Tìm kiếm Blog này

Thứ Ba, 9 tháng 11, 2021

SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XXXIII THƯỜNG NIÊN

                                                           Lm Vĩnh Hòa

CHÚA NHẬT XXXIII THƯỜNG NIÊN B

 

KÍNH TRỌNG THỂ CÁC THÁNH TỬ ĐẠO VIỆT NAM

Kn 3,1-9; 2Cr 4,7-15; Mt 10, 17-22

Hôm nay Hội Thánh mừng trọng thể 117+ vị thánh tử đạo Việt Nam. Các ngài thuộc đủ mọi thành phần trong Giáo Hội, gồm các giám mục, linh mục, thầy giảng, chủng sinh và rất nhiều giáo dân. Các ngài là những công dân hiền hòa, sống đời gương mẫu, nêu cao lý tưởng trung kiên với Thiên Chúa và một lòng mến yêu tổ quốc.

Bị bắt bớ, tra tấn và tù đày, nhưng không một người nào trong các ngài có ý định cầm khí giới để chống trả; trái lại, các ngài cam chịu vì Đức Kitô, cầu nguyện cho mọi người và thật lòng tha thứ cho những kẻ bách hại mình.

Ngày nay, trước những thách đố của chủ nghĩa duy vật vô thần, duy tương đối, não trạng hưởng thụ ích kỷ, lối sống gian dối và lừa lọc.... Muốn trung thành với tinh thần Phúc Âm, chúng ta phải liên lỉ lựa chọn, từ bỏ trong đau đớn không kém gì những khổ hình như các thánh tử đạo Việt Nam trước đây. Sống Phúc Âm trong thời đại này đúng là một cuộc tử đạo liên tục.

Xin các thánh tử đạo VN cầu bầu cùng Chúa:

- Cho đồng bào Việt Nam ngày càng tin theo Chúa nhiều hơn.

- Cho chúng ta biết noi gương các ngài, trung thành bền đỗ theo Chúa đến cùng.

- Đặc biệt là cho quý vị trong Ban Hội Đồng Mục Vụ Giáo Xứ đã nhận các Thánh Tử Đạo Việt Nam làm bổn mạng của mình, biết luôn trung thành với Chúa trong mọi hoàn cảnh. Tích cực chu toàn tốt bổn phận Chúa và Giáo Hội trao phó; nhất là sẵn sàng hy sinh phục vụ tha nhân bằng một tình yêu quảng đại nhưng không, nhằm trở nên những chứng nhân đích thực của “Niềm Vui Tin Mừng” trong thời đại hôm nay, theo gương của các thánh Tử Đạo Việt Nam.

Cùng GH hôm nay chúng ta mừng kính trọng thể các thánh tử đạo VN. kỉ niệm sự kiện ngày đức thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II tôn phong 177 vị tử đạo VN lên bậc hiển thánh. Xin các thánh tử đạo VN cầu bàu cùng Chúa cho chúng ta biết sống đức tin kiên cường theo gương các ngài.

Đạo Công giáo được loan báo đến quê hương VN chúng ta vào khoảng năm 1533. Do Tin mừng của Chúa rất phù hợp với tâm thức của người Việt nên Tin mừng đã nhanh chóng lan tỏa khắp nơi trên đất nước chúng ta. Niềm vui của Tin mừng lan tỏa không được bao lâu thì đến khoảng năm 1580, các vua quan đất Việt lại lo sợ mất ảnh hưởng và uy tín trong dân chúng nên đã ra những chiếu chỉ cấm và bắt đạo gắt gao.

Từ khoảng từ năm 1580-1888 (khoảng 300 năm) xảy ra những cuộc bách hại khốc liệt cho GH Việt Nam. Đó là thời kỳ Chúa Trịnh: Trịnh Doanh, Trịnh Sâm, Cảnh Thịnh và Vua thời nhà Nguyễn: Thiệu Trị, Minh Mạng, Tự Đức. Ước tính trong thời gian này có chừng 400.000 người bị lưu đầy, phát lưu và phân sáp. Khoảng 130.000 tín hữu đã phải chịu chết vì đạo, dưới nhiều hình thức giết người dã man khác nhau như: Gông cùm, xiềng xích, nhốt trong cũi, đánh đòn, bỏ đói, cho voi giầy, trói ném xuống sông, đổ dầu vào rốn rồi đốt, bị đóng đinh vào ván rồi đem phơi nắng, chặt đầu, thắt cổ, thiêu sống, tùng xẻo và bá đao.

Trong số đó có 117 vị đã được Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II tôn vinh lên bậc hiển thánh vào ngày 19/06/1988. Có 8 vị GM, 50 LM, 1 Chủng sinh, 15 thầy giảng và 44 giáo dân.

* Với bao nhiêu cực hình đau đớn không thể tưởng ấy dành cho các vị tử đạo Việt Nam. Lắm lúc ta tự hỏi: nhờ đâu mà các ngài lại đủ sức mạnh dũng khí để vượt thắng nỗi sợ hãi hùng như vậy?

- Khi suy nghĩ về điều đó, ta mới thừa nhận rằng: chỉ có sức mạnh của đức tin và tình yêu mới làm nên điều kỳ diệu nơi các ngài. Thật vậy:

1.  Nhờ đức tin đã tạo nên chỗ dựa thiêng liêng vững mạnh cho các ngài. Tin Chúa là đấng quyền năng và giàu lòng thương xót. Tin vào Chúa đã sáng tạo vũ trụ và tác tạo nên con người. Nên sự sống, sự chết thuộc trọn quyền Thiên Chúa. Chính niềm tin kiên vững vào Thiên Chúa quyền năng nên bà mẹ và các con của bà được ghi lại trong sách Macabê II đã can đảm vượt qua nỗi sợ hãi của cái chết mà trung thành với niềm tin của mình.

2. Sức mạnh tình yêu đã làm nên sức mạnh vô biên giúp cho các thánh tử đạo vượt qua những cực hình đau đớn thể xác mà an vui đón nhận cái chết đau thương. Hơn ai hết, các ngài hiểu rằng: chỉ  vì yêu nhân loại lỗi lầm mà Chúa Giêsu đã tự nguyện hiến dâng mạng sống mình chịu chết trên thập giá, đền tội thay cho con người để cho con người “được sống và sống dồi dào”. Nên tình yêu đó đã thúc bách các ngài sẵn sàng chấp nhận cái chết chỉ vì yêu Chúa. 

Nhìn vào các chiến sĩ tự nguyện xông pha vào chiến trường chiến đấu với ngoại bang để gìn giữ và bảo vệ tổ quốc. Trong đó có bao chiến sĩ đã hy sinh mạng sống mình, ta hiểu được sức mạnh của tình yêu. Cũng thế, khi nhìn vào biết bao gương hy sinh của những người cha, người mẹ đã không ngại hy sinh, gian khổ, ngay cả tính mạng để cho con mình được lớn lên trong an vui và hạnh phúc. Ta hiểu thế nào là sức mạnh của tình yêu. Đúng là “tình yêu mạnh hơn sự chết”.

Là con cháu của các thánh tử đạo, chúng ta phải nguyện sống sao cho xứng đáng với những hy sinh lớn lao mà các bậc cha ông cúng ta để lại. Các ngài không đòi buộc chúng ta phải tử vì đạo như xưa. Nhưng có lẽ điều các ngài mong muốn nơi chúng ta là sống đạo theo gương của các ngài. Đó là sống đức tin kiên trung và tình yêu nồng nàn với Chúa.

- Noi gương các ngài, chúng ta phải ra sức gìn giữ và bảo vệ đức tin tinh tuyền mà các ngài đã đổ máu trao lại cho chúng ta. Can đảm sống và  làm chứng niềm tin của mình cho mọi người và mọi nơi theo gương các ngài cho dẫu phải đối mặt với muôn vàn thách đố trong cuộc sống hôm nay.  

- Luôn hằng yêu mến Chúa bằng đời sống cầu nguyện, siêng năng tham dự thánh lễ và lắng nghe và tích cực thi hành giáo huấn của Chúa chỉ dạy. Nỗ lực làm việc bác ái giúp đỡ mọi người nhất là những người nghèo khổ.

Xin các thánh tử đạo Việt Nam chúc lành và cầu bàu cùng Chúa cho chúng ta sống xứng danh là con cháu của các ngài. Amen.

 

Thứ hai: Lc 18, 35-43

Tin mừng hôm nay thuật lại phép lạ Chúa Giêsu chữa cho đôi mắt mù loà của anh chàng ăn xin bên vệ đường, gần thành Giêricô được sáng, nhờ vào đức tin kiên vững và lời kêu xin tha thiết của anh ta: “Lạy ông Giêsu, con vua Đavít. Xin dủ lòng thương tôi” và “xin cho tôi được xem thấy”.

Chúng ta cũng bắt chước anh mù này, tha thiết  xin Chúa chữa lành đôi mắt tâm hồn chúng ta, để chúng ta nhận ra Chúa chính là cứu Chúa, nhận ra mọi người là anh em, nhất là nhận ra hình ảnh của Chúa nơi những người nghèo khổ bất hạnh.

Anh mù được Tin mừng hôm nay nhắc đến rất đổi quen thuộc. Địa chỉ thường trú của anh là ở gần thành Giêricô. (Thánh Maccô còn cho biết tên đích danh của anh ta là Báctimê. Anh là con của ông Timê, chẳng xa lạ gì. Bởi lẽ hằng ngày anh thường quanh quẩn nơi đó để xin ăn).

Mà đã mang kiếp "cầm ca”, thì không ai muốn đến gần, cũng chẳng ai muốn nhìn đến làm gì cho vướng bận, tốn hao. Cung giọng bi ai của anh ngày nào cũng trỗi vang bên đường nên trở thành âm thanh khó nghe đối với những ai đi qua con đường đó.

Người đời thường nói “có tật, có tài”. Cho dù mọi nguời xa tránh làm ngơ, nhưng anh mù biết Đức Giêsu sẽ không ngoảnh mặt làm ngơ trước số phận bi đát của anh. Hơn nữa, cho dẫu mọi người hôm đó không nhận ra sứ mạng Thiên Sai của Đức Giêsu, nhưng anh mù lại nhận ra sứ mạng bí mật Thiên Sai nơi Đức Giêsu. Do đó, anh đã không ngần ngại tha thiết kêu xin Người. “Lạy ông Giêsu, con vua Đavit. Xin dủ lòng thương tôi”.

Với con mắt tâm hồn nhạy bén, anh mù đã nhận ra quyền năng chữa lành nơi Đức Giêsu. Nên cho dù bị mọi người cản ngăn, cấm đoán anh vẫn không ngừng kêu xin…

 Bằng còn mắt đức tin trong sáng, anh mù còn thấy được nơi Đức Giêsu có một kho báu rất quý giá mà trần gian không ai có được, đó là quyền năng cứu chữa. Vì thế, anh ta đã không ngần ngại xin Chúa Giêsu cứu chữa đôi mắt của anh được sáng:“xin cho tôi được sáng”. Chứ không hề xin Người tiền bạc, cơm gạo, bánh trái… như mọi ngày.

Nhờ nổ lực cảm nhận thế giới và con người bằng đôi mắt tâm hồn nhạy bén và đức tin trong sáng và rồi cố gắng hết sức mình thực hiện điều cảm nhận đó, nên anh mù đã được Chúa đoái thương chữa lành.

 Hằng ngày các môn đệ vẫn thấy, vẫn nghe Chúa Giêsu nói và chứng kiến những việc Người làm, nhưng vì mơ tưởng địa vị cao sang, chức cao quyền trọng nên đôi mắt họ đã bị che mờ, không còn nhận ra sứ mạng Messia nơi Chúa Giêsu.

Cũng như các môn đệ và đám đông hôm ấy, chúng ta đã được Chúa ban cho đôi mắt thể lý sáng ngời, nhưng vì quá bận tâm đến quyền lợi bản thân đã làm cho đôi mắt tâm hồn chúng ta trở nên mù lòa không có khả năng nhìn thấy những nhu cầu và nỗi đau của tha nhân để đồng cảm, xót thương và trợ giúp họ.

Xin Chúa ban cho chúng ta có được đôi mắt tâm hồn trong sáng để đừng bao giờ hành xử vô duyên đối tha nhân, nhất là đối với những người thiếu may mắn như đám đông dân chúng khi xưa. Trái lại, xin cho chúng ta biết sẵn sàng hy sinh phục vụ tha nhân quên mình. Nhất là đừng bao giờ có thái độ và hành vi ngăn cản những người yếu đuối, sa ngã đến với Chúa.

 

Thứ ba: Lc 19, 1-10

 “Gặp gỡ Đức Ki-tô, biến đổi cuộc đời mình. Gặp gỡ Đức Ki-tô đón nhận ơn tái sinh…”, đó không chỉ là niềm xác tín của cha Tiến Lộc, tác giả của bài hát này. Nhưng trên hết đó còn là chính sứ điệp của Chúa gửi đến mỗi người chúng ta qua Tin mừng hôm nay.

Tin mừng mà chúng ta vừa nghe trình thuật lại cuộc gặp gỡ giữa Chúa Giêsu và Giakêu, thủ lãnh những người thu thuế và là người giàu có. Chính nhờ cuộc gặp gỡ thân tình này đã làm cho Giakêu biến đổi cách lạ lùng và nhờ đó mà cả nhà ông được ơn cứu độ.

Ta cùng tìm hiểu đôi chút về sự biến đổi lạ lùng của Giakêu trước và sau khi gặp Chúa:

- Trước khi gặp Chúa:

Ông Giakêu là một kẻ nối giáo cho giặc, vì đã cộng tác với đế quốc Rôma thu thuế đồng bào của mình. Đây là cái nghề bị người dân khinh bỉ vì nhẫn tâm bòn rút xương máu dân mình, để làm giàu cho ngoại bang.

Giakêu là thủ lãnh những người thu thuế nên ông rất coi trọng tiền của, và cũng rất là khinh người. Nếu cần ông sẽ sẵn sàng ra tay đàn áp bất cứ ai chống đối không nộp thuế cho ông.

Ông lại là người giàu có. Sự giàu có của ông chắc chắn là do tham lam trong việc gia tăng mức thuế hơn luật định để bỏ túi riêng cho mình.

Chính vì vậy mà ông bị xem là kẻ tội lỗi công khai, được liệt kê chung vào hạng đỉ điếm.

-  Sau khi gặp Chúa:

Sau khi gặp gỡ Chúa Giêsu trong bữa tiệc thân tình tại nhà ông, không biết Chúa Giêsu nói gì. Nhưng ông lại được biến đổi lạ lùng: Ông trở nên một người quảng đại, cởi mở và sẵn sàng chi tiền làm tiệc thết đãi Chúa Giêsu, các tông đồ và những người đồng môn của ông. Ông cũng trở thành người biết tôn trọng lẽ công bằng nên tuyên bố sẽ đền bù cho những ai mà ông đã gây ra thiệt hại “Nếu tôi đã làm thiệt hại ai cái gì, tôi xin đền gấp bốn”. Đi xa hơn nữa, ông còn biết sống tinh thần bác ái, sẵn sàng hy sinh gia sản của mình, mà chia sẻ cho người nghèo “Tôi xin chia nửa gia tài, để bố thí cho người nghèo”.

Đúng là nhờ cuộc gặp gỡ Đức Kitô mà ông được tái sinh. Giờ đây, ông không còn là kẻ tội lỗi mà là một con người đạo đức, thánh thiện. Nếu trước đây ông bị mọi người khinh bỉ thì giờ đây ông lại là một con người đáng thương. Nếu trước đây ông sống bất công, bất chính thì giờ đây ông biết coi trọng lẽ công bằng và trở thành người công chính.

Nhờ gặp gỡ Đức Kitô Đấng “đến và cứu chữa những gì đã hư mất” mà ông và cả gia đình ông được biến đổi và xứng đáng đón nhận ơn cứu độ như lời Chúa Giêsu xác quyết: “Hôm nay nhà này được ơn cứu độ, bởi người này cũng là con cái Abraham”.

Ước mong được biến đổi đời mình mỗi ngày nên tốt hơn là khao khát chính đáng của mỗi chúng ta. Nhưng để biến ước mơ đó trở thành hiện thực, chúng ta hãy bắt chước ông Gia-kêu tìm mọi cách để gặp gỡ Đức Giêsu.

Xin cho chúng ta tìm đến gặp gỡ Chúa qua việc lắng nghe và thực hành Lời Chúa, siêng năng tham dự bàn tiệc Thánh Thể, kiên trì trong cầu nguyện… Đặc biệt là gặp gỡ Đức Kitô nơi những người anh em nghèo khổ. Nhờ đó mà đời ta sẽ được Chúa biến đổi và xứng đáng được Chúa chúc lành. Amen.

 

Thứ tư: Lc 19,11-28

Nhớ thánh nữ Ê-li-sa-bét Hung-ga-ri

Tin mừng hôm nay Chúa Giêsu dùng dụ ngôn những nén bạc để ý thức chúng ta tích cực sử dụng những ơn ban của Chúa.

Xin cho chúng ta đừng phí phạm những nén bạc ân sủng Chúa ban nhưng biết trân quý và cố gắng tận dụng những ân huệ ấy, nhằm phục vụ lợi ích cho mình, tha nhân và cho nước trời.

Dụ ngôn những nén bạc mà Tin mừng thánh Luca trình thuật hôm nay có một vài chi tiết hơi khác với Tin mừng của thánh Matthêu. Chúng ta cùng tìm hiểu về những khác biệt này và xem đâu là điểm nhấn mà Chúa Giêsu muốn dạy chúng ta:

- Matthêu thì nói là “ông chủ” sắp đi xa. Còn Luca thì nói “người quý tộc” đi phương xa để lãnh nhận vương quyền,

- Trong Matthêu thì ông chủ giao phó cho 3 tên đầy tớ: người 5 yến , người 2 yến và người 1 yến, tùy theo khả năng mỗi người. Còn Luca thì nhà quý tộc phát cho 10 đầy tớ, mười nén bạc (mỗi 1 người 1 nén).

- Matthêu thì cho biết sau khi ông chủ trở về thì ban thưởng cho 2/3 đầy tớ tài giỏi và trung tín là hưởng niềm vui của chủ. Còn trong Luca thì sau khi nhà quy tộc được phong vương trở về trong tư cách là một vị vua thì ban thưởng cho 2/10 người đầy tớ tài giỏi và trung thành phần thưởng là cầm quyền cai trị số thành tương ứng với số nén bạc mà họ đã sinh lợi. 

Riêng về hình phạt cho những đầy tớ lười biếng và bất trung, cả 2 Tin mừng đều nói đến việc lấy lại và trao cho những đầy tớ tài giỏi và trung tín.

Matthêu còn nhấn mạnh đến sự trừng trị tên đầy tớ vô dụng và quăng nó ra chỗ tối tăm bên ngoài. Ở đó, sẽ phải khóc lóc nghiến răng. 

Còn Luca thì lại nhấn mạnh đến hình phạt giết chết cả những bọn thù địch với nhà vua, những người không muốn nhà quý tộc làm vua cai trị chúng. Và với kết luận: “Vì phàm ai đã có, thì được cho thêm và sẽ có dư thừa; còn ai không có, thì ngay cái đang có, cũng sẽ bị lấy đi".

So sánh những khác biệt trên cho ta thấy rằng:

- Thiên Chúa có thể được gọi bằng nhiều tên khác nhau có khi là ông chủ, có khi là nhà quý tộc và có khi là vua…điều đó không quan trọng, quan trọng nhất là người yêu thương tin tưởng trao ban cho tất cả chúng ta những hồng ân.

- Những ơn ban của Chúa cho mỗi người có những thứ giống nhau, nhưng cũng có những ân sủng khác nhau theo khả năng. Nhưng điều quan trọng là ta phải trân trọng tình yêu của Chúa và cố gắng tận dụng điều kiện Chúa ban để sinh lợi cách tốt nhất.

- Chúa luôn tin tưởng trao phó cho chúng ta xử dụng theo tự do của mình. Chứ không muốn ép buộc hay làm thay cho ta.

- Bổn phận chúng ta là biết trân quý những ân huệ Chúa ban và trung làm việc nhằm sinh ích cho mình, tha nhân và cho nước trời. Bằng ngược lại xem thường mà lười biếng và bất trung thì sẽ nhận lấy hậu quả tai hại khi Chúa đến.

 Trong những ngày cuối năm phụng vụ này, là dịp để các nhà kinh doanh quyết toán sổ sách chi thu để xem lời-lỗ thế nào. Để rồi rút ra những ưu-khuyết mà đề ra những giải pháp sao cho phù hợp nhằm giúp cho công việc kinh doanh của mình để được đứng vững và phát triển mạnh mẻ trong năm tới. Cũng vậy đây là dịp Chúa nhắc nhở chúng ta hãy dành chút thời giờ nhìn lại bản thân mà kiểm điểm và tính sổ đời mình trước Chúa, anh chị em và lương tâm.

Khi dừng lại kiểm điểm đời mình chân thành, ta mới có cơ hội nhận ra những lầm lỗi, thiếu sót vì đã không xử dụng tốt nhất những nén bạc mà Thiên Chúa trao ban cho đúng mục đích. Tệ hơn nữa, vì lười biếng mà ta đã đem chôn giấu những nén bạc vốn là: thời giờ, sức khỏe, năng lực, hoàn cảnh, công việc và tiền của... mà Chúa ban tặng nhưng không , để rồi làm thất thoát những ân huệ Thiên Chúa thương ban nên đã không sinh lợi gì cho ta, cho tha nhân và cho đời. Vậy cần lắm lòng khiêm nhường sám hối mà tạ lỗi cùng Thiên Chúa toàn năng và cùng anh chị em!. 

Xin Chúa tha thứ và giúp ta bắt đầu lại tốt đẹp hơn, theo mẫu gương của những người đầy tớ trung tín.

 

Thứ năm: Lc 19, 41-44

Theo triết lý Á Đông: “Sự vật hễ có hình thì có hoại”, như lời sách Giảng viên đã nói: “Phù hoa nối tiếp phù hoa, chi chi chăng nữa cũng là phù hoa”(Gv 1, 2). Thật vậy, tất cả mọi vật trần gian rồi sẽ qua đi. Chỉ duy Thiên Chúa là tồn tại mãi, bởi chính Người là đá tảng vững bền. Đó là sứ điệp Tin mừng hôm nay muốn nói với chúng ta. Xin cho chúng ta luôn tin tưởng phó thác vào Chúa.

Vật chất, tiện nghi đem lại cho con người cuộc sống thoải mái và sung túc. Tuy nhiên nó cũng dễ đẩy con người vào vòng xóay của hưởng thụ mà quên đi những giá trị cao quý.

Do đó Tin mừng hôm nay cho biết Chúa Giêsu đã rơi lệ khi nhìn thấy thành Giêrusalem. Có lẽ nỗi buồn này một phần vì biết rằng đền thờ Giêrusalem tráng lệ và là biểu tượng tự hào của dân tộc Do Thái sẽ có ngày sụp đổ tan tành. Nhưng trên hết, Chúa Giêsu khóc vì nhận thấy tình trạng suy đồi về luân lý đạo đức của dân tộc, vì họ quá bám víu vào vật chất mà quên đi xây dựng đền thánh tâm hồn.

Lời tiên báo của Chúa Giêsu đã được ứng nghiệm vào năm 72, khi đó tướng Titô của đế quốc Rôma đã đem quân sang xâm chiếm và phá hủy hoàn toàn thành thánh Giêrusalem, khiến không còn hòn đá nào nằm trên hòn đá nào. Họ đã nhẫn tâm bán bổ tôn giáo bằng cách giẫm đạp lên nơi thờ phượng Thiên Chúa. Khiến người Do Thái phải khóc than tiếc nối.

Lời tiên báo của Chúa Giêsu vẫn còn giá trị cho đến ngày nay. Thời đại mà con người quá lệ thuộc vào của cải vật chất. Vì coi trọng đồng tiền và chỉ muốn xây dựng cuộc sống mình trên nền tảng vật chất. Do đó họ sẵn sàng bán rẻ lương tâm và chà đạp lên những giá trị đạo đức để rồi sẵn sàng bán bổ thần thánh. Nhìn vào cuộc sống hưởng thụ và chạy theo tiền bạc hôm nay, có lẽ Chúa Giêsu cũng đang đau buồn và rơi lệ như xưa. 

Xin Chúa cho chúng ta biết nương tựa vào sức mạnh của Chúa và kiên quyết xây dựng đời mình trên đá tảng vững bền là Đức Kitô mà vượt thắng được sức mạnh tàn phá của kẻ thù là ma quỷ, thế gian và xác thịt để bảo vệ được ngôi đền thánh tâm hồn xứng đáng là nơi Thiên Chúa ngự trị. Nhờ đó mà ơn cứu độ và sứ điệp hòa bình của Chúa Giêsu mới đến được với ta . 

 

Thứ sáu: Lc 19, 45-48

Sự kiện Chúa Giêsu đánh đuổi những con buôn ra khỏi đền thờ mà bài Tin mừng hôm nay tường thuật, nhắc nhở chúng ta hai điều quan trọng trong đời sống đức tin:

-  Ý thức tầm quan trọng của ngôi Nhà Thờ vật chất: Bởi nơi đây là nơi hiện diện cách đặc biệt của TC, là nơi quy tụ những người tín hữu tôn thờ Thiên Chúa, là nơi biểu tỏ đức tin, là nơi gặp gỡ và sống tình huynh đệ bác ái Kitô giáo, là nơi tụ họp để lắng nghe và được giải thích lời Chúa, là nơi để lãnh nhận các ơn thiêng cao quý Chúa ban qua các bí tích và lời cầu nguyện… Nơi đây Đức Tin của người kitô hữu mỗi ngày được nuôi dưỡng và lớn mạnh hơn. Do đó, mỗi chúng ta cần phải ý thức tầm quan trọng và giá trị thánh thiêng của Nhà Thờ mà chung tay xây dựng và góp phần gìn giữ Nhà Thờ được sạch đẹp; luôn giữ thái độ xứng hợp khi bước vào Nhà Thờ; nhất là biết siêng năng kính viếng Chúa nơi Nhà Thờ.

- Ý thức giá trị cao quý của đền thờ tâm hồn: Sự kiện Chúa Giêsu đánh đuổi những con buôn ra khỏi đền thờ còn nhắc nhớ chúng ta về giá trị thánh thiêng của ngôi đền thờ tâm hồn. Bởi tâm hồn chúng ta chính là nơi Thiên Chúa Ba Ngôi thích ngự trị nhất. Nhưng rất có thể ngôi đền thờ tâm hồn chúng ta vẫn còn ngỗn ngang bởi những toan tính lợi danh, những đam mê dục vọng. Nơi ấy vẫn còn chất chứa nhiều tính hư tật xấu và tội lỗi nên rất cần được Chúa thanh tẩy cho thanh sạch, hầu xứng đáng là nơi ngự trị của Thiên Chúa Ba Ngôi.

Xin cho mỗi người chúng ta biết góp phần tích cực trong việc gìn giữ và bảo vệ ngôi nhà thờ vật chất cũng như canh tân ngôi nhà tâm hồn của mình sao cho xứng đáng là nơi TC ngự trị. Nhờ đó mà cuộc đời của chúng ta mới có thể trổ sinh nhiều hoa trái tốt lành, mang lại niềm vui và ơn ích cho người và cho đời.

 

Thứ bảy: Lc 20, 27-40

Đa phần con người tin có sự sống lại và cuộc sống đời sau. Nhưng cũng phần lớn cho rằng sự sống đời sau cũng giống như sự sống đời này. Còn quan niệm người Kitô hữu chúng ta thế nào về vấn đề này? Đó là điều mà Chúa Giêsu muốn nói đến trong bài Tin mừng hôm nay. Chúng ta lắng nghe lời Chúa dạy để có quan niệm đúng đắn hơn trong vấn đề này.

Thời Chúa Giêsu có khá nhiều nhóm: Pharisêu, Biệt phái, Hêrôđê và Saducêô. Mỗi nhóm theo đuổi 1 lý tưởng khác nhau nên có những quan niệm khác biệt. Nhóm Saducêo mà Tin mừng hôm nay nhắc đến không tin vào sự sống lại giống như những người theo duy vật chủ nghĩa thời nay. Do đó, họ tìm mọi cách để đối chất với Chúa Giêsu nhằm hạ nhục và loại trừ quan niệm vào sự sống lại mà Chúa Giêsu rao giảng. Họ đặt ra 1 câu chuyện lố bịch về 1 gia đình có 7 người anh em. Theo luật Môisen thì nếu người anh lớn cưới vợ mà chẳng may chết đi không con, thì người em phải cưới lấy người vợ góa đó, để sinh con nối dõi tông đường. Vậy có cả thảy 7 người anh em cùng cưới 1 bà vợ. Nhưng lần lượt cả thảy 7 người anh em đó đều chết đi và không con. Cuối cùng người vợ góa đó cũng chết. Vậy nếu có sự sống lại thì ai sẽ là người chồng của chị ta?

Tình thế họ đặt ra xem ra rất hóc búa, nhưng Chúa Giêsu đã dựa trên nền tảng Thánh Kinh đoạn nói về Môisen diện kiến Thiên Chúa nơi bụi gai cháy sáng, để minh chứng cho biết: “Thiên Chúa không phải là Thiên Chúa của kẻ chết, mà là của kẻ sống”. Bởi lẽ Người là “Thiên Chúa hằng hữu”. Người cũng cho biết sự sống mai sau là sự sống vĩnh cửu nên không còn phải lấy vợ cưới chồng để duy trì giống nòi nữa. Và tình trạng sự sống mai sau không giống như sự sống trần gian mà như các Thiên Thần. 

Với những lời minh chứng ấy, Chúa Giêsu đã làm cho họ phải câm miệng không còn vênh váo, khoát lát nữa.

Trong cuộc sống trần gian này mỗi người có cái nhìn khác nhau nên đưa đến những quan niệm niềm tin khác nhau. Do đó, cần tránh thái độ kiêu căng xem thường quan niệm niềm tin của người khác; trái lại phải tìm cách dung hòa với tinh thần tôn trọng trong những khác biệt.

Là người Kitô hữu, chúng ta phải tin tưởng vào Lời Chúa dạy và GH hướng dẫn nên cần phải xác tín vững chắc vào sự sống lại và sự thưởng phạt đời sau.

Xin cho chúng ta luôn biết gắn kết với Chúa trong lời cầu nguyện, siêng năng tham dự thánh lễ và kết hợp với Chúa trong Bí tích Thánh Thể, nhất là khiêm tốn lắng nghe và thực thi lời Chúa mà trung thành sống giới luật yêu thương do Chúa chỉ dạy. Nhờ đó ta mới có thể hưởng được tình trạng hạnh phúc viên mãn như các Thiên Thần mai này. 

 

  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XXXIV THƯỜNG NIÊN Lm. Nguyệt Giang CHÚA NHẬT XXXIV THƯỜNG NIÊN-B KÍNH TRỌNG THỂ CHÚA KITÔ, VUA VŨ TRỤ Đn 7,...