SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN
THÁNH VÀ PHỤC SINH
CHÚA NHẬT LỄ LÁ
ĐƯỜNG THẬP GIÁ, CON
ĐƯỜNG TÌNH
Cùng với GH hoàn vũ, hôm nay chúng ta long trọng cử
hành lễ lá, khởi đầu cho Tuần Thánh, tưởng niệm cuộc thương khó và cái chết đau
thương của Chúa Giêsu trên thập giá. Do đó, tuần này còn được gọi là đỉnh điểm
của phụng vụ niềm tin Kitô giáo.
Dâng thánh lễ hôm nay, chúng ta được mời gọi nhịp bước theo
Chúa Giêsu tiến về đồi Golgotha, hòa nhịp đập con tim với Chúa trong vườn dầu
và hòa cùng hơi thở với Chúa trên thập giá…
Xin cho chúng ta cảm nếm được tình thương cao quý mà Chúa
đã dành cho chúng ta qua cuộc khổ nạn và cái chết đau thương của Người trên
thập giá để cứu độ ta. Cụ thể trong tuần này, dù không đến Nhà Thờ vì đại dịch
Covid-19, nhưng chúng ta hãy cố gắng tham dự đầy đủ và sốt sắng các nghi thức
phụng vụ được truyền hình trực tuyến trên trang web gpcantho.com, với tất cả lòng
tin yêu của chúng ta.
Phụng vụ Lời Chúa của Lễ Lá hôm nay đã khắc họa đậm nét
về dung mạo của một vị TC Giàu Lòng Thương Xót nơi Đức Giêsu Kitô dành cho
chúng ta:
- Bài đọc 1, trích sách tiên tri Isaia: cho chúng ta thấy
rõ dung dạo của người tôi trung TC. Người tôi trung này rất hiền lành và khiêm
nhượng trong lòng. Người đã chấp nhận tất cả mọi sĩ nhục mà người ta đối xử với
Người. Hình ảnh người tôi trung ấy mà ngôn sứ Isaia trình bày không ai khác đó
chính là Đức Giêsu Kitô Chúa chúng ta. Chúa Giêsu trong cuộc thương khó đã phải
chịu đánh đòn, bị chế nhạo, bị hành hạ bị lăng nhục bởi người đời, nhưng Người
đã chấp nhận tất cả chỉ vì vâng lời Chúa Cha và yêu thương chúng ta.
- Bài đọc II, trích thư thánh Phaolô tông đồ gửi cho tín
hữu Philipphê: Trong đoạn thư này, thánh Phaolô trình bày cho biết Đức Giêsu
chính là Ngôi Hai TC. Nhưng Người không nhất quyết đòi hỏi ngang hàng với TC.
Trái lại Người đã tự hủy mình để mang thân phận tôi đòi và đã bỏ trời cao xuống
thế làm người mà ở cùng chúng ta để chia sẻ kiếp người với chúng ta ngoại trừ
tội lỗi. Qua cái chết đau thương trên thập giá, Người đã chuộc lại tội lỗi cho
chúng ta và đã phục hồi chức vị làm con TC mà chúng ta đã mất kể từ khi ông bà
nguyên tổ phạm tội trong vườn địa đàng năm xưa.
- Cuối cùng, bài thương khó khá dài hôm nay, trình thuật
về cuộc khổ nạn và cái chết của Chúa Giêsu trên thập tự giá. Trong biến cố đau
thương này, Tin mừng cho thấy những câu chuyện xảy ra hết sức thường tình trong
đời sống chúng ta.
Nếu nhìn vào những năm tháng êm đềm khi thi hành sứ vụ rao
giảng Tin mừng, ai cũng nghĩ rằng Giuđa, Phêrô và các tông đồ chính là những người
bạn tâm giao với Thầy Giêsu thì chắc không bao giờ phản bội lại Thầy mình. Nhưng
tình người thật trái ngang, lòng người dễ đổi thay. Chính những môn đệ thân tín
của Chúa Giêsu là Giuđa Iscariô lại nhẫn tâm bán thầy; Phêrô thì nhác đảm
chối bỏ thầy; còn các môn đệ khác thì bỏ trốn biệt tâm lúc Thầy mình gặp hoạn
nạn; cả như môn đệ Marcô cũng sợ hãi và bỏ chạy đến “tuột quần” khi Thầy mình
bị bắt. Đúng là như người đời đã nói: “khi hoạn nạn mới biết ai là bạn.”.
Nhưng cũng thật an ủi vì cuộc đời vẫn còn đó những con người
sẵn sàng sống trung tín với thầy Giêsu. Tình yêu của họ thật tuyệt vời, đáng
trân quý biết bao. Trong số ấy phải kể đến tông đồ Gioan đã can đảm theo Chúa
Giêsu đến tận chân thập giá; như Mẹ Maria sẵn sàng thông phần đau khổ với con
mình là Chúa Giêsu trên mọi nẻo đường; như bà Maria Mađalêna, bà Maria mẹ
của Giacôbê hậu và của Giuse, bà Salômê… họ không ngần ngại bước theo Chúa
đến cùng trên con đường thập giá. Nổi bật nhất là khuôn mặt của ông Simon,
quê ở Xyrênê; bà Vêrônia và ông Giuse quê ở Arimathia dẫu
không hề quen biết Chúa Giêsu nhưng họ lại sẵn lòng giúp đỡ Người với hết khả
năng của mình.
Nhưng điểm nhất mà bài thương khó hôm nay hướng đến chính
là tình yêu như trời biển mà TC dành cho nhân loại chúng ta. Vì yêu thương nhân
loại quá đỗi nên TC đã sẵn lòng ban Con Một của Ngài cho chúng ta, để ở cùng
chúng ta nên Người được gọi là “Đấng Emmanuel”. Người đã chấp nhận mặc lấy thân
phận con người, trở nên đồng thân, đồng phận và đồng tử với chúng ta ngoại trừ
tội lỗi, hầu cứu chuộc chúng ta khỏi án chết đời đời trong đau khổ. Qủa đúng
như lời thánh Gioan đã nói: “Không có tình yêu nào cao cả hơn tình
yêu của người đã hi sinh tính mạng vì bạn hữu của mình.” (Ga 15,13).
Xin cho mầu nhiệm thập giá, mầu nhiệm của tình yêu, một
tình yêu hy sinh phục vụ đến chết và chết trên thập giá được thấm nhập vào
trong từng suy nghĩ, lời nói và hành động của chúng ta, để dung mạo của một vị
TC Giàu Lòng Thương Xót được cũng được khắc họa qua đời sống khiêm nhường, hy
sinh và tận tâm phục vụ nơi mỗi người kitô hữu chúng ta.
Suy niệm 2: “THƯƠNG
KHÓ” VÌ “KHÓ THƯƠNG”
Tin mừng hôm nay, tường thuật lại cuộc thương khó của
Chúa Giêsu. Nguyên nhân dẫn đến cuộc “Thương khó” của Chúa Giêsu là vì
Người trở nên “khó thương” đối với nhiều người, thuộc mọi thành phần trong xã
hội:
Khó thương đối với dân Do Thái
Nhiều lần dân chúng đã nhiệt liệt vỗ tay, tét đùi khi
chứng kiến phép lạ Chúa Giêsu thực hiện: Trừ quỷ câm ( Lc11,14-23), cứu chữa
con trai của viên sĩ quan ngoại giáo (Ga 4, 43-54), chữa người bất toại 38 năm
được khỏi bên bờ hồ Bết-da-tha (Ga,1-16), cho người mù từ lúc mới sinh được xem
thấy (Ga 9, 1-38). Cho La-da-rô sống lại ( Ga1,1-45).
Mới hôm nào họ được no lòng, thoả dạ khi chứng kiến phép
lạ Chúa Giêsu hóa bánh ra nhiều, nuôi năm ngàn người ăn no nê.
Trước đây, họ đã nức tiếng khen ngợi về những
lời giảng dạy khôn ngoan của Chúa Giêsu và tin nhận: “ông này thật là vị
ngôn sứ”. Kẻ khác rằng “ông này là Đấng Kitô”(Ga 7,40). Họ kháo
nhau: “Ông này không học hành gì mà sao lại thông thạo chữ nghĩa thế!” (Ga7,15).
Mới đây, đám đông dân chúng thành Giêrusalem nô nức phấn
khởi, trải áo choàng, chặt những nhánh lá cây rải trên đường để Chúa đi qua,
tay cầm cành lá, miệng reo hò tung hô Chúa, họ dành cho Chúa một nghi lễ đón
rước như cho một vị vua của họ. Họ vừa đi vừa tung hô: “Hoan hô con vua Đavít”
; “Vạn tuế Đấng nhân danh Thiên Chúa mà đến”.
Thế mà liền sau đó họ lại chống đối, lên án và la hét đòi
"đóng đinh nó vào thập giá".
Trước đây, Chúa Giêsu là thần tượng được dân chúng ngưỡng
mộ yêu mến, thì trong thời điểm “thương khó”, Chúa Giêsu lại trở thành
nhân vật “khó thương” đối với dân chúng.
Khó thương đối với giới chức tôn giáo:
- Chúa Giêsu đụng chạm đến uy tín họ.
Chúa Giêsu nhiều lần lên án gắt gao lối sống giả hình của
giới chức tôn giáo. Chỉ chích họ giữ đạo hình thức mà không có tâm tình
yêu mến. Vạch mặt những việc đạo đức của họ làm, cốt để lòe mắt thiên
hạ. Khiến cho uy tính của giới chức tôn giáo càng lúc càng bị lu mờ.
- Chúa Giêsu đã đụng chạm đến quyền lợi vật chất của họ.
Thu nhập kinh tế của hàng ngũ giới chức chủ yếu nhờ vào
buôn bán và đổi tiền ở đền thờ. Đặc biệt vào những ngày lễ lớn, nguồn thu nhập
của họ và con cháu họ rất lớn. Vậy mà Chúa Giêsu dám động đến nồi cơm của họ.
Dám cả gan vào đền thờ đánh đuổi những con buôn và lật tung những bàn đổi tiền.
Người còn thách thức: “Cứ phá huỷ Đền Thờ này đi, nội trong ba ngày tôi sẽ xây
dựng lại.” Và còn xưng mình là Con Thiên Chúa (Mt 26,61; Mc 14,58).
Vì những lý do trên, Chúa Giêsu đã trở nên nhân vật “khó
thương” trong con mắt của hàng lãnh đạo tôn giáo. Không lạ gì, họ quyết lên án
tử Chúa Giêsu.
Khó thương đối với giới chức chính quyền:
Để tạo được sự đồng thuận đối với giới chức chính
quyền, giới chức tôn giáo đã gắn Chúa Giêsu vào tội chính trị. Họ tố
cáo Chúa Giêsu đã xách động dân chúng chống lại chính quyền: “Chúng tôi phát
giác ra tên này xách động dân tộc chúng tôi, và ngăn cản dân chúng nộp thuế cho
hoàng đế Xêda, lại còn xưng mình là Mêsia, là vua nữa” (Lc 23, 2).
Do đó, Chúa Giêsu bị xem là nhân vật nguy hiểm đối với
giới chức lãnh đạo của đế quốc Rôma, vì có âm mưu lật đổ chính quyền và lãnh
đạo dân chúng nổi dậy làm cuộc cách mạng giải phóng dân tộc. Chúa Giêsu đương
nhiên trở thành đối tượng nguy hiểm đối với các giới chức chính quyền. Cần phải
tiêu diệt ngay.
Khó thương đối với môn đệ của mình:
- Chúa Giêsu đã trở nên khó thương trong mắt của môn đệ
Giuđa.
Giuđa, một con người được Chúa yêu thương chọn gọi làm
môn đệ. Được Chúa dạy dỗ và cho chứng kiến bao phép lạ Chúa làm. Được Chúa tín
nhiệm giao cho làm thủ quỹ, giữ túi tiền. Nhưng vì tham lam tiền của,
say cuồng theo đuổi mục tiêu chính trị, giải phóng dân tộc, Giuđa đã phản lại
thầy. Dùng một cái hôn rẽ tiền để bán đứng thầy. Trong mắt ông, Chúa
Giêsu đã trở nên ông thầy “khó thương”, đáng để cho ông lợi dụng.
- Phêrô cũng chẳng hơn gì.
Tự hào về lòng trung tín đối với thầy. “Dù mọi người
có bỏ thầy, thì con sẽ không bỏ thầy”. Vậy mà ông đã dễ dàng chối bỏ thầy
mình trước một cô đầy tớ. Chẳng những chối một lần mà cả đến ba lần. Không chỉ
chối thầy mà còn chối bỏ cả nguồn gốc, quê hương xứ sở của mình nữa. Với Chúa
Giêsu, trong cuộc thương khó đã trở nên “khó thương” đối với Phêrô thế sao!
Cũng như Giuđa và Phêrô, các tông đồ khác được Chúa Giêsu
hết lòng thương yêu, dạy bảo. Được Chúa ban cho diễm phúc đồng thân, đồng phận
với Chúa. Nhưng vì sợ đồng tử nên đã bỏ thầy mình trong lúc hoạn nạn, để chạy
thoát thân. Ôi thầy Giêsu "khó thương" đến thế.
Khó thương đối với chúng ta:
Nếu xưa kia, Chúa Giêsu trở nên “khó thương” trong mắt
mọi người, thuộc mọi thành phần. Từ giới chức tôn giáo đến quan chức lãnh đạo
đời. Từ dân chúng ít hiểu biết đến giới trí thức kinh sư, luật sĩ. Từ những bà
con làng xóm đến những môn đệ thân tín. Thì ngày nay, Chúa Giêsu cũng trở nên “khó
thương” đối với nhiều người trong chúng ta như vậy.
- Như Giuđa, Chúa Giêsu trở nên “khó thương” đối với
chúng ta. Bởi vì Ngài không đáp ứng được những yêu sách đòi hỏi của
chúng ta khi ngăn cản lòng tham lam và những việc làm giả dối của chúng ta.
- Giống như Phêrô, Chúa Giêsu trở nên “khó thương” với
tôi, vì Ngài bắt tôi phải trung thành với Ngài trong việc tuân giữ Lề Luật
và Giáo Huấn của Ngài. Ngài còn đòi hỏi tôi phải thể hiện niềm tin trước mặt
mọi người. Trong khi tôi đang sống trong xã hội vô thần. Ôi khó biết bao!
- Như giới chức tôn giáo, tôi cảm thấy khó chịu. Bởi
vì lời dạy của Ngài ngăn cản lối sống giả hình. Đã phá tính kiêu căng tự mãn.
Công kính những việc làm sai trái của tôi.
- Cũng giống như giới chức chính quyền, nhiều lúc
tôi không có chút cảm tình với Chúa Giêsu. Bởi Ngài chính là đối
tượng nguy hại, ảnh hưởng đến cuộc đời tôi. Chính vì Ngài
mà tôi bị loại ra khỏi hàng ngũ đảng. Vì Ngài mà tôi mất đi cơ hội ngồi vào
chiếc ghế lãnh đạo. Vì Ngài mà tôi mất việc…. Vì thế tôi cần phải đánh chéo tên
Giêsu khỏi cuộc đời tôi.
- Tệ hại hơn, giống như đám đông dân chúng, tôi cũng nông
nổi nhẹ dạ, dễ nghe theo dư luận, lúc thì vỗ tay ủng hộ đạo
thánh Chúa, lúc thì gào thét đả đảo Giáo Hội Chúa. Vì chức
quyền, danh vọng, tiền bạc… tôi sẵn sàng gạt bỏ Thiên Chúa ra khỏi cuộc sống.
Một nỗi buồn thấm thía, sao Chúa lại trở nên “khó thương”
và bị bạc bẽo đến mức như vậy???
A. LÀM PHÉP LÁ
1. Tôn Vinh Chúa Giê-Su Là Vua Thiên Sai:
Bài Tin Mừng khi rước lá thuật lại việc Đức Giê-su khải hoàn vào thành Giê-ru-sa-lem như một vị Vua Thiên Sai, được dân chúng theo sau hoan hô như đón mừng một ông vua khải hoàn vào thành, hầu ứng nghiệm lời sấm của ngôn sứ Gia-ca-ri-a. Vào thời Đức Giê-su, nhiều người Do thái đang chờ mong Đấng Thiên Sai đến để lãnh đạo dân đánh đuổi quân Rô-ma ra khỏi bờ cõi Do thái và thiết lập một Triều Đại Mới, giống như triều đại của vua Đa-vít và vua Sa-lô-mon xưa. Nhưng thực ra sứ mệnh cứu thế của Đức Giê-su không phải như dân Do thái đang trông đợi. Người là Đấng Thiên Sai nhưng là ông Vua “Mục Tử tốt lành, hiền hậu và khiêm nhường”. Người đã xưng mình là Vua trước mặt quan Tổng Trấn Phi-la-tô, khi hai tay đang bị trói, thân thể bị đòn đánh tan nát; khi phải đứng trước tòa án như một tội nhân. Danh hiệu Vua của Chúa Giê-su được ghi bằng dòng chữ viết tắt “INRI” gắn trên cây thập giá, nghĩa là: “Giê-su Na-da-rét Vua dân Do thái”.
Đức Giê-su chính là Vua nhưng không phải như một ông Vua trần tục, đòi được người khác hầu hạ, nhưng là ông Vua Mục Tử Tốt Lành, hiền hậu và khiêm nhường:
- Là Vua Mục Tử: Người biết rõ đàn chiên, yêu thương mọi con chiên và chăm sóc từng con, nhất là sẵn sàng đi tìm những con đi hoang, băng bó những con bị thương tích, âu yếm và vác chúng trên vai mà đưa về đàn. Ngày nay Người yêu thương đàn chiên Hội Thánh và yêu đến tột cùng, khi thiết lập bí tích Thánh Thể để ở với Hội Thánh mọi ngày và trở nên lương thực thần linh nuôi dưỡng Hội Thánh. Người cũng nêu gương khiêm nhường cho chúng ta, và mời gọi chúng ta hãy học nơi Người sự hiền lành và khiêm nhường trong lòng.
- Là Vua Hòa Bình: Người không ngồi trên ngựa chiến uy quyền khải hoàn vào thành thánh Giê-ru-sa-lem, nhưng khiêm tốn ngồi trên con lừa. Người đến không để kết án và trừng phạt tội nhân, nhưng để yêu thương, tha thứ cho những tội nhân thực lòng sám hối ăn năn như tha tội người trộm lành trên cây thập tự. Người là Vua Mục Tử bảo vệ đàn chiên và sẵn sàng chịu chết để cho chiên được sống và sống dồi dào.
Còn chúng ta hôm nay sẽ làm gì để đáp lại tình thương vô biên của Vua Giê-su?
2. Đáp Lại Tình Thương Cứu Độ Của Vua Giê-Su:
Một số việc các tín hữu chúng ta cầm thực hiện để trở thành môn đệ của Chúa Giê-su và xứng đáng được Chúa Cha đón nhận vào Nước Trời đời sau:
- Siêng năng cầu nguyện: Lý do Tông đồ Phê-rô sa ngã và hèn nhát chối Thầy ba lần là vì đã quá tự tin vào sức riêng hơn là tin cậy vào ơn Chúa giúp, đã ăn uống no say và không theo lời Thầy dạy:” Hãy tỉnh thức và cầu nguyện kẻo sa chước cám dỗ”.
- Luôn vâng theo thánh ý Chúa Cha: Khi gặp rủi ro, bệnh tật và những điều trái ý cực lòng, chúng ta hãy vâng theo ý Chúa Cha. Tránh đi coi bói toán, tin vào bùa phép và các thứ mê tín khác… Hãy xin Chúa thêm sức mạnh giúp chúng ta chấp nhận những đau khổ không thể tránh khỏi, coi đau khổ gặp phải như phương thế đền tội mình và góp phần cứu rỗi anh em.
- Tránh cố tình phạm tội như Giu-đa, vì sẽ bị phạt chung số phận với ma quỷ như lời Chúa phán: “Khốn cho kẻ nộp Con Người. Thà nó đừng sinh ra thì hơn”.
- Sẵn sàng tha thứ cho những kẻ có lỗi với mình như lời kinh Lạy Cha, noi gương Chúa Giê-su đã tha thứ cho ông Phê-rô sau khi ông chối Thầy ba lần; Hãy năng cầu xin Chúa Cha tha thứ cho những kẻ thù ghét làm hại mình noi gương Chúa Giê-su đã xin Cha tha cho những kẻ làm khốn mình.
- Luôn giữ bình tĩnh và dùng tình thương để hoán cải kẻ thù, noi gương Chúa Giê-su đã ứng xử với Giu-đa khi anh ta đến hôn mặt để nộp Người cho kẻ thù.
- Kiên nhẫn chịu đựng khi bị khích bác, noi gương Chúa Giê-su đã im lặng chịu đựng trước những lời hò hét đả đảo của đám đông cuồng nộ.
- Thực lòng sám hối và tin yêu Chúa noi gương kẻ trộm lành trên cây thập tự khi trách bạn: “Mi chịu cùng một án, mà mi chẳng sợ Thiên Chúa sao? Phần chúng ta, bị như thế này là đích đáng, vì xứng với tội ta đã làm. Còn ông Giê-su này đâu có làm điều gì xấu?” và cầu xin Chúa Giê-su: “Lạy ông Giê-su. Khi nào về Nước Ngài, xin nhớ đến tôi cùng”. Chúa Giê-su đã lập tức tha tội và ban ơn cứu độ cho anh khi phán: “Ta bảo thật. Ngay hôm nay anh sẽ được ở trên Thiên Đàng với Ta”.
Sau cùng, mỗi người chúng ta hãy quyết tâm loại trừ tính ganh ghét những ai hơn mình, để tránh phạm thêm tội ác khác như các đầu mục Do Thái xưa đã ganh ghét giết hại Chúa Giê-su.
Lm. Đan Vinh
B. THÁNH LỄ
Chúa Cùng Ta Vượt Qua Thảm Họa
Lễ Lá năm nay trong bối cảnh thế giới chịu nhiều thay đổi và đau thương do bệnh dịch virus Corona gây ra. Hai ngàn năm trước, Chúa Giêsu cũng đã trải qua tình cảnh thay đổi và đau thương như thế. Chúa đồng cảm với chúng ta.
1. Thay đổi không ngờ. Thế giới đang vận hành với nhiều hoạt động, nhiều chương trình tốt đẹp, thế mà bỗng chốc thay đổi không ngờ, đa số hoạt động phải ngưng lại, tình cảnh trở nên tồi tệ vì bệnh dịch Corona. Phụng vụ Lễ Lá cũng diễn tả những thay đổi không ngờ. Phần mở đầu Lễ Lá diễn tả cảnh tưng bừng chào đón Chúa Giêsu khi dân chúng trải cả áo xuống đường, rồi cùng nhau tung hô: “Hoan hô con vua Đavit! Chúc tụng Đấng nhân danh Chúa mà đến.” Thế nhưng Bài Thương Khó giữa lễ lại diễn tả dân chúng quay ngoắt 180 độ, họ la hét đòi đóng đinh Chúa vào thập giá. Một tình cảnh thay đổi tồi tệ.
2. Đau thương chết chóc. Bệnh dịch Corona khiến cả thế giới lâm vào cảnh đau thương chết chóc, những tiếng khóc vang lên, những giọt nước mắt tuôn rơi khắp nơi, sự dữ khiến thế giới hoảng sợ. Chúa Giêsu cũng đã trải qua những giờ phút đau thương khủng khiếp. Không chỉ những đau thương của thân xác như bị đánh đòn, đội mạo gai, đóng đinh, mà còn là những đau thương của tâm hồn khi bị phản bội, chịu vu khống, chịu cô đơn cùng cực đến độ Ngài đã thốt lên: “Linh hồn Thầy buồn sầu đến nỗi chết được,” “Lạy Chúa, sao Chúa bỏ con!” Đức Giêsu trải qua những đau thương đầy máu và nước mắt, và rồi, cuối cùng Ngài đã chết trên thánh giá. Chúa đau cùng ta và vì ta.
Nhưng Chúa chết không hết hy vọng. Lễ Lá tưởng niệm Chúa Giêsu hoàn tất màu nhiệm vượt qua của Người. Màu nhiệm vượt qua của Chúa cho thấy cái chết đóng một vai trò quan trọng. Cái chết vừa là nỗi đau thương nhất mà đời người phải trải qua, vừa là bước nhảy dẫn nhân loại tới phục sinh vinh quang. Cái chết vừa là cánh cửa đóng lại sự sống thân xác đời này, vừa là cánh cửa mở ra dẫn vào sự sống vĩnh cửu đời sau. Thế nên, tuần này là khổ đau chết chóc của Lễ Lá, nhưng tuần tới lại là niềm vui mừng Chúa Phục sinh vinh quang. Đó là niềm hy vọng và tin tưởng của chúng ta xuyên qua khổ đau và cái chết. Amen.
Lm Nguyễn Xuân Trường
Thứ Hai: Ga
12, 1-11
“Ai là mẹ tôi? Ai là anh em tôi?...Ai thi hành ý muốn Cha
tôi,…người ấy là anh chị em tôi, là mẹ tôi.” (Mt
12,48-49). Gia đình của Chúa là gia đình đức tin. Người thân của Chúa là
những ai yêu mến và sống Lời Chúa. Gia đình Bêtania là gia đình đức tin
vì mỗi người trong gia đình này đều thể hiện niềm tin của mình cách tích cực
với hết khả năng của mình. Do đó họ xứng đáng là anh chị em của Chúa và được
Chúa yêu thương.
Xin cho mỗi thành viên trong gia đình chúng ta, biết yêu
Chúa với hết lòng qua những việc làm cụ thể trong tuần thánh này, để xứng
đáng là gia đình đức tin.
Tin mừng hôm nay thuật lại việc Chúa Giêsu đến làng
Bêtania, (cách Giêrusalem độ chừng 3km) để dùng bữa cơm tối tại nhà La-da-rô,
người được Chúa Giêsu cho sống lại.
Trong bữa ăn tối thân tình này, ta nhận ra một mẫu gia
đình cần phải có để xứng đáng hưởng ơn cứu độ của Chúa.
- Mác-ta: Vốn là con người năng động “lăng xăng nhiều
việc”. Hôm nay lại đuợc Chúa Giêsu viếng thăm và ở lại dùng bữa. Trong tâm tình
biết ơn, vì Chúa đã cho La-da-rô em mình sống lại nên đã chuẩn bị bữa tiệc chu
đáo thết đãi Chúa.
- Maria: Tin Mừng cho biết là người thích ở bên chân Chúa
để nghe Chúa dạy bảo. Cô cũng là cô gái tội lỗi đi tìm Chúa và gặp Chúa đang dự
tiệc tại nhà ông Si-mon. Cô mang đến một cái bình bằng đá ngọc quý, đựng nước
hoa hảo hạng, cô đến quỳ bên chân Chúa rồi đập cả bình để đổ hết nước hoa trên
chân Chúa, khiến cả nhà thơm ngào ngạt, rồi cô lấy tóc mà lau. Tin mừng hôm nay
thánh Gioan cho biết, vì lòng yêu mến Chúa nên cô đã lấy một cân dầu thơm cam
tùng nguyên chất và quý giá mà xức chân Chúa Giêsu, rồi lấy tóc mà lau. Cả nhà
sực mùi thơm.
- La-da-rô: Người được Chúa thương, được Chúa cho sống
lại. Anh là chứng nhân sống động cho mọi người tin Chúa. Anh được ngồi đồng bàn
cùng với Chúa.
Một gia đình có ba người, mỗi con người mỗi tính cách,
mỗi người thể hiện tình yêu của mình nơi Chúa Giêsu mỗi cách thế khác nhau:
- Mác-ta, không ngại vất vã làm việc nhiệt tâm để lo bữa
ăn chu đáo cho Chúa.
- Maria, không sợ tốn hao tiền của vì Chúa. Cô không ngại
thể hiện mọi cử chỉ khiêm tốn nhất, để nói lên lòng kính yêu Chúa.
- La-da-rô, người được gọi là bạn của Chúa Giêsu. Anh
được Chúa thương mến cho sống lại. Trong bữa tiệc, anh được ngồi bên Chúa.
Chứng tỏ anh cũng đã yêu Chúa hết lòng.
Một gia đình toàn những con người chân tình, hết lòng yêu
thương Chúa thì làm sao Chúa không thương mến.
Xin cho mọi gia đình Công giáo, biết bắt chước mẫu gương
của gia đình Bêtania hết lòng yêu mến Chúa. Sẵn sàng hy sinh làm tất cả vì tình
yêu Chúa. Nhất là trong tuần thánh này biết sẵn sàng hy sinh thời giờ, công
việc riêng, để sống thân tình với Chúa qua việc tham dự đầy đủ và tích cực các
nghi thức phụng vụ. Đồng thời cũng sẵn sàng hy sinh cả tiền của, công sức để
góp phần vào việc tổ chức các nghi lễ trong tuần thánh được trang trọng nơi
giáo xứ mình.
Thứ Ba: Ga 13,21-33.36-38
Xã hội xưa nay đều lên án những kẻ phản bội, bất trung.
Ai cũng đều căm ghét những kẻ “ăn cháo đá bát”. Nhưng bất trung và phản bội vẫn
tồn tại trong xã hội con người, rất có thể trong đó có cả chúng ta. Xin cho ta
được lòng trung thành tin yêu Chúa.
Thiên Chúa là “Tình Yêu” nên khi tạo dựng con
người giống hình ảnh Chúa thì Người đã muốn cho con người sống yêu thương nhau “như
Chúa yêu”. Nên có thể nói tình yêu chính là bản chất cốt yếu nhất làm nên
con người. Nhưng tình yêu lại thiêng liêng nhiệm mầu nên cần có những dấu chỉ để
biểu tỏ. Mà một trong những dấu chỉ căn bản để biểu tỏ tình yêu chính là lòng “trung
tín”.
Thế nhưng, trong thời đại hôm nay, hai
chữ “trung tín” hình như đã xuống cấp trầm trọng, ngay trong đời sống hôn nhân
và gia đình trước nay vốn dĩ là thành trì vững chắc nhất, bất khả xâm phạm, vậy
mà cũng bị phá vỡ. Có nhiều nguyên nhân gây nên sự đỗ vỡ trong đời sống hôn
nhân và gia đình, nhưng có lẽ nguyên nhân lớn nhất vẫn là vì con người ngày nay
quá say mê tiền bạc và danh vọng. Từ đó sống bất tín với nhau gây ra những bất ổn
trong đời sống xã hội cũng như nơi gia đình.
Tin mừng hôm nay cho biết, cũng vì quá đam mê tiền bạc và
say theo danh vọng mà tông đồ Giuđa Ítcariốt đã xa dần tình yêu Chúa, để rồi
cuối cùng ông đã nhẫn tâm bán đứng Thầy mình.
Bằng cử chỉ “chấm chung” chén, là cử chỉ thể hiện tình
yêu, nhưng với Giuđa thì đó lại là “cái chấm dối trá” của sự phản bội.
Sự phản bội của tông đồ Giuđa đáng bị lên án và trừng
phạt đích đáng. Nhưng khi lên án ông, chúng ta cũng nghĩ đến bản thân mình.
Rất có thể chúng ta cũng trở thành kẻ phản bội Chúa như Giuđa nếu chúng ta cố
tình loại bỏ TC ra khỏi cuộc đời của mình để nhắm mắt chạy theo sức hấp dẫn của
tiền bạc, của cải, danh vọng và lạc thú.
Xin Chúa tha thứ vì những lần chúng ta đã phản bội lại Chúa.
Nguyện xin Chúa ban thêm tình yêu vào tâm hồn chúng ta, để chúng ta luôn biết sống
trung tín với Chúa và luôn trung thành với nhau trong mọi hoàn cảnh của cuộc
sống.
Thứ Tư: Mt 26,14-25
Bài tin mừng hôm nay cũng gần giống bài tin mừng hôm qua,
thuật lại những tình tiết diễn ra của bữa tiệc ly. Nhưng tin mừng hôm nay nhấn
mạnh đến nỗi buồn của Chúa Giêsu khi biết Giuđa là kẻ phản bội. Chúa cũng
sẽ rất buồn nếu ta phạm tội phản bội lại tình thương của Người.
Gần bốn tháng qua, nhân loại phải sống trong tình cảnh lo
sợ và đau buồn vì đại dịch Covid-19 hoành hành khắp nơi. Nhiều người phải quặng
lòng đau đớn khi phải chứng kiến người thân của mình bị lây nhiễm bởi Virus
Corona chủng mới và dần chết đi trong cô đơn tuyệt vọng bởi không có thuốc đặc
trị để cứu chữa.
Tin mừng hôm nay cũng diễn tả nỗi buồn xé lòng của Chúa
Giêsu khi phải chứng kiến người môn đệ thân tín của mình là Giuđa Ítcariô bị
lây nhiễm bởi loại Virus độc hại khác, đó là tiền bạc và danh vọng. Loại Virus
này tuy không gây tổn thương đến hai lá phổi nhưng lại làm xơ cứng con tim, khiến
ông mất đi nhân tính, trở thành phản bội lại người Thầy đã hằng tin tưởng và
yêu mến ông hết lòng.
Dẫu vậy, nhưng Chúa Giêsu vẫn một lòng trung tín và tiếp
tục yêu thương ông cho đến cùng. Trong bữa tiệc ly, Người đã dùng những cử chỉ thân
tình và lời nói rất tế nhị nhằm nhắc nhở Giuđa từ bỏ ý đồ đen tối, nhưng Giuđa như
không hề nghe thấy nên ông không đã quyết định nộp Thầy với giá 30 đồng. Thật
đau buồn biết mấy!
Người đời thường nói: “nỗi đau lớn nhất không phải vì biết
được sự phản bội của người thân mà là vì phải tiếp tục yêu thương họ.”.
Đúng vậy, Chúa Giêsu biết rất rõ Giuđa là người môn đệ
được Chúa tín nhiệm và yêu thương hết lòng, vậy mà giờ đây ông lại nhẫn tân phản
bội lại tình Chúa. Dẫu vậy, Chúa vẫn tôn trọng quyền tự do của ông và phải tiếp
tục yêu thương ông cho đến cùng. Đúng là “Phúc bất trùng
lai họa vô đơn chí ”, nỗi đau chồng chất nỗi
đau.
Đạo lý Việt Nam chúng ta thường coi hành động
lừa thầy phản bạn là một tội ác về luân lý, không thể dung thứ. Nhưng với Chúa
Giêsu thì lại không bao giờ thất vọng về con người. Cho dẫu chúng ta có xấu xa và
tội lỗi tới đâu đi nữa, thì tình yêu của Chúa đối với ta cũng không hề đổi thay.
Người vẫn yêu thương và sẵn sàng tha thứ cho ta nếu chúng ta biết ăn năn sám
hối.
Xin Chúa cho chúng ta biết cảm nếm được nổi đau chồng
chất mà Chúa Giêsu phải chịu vì tội lỗi chúng ta. Và mong sao cho tất cả chúng
ta đừng có ai mắc phải lỗi lầm của Giuđa là phản bội lại tình yêu Chúa.
Thứ Năm Tuần Thánh
YÊU ĐẾN TẬN CÙNG
Ga 13,1-15
Anh chị em thân mến. Ba ngày Thứ Năm, Thứ Sáu và Thứ Bảy
Tuần Thánh được gọi là Tam Nhật Vượt Qua và là đỉnh cao của năm phụng vụ. Thời
gian cao điểm này bắt đầu bằng Thánh lễ chiều hôm nay, nhắc lại việc Chúa Giêsu
lập Bí tích Thánh thể và Chức Linh mục. Mỗi lần chúng ta dâng Thánh Lễ là chúng
ta hiện tại hóa hy tế Thập giá, nhất là Thánh lễ chiều hôm nay. Ngày xưa các
tông đồ đã vây quanh Chúa Giêsu bên bàn Tiệc ly. Chiều nay chúng ta cũng thế.
Chúng ta hãy có cùng một tâm tình, cùng một đức tin và cùng một lòng mến như
các tông đồ để dâng Thánh lễ này.
Định luật tình yêu dạy cho ta hiểu rằng: yêu ai thì muốn
ở gần người đó, yêu ai thì muốn hy sinh phục vụ cho người đó, yêu ai
thì muốn trở nên một với người mình yêu.
Tình yêu của Chúa Giêsu thể hiện qua bài tin mừng hôm
nay, cho chúng ta thấy những điều đó:
Yêu ai thì muốn ở gần người đó
“Ngài đã yêu thương những kẻ thuộc về mình còn ở thế
gian; và Ngài yêu thương họ đến cùng” (Ga 13,1).
“Đức Giêsu biết giờ của người đã đến”, thời gian mà Người
phải lìa bỏ thế gian mà trở về cùng Thiên Chúa.
Thời gian còn lại không bao nhiêu nên Ngài muốn tận dụng
thời điểm mừng đại lễ vượt qua của người Do Thái để tổ chức bữa tiệc với các
môn đệ, vừa theo đúng luật định vừa tranh thủ giờ phút ngắn ngủi
trong phòng tiệc ly ấm cúng để ở bên các môn đệ yêu dấu.
Thánh Gioan cho biết Đức Giêsu đã ao ước mãnh liệt được
dùng bữa ăn này với các môn đệ vì đây là bữa tiệc cuối cùng. Trong bữa tiệc,
Chúa Giêsu đã không ngại lên tiếng bộc lộ những tâm tình sâu kín về lòng thương
của Ngài dành cho các môn đệ. Ngài gọi họ bằng những lời lẽ đầy thân thương:
“những người con bé nhỏ của Thấy”. Lòng bên lòng, Chúa Giêsu giãi bày tâm sự
vừa thắm thiết vừa u buồn. Vượt trên hết là linh cảm về cái chết, với những lời
tiên báo về sự phản bội, bỏ rơi, hy sinh. Cuộc trao đổi thân tình dần dần đi
đến kết thúc, trong khi những lời của Chúa Giêsu vẫn tiếp tục tuôn ra một
cách dịu dàng và cuốn hút, mặc dù có một chút căng thẳng khác thường
ẩn trong những lời ám chỉ nghiêm trọng của Ngài về dao động giữa sự sống và sự
chết. Tất cả những gì mà Chúa Giêsu thể hiện trong bữa tiệc ly là muốn được ở
bên các môn đệ cách thân tình nhất, để thể tình yêu thương Ngài.
Yêu nhau là sẵn sàng hy sinh phục vụ
Yêu thương bằng lời thì có thể coi là đầu môi trót lưỡi,
yêu thương bằng thái độ có thể bị coi là giả hình. Chỉ có yêu thương bằng hành
động mới là tình yêu chân thực.
Chúa Giêsu không chỉ dạy các môn đệ của Ngài : “Các con
hãy yêu thương nhau như Thầy yêu thương chúng con” mà Chúa Giêsu còn thể hiện
tình yêu cụ thể bằng cách cúi xuống để rửa chân cho các môn đệ.
Ngài không ngần ngại cởi bỏ chiếc áo cao sang của Thiên
Chúa; nhận lấy chiếc áo phận người, nhận lấy phận tôi đòi cúi xuống dưới chân
cho các môn đệ.
Rửa chân xong, Chúa Giêsu ngồi vào bàn tiệc và dạy cho
các môn đệ về bài học yêu thương bằng cách phục vụ: “Anh em gọi Thầy
là “Thầy”, là “Chúa”, điều đó phải lắm. Vậy Thầy là Thầy, là Chúa mà còn rửa
chân cho anh em, thì anh em cũng phải rửa chân cho nhau”
Bằng hy sinh khiêm tốn phục vụ, người ta đo lường được sự
chân thành và mức độ của tình yêu.
Yêu nhau người ta muốn nên một với nhau
Khi Yêu nhau người ta không dừng ở việc phục vụ trong hy
sinh, nhưng người ta còn muốn nên một với người mình yêu : mình với ta tuy hai
mà một. Vì lẽ đó, Chúa Giêsu đã lập Bí Tích Thánh Thể, biến bánh thành Thịt và
rượu thành Máu Người ở lại mãi với người mình yêu.
Người đời trước khi đi xa, xưa nay thường để lại cho
người thân bằng những kỉ vật, bằng của hồi môn quý giá. Đối với Chúa Giêsu
những kỉ vật những của hồi môn dù cho quý giá mấy cũng tầm thường, không đủ nói
lên hết tấm lòng yêu thương của Chúa dành cho nhân loại. Nên Chúa muốn dùng kỉ
vật hết sức đặc biệt và cao trọng nhất, đó chính bản thân Chúa. Nhưng bản thân
bằng xường thịt của Chúa chỉ có thể trao ban một lần, không thể trao ban mãi.
Vì thế, Chúa muốn lưu lại bản thân Ngài bằng hình thức nhiệm mầu dưới hình bánh
và rượu làm của ăn của uống thiên liêng dưỡng nuôi linh hồn ta. Làm như thế
Chúa muốn ở lại với các tông đồ và với chúng ta luôn mãi. Đồng thời qua việc
kết hiệp với Mình Chúa, Chúa lưu truyền sự sống của Ngài trong thân thể và trở
nên một trong chúng ta.
Để thể hiện yêu thương các môn đệ đến cùng, Chúa Giêsu
còn muốn các môn đệ trở nên đồng hình đồng dạng với Ngài và là hiện thân của
Ngài giữa trần gian. Vì thế Chúa Giêsu trao ban chức linh mục cho các môn đệ
“các con hãy làm việc này mà nhớ đến Thầy”. Trong thánh lễ, nhờ việc đặt tay
trên bánh rượu và đọc lời truyền phép như Chúa Giêsu đã làm trong bữa tiệc ly,
qua đó Chúa hiện diện nơi hình bánh rượu, trở nên của ăn bổ dưỡng thân xác nuôi
sống linh hồn cho những ai đón nhận Ngài, vì Chúa nên một với chúng ta.
Tham dự cử hành nghi thức rửa chân và thánh lễ chiều thứ
năm hôm nay, ước gì giúp ta hiểu được bài học khiêm tốn phục vụ và tình thương
đến cùng mà Chúa dành cho chúng ta. Xin cho chúng ta cảm nhận sâu sắc tình Chúa
mà nổ lực hết sức mình để đáp lại tình Chúa yêu thương bằng đời sống gắn bó
thân tình với Chúa; bằng những hy sinh phục vụ quên mình vì Chúa và tha nhân,
nhất là luôn biết gắn kết với Chúa nơi Bí Tích Thánh Thể để Chúa ở trong ta và
ta được sống trong Chúa trong tình yêu viên mãn.
Thứ Sáu Tuần Thánh
KHÔNG AI VÔ CAN TRƯỚC CÁI
CHẾT CỦA CHÚA
Ga 18, 1-19, 42
OB và ACE thân mến, chúng ta vừa nghe lại bài tường thuật
về cuộc thương khó của Chúa Giêsu đã chịu vì tội lỗi chúng ta. Suy niệm về cuộc
thương khó của Chúa, chúng ta cảm thấy không ai trong chúng ta vô tội trước cái
chết đau thương của Chúa:
Có thể ta là những Thượng tế, những biệt
phái và Pharisêu muốn tiêu diệt Chúa để Chúa đừng làm phiền,
đừng nhắc nhở những sai trái của ta.
Có thể ta là dân chúng bàng quang, hoặc có tâm
lý hùa theo đám đông mà không dám nói lên chính kiến của mình,
để bênh vực cho những người anh em vô tội.
Có thể ta là những tên lính đã đánh đòn,
đóng đinh, hành hạ Chúa cho hả cơn giận nơi những người anh em chúng
ta tốt lành, hiền từ.
Có thể ta là những người phụ nữ thành
Giêrusalem khóc thương chỉ vì tội nghiệp Chúa nơi những người khốn
cùng, nghèo khó chứ chưa biết phải làm sao để giúp cho họ đỡ
khổ.
Có thể ta là tên trộm dữ đã bao
lần oán trách cuộc đời và than trách Chúa khi thấy
những điều trái ý xảy đến cho chúng ta.
Hãy xin cho chúng ta là Simon, sẵn sàng
vác lấy thánh giá Chúa qua việc chấp nhận thử thách gian khổ mà Chúa
gửi đến và sẵn sàng san sẻ nỗi đau với người khác.
Hãy xin cho chúng ta biết noi gương Đức
Mẹ mạnh dạn, can trường bước theo Chúa Giêsu trên đường
đau khổ mà không một lời than thở, không một chút kêu ca.
Hãy xin cho chúng ta là Gioan, đón lấy
sứ mạng của Chúa trao ban để sẵn sàng hiến thân phục
vụ cho những chương trình, hoạch định của Chúa.
Trên hết, xin cho chúng ta giống như viên
đại đội trưởng: “Thấy sự việc xảy ra như thế, viên đại đội
trưởng cất tiếng tôn vinh Thiên Chúa”. (Lc 23,47).
Lạy Chúa, đã biết bao lần chúng con ngước
nhìn lên Chúa bị đóng đinh, nhưng chúng con chưa xác
tín niềm tin mạnh mẽ vào Chúa; nhất là chưa dám sống chết vì niềm tin
trước người đời. Xin Chúa tha thứ và ban ơn oán cải sâu xa như tông đồ Phêrô
khi xưa. Amen.
Suy niệm 2: ĐAU KHỔ BIỂU TỎ TÌNH YÊU
Mỗi khi ngước lên chiêm ngắm thánh giá Chúa, chúng ta
thấy gì? Chắc hẳn từ trên đỉnh cao giá thánh Chúa đều gửi đến mỗi người trong
chúng ta những thông điệp khác nhau. Cách riêng qua bài thương khó hôm nay,
Chúa như muốn gửi đến chúng ta một thông điệp rất quan trọng, đó là không ai trong
chúng ta là vô can trước cái chết đau thương của Chúa Giêsu trên thập tự giá.
- Rất có thể tôi là Philatô đã không dám lên tiếng bênh
vực cho công lý và sự thật.
- Rất có thể tôi là Giuđa khi đặt tiền bạc, công ăn việc
làm là ưu tiên hàng đầu, bất chấp lề luật, giới răn của Chúa. Ngay cả sẵn
sàng làm ăng ten, nội gián, bắt cá hai tay để làm hại GH và người khác.
- Rất có thể tôi là Phêrô vì sợ hãi mà sẵn sàng chối bỏ
Chúa khi không dám biểu tỏ đức tin của mình ở những nơi công cộng hay trước mặt
người khác niềm tin với mình.
- Rất có thể tôi là thượng tế kiêu căng khi cho ý
của mình là hay nhất nên khi thấy người khác hơn mình, thành công hơn mình thì
ghen tức mà tìm cách để tiêu diệt. Nguy hiểm hơn nữa là kết bè lập nhóm
gây chia rẽ, chỉ trích người khác và lập mưu chống đối, tố cáo các mục tử,
tu sĩ, bề trên.
- Rất có thể tôi là quân dữ khi nhẫn tâm chế diễu,
đùa cợt, mỉm cười trên sự đau khổ, thất bại của người khác.
- Rất có thể tôi là người trộm dữ khi dám thách thức,
nghi ngờ quyền năng, sự hiện hữu của Chúa cũng như không dám chấp nhận sự thật
về mình.
- Rất có thể tôi là đám đông dân chúng không kiên định
trong lập trường, chính kiến nên dễ dàng thay lòng đổi dạ chạy theo dẫn dắt dư
luận sai lầm vì lợi ích của một nhóm người nào đó…
+ Xin cho ta giống Mẹ Maria, sẵn sàng đón nhận thập giá
và nghịch cảnh trong cuộc sống mà trung thành theo Chúa đến cùng trong khiêm
nhường và vâng phục thánh ý Chúa.
+ Xin cho chúng ta giống như Simon biết chia sẻ gánh chịu
những thập giá của tha nhân, không trốn tránh, bỏ mặc người thân thuộc
đang gặp đau khổ.
+ Xin cho chúng ta giống như bà Vêrônica nhận ra khuôn
mặt của Chúa Giêsu nơi những người khốn khó và can đảm an ủi, trợ giúp cho họ
nhằm làm vơi đi bớt những đau khổ mà họ phải gánh chịu.
+ Xin cho chúng ta nên giống người trộm lành luôn biết
khiêm tốn nhận ra mình là kẻ tội lỗi mà thành tâm đấm ngực nhận mình là
kẻ tội lỗi, yếu đuối để xin ơn tha thứ của Chúa.
Ước gì trong những ngày này, mỗi người chúng ta biết dành
thời giờ để chiêm ngắm Chúa Giêsu Đấng chịu đóng đinh trên thập giá mà nhận ra
tội lỗi ghê gớm của ta đã gây nên cái chết đau thương của Chúa mà chê ghét tội
lỗi mình để đón nhận ơn tha thứ của TC giàu lòng thương xót.
Thứ Bảy: Canh thức Phục
Sinh
Mt 28, 1-10
SỨ ĐIỆP PHỤC SINH
Tin mừng đêm vọng phục sinh tường thuật lại sự kiện hai
phụ nữ Maria Mácđala và Maria đến thăm mộ Chúa từ sáng sớm ngày thứ nhất trong
tuần. Hai bà chứng kiến cảnh đất chuyển động dữ dội và Thiên Thần Chúa từ trời
xuống lăn tảng đá đậy cửa mộ ra, rồi ngồi lên trên.. Diện mạo Người như ánh
chớp, y phục nguời trắng như tuyết.
Lính canh thấy vậy thì khiếp sợ. Tuy nhiên Thiên Thần
chấn an hai bà “đừng sợ” và nói: Chúa Giêsu chịu đóng đinh, Người không
còn ở đây nữa. người đã sống lại như Lời Người phán trước…Hai bà vừa mừng vừa
sợ chạy về báo tin cho các tông đồ. Nhưng Chúa Giêsu đón hai bà lại. Hai bà
liền phục lạy và ôm chân Chúa. Chúa bảo hai bà về báo cho các môn đệ đến
Galilê. Họ sẽ gặp Người ở đó.
Trình thuật của tin mừng phục sinh tối nay muốn gởi đến
chúng ta hai sứ điệp quan trọng.
- Sứ điệp I: Chúa
phục sinh mang đến niềm vui
Thiên Thần Chúa đã trấn an trước nổi lo sợ của hai phụ nữ
“đừng sợ” .
Sau khi Chúa Giêsu chết, các môn đệ đều hoang mang và lo
sợ. Chính vì thế mà ngay khi phục sinh, Chúa muốn chấn an các môn đệ Người
“Đừng sợ”. Đừng sợ thập giá của đau khổ, bởi từ nay thập giá sẽ trở thành thánh
giá vinh quang”. “ Đừng sợ kẻ chỉ giết được thân xác nhưng không giết được linh
hồn”. Đừng sợ ma quỷ, đừng sợ thế gian, đừng sợ thần chết vì Chúa đã chiến
thắng tất cả. Ai tin nhận Người cũng sẽ chiến thắng vẽ vang như thế.
- Sứ điệp II: Loan
báo tin mừng phục sinh
Sau khi nhận ra Chúa phục sinh, hai bà tiến đến ôm chân
Chúa và bái lạy. Ngay khi đó Chúa phục sinh trao ban cho hai bà sứ mạng
loan báo. “Hãy về báo cho anh em của thày để họ đến Galilê. Họ sẽ gặp thầy ở
đó”
Tin mừng phục sinh phải được loan báo cho mọi người, đó
là lệnh truyền của Chúa Giêsu Phục sinh. Chính Thánh Phêrô là tông đồ đã vâng
nghe và đã thi hành lệnh truyền đó qua bài đọc I. Cv 10,34.37-43
Viên quan bách quản Roma, là người ngoại giáo, khi nghe
biết về Chúa Giêsu, đã đến xin ông Phêrô làm phép rửa để được gia nhập cộng
đoàn các tín hữu đầu tiên. Thánh Phêrô đã nhắc cho ông và gia đình ông niềm tin
căn bản này : Đức Giêsu đã phục sinh. Đây là bài giảng đầu tiên mà Phêrô dạy dỗ
cho những người tân tòng. Thánh Kinh gọi bài giảng truyền giáo này là Keryma.
Lược đồ của mỗi Keryma thường là:
a) Tóm tắt cuộc đời của Đức Giêsu ở trần thế.
b) Cái chết của Ngài.
c) Việc Ngài sống lại.
d) Kêu gọi hãy tin vào Ngài để được ơn cứu độ.
Chúa Giêsu đã chịu khổ hình, chịu chết trên thánh giá và
đã phục sinh để đem lại sự sống đời đời cho chúng ta. Đó là tin mừng lớn lao mà
chúng ta phải tin nhận và loan báo cho mọi người.
Xin cho chúng ta biết tin tưởng vào sức mạnh và quyền
năng của Chúa Phục sinh mà dám chết đi cho tội lỗi, xác thịt và thế gian để
được sống lại vinh hiển với Chúa. Xin
cũng cho chúng ta biết nổ lực loan báo tin mừng phục sinh cho mọi người bằng
lời nói, gương lành để xua tan bóng tối sợ hải của hận thù chia rẻ, ích kỉ
bất công và chết chóc mà đón nhận ánh sáng tình thương và tha thứ, của chân lý
và niềm vui sự sống mà Chúa phục sinh đem đến qua đời sống chúng ta.
Chúa Nhật Phục Sinh
Ga 20, 1-9
PHƯƠNG CÁCH NHẬN RA CHÚA
KITÔ PHỤC SINH
Truyện kể:
Mặt trăng và Mặt Trời tranh cãi với nhau về Trái Ðất.
N. Mặt Trời nói : "Lá và cây cối, tất cả đều màu
xanh".
Đ. Nhưng Mặt Trăng thì lại cho rằng, tất cả chúng mang một
ánh bạc lấp lánh.
Đ. Mặt Trăng nói rằng, con người trên Trái Ðất thường
ngủ.
N. Còn Mặt Trời lại bảo con người luôn hoạt động đấy chứ.
Đ. Con người hoạt động, vậy tại sao trên Trái Ðất lại yên
ắng đến vậy ? Mặt Trăng cãi.
N. Ai bảo là trên Trái Ðất yên lặng ? Mặt Trời ngạc
nhiên. Trên Trái Ðất mọi thứ đều hoạt động, và còn rất ồn ào, náo nhiệt nữa.
G. Tại sao các bạn lại cãi nhau về chuyện này chứ ? Tôi
đã ở bên cạnh Mặt Trời khi Mặt Trời nhìn xuống Trái Ðất, và tôi cũng đi cùng
Mặt Trăng khi Mặt Trăng xuất hiện.
Khi Mặt Trời xuất hiện, mọi thứ là ban ngày, cây cối màu
xanh, con người hoạt đông. Còn khi Trăng lên, đêm về, mọi người chìm vào giấc
ngủ.
Nếu chỉ nhìn mọi việc dưới con mắt của mình, thì mọi thứ
chẳng có gì là hoàn hảo, trọn vẹn cả. Không thể đánh giá Trái Ðất chỉ bằng con
mắt của Mặt Trời hoặc Mặt trăng được.
Tin mừng Phục Sinh thuật lại cho thấy ba cái nhìn khác
nhau khi chứng kiến cùng một sự kiện “Ngôi mộ trống”:
- Ma-ri-a Ma-đa-lê-na cứ đinh ninh rằng xác Chúa Giêsu đã
bị đánh cắp (Ga 20, 13-15).
- Phêrô thì rất đỗi ngạc nhiên vì sự việc đã xảy ra (Lc
24, 12).
- Còn Gioan, người môn đệ Chúa Giê-su thương mến, thì tin
chắc rằng Chúa Giêsu đã sống lại như lời Ngài đã tiên báo (Ga 20, 9).
Sở dĩ có cái nhìn khác nhau là vì cả ba có những tâm
trạng khác nhau:
- Maria Macđala, với tâm trạng thương nhớ Chúa thiết tha.
Có lẽ cả đêm dài bà không chợp mắt được. Bà ước ao trời mau sáng để ra thăm mộ
Chúa. Nhưng khi chứng kiến tảng đá đậy mộ bị lăn ra, bà đã hốt hoảng chạy về
báo tin cho các môn đệ Chúa. Tình thương mà Maria Macđala dành cho Chúa Giêsu
là một tình thương đáng trân trọng. Nhưng nếu tình thương chỉ dừng lại ở mức độ
cảm tính thường tình của con người thì không có khả năng nhận ra Chúa phục
sinh.
- Phêrô mang tâm trạng buồn vì tội lỗi đè nặng nên cũng
không nhận ra gì hơn ngoài việc rất đổi ngạc nhiên khi chứng kiến những băng
vải và khăn che đầu được cuốn lại xếp riêng ra cũng như ngôi mộ trống. Phải
chăng lúc đó tâm trí của Phêrô vẫn còn bị ám ảnh giờ phút chối Chúa. Phải chăng
lòng ông vẫn còn mang nặng nỗi u buồn về tội lỗi của mình. Ông còn phải có thời
gian và kiên nhẫn như là liều thuốc đặc trị chữa lành vết thương tâm hồn bất
tín mà tiến đến niềm tin vào Chúa phục sinh.
- Gioan, người môn đệ Chúa yêu, mà cũng là môn đệ rất yêu
Chúa, nên khi chứng kiến những băng vải còn đó bên ngôi mộ trống ông đã tin.
Để tin vào sự phục sinh của Chúa Giêsu, Gioan đã vượt lên
trên tình cảm thường tình của Maria Macđala và nổi đau buồn vì mặc cảm tội lỗi
của Phêrô. Cái nhìn vào sự kiện ngôi mộ trống của Gioan được định hướng bởi
tình yêu trong sáng và sự hướng dẫn của Lời Chúa. Chính cái nhìn này đã cho ông
niềm tin vào sự sống lại của Chúa Giêsu.
Như thế, cùng một sự kiện, nhưng lại có nhiều tâm trạng
khác nhau nên đưa đến cái nhìn khác nhau.
Những biến cố vui buồn, sướng khổ, thành công thất
bại…như là dấu chỉ “ngôi mộ trống” thường xuyên xảy đến cho chúng ta. Vậy trước
những dấu chỉ đó ta có cái nhìn như thế nào?
Có thể giống như Maria Macdala, chỉ dừng lại ở tình cảm
thường tình nên khi những biến cố ấy xảy đến trong cuộc sống, chúng ta chỉ phản
ứng theo cảm tính. Vui mừng khi thành công, hạnh phúc…, đau buồn khi gặp nghèo
khổ, mất mác, thất bại trong cuộc sống.
Có thể chúng ta cũng giống như Phêrô chẳng thấy gì hơn
khi đối mặt với thử thách. Đối diện trước những biến cố, chỉ dừng lại ở sự ngạc
nhiên như bao người, không thể nhận ra gì thêm ở phía sau biến cố ấy mà Chúa
gởi đến.
Xin cho chúng ta biết nhìn mọi việc, mọi biến cố xảy đến
trong cuộc đời với cái nhìn đức tin của thánh Gioan. Nhờ cái nhìn đức tin này
thì cho dù đối mặt với bất cứ thử thách nào, hoàn cảnh nào ta vẫn thấy an tâm
vì chính Chúa Phục sinh hiện diện và đồng hành cùng chúng ta.
Nhưng để có được cái nhìn đức tin, chúng ta cần có được
tình yêu Chúa chân thành cũng như sáng suốt nhìn những biến cố dưới ánh sáng
Lời Chúa. Sống niềm tin là biết nhìn tất cả mọi việc theo tình yêu Chúa và dưới
ánh sáng của Lời Chúa .
Xin Chúa cho chúng con có được tình yêu Chúa nồng nàn và
ơn soi sáng bởi Lời Chúa như thánh Gioan để qua những dấu chỉ, biến cố hay sự
kiện xảy đến trong cuộc sống, chúng con tin và nhận ra Chúa phục sinh. A-men.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét