SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN VI PHỤC SINH
Lm. Nguyệt Giang
CHÚA NHẬT VI PHỤC SINH A
Cv 8,5-8.14-17; 1Pr 3,15-18; Ga 14,15-21
Người đời thường nói: “Yêu
là khổ, không yêu thì lỗ, thà chịu khổ chứ không chịu lỗ”. Nhưng cái khổ lớn
nhất không phải là yêu, mà là bị người mình yêu từ chối tình yêu. Đúng vậy, yêu
mà bị phản bội thì đau tê tái lòng! Chúa Giêsu đã yêu thương chúng ta đến nỗi
đã thí mạng mình vì chúng ta và mong muốn chúng ta đáp lại tình yêu của Ngài.
Nhưng nhân loại hình như đã hững hừ trước tình yêu của Chúa. Vì thế, Ngài tha
thiết kêu mời chúng ta: “Anh em hãy ở lại trong tình yêu của Thầy”, bằng cách
tuân giữ giới răn của Ngài. Khi ấy ta cảm nhận được niềm vui trọn vẹn.
Tin mừng hôm nay Chúa Giêsu tha
thiết mời gọi: “Anh em hãy ở lại trong tình thương của Thầy.” Chúa
Giêsu là tình yêu hữu hình của Chúa Cha dành cho chúng ta những người con yêu
dấu của Chúa.
Vì tình yêu, Chúa Giêsu chấp
nhận sinh ra mang thân phận con người để ở giữa loài người chúng ta.
Vì tình yêu, Chúa Giêsu đã chấp
nhận chịu đói, chịu khát… và bôn ba đi khắp các nẻo đường đất nước Do Thái để
rao giảng Tin mừng, làm phép lạ cứu chữa những ai đau khổ.
Cũng chính vì yêu, Chúa Giêsu
đã chấp nhận đi vào con đường thập giá chịu đau khổ và sẵn sàng đón nhận cái
chết đau thương trên thập giá vì tội lỗi chúng ta. Rồi Chúa đã phục sinh vinh
hiển mang lại niềm vui và hy vọng lớn lao cho tất cả chúng ta. Nhưng vì muốn ở
lại mãi với nhân loại, Chúa Giêsu đã ban lời giáo huấn và giới luật yêu thương.
Đặc biệt với sáng kiến tuyệt diệu, Người đã thiết lập các bí tích nhất là bí
tích Thánh Thể, để qua đó ở lại mãi mà ban ân sủng dồi dào cho chúng ta.
Tình yêu Chúa thật quá cao vời.
Sẵn sàng chấp nhận mọi gian lao đau khổ, ngay cả hy sinh tính mạng mình để được
“ở lại” với chúng ta. Vì thế, Chúa cũng mong mỏi chúng ta đáp lại tình yêu của
Ngài, nên tha thiết mời gọi tất cả chúng ta: “Hãy ở lại trong tình
thương của Ngài”.
Ở lại trong tình thương của
Chúa, được thể hiện qua việc tuân giữ giới răn của Ngài. Bởi
lẽ thánh Phaolô trong gửi tín hữu Rôma đã nói: “Không sống
theo luật, luật mới do Thánh Linh là sống phản với Thánh Linh, mà Thánh Linh
chính là tình yêu Thiên Chúa”. Thánh Gioan cũng nói: “Ai giữ luật
Chúa thì ở lại trong Ngài và Ngài ở lại trong kẻ ấy”. Không ai có thể nói
tôi yêu mến Chúa mà không thực hiện lời Ngài.
Kinh nghiệm cho thấy, khi tôi
yêu mến ai thì bất cứ việc to, việc nhỏ, việc nặng, việc nhẹ người ấy nhờ tôi,
tôi sẵn sàng làm, có khi người ấy không nhờ tôi cũng làm miễn sao đẹp lòng
người mình yêu. Như thế muốn ở lại trong tình yêu Chúa, chúng ta phải thực hành
lời Chúa. Nghĩa là thực hiện điều Chúa truyền dạy, mà lời dạy của Chúa chính là
giới răn yêu thương khuyên dạy, đó là: “Anh em hãy yêu
thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em.” (Ga 15, 12).
Yêu thương nhau không thôi
thì chưa đủ, Chúa Giêsu còn muốn các môn đệ của Ngài, trong đó có tôi và bạn,
phải yêu “như Chúa yêu” nữa. Nghĩa là biết chấp nhận
tất cả những cái hay cái dở, những tính hư nết xấu và tất cả những sự bất toàn
và yếu đuối … của tha nhân.
Yêu thương như Thầy là
phải biết kiên nhẫn trước những yếu đuối lỗi lầm, trước những
giới hạn về niềm tin cũng như về mặt nhân bản của người khác.
Yêu như Chúa Giêsu
là biết quan tâm tới những nhu cầu cần thiết của tha
nhân. Sự quan tâm ấy không phải chỉ bằng lời nói, nhưng còn bằng những
hành động rất cụ thể và thiết thực.
Chính Chúa Giêsu đã
yêu chúng ta nên đã chấp nhận, kiên nhẫn trước tất cả mọi ưu khuyết điểm
của ta. Ngài cũng đã đón nhận cả cái hay cũng như cái dở, cái đẹp cũng như cái
xấu, cái giỏi cũng như cái dở của chúng ta… Ngài đã không ngừng quan tâm và đáp
ứng lại những nhu cầu chính đáng của con người và không ngừng mời gọi chúng ta
hãy noi gương bắt chước Ngài thực thi giới luật tình yêu giống như Ngài đã nêu
gương.
Trung thành sống trọn tình mến
Chúa, yêu người là ta đã ở lại trong Chúa và khi đó chúng ta sẽ được Chúa ban
cho niềm vui trọn vẹn vì được sống mật thiết với Chúa và được Chúa Cha yêu mến.
Suy niệm 2:
Tin mừng hôm nay trình thuật cho chúng ta
biết, trước khi chia tay với các môn đệ để đi vào cuộc khổ nạn, cái chết, phục
sinh và lên trời, trong bầu khí thân tình của bữa tiệc ly, Chúa Giêsu đã hứa
ban cho các môn đệ một Đấng bảo trợ là Chúa Thánh Thần đến để giúp các ông thi
hành sứ mạng làm chứng nhân cho Chúa. Ngài còn mời gọi các ông “hãy ở lại trong
tình yêu của Ngài” qua việc đón nhận và thi hành giới luật yêu thương.
Vậy trong thánh lễ hôm nay, chúng ta xin CTT
ban ơn giúp sức để chúng ta thực hành lời di chúc tâm quyết của Chúa Giêsu để
lại, bằng cách tích cực thực thi giới luật yêu thương của Chúa, với ước mong
lan tỏa tin mừng tình thương của Chúa đến với mọi người.
Với mong muốn thực thi thánh ý của Chúa trong
đời sống, giờ đây chúng ta cùng nhau tìm hiểu sứ điệp lời Chúa muốn gửi đến với
chúng ta qua 3 bài đọc hôm nay:
- Bài đọc 1, trích sách Cvtđ: Do thánh Luca biên soạn, ghi lại những sinh hoạt
của GH tiên khởi và những chặng đường truyền giáo ban đầu của các môn đệ.
Đoạn sách hôm nay cho biết những hoạt động
làm chứng nhân cho Chúa tại Giêsusalem gặp nhiều khó khăn và bách hại bởi những
người Do Thái giáo, thì các kitô hữu lại phải tản mác ra các vùng ngoại biên.
Trong đó có phó tế Philipphê đi về Sammari, tại đây ông tiếp tục thi hành sứ vụ
rao giảng, khiến cho nhiều người ở đây tích cực đón nhận và chịu phép rửa. Hay
tin đó tông đồ Phêrô và Gioan đã đến để thăm hỏi và động viên các tín hữu, nhất
là để đặt tay trao ban Thánh Thần xuống trên họ, bởi vì họ chưa nhận lãnh Chúa
Thánh Thần.
Điều này cho thấy hoạt động của CTT trong GH
là rất linh động. Những gì chúng ta cho là trở ngại, thất bại thì TC lại an bài
rất khôn ngoan. Nhờ sự bách hại mà các kitô hữu tản mác khắp nơi và có cơ hội
làm chứng nhân cho Chúa. Chính vì vậy mà lời của Chúa được lan tỏa nhanh chóng
đến các vùng ngoại biên; số người tin Chúa và chịu phép rửa tại vùng đất
Sammaria gia tăng. Tin tưởng và vâng theo sự hướng dẫn của CTT, nên chúng ta
đừng bao giờ nản lòng khi gặp khó khăn, trở ngại vì tin rằng với quyền năng của
Chúa thì Ngài có thể biến nguy thành cơ, bất lợi trở nên thuận lợi…
- Bài đọc 2, trích thư thứ nhất của thánh Phêrô. Qua đoạn thư này, thánh Phêrô chỉ
cho các Kitô hữu phải biết ứng xử thế nào cho phù hợp với những ai chống lại
niềm tin của mình: (1) là người kitô hữu, ta phải tỏ ra thái độ hiền hòa, mềm
dẻo trong khi trả lời về những chấp vấn về niềm tin của chúng ta cách chân
thành. (2) Luôn kiên trì sống tốt lành trong mọi hoàn cảnh, nhờ đó mà những ai
mang định kiến thù ghét và muốn làm hại chúng ta sẽ cảm thấy hỗ thẹn trước đời
sống tốt lành của chúng ta.
Đây phải là cung cách ứng xử của mỗi người
chúng ta trong cuộc sống hàng ngày. Để ngang qua đời sống hiền hòa và lòng đạo
đức của chúng ta sẽ làm lay động lòng người và thay đổi cái nhìn ác cảm của
những ai không cùng niềm tin tôn giáo với chúng ta.
- Bài phúc âm hôm nay, thánh Gioan ghi lại những lời di chúc rất thân tình của Chúa dành cho
các môn đệ trước khi Ngài rời xa các ông để bước vào cuộc khổ nạn, cái chết,
phục sinh và thăng thiên.
Hiểu được nỗi buồn của các môn đệ khi phải
chia tay với mình, Chúa Giêsu đã chấn an các ông bằng cách an ủi và hứa ban
CTT, Đấng Bảo Trợ đến ở mãi với các ông. Nhất là Ngài mời gọi các ông hãy “ở
lại trong tình yêu của Ngài”. Cách cụ thể để được ở lại trong tình yêu của
Ngài, Chúa Giêsu nhắc nhở các ông là phải đón nhận và thực hành điều răn yêu
thương do Ngài trao ban.
Cho nên khi mở lòng đón nhận lời dạy bảo của
Chúa Giêsu và tích cực thực hiện giới luật yêu thương do Ngài để lại là chúng
ta sẽ nhận ra sự hiện diện của Chúa trong cuộc đời mình. Tuy nhiên để thực hiện
giới luật yêu thương của Chúa không dễ chút nào, tự sức chúng ta không thể làm
được nên rất cần có ơn ban của CTT nâng đỡ và thúc đẩy.
Vậy chúng ta hãy xin Chúa Thánh đến và ở lại trong chúng ta, nhờ thế
chúng ta mới đủ sức thi hành giới luật yêu thương do Chúa truyền dạy. Làm được
như thế chúng ta mới xứng đáng trở những thành môn đệ đích thực của Chúa Kitô
và nhờ đó mà ta mới xứng đáng được Chúa Cha yêu mến. Amen.
Suy niệm 3:
Tin Mừng hôm nay, Thánh Gioan trình thuật lại cho chúng ta biết: Trong
bữa tiệc ly, trước khi bước vào cuộc khổ nạn, cái chết và phục sinh vinh thắng,
Chúa Giêsu đã ân cần nhắn nhủ các môn đệ những lời thân tình: “Hãy ở
lại trong tình thương của Thầy”, bằng cách “tuân giữ các điều
răn của Thầy” (Ga 14,15). Mà tuân giữ các giới răn của Thầy
là “Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em”.
Vậy, “yêu như Thầy yêu” là thế nào? Để hiểu phần nào về điều này, xin
mời cộng đoàn nghe lại lời bài hát của linh mục Nguyễn Duy trong ca khúc: “Tình
yêu vút cao” sau đây! (Hát…)
- Như thế, yêu như Chúa yêu là chấp nhận hạ sinh làm người trong thân
phận bé nhỏ thấp hèn để ở cùng, ở với, ở giữa và ở trong mọi người.
- Yêu như Chúa yêu là chấp nhận chịu đói, chịu khát… chịu vất vả để bôn
ba khắp các nẻo đường Palestine rao giảng Tin mừng Tình yêu, làm phép lạ để cứu
giúp những ai đau khổ.
- Yêu như Chúa yêu là đón nhận tất cả những cái hay cái dở,
những tính hư nết xấu và tất cả những sự bất toàn, yếu đuối … của tha nhân.
- Yêu như Chúa yêu là luôn kiên nhẫn trước những yếu đuối lỗi
lầm, giới hạn về niềm tin cũng như về mặt nhân bản của anh chị em mình.
- Yêu như Chúa yêu là sẵn sàng đi vào con đường thập giá, chịu đau
khổ và cái chết đau thương trên thập giá vì tội lỗi nhân loại. Để rồi phục sinh
vinh hiển lên trời, mang đển niềm vui ơn cứu chuộc lớn lao cho mọi người.
- Yêu như Chúa yêu là biết quan tâm giúp đỡ về những nhu cầu
cần thiết cho tha nhân. Sự quan tâm giúp đỡ không chỉ bằng lời nói,
nhưng còn bằng những hành động rất cụ thể.
* Thánh Gioan đã xác quyết: “Nếu ai nói: Tôi yêu mến Thiên Chúa,
mà lại ghét anh em mình, người ấy là kẻ nói dối. Vì ai không yêu thương người
anh em mà họ trông thấy, thì không thể yêu mến Thiên Chúa là Đấng họ không
trông thấy được.” (1Ga 4,20). Hơn nữa khi yêu thương giúp đỡ những ai đói
khát, bệnh tật và bị bỏ rơi là ta đang phục vụ cho chính Đức Giê-su vậy: “Mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh.
em bé nhỏ nhất của Ta là các ngươi đã làm cho chính Ta”. (Mt 25,40).
* Sau đây là những việc làm mà ta có thể thực hành trong đời sống hàng
ngày để cụ thể hoá giới luật yêu thương của Chúa truyền dạy:
1. Luôn nghĩ đến lời ích cho người khác : Tránh thái
độ ích kỷ chỉ biết nghĩ đến bản thân và gia đình mình. Vì theo như lời
Chúa dạy : “Vậy tất cả những gì anh em muốn người ta làm cho mình,
thì chính anh em cũng hãy làm cho người ta.” (Mt 7,12).
2. Năng xét đoán tích cực và cầu nguyện điều tốt lành
cho thân nhân, theo như lời Chúa dạy: “Anh em đừng xét
đoán, để khỏi bị Thiên Chúa xét đoán.” (x. Mt 7,1).
3. Khiêm tốn sửa lỗi mình trước, sau đó mới giúp tha nhân sửa
lỗi, kẻo sẽ bị Chúa quở trách như các đầu mục Do Thái: “Hỡi kẻ đạo
đức giả ! Lấy cái xà ra khỏi mắt anh trước đã, rồi anh sẽ thấy rõ, để lấy cái
rác ra khỏi mắt người anh em.” (x. Mt 7,4).
4. Đối xử nhân hậu với những ai thù ghét làm hại mình theo tinh
thần của thánh Phêrô hướng dẫn các tín hữu trong bài đọc 2 hôm nay. Với mong
muốn biến thù thành bạn theo như lời Chúa đã dạy: “Đừng chống cự
người ác, trái lại, nếu bị ai vả má bên phải, thì hãy giơ cả má bên trái ra
nữa” (Mt 5,39). Và “Hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho
những kẻ ngược đãi anh em. Như vậy, anh em mới trở nên con cái của Cha anh em,
Đấng ngự trên trời. Người cho mặt trời mọc lên soi sáng kẻ xấu cũng như người
tốt, và cho mưa xuống trên người công chính cũng như kẻ bất chính.” (x.
Mt 5,44-45).
5. Luôn bao dung tha thứ, không phải bảy lần mà là bảy mươi lần
bảy (x. Mt 18,21). Nghĩa là tha thứ hoài tha thứ mãi cho những ai xúc phạm
đến mình. Làm được như thế, ta mới xứng đáng được Chúa tha tội cho mình theo
tinh thần của lời kinh lạy Cha do Chúa Giêsu chỉ dạy: “Xin tha tội
chúng con, như chúng con cũng tha cho kẻ người có lỗi với chúng con” (x.
Mt 6,12).
6. Quảng đại cho đi hơn nhận lãnh, vì Chúa đã phán: “Cho
thì phúc hơn là nhận.” (Cv 20,35).
7. Năng thăm viếng, an ủi những người đau yếu bệnh tật và chia
cơm xẻ áo cho những ai nghèo đói, cô thế cô thân.
8. Quan tâm săn sóc phục vụ những người yếu đuối, bệnh
tật… Vì “đến ngày phán xét, Chúa sẽ xét xử chúng ta tùy theo
cách chúng ta đã đối xử với những người nghèo khổ mà chúng ta gặp gỡ trong cuộc
sống thường ngày” (x. Mt 25,34-40)…
Thực thi huấn lệnh yêu thương như Chúa dạy và nếu gương không dễ chút
nào nếu không có ơn Chúa giúp. Vậy chúng ta hãy xin Chúa Thánh Thân đến và ở
lại trong chúng ta để Ngài bạn ơn giúp sức, nhờ thế chúng ta mới có thể thi
hành tốt giới luật yêu thương do Chúa truyền dạy.đ Thực hiện được lời dạy
của Chúa, chúng ta mới xứng đáng trở thành môn đệ đích thực của Ngài và xứng
đáng được Chúa Cha yêu mến và ở lại trong ta. Amen.
Thứ hai: Cv 16,11-15; Ga 15, 26-16,4
Tin mừng hôm nay, thánh Gioan ghi lại những
lời trăn trối đầy yêu thương của Chúa Giêsu dành cho các môn đệ trước khi Ngài
rời xa các ông để bước vào cuộc khổ nạn, chịu chết, sống lại và lên trời.
Đoạn tin mừng hôm nay ghi lại hai lời trăn
trối rất quan trọng mà Chúa Giêsu để lại cho các môn đệ:
1. Hứa ban Chúa Thánh Thần cho các môn đệ.
Để động viên và an ủi các môn đệ trong tình
cảnh đau buồn của kẻ ở người đi, Ngài hứa sẽ không bỏ rơi các môn đệ như những
đứa con mồ côi, mà Ngài sẽ ban cho các ông một Đấng Phù Trợ khác, cũng là Thần
Chân Lý đến ở với các ông luôn mãi, đó là Chúa Thánh Thần. Chúa Thánh Thần sẽ
hướng dẫn và bảo trợ các ông trong sứ vụ làm chứng nhân cho Chúa sau này.
2. Nhắc nhở các ông về sứ mạng làm chứng nhân
cho Chúa.
Vì các tông đồ là những người “đã ở
với Chúa Giêsu từ ban đầu”, nên lời chứng của các tông đồ có giá trị, dễ
thuyết phục người nghe. Tuy nhiên để khỏi bị vấp ngã trong sứ vụ sau này, Chúa
cũng báo trước cho các môn đệ biết là các ông sẽ gặp nhiều khó khăn và thử
thách, bởi sự chống đối của người đời, vì họ không hiểu và không nhận biết Chúa
Cha và Ngài: “Người ta sẽ loại các con ra khỏi hội đường. Đã đến giờ kẻ
giết các con tưởng làm thế là phụng sự Thiên Chúa; và vì họ không biết Cha,
cũng không biết Thầy.” Nhưng hãy an tâm thi hành sứ mạng, vì có Chúa
Thánh Thần là Đấng Phù Trợ, là Thần Chân Lý luôn ở bên bảo vệ, che chở và hướng
dẫn các ông.
3. Vai trò phù trợ của Chúa Thánh Thần được minh chứng cách cụ thể qua trình thuật hoạt động truyền giáo
của tông đồ Phaolô trong bài đọc 1 hôm nay.
Sách Cvtđ ghi nhận, cuộc hành trình truyền
giáo thứ hai của Phaolô đang lúc bị trắc trở vì CTT ngăn cản không cho ông đi
xuống phía nam và cũng không cho ngài đi lên bắc nên buộc ngài phải rẽ sang
hướng tây, xuống tàu để vào vùng đất Châu Âu. Để giúp cho Phaolô khỏi phải bỡ
ngỡ không biết đi đến đâu để truyền giáo, Chúa Thánh Thần đã đưa dẫn một chàng
thanh niên Ma-cê-đô-ni-a đến với Phao-lô và mời gọi ngài đến Phi-lip-phê mà rao
giảng (các nhà nghiên cứu cho rằng chàng thanh niên Ma-cê-đô-ni-a đó là thầy
thuốc Lu-ca, bởi vì kể từ lúc ấy, trình thuật của sách Cvtđ chuyển sang dùng
đại danh từ “chúng ta” một cách bất ngờ).
Phái đoàn truyền giáo bấy giờ gồm 4 người:
Xila, Timôthê, Luca và Phaolô đến thành Philipphê là trung tâm của tỉnh
Macêđônia, thuộc quyền cai trị của chính quyền Rôma, có thể nói đây là địa điểm
đầu tiên thuộc vùng đất Châu Âu. Tại đây Chúa Thánh Thần lại tiếp tục an bài
cho Phaolô gặp được “một bà tên là Lyđia, buôn vải gấm, quê ở Thyatira, có lòng
thờ Chúa”, bà sẵn sàng mở lòng để đón nhận lời rao giảng của Phaolô và đã chịu
phép rửa cùng với những người trong gia đình bà. Bà cũng là người hiếu khách
nên đã nài xin Phaolô cùng đoàn truyền giáo đến ở nhà bà mà thi hành sứ
vụ: “Nếu các ngài xét thấy tôi đã nên tín đồ của Chúa, thì xin đến ngụ
tại nhà tôi.”. Nhờ vậy mà Phaolô có điều kiện để nhanh chóng thành lập cộng
đoàn tín hữu tại Philipphê. Đây được xem là cộng đoàn tiên khởi bên vùng đất
Châu Âu.
Sứ mạng làm chứng nhân cho Chúa là bổn phận
và trách nhiệm của mỗi tín hữu chúng ta. Nhưng để làm chứng có kết quả tốt
ngoài việc nhiệt tình hết lòng với sứ vụ, ta còn phải cần phải biết khiêm tốn
lắng nghe sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần và sự cộng tác của nhiều người với
niềm tin tưởng, phó thác vào sự an bài của Chúa.
Suy niệm 2:
Phúc âm tuần này, cách cụ thể hôm nay đề cao
vai trò của CTT trong sứ mạng làm chứng cho Chúa Kitô. Ngài là Đấng Phù Trợ và
là Thần Chân Lý nên Ngài sẽ hướng dẫn và nâng đỡ cho các môn đệ thực thi sứ
mạng làm chứng cách có hiệu quả nhất. Sứ mạng làm chứng hay loan báo tin mừng
cũng là nhiệm vụ Chúa trao ban cho mỗi người kitô hữu chúng ta. Vậy chúng ta
hãy cầu xin CTT hướng dẫn và trợ giúp ta thi hành thật tốt sứ mạng quan trọng này.
Lịch sử của GH trãi qua hơn 2000 năm cho
thấy, việc loan báo tin mừng lúc nào cũng gặp phải những khó khăn, chống đối.
Có những chống đối đến từ bên ngoài nhưng cũng có những khó khăn xuất phát từ
bên trong GH. Tuy nhiên không vì thế mà GH chùn bước và bỏ cuộc. Kinh nghiệm
giúp chúng ta hiểu rằng, để làm tốt sứ mạng này, ta cần phải lưu tâm đến những
điều do Chúa Giêsu chỉ dạy:
- Lưu tâm đến vai trò quan trọng của CTT, bởi
“Ngài là Đấng Phù Trợ và là Thần Chân Lý bởi Cha mà ra”, Ngài sẽ hướng dẫn, bảo
vệ và bên đỡ chúng ta trong mọi hoàn cảnh. Vì thế mà chúng ta cần phải luôn cầu
xin và nghe theo sự hướng dẫn khôn ngoan của CTT.
- Phải tích cực làm chứng nhân cho Chúa trong
nhẫn nại và kiên trì, bằng lời nói và việc làm cụ thể. Đức thánh Gíao Hoàng
Phaolô VI nói: “Người thời nay tin vào các chứng nhân hơn là thầy dạy, và nếu
họ có tin vào thầy dạy là vì các thầy dạy ấy đã là những chứng nhân”.
Chính thánh Phêrô cũng đã mời gọi các tín hữu
đang sống trong hoàn cảnh chịu bách hại:“hãy can đảm trả lời mọi chấp vấn cho
những ai thù ghét mình với giọng điệu hiền hòa và lòng kính trọng. Nhất là phải
luôn sống tốt lành ngay chính theo lương tâm hướng dẫn. Được như vậy mới làm
cho những kẻ thù ghét và bách hại mình phải xấu hổ vì đã đối xử không tốt với
chúng ta.” (x. 1 Pr 3,15-18).
Nguyện xin CTT nâng đỡ, hướng dẫn và thúc
giục chúng ta nỗ lực thi hành sứ mạng làm chứng cho Chúa trong mọi hoàn cảnh,
với mong muốn danh thánh của Chúa được mọi người biết đến và tin nhận. Amen.
Thứ ba: Cv 16,22-34; Ga 16,5b-11
Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu tiếp tục cho các
môn đệ biết vai trò và sứ mạng của Chúa Thánh Thần. Ngài là Thần Chân Lý nên
Ngài sẽ vạch ra cho thế gian thấy được những sai lầm của họ. Chúa Thánh Thần
đến sẽ chứng minh cho thế gian nhận ra ba thứ sai lầm:
1. “Về tội lỗi”: đối với người Do Thái xưa, đó là tội đã không tin vào Đức Giêsu là
Đấng Cứu Thế, nên họ đã không nghe và sống theo giáo huấn Người hướng dẫn. Còn
đối với chúng ta ngày nay, mặc dầu chúng ta tin Chúa, nhưng vì kiêu căng chúng
ta lại thích làm theo ý riêng mình hơn là sống theo ý muốn của Chúa. Từ đó đưa
dẫn chúng ta đi vào con đường lầm lạc, tội lỗi. Chúa Thánh Thần sẽ cho chúng ta
nhận ra điều đó.
2. “Về sự công chính”: đối với người Do Thái, vì không nhìn nhận Chúa Giêsu là Đấng Công
Chính nên họ đã lên án và giết chết Ngài. Đối với chúng ta ngày nay, do ảnh
hưởng bởi chủ nghĩa tương đối nên chúng ta dễ dàng bóp méo hình ảnh về một
Thiên Chúa chân thật. Hơn nữa, do bị ảnh hưởng bởi giới tục hóa, nên con người
thời nay dễ dàng bị chủ nghĩa vô thần, tiền bạc, khoái lạc cuốn trôi. Đức Thánh
Giáo hoàng Gioan Phaolô II đã từng nhận định: “Tội lớn nhất hiện nay của nhân
loại là con người đang đánh mất dần cảm thức về tội lỗi.”.
3. “Về việc xét xử”: ngày xưa Thượng Hội đồng Do Thái đã xử án tử Chúa Giêsu và nhiều
người Do Thái đã đồng tình với bản án ấy, bởi vì được xử không chỉ bởi phiên
tòa sơ thẩm, phúc thẩm mà còn là giám đốc thẩm, một cơ quan có thẩm quyền cao
nhất. Tuy nhiên sau cái chết và sự phục sinh của Chúa Giêsu, họ mới nhận ra đó
là bản án sự sai lầm vì không dựa vào công lý mà lại dựa trên dư luận và hận
thù. Chúng ta ngày nay nhiều khi cũng dựa vào dư luận và cảm tính nên có cái
nhìn không đúng về người khác dẫn đến những sai lạc tai hại.
Đoạn sách Cvtđ hôm nay cũng cho biết, do
thánh Phaolô trục xuất thần Ốp ra khỏi người đầy tớ gái, đụng chạm đến túi tiền
của chủ cô ta, vì từ nay cô ta không còn khả năng bói toán làm lợi cho người
chủ này nữa, nên họ đã túm lấy Phaolô và Xila, lôi đến quảng trường, đưa ra
trước nhà chức trách mà tố cáo Phaolô và Xila là người Do Thái đã gây xáo trộn
trong thành phố, vì đã truyền bá những tập tục chống lại người Rôma. Nên cả đám
đông chống đối hai ông, các quan tòa thì tức giận ra lệnh đánh đòn Phaolô và
Xila nhừ tử rồi nhốt hai ông vào trong ngục, giao người canh giữ cẩn thận. Dầu
vậy, Phalô và Xila luôn tin tưởng vào sự quan phòng của Chúa, nên hai ông vẫn
lạc quan ca hát và cầu nguyện. Với vai trò bảo trợ, CTT đã ra tay giải thoát
hai ông thoát khỏi xiềng xích và nhà tù cách lạ lùng, Ngài còn cảm hóa cả viên
cai ngục và cả gia đình ông tin theo Chúa Giêsu, với niềm hy vọng vào ơn cứu
độ, nhờ lời giảng dạy của Phaolô. Hơn hết, CTT còn soi sáng cho quan tòa nhận
ra sự sai lầm của mình nên ông đã xin lỗi Phaolô và Xila rồi ra lệnh thả hai
ngài. Phaolô trở lại nhà bà Lyđia để thăm và khuyên nhủ các tín hữu. Sau đó
ngài rời Philipphê để đến Thêxalônia.
Xin cho chúng ta luôn biết tin tưởng phó thác
vào sự hướng dẫn khôn ngoan của Chúa Thánh Thần. Nhất là cho chúng ta luôn biết
khiêm tốn nhận ra những lầm lỗi, yếu đuối của mình và can đảm sửa đổi đời sống
cho ngày càng hoàn thiện hơn.
Suy niệm 2:
Chúa Giêsu biết sự ra đi của Ngài về với Chúa
Cha sẽ để lại một khoản trống rất lớn đối với các môn đệ, khiến cho các ông
phải u sầu vì không còn được Thầy ở bên, mặt giáp mặt, theo nghĩa hữu hình.
Biết được điều đó nên Người đã chấn an các môn đệ và hứa ban CTT đến ở với các
ông. CTT là Đấng Phù Trợ nên Ngài có vai trò bên vực và bảo vệ các môn đệ, qua
việc “chứng minh rằng thế gian sai lầm” ở ba điểm:
- Sai lầm thứ nhất là “về tội lỗi”, vì họ đã
không tin vào Đức Giêsu là đấng cứu độ.
- Sai lầm thứ hai là “về sự công chính”, vì
không tin nhận Người đến từ Chúa Cha và những lời giảng dạy của Người là chân
lý.
- Sai lầm thứ ba là “về án phạt”, vì thủ lãnh
thế gian này đã bị xét xử. Cho thấy uy quyền TC nơi Đức Giêsu và hậu quả của
việc chống đối Người.
Qua đoạn Tin Mừng, chúng ta có thể rút ra
được những bài học này là mỗi người chúng ta, cần phải khiêm tốn nhìn nhận về
mình còn nhiều sai sót lỗi lầm, bởi vì không ai là hoàn hảo cả. Chúng ta luôn
cần phải nhờ ơn Chúa Thánh Thần soi sáng hướng dẫn, ta mới thấy rõ và thấy đúng
được những lầm lạc của mình. Việc nhận ra những sai lầm là điều rất cần thiết
và rất hữu ích để chúng ta kịp thời chấn chỉnh lại đời sống mà thăng tiến bản
thân cho phù hợp thánh ý TC.
Lạy Chúa Thánh Thần, Ngài đang hiện diện từng
giây phút trong đời sống chúng con. Thế mà, lắm lúc chúng con đã quên mất sự
hiện diện của Ngài. Tuy nhiên, chúng con biết Chúa vẫn rất yêu thương chúng
con, Ngài không rời bỏ chúng con ngay cả lúc chúng con lãng quên Ngài. Chúng
con thật lòng xin lỗi Chúa và xin Chúa tiếp tục ban ơn soi sáng, để chúng con
nhận ra những sai lầm, yếu đuối, tội lỗi của mình mà chấn chỉnh lại đời sống
cho đẹp lòng Chúa hơn. Amen.
Thứ tư: Cv 17,15. 22-18,1; Ga
16,12-15
Suy niệm 1:
Tin mừng hôm nay tiếp tục đề cập đến vài trò
và sứ mạng của CTT. Ngài có vai trò tiếp nối sứ mạng của Chúa Giêsu, giúp các
môn đệ cũng như chúng ta nhận ra được sự thật toàn vẹn. Xin cho chúng ta biết
mở lòng đón nhận CTT vào trong tâm hồn để Ngài hướng dẫn chúng ta đến với thật
toàn vẹn.
Trong suốt 3 năm theo Chúa Giêsu bôn ba trên
khắp mọi nẻo đường Palestina để rao giảng tin mừng, các môn đệ đã nghe biết bao
lời giáo huấn của Chúa Giêsu và chứng kiến biết bao phép lạ Ngài làm, thế nhưng
lúc ấy các ông không hiểu hay không hiểu hết chân lý do Chúa Giêsu truyền dạy.
Nên có lần các ông thốt lên: “Lời này chướng tai quá! Ai mà nghe nổi?” (Ga
6,60).
Mãi đến khi Chúa Giêsu sắp về cùng Chúa Cha,
vậy mà các ông vẫn không hiểu hết những lời giảng dạy của Ngài. Dầu vậy Chúa
Giêsu vẫn kiên nhẫn chấp nhận sự giới hạn của các ông với hy vọng thời gian và
nhờ ơn sủng của CTT, các ông sẽ hiểu được những lời Ngài giảng dạy.
Qủa thật, trước đây có nhiều điều các môn đệ
không hiểu nỗi, nhưng sau khi đón nhận CTT trong ngày lễ ngũ tuần, các môn đệ
đã thay đổi cách lạ lùng. Các ngài đã nhận ra chân lý của tin mừng nên đã sẵn
sàng sống chết để làm chứng cho chân lý đã tin nhận.
Con người chúng ta hay kiêu căng tự mãn cho
rằng mình hiểu biết tất cả, nhưng thật ra chúng ta rất giới hạn, chỉ biết ra
một phần của sự thật. Bầu trời thì bao la, kiến thức thì mênh mong như đại
dương, ta làm sao hiểu hết được mọi lãnh vực trong đời sống; nhất là những chân
lý mầu nhiệm làm sao ta có thể suy thấu nếu không được sự hướng dẫn và soi sáng
của CTT.
Vậy xin Chúa Thánh Thần thanh luyện tâm hồn
ta nên trinh trong, để lương tâm ta luôn trong sáng, ngỏ hầu ta có thể dễ dàng
nghe được tiếng nói của CTT nơi tâm hồn chúng ta mà, nhận ra chân lý toàn vẹn
do Chúa Giêsu giảng dạy. Amen.
Suy niệm 2:
Cả cuộc đời của Đức Giêsu là lời mạc khải
tròn đầy về Thiên Chúa, về kế hoạch và đường lối cứu độ của Ngài, nhưng không
phải tất cả những gì Đức Giêsu nói và những việc Đức Giêsu làm được các môn đệ
hiểu, để đến với sự thật toàn vẹn.
Đức Giêsu trong Tin mừng hôm nay đã khẳng
định với các môn đệ: “Thầy còn nhiều điều phải nói với anh em, nhưng bây giờ
anh em không có sức chịu nổi. Khi nào Thần Khí sự thật đến, Người sẽ dẫn anh em
đến sự thật toàn vẹn.” Như thế, để hiều tất cả những gì Đức Giêsu
giảng dạy cách toàn vẹn, các môn đệ cần đến sự soi sáng và hướng dẫn của Thánh
Thần.
Vì thế, trước khi đi vào cuộc thương khó,
chịu chết, sống lại và đi về nhà Cha, Đức Giêsu đã nói với các môn đệ về Thần
Khí sự thật, về vai trò của Người trong việc mạc khải. Các môn đệ sẽ hiểu hết
tất cả những gì Đức Giêsu mạc khải, và nhất là sẽ đến được với chân lý toàn vẹn
nhờ Thần Khí sự thật. Quả vậy, đúng như lời Đức Giêsu nói, Thần Khí sự thật
được ban xuống bởi Đức Giêsu từ Chúa Cha cho các môn đệ trong ngày lễ Ngũ Tuần.
Nhờ sự xuất hiện của Thần Khí sự thật, không
những các môn đệ đã hiểu, đã đến được với chân lý toàn vẹn, mà các ngài còn đủ
khôn ngoan, can đảm và sức mạnh để rao giảng và làm chứng cho tin mừng của
Chúa.
Sách Cv kể rằng, lần đầu tiên Phêrô rao giảng
sau khi lãnh nhận Thánh Thần vào ngày lễ Ngũ Tuần, đã có hơn 3000 người xin
lãnh nhận phép rửa.
Những lời rao giảng của các ông vừa khôn
ngoan, vừa mạnh mẽ, vượt lên trên khả năng tự nhiên của các ông. Phêrô chỉ là
người làm nghề chài lưới, Matthêu là người thu thuế,... vậy mà rao giảng, viết
sách y như một nhà thông thái. Làm được những việc lớn lao cả thể ấy, không
phải do sức riêng, nhưng do Thánh Thần.
Đức Giêsu là mạc khải tròn đầy của Thiên
Chúa, nhưng mạc khải ấy chỉ được hiểu đầy đủ, trọn vẹn nhờ Thần Khí sự thật
được ban xuống theo đúng lời hứa của Đức Giêsu. Xin cho mỗi tâm hồn tín hữu
Chúa luôn mở ra và được đổ đầy Thần Khí sự thật, để ai nấy đều hiểu được mạc khải
của Đức Giêsu và nhất là được Đức Giêsu dẫn đến với sự thật toàn vẹn. Amen.
Thứ năm: Cv 18,1-8; Ga 16,16-20
Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu nói với các môn
đệ về những vui buồn trong đời sống. Niềm vui và nỗi buồn là lẽ thường tình
trong cuộc sống bất tất trên cuộc đời này, nên ta cần phải an nhiên và bình tỉnh đón nhận với niềm hy vọng phó thác vào tình thương và quyền năng của Chúa.
Xin Chúa cho chúng ta đừng bao giờ thất vọng
khi gặp đau buồn và cũng đừng quá phấn khích khi gặp được niềm vui, nhưng trong mọi hoàn cảnh ta luôn
biết giữ được sự quân bình tâm lý trong niềm tin tưởng và cậy trông nơi Chúa Giêsu phục sinh luôn ở cùng chúng ta.
Chúa Giêsu biết rằng sự ra đi về với Chúa Cha
sẽ làm cho các môn đệ đau buồn vì không còn thấy Ngài hiện diện cách hữu hình với các ông. Tuy nhiên nỗi buồn ấy sẽ
biến thành niềm vui vì Ngài được về cùng Chúa Cha và từ nay sẽ bảo vệ, nâng đỡ, hỗ trợ các ông cách tích cực hơn. Sự trở về với Chúa Cha sẽ mở ra một tương lai sáng ngời đầy niềm hy vọng vào
sự sống mai sau cho toàn thể nhân loại.
Trong thế gian này, không ai tránh khỏi những
vui-buồn. Tuy nhiên có những niềm vui chóng vánh, sau đó để lại nỗi buồn vô hạn, bởi đó chỉ là niềm vui của thế gian. Bên cạnh đó cũng có những nỗi buồn khiến ta tê tái
lòng, nhưng chưa hẳn là tăm tối ngỏ cụt, bởi vì phía bên kia đường hầm tăm tối ấy lại là ánh sáng
rạng ngời của niềm vui tâm hồn.
Chúa Giêsu cũng từng trãi qua những đau buồn
tột cùng của kiếp người, nhưng với niềm tin tưởng và phó thác vào quyền năng và
tình thương Chúa Cha, Ngài đã đón nhận với thái độ an nhiên và với niềm tin tưởng vào sự phục sinh vinh hiển, ngan qua đó mang lại ơn cứu chuộc cho nhân thế.
Vì thế, ta đừng bao giờ quá phấn khích khi niềm vui chóng qua của thế gian mang đến, bởi thường khi lao vào những cuộc vui ấy,
ta dể dàng đánh mất chính mình, hậu quả tai hại để lại nơi tâm hồn ta là một sự
trống vắng, bất an và chán chường.
Xin Chúa ban thêm ánh sáng đức tin để nhận ra được những thất bại, đau buồn xảy ra trong cuộc đời này là lẽ thường tình của con người đầy giới hạn, nhờ đó ta sẽ dễ dàng đón nhận những biến cố vui buồn trong đời mình với niềm tin tưởng và hy vọng vào sức mạnh và tình thương của Chúa Giêsu Phục sinh, vì Chúa đã nói: “Ơn Ta đủ cho con”. Amen.
Thứ sáu: Cv 18,9-18; Ga 16,20-23a
Suy niệm 1:
Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu dùng hình ảnh
người mẹ sắp sinh con để sánh ví với nỗi buồn-niềm vui của người môn đệ Chúa
nơi trần gian này.
Xin cho chúng ta biết tích cực đón nhận những
nghịch cảnh xảy ra trong đời với niềm tin tưởng và hy vọng vào sự phục sinh
vinh quang của Chúa Giêsu Kitô.
Cuộc sống chúng ta có nhiều niềm vui, có
những niềm vui chóng qua nhưng cũng có những niềm vui lâu dài, bền vững.
Có những niềm vui đến từ vật chất, khiến lòng
ta cảm thấy vui, vì nó đáp ứng được những đòi hỏi ham muốn của thể xác. Nhưng
niềm vui ấy chóng qua.
Có những niềm vui đến từ những giá trị tinh
thần, khiếm tâm hồn ta cảm thấy hạnh phúc vì cảm nếm được những điều ngọt ngào
và mới mẽ trong đời sống phong phú này. Nhưng xét cho cùng niềm vui đến từ giá
trị tinh thần rồi cũng qua đi, bởi vì nó chỉ là niềm vui do thế gian ban tặng.
Có một thứ niềm vui tồn tại vĩnh viễn, niềm
vui này không ai lấy mất được. Đó là niềm vui trong Chúa mà Chúa Giêsu nói đến
trong bài tin mừng hôm nay.
Các thánh tử đạo cũng trãi qua những đau khổ
và ngay cả hy sinh mạng sống mình, nhưng các ngài cảm thấy chan chứa niềm vui
dầu phải bước ra pháp trường chịu chết. Bởi lẽ, các ngài có Chúa trong tâm hồn.
Dịch Covid-19 là kinh nghiệm cho chúng ta
nhận ra điều ấy, đau khổ, mất mác nhưng không làm ta mất đi niềm tin và hy
vọng. Là người tín hữu ta luôn tin rằng ánh sáng luôn chiếu tỏa phía sau con
đường hầm tăm tối. Chúa có cách để viết đường thẳng từ những đường cong.
Niềm vui mà Chúa Giêsu nói đến không phải là
niềm vui gây ra đau khổ cho bản thân và người khác; nỗi buồn của người môn đệ
Chúa không phải là nỗi buồn gặm nhắm con tim và gây ra đau khổ cho người khác,
mà là nỗi buồn trong niềm tin và hy vọng vào một tương lại tốt đẹp, tựa như
người phụ nữ sắp sinh con với niềm vui và hy vọng vào tương lại tuyệt đẹp chờ
đợi phía trước khi biết được có một sự sống chào dời.
Chúa Giêsu cũng đã trãi qua đau buồn nhưng
nỗi buồn đó lại đem đến niềm vui ơn cứu rỗi cho nhân loại sau cái chết và sự
phục sinh của Người.
Chúng ta chỉ có niềm vui ấy khi chúng ta đi
theo con đường Chúa đi, nghe theo giáo huấn do Chúa chỉ dạy và sống với ơn
thánh do Chúa thương ban.
Suy niệm 2:
Thiên Chúa không phải là một
Đấng nào đó cao vời và xa lạ, nhưng Ngài rất gần gũi với con người, gần gũi
thân thiết như người cha, như người mẹ, hơn nữa như người bạn, không chỉ là
người bạn bình thường mà là bạn chí thân, chí cốt, người bạn dám “hy
sinh tính mạng vì bạn hữu mình."
Thời đế quốc Rô-ma, hoàng đế
Xê-da đôi khi lại phong tước “Bạn của Hoàng đế” cho một số người, nhưng với
điều kiện: họ phải là trung thần và đã lập được rất nhiều công trạng.
Còn Chúa Giêsu, Ngài không đòi
những kẻ theo Ngài phải lập nhiều công trạng hiển hách, nhưng Ngài vẫn gọi họ
là bạn với điều kiện duy nhất là họ thực hiện những điều Ngài truyền dạy. Mà
điều Ngài truyền dạy là gì?
- Thưa, đó chính là điều Chúa
lặp đi lặp lại trong bài Tin Mừng hôm nay: “Điều Thầy truyền dạy là anh
em hãy yêu thương nhau."
Mời Bạn: Muốn được kể là bạn thân thiết của Chúa Giêsu thì chúng ta phải
“thực hiện” điều răn yêu thương của Chúa chứ không chỉ dừng lại trên lý thuyết
mà thôi.
Đây chính là ‘tiêu chuẩn’ để
xét xem bạn có thực sự đang là bạn của Chúa hay không: “Hỡi anh em là
những người con bé nhỏ, chúng ta đừng yêu thương nơi đầu môi chót lưỡi, nhưng
phải yêu thương cách chân thật và bằng việc làm” (1Ga 3,18).
Sống Lời Chúa: Ngày nào bạn không có một hành động yêu thương là ngày đó kể như
bạn đã không “sống."
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, xin Chúa giúp sức để con biết sống khiêm nhường và
chan hòa yêu thương với tất cả mọi người để nhờ đó chúng con được kể vào số những
người bạn hữu của Chúa, và ngày sau được hưởng hạnh phúc cùng Chúa trên Quê
Trời. Amen. (St)
Thứ bảy: Cv 18,23-28; Ga 16,23b-28
Tin mừng hôm nay Chúa Giêsu nói đến sự liên
kết mật thiết giữa Chúa Cha và chúng ta, qua vai trò trung gian của Ngài. Nên
Ngài khuyên các môn đệ cũng như chúng ta hãy cầu xin với Chúa Cha, nhân danh
Ngài với lòng tin tưởng sẽ được Chúa Cha lắng nghe và ban cho chúng ta có được
niềm vui trọn vẹn.
Ý thức điều đó, chúng ta hãy siêng năng cầu
nguyện với Chúa Cha nhờ danh Chúa Giêsu, đó là sứ điệp được nhấn mạnh trong tin
mừng hôm nay.
Ta có thể chia đoạn tin mừng hôm nay làm hai
phần:
1. Chúa Giêsu mời gọi các môn đệ hãy năng
tưởng đến Chúa Cha mà dâng lên Người những lời nguyện xin. Tuy nhiên những lời
nguyện xin ấy phải được hiệp nhất trong Ngài, tin chắc sẽ đẹp lòng Chúa Cha và
sẽ được Chúa Cha lắng nghe và nhận lời. Nhưng hình như các môn đệ ít năng tưởng
đến Chúa Cha và ít khi cầu xin với Người. Lời nhắc bảo này của Chúa Giêsu cũng
nhằm đến chúng ta, vì chúng ta cũng ít khi nhớ đến Chúa Cha để cầu xin với
Người. Vậy chúng ta hãy ghi nhớ điều Chúa Giêsu chỉ dạy, mà hiệp thông với Ngài
trong lời cầu xin với Chúa Cha.
2. Chúa Giêsu nói cho ta biết lý do tại sao
Chúa Cha nhận lời cầu xin của chúng ta.
- Bởi vì Chúa Cha luôn yêu thương chúng ta
con cái của Người: “Chính Cha yêu mến các con, bởi vì chúng con yêu mến Thầy”.
- Chúng ta được Chúa Giêsu cứu chuộc bằng giá
máu của Người, mà Chúa Giêsu là con yêu dấu Chúa Cha “Thầy bởi Thiên Chúa mà
ra”. Nên khi nhân danh Chúa Giêsu mà cầu xin là Chúa Cha sẽ nghe lời cầu xin
của chúng ta.
- Chúa Giêsu từ Chúa Cha mà đến thế gian và
từ thế gian mà trở về cùng với Chúa Cha “Thầy bởi Cha mà ra, và đã đến trong
thế gian, rồi bây giờ Thầy bỏ thế gian mà về cùng Cha”, từ đó mở đường cho
chúng ta đến được với Chúa Cha. Hơn nữa khi ngự bên hữu Chúa Cha trong vinh
quang nước trời, Chúa Giêsu sẽ không quên chúng ta “Thầy đi để dọn chỗ cho các
con. Và khi Thầy đã ra đi và dọn chỗ cho các con rồi, Thầy sẽ trở lại đem các
con đi với Thầy, để Thầy ở đâu thì các con cũng ở đó. (Ga 14, 3)
“Tựa như một thái tử sống trong một vương
quốc thịnh vượng, hùng cường, giàu sang, Thái Tử ấy có một vị vua cha rất nhân
từ, bao dung và sẵn lòng giúp đỡ con dân nghèo khổ. Thái Tử ấy đến thăm và sống
với dân nghèo nên cảm thương tìm mọi cách để cứu giúp họ. Nay Thái Tử ấy về lại
với vua cha nên tha thiết kêu gọi dân chúng gửi lời cầu xin vua cha, bởi Thái
Tử tin chắc chắn vua cha sẽ ban phúc cho họ nhờ nhân danh Thái Tử vì vua cha
hài lòng về điều đó.”.
Đó cũng là điều mà Chúa Giêsu muốn nói với chúng ta hôm nay. Vậy chúng ta cũng hãy tin tưởng cậy dựa vào công nghiệp Chúa Giêsu mà năng cầu xin với Chúa Cha trong niềm tin tưởng và yêu mến, tin chắc rằng Chúa Cha sẽ sẵn sàng ban cho chúng ta dồi dào ơn phúc, để cuộc đời chúng ta có được niềm vui trọn vẹn.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét