửa bao dung tha thứ, của hy sinh phục vụ, của yêu thương bác ái mà Chúa Giêsu thắp lên được cháy sáng và lan tỏa khắp nơi,  xua tan đi những bóng tối của chi rẽ, đau khổ và chết chóc còn đang bao phủ nơi gia đình và thế giới hôm nay. 

Thứ sáu: Lc 12, 54-59
Tin mừng hôm nay nhắc nhở chúng ta phải nhạy bén nhận ra thánh ý của Chúa qua các dấu chỉ thời đại mà chuẩn bị sẵn sàng cho ngày Chúa đến.
Đoạn Tin mừng chúng ta vừa nghe gồm 2 phần:
- Phần thứ nhất: Chúa Giêsu khen ngợi những người Do Thái biết nhìn vào những hiện tượng thiên nhiên đang xảy ra mà tiên đoán thời tiết nóng lạnh, nắng mưa... sắp xảy đến. Nhưng qua đó Chúa Giêsu cũng khiển trách họ vì đã không nhạy bén nhận ra sự hiện diện của Chúa ở giữa họ qua lời giảng dạy và những phép lạ Người làm. 
- Phần thứ hai: Chúa Giêsu nhắc nhở họ cần phải khôn ngoan chuẩn bị sẵn sàng cho ngày Chúa đến.
Với cái nhìn thực tế, Chúa Giêsu nhắc nhở họ hãy bắt chước việc làm khôn ngoan của người sắp phải đối mặt với quan tòa. Anh ta đã biết tận dụng sự khôn khéo vốn có của thế gian mà dàn xếp ổn thỏa mọi việc với đối phương trước đó. Nhờ đó mà anh ta cảm thấy an tâm cho dẫu phải đối mặt với quan quyền.
Dù muốn hay không thì ngày ra trước tòa phán xét cũng sẽ đến với mỗi người chúng ta. Có điều ngày ấy đến rất bất ngờ, ta không biết được. Do đó tốt hơn hết là ta hãy khôn ngoan chuẩn bị sẵn sàng cho ngày ấy. 
Xin cho chúng ta biết nhạy bén nhận ra các dấu chỉ thời đại cũng như những biến cố lớn nhỏ, vui buồn, thành công thất bại xảy ra trong cuộc sống ta. Tất cả những điều đó chính là lời nhắc nhở yêu thương của Chúa gửi đến với mong muốn chúng ta biết ăn năn sám hối, cải thiện đời sống, siên năng làm việc lành theo ý Chúa muốn, nhờ thế ta không phải lo âu sợ hãi nếu có phải ra trình diện trước tòa Chúa trong ngày phán xét.

Thứ bảy: Lc 13, 1-9
Nếu Tin mừng hôm qua Chúa Giêsu mời gọi chúng ta biết nhạy bén nhận ra những dấu chỉ thời đại, để chuẩn bị sẵn sàng cho ngày trình diện trước tòa Chúa. Thì Tin mừng hôm nay, Chúa chỉ cho chúng ta biết cần phải chuẩn bị hành trang như thế nào cho ngày đó.
Để vững tâm bước vào đời sống mai sau trong niềm vui và hạnh phúc, tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu chỉ cho chúng ta biết cần phải trang bị cho mình những gói hành trang như thế nào.
 - Gói hành trang thứ nhất là lòng sám hối chân thành.
Để nhắc nhở chúng ta điều này, Chúa Giêsu dùng 2 sự kiện thời sự rất nóng đang gây xôn xao trong xã hội thời bấy giờ. Đó là vụ việc quan Philatô giết mấy người Galilêa, làm cho máu họ hòa lẫn với máu các vật họ tế sinh và sự kiện tháp Silôê đổ xuống đè chết 18 người cách bất ngờ. Nhắc lại hai sự kiện này, Chúa Giêsu muốn cảnh tỉnh những người Do Thái thời bấy giờ, cũng như chúng ta ngày nay hãy thay đổi cái nhìn. Thay vì ta tự mãn cho mình là người công chính mà lên án những người gặp đau khổ, thì hãy khiêm tốn nhận ra những tai họa xảy đến cho tha nhân như là dấu chỉ yêu thương mà Chúa gửi đến nhằm nhắc nhở mỗi người chúng ta hãy khiêm tốn hồi tâm sám hối mà canh tân đời sống hầu được Chúa tha thứ.
Gói hành trang thứ hai là những việc làm bác ái chân thành.
Chúa Giêsu dùng dụ ngôn cây vả, vừa nói lên lòng yêu thương nhẫn nại của Thiên Chúa đối với kẻ tội lỗi như lời Chúa nói: “Ta không muốn kẻ gian ác phải chết, nhưng muốn nó ăn năn sám hối và được sống” (Ed 33, 11); vừa nhằm tạo điều kiện cho những ai đang lầm đường lạc lối có cơ hội quay về nẻo chính đường ngay mà thu tích cho mình thật nhiều công đức nhằm chuẩn bị cho mình một tâm thế sẵn sàng để tiến bước vào nước trời. Chính vì thế mà Chúa Giêsu không ngần ngại khuyết cáo cách mạnh mẻ: "Nếu các ngươi không sám hối, thì các ngươi cũng sẽ chết giống như vậy"
Xin cho chúng ta biết nhạy bén nhận ra những dấu chỉ của thời đại mà lo chuẩn bị hành trang tốt nhất cho đời mình. Hành trang ấy chính là biết khiêm tốn ăn năn sám hối chân thành; là sẵn sàng hy sinh phục vụ tha nhân trong yêu thương. Nhờ đó ta mới xứng đáng được Chúa ban thưởng hạnh phúc mai sau. 
  









Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XIV THƯỜNG NIÊN Lm. Nguyệt Giang CHÚA NHẬT XIV THƯỜNG NIÊN B Ed 2,2-5; 2Cr 12,7-10; Mc 6,1-6 Suy niệm 1: ...