SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN I THƯỜNG NIÊN
Lm. Vĩnh Hòa
CHÚA NHẬT CHÚA GIÊSU CHỊU PHÉP RỬA
Is 42,1-4.6-7; Cv 10,34-38; Lc 3,15-16.21-22
TIẾNG NÓI BÊN DÒNG SÔNG GIODAN
Khởi đầu sứ mạng công khai, loan báo Tin mừng
cứu độ, Đức Giêsu đã đến dòng sông Giodan để lãnh nhận phép rửa của Gioan Tẩy
Gỉa. Trong biến cố này, Đức Giêsu được Chúa Cha xác nhận là con yêu dấu của
Người; đồng thời Chúa Cha cũng mời gọi chúng ta hãy lắng nghe lời Con yêu dấu
của Người chỉ dạy.
Xin cho chúng ta biết khiêm tốn để tâm lắng nghe
và thực thi những lời dạy của Chúa Giêsu hầu xứng đáng trở thành con yêu dấu
của Chúa Cha.
Có thể nói, biến cố Chúa Giêsu chịu phép rửa
trong dòng sông Giodan mà Tin mừng hôm trình thuật, muốn nói với chúng ta biết
3 điều quan trọng:
1. Mầu nhiệm một Chúa Ba Ngôi được minh định. Trong biến cố này có sự xuất hiện của Chúa Cha qua tiếng nói từ trời cao;
có Chúa Thánh Thần ngự xuống dưới hình dáng chim bồ câu; và của Chúa Con nơi
Đức Giêsu qua lời xác nhận của Chúa Cha: “Con là Con yêu dấu của Cha.
Cha hài lòng về Con.”(Lc 3, 22).
2. Cuộc sáng tạo mới được khai mào.
Biến cố Chúa Giêsu chịu phép rửa ở sông Giođan
là khai mở một cuộc sáng tạo mới. Bởi khi ấy trời mở ra và có sự xuất hiện của
Chúa Thánh Thần với hình chim câu ngự xuống. Hình ảnh ấy gợi nhớ lại lúc khởi
nguyên, Thần Khí Chúa cũng bay là trên nước, từ đó công trình tạo dựng vũ trụ
và con người được hình thành. Nhưng công cuộc sáng tạo ban đầu ấy đã bị phá vỡ do
tội nguyên tổ. Nay trong Đức Giêsu một cuộc tạo dựng mới lại được Thiên Chúa
khai mở.
3. Đức Giêsu là hiện thân của Thiên Chúa làm
người.
Hình ảnh người tôi trung của TC được Isaia loan
báo từ ngàn xưa, nay đã được ứng nghiệm nơi Đức Giêsu, rất đổi khiêm nhường. Nên dẫu
rằng Người là “Đức Giê-su Ki-tô, vốn dĩ là Thiên Chúa mà không
nghĩ phải nhất quyết duy trì địa vị ngang hàng với Thiên Chúa. Nhưng đã hoàn
toàn trút bỏ vinh quang mặc lấy thân nô lệ, trở nên giống phàm nhân sống như
người trần thế.” (Pl 2, 6-7).
Tuy Người là Đấng vô tội, nhưng lại sẵn sàng hòa
mình với tội nhânđể xếp hàng lãnh nhận phép rửa sám hối của Gioan Tẩy Gìa. Như
vậy, Chúa Giêsu đã chấp nhận đi vào dòng đời của kiếp người để rồi đồng
thân, đồng phận và sau này đồng tử hầu cứu độ con người. Với lòng khiêm
tốn hoàn toàn vâng phục thánh ý Chúa Cha, Chúa Giêsu đã trở nên Ađam mới. Nơi
Người một trời mới đất mới được khai mở và thời kỳ ơn cứu độ của Thiên Chúa đã
đến trong thế gian.
Xin cho chúng ta biết đón nhận Chúa Giêsu vào
trong cuộc đời của mình qua việc khiêm tốn lắng nghe và thực hành lời Người chỉ
dạy. Nhờ đó chúng ta mới xứng đáng trở thành người con yêu của Chúa Cha.
Xin Chúa cũng cho chúng ta luôn biết sống
hòa hợp với mọi người và sẵn sàng đón nhận mọi nghịch cảnh xảy đến trong đời
sống theo tinh thần của Chúa Giêsu. Nhờ đó chúng ta mới trở nên chứng nhân của
tình yệu Chúa giữa thế gian và là niềm hy vọng ơn cứu độ cho mọi
người.
Thứ hai: Mc 1, 14-20
Để khai mở cho một triều đại mới, triều đại
Thiên Chúa thực hiện lời hứa ban ơn cứu độ, Chúa Giêsu tiến hành làm hai việc:
Một là kêu gọi mọi người “sám hối và tin vào Tin mừng”. Hai
là chọn gọi 4 môn đệ đầu tiên.
- Sám hối là điều kiện tiên quyết để đón
nhận Tin mừng. Nếu không sám hối, con người không có khả năng nhận ra những
khiếm khuyết, tội lỗi… của mình mà chấn chỉnh. Không sám hối thì không thể đổi
mới tinh thần cho phù hợp với thời đại mới, thời đại của Tin mừng cứu độ mà
Chúa Giêsu mang đến.
- Mặc dù Đức Giêsu là Thiên Chúa, nhưng
Người vẫn mang thân phận con người nên Ngài cũng lệ thuộc vào không gian và
thời gian. Một mình Người không thể loan báo Tin mừng cứu độ đến cho hết mọi
người được. Nên điều ưu tiên thứ hai mà Chúa Giêsu phải thực hiện đó chính là
kêu gọi 4 môn đệ đầu tiên để cộng tác vào sứ vụ quan trọng của Người.
Cách thức mà Chúa Giêsu chọn gọi các môn đệ
cũng rất lạ. Người không kêu gọi những cộng sự viên tài năng, có học thức
hay có chổ đứng trong xã hội…Trái lại lại mời gọi những dân chài mộc mạc,
dốt nát, nghèo khổ... Điều quan trọng Chúa mong muốn nơi người môn đệ là hãy
biết đặt trọn niền tin tưởng vào tình thương và uy quyền của Chúa mà sẵn sàng
từ bỏ mọi sự để dấn thân cho sứ vụ cao cả là loan báo Tin mừng cứu độ đến cho mọi
người.
Lời kêu gọi hãy sám hối và tin vào Tin mừng cũng
như sứ vụ truyền giáo phải là sứ điệp của Chúa thôi thúc tâm hồn chúng ta mỗi
ngày
Xin cho chúng ta biết khiêm tốn nhận ra những
thiếu sót, lầm lỗi… mà chấn chỉnh lại đời sống mình mỗi ngày sao cho phù hợp
với tin mừng. Nhất là biết tích cực sống và làm chứng cho những giá trị tin
mừng tình thương. Có như vậy chúng ta mới xứng danh là môn đệ đích thực của
Chúa Giêsu.
Thứ ba: Mc 1, 21-28
Suy niệm 1:
Với lời giảng dạy và sức mạnh khống chế thần ô
uế của Đức Giêsu mà Tin mừng hôm nay trình thuật minh chứng Đức Giêsu chính là
Thiên Chúa quyền năng. Xin cho chúng ta luôn biết tin tưởng và phó thác
cuộc đời của mình vào sức mạnh và quyền năng của Chúa.
Giáo lý Công Giáo dạy chúng ta biết: Thiên Chúa
dựng nên hai thế giới, thế giới hữu hình và vô hình. Trong thế giới hữu hình,
Thiên Chúa dựng nên con người. Con người có xác và hồn và là tạo vật cao quý
nhất. Còn trong thế giới vô hình, Chúa dựng nên loài Thiên Thần thiêng liêng
cao sang. Nhưng vì là loài thiêng liêng nên chúng ta không nhìn thấy các ngài
được.
Giáo lý cũng cho biết: Vì bất tuân phục TC nên
Thiên Thần Luxia đã bị TC giáng phạt thành ma quỷ hay còn gọi là Satan (kẻ
chống đối). Do đó mà thế lực của ma quỷ rất mạnh, con người không có khả năng để
chống đối lại được nếu không biết nương tựa vào quyền năng của TC.
Với lời nói đầy uy lực và phép lạ khống chế sức
mạnh của thần ô uế mà tin mừng hôm nay trình thuật, minh chứng rõ ràng Đức
Giêsu không chỉ có sức mạnh trong lời nói “Người giảng dạy như một Đấng
có uy quyền”, mà Người còn có uy quyền trong hành động. Phép lạ Chúa Giêsu
trục xuất thần ô uế ra khỏi người bị ám hại minh chứng rõ ràng uy quyền của
Thiên Chúa nơi Đức Giêsu.
Xin cho chúng ta luôn vững tin vào sức mạnh và
quyền năng nơi Chúa Giêsu mà sẵn sàng đón nhận Chúa vào cư ngụ trong gia đình
ta để Người hướng dẫn, bảo vệ và gìn giữ các thành viên trong gia đình chúng ta
được hiệp nhất trong tin yêu và an vui trong cuộc sống.
Suy niệm 2:
Với lời giảng dạy đầy uy quyền và phép lạ khống
chế ma quỷ của Đức Giêsu, minh chứng cho biết Người chính là TC quyền
năng. Xin cho chúng ta luôn tin tưởng và phó thác đời mình trong bàn tay
uy quyền và yêu thương của Chúa.
Sau khi chịu phép rửa của Gioan Tẩy Gỉa ở sông
Giodan, Chúa Giêsu bắt đầu sứ vụ công khai bằng cách thực thi 3 chức năng:
tư tế, ngôn sứ và vương đế, để đem lại ơn cứu cho nhân loại.
- Với chức năng tư tế: Chúa Giêsu đã vào hội
đường để cùng với mọi người cầu nguyện, nghe lời Chúa, dâng của lễ cũng như
những ước nguyện của mình lên TC trong ngày Sabat.
- Với chức năng ngôn sứ: Chúa Giêsu đã trang
trọng đọc Lời Chúa và thi hành nhiệm vụ giảng dạy. Lời giảng dạy của Người rất
thu hút và có một sức mạnh lôi cuốn, khiến mọi người phải thán phục. Bởi vì
Người giảng dạy như Đấng có uy quyền chứ không như các Kinh sư và Biệt phái.
- Với chức năng vương đế: Chúa Giêsu đã dùng
quyền năng TC mà trục xuất ma quỷ ra khỏi người bị nó ám hại, để trả lại quyền
tự do làm chủ bản thân, thoát khỏi vòng khống chế bời sức mạnh của ác thần của
ma quỷ.
Khi lãnh nhận lãnh nhận bí tích rửa tội, Chúa
cũng trao ban cho mỗi chúng ta ba nhiệm vụ hay chức năng: ngôn sứ, tư tế và
vương đế.
Xin cho chúng ta thi hành tốt 3 chức năng này
theo gương Chúa Giêsu: Luôn ý thức loan báo tin mừng và giới thiệu Chúa cho
người khác. Chuyên chăm đến nhà thờ để cùng với mọi người hiệp dâng thánh lễ
tưởng niệm hy tế thập giá mà Chúa Giêsu đã dâng lên Chúa Cha trên thập giá
trong vai trò tư tế; nhất là ý thức làm chủ bản thân, can đảm loại trừ tính hư
tật xấu và tội lỗi ra khỏi tâm hồn, ngõ hầu tâm hồn chúng ta xứng hợp là đền
thờ thiêng liêng xứng đáng là nơi Thiên Chúa ngự trị.
Suy niệm 3:
Nếu lời giảng dạy của các Biệt phái và Kinh sư
không được dân chúng đón nhận là vì "họ nói mà không làm. Họ
bó những gánh nặng mà chất lên vai người ta, nhưng chính họ lại không buồn động
ngón tay vào" (Mt 23, 3-4). Và lối sống giả hình
của họ khiến dân chúng chán ngán, mệt mỏi. Thì với Chúa Giêsu lại khác. Ngài
không chỉ giảng dạy mà còn làm phép lạ kèm theo nữa. Với lời giảng dạy như một
Đấng có uy quyền và phép lạ trục xuất ma quỷ ra khỏi người bị nó ám hại, Chúa
Giêsu đã làm cho mọi người trong hội đường Ca-phác-na-um hôm ấy phải ngạc nhiên
và vô cùng sững sờ.
Vì vậy, để thuyết phục người khác tin vào Chúa,
chúng ta không chỉ rao giảng suông bằng lời, nhưng còn đòi hỏi chúng ta phải
thực hiện bằng những việc làm cụ thể nữa.
Nguyện xin Chúa Giêsu, Ðấng giảng dạy uy quyền,
giúp chúng con biết thống nhất giữa lời nói và việc làm để những giá trị Tin
mừng mà chúng con loan báo được người nghe đón nhận và tin theo.
Thứ tư: Mc 1, 29-39
Lẽ sống ưu tiên của Chúa Giêsu là gắn kết đời
mình mật thiết với Chúa Cha và liên đới với mọi người, nhất là với những người
gặp đau khổ. Xin cho chúng ta cũng biết theo gương Chúa Giêsu hằng gắn kết đời
mình với Chúa và sống thân tình với mọi người trong mỗi ngày đời của chúng ta.
Tin mừng hôm nay thuật lại một ngày sống tiêu
biểu của Chúa Giêsu ở Caphácnaum với biết bao công việc: Vào Hội đường giảng
dạy, rồi đến nhà chữa bệnh cho nhạc mẫu Phêrô; mãi đến lúc mặt trời lặn, Ngài
vẫn còn tất bật chữa lành đủ mọi loại bệnh hoạn, tật nguyền. Sáng sớm tinh mơ,
Chúa lại tìm đến nơi hoang vắng để cầu nguyện cùng Chúa Cha.
Ngày sống tiêu biểu của Chúa Giêsu phải trở nên
khuôn mẫu cho ngày sống của mỗi người kitô hữu chúng ta.
- Hãy bắt đầu ngày mới bằng việc cầu nguyện.
Cầu nguyện để gặp gỡ Chúa, được sống thân tình
bên Chúa, để lắng nghe lời Chúa chỉ dạy. Trên hết cầu nguyện để nhận lấy nguồn
ơn sức mạnh nâng đỡ của Chúa nhằm chu toàn tốt bổn phận hằng ngày. Một ngày
sống khởi đầu với kinh nguyện, thánh lễ, chúng ta được gia tăng lòng Tin Cậy
Mến, nhờ đó mà nhiệt thành làm mọi việc trong ngày sáng danh Chúa.
- Học nơi Chúa Giêsu, chúng ta hãy chuyên chăm
làm việc.
Con người được tạo dựng theo hình ảnh Thiên Chúa
để sống trong thế giới hữu hình và được đặt trong thế giới này để "làm
chủ trái đất". Vì thế, ngay từ đầu con người đã được kêu gọi để
lao động. Chính Chúa Giêsu cũng đã nêu gương cho ta : "cho đến nay, Cha
tôi làm việc, thì tôi cũng làm việc" (Ga 5, 17).
Làm việc để có của nuôi sống bản thân và gia
đình; để đóng góp vào sự tiến bộ liên tục của khoa học kỹ thuật, nhất là làm
cho cộng đồng xã hội anh em của mình luôn luôn thăng tiến về văn hóa và đạo
đức, đó là ý định của Chúa và mong muốn của con người.
Tóm lại: Chúa Giêsu đã đi bước trước trong đời
sống lao động và cầu nguyện. Lao động mà không cầu nguyện sẽ làm cuộc sống con
người mệt mỏi và đơn điệu; ngược lại cầu nguyện mà không lao động khiến con
người trở nên sống hình thức, lười biếng và ỷ lại.
Xin cho chúng ta luôn biết noi gương Chúa Giêsu
kết hợp hài hoà giữa lao động và cầu nguyện trong đời sống thường ngày.
Thứ năm: Mc 1, 40-45
Tin mừng hôm nay trình thuật lại phép lạ của
Chúa Giêsu chữa cho người phong cùi được lành sạch. Phép lạ này nói lên tình
thương và quyền năng của TC nơi Đức Giêsu. Xin cho chúng ta luôn biết tin tưởng
vào tình thương và quyền năng của Người, nhất là khi chúng ta gặp những gian
nan thử thách.
Người
mắc bệnh cùi thời Chúa Giêsu phải chịu nhiều đau khổ.
- Đau về thể xác
Vì
không có thuốc chữa trị, nên bệnh cùi hành hạ thân xác rất nhức nhối.
Vi
trùng cùi Hansen ăn vào da thịt dần mòn làm lỡ loét mặt mày, tay chân đau buốt.
Gân cốt
tay chân thường bị co vấp lại, không còn khả năng làm việc như người bình
thường. Tình cảnh họ rất là đau thương.
- Khổ về tâm hồn
Quan
niệm bệnh là do tội lỗi lỗi gây nên, cùi là bệnh nặng chứng tỏ tội của người
cùi phải rất nhiều.
Người
cùi bị mọi người xem thường, khinh bỉ và xa lánh vì sợ lây uế. Người cùi phải
sống tách biệt với cộng đồng vì xã hội đẩy họ ra bên lề cuộc sống.
Người
bị bệnh cùi luôn phải sống nhờ người khác và bị xem là thành phần ăn bám xã
hội. Thật chua xót!
Việc
Chúa Giêsu chữa lành bệnh cùi chứng tỏ Ngài là Thiên Chúa quyền năng và giàu
lòng thương yêu..
Việc
Chúa Giêsu chữ lành bệnh cùi đồng nghĩa với việc Chúa phục hồi phẩm giá làm
người của họ, trả lại cho họ tình trạng tốt đẹp thuở ban đầu mà Chúa đã tác
tạo.
Việc
Chúa chữa lành bệnh cùi cho họ là lời mời gọi mọi người hãy mở rộng vòng tay
đón nhận nhau trong tình anh em, dù họ là ai.
Việc
Chúa chữa lành bệnh cùi cũng chính là mời gọi tha thiết đối với những ai đang
mang nặng những nỗi đau về thể xác hay những vết thương nơi tâm hồn hãy mạnh
dạn đến với Chúa để kêu xin ơn cứu chữa của Ngài; và hãy can đảm hòa nhập với
cộng đồng xã hội để có được niềm vui, nguồn an ủi.
Có lẽ
chúng ta không mắc phải bệnh cùi về thể lý vì ngày nay đã có thuốc đặc trị.
Nhưng rất có thể chúng ta lại mắc phải bệnh cùi về tâm linh.
Cùi tâm
linh là khi chúng ta vô ơn đối với Thiên Chúa. Sống xa cách Chúa,
không quan tâm đến thánh lễ Chúa nhựt, không còn biết cám ơn Chúa qua giờ kinh
sáng-tối nơi gia đình, không để tâm học hỏi Thánh kinh và giáo lý….
Cùi tâm
linh là khi chúng ta tự tách rời khỏi anh em trong các sinh hoạt của họ đạo. Có
thể vì mặc cảm hay vì tự cao mà ta sống cu ki một mình, không còn khả năng hòa
nhập với cộng đoàn họ đạo.
Cùi tâm
linh là khi chúng ta vô tâm, thờ ơ, dửng dưng, ích kỷ, tư
lợi mà không biết chạnh lòng thương trước nỗi đau của người khác.
Sự Những thứ đó chính là những chứng bệnh cùi về tâm linhnguy
hiểm.
Vậy mỗi người chúng ta hãy ý thức về bệnh cùi
tâm linh của mình và xin Chúa cứu chữa.
Xin Chúa cho chúng con biết khiêm tốn nhận ra bệnh tình nguy hiểm đang mang
trong người. Và xin Chúa thương cứu chữa cho lành sạch. “Lạy Thầy Giêsu, xin dủ
lòng thương chúng tôi!”.
Thứ sáu: Mc 2, 1-12
Tin mừng hôm nay tiếp tục trình thuật phép lạ
Chúa Giêsu chữa cho người bị bại liệt được khỏi. Xin cho chúng ta cũng biết can
đảm đến gặp gỡ Chúa Giêsu để được Người chữa lành căn bệnh bại liệt thiêng
liêng của chúng ta; và cũng cho chúng ta biết quan tâm giúp đỡ những ai đang
trong tình trạng bại liệt thiêng liêng để họ cũng được chữa lành.
Cuộc đời của người bại liệt tại Caphanaum
được biến đổi và tâm hồn anh ta nhận được ơn tái sinh, tất cả là nhờ anh ta gặp
gỡ được Đức Kitô. Nhưng hành trình để gặp gỡ Chúa Giêsu lại gặp rất nhiều cản
trở:
- Cản trở do bệnh tật: Bởi mang căn bệnh bại
liệt nên chính anh không thể thân hành đi đến với Chúa. Có thể anh ta rất muốn
đến gặp Chúa.
- Cản trở do phải vượt qua đoạn đường dài mới
đến gặp được Chúa Giêsu.
- Cản trở do đám đông bao quanh Chúa Giêsu chật
ních làm anh không thể đến gần Chúa được…
Nhưng mọi cản trở ấy được dẹp bỏ nhờ và tình
thương và sự hy sinh cao cả của những người thân anh. Họ đã đưa anh lên chõng
và cùng nhau khiêng anh đến với Chúa; họ đã vượt qua trở ngại không gian để đưa
anh lên mái nhà và vất vả dỡ mái mới thòng anh xuống ngay trước mặt Chúa Giêsu
được.
Chính sức mạnh của niềm tin và tình thương của
những người thân đã giúp anh vượt qua mọi rào cản. Nhờ đó mà anh mới có thể đến
được Chúa Giêsu và được Người thương cứu chữa.
Tuy nhiên để cứu chữa người bất toại khỏi căn
bệnh thể xác và tâm hồn, Chúa Giêsu cũng phải vượt qua những rào cản khắc
nghiệt bởi sự chống đối của những người Biệt phái và Luật sĩ. Dẫu họ không nói
ra, nhưng Chúa Giêsu biết trong thâm tâm họ có sẵn một bản án dành cho Chúa
Giêsu khi Người thốt lên lời tha tội cho người bị bại liệt. “Người này
là ai mà dám phạm thượng?”. Quyền tha tội là đặt quyền của TC, khi nói lời
tha tội là Chúa Giêsu đặt mình ngang hàng với Thiên Chúa nên phạm vào khung
luật tử hình. Nhưng với sức mạnh của lòng thương xót, Chúa Giêsu đã vượt lên
tất cả những rào cản của nghi kỵ của luật lệ vô hồn để thực hiện giới luật tình
yêu, là vừa chữa lành bệnh thể xác và bệnh tâm hồn cho người bại liệt qua việc
tha tội cho anh ta.
Xin Chúa chúng ta biết can đảm vượt qua mọi cản
trở mà can đảm đến với Chúa để được Người tha thứ tội lỗi và chữa lành mọi vết
thương lòng. Nhất là xin cho chúng ta biết can đảm đến với tha nhân nhất là
những anh chị em đang xa lìa Chúa và xa cách cộng đoàn để yêu thương và an ủi
họ nhằm giúp họ vượt qua mọi vướn mắc để đưa họ trở về cùng Chúa và hiệp nhất
trong đức tin mà đón nhận được Niềm Vui Tin Mừng cứu độ của Chúa.
Thứ bảy: Mc 2, 13-17
Tin mừng hôm nay thuật lại sự kiện Chúa Giêsu
kêu gọi Lêvi, người thu thuế tội lỗi làm môn đệ Chúa và Người sẵn lòng đồng bàn
ăn uống với tội nhân. Sự kiện này minh chứng mạnh mẽ cho lời xác quyết của
Chúa: “Tôi không đến để kêu gọi người công chính mà để kêu gọi người tội
lỗi sám hối ăn năn”.
Xin cho chúng ta cũng có cái nhìn tích cực và
bao dung với mọi người, nhất là những người bị coi là tội lỗi. Đồng thời cũng
cho chúng ta biết can đảm từ bỏ tội lỗi mình để xứng đáng bước theo Chúa trong
đời sống mới.
Ông Lêvi làm nghề thu thuế nên được xem là người
tội lỗi công khai đáng sợ đối với người Do Thái thời bấy giờ, bởi vì:
Những người thu thuế thường lạm dụng quyền hành
để đánh thuế cao hơn theo luật định, nhằm làm giàu cho bản thân và gia đình
mình.
Người thu thuế cũng bị coi là người trực tiếp cộng
tác với ngoại bang bóc lột xương máu đồng bào mình. Bởi vì tiền nộp thuế là
công sức lao động do mồ hôi nước mắt người dân đổ ra mà có.
Trong xã hội xưa nay, hạng người bán thân để
nuôi miệng luôn được gắn liền với hạng người dắt mối, bảo kê được gọi là ma cô.
Trong khi gái điếm kiếm tiền bằng thân xác mình, thì hạng người ma cô lại kiếm
tiền trên thân xác người khác.
Đọc tin mừng chúng ta thấy nhóm người thu thuế
thường được gắn liền với phường bán thân nuôi miệng. Dưới cái nhìn này thu thuế
chẳng khác gì ma cô, mà còn tệ hại hơn vì họ kiếm tiền trên xương máu của người
khác. Chính vì thế mà ai ai cũng cái nhìn ác cảm, khinh bỉ đối với những người
làm nghề thu thuế. Nhưng Chúa Giêsu lại có cái nhìn khác về họ. Chúa không nhìn
họ làm nghề gì? xem họ thuộc băng nhóm nào? chơi với ai? Nhưng trên hết
Chúa có cái yêu thương. Chính cái nhìn đầy yêu thương, cộng với lời mời gọi tin
tưởng của Chúa Giêsu mà Lêvi đã đáp lời bằng cách dứt khoát từ bỏ cái nghề gặt
hái ra tiền dễ dàng với nguồn thu lợi béo bỡ để đi theo Chúa. “Tình yêu
vẫy gọi tình yêu”, Lêvi đã không chỉ dứt khoát bỏ nghề nghiệp mà ông còn chấp
nhận bỏ chổ ở an toàn, êm ấm quen thuộc để dấn thân vào con đường tình yêu. Yêu
Chúa bằng từ bỏ tất cả để theo, yêu anh em đồng nghiệp bằng việc tạo điều kiện
để đưa anh em mình đến gặp gỡ Chúa với mong muốn anh em mình cũng được biến đổi
nhờ cảm nhận tình yêu và lòng nhân từ tha thứ của Chúa Giêsu.
Chính trong khung cảnh bàn tiệc gây khó chịu cho
nhiều người chung quanh ấy, Chúa lại bất ngờ tuyên bố sứ mạng làm kinh ngạc mọi
người: “người khoẻ mạnh không cần thầy thuốc, người đau ốm mới cần. Tôi
không đến để kêu gọi người công chính mà để kêu gọi người tội lỗi sám hối ăn
năn”.
Xin Chúa chữa chúng con lành sạch hết những bệnh
tật tâm hồn là những tính hư nết xấu và tội lỗi. Xin cho chúng con biết tích
cực và kiên nhẫn dùng những linh dược mà Chúa đã chỉ dẫn là: cầu nguyện, ăn
chay, bố thí” mà chữa trị tâm hồn, sửa đổi đời sống cho tốt đẹp hầu xứng
đáng với tình yêu và xứng danh là môn đệ Chúa. Khi đã được Chúa chữa trị lành sạch, xin cho chúng ta cũng biết
quan tâm giới thiệu những người bệnh khác đến với Chúa với hy vọng họ cũng được
Chúa chữa lành.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét