Tìm kiếm Blog này

Thứ Năm, 27 tháng 8, 2020

SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XXII THƯỜNG NIÊN 

CHÚA NHẬT XXII THƯỜNG NIÊN A

Gr 20,7-9; Rm 12,1-2; Mt 16,21-27

Lời Chúa hôm nay cho chúng ta biết những điều kiện căn bản để trở nên môn đệ chân chính của Chúa Giêsu. Đó là “từ bỏ mình, vác thập giá mình hằng ngày mà theo.” Xin cho mỗi ngày chúng ta biết từ bỏ ý mình để vâng theo ý chúa, từ bỏ lối sống vị kỉ để sống vị tha, nhất là luôn sẵn sàng hy sinh vác thập giá mình hằng ngày để tiến bước theo Chúa Giêsu, đấng chúng ta tin tưởng và yêu mến.

Cuộc sống chúng ta là một chuỗi những chọn lựa. Chính vì những lựa chọn cách tự do mà đưa đến những hệ lụy tốt-xấu, thành công-thất bại, hạnh phúc- đau khổ… cho cuộc đời của ta. Lựa chọn nào cũng đòi buộc chúng ta phải từ bỏ, mà từ bỏ lại đòi hỏi chúng ta phải hy sinh, mà hy sinh nào cũng dẫn đến mất mác và đau đớn.

Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu mong muốn chúng ta cần phải có thái độ dứt khoát trong chọn lựa khi theo làm môn đệ Ngài: “Ai muốn theo Ta, phải từ bỏ mình, vác thập giá hằng ngày mà theo.”

Khi gọi các môn đệ, Chúa Giêsu luôn đòi hỏi các ông phải chấp nhận từ bỏ mọi sự: Bỏ tình thân, tiền bạc của cải, nghề nghiệp, danh vọng, lạc thú, nhất là con người củ với những tật xấu để bước theo Ngài. Không được nhượng bộ xác thịt, không được dung dưỡng sự lười biếng và sự thỏa hiệp với lòng ham muốn ích kỉ… Nhưng từ bỏ trên hết và trước hết là từ bỏ chính mình, bởi lẽ nếu có bỏ tất cả mà chưa từ bỏ mình thì coi như chưa từ bỏ gì cả, từ từ ta sẽ gom lại tất cả những gì mà mình đã bỏ rơi.

Trong kho tàng văn hóa thần bí của nước Ấn độ, người ta đọc thấy một câu chuyện răn đời rất lý thú:

Sau một thời gian dài kiên nhẫn chịu đựng để hướng dẫn tu luyện, một vị linh sư Ấn giáo nọ rất hài lòng về sự tiến bộ của người đệ tử ruột của ông. Nhận thức rằng người đệ tử không cần đến sự dìu dắt huấn luyện của mình nữa, nên một ngày kia, vị linh sư mới bỏ mặc anh trong một túp lều tranh rách nát bên cạnh một bờ sông.

Thực hiện huấn dụ của vị linh sư, mỗi buổi sáng khi thức dậy, người đệ tử dìm mình xuống dòng sông để thanh tẩy theo đúng nghi thức Ấn giáo, rồi anh giặt chiếc áo rách của mình. Chiếc áo rách : Ðó là tất cả tài sản duy nhất của anh.

Một ngày kia, người đệ tử buồn bực xót xa vô hạn khi phát giác chiếc áo duy nhất của mình phơi ở bờ sông đã bị chuột cắn rách tả tơi! Không còn cách nào khác, người đệ tử đành phải gõ cửa dân làng để xin một chiếc áo khác.

Chẳng bao lâu, chiếc áo này cũng bị chuột cắn nát! Lúc đó anh mới nảy sinh ý nghĩ vào làng xin cho kỳ được một con mèo. Từ nay anh khỏi phải lo lắng về sự quấy phá của mấy chú chuột nữa. Nhưng thay vì xin áo mặc, người đệ tử thuộc môn phái khất thực cũng vẫn phải ngày ngày vào làng xin cơm bánh cho mình.

Tháng này qua năm khác, anh vẫn phải vác bị đi khất thực! Một ngày kia, bỗng nhiên người đệ tử cảm thấy xấu hổ vì bao năm qua, anh đã vô tình trở thành một thứ gánh nặng cho dân làng! Nghĩ thế, anh đã tìm đủ mọi cách để tậu cho bằng được một con bò lấy vốn làm ăn. Nhưng có bò rồi thì cũng phải liệu sao có cỏ cho bò ăn. Những ngày đầu, anh tự mình đi cắt cỏ cho bò. Nhưng về lâu về dài, nhận thấy không còn thời giờ để ngồi thiền và cầu nguyện, anh đành phải thuê một người cắt cỏ cho bò.

Con bò ngày càng sinh sản ra nhiều. Chẳng bao lâu đã trở thành một đàn bò đông đúc, nên số người cắt cỏ cũng phải gia tăng theo nhịp độ phát triển của đàn bò. Mấy năm sau, mảnh đất chung quanh túp lều tranh của anh ngày xưa đã biến thành một nông trại trù phú lớn lao.

Con người đã một thời muốn từ bỏ tất cả mọi sự để trở thành một tu sĩ, một vị linh sư trong Ấn giáo, thì nay đã nghiễm nhiên trở thành một ông chủ nông trại giàu có danh tiếng. Có tiền, có tất cả mọi sự, nên anh nghĩ phải có một người tâm đầu ý hợp để cùng anh chia sẻ công việc. Sau cùng anh đành phải cưới một người vợ trẻ đẹp. Không bao lâu, anh đã trở thành một trong những ông chủ nông trại giàu có quyền thế nhất trong vùng.

Hai mươi năm sau, trong một dịp trở lại thăm ngôi làng cũ, vị linh sư Ấn giáo xưa đã một thời dẫn dắt anh trên đường tu trì, vô cùng ngạc nhiên vì thay cho túp lều tranh rách nát nghèo nàn bên bờ sông ngày nào, nay đã là cả một cơ nghiệp đồ sộ lớn lao.

Thăm hỏi dân làng để biết được tung tích người chủ nông trại giàu có uy quyền hống hách khắp vùng, vị linh sư mới ôn tồn lên tiếng hỏi người đệ tử cũ của mình: " Thế này nghĩa là gì hả con?! ".

Người đệ tử suy nghĩ hồi lâu rồi hối hận trả lời: "Thưa Thày, có lẽ Thày không tin. Nhưng tất cả cơ nghiệp này, được như hôm nay, cũng chỉ vì con đã không đủ can đảm tìm mọi cách để giữ được chiếc áo rách!"

Câu chuyện trên giúp ta hiểu rằng: từ bỏ mọi sự phải là từ bỏ cách dứt khoát và trọn vẹn để đi theo Chúa.

Đi theo Chúa, nghĩa là đi chứ không đứng, là thực hiện chứ không ước muốn, vì “hoả ngục thuờng được lát bằng những thiện chí.”

Đi theo Chúa là tiến bước chứ không được lùi hay đứng tại chỗ, nghĩa là mỗi ngày ta phải thấy mình được gần Chúa và gần anh em hơn.

Đi theo Ngài cũng có nghĩa là không bao giờ được theo ai khác. Phải xác định cách chắc chắn rằng: “Đức Giêsu Kitô phải là thần tượng của cuộc đời tôi, đó là một Đức Giêsu Kitô đã sống, đã chịu đóng đinh và đã chết nhưng Ngài đã phục sinh vì tình yêu cứu độ.”

Đi theo Ngài cũng đồng nghĩa là không được bắt Ngài phải đi theo tôi.

Ước gì mỗi chúng ta biết bỏ đi ý riêng để vâng theo ý Chúa. Biết bỏ đi những ước muốn và toan tính của mình để vâng theo ý định của Chúa. Biết ưu tiên làm việc Chúa hơn việc mình. Biết sống cho và vì Chúa hơn sống cho và vì mình. Bởi ta biết rằng ý Chúa, việc Chúa, cho Chúa, vì Chúa… thì thiện hảo và ích lợi cho ta hơn những gì chúng ta ước muốn.

 

Thứ hai: Lc 4, 16-30

Nếu khởi đầu cho sứ vụ công khai, Chúa Giêsu đã thi ân giáng phúc cho những người sống trong vùng đất u tối của dân ngoại, thì Tin mừng hôm nay cho biết Chúa Giêsu được Thánh Thần thúc đẩy trở về quê nhà là Nazareth, để công bố chương trình hành động của mình. Đó là: “Loan báo Tin Mừng cho người nghèo khó…, công bố năm hồng ân và ngày khen thường”. Như vậy, chương trình hành động của Chúa Giêsu là ưu tiên hướng về người nghèo. Nên rất hợp lòng dân. Vì thế, mà Ngài đã được dân chúng đón nhận cách nhiệt tình “mọi người trong hội đường đều chăm chú nhìn Người”. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là chương trình ấy rất đẹp lòng Đức Chúa Cha, bởi đã ứng nghiệm đúng như những gì mà tiên tri Isaia đã loan báo từ ngàn xưa về vai trò của Đấng Messia.

Nếu chương trình hành động của Chúa Giêsu là nhằm đem lại niềm vui, hạnh phúc và hồng ân cứu độ cho mọi người, nhất là những người nghèo khổ. Vậy thử hỏi chương trình hành động ưu tiên của tôi là gì?

Mỗi người chúng ta rất cần sắp xếp lại chương trình sống hàng ngày của mình. Mong sao những ưu tiên chọn lựa hành động trong chương trình sống của chúng ta luôn phù hợp với thánh ý của Chúa.  

Xin Chúa cho chúng ta biết quan tâm yêu thương hết mọi người, nhất là những người nghèo khổ đang sống chung quanh chúng ta. Bằng những lời nói yêu thương và những việc làm bác ái cụ thể. Làm được như thế là ta đã góp phần đưa chương trình hành động yêu thương của Chúa đến được với mọi người nhất là những người nghèo khổ.

 

Thứ ba: Lc 4, 31-37

Năm 1983, trong cuộc nói chuyện với liên hội đồng Giám Mục Châu Mỹ La-tinh, Đức cố Giáo hoàng Gioan Phaolô II, đã khẳng định "Tân phúc âm hóa", không phải là Phúc âm mới, nhưng là "mới về lòng nhiệt thành, mới trong phương pháp và mới trong các diễn tả",  vì "Đức Giêsu Kitô vẫn là một, hôm qua cũng như hôm nay, và như vậy mãi đến muôn đời" (Dt 13,8). Như vậy "Tân phúc âm hóa" không phải là Phúc âm mới; cũng không phải là một sáng kiến mới của Giáo Hội trong việc loan báo Tin mừng ngày nay, mà công cuộc "Tân phúc âm hóa" đã được Đức cố GH Gioan Phaolô II đề cập cách nay khá lâu. Nhưng trên hết công cuộc "Tân phúc âm hóa" này là do chính Chúa Giêsu khởi xướng và thực hiện cách nay hơn 2000 năm, ngay khi bắt đầu sứ vụ loan báo Tin mừng. Đó là điều mà Tin mừng hôm nay nói đến.

- Chúa Giêsu luôn làm mới lòng nhiệt thành. Vì thế, cho dù bị thất bại ngay trong lần trở về quê nhà Nazareth, nhưng Chúa Giêsu không hề nản lòng trước thái độ khướt từ chống đối của dân làng. Trái lại càng làm cho Ngài nhiệt thành hơn. Bằng chứng là Ngài đã bình tâm rời bỏ nơi đó mà sẵn sàng đi đến các thành khác (Capharnaum) để tiếp tục thi hành sứ mạng đã được Chúa Cha trao phó, với lòng nhiệt tâm mới mẻ như ban đầu.

- Chúa Giêsu làm mới trong phương pháp giảng dạy. Không biết nội dung Chúa Giêsu giảng dạy như thế nào tại hội đường Capharnaum, nhưng lời rao giảng của Ngài đã làm cho dân chúng hôm đó hứng khởi đến sửng sốt. Tin mừng chỉ cho biết việc giảng dạy của Chúa Giêsu rất mới lạ và rất uy quyền. Chắc chắn rằng phong thái và phương pháp giảng dạy của Chúa Giêsu không giống như các Kinh sư. Các Kinh sư khi giảng dạy thì chỉ giải thích Kinh Thánh và Luật Lệ cách dài dòng, nhằm chất lên vai người khác những gánh nặng. Còn giáo huấn của Chúa Giêsu thì ngắn gọn, cụ thể, gần gủi nên dễ hiểu; hơn nữa lời giảng dạy của Ngài luôn hướng đến những người nghèo khổ, những người bị loại ra bên lề xã hội, đúng như chương trình hành động mà Ngài đã công bố nơi hội đường Nazareth. Vì thế mà lời giảng dạy của Ngài đã đụng chạm đến trái tim người nghe.

- Cuối cùng Chúa Giêsu đã làm mới trong cách diễn tả. Chúa Giêsu không chỉ nói suông như những Kinh sư và Biệt phái "họ nói mà không làm. Họ bó những gánh nặng mà chất lên vai người ta, nhưng chính họ lại không buồn động ngón tay vào." (Mt 23, 3-4). Còn Chúa Giêsu thì trái lại lời giảng dạy luôn đi đôi với việc làm cụ thể. Bằng phép lạ chữa một người bị quỷ ám, ngoài việc minh chứng cho biết Ngài chính là Thiên Chúa uy quyền; còn cho thấy cách thế diễn tả mới mẻ của Chúa Giêsu trong việc rao giảng Tin mừng, nên đã thu hút được người nghe. Đúng là “lời nói lung lay, gương lành lôi kéo”Hay như đức cố Giáo hoàng Phaolô VI đã nói: "ngày nay người ta cần chứng nhân hơn thầy dạy."

Xin Chúa ban cho mỗi chúng ta luôn biết làm mới lại lòng nhiệt tâm tông đồ, luôn biết thao thức tìm ra những phương cách phù hợp để đem Tin mừng đến được với người nghe, nhất là biết tích cực sống những giá trị của Tin mừng phù hợp với thời đại mới. Nhờ thế sức sống của Tin mừng của Chúa mới có thể lan tỏa mạnh mẻ đến mọi người và mọi nơi.

 

Suy niệm 2:

Bài Tin mừng hôm nay dạy chúng ta hai bài học.

1. Bài học thứ nhất: Thắng không kêu bại không nản.

Dẫu trong ngày tiếp xúc cử tri tại quê nhà, để công bố chương trình hành động, Chúa Giêsu đã bị thất bại vì những định kiến cố hữu của họ. Nhưng không vì thế mà Người nản lòng, bỏ cuộc. Bởi vì Chúa Giêsu hiểu rằng: "không một ngôn sứ nào được chấp nhận tại quê hương mình". (Lc 4, 24). Nhưng Tin mừng phải được rao giảngnên Người bỏ nơi đó mà xuống thành Capharnaum, vào hội đường và tiếp tục thi hành sứ vụ. Tại đây Ngài đã thành công rực rỡ vì được dân chúng đón nhận hồ hởi, nên đã gây được tiếng vang lớn khắp cả vùng. Đây cũng là bài học quý gia cho chúng ta. Đừng nản lòng khi gặp thất bại, nhưng cũng đừng quá hãnh diện khi thành công may mắn. Điều quan trọng là khiêm tốn tạ ơn Chúa trong mọi lúc.

2. Bài học thứ hai: Lời nói phải đi đôi với việc làm.

Nếu lời giảng dạy của các Biệt phái và Kinh sư không được dân chúng đón nhận là vì "họ nói mà không làm. Họ bó những gánh nặng mà chất lên vai người ta, nhưng chính họ lại không buồn động ngón tay vào". (Mt 23, 3-4). Lối sống giả hình của họ khiến dân chúng chán ngán, mệt mỏi. Thì với Chúa Giêsu lại khác. Lời giảng dạy của Ngài đã được dân chúng đón nhận cách nhiệt tình. Với phép lạ trục xuất ma quỷ ra khỏi người bị nó ám hại, Chúa Giêsu không những minh chứng mạnh mẻ uy quyền của Thiên Chúa mà còn gây sửng sốt cho mọi người, vì lời Ngài nói luôn đi đôi với việc Ngài làm. Vì vậy, để có thể thuyết phục người khác tin vào Chúa, chúng ta không chỉ rao giảng suông bằng lời, nhưng đòi hỏi chúng ta phải thực hiện bằng những việc làm cụ thể.

Nguyện xin Chúa Giêsu, Ðấng giảng dạy với uy quyền, giúp chúng con biết thống nhất giữa lời nói và việc làm để những giá trị Tin mừng luôn được người nghe đón nhận và tin tưởng. Xin Chúa củng cố niềm tin, gia tăng đức mến và bảo toàn niềm trông cậy nơi chúng ta để dẫu khi thành công hay khi thất bại chúng ta vẫn luôn an vui sống trong vòng tay đầy yêu thương của Chúa.

 

Thứ tư: Lc 4, 38-44

Tin mừng hôm nay thuật lại một ngày sống tiêu biểu của Chúa Giêsu ở Caphácnaum với biết bao công việc: “Vào Hội đường giảng dạy, rồi đến nhà chữa bệnh cho nhạc mẫu Phêrô; mãi đến lúc mặt trời lặn Ngài vẫn còn tất bật chữa lành đủ mọi loại bệnh hoạn, tật nguyền. Sáng sớm tinh mơ, Chúa lại tìm đến nơi hoang vắng để cầu nguyện cùng Chúa Cha.” Ngày sống tiêu biểu của Chúa Giêsu phải trở nên khuôn mẫu cho ngày sống của mỗi người kitô hữu chúng ta.

- Noi gương Chúa Giêsu chúng ta hãy bắt đầu ngày mới bằng việc cầu nguyện. Cầu nguyện để gặp gỡ Chúa, được sống thân tình bên Chúa, để lắng nghe lời Chúa chỉ dạy. Trên hết cầu nguyện để nhận lấy nguồn ơn sức mạnh nâng đỡ của Chúa nhằm chu toàn tốt bổn phận hằng ngày. Một ngày sống khởi đầu với kinh nguyện, thánh lễ, chúng ta được gia tăng lòng Tin Cậy Mến, nhờ đó mà nhiệt thành làm mọi việc trong ngày sáng danh Chúa.

- Học nơi Chúa Giêsu, chúng ta hãy chuyên chăm làm việc. Con người được tạo dựng theo hình ảnh Thiên Chúa để sống trong thế giới hữu hình và được đặt trong thế giới này để "làm chủ trái đất"; vì thế, ngay từ đầu con người đã được kêu gọi để lao động. Chính Chúa Giêsu cũng đã nêu gương cho ta: "cho đến nay, Cha tôi làm việc, thì Tôi cũng làm việc" (Ga 5, 17). Làm việc để có của nuôi sống bản thân và gia đình; đóng góp vào sự tiến bộ liên tục của khoa học kỹ thuật, nhất là làm cho cộng đồng xã hội anh em của mình luôn luôn thăng tiến về văn hóa và đạo đức, đó là ý định của Chúa và mong muốn của con người.

Tóm lại: Chúa Giêsu đã đi bước trước trong đời sống lao động và cầu nguyện. lao động mà không cầu nguyện sẽ làm cuộc sống con người mệt mỏi và đơn điệu; ngược lại cầu nguyện mà không lao động, khiến con người trở nên sống hình thức, lười biếng và ỷ lại.

Xin Chúa cho mỗi người chúng ta biết kết hợp cách hài hoà giữa lao động và cầu nguyện để nhờ đó nhân loại không chỉ biết trân trọng những giá trị do lao động mang lại, mà còn biết trân trọng những hiệu quả lớn lao của đời sống kết hiệp với Thiên Chúa.

 

Thứ năm: Lc 5, 1-11

Trên báo điện tử Trí Thức Trẻ ngày 12.8.2014 có đăng tải bài viết: Gái Miền Tây, và 3 chữ "N" nổi danh thiên hạ. (3 chữ "N": Ngon, Ngoan và Ngu), đã bị dân cư mạng phản đối cực lực, khiến cho bộ VHTT phải vào cuộc và xử lý nghiêm khắc. Bởi vì tác giả đã bôi nhọ và xúc phạm đến giá trị nhân phẩm của gái Miền Tây, cũng như chia rẻ người vùng miền. Trái với nội dung bài viết trên báo điện tử Tri Thức Trẻ trên, bài viết và nội dung của tác giả thánh Luca trong bài Tin mừng hôm nay đã để lại cho người đọc một ấn tượng tuyệt đẹp, khi đề cao nhân vật Giêsu với 3 chữ "L" (lạ) nổi danh thiên hạ.

1. "Lạ" về nơi giảng dạy.

Lạ là ở đời ai lại dùng thuyền đánh cá để ngồi trên đó mà giảng dạy; cũng chưa từng thấy ai quy tụ dân chúng nơi bãi biển để giáo huấn. Vậy mà Chúa Giêsu đã không ngần ngại tận dụng phương tiện và nơi chốn ấy để rao giảng Lời Chúa. Quả là lạ thường!

2. "Lạ" về mẻ cá bất thường.

Với kinh nghiệm lành nghề về việc đánh bắt cá biển, Sinmon cùng các bạn đồng nghiệp đã trãi qua một đêm vất vả, nhưng chẳng được con cá nào. Trong khi giữa lúc ban ngày, thầy Giêsu chẳng có chút kinh nghiệm gì về việc ra khơi bám biển, lại đề nghị Simon thả lưới bắt cá, quả là chuyện đùa! Nhưng để làm vui lòng thầy Giêsu, Simon đành miễn cưỡng làm theo; vật mà thật bất ngờ, kết quả lại ngoài sức tưởng tượng. Một mẻ cá lạ đầy ấp những cá là cá. Ấy mới là sự lạ!

3. "Lạ" về việc chuyển đổi nghề nghiệp bất ngờ.

Trước một mẻ cá lạ lùng, Sinmon đã hò reo sung sướng, nhưng cũng đầy sợ hãi khi nhận ra thân phận yếu hèn tội lỗi của mình nên đã sụp lạy thầy Giêsu đầy quyền năng. Không ngờ chính lúc đó, Chúa Giêsu lại nhẹ nhàng chấn an, rồi bất ngờ kêu gọi ông chuyển đổi ngành nghề: "Đừng sợ, từ nay anh sẽ là người thu phục người ta". Sinmon đã không cưỡng lại được lời mời gọi chân tình tha thiết ấy của Đấng quyền năng, nên đã"bỏ mọi sự mà theo Người". Ôi lạ lùng biết mấy!

Với 3 chữ "lạ" nơi con người Giêsu mà thánh Luca tường thuật trong bài Tin mừng hôm nay, như dạy chúng ta những bài học quý:

- Phải tận dụng mọi nơi, mọi lúc, mọi hoàn cảnh để loan báo Tin Mừng.

- Luôn biết tin tưởng, trông cậy vào quyền năng Chúa trong mọi lúc vì "mọi kẻ tin vào Ngài sẽ không thất vọng bao giờ". (Tv 90).  Biết cậy dựa vào Chúa, ta có thể làm được những điều kì diệu, như thánh Phaolô đã nói: "Tôi có thể làm mọi sự nhờ Đấng ban thêm sức cho tôi". (Pl 4,13).

Mỗi người mỗi hoàn cảnh, mỗi người mỗi kinh nghiệm, mỗi người mỗi khả năng, tính cách..., nhưng Chúa đều tin tưởng mời gọi để cộng tác với Chúa để cứu rỗi các linh hồn.

Xin cho chúng ta biết mau mắn đáp lại lời mời gọi của Chúa cách tích cực, sẵn sàng từ bỏ mọi sự để thi hành thánh ý Chúa với lòng tin tưởng cậy trông vào quyền năng của Người.

 

Thứ Sáu: Lc 5, 33-39

Nhân cơ hội giải thích cho những người Pharisêu lý do vì sao các môn đệ Chúa không ăn chay, Chúa Giêsu mạc khải cho họ biết về bản thân và sứ mạng của Ngài.

Trong cựu ước Thiên Chúa tự ví Người là chàng rể và Israel là nàng dâu. Như thế khi đem trường hợp tiệc cưới ra để giải thích về việc ăn chay, Chúa Giêsu muốn cho họ biết rằng: Người là chàng rể và Israel là nàng dâu. Qua đó mặc nhiên tuyên bố Người chính là Thiên Chúa đã đến giữa lòng nhân loại.

Hơn nữa, mục đích chính của việc ăn chay bấy giờ là mong đợi Đấng Messia đến. Mà Chúa Giêsu chính là Đấng Messia (chàng rể) đã đến với loài người (nàng dâu) rồi, thì cớ gì phải ăn chay. Việc ăn chay phải gắn liền với cuộc đời của Đức Giêsu. Do đó lúc Người vui thì con người phải chia vui với Người. Khi Người khổ thì con người cùng chung đau khổ. Lúc Người chết thì con người phải cùng chấp nhận chịu chết với Người. Khi Người sống lại thì con người cũng cùng sống lại với Người.

Tóm lại, Chúa Giêsu không hề phủ nhận việc ăn chay, nhưng qua lời giải đáp thắc mắc trên, Chúa Giêsu muốn cho biết: Người chính là chàng rể Chúa Cha sai đến kết hôn với loài người, yêu thương loài người và cứu độ loài người. Cũng như xác định rõ cho chúng ta biết việc ăn chay là để dọn lòng tiếp rước Chúa. Một khi đã tiếp nhận Chúa rồi thì không cần ăn chay nữa, trái lại phải vui mừng phấn khởi trong niềm tin yêu Chúa.

Xin cho chúng ta biết lo ăn chay hãm mình, để dọn lòng xứng đáng đón nhận Chúa qua bàn tiệc Thánh Thể mỗi ngày, nhờ đó mà được thông hiệp với Chúa nguồn hạnh phúc đời ta.

 

Thứ bảy: Lc 6, 1-5

Tin mừng hôm nay tường thuật về cuộc tranh luận giữa Chúa Giêsu và những người Pharisêu. Lý do xảy ra cuộc tranh luận là vì các môn đệ Chúa Giêsu bứt bông lúa ăn cho đỡ đói vào ngày Sabát. Nguyên nhân chính của cuộc tranh luận này là vì bất đồng quan điểm.

- Với những người Pharisêu giữ ngày Sabát là điều hết sức quan trọng. Ai vi phạm ngày này có thể bị xử tử (Xh 31, 14), bị ném đá (Ds 15, 32-36). Vì thế hành động bứt bông lúa để ăn đối với người Pharisêu là một hành động không thể chấp nhận được, mặc dù theo sách Đệ Nhị Luật thì hành động này là được phép: “Khi vào đồng lúa của người đồng loại, anh em có thể lấy tay bứt bông lúa” (Đnl 23, 26). Tuy nhiên vì đố kỵ, ghen ghét Chúa Giêsu nên họ cho rằng việc bứt lúa và vò trong tay cũng giống với hành vi gặt và xay lúa là một trong ba mươi chín việc không được phép làm trong ngày Sabát.

- Còn theo quan điểm của Chúa Giêsu thì Thiên Chúa lập nên ngày Sabát để loài người có thời gian nghỉ ngơi hầu nhớ đến công trình tạo dựng và giải phóng của TC (Đnl 5, 14-15). Ngày Sabát đúng là ngày của Chúa, dành cho Chúa, nhưng nó cũng là ngày phục vụ nhu cầu lợi ích cho con người và vì con người "Ngày Sabát được đặt ra vì con người". Do đó, việc các môn đệ Chúa bứt lúa ăn cho đỡ đói trong ngày Sabát là một nhu cầu chính đáng vì nó phục vụ cho nhu cầu lợi ích chính đáng cho con người. Chính vua Đa-vít và đoàn tùy tùng cũng đã vào đền thờ và đã lấy bánh dâng tiến để ăn khi bụng đói! Nhưng vì ghen ghét và hận thù đã làm cho những người Pharisêu trở nên mù quáng mà quên đi mục đích chính của việc giữ luật.

Để giúp cho những người Pharisêu có cái nhìn đúng đắn về mục đích của luật, Giêsu đã không ngần ngại đối đầu với họ cho đến cùng, dù có phải trả giá bằng cái chết trên Thập giá, tất cả là để minh chứng rằng: chỉ có một lề luật duy nhất để tuân giữ, đó là luật yêu thương, và chỉ có một giá trị cao cả nhất để sống và chết cho, đó là tình yêu. Sống "yêu thương là chu toàn lề luật". (Rm 13,10).

Xin Chúa loại trừ nơi chúng ta những đố kỵ, ghen ghét tầm thường để chúng ta có được cái nhìn trong sáng đúng đắn. Và xin Chúa giúp chúng ta luôn biết sống nhân ái và bao dung với hết mọi người như Chúa đã yêu thương chúng ta. Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XXXIV THƯỜNG NIÊN Lm. Nguyệt Giang CHÚA NHẬT XXXIV THƯỜNG NIÊN-B KÍNH TRỌNG THỂ CHÚA KITÔ, VUA VŨ TRỤ Đn 7,...