SUY
NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XXIX TN
CHÚA NHẬT XXIX THƯỜNG NIÊN C
KHÁNH NHẬT TRUYỀN GIÁO
Suy niệm 1: Ta Phải
Làm Gì Để Loan Báo Tin Mừng?
Phúc Âm: Mc 16,15-20.
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Mác-cô.
Người nói với các môn
đệ: “Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ
tạo. Ai tin và chịu phép rửa, sẽ được cứu độ; còn ai không tin, thì sẽ bị kết
án. Đây là những dấu lạ sẽ đi theo những ai có lòng tin: nhân danh Thầy, họ sẽ
trừ được quỷ, sẽ nói được những tiếng mới lạ. Họ sẽ cầm được rắn, và dù có uống
nhằm thuốc độc, thì cũng chẳng sao. Và nếu họ đặt tay trên những người bệnh,
thì những người này sẽ được mạnh khoẻ.”
Nói xong, Chúa Giê-su
được đưa lên trời và ngự bên hữu Thiên Chúa. Còn các Tông Đồ thì ra đi rao
giảng khắp nơi, có Chúa cùng hoạt động với các ông, và dùng những dấu lạ kèm
theo mà xác nhận lời các ông rao giảng. Ðó là lời Chúa.
"Công cuộc truyền giáo
mãi mãi là vấn đề sống còn của Hội Thánh trên đất nước chúng ta". Đó là
lời mở đầu của Uỷ Ban Loan Báo Tin Mừng trực thuộc Hội Đồng giám Mục ViệtNam
sau 50 năm nỗ lực truyền giáo. Vì thế truyền giáo hay loan báo Tin mừng là
nhiệm vụ hàng đầu của Giáo Hội. Giáo Hội có được lớn mạnh hay không tùy thuộc
vào việc loan báo Tin mừng.
Công đồng Vatican II khẳng
định rõ rằng: “Tự bản tính, Giáo hội lữ hành là truyền giáo” (Ecclesia
peregrinans natura sua missionaria est, Ad Gentes 2). Sẽ không là Giáo Hội hay
là người kitô hữu nữa nếu không loan báo Tin mừng.
Trên hết truyền giáo hay
loan báo Tin mừng là lệnh truyền tâm quyết của Chúa Giêsu. Nên trước khi về
trời Ngài đã di chúc lại cho các Tông đồ: "Hãy đi khắp cả thiên hạ
rao giảng tin mừng cho mọi loài thụ tạo. Ai tin cùng chịu thanh tẩy thì sẽ được
cứu, còn ai không tin thì sẽ bị luận tội". (Mc 16,15-16).
Vậy đã rõ mục đích của việc
loan báo Tin mừng là để người khác tin vào Chúa Giêsu, nhận lãnh phép rửa và
được cứu độ. Nhưng làm thế nào để việc loan báo tin mừng mang lại hiệu quả?
1. Trước hết chúng ta phải
có sự hiểu biết sâu xa về Chúa qua việc không ngừng học hỏi
Thánh Kinh và trau dồi kiến thức giáo lý. Vì làm sao ta có thể giới thiệu một
người cho người khác nếu ta không hiểu không biết người đó là ai? Thánh
Giêrônimô đã nói thật chí lý: “không biết Thánh Kinh là không biết Chúa Kitô”.
2. Bên cạnh việc giới thiệu
Chúa cho người khác, chúng ta còn phải làm chứng về Chúa trong
cuộc sống hằng ngày, đừng để đời sống của chúng ta phản chứng lại những gì
chúng ta loan báo trên môi trên miệng. Đức Giáo Hoàng Phaolô VI vừa được GH tôn
phong lên bậc hiển thánh vào ngày 14/10/2018 đã nhấn mạnh giá trị của đời sống
chứng nhân trong việc loan báo Tin Mừng như sau: “Người thời nay tin vào các
chứng nhân hơn là thầy dạy, và nếu họ có tin vào thầy dạy là vì các thầy dạy ấy
đã là những chứng nhân”.
3. Chúng ta can đảm
tuyên xưng mình là người kitô hữu, đừng chỉ vì những lợi ích vật chất
mà ta chối bỏ niềm tin của mình.
4. Chúng ta can đảm sống
những giá trị Tin Mừng như: sự thật, công bằng, bác ái…mặc dù đôi lúc
vì những giá trị này mà chúng ta phải chịu thiệt thòi, ngay cả sự hiểu lầm của
người khác.
5. Cuối cùng chúng ta phải
tích cực thực hành niềm tin của mình. Làm sao người ta có thể
tin có Chúa khi thấy một người Công Giáo không thực hành niềm tin và sống tình
bác ái. Có ai đó đã thốt lên “Tôi tin có đạo Công Giáo nhưng tôi không tin
người Công Giáo” thật là đau lòng!
Vậy mỗi người trong chúng ta
hãy thao thức ưu tư về việc truyền giáo. Thao thức lo âu chưa đủ, Chúa còn muốn
chúng ta hãy có những hành động cụ thể tùy theo bậc sống và khả năng của mỗi
người.
Lạy Chúa, Chúa đã
từng băn khoăn khắc khoải “lúa chín đầy đồng mà thợ gặt lại ít”, Chúa muốn mỗi
người hãy là những tay thợ gặt lành nghề. Xin Chúa ban thêm cho chúng con
sự can đảm, lòng hăng say nhiệt tình giới thiệu Chúa cho những người chung sống
và làm việc chung với chúng con bằng chính cuộc sống chứng tá của chúng con.
Xin cho chúng con biết cùng cộng tác với Hội Thánh trong sứ mạng truyền giáo
với hết khả năng, sức lực mà Chúa ban với ý thức đó chính là công việc “sống còn”
của chúng con và của Gíao hội.
Suy niệm 2: 3 Giảm 3
Tăng Trong Truyền Giáo
Phúa âm: Lc 10,1-12.17-20.
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Luca.
Sau đó, Chúa chỉ định
bảy mươi hai người khác, và sai các ông cứ từng hai người một đi trước, vào tất
cả các thành, các nơi mà chính Người sẽ đến. Người bảo các ông: “Lúa chín đầy
đồng mà thợ gặt lại ít. Vậy anh em hãy xin chủ mùa gặt sai thợ ra gặt lúa về.
Anh em hãy ra đi. Này Thầy sai anh em đi như chiên con đi vào giữa bầy sói.
Đừng mang theo túi tiền, bao bị, giày dép. Cũng đừng chào hỏi ai dọc đường. Vào
bất cứ nhà nào, trước tiên hãy nói: “Bình an cho nhà này!”. Nếu ở đó, có ai
đáng hưởng bình an, thì bình an của anh em sẽ ở lại với người ấy; bằng không
thì bình an đó sẽ trở lại với anh em. Hãy ở lại nhà ấy, và người ta cho ăn uống
thức gì, thì anh em dùng thức đó, vì làm thợ thì đáng được trả công. Đừng đi
hết nhà nọ đến nhà kia. Vào bất cứ thành nào mà được người ta tiếp đón, thì cứ
ăn những gì người ta dọn cho anh em. Hãy chữa những người đau yếu trong thành,
và nói với họ: “Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần các ông”. Nhưng vào bất cứ
thành nào mà người ta không tiếp đón, thì anh em ra các quảng trường mà
nói:“Ngay cả bụi trong thành các ông dính chân chúng tôi, chúng tôi cũng xin
giũ trả lại các ông. Tuy nhiên các ông phải biết điều này: Triều Đại Thiên Chúa
đã đến gần”. Thầy nói cho anh em hay: trong ngày ấy, thành Xơ-đôm còn được xử
khoan hồng hơn thành đó”.
Nhóm Bảy Mươi Hai trở
về, hớn hở nói: “Thưa Thầy, nghe đến danh Thầy, cả ma quỷ cũng phải khuất phục
chúng con”. Đức Giê-su bảo các ông: “Thầy đã thấy Xa-tan như một tia chớp từ
trời sa xuống. Đây, Thầy đã ban cho anh em quyền năng để đạp lên rắn rết, bọ
cạp và mọi thế lực Kẻ Thù, mà chẳng có gì làm hại được anh em. Tuy nhiên, anh
em chớ mừng vì quỷ thần phải khuất phục anh em, nhưng hãy mừng vì tên anh em đã
được ghi trên trời”. Đó là lời Chúa.
Để hỗ trợ kĩ thuật làm lúa
có hiệu quả cho người nông dân, các nhà khuyến nông đã khuyến khích người dân
mạnh dạn áp dụng kĩ thuật 3 giảm, 3 tăng vào việc sản xuất nông nghiệp (3 giảm:
giảm mật độ gieo xạ, giảm phân bón thuốc sâu, giảm chi phí đầu tư; 3 tăng: tăng
năng suất, tăng chất lượng hạt giống, tăng giá cả bán ra thị trường). Nhờ áp
dụng kĩ thuật này trên cánh đồng lúa, người nông dân giảm được chi phí đầu tư
rất lớn, nhưng hiệu quả kinh tế lại khá cao.
Hơn 2000 trước Chúa Giêsu
cũng đã từng triển khai mô hình kĩ thuật "3 giảm 3 tăng" như thế
trong chương trình mục vụ truyền giáo của Ngài.
1. Kĩ thuật 3 tăng:
Áp dụng kĩ thuật 3 tăng,
Chúa Giêsu đã đưa ra mô hình truyền giáo với ba tác động: Tăng đồng, tăng công,
tăng lúa.
- Để tăng đồng: Chúa
truyền: "Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng
cho mọi loài thọ tạo... ". (Mc 16,15).
- Để tăng công: Chúa
không những chỉ thị riêng cho các tông đồ đi rao giảng tin mừng mà Chúa Giêsu
còn tuyển chọn và sai 72 môn đệ ra đi truyền giáo nữa. Như thế, một cách nào
đó, Chúa không chỉ kêu gọi các tông đồ và môn đệ truyền giáo mà cho tất cả
chúng ta. Bởi thế GH mới xác quyết: “truyền giáo là bản chất của Giáo hội”.
Chính nhờ Giáo hội thực hiện
lệnh truyền của Chúa cách tích cực mà người tin và theo Chúa ngày càng đông,
điều này đồng nghĩa với việc tăng lúa.
* Áp dụng kỉ thuật
này vào cánh đồng truyền giáo hôm nay:
Để tăng đồng, ta không chỉ
lưu tâm việc truyền giáo quanh quẩn khu vực chung quanh Họ đạo mình mà còn phải
bận tâm lo mở rộng ra những khu vực xa hơn “đến tận vùng ngoại biên”.
Để tăng công, ta phải tập
trung đào tạo nhân sự về tinh thần cũng như năng lực, nhằm có thêm nhiều người
tích cực cộng tác trong việc truyền giáo.
Khi làm tốt chính sách tăng
đồng, tăng công này chắc chắn số người tin theo Chúa ngày càng đông, ấy là lúa
đã gia tăng.
2. Kĩ thuật 3 giảm.
Song song với chỉ thị cho
các môn đệ áp dụng kỉ thuật 3 tăng trong việc truyền giáo, Chúa Giêsu còn lưu ý
đến kỉ thuật 3 giảm:
- Giảm trừ chủ nghĩa
cá nhân:
Để giảm bớt đi tính kiêu
căng tự mãn ỷ lại vào sức mình, Trước hết Chúa Giêsu lưu ý các môn đệ là phải
trông cậy vào Chúa nên cần phải khiêm tốn cầu xin: “Trước tiên hãy xin chủ
ruộng…”. (Mt 7,7-8; Lc 11,9-10; Ga 14,13-14).
Tiếp đến, để trách óc cục bộ
và giảm trừ chủ nghĩa cá nhân, Chúa Giêsu đã chỉ thị các môn đệ phải “đi từng
hai người một” khi thi hành sứ vụ rao giảng Tin mừng.
Ý thức những lời cảnh tỉnh
của Chúa Giêsu, mỗi chúng ta phải luôn tự nhủ lòng rằng: Thành công trong việc
truyền giáo không hệ tại bởi tài năng của cá nhân một ai, mà hệ tại ở việc
nương tựa vào sức mạnh quyền năng của Chúa. Chúa mới là Đấng đánh động lòng
người và thuyết phục con người tin theo Chúa, người phàm chỉ là dụng cụ Chúa
dùng chứ không phải là chủ ruộng.
Do truyền giáo là nhiệm vụ
chung của Giáo hội nên chúng ta cần phải cộng tác và phối hợp với nhau dưới sự
điều phối và hướng dẫn chung của Giáo hội, nhờ thế tạo nên một khối thống nhất,
làm thành sức mạnh lớn lao cho lời rao giảng.
- Giảm bám víu vào
của cải vật chất:
Khi sai các môn đệ ra đi
truyền giáo, Chúa Giêsu mong muốn các môn đệ phải sống tinh thần siêu thoát,
khi truyền dạy các ông rằng: “....khi đi các con đừng mang theo túi
tiền, bao bị……”. Với lệnh truyền này, Chúa khuyến cáo các môn đệ đừng
quá bám víu vào của cải vật chất, nhưng phải bám víu vào sức mạnh của Chúa; với
hành trang nhẹ nhàn không mang theo gánh nặng vật chất, Chúa ý thức người môn
đệ phải đặt mối ưu tư truyền giáo lên hàng đầu. Bằng đời bấp bênh nghèo khó,
người môn đệ sẽ dễ dàng đến người nghèo, sống với người nghèo và sẵn sàng chết
vì người nghèo. Sống nghèo chính là lời rao giảng hùng hồn nhất về Tin mừng của
Chúa. Chấp nhận sống nghèo cũng là cách minh chứng cụ thể cho mọi người thấy
niềm tin, lòng cậy trông phó thác vào tình thương Chúa nơi người môn đệ.
- Giảm dính bén đến
cảm tính cá nhân:
Một trong những trở ngại dễ
làm chùng bước cho việc truyền giáo là nhiều cán bộ của Chúa quá bận tâm và
dính bén với tình cảm cá nhân.
Nơi nào sung sướng thì muốn
bám trụ để hưởng thụ, còn nơi nào nghèo khó thì ngại không muốn đến và ở lại
đó. Bởi đến với người nghèo họ có gì mà thết đãi hay biếu xén, ngược lại đến
với người giàu thì được ăn uống no say, lắm khi được quà bíu xén.
Tóm lại truyền giáo là nhiệm
vụ cấp bách và là nhiệm vụ sống còn của Giáo Hội. Vì thế mọi thành phần dân
Chúa phải tích cực góp phần cho việc truyền giáo; đồng thời phải tận dụng hết
những khả năng Chúa ban và sử dụng triệt để mọi kỉ năng Chúa dạy để thi hành
nhiệm vụ truyền giáo. Nhờ ý thức trách nhiệm và áp dụng đúng những kĩ năng Chúa
chỉ dạy, hy vọng cánh đồng truyền giáo ngày càng được mở rộng và số lượng người
tin theo Chúa mỗi ngày được gia tăng.
Suy Niệm 3: Nên Giống
Chúa Giêsu Trong Việc Truyền Giáo.
Phúc âm: Mt 9, 36-10,8
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Matthêu.
Ðức Giêsu thấy đám
đông thì chạnh lòng thương, vì họ lầm than vất vưởng, như bầy chiên không người
chăn dắt. Bấy giờ, Người nói với môn đệ rằng: "Lúa chín đẩy đồng, mà thợ
gặt lại ít. Vậy anh em hãy xin chủ mùa gặt sai thợ ra gặt lúa về."
Rồi Ðức Giêsu gọi mười hai môn đệ lại, ban cho các ông được quyền trên các
thần ô uế, để các ông trừ chúng và chữa hết các bệnh hoạn tật nguyền.
Sau đây là tên của mười hai tông đồ: đứng đầu là ông
Si-mon, cũng gọi là Phêrô, rồi đến Anrê, anh của ông; sau đó là ông Giacôbê con
ông Dêbêđê và ông Gioan, em của ông; ông Philipphê và ông Batôlômêô; ông Tôma
và ông Mátthêu người thu thuế; ông Giacôbê con ông Anphê và ông Tađêo; ông
Simon thuộc nhóm Quá Khích, và ông Giuđa Ítcariốt, chính là kẻ nộp Người. Ðức
Giêsu sai mười hai ông ấy đi và chỉ thị rằng: "Anh em đừng đi về phía các
dân ngoại, cũng đừng vào thành nào của dân Samari. Tốt hơn là hãy đến với các
con chiên lạc nhà Ítraen. Dọc đường hãy rao giảng rằng: Nưới Trời đã đến gần.
Anh em hãy chữa lành người đau yếu, làm cho kẻ chết sống lại, cho người phong
hủi được sạch bệnh, và trừ khử ma quỷ. Anh em đã được cho không, thì cũng phải
cho không như vậy.". Đó là lời Chúa.
Theo thống kê của Phòng Báo
Chí Tòa Thánh vào ngày 06/03/2019 cho biết: tính đến thời điểm cuối năm 2017,
tổng dân số trên thế giới là 7 tỷ 408 triệu người, trong đó có 1 tỷ 313 triệu
người Công giáo được rửa tội, chiếm 17,7% dân số thế giới.
Nếu phân chia theo từng châu
lục thì có 48,5% sống ở châu Mỹ; 21.8% ở châu Âu; 17.8% sống ở châu Phi; 11.1%
ở châu Á và 0.8% ở châu Đại Dương.
Cách riêng đất nước Việt Nam
chúng ta là 8% (báo cáo HĐGMVN 05/03/2018). Giáo Phận Cần Thơ khoảng 3,74% (kỷ
yếu 60 năm Giáo phận).
Như vậy, cánh đồng truyền
giáo vẫn còn bao la. Nên nhu cầu truyền giáo vẫn luôn là nhu cầu khẩn thiết và
phải là ưu tư số một của Giáo Hội, của Giáo Phận và cũng là của từng người tín
hữu chúng ta.
Khi thiết lập Giáo Hội, Chúa
Giêsu đã trao sứ vụ rao giảng Tin Mừng cho các Tông Đồ và ngày nay cho từng
người tín hữu. Bổn phận này chúng ta đã lãnh nhận khi chịu phép rửa tội và được
củng cố nhờ bí tích thêm sức.
Tin mừng hôm nay Chúa Giêsu
chỉ cho chúng ta một vài cách thức:
- Hãy nên giống Chúa,
biết "chạnh lòng thương" đối với tha nhân, nhất là
những người bị bỏ rơi....(Mt 9,36).
- Hãy nghe theo lời Chúa
dạy, là cầu xin với Chúa, chủ mùa gặt… (Mt 9, 38). Bởi vì chỉ
mình Chúa mới đánh động lòng người và làm cho người khác tin Chúa mà thôi; chứ
người phàm không có khả năng làm được điều đó vì ta chỉ là khí cụ của Chúa. Ta
hãy cầu xin cho có nhiều thợ gặt lành nghề sẵn sàng dấn thân hy sinh lo cho
việc truyền giáo; đồng thời, chúng ta cũng cầu xin cho từng người chúng ta biết
tích cực góp công sức, thời giờ, sức khỏe và cả của cải tiền bạc để lo cho việc
truyền giáo.
- Cuối cùng hãy làm
theo ý Chúa, mỗi kitô hữu phải có một đời sống tốt lành thánh thiện để làm
gương sáng cho người khác; vì như đức thánh giáo hoàng Gioan Phaolô II đã nói :
“Người thời nay không thích những thầy dạy cho bằng nhân chứng”. Chúng ta chỉ
có thể truyền giáo bằng gương sống của chúng ta qua việc sẵn sàng giúp đỡ mọi
người theo tinh thần bác ái của Tin mừng như Chúa đã dạy: “Anh em đã
được cho không, thì cũng phải cho không như vậy." (Mt 10,8).
Ước gì đời sống mỗi
người, mỗi gia đình biết nghe lời Chúa, làm theo ý Chúa, để mỗi ngày nên giống
Chúa hơn trong cung cách sống yêu thương, nhờ đó mới có thể minh chứng cụ thể
niềm tin và lòng yêu mến Chúa của chúng ta.
LỄ KHÁNH NHẬT TRUYỀN GIÁO
1. Truyền giáo là gì?
a. Từ điển Tiếng Việt
định nghĩa:
- Truyền: là chuyển cái
mình đang nắm giữ cho người khác, thường thuộc thế hệ sau: truyền
nghề, truyền ngôi báu, truyền kiến thức cho học sinh.
- Gíao: là tôn giáo, đạo
giáo, giáo lý…
+ Như
vậy “truyền giáo” là truyền bá tôn giáo.
b. Theo Lm.
Phan Tấn Thành, O.P: “Truyền giáo” được dịch từ nguyên gốc tiếng
La-tinh là “missio” (và tiếng Pháp và tiếng Anh phiên âm thành
mission). Thế nhưng, missio không phải là truyền giáo.
Như vậy missio có nghĩa gì?
Trong tiếng La-tinh, missio là
một danh từ gốc bởi động từ mittere có nghĩa là: gửi (thí dụ
gửi một lá thư), cử đi, phái đi làm một công tác nào đó.
Tân Ước đã sử dụng theo một nghĩa rất đặc biệt
để nói đến sứ mạng của Đức Kitô và của Hội Thánh. Ở đầu Tin Mừng theo Thánh
Luca, chúng ta thấy thiên sứ Gabriel được Thiên Chúa cử đến (missus est)
Nazareth để báo tin cứu thế cho Đức Maria (Lc 1,26).
Sang chương 4, ta thấy Đức Giêsu vào hội đường
Nazareth, mở Kinh Thánh, và áp dụng cho bản thân câu nói của ngôn sứ Isaia
“Thần khí Chúa ngự trên tôi, xức dầu cho tôi và phái tôi (misit me) rao giảng
Tin Mừng cho người nghèo” (Lc 4,18).
Tư tưởng này cũng gặp nơi Thánh Gioan, chẳng hạn
như ở chương 10 câu 36, Đức Giêsu tự xưng rằng mình là kẻ được Chúa Cha thánh
hiến và phái đến trần gian (misit in mundum).
Sau khi sống lại, Chúa Giêsu hiện ra với các môn
đệ và nói: “Như Chúa Cha đã phái Thầy, Thầy cũng phái anh em”; sự phái-ủy này
tiếp theo tác động thổi hơi trên các tông đồ, biểu trưng cho việc trao ban Thần
khí. Thực vậy, tại nhà Tiệc ly, trong đêm Tử Nạn, Chúa Kitô đã hứa sẽ phái Thánh
Linh đến với các môn đệ để họ tiếp tục sứ mạng của Người (Ga 16,7).
Tóm lại, missio trong Tân Ước
có nghĩa là việc cử đi, phái đi; từ đó ta hiểu được tại sao trước đây được dịch
là “thừa sai” (có nghĩa là: nhận sự sai khiến của ai, nhờ ai làm một việc gì
đó); gần đây, có người dịch là “sứ vụ, sứ mạng”.
2. Tại sao phải truyền giáo?
- Ý muốn của Chúa (qua lệnh truyền của Chúa
Giêsu).
- Xác tín của Hội Thánh (Công đồng Vaticano 2 và
giáo huấn của GH).
- Nhiệm vụ bổn phận ngôn sứ của người Kitô
hữu. (Bí tích rửa tội và Thêm sức).
- Thực hiện đức bác ái (chân lý, niềm vui và
hạnh phúc đích thực phải được chia sẻ theo tinh thần “nhận nhưng không phải cho
nhưng không”).
3. Ai có nhiệm vụ truyền giáo?
- Đầu tiên là những người lãnh đạo cộng đoàn
trong GH (Chúa sai 12 tông đồ).
- Tất cả mọi Kitô hữu (Chúa sai 72 môn đệ).
4. Truyền giáo cho ai?
- Những người tin và đang sống đức tin
(tân phúc âm hóa).
- Những người tin nhưng chưa sống đức tin tích
cực (bỏ phục sinh, rối Hp, không tích cực tham gia các sinh hoạt cộng đoàn Họ
đạo…).
- Những người đồng hương, đồng bào nhưng chưa
đồng đạo. (anh chị em chưa tin Chúa).
5. Truyền giáo ở môi trường nào?
- Gia đình
- Làng xã (những người sống chung quanh)
- Nơi làm việc (trường học, công sở, xí nghiệp
công ty…).
6. Truyền giáo bằng cách nào?
- Cầu nguyện, “xin chủ ruộng” (gương thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu, thánh nữ
Mônica).
- Xử dụng phương tiện truyền thông (zalo,
facebook, Email…)
- Trực tiếp loan báo tin mừng của Chúa bằng lời
nói (tông đồ Phaolô , thánh Phanxicô Xavie và các nhà truyền giáo).
- Làm chứng về nhưng giá trị Tin mừng bằng chính
đời sống (Mẹ thánh Têrêsa Calcutta, các thánh tử đạo VN).
7. Cầu xin và noi gương Mẹ Maria.
- Khiêm tốn lắng nghe, suy niệm và vâng phục
thánh ý TC để Ngôi Lời TC thấm nhập vào trong cung lòng mình.
- Sẵn sàng lên đường không ngại hy sinh để ra đi
đem niềm vui tin mừng cứu độ đến cho tha nhân như Mẹ đã đem Chúa Giêsu đến với
bà chị họ Isave.
- Luôn trân quý, gìn giữ lời của Chúa sao cho
được lớn lên trong đời sống của mình tựa như Mẹ Maria đã gìn giữa, chăm sóc cho
Ngôi Lời TC được lớn lên trong suốt 30 năm sống ẩn dật tại vùng quê
Nazaret.
- Biết lưu tâm, đồng hành và cộng tác tích cực
cùng với GH trong sứ vụ loan báo tin mừng như Mẹ Maria khi xưa đã dõi theo chân
Chúa Giêsu trên mọi nẻo đường trong suốt 3 năm rao giảng.
- Noi gương Mẹ Maria sẵn sàng đón nhận những
nghịch cảnh xảy ra khi làm chứng nhân cho Tin mừng như Mẹ Maria khi xưa đã phải
đón nhận những đau khổ cùng Chúa Giêsu trên con đường khổ nạn.
- Noi gương Mẹ Maria cầu nguyện, giúp đỡ, cộng tác với các vị mục tử trong việc truyền giáo như Mẹ Maira khi xưa đã hiện diện
khích lệ, nâng đỡ và cầu nguyện cùng với các môn đệ trong phòng tiệc ly và trên bước đường thi hành sứ vụ loan báo Tin mừng .
Thứ hai: Lc 12, 13-21
Tin mừng hôm nay Chúa
Giêsu cho chúng ta biết đâu là lẽ khôn ngoan đích thực của con người. Chúng ta
hãy chăm chú lắng nghe lời Chúa dạy và cố gắng làm theo để chúng ta có được sự
khôn ngoan đích thực.
Nhân sự kiện có một người
trong đám đông xin Chúa Giêsu lên tiếng giúp anh ta chia gia tài với anh mình.
Không biết Chúa Giêsu có nhận lời hay không? Nhưng tin mừng cho biết Chúa Giêsu
đã tận dụng cơ hội này để hướng đám đông dân chúng cách riêng với anh này nhận
ra đâu mới là giá trị đích thực của cuộc sống.
Chúa Giêsu khéo léo dùng
hình ảnh của người phú hộ ngu dại để chỉ cho họ thấy 2 quan niệm sai lầm lớn
nhất của con người dẫn đến ngu dại là:
- Quan niệm cá nhân
chủ nghĩa: Ông phú hộ quan niệm cuộc sống này chỉ có mình ông nên ông luôn đặt
cái tôi làm trung tâm vũ trụ. Ông cho rằng thế giới này chỉ riêng mình ông, nên
ông nói cho chính ông nghe; ông làm việc thui thủi một mình và hưởng thụ ích kỷ
một mình. Ông không nhận ra rằng chung quanh ông còn có rất nhiều người cần
phải chia sẻ; ông cũng không nhận ra rằng những gì ông có là nhờ bởi ơn trên
ban tặng và người khác giúp đỡ. Với quan niệm cá nhân chủ nghĩa như thế đã đẩy
ông vào lối sống cô đơn, cô độc và buồn chán.
- Quan niệm duy vật chủ
nghĩa: Ông phú hộ này nghĩ rằng cuộc sống này chỉ có thế giới vật chất duy nhất
nên ông mãi mê kiếm tìm và tích trữ của cải. Ông không biết rằng ngoài cuộc
sống đời này còn có đời sau; ngoài thế giới vật chất hữu hình còn có thế giới
thiêng liêng vô hình. Nơi ấy mới là căn nhà vĩnh cửu là chốn đời đời để nương
thân. Nơi ấy không có chổ cho những kẻ thu góp mà chỉ dành cho những ai biết
cho đi bằng lòng nhân ái. Bởi lẽ “Cho thì có phúc hơn là nhận”
(Cv 20, 35).
Xin cho mọi người
chúng ta cũng ý thức sự mau qua của kiếp người và chóng tàn của thế giới vật
chất để lo tìm kiếm giá trị và cuộc sống sống vĩnh cửu mai này, bằng việc tích
lũy vào bản thân thật nhiều kho tàng nhân đức nhờ những việc làm bác ái yêu
thương.
Thứ ba: Lc 12, 35-38
Không ai biết được
chữ “ngờ”. Mọi thứ có thể đến với ta rất bất ngờ, nhất là cái chết. Chính vì thế
mà trong bài tin mừng hôm nay Chúa Giêsu nhắc nhở chúng ta phải biết tỉnh thức
để sẵn sàng cho những bất ngờ xảy đến trong cuộc đời mình.
Vậy phải làm gì để
sẵn sàng trong ngày Chúa đến? Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu sẽ chỉ dạy chúng ta.
Xin cho chúng ta biết chăm chú lắng nghe lời dạy của Chúa mà tích cực làm theo,
để chúng ta không phải ngỡ ngàng và sợ hãi khi ngày Chúa đến bất ngờ.
Tin mừng của thánh sử Luca
trong chương 12 muốn mời gọi chúng ta dọn tâm hồn để chuẩn bị sẵn sàng cho sự
sống đời sau. Để chuẩn bị sẵn sàng cho sự sống mai sau, Chúa Giêsu đưa ra khá
nhiều điều kiện cần thiết như:
- Tránh xa men giả hình của
biệt phái.
- Can đảm làm chứng cho Chúa
và sống theo sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần.
- Tránh thu tích của cải vật
chất đời này mà tin tưởng phó thác vào tình thương Chúa.
- Riêng Tin mừng hôm nay,
Chúa Giêsu tiếp tục cho thấy sự bất ngờ của ngày Chúa đến và kêu gọi chúng ta
tích cực chuẩn bị sẵn sàng cho ngày ấy, bằng cách đưa ra 2 việc làm căn bản của
người đầy tớ trung tín:
1. Thắt lưng: ý thức mình là
đầy tớ trước mặt Chúa nên lúc nào cũng trong tư thế sẵn sàng làm việc bổn phận
phục vụ. Hình ảnh đầy tớ thắt lưng gọn gàng vừa cho thấy tư thế luôn chăm chỉ
làm việc, vừa cho thấy tư thế của một người biết loại bỏ những vướn víu làm cản
trở cho công việc. Như vậy để chu toàn tốt công việc bổn phận cần phải loại bỏ
những vướn bận không cần thiết như ý hướng tiêu cực, những ham muốn bất chính
và những đam mê xác thịt… nhờ đó mới có thể chu toàn tốt bổn phận hằng ngày
Chúa trao.
2. Cầm đèn cháy sáng: ngọn
đèn là biểu tượng đức tin của người Kitô hữu. Cầm đèn sáng trong tay là luôn
trung thành sống đức tin. Ngày rửa tội Chúa trao cho ta ngọn đèn đức tin cháy
sáng và mong muốn chúng ta hãy giữ vững đức tin ấy đừng để cho phong ba bảo táp
dập tắt. Ngọn đèn đức tin muốn được cháy sáng cần phải châm dầu ơn Chúa nhờ cầu
nguyện, lắng nghe Lời Chúa, siêng năng tham dự thánh lễ, tích cực thực hành
luật Chúa và GH, nhất là sống bác ái yêu thương.
Ngày Chúa đến thật
bất ngờ như người chủ ăn cưới về, xin cho chúng ta ý thức về bổn phận của người
đầy tớ của Chúa để ta biết tích cực chu toàn tốt bổn phận của mình và trung
thành với Chúa cho dù cuộc sống có xảy ra những thử thách đau thương.
Thứ tư: Lc 12, 39-48
Tiếp tục là những lời
cảnh tỉnh về ngày Chúa đến bất ngờ và mời gọi chúng ta cố gắng chu toàn tốt bổn
phận như người đầy tớ trung tín và khôn ngoan.
Để chuẩn bị cho ngày Chúa
đến thật bất ngờ, hôm qua Chúa nhắc nhở chúng ta cần phải tỉnh thức bằng cách
chu toàn tốt bổn phận như người đầy tớ chuyên cần. Tiếp tục hôm nay, Chúa nhắc
chúng ta ý thức sống tốt vai trò của người quản lý. Người quản lý tốt phải có 2
đặc tính: 1 là trung tín; 2 là khôn ngoan.
- Trung tín: là trung thành
và tin tưởng chủ mình. Lòng tin tưởng và trung thành phát xuất từ lòng yêu mến
chân thật. Vì yêu mến chủ mình nên người quản lý không bao giờ chểnh mảng hay
phản bội chủ mình. Trái lại luôn biết chuyên chăm làm việc bổn phận theo ý muốn
của chủ mà không hề kêu ca hay so đo tính toán.
- Khôn ngoan: là người biết
phân biệt đúng-sai; tốt-xấu; lợi-hại; chóng qua-bền vững… người quản lý khôn
ngoan là người luôn nhạy bén nhận ra đâu là thời điểm thuận lợi để đầu tư và
phát triển của cải mà chủ trao phó để sinh lợi cho chủ cách tốt nhất.
Chúa tin tưởng đặt mỗi người
chúng ta vào vai trò quản lý của Chúa bằng cách yêu thương trao ban cho chúng
ta những của cải quý giá: gia đình, sức khỏe, thời gian, trí tuệ , của cải vật
chất và nhiều đặc sủng khác… Chúa mong muốn chúng ta quản lý tốt những của cải
quý giá ấy và nỗ lực sinh lợi ra nhiều cho bản thân, gia đình và xã hội.
Xin cho chúng ta biết
quản lý thật tốt những của cải mà Chúa trao phó nhằm sinh lợi thật nhiều cho
Chúa và giúp ích cho nhiều người. Nhờ đó mà chúng ta trở thành đầy tớ trung tín
và khôn ngoan xứng đáng được Chúa tin tưởng trao ban dồi dào ơn lành, nhất là
kho tàng nước trời mai sau.
Thứ năm: Lc 12, 49-53
Sứ mạng của Chúa
Giêsu khi đến trần gian là gì? Và tại sao mâu thuẫn lại xảy ra giữa các thành
viên sống trong cùng một gia đình? Hai thắc mắc này sẽ được Chúa Giêsu giải đáp
một cách rõ ràng qua bài tin mừng hôm nay.
Tin mừng hôm nay chia làm 2
phần:
- Phần thứ nhất nói đến sứ
mạng của Chúa Giêsu khi đến trần gian: Sứ mạng mà Chúa Giêsu nói đến trong bài
tin mừng hôm nay là đem lửa xuống thế gian. Lửa ấy là tình yêu, lửa nung nấu
của CTT. Nhưng để hoàn tất sứ mạng truyền lửa ấy, Chúa Giêsu sẽ phải trãi qua
một phép rửa, đó là chấp nhận chết đau thương để sống lại trong vinh
quang.
- Phần thứ hai Chúa Giêsu
nói về sự chia rẽ sẽ xảy ra giữa những người trong cùng một gia đình: Chắn chắn
Chúa Giêsu không đem sự chia rẽ vào thế gian này bởi vì Người chính là hoàng tử
hòa bình. Nhưng sở dĩ có sự chia rẽ là vì con người có quyền tự do tiếp nhận
hay từ chối lửa mà Chúa Giêsu đem đến. Chính vì thế mà có sự chia rẽ và chống
đối nhau giữa những người thân thuộc sống chung cùng một gia đình.
Nhìn vào tình hình thế giới,
ta thấy bóng tối vẫn còn bao phủ con người. Bóng tối chết chóc của chiến
tranh, hận thù, của ô nhiễm môi trường, của đói nghèo, áp bức, phân biệt chủng
tộc, của nền văn hóa sự chết… Trong thế giới văn minh mà con người hô hào
hôm nay, vẫn còn có những người say máu giết hại thai nhi và đồng bào của mình.
Vẫn có đó những thế lực đen tối ngấm ngầm gây chia rẽ giữa các quốc gia, dân
tộc, cộng đoàn và gia đình mình.
Nhìn vào gia đình hôm nay,
ta nhận ra có quá nhiều thách đố như: thay đổi môi trường sống, nuông chiều bản
thân sống phóng túng, chạy theo lối sống hưởng thụ vật chất cách ích kỷ...đã
gây ra những cuộc đỗ vỡ trong hôn nhân làm rạn nứt tình yêu vợ chồng, gây chia
rẽ giữa con cái với nhau trong cùng một gia đình.
Sống trong xã hội và gia
đình còn dày đặc bóng tối như thế, Chúa Giêsu không ngừng mời gọi chúng ta phải
can đảm thắp lên ngọn lửa của tình yêu tha thứ, lửa của chân lý và sự sống cho
dù phải trả giá bằng sự thù ghét, chống đối và bách hại.
Xin cho chúng ta biết
can đảm thắp lên ngọn lửa của niềm vui tin mừng mà Chúa Giêsu mang đến trần
gian này. Hy vọng với ngọn lửa bao dung tha thứ, của hy sinh phục vụ, của yêu
thương bác ái mà Chúa Giêsu thắp lên được cháy sáng và lan tỏa khắp
nơi, xua tan đi những bóng tối của chi rẽ, đau khổ và chết chóc còn
đang bao phủ nơi gia đình và thế giới hôm nay.
Thứ sáu: Lc 12, 54-59
Tin mừng hôm nay nhắc
nhở chúng ta phải nhạy bén nhận ra thánh ý của Chúa qua các dấu chỉ thời đại mà
chuẩn bị sẵn sàng cho ngày Chúa đến.
Đoạn Tin mừng chúng ta vừa
nghe gồm 2 phần:
- Phần thứ nhất: Chúa
Giêsu khen ngợi những người Do Thái biết nhìn vào những hiện tượng thiên nhiên
đang xảy ra mà tiên đoán thời tiết nóng lạnh, nắng mưa... sắp xảy đến. Nhưng
qua đó Chúa Giêsu cũng khiển trách họ vì đã không nhạy bén nhận ra sự hiện diện
của Chúa ở giữa họ qua lời giảng dạy và những phép lạ Người làm.
- Phần thứ hai: Chúa Giêsu
nhắc nhở họ cần phải khôn ngoan chuẩn bị sẵn sàng cho ngày Chúa đến.
Với cái nhìn thực tế, Chúa
Giêsu nhắc nhở họ hãy bắt chước việc làm khôn ngoan của người sắp phải đối mặt
với quan tòa. Anh ta đã biết tận dụng sự khôn khéo vốn có của thế
gian mà dàn xếp ổn thỏa mọi việc với đối phương trước đó. Nhờ đó
mà anh ta cảm thấy an tâm cho dẫu phải đối mặt với quan quyền.
Dù muốn hay không thì ngày
ra trước tòa phán xét cũng sẽ đến với mỗi người chúng ta. Có điều ngày ấy đến
rất bất ngờ, ta không biết được. Do đó tốt hơn hết là ta hãy khôn ngoan chuẩn
bị sẵn sàng cho ngày ấy.
Xin cho chúng ta biết
nhạy bén nhận ra các dấu chỉ thời đại cũng như những biến cố lớn nhỏ, vui buồn,
thành công thất bại xảy ra trong cuộc sống ta. Tất cả những điều đó chính là
lời nhắc nhở yêu thương của Chúa gửi đến với mong muốn chúng ta biết ăn năn sám
hối, cải thiện đời sống, siên năng làm việc lành theo ý Chúa muốn, nhờ thế ta
không phải lo âu sợ hãi nếu có phải ra trình diện trước tòa Chúa trong ngày
phán xét.
Thứ bảy: Lc 13, 1-9
Nếu Tin mừng hôm qua
Chúa Giêsu mời gọi chúng ta biết nhạy bén nhận ra những dấu chỉ thời đại, để
chuẩn bị sẵn sàng cho ngày trình diện trước tòa Chúa. Thì Tin mừng hôm nay,
Chúa chỉ cho chúng ta biết cần phải chuẩn bị hành trang như thế nào cho
ngày đó.
Để vững tâm bước vào đời sống
mai sau trong niềm vui và hạnh phúc, tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu chỉ cho chúng
ta biết cần phải trang bị cho mình những gói hành trang như thế nào.
- Gói hành trang thứ
nhất là lòng sám hối chân thành.
Để nhắc nhở chúng ta điều
này, Chúa Giêsu dùng 2 sự kiện thời sự rất nóng đang gây xôn xao trong xã hội thời
bấy giờ. Đó là vụ việc quan Philatô giết mấy người Galilêa, làm cho máu họ hòa
lẫn với máu các vật họ tế sinh và sự kiện tháp Silôê đổ xuống đè chết 18 người
cách bất ngờ. Nhắc lại hai sự kiện này, Chúa Giêsu muốn cảnh
tỉnh những người Do Thái thời bấy giờ, cũng như chúng ta ngày nay hãy thay
đổi cái nhìn. Thay vì ta tự mãn cho mình là người công chính mà lên án những
người gặp đau khổ, thì hãy khiêm tốn nhận ra những tai họa xảy đến cho tha
nhân như là dấu chỉ yêu thương mà Chúa gửi đến nhằm nhắc nhở mỗi người chúng ta hãy khiêm tốn hồi tâm sám hối mà canh tân đời sống hầu được Chúa tha thứ.
- Gói
hành trang thứ hai là những việc làm bác ái chân thành.
Chúa Giêsu dùng dụ ngôn cây
vả, vừa nói lên lòng yêu thương nhẫn nại của Thiên Chúa đối với kẻ tội
lỗi như lời Chúa nói: “Ta không muốn kẻ gian ác phải chết, nhưng muốn nó ăn năn sám hối
và được sống” (Ed 33, 11); vừa nhằm tạo điều kiện cho những ai đang lầm đường lạc lối có cơ hội quay về nẻo chính đường ngay mà thu tích cho mình thật nhiều công đức nhằm chuẩn bị cho mình một tâm thế sẵn sàng để tiến bước vào nước trời. Chính vì thế mà Chúa Giêsu không ngần ngại khuyết cáo cách mạnh mẻ: "Nếu các ngươi không sám hối, thì các ngươi cũng sẽ chết
giống như vậy".
Xin cho chúng ta biết
nhạy bén nhận ra những dấu chỉ của thời đại mà lo chuẩn bị hành trang tốt nhất
cho đời mình. Hành trang ấy chính là biết khiêm tốn ăn năn sám hối chân thành;
là sẵn sàng hy sinh phục vụ tha nhân trong yêu thương. Nhờ đó ta mới xứng đáng
được Chúa ban thưởng hạnh phúc mai sau.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét