SUY
NIỆM LỜI CHÚA TUẦN IV PHỤC SINH
CHÚA
NHẬT IV PHỤC SINH
Chúa
Chăn Chiên Lành
Cv
2,14a.36-41; 1Pr 2,20b-25; Ga 10,1-10
Hai
Nét Độc Đáo
Làm
Nên Chân Dung Người Mục Tử Nhân Lành
Tin mừng chúng ta vừa nghe,
Chúa Giêsu đã khắc họa lên bức chân dung đích thực của người mục tử nhân lành.
Chân dung ấy đã được Chúa Giêsu chấm phá bằng những đường nét hết sức tinh tế
và sống động như: “hy sinh” (x. Ga 10,11); “hiểu biết” (x. Ga 10,14); “quan tâm
lo lắng” (x. Ga 10, 10); “thao thức tìm kiếm”…
Trong nhiều đường nét tinh tế
ấy, nếu chiêm ngắm kỹ, ta sẽ bắt gặp ngay đường hai nét chủ đạo, làm nên cái
hồn của bức chân dung người Mục Tử Nhân Lành. Hai nét chủ đạo ấy là: “biết” và “hy
sinh”.
- Biết chiên: Để
trở nên người mục tử nhân lành, trước hết phải “biết” rõ chiên
mình: Biết từng con chiên một trong đàn. Biết khi nào chiên đói để cho ăn; khi
nào chiên khát để cho uống. Biết con chiên nào lạc đàn để tìm về; con nào gặp
nguy hiểm để tiếp cứu. Hơn thế nữa, người mục tử còn phải biết cảm thương những
con chiên đang trong tình trạng mệt mỏi để dắt dìu và tận tâm yêu mến lo lắng
những con chiên bị bệnh tật để tìm cách chữa trị…
- Hy sinh: Có
thể nói hy sinh chính là nét nổi bậc thứ hai làm nên cái hồn của bức chân dung
người mục tử nhân lành. Sức hấp dẫn và lôi cuốn nơi bức chân dung người mục tử
chính là “hy sinh” cho đoàn chiên: Hy sinh sức khỏe, thời giờ để đi tìm đồng cỏ
xanh tốt; ra sức khai thác nguồn nước mát trong lành cho chiên uống no thỏa.
Không quản khó nhọc để tắm rửa cho chiên được sạch sẽ; không ngần ngại thức
khuya dậy sớm để đưa chiên đi ăn và tối đưa chiên về nghỉ ngơi. Sẵn sàng hy
sinh giấc ngủ để canh giữ cho đoàn chiên được an giấc. Trên hết người mục tử
nhân lành còn phải anh dũng dám liều mạng sống mình chống lại sói dữ và kẻ trộm
để bảo vệ cho đàn chiên được sống và sống dồi dào. (x. Ga 10, 16).
Chúa Giêsu không chỉ khắc họa
chân dung tuyệt mỹ về người mục tử nhân lành bằng lời nói suông, bằng những nét
vẽ vô hồn. Nhưng Người còn khắc họa bức chân dung ấy bằng chính đời sống
trong suốt ba năm rao giảng Tin mừng, mà đỉnh cao là cái chết đau thương trên
thập giá. Trên đỉnh cao thập giá, Chúa Giêsu đã sẵn sàng đổ hết máu và nước
mình ra hầu hoàn thiện nét vẽ cuối cùng làm nên bức chân dung mục tử không thể
hoàn hảo hơn. Vì thế, Ngài không ngần ngại tự xưng mình là đấng Mục Tử Nhân
Lành, chẳng những cho dân Israel mà cho toàn thể nhân loại ( x Ga
10,11-16). “Tôi chính là mục tử nhân lành, mục tử nhân lành hy sinh
mạng sống mình cho đàn chiên” (Ga 10,11). “Tôi chính là mục tử nhân
lành, Tôi biết chiên của Tôi và chiên Tôi biết Tôi” (Ga 10, 15). “Để
nhờ danh Người mà chúng ta được ơn cứu độ” (x. Cvtđ 4, 12).
Hiểu theo một nghĩa nào đó, thì
cha mẹ cũng chính là mục tử nhân lành nơi gia đình và là chủ chăn của con cái
mình. Vì thế, cha mẹ cũng được kêu gọi trở nên người mục tử nhân lành theo
mẫu gương của Chúa Giêsu.
Xin cho bậc làm cha
mẹ biết quan tâm lắng nghe, tìm hiểu con cái để nhận ra tình trạng, tâm
tư, nguyện vọng thầm kín…của chúng mà chia sẻ, chăm sóc và hướng dẫn chúng kịp
thời. Biết kiến tạo gia đình mình trở thành mái ấm yêu thương hiệp nhất trong
Chúa. Biết sẵn sàng hy sinh bảo vệ con cái mình khỏi sa vào lưới ba thù: xác
thịt, thế gian, ma quỷ. Nhất là xin cho những bậc làm cha mẹ cũng biết hy
sinh quảng đại dâng hiến những người con ưu tú của mình cho Chúa và Giáo hội
trong ơn gọi tu trì, cũng như ước mong có nhiều bạn trẻ mạnh dạn dấn thân đáp
lại tiếng Chúa kêu mời. Amen
Linh
Mục - Người Mục Tử Nhân Lành
“Công cuộc canh tân Hội
Thánh cần được bắt đầu từ hàng Linh mục, vì thế, ước mong các Giám mục và Linh
mục Việt Nam không chỉ là người quản trị giỏi, nhưng trước hết là người của
Chúa và là những mục tử nhân lành”. (Sứ điệp Đại hội Dân Chúa Việt Nam 2010, số
5). Xin cho các vị chủ chăn trong Hội Thánh là những chủ chăn đích thực như lòng
Chúa mong ước, nhờ thế Hội Thánh Chúa được canh tân mỗi ngày nên tốt đẹp hơn.
Nhờ bí tích truyền chức, linh
mục trở nên “Alter Christus” và được tham dự vào đức ái mục tử, tự hiến
bản thân mình để phục vụ Hội Thánh theo gương hiến thân của Đức Kitô.
Như Đức Kitô đã cảm
thương với dân chúng khi nhọc mệt, đuối sức ( x. Mt 9, 35-36; Ga 6,
15). Linh mục cũng phải biểu lộ lòng cảm thương của mình cách chân thành và cụ
thể đối với mọi người mà mình gặp gỡ “anh em hãy vui với người vui,
khóc với người khóc” ( Rm 12, 15).
Như Đức Kitô đã yêu mến những
con chiên lạc đàn và vui mừng khi tìm gặp ( x. Mt 18, 12-14; Ga 8,11). Linh mục
cũng phải tìm đến những ngưuời đang sống trong cô đơn thất vọng; những người
tội lỗi, nhất là những người không mấy cảm tình với Giáo Hội…, vì họ cũng là
đối tượng của lòng thương xót Thiên Chúa. “Con Người đến để tìm và cứu
chữa những gì đã hư mất” (Lc 19,10).
Như Đức Kitô hằng biết
rõ và gọi tên từng người một (x. Ga 10, 3). Linh mục phải nỗ lực quan
tâm và phục vụ từng người trong Họ đạo mình, không loại trừ một ai.
Như Đức Kitô đã hy sinh
hiến thân vì tình yêu nhân loại (x. Ga 10, 15). Linh mục cũng hãy yêu
thương chăm sóc cộng đoàn mà Chúa trao phó. Người mục tử nhân lành không chỉ
dẫn chiên đến đồng cỏ xanh tươi và suối mát (x. Tv 23, 22), mà còn phải
nuôi dưỡng đàn chiên bằng chính sự sống mình qua việc hiến tế theo gương
Chúa Giêsu (x. Ga 6, 56). Để có thể nói được như Chúa Giêsu đã nói: “Ta
đến để chiên được sống và sống dồi dào”. (Ga 10,10).
Như ngọn nến cháy hao mòn theo
tháng ngày để chiếu giãi ánh sáng; như hạt lúa mục nát để phát sinh sự sống
mới, Linh mục cũng phải chấp nhận tiêu hao đời mình từng giây phút để phục vụ
cộng đoàn dân Chúa. Người Linh mục giống Đức Kitô thì không trách khỏi qui luật
“vượt qua” chết để được sống (x. Ga 12, 25). Chính thánh Phanxicô Assisi cảm
nghiệm quy luật này và đã thốt lên những lời nghịch lý trong bài ca bất
hủ: “Chính lúc hiến thân là khi được nhận lãnh… Chính lúc chết đi là
khi vui sống muôn đời”. Trên hết để thực hiện được vai trò người mục
tử nhân lành, Linh mục phải có Đức Ái Mục Tử vì đó là nguyên lý và động lực
thúc đẩy Linh mục sống xứng danh vai trò mục tử của mình.
Lạy Chúa Giêsu là mục tử tối
cao, chúng con là những Linh mục bước theo Chúa trong vai trò người mục tử.
Xin cho trái tim chúng con
thuộc thuộc về Chúa và thuộc về mọi người.
Xin cho trái tim chúng con
biết yêu bằng tình yêu hiến dâng.
Xin cho trái tim chúng con
mở rộng đủ lớn để chứa mọi người và từng người một.
Xin cho chúng con có
trái tim của Chúa để con say mê Chúa và say mê con người.
Xin cho chúng con luôn yêu
Chúa, vì khi yêu Chúa chúng con mới sẵn sàng hy sinh đời mình bảo vệ đoàn chiên
và dẫn đưa đoàn chiên đến với Chúa là nguồn sống đích thực. Amen.
Thứ hai: Cv 11, 1-18; Ga
10,11-18
Đoạn sách Cvtđ hôm nay ghi lại
cuộc đối thoại giữa Phêrô và những người tín hữu gốc Do thái về vấn đề: có nên
mở cửa để tiếp nhận dân ngoại vào ngôi nhà Hội Thánh theo lệnh truyền của Chúa
Giêsu Phục sinh “các con hãy đi giảng dạy
muôn dân, làm phép rửa cho họ nhân danh Cha, và Con và Thánh Thần, giảng dạy họ
tuân giữ mọi điều Thầy đã truyền cho các con. Và đây Thầy ở cùng các con mọi
ngày cho đến tận thế” (Mt 28, 19-20); hay là đóng chặt cửa để bảo toàn những giá trị truyền thống?
Với những người tín hữu gốc Do
Thái thì không được vượt ra những luật lệ truyền thống như: vào nhà dân ngoại,
ăn uống những thức ăn bị xem là ô uế; nhất là phải giữ luật cắt bì. Nên nghe
biết sự việc ông Phêrô vào nhà ông Cornêliô là người ngoại ăn uống, giảng dạy
giáo lý và rửa tội cho ông và cả gia đình mà không phải giữ luật cắt bì, đã làm
cho họ khó chịu. Do đó, ngay khi Phêrô đặt chân về Giêrusalem thì họ kéo đến để
phản đối việc làm của Phêrô.
Nhưng sau khi lắng nghe Phêrô
giải thích về những gì ông làm không phải là sáng kiến của ông mà là do ý muốn
của Thiên Chúa. Bằng việc trưng dẫn hai thị kiến kỳ lạ đã xảy ra với ông và với
ông Cornêliô đã làm cho chính Phêrô đã hiểu ra rằng:“Thiên Chúa đã ban cho
họ cùng một ân huệ như Người đã ban cho chúng ta”. Sau khi lắng được
lời giải thích của Phêrô, các tín hữu ở Giêrusalem đã bị thuyết phục và họ đã
thay đổi cái nhìn về dân ngoại. Họ cũng nhận ra rằng: “Thiên Chúa cũng
ban cho dân ngoại ơn sám hối để được sự sống”.
Bế quan tỏa cảng để gìn giữ và
bảo toàn hay là mở rộng cửa nhằm tiếp nhận cái mới làm phong phú và hoàn thiện
hơn? đó luôn là vấn đề được đặt ra để bàn luận không những trên bình diện vĩ mô
mà còn vấn đề được đặt ra trên bình diện vi mô, cụ thể nơi các gia đình hôm
nay, khi mà quyền chính kiến mỗi người được tôn trọng.
Xin cho các thành viên trong
gia hiểu rằng: gìn giữ bảo vệ những giá trị truyền thống cha ông là điều đáng
trân quý, nhưng nếu vì tục lệ truyền thống mà gây bất ổn xã hội và làm tổn hại
đến môi trường thì cũng nên xét lại. Nhất là với các gia đình Công giáo khi có
những bất đồng quan điểm xảy ra thì phải biết lấy Lời Chúa và đường hướng của
GH làm nền tảng để giải quyết vấn đề. Bởi ta tin rằng Lời Chúa là chân lý và
Giáo huấn GH là lẽ khôn ngoan hướng dẫn chúng ta. Đó cũng là chọn lựa khôn
ngoan của thánh Phêrô: “Phải vâng lời Thiên Chúa hơn là vâng lời người
phàm”(Cvtđ 5,32).
Suy niệm 2:
Đoạn tin mừng hôm nay, Chúa
Giêsu cho chúng ta biết những đặc tính cần phải có của người mục tử nhân lành:
1. Dám hy sinh mạng sống
mình: Đoàn chiên không phải là của người chăn thuê, nên
anh ta không thiết tha gì để bảo vệ đàn chiên. Mục tiêu của người chăn thuê
thường là vì lợi ích của bản thân. Vì thế khi có sói dữ tấn công, anh ta
sẽ dễ dàng bỏ mặt chiên cho sói dữ ăn thịt, còn anh ta thì sẽ tìm cách thoát
thân. Còn mục tử chân chính thì sẵn sàng đứng ra chống lại sói dữ để bảo vệ đàn
chiên mình, dù phải đối mặt với hiểm nguy, cho dù phải hy sinh mạng sống.
2. Biết chiên của mình: Cái
biết của người mục tử không chỉ là cái biết chung chung về số lượng, hời hợt về
tên gọi. Nhưng mục tử đích thực phải biết chất lượng: tình trạng, nhu cầu, ước muốn
sâu xa của chiên mình. Cái biết đến độ đồng thân, đồng phận, đồng cảm và đồng
tử với chiên mình.
3. Quan tâm và đưa những
chiên xa lạc về đàn: Vì chiên cần có chủ chiên nên chủ chiên
phải quy tụ chiên vào cùng một đàn để chăm sóc, bảo vệ và nuôi dưỡng cho chúng
được sống và sống dồi dào. Do đó chủ chiên không chỉ quan tâm đến chiên trong
đàn mà còn tìm cách để đem các chiên ngoài đàn về, để chúng được hiệp nhất
trong cùng một đàn dưới sự hướng dẫn của cùng một chủ chiên.
Xin cho các vị chủ chăn sẵn
sàng hy sinh không chỉ thời giờ sức khoẻ mà cả mạng sống để phục vụ cho cộng
đoàn được lớn mạnh trong sức sống của Chúa.
Xin cho các vị chủ chăn cũng
khiêm tốn tìm hiểu và lắng nghe những tâm tư nguyện vọng chính đáng của mọi
người trong cộng đoàn mà sẵn sàng đáp ứng những nhu cầu ấy bằng tình thương của
người mục tử nhân từ. Đừng vì tự cao, tự ái mà bỏ ngoài tai những đòi hỏi, nhu
cầu chính đáng của giáo dân. Xin cho các vị chủ
chăn ngoài việc lo lắng chăm sóc cho đàn chiên mình cho tốt, còn phải quan tâm
đến những con chiên ngoài đàn. Tìm mọi cách để dẫn đưa họ về với Chúa, hầu họ
cũng được sống trong tình thương chăm sóc của tình yêu Chúa.
Thứ ba: Cv 11, 19-26; Ga 10, 22-30.
Suy niệm 1:
Đoạn sách Cvtđ hôm nay gồm 2
phần:
- Phần thứ nhất: ghi
lại thành quả tốt đẹp của GH sau những ngày tháng lo sợ chạy trốn vì cuộc bách
hại xảy ra nhân sự kiện phó tế Stêphanô tử đạo tại Giêrusalem. Các môn đệ phải
tản mác đến các miền Phênixi, đảo Syp và thành Antiôkhia để trú ẩn.
Tại những nơi đây, các môn đệ chỉ rao giảng cho người Do Thái. Tuy
nhiên trong đó, có mấy người gốc Syp và Kyrênê, những người này, khi đến
Antiôkhia, đã mạnh dạn loan Tin mừng của Chúa cho người Hy-lạp nữa. Kết quả
thật bất ngờ là “một số đông đã tin và trở lại cùng Chúa”. Nhờ
đâu mà có nhiều người ngoại giáo tin theo Chúa như vậy? Thánh Luca cho biết đó
là nhờ“bàn tay Chúa ở với họ”. Nghĩa là nhờ vào sức mạnh và quyền năng
Thiên Chúa phù giúp họ. Chính tại Antiokhia mà lần đầu tiên các môn đệ được gọi
là Kitô hữu.
- Phần thứ hai: Đề cao đến tình hiệp
thông trong Hội Thánh. Khi nghe biết một số đông dân ngoại tại Antiokhia tin
theo đạo, thì các vị hữu trách của Hội Thánh tại Giêrusalem cử ông Barnaba đến
để chia sẻ niềm vui và củng cố đức tin cho các tín hữu ở đây bằng cách khuyên
nhủ họ hãy bền lòng gắn bó với Chúa. Rồi ông lên đường đi Tácxô để tìm Saolô về
để cộng tác với ngài lo cho giáo đoàn tại đây. Nhờ đó, giáo đoàn Antiokhia càng
thêm lớn mạnh. Qua đây cho thấy sự quan tâm, nâng đỡ kịp thời của
Hội Thánh. Điều này làm nổi bậc lên tính phổ quát và tình hiệp thông của GH
Công giáo.
Với cái nhìn của con người thì sự kiện Hội Thánh bị bách
hại gắt gao ở Giêrusalem là nỗi đau, nhưng với Thiên Chúa thì đó lại là cơ hội
để Tin mừng đến được với dân ngoại. Nhất là trong mọi hoàn cảnh GH
luôn biết quan tâm tìm hiểu để nâng đỡ cách tốt nhất trong tình hiệp thông.
Xin cho chúng ta luôn biết phó thác vào đường lối khôn
ngoan của Chúa và tin tưởng vào đường hướng của GH. Phần ta hãy luôn biết tận
dụng mọi hoàn cảnh để làm chứng tin mừng của Chúa theo gương các tín hữu Hy Lạp
hóa theo tinh thần nhiệt tâm của thánh Barnaba và Phaolô: “Hãy
rao giảng Lời Chúa, hãy lên tiếng, lúc
thuận tiện cũng như lúc không thuận
tiện; hãy biện bác, hãy khiển
trách, hãy khuyên lơn, hết tình đại lượng
và dụng tâm dạy dỗ” (2 Tim 4, 2).
Nhờ bí tích rửa tội, chúng
ta trở thành chiên của Chúa. Xin cho chúng ta hết lòng tin kính, vâng lời và
sẵn sàng đi theo sự hướng dẫn của Chúa Giêsu, vị chủ chăn tốt lành chúng ta.
Dù được nghe những lời giảng
dạy và chứng kiến biết bao phép lạ Chúa làm, nhưng những người Do Thái, cách
riêng Biệt Phái và Kinh Sư vẫn không tin nhận Chúa Giêsu là Đấng Thiên Sai. Do
đâu mà họ không tin nhận và nghe theo lời của Chúa Giêsu?
Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu
cho biết, vì họ không thuộc về đoàn chiên của Ngài. Theo nghĩa phổ quát, mọi
người đều là chiên của Chúa, vì mọi người đều được Chúa yêu thương dựng nên và
hy sinh đổ máu cứu chuộc. Tuy nhiên để trở thành chiên thật thuộc về Chúa thì
cần phải thỏa mãn hai điều kiện:
1. Tin nhận Chúa và chịu phép
rửa tội. Vì giáo lý công giáo dạy: nhờ bí tích rửa tội, chúng ta được thanh tẩy
mọi tội lỗi, được làm con Chúa, được gia nhập vào đoàn chiên Chúa là Giáo Hội.
2. Phải nghe theo lời Chúa là
mục tử tối cao, cũng như tuân giữ mọi điều răn và luật lệ Chúa truyền dạy với
tình yêu mến.
Nhiều người Do Thái đã không
thành tâm yêu mến Chúa, nên cho dù Chúa Giêsu ở giữa họ, có giảng dạy và làm
nhiều phép lạ, họ vẫn không tin nhận, vì họ không thuộc đoàn chiên đích thực
của Chúa.
Như Chúa Giêsu đã nói: chỉ những
ai thuộc đoàn chiên Chúa, thì mới được Chúa gìn giữ và ban cho sự sống đời đời
.
Xin cho chúng ta biết tin kính và yêu mến Chúa Giêsu,
đấng chăn chiên tốt lành của chúng ta. Đồng thời cho chúng ta luôn là những con
chiên ngoan hiền của Chúa. Biết lắng nghe, vâng lời và thi hành điều Chúa chỉ
dạy với tình con thảo.
Thứ tư: Cv 12, 24-13,5a; Ga 12, 44-50
Suy niệm 1:
Như chúng ta đã biết, sách Cvtđ ghi lại những sự việc xảy
ra trong GH lúc ban đầu, cũng như trình bày về những hoạt động truyền giáo của
các tông đồ, khởi đi từ “Giêrusalem trong khắp miền Giuđê, Sammari và cho
đến tận cùng trái đất.” (Cv 1,8), nhằm thực thi lệnh truyền của Chúa
Giêsu phục sinh, trước khi Người lên trời.
Dựa vào nội dung những gì thánh Luca ghi lại, người ta có
thể chia sách Cvtđ ra làm 2 phần (hoặc 3 phần) tùy theo cái nhìn của đọc giả.
A. Nếu chia sách Cvtđ thành 2 phần thì:
1. Phần thứ nhất (chương 1- 12): nói về
những sự việc xảy ra của GH và nhấn mạnh đến sứ vụ làm chứng của các tông đồ
tại Giêrusalem và những vùng phụ cận như: Samaria (8,4-40), Xêdarê Duyên Hải
(10,1-11,18), Phênixi và Sýp (11,19, và Antiokhia (11,22-26).
2. Phần thứ hai (chương 13-28): nói
nhiều về hoạt động của thánh Phaolô và nhấn mạnh đến 3 cuộc hành trình truyền
giáo của ngài:
- Hành trình truyền giáo thứ nhất (13,4-14,28): bắt đầu
từ An-ti-ô-khi-a miền Xy-ri-a đến tận Lý-tra, Đéc-bê, rồi trở về An-ti-ô-khi-a
(13,1) vào những năm 46-48.
- Hành trình truyền giáo thứ hai (15, 36-18,22): Bắt đầu
từ An-ti-ô-khi-a miền Xy-ri-a đến A-thê-na (Hy lạp), Cô-rin-tô qua
Giê-ru-sa-lem và về An-ti-ô-khi-a (18, 22) vào những năm 49 đến 52.
- Hành trình truyền giáo thứ ba (18,23-21,16): Bắt đầu từ
An-ti-ô-khi-a đến Cô-rin-tô, rồi về Giê-ru-sa-lem (20,1-6).
Nói đến sự kiện Phaolô bắt giam tại Giêrusalem, rồi tại Xê-da-rê
Duyên Hải (21,17-26,32), nhưng vì Phaolô có quốc tịch Rôma (16,21.37) nên ngài
được bị dẫn độ về Rôma xét xử. (Lm. Tanila Hoàng Đắc Ánh, OP).
B. Còn nếu chia sách Cvtđ làm 3 phần thì:
1. Phần thứ nhất (1-7): Phêrô và các
tông đồ làm chứng tại Giêrusalem.
2. Phần thứ hai (8-12): Phêrô và các
phó tế làm chứng tại Giuđê và Sammaria.
3. Phần thứ ba (13-28): Phaolô làm
chứng cho dân ngoại đến tận cùng thế giới (Rôma), mà theo cái nhìn thời bấy giờ
thì đế quốc Rôma được coi là hùng mạnh nhất trên trái đất, nên cũng xem như là
tận cùng của thế giới. (Lm. Phêrô Lê Tấn Lợi).
Khi nhìn lại như thế, ta dễ dàng nhận ra bài đọc 1 được
trích đọc trong thánh lễ hôm nay được ví như là bản lề hay cánh cửa thời gian
để khép lại giai đoạn thứ nhất trong sứ vụ “làm chứng” của các tông đồ tại
Giêrusalem, Giuđê và Sammaria và mở ra giai đoạn thứ hai trong sứ vụ “làm
chứng” cho Chúa đến tận cùng thế giới, theo như lệnh truyền của Chúa Giêsu phục
sinh.
- Giai đoạn 1 (1- 12, 25): Nhìn
lại giai đoạn đầu, các tông đồ chỉ làm chứng cho Chúa tại Giêrusalem và những
vùng phụ cận thôi, nhưng các ngài cũng gặp rất nhiều khó khăn thử thách. Tuy
nhiên với lòng nhiệt thành và với ơn ban của Thánh Thần nên lời Chúa vẫn được
lớn lên (6,7), phát triển (12, 24), lan tràn và vững mạnh (19,20) cả về số
lượng lẫn chất lượng. Nghĩa là Tin Mừng của Chúa đã được nhiều người đón nhận
và niềm tin của các tín hữu ngày thêm vững mạnh. GH có thêm 3000 người theo đạo
(2, 41), số người đàn ông hôm sau thêm đến 5000 người (4,4), số môn đệ thêm
đông (6,1), thêm rất nhiều (6,7). Rất đông người Do Thái và Hylạp tin theo đạo
(14, 1).
- Giai đoạn 2 (13, 1-5tt): Bắt
đầu sứ vụ làm chứng cho Chúa đến tận cùng thế giới. Đây sẽ là giai đoạn mà các
tông đồ sẽ đối mặt với nhiều gian nan thử thách vì phải “làm chứng” cho dân
ngoại, nơi những miền xa xôi.
Ý thức được điều đó nên trước khi bắt đầu cuộc hành trình
truyền giáo đầy khó khăn này, cộng đoàn An-ti-ô-khi-a đã họp nhau trong bầu khí
phụng vụ thờ phượng Chúa, để lắng nghe lời Chúa hướng dẫn. Và khi ấy họ đã nghe
được tiếng Thánh Thần phán: “Hãy dành Barnaba và Saolô cho Ta, để lo
công việc Ta đã kêu gọi hai người ấy”.
Cộng đoàn Antiokhia hiểu rằng sứ vụ truyền giáo của
Phaolô và Barnaba trong chuyến hành trình thứ nhất này sẽ phải gặp nhiều gian
khổ, nên họ đã hiệp thông cầu nguyện và phó dâng hai ông cho TC, qua việc “ăn
chay, cầu nguyện, và đặt tay trên hai ông và tiễn đưa hai ông lên đường”.
Hình ảnh hiệp nhất thờ phượng Chúa qua cầu nguyện và ăn
chay ấy của giáo đoàn Antiokhia thật tuyệt đẹp và cũng là bài học quý giá cho chúng
ta ngày hôm nay, khi phải đối mặt với cơn đại dịch Covid-19, và trong những lúc
gặp gian lao, đau khổ trong cuộc sống.
Xin Chúa cho chúng ta biết dành nhiều thời gian để hiệp thông
với nhau trong cầu nguyện và chay tịnh hãm mình để đủ sức mạnh của Chúa mà vượt
thắng mọi trở ngại.
Xin Chúa cũng cho chúng ta cũng biết tích cực góp phần
vào việc truyền giáo của GH theo khả năng của mình. Đồng thời phải luôn ý thức rằng công cuộc
truyền giáo hay loan báo tin mừng không phải là việc làm tùy tiện mang tính cá
nhân nhưng phải được thực hiện dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần qua sự
điều phối chính thức của GH, thì sứ mạng loan báo tin mừng hay “làm chứng” cho
Chúa mới mang lại những kết quả tốt đẹp.
Suy Niệm 2:
Ánh sáng rất cần thiết trong cuộc sống tự nhiên. Ánh sáng
đem lại niềm vui tươi sinh động. Ở đây bài Tin Mừng muốn nói đến ánh sáng siêu
nhiên, tượng trưng sự hiện diện của Thiên Chúa. Ðức Giêsu chính là ánh sáng. Ai
không tin vào Ðức Giêsu, không giữ lời Ngài thì sống trong tối tăm bất hạnh.
Ðức Giêsu được sai đến không để xét xử nhưng để ban ơn cứu độ. Bởi thế, nếu
khước từ Lời Ngài, là tự lên án chính mình, tự tách mình ra khỏi ánh sáng vinh
quang Thiên Chúa.
Lạy Chúa Giêsu, chúng con hằng khao khát hạnh phúc. Mà
chỉ có Chúa mới cho chúng con được hạnh phúc đích thực và trường tồn. Trong
cuộc sống, nhiều lúc chúng con gặp những trở ngại, khó khăn, u ám. Xin cho
chúng con biết tìm đến Chúa. Nhờ ánh sáng của Chúa, chúng con sẽ tìm ra con
đường đem lại hạnh phúc: Ðó là chúng con biết tin tưởng phó thác và sống theo
sự hướng dẫn của Chúa. Amen.
Suy niệm 3:
Sống trong xã hội vàng thau lẫn lộn, con người không còn
khả năng phân biệt đúng sai, tốt xấu, thật giả…vì thế, hơn bao giờ hết con
người ngày hôm nay cần có ánh sáng thật soi đường, chỉ lối.
Chúa Kitô, ánh sáng thật, đến trần gian để soi đường chỉ
lối. Xin cho chúng ta tin nhận và sống theo sự hướng dẫn của Ngài.
Ánh sáng là chủ đề tài nổi bậc trong tin mừng.
Ngay những trang đầu của tin mừng, thánh Gioan đã cho
biết Chúa Giêsu chính “là ánh sáng, ánh sáng thật, ánh sáng đến trần
gian và chiếu soi mọi người”.
Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu tự xưng là ánh sáng thế gian
và Ngài mời gọi con người đi trong ánh sáng của Ngài.
Từ hai ngàn năm qua, Ngôi Lời Thiên Chúa đã chiếu ánh
sáng Thiên Chúa vào trần gian. Người mang lửa xuống trần gian. Người mong ước
cho ngọn lửa ấy cháy bừng lên, lan rộng ra. Nhưng nhìn vào tình hình thế giới hôm
nay, ta thấy bóng tối vẫn còn vây phủ con người.
Bóng tối chết chóc của chiến tranh, hận thù, của ô
nhiễm môi trường, của đói nghèo, áp bức, phân biệt chủng tộc, của nền văn hóa
sự chết giết hại cả những mầm mống sự sống.
Bóng tối tội lỗi. Tội lỗi vẫn tiếp tục lan tràn. Sự dữ
nổi lên dưới nhiều hình thức khác nhau. Nguy hiểm nhất là người ta đánh mất cảm
thức về tội lỗi, thản nhiên sống trong tội, sống chung với tội lỗi.
Bóng tối của hận thù ghen ghét. Trong thế giới văn minh
mà con người hô hào hôm nay, vẫn còn có những người say máu giết hại đồng bào
của mình, gây nên tội ác diệt chủng. Vẫn có những thế lực đen tối ngấm ngầm gây
chia rẽ giữa các quốc gia, dân tộc, giữa các cộng đoàn, hội thánh...
Sống trong xã hội tràn ngập bóng tối của sự chết, của tội
lỗi và hận thù…như thế, Chúa Giêsu không ngừng mời gọi chúng ta phải chiếu
giãi trước mặt mọi người.
“Các con là ánh sáng thế gian”. Ngày nhận lãnh bí tích
rửa tội, Giáo Hội trao cho ta cây nến sáng để nhắc nhớ chúng ta hãy gìn giữ
ngọn nến ấy luôn cháy sáng mãi trong suốt cuộc đời.
Cây nến phục sinh mà người kitô hữu chúng ta thắp lên
trong đêm lễ phục sinh nhắc nhở chúng ta nhiệm vụ mang ánh sáng Chúa Kitô chia
sẻ cho mọi người chung quanh.
Xin Chúa giúp chúng ta tẩy sạch mọi bóng tối tội lỗi, để
thực sự được sinh lại cùng với Đức Giê-su. Trở nên con cái sự sáng bằng đời
sống tươi vui, an hoà, khiêm nhường, nhịn nhục, yêu thương, đoàn kết đến cho
anh em.
Thứ năm: Cv 13, 13-25; Ga 13, 16-20.
Suy niệm 1:
Sách Cvtđ hôm nay tiếp tục ghi
lại cuộc hành trình truyền giáo lần thứ I của Phaolô và Barnaba nơi vùng đất
dân ngoại, ngoài lãnh thổ Giêrusalem. Có lẽ cuộc hành trình truyền giáo này gặp
rất nhiều vất vả, khó khăn nênmôn đệ Gioan-Márcô đã rời bỏ nhóm mà trở về
Giêrusalem, chỉ còn lại Phaolô và Barnaba. Hai ông rời bỏ Paphô để vượt biển
đến Antiokhia xứ Pisiđia. Tại đây, vào ngày Sabath, Phaolô cùng với Barnaba vào
hội đường người Do Thái để cử hành nghi thức phụng vụ (đọc và nghe giải thích
thánh kinh, học hỏi lề luật và cầu nguyện). Tận dụng cơ hội này, Phaolô đã đứng
lên giảng dạy. Nội dung bài giảng của Phaolô chủ yếu là điểm lại những
chặng đường lịch sử mà dân tộc Israel đã đi qua:
- Từ Aicập cho đến xuất hành khỏi cảnh nô lệ.
- Từ vượt qua hành trình 40 năm trong sa mạc cho đến vào
đất hứa.
- Từ thời các thủ lãnh đến thời quân chủ
- Cuối cùng là thời Messia đã được Gioan Tẩy Giả loan
báo. Đấng Messia ấy chính là Đức Giêsu-Kitô. Người đến để hoàn tất kế hoạch cứu
độ mà Thiên Chúa đã hứa với các tổ phụ.
Sau khi tóm tắt lại những chặng đường lịch sử mà dân tộc
Israel đã đi qua, Phaolô muốn chứng minh cho khán giả thấy rằng: Thiên Chúa là
Đấng luôn trung tín trong lời hứa với tổ phụ Abraham nên đã ban cho
Israel Đấng Cứu Độ xuất thân từ giòng dõi vua Đavid và Đất hứa làm gia
nghiệp.
Xin cho chúng ta luôn ý thức: Lời hứa rất quan trọng
trong đời sống. Nếu một người biết giữ lời hứa và thực hiện lời hứa, chứng tỏ
người ấy sống có trách nhiệm với bản thân và người khác, sẽ được người khác quý
mến, tôn trọng và tín nhiệm. Ngược lại, nếu nói mà không làm, thường xuyên thất
hứa, chứng tỏ người ấy sống thiếu trách nhiệm, không biết tôn trọng bản thân và
người khác, chắc chắn sẽ không được tôn trọng. Nên trước khi hứa với ai điều gì
ta nên cẩn trọng xem mình có khả năng thực hiện được không? Và nếu một khi đã hứa,
hãy cố gắng thực hiện!
Trong ngày lãnh nhận bí tích rửa tội, ta (hay cha mẹ thay
ta) đã hứa với Chúa và GH là từ bỏ tà thần và tuyên xưng đức tin, trung thành
sống với Chúa trong tình con thảo. Xin cho mỗi chúng ta luôn ý thức sống trung
thành với lời đã thề hứa ấy.
Nhất là xin cho các đôi vợ chồng trẻ luôn biết tôn trọng
và tuân giữ lời mình đã tự nguyện thề hứa trước mặt Thiên Chúa và cộng đoàn
trong ngày cử hành bí tích hôn phối mà trung thành với nhau trong đời vợ chồng,
cho dẫu phải đối mặt với những nghịch cảnh trong đời sống.
Các nhà xã hội học định
nghĩa con người là con vật có xã hội tính. Thật vậy “không ai là một hòn đảo”.
Con người sống là sống với, sống cùng, sống cho và sống nhờ… người khác. Tin
mừng hôm nay, Chúa Giêsu mời gọi chúng ta mở lòng đón tiếp những sứ giả Chúa
với tấm lòng yêu mến và hy sinh phục vụ. Yêu mến phục vụ các
ngài chính là yêu mến và phục vụ Chúa.
“Tôi tớ không lớn hơn chủa
nhà, kẻ được sai đi không lớn hơn người sai đi” (Ga
13, 16). Các tông đồ là môn đệ Chúa nên các ông không thể bằng Chúa. Nhưng các
ngài diễm phúc được Chúa Giêsu đặt ngang hàng với Người. “Ai đón tiếp
người Thầy sai đến là đón tiếp Thầy”. Như thế, Chúa mời gọi chúng
ta phải lưu tâm đón tiếp và phục vụ những sứ giả của Chúa sai đến là các
tông đồ. Tiếp nối các tông đồ là các Linh mục. Các ngài cũng là những Chúa Kitô
thứ hai. Do đó đón tiếp các ngài là đón tiếp chính Chúa.
Trong Thánh Kinh chúng ta thấy
còn ghi lại một vài nét đẹp của sự tiếp đón đáng cho chúng ta bắt chước. Những
gương sáng này vẫn luôn giữ được tính cách thời sự của nó.
1. Ông Abraham.
Ông là một con người hiếu khách
và quảng đại. Khi thấy ba khách lạ đang đi trong sa mạc nắng cháy, không những
ông mời mà còn năn nỉ họ vào nhà nghỉ và ân cần săn sóc họ một cách chu
đáo. Ba người khách lạ đó là ai ? Đó là ba sứ giả của Thiên Chúa. Đáp lại
tấm thịnh tình và lòng quảng đại của ông, ba sứ giả ban cho vợ chồng hiến muộn
này một đứa con trai đầu lòng. Đó là cậu Isáac.
2. Một gia đình ở
Su-nêm.
Khi tiên tri Elia qua Su-nêm,
một bà giầu có rất hiếu khách đã mời Elia vào nhà dùng bữa với sự săn sóc tỉ
mỉ. Bà còn dọn cho tiên tri một phòng trên gác đầy tiện nghi để tiên tri có thể
lui tới tự do. Đáp lại tấm lòng quảng đại của bà, Elia cũng hứa ban cho bà một
đứa con vì bà son sẻ: ‘Vào thời kỳ này, vào độ này sang năm, bà sẽ có cháu
trai bồng”
3. Gia đình ba
chị em ở Bêtania.
Chúa Giêsu rất thương ba chị em
này, mỗi khi đi qua Bêtania, Chúa và các môn đệ thuờng ghé thăm chị em và nghỉ
ngơi. Chị cả Matta rất hiếu khách, dọn cho Chúa những bữa ăn ngon. Còn cô em
Maria đón tiếp Chúa bằng cách ngồi dưới chân Chúa mà nghe Ngài dạy
dỗ, cách đón tiếp này cũng làm cho Chúa rất hài lòng. Còn Lagiarô là đàn ông
thì tiếp theo kiểu đàn ông là ăn uống và chuyện trò với Chúa. Đáp lại sự đón
tiếp ân cần và thành thực của ba chị em, Chúa Giêsu đã làm cho Lagiarô sống lại
sau khi chết bốn ngày.
Khi tiếp đón các tông đồ của
Chúa, dĩ nhiên chúng ta phải mất mát : mất thì giờ, mất tiền của, mất công...
Nhưng tất cả sẽ được Chúa thưởng công cho ở đời này hay đời sau. Chúng ta hãy
cảm tạ Chúa, đã tiên liệu cho chúng ta có những người kế tiếp Chúa, là các Linh
mục, để đem Chúa đến cho chúng ta và dạy bảo chúng ta về đời sống đạo.
Chúng ta cầu xin cho các linh mục biết sống và thể
hiện đầy đủ trách nhiệm của mình trước mặt Chúa cho xứng đáng, để mọi người
nhận ra khuôn mặt Đức Kitô qua đời sống linh mục.
Thứ sáu: Cv 13, 26-33; Ga 14, 1-6.
Suy niệm 1:
Sau khi nhắc lại những chặng đường lịch sử mà dân Israel
đã trãi qua dưới sự dẫn dắt đầy khôn ngoan của TC, Phaolô tiếp tục dùng khung
bài giảng Kerygma (bài giảng truyền giáo) để khái quát về cuộc đời của Đức
Giêsu nơi trần thế và khẳng định mọi điều Thiên Chúa hứa ban nay đã được
thành toàn nơi Đức Kitô qua cái chết và sự Phục Sinh vinh hiển của Người.
- Về sự phục sinh của Đức Giêsu: Phaolô khẳng định chính
Đức Kitô đã hiện ra nhiều lần với các môn đệ: "Trong nhiều ngày,
Đức Giêsu đã hiện ra với những kẻ từng theo Người từ Galilê lên Giêrusalem. Giờ
đây chính họ làm chứng cho Người trước mặt dân". Và Phaolô và
Barnaba chính là chứng nhân cho tin mừng ấy: "Còn chúng tôi, chúng
tôi xin loan báo cho anh em Tin Mừng này: Điều Thiên Chúa hứa với cha ông chúng
ta, thì Người đã thực hiện cho chúng ta là con cháu các ngài, khi làm cho Đức
Giêsu sống lại, đúng như lời đã chép trong Thánh vịnh 2: Con là Con của Cha,
ngày hôm nay Cha đã sinh ra Con” (Tv 2, 7).
- Về cái chết của Đứcc Giêsu: Phaolô nhấn mạnh cái chết
của Đức Giêsu là do "dân cư thành Giêrusalem và các thủ lãnh của
họ” gây nên. Nhưng cũng như Phêrô, ngài cho biết sở dĩ họ giết Đức
Giêsu là vì họ không nhận ra Đức Giêsu là Đấng Cứu Độ.
+ Từ đó, Phaolô hướng mọi người nhìn về cái chết và sự
phục sinh của Đức Giêsu là kế hoạch cứu độ đầy khôn ngoan của TC, vì đã ứng
nghiệm lời ngôn sứ Isaia đã nói về Người Tôi Trung của TC. Và ông kêu gọi
mọi người sám hối, tin nhận Đức Giêsu để đón nhận ơn cứu độ.
Với cái nhìn đức tin, Phaolô cho thấy: dù con người có từ
chối và đóng đinh Chúa Giêsu trên Thập Giá, họ cũng không tài nào vô hiệu hóa
được kế hoạch cứu độ của Thiên Chúa, để từ nay, không những dân Israel mà mọi
người đều có thể nhận được ơn cứu độ.
Xin cho chúng ta biết phó thác đời mình cho kế hoạch đầy
khôn ngoan và giàu lòng yêu thương của TC.
Để cứu độ nhân loại, Chúa Giêsu vẫn phải chấp nhận ngang
qua con đường thập giá. Vì thế thập giá chính là con đường mà chúng ta phải
bước theo nếu muốn được cứu độ. Xin cho chúng ta luôn can đảm sống tinh thần
của thánh Phaolô để sẵn sàng "cùng chết với Đức Kitô, chúng ta sẽ cùng
sống lại như Người".
Ngày xưa chưa có đường.
Nhưng do đi lại nên trở thành đường mà thôi. Muốn đi và đạt đến đỉnh hạnh phúc
vinh quang ta cần có con đường để đi. Con đường ấy chính là Đức Giêsu Kitô,
Ngài đi từ trời xuống và từ đất lên và trở nên đường đưa dẫn chúng ta về trời
sum họp cùng với Ngài trong nhà Cha. Xin cho chúng ta biết đi trên con đường mà
chính Chúa đã vạch ra hầu chúng ta đạt tới quê trời vinh phúc.
Sau một thời gian rời bỏ Việt
Nam để tìm cho mình cuộc sống tự do nơi quê hương xứ sở mới. Nay cuộc sống của
hầu hết Việt Kiều ở nước ngoài đều ổn định và sung túc. Trong khi đó những
người thân của họ ở lại thì phải sống trong cảnh khó khăn, vất vã. Với chính
sách đoàn tụ gia đình, những năm gần đây, nhiều việt kiều đã về nước để bảo
lãnh người thân của mình sang để sum họp gia đình và hưởng được cuộc sống tiện
nghi thoải mái. Tuy nhiên để được đoàn tụ với người thân bên nước ngoài, công
dân việt nam phải thoả mãn nhiều điều kiện....
Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu
cho các tông đồ biết : Ngài sẽ ra đi để dọn chỗ cho các ông, rồi một ngày
nào đó, Chúa sẽ trở lại, đem các ông lên ở với Chúa trên nhà Cha trên trời, để
hưởng vinh phúc đời đời. Tuy nhiên để được đoàn tụ với Chúa Giêsu trên quê
hương thiêng đường, Chúa cũng đòi hỏi chúng ta phải thoả mãn các điều kiện mà
Chúa đưa ra. Đó là đi đúng con đường của Chúa đã đi, tuân giữ chân lý mà Chúa
đã truyền và hiệp thông trong sự sống của Chúa.
Con đường mà Chúa Giêsu đi là
con đường hẹp, con đường thập giá. Chấp nhận hy sinh, gian khổ để thi hành
những giời răn mà Chúa đã chỉ dạy. Biết khiêm tốn, hạ mình chấp nhận thiệt thòi
để phục vụ tha nhân với tình yêu mến.
Cố gắng sống theo chân lý mà
Chúa đã dạy. Chân lý ấy là sống yêu thương. Yêu không chỉ những người thân cận,
không phải những kẻ yêu mình mà tình yêu phải quy chiếu vào tình yêu của Chúa
Giêsu: “Yêu như Chúa yêu”, tình yêu ấy phải dành cho hết mọi người,
không phân biệt một ai, ngay cả kẻ thù.
Ý thức nổ lực sống hiệp thông
với Chúa, bằng việc lắng nghe và thi hành Lời Chúa cũng như tha thiết kết hiệp
với Chúa qua việc kính yêu và năng đón nhận Mình Thánh Chúa. Nhờ thế sự sống và
sức mạnh Chúa tuôn chảy trong ta. Như nhựa cây cần thiết để nuôi sống cây nho
và cành nho thế nào thì linh hồn chúng ta cũng cần đến Lời Chúa và Mình Thánh
Chúa như thế.
Mục đích một đời sống đạo
là hạnh phúc thiêng đàng. Nhưng để đạt được điều mong đó, không gì khác hơn là
chúng ta phải đi theo đường Chúa đã đi, sống theo chân lý mà Chúa đã sống và
chỉ dạy, nhất là phải luôn sống bằng sức sống của Chúa qua việc thi hành Lời
Chúa và năng kết hiệp với Chúa nơi bàn tiệc Thánh Thể.
Thứ bảy: Cv 13, 44-52; Ga 14, 7-14.
Suy niệm 1:
Với chủ đích ban đầu của các môn đệ là loan báo Tin mừng
Cứu độ chủ yếu cho người Do Thái nên Phaolô và Barnaba luôn tận dụng Hội đường
để rao giảng. Lần này cũng vậy, Phaolô và Barnaba đến Hội đường vào ngày Sabath
để rao giảng theo lời mời của một số người Do Thái. Tuy nhiên lần này hai ông
lại bị chống đối quyết liệt bởi những người Do Thái quá khích.
Hai lý do họ chống đối Phaolô và Barnaba là:
- Thứ nhất vì ghen tương: Họ không muốn Phaolô và Barnaba
có ảnh hưởng trên đám đông; vì nếu đám đông nghe theo Phaolo va Barnaba thì họ
sẽ không còn ảnh hưởng trên dân chúng nữa. Họ không muốn thấy ai được phép bằng
họ.
- Thứ hai vì quan niệm hẹp hòi: Truyền thống Do Thái quan
niệm chỉ có họ mới là con Thiên Chúa và có đặt quyền nghe lời của Thiên Chúa.
Giờ đây cả dân ngoại cũng được làm con Thiên Chúa và được nghe lời Thiên Chúa
thì họ đâu còn chi đặc biệt nữa. Nên khi “thấy đám đông dân chúng, thì
đâm ghen tương, nói lộng ngôn, chống lại các điều Phaolô giảng dạy”.
Cách giải quyết của Phaolô và Barnaba trước sự chống đối:
1. Bình tĩnh can đảm giải thích: Lẽ
ra "Anh em phải là những người đầu tiên được nghe công bố lời
Thiên Chúa, nhưng vì anh em khước từ lời ấy, và tự coi mình không xứng đáng
hưởng sự sống đời đời, thì đây chúng tôi quay về phía dân Ngoại".
2. Dùng Lời Chúa để minh chứng: Phaolô và Barnaba đã
trích lại lời Thiên Chúa trong sách Isaia để cho thấy việc rao giảng Lời của
Chúa cho dân ngoại chính là lệnh truyền của Thiên Chúa: “Ta đặt ngươi làm
ánh sáng muôn dân, để ngươi đem ơn cứu độ của Ta
đến tận cùng cõi đất." (Is 49, 6).
Nhưng khi nghe những lời đó, họ càng phẩn nộ, đã xách
động và xúi dục nhóm phụ nữ thượng lưu đã theo đạo Do-thái, và những thân hào
trong thành, ngược đãi ông Phaolô và ông Barnaba, và trục xuất hai ông ra khỏi
lãnh thổ của họ.
Trước thái độ cố chấp của họ, cuối cùng hai ông đành phải
cắt đứt liên hệ với họ qua cử chỉ“giũ bụi chân phản đối họ và đi tới Icôniô”,
theo như lời Chúa Giêsu đã dạy:“Nếu người ta không đón tiếp và nghe lời anh
em, thì khi ra khỏi thành ấy, anh em hãy giũ bụi chân lại” (Mt 10,14).
Chính nhờ đó mà Lời Chúa lan tràn khắp miền ấy và dân ngoại được hân hoan ca
tụng Lời Chúa.
Xin cho chúng ta biết noi gương hai thánh tông đồ Phaolô
và Barnaba luôn nhiệt tâm rao giảng Tin mừng cho mọi người dù gặp phải nhiều
gian nan thử thách. Nhất là cho mỗi người Kitô hữu chúng ta biết tích cực góp
phần cho công cuộc truyền giáo với hết khả năng của mình. Đừng vì tính ích kỷ,
ghen tị, tự mãn… hay bất cứ lý do nào làm ngăn cản cho sứ vụ loan báo Tin Mừng.
Suy niệm 2:
"Xin
cho chúng con thấy Chúa Cha" (Ga 14,8). Đó không chỉ là khao khát của tông
đồ philipphê mà là mỗi chúng ta, những người tin Chúa. Khao khát đó sẽ được Đức
Giêsu làm thoả mãn qua sứ điệp của lời Chúa hôm nay.
Tin Mừng hôm nay,
Philipphê xin với Chúa Giêsu: "Xin tỏ cho chúng con thấy Chúa Cha,
như thế là chúng con mãn nguyện" (Ga.14:8). Khao khát của Philipphê, cũng
là khao khát mỗi chúng ta.
Thiên Chúa đã đáp lại khát vọng
đó qua việc cho Ngôi Hai Thiên Chúa làm người. “Thuở xưa, nhiều lần
nhiều cách, Thiên Chúa đã phán dạy cha ông chúng ta qua các ngôn sứ, nhưng vào
thời sau hết này, Thiên Chúa đã phán dạy chúng ta qua Thánh Tử Giêsu” (Dt
1, 1- 20). Nơi Đức Giêsu Kitô, chúng ta gặp được Thiên Chúa, dễ gần, dễ thấy,
dễ quen.
Thiên Chúa đâu chỉ ở nơi cao
thẳm ngàn trùng, Thiên Chúa hiện diện nơi con người Đức Giêsu khiêm hạ. Giữa
Ngài và Thiên Chúa Cha có một gắn bó lạ lùng đến nỗi Đức Giêsu dám nói: "Ai
biết Thầy là biết Cha" (Ga 14, 7). "Ai thấy Thầy là
thấy Cha" (Ga 14, 9) vì "Thầy ở trong Cha và Cha ở
trong Thầy"(Ga 14, 10).
Lời nói và việc làm của Đức
Giêsu chính là lời nói và việc làm của Thiên Chúa (x. Ga 14, 10). Toàn bộ cuộc
đời Đức Giêsu được Cha chiếm ngự. Ngài như tấm gương trong suốt, phản chiếu
khuôn mặt và trái tim Thiên Chúa, đầy nhân ái và bao dung với hết mọi người.
Kitô hữu là người có Chúa Kitô nên được mời gọi trở nên giống Chúa Giêsu để có
thể nói rằng: Ai biết tôi là biết Đức Kitô, ai thấy tôi là thấy Đức Kitô.
Lạy Chúa Giêsu! Ðã bao lần
con làm cho khuôn mặt Chúa trở méo mó, biến dạng và có thể là rất khó thương vì
đời sống không tốt đẹp của con. Xin cho con biết nhìn
lên Chúa như một khuôn mẫu tuyệt vời để tu tập thành con người mới, con người
có phẩm chất cao đẹp, có đạo đức và tình yêu thương, để nhờ đó con trở thành
hình ảnh trung thực về Chúa cho thế giới hôm nay. Amen.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét