Tìm kiếm Blog này

Thứ Năm, 11 tháng 5, 2023

 SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN VI PHỤC SINH

Lm. Nguyệt Giang

CHÚA NHẬT VI PHỤC SINH A

Cv 8,5-8.14-17; 1Pr 3,15-18; Ga 14,15-21

Người đời thường nói: “Yêu là khổ, không yêu thì lỗ, thà chịu khổ chứ không chịu lỗ”. Nhưng cái khổ lớn nhất không phải là yêu, mà là bị người mình yêu từ chối tình yêu. Đúng vậy, yêu mà bị phản bội thì đau tê tái lòng! Chúa Giêsu đã yêu thương chúng ta đến nỗi đã thí mạng mình vì chúng ta và mong muốn chúng ta đáp lại tình yêu của Ngài. Nhưng nhân loại hình như đã hững hừ trước tình yêu của Chúa. Vì thế, Ngài tha thiết kêu mời chúng ta: “Anh em hãy ở lại trong tình yêu của Thầy”, bằng cách tuân giữ giới răn của Ngài. Khi ấy ta cảm nhận được niềm vui trọn vẹn.

Tin mừng hôm nay Chúa Giêsu tha thiết mời gọi: “Anh em hãy ở lại trong tình thương của Thầy.” Chúa Giêsu là tình yêu hữu hình của Chúa Cha dành cho chúng ta những người con yêu dấu của Chúa.

Vì tình yêu, Chúa Giêsu chấp nhận sinh ra mang thân phận con người để ở giữa loài người chúng ta.

Vì tình yêu, Chúa Giêsu đã chấp nhận chịu đói, chịu khát… và bôn ba đi khắp các nẻo đường đất nước Do Thái để rao giảng Tin mừng, làm phép lạ cứu chữa những ai đau khổ.

Cũng chính vì yêu, Chúa Giêsu đã chấp nhận đi vào con đường thập giá chịu đau khổ và sẵn sàng đón nhận cái chết đau thương trên thập giá vì tội lỗi chúng ta. Rồi Chúa đã phục sinh vinh hiển mang lại niềm vui và hy vọng lớn lao cho tất cả chúng ta. Nhưng vì muốn ở lại mãi với nhân loại, Chúa Giêsu đã ban lời giáo huấn và giới luật yêu thương. Đặc biệt với sáng kiến tuyệt diệu, Người đã thiết lập các bí tích nhất là bí tích Thánh Thể, để qua đó ở lại mãi mà ban ân sủng dồi dào cho chúng ta.

Tình yêu Chúa thật quá cao vời. Sẵn sàng chấp nhận mọi gian lao đau khổ, ngay cả hy sinh tính mạng mình để được “ở lại” với chúng ta. Vì thế, Chúa cũng mong mỏi chúng ta đáp lại tình yêu của Ngài, nên tha thiết mời gọi tất cả chúng ta: “Hãy ở lại trong tình thương của Ngài”.

Ở lại trong tình thương của Chúa, được thể hiện qua việc tuân giữ giới răn của Ngài. Bởi lẽ  thánh Phaolô trong gửi tín hữu Rôma đã nói: “Không sống theo luật, luật mới do Thánh Linh là sống phản với Thánh Linh, mà Thánh Linh chính là tình yêu Thiên Chúa”. Thánh Gioan cũng nói: “Ai giữ luật Chúa thì ở lại trong Ngài và Ngài ở lại trong kẻ ấy”. Không ai có thể nói tôi yêu mến Chúa mà không thực hiện lời Ngài.

Kinh nghiệm cho thấy, khi tôi yêu mến ai thì bất cứ việc to, việc nhỏ, việc nặng, việc nhẹ người ấy nhờ tôi, tôi sẵn sàng làm, có khi người ấy không nhờ tôi cũng làm miễn sao đẹp lòng người mình yêu. Như thế muốn ở lại trong tình yêu Chúa, chúng ta phải thực hành lời Chúa. Nghĩa là thực hiện điều Chúa truyền dạy, mà lời dạy của Chúa chính là giới răn yêu thương khuyên dạy, đó là: “Anh  em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em.” (Ga 15, 12).  

Yêu thương nhau không thôi thì chưa đủ, Chúa Giêsu còn muốn các môn đệ của Ngài, trong đó có tôi và bạn, phải yêu “như Chúa yêu” nữa. Nghĩa là biết chấp nhận tất cả những cái hay cái dở, những tính hư nết xấu và tất cả những sự bất toàn và yếu đuối … của tha nhân.

Yêu thương như Thầy là phải biết kiên nhẫn trước những yếu đuối lỗi lầm, trước những giới hạn về niềm tin cũng như về mặt nhân bản của người khác.

Yêu như Chúa Giêsu là biết quan tâm tới những nhu cầu cần thiết của tha nhân. Sự quan tâm ấy không phải chỉ bằng lời nói, nhưng còn bằng những hành động rất cụ thể và thiết thực.

Chính Chúa Giêsu đã yêu chúng ta nên đã chấp nhận, kiên nhẫn trước tất cả mọi ưu khuyết điểm của ta. Ngài cũng đã đón nhận cả cái hay cũng như cái dở, cái đẹp cũng như cái xấu, cái giỏi cũng như cái dở của chúng ta… Ngài đã không ngừng quan tâm và đáp ứng lại những nhu cầu chính đáng của con người và không ngừng mời gọi chúng ta hãy noi gương bắt chước Ngài thực thi giới luật tình yêu giống như Ngài đã nêu gương.

Trung thành sống trọn tình mến Chúa, yêu người là ta đã ở lại trong Chúa và khi đó chúng ta sẽ được Chúa ban cho niềm vui trọn vẹn vì được sống mật thiết với Chúa và được Chúa Cha yêu mến.

 

Suy niệm 2:

Tin mừng hôm nay trình thuật cho chúng ta biết, trước khi chia tay với các môn đệ để đi vào cuộc khổ nạn, cái chết, phục sinh và lên trời, trong bầu khí thân tình của bữa tiệc ly, Chúa Giêsu đã hứa ban cho các môn đệ một Đấng bảo trợ là Chúa Thánh Thần đến để giúp các ông thi hành sứ mạng làm chứng nhân cho Chúa. Ngài còn mời gọi các ông “hãy ở lại trong tình yêu của Ngài” qua việc đón nhận và thi hành giới luật yêu thương.

Vậy trong thánh lễ hôm nay, chúng ta xin CTT ban ơn giúp sức để chúng ta thực hành lời di chúc tâm quyết của Chúa Giêsu để lại, bằng cách tích cực thực thi giới luật yêu thương của Chúa, với ước mong lan tỏa tin mừng tình thương của Chúa đến với mọi người.

Với mong muốn thực thi thánh ý của Chúa trong đời sống, giờ đây chúng ta cùng nhau tìm hiểu sứ điệp lời Chúa muốn gửi đến với chúng ta qua 3 bài đọc hôm nay:

- Bài đọc 1, trích sách Cvtđ: Do thánh Luca biên soạn, ghi lại những sinh hoạt của GH tiên khởi và những chặng đường truyền giáo ban đầu của các môn đệ.

Đoạn sách hôm nay cho biết những hoạt động làm chứng nhân cho Chúa tại Giêsusalem gặp nhiều khó khăn và bách hại bởi những người Do Thái giáo, thì các kitô hữu lại phải tản mác ra các vùng ngoại biên. Trong đó có phó tế Philipphê đi về Sammari, tại đây ông tiếp tục thi hành sứ vụ rao giảng, khiến cho nhiều người ở đây tích cực đón nhận và chịu phép rửa. Hay tin đó tông đồ Phêrô và Gioan đã đến để thăm hỏi và động viên các tín hữu, nhất là để đặt tay trao ban Thánh Thần xuống trên họ, bởi vì họ chưa nhận lãnh Chúa Thánh Thần.

Điều này cho thấy hoạt động của CTT trong GH là rất linh động. Những gì chúng ta cho là trở ngại, thất bại thì TC lại an bài rất khôn ngoan. Nhờ sự bách hại mà các kitô hữu tản mác khắp nơi và có cơ hội làm chứng nhân cho Chúa. Chính vì vậy mà lời của Chúa được lan tỏa nhanh chóng đến các vùng ngoại biên; số người tin Chúa và chịu phép rửa tại vùng đất Sammaria gia tăng. Tin tưởng và vâng theo sự hướng dẫn của CTT, nên chúng ta đừng bao giờ nản lòng khi gặp khó khăn, trở ngại vì tin rằng với quyền năng của Chúa thì Ngài có thể biến nguy thành cơ, bất lợi trở nên thuận lợi…

- Bài đọc 2, trích thư thứ nhất của thánh Phêrô. Qua đoạn thư này, thánh Phêrô chỉ cho các Kitô hữu phải biết ứng xử thế nào cho phù hợp với những ai chống lại niềm tin của mình: (1) là người kitô hữu, ta phải tỏ ra thái độ hiền hòa, mềm dẻo trong khi trả lời về những chấp vấn về niềm tin của chúng ta cách chân thành. (2) Luôn kiên trì sống tốt lành trong mọi hoàn cảnh, nhờ đó mà những ai mang định kiến thù ghét và muốn làm hại chúng ta sẽ cảm thấy hỗ thẹn trước đời sống tốt lành của chúng ta.

Đây phải là cung cách ứng xử của mỗi người chúng ta trong cuộc sống hàng ngày. Để ngang qua đời sống hiền hòa và lòng đạo đức của chúng ta sẽ làm lay động lòng người và thay đổi cái nhìn ác cảm của những ai không cùng niềm tin tôn giáo với chúng ta.

- Bài phúc âm hôm nay, thánh Gioan ghi lại những lời di chúc rất thân tình của Chúa dành cho các môn đệ trước khi Ngài rời xa các ông để bước vào cuộc khổ nạn, cái chết, phục sinh và thăng thiên.

Hiểu được nỗi buồn của các môn đệ khi phải chia tay với mình, Chúa Giêsu đã chấn an các ông bằng cách an ủi và hứa ban CTT, Đấng Bảo Trợ đến ở mãi với các ông. Nhất là Ngài mời gọi các ông hãy “ở lại trong tình yêu của Ngài”. Cách cụ thể để được ở lại trong tình yêu của Ngài, Chúa Giêsu nhắc nhở các ông là phải đón nhận và thực hành điều răn yêu thương do Ngài trao ban.

Cho nên khi mở lòng đón nhận lời dạy bảo của Chúa Giêsu và tích cực thực hiện giới luật yêu thương do Ngài để lại là chúng ta sẽ nhận ra sự hiện diện của Chúa trong cuộc đời mình. Tuy nhiên để thực hiện giới luật yêu thương của Chúa không dễ chút nào, tự sức chúng ta không thể làm được nên rất cần có ơn ban của CTT nâng đỡ và thúc đẩy.

Vậy chúng ta hãy xin Chúa Thánh đến và ở lại trong chúng ta, nhờ thế chúng ta mới đủ sức thi hành giới luật yêu thương do Chúa truyền dạy. Làm được như thế chúng ta mới xứng đáng trở những thành môn đệ đích thực của Chúa Kitô và nhờ đó mà ta mới xứng đáng được Chúa Cha yêu mến. Amen.

 

Suy niệm 3:

Tin Mừng hôm nay, Thánh Gioan trình thuật lại cho chúng ta biết: Trong bữa tiệc ly, trước khi bước vào cuộc khổ nạn, cái chết và phục sinh vinh thắng, Chúa Giêsu đã ân cần nhắn nhủ các môn đệ những lời thân tình: “Hãy ở lại trong tình thương của Thầy”, bằng cách “tuân giữ các điều răn của Thầy” (Ga 14,15). Mà tuân giữ các giới răn của Thầy là “Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em”.

Vậy, “yêu như Thầy yêu” là thế nào? Để hiểu phần nào về điều này, xin mời cộng đoàn nghe lại lời bài hát của linh mục Nguyễn Duy trong ca khúc: “Tình yêu vút cao” sau đây! (Hát…)

- Như thế, yêu như Chúa yêu là chấp nhận hạ sinh làm người trong thân phận bé nhỏ thấp hèn để ở cùng, ở với, ở giữa và ở trong mọi người.

- Yêu như Chúa yêu là chấp nhận chịu đói, chịu khát… chịu vất vả để bôn ba khắp các nẻo đường Palestine rao giảng Tin mừng Tình yêu, làm phép lạ để cứu giúp những ai đau khổ.

- Yêu như Chúa yêu là đón nhận tất cả những cái hay cái dở, những tính hư nết xấu và tất cả những sự bất toàn, yếu đuối … của tha nhân.

- Yêu như Chúa yêu là luôn kiên nhẫn trước những yếu đuối lỗi lầm, giới hạn về niềm tin cũng như về mặt nhân bản của anh chị em mình.

- Yêu như Chúa yêu là sẵn sàng đi vào con đường thập giá, chịu đau khổ và cái chết đau thương trên thập giá vì tội lỗi nhân loại. Để rồi phục sinh vinh hiển lên trời, mang đển niềm vui ơn cứu chuộc lớn lao cho mọi người.

- Yêu như Chúa yêu là biết quan tâm giúp đỡ về những nhu cầu cần thiết cho tha nhân. Sự quan tâm giúp đỡ không chỉ bằng lời nói, nhưng còn bằng những hành động rất cụ thể.

* Thánh Gioan đã xác quyết: “Nếu ai nói: Tôi yêu mến Thiên Chúa, mà lại ghét anh em mình, người ấy là kẻ nói dối. Vì ai không yêu thương người anh em mà họ trông thấy, thì không thể yêu mến Thiên Chúa là Đấng họ không trông thấy được.” (1Ga 4,20). Hơn nữa khi yêu thương giúp đỡ những ai đói khát, bệnh tật và bị bỏ rơi là ta đang phục vụ cho chính Đức Giê-su vậy: “Mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh. em bé nhỏ nhất của Ta là các ngươi đã làm cho chính Ta”. (Mt 25,40).

* Sau đây là những việc làm mà ta có thể thực hành trong đời sống hàng ngày để cụ thể hoá giới luật yêu thương của Chúa truyền dạy:

1. Luôn nghĩ đến lời ích cho người khác : Tránh thái độ ích kỷ chỉ biết nghĩ đến bản thân và gia đình mình. Vì theo như lời Chúa dạy : “Vậy tất cả những gì anh em muốn người ta làm cho mình, thì chính anh em cũng hãy làm cho người ta.” (Mt 7,12).

2. Năng xét đoán tích cực và cầu nguyện điều tốt lành cho thân nhân, theo như lời Chúa dạy: “Anh em đừng xét đoán, để khỏi bị Thiên Chúa xét đoán.” (x. Mt 7,1).

3. Khiêm tốn sửa lỗi mình trước, sau đó mới giúp tha nhân sửa lỗi, kẻo sẽ bị Chúa quở trách như các đầu mục Do Thái: “Hỡi kẻ đạo đức giả ! Lấy cái xà ra khỏi mắt anh trước đã, rồi anh sẽ thấy rõ, để lấy cái rác ra khỏi mắt người anh em.” (x. Mt 7,4).

4. Đối xử nhân hậu với những ai thù ghét làm hại mình theo tinh thần của thánh Phêrô hướng dẫn các tín hữu trong bài đọc 2 hôm nay. Với mong muốn biến thù thành bạn theo như lời Chúa đã dạy: “Đừng chống cự người ác, trái lại, nếu bị ai vả má bên phải, thì hãy giơ cả má bên trái ra nữa” (Mt 5,39). Và “Hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em. Như vậy, anh em mới trở nên con cái của Cha anh em, Đấng ngự trên trời. Người cho mặt trời mọc lên soi sáng kẻ xấu cũng như người tốt, và cho mưa xuống trên người công chính cũng như kẻ bất chính.” (x. Mt 5,44-45).

5. Luôn bao dung tha thứ, không phải bảy lần mà là bảy mươi lần bảy (x. Mt 18,21). Nghĩa là tha thứ hoài tha thứ mãi cho những ai xúc phạm đến mình. Làm được như thế, ta mới xứng đáng được Chúa tha tội cho mình theo tinh thần của lời kinh lạy Cha do Chúa Giêsu chỉ dạy: “Xin tha tội chúng con, như chúng con cũng tha cho kẻ người có lỗi với chúng con” (x. Mt 6,12).

6. Quảng đại cho đi hơn nhận lãnh, vì Chúa đã phán: “Cho thì phúc hơn là nhận.” (Cv 20,35).

7. Năng thăm viếng, an ủi những người đau yếu bệnh tật và chia cơm xẻ áo cho những ai nghèo đói, cô thế cô thân.

8. Quan tâm săn sóc phục vụ những người yếu đuối, bệnh tật…  Vì “đến ngày phán xét, Chúa sẽ xét xử chúng ta tùy theo cách chúng ta đã đối xử với những người nghèo khổ mà chúng ta gặp gỡ trong cuộc sống thường ngày” (x. Mt 25,34-40)…

Thực thi huấn lệnh yêu thương như Chúa dạy và nếu gương không dễ chút nào nếu không có ơn Chúa giúp. Vậy chúng ta hãy xin Chúa Thánh Thân đến và ở lại trong chúng ta để Ngài bạn ơn giúp sức, nhờ thế chúng ta mới có thể thi hành tốt giới luật yêu thương do Chúa truyền dạy.đ Thực hiện được lời dạy của Chúa, chúng ta mới xứng đáng trở thành môn đệ đích thực của Ngài và xứng đáng được Chúa Cha yêu mến và ở lại trong ta. Amen.

 

Thứ hai: Cv 16,11-15; Ga 15, 26-16,4

Tin mừng hôm nay, thánh Gioan ghi lại những lời trăn trối đầy yêu thương của Chúa Giêsu dành cho các môn đệ trước khi Ngài rời xa các ông để bước vào cuộc khổ nạn, chịu chết, sống lại và lên trời.

Đoạn tin mừng hôm nay ghi lại hai lời trăn trối rất quan trọng mà Chúa Giêsu để lại cho các môn đệ:

1. Hứa ban Chúa Thánh Thần cho các môn đệ.

Để động viên và an ủi các môn đệ trong tình cảnh đau buồn của kẻ ở người đi, Ngài hứa sẽ không bỏ rơi các môn đệ như những đứa con mồ côi, mà Ngài sẽ ban cho các ông một Đấng Phù Trợ khác, cũng là Thần Chân Lý đến ở với các ông luôn mãi, đó là Chúa Thánh Thần. Chúa Thánh Thần sẽ hướng dẫn và bảo trợ các ông trong sứ vụ làm chứng nhân cho Chúa sau này.

2. Nhắc nhở các ông về sứ mạng làm chứng nhân cho Chúa.

Vì các tông đồ là những người “đã ở với Chúa Giêsu từ ban đầu”, nên lời chứng của các tông đồ có giá trị, dễ thuyết phục người nghe. Tuy nhiên để khỏi bị vấp ngã trong sứ vụ sau này, Chúa cũng báo trước cho các môn đệ biết là các ông sẽ gặp nhiều khó khăn và thử thách, bởi sự chống đối của người đời, vì họ không hiểu và không nhận biết Chúa Cha và Ngài: “Người ta sẽ loại các con ra khỏi hội đường. Đã đến giờ kẻ giết các con tưởng làm thế là phụng sự Thiên Chúa; và vì họ không biết Cha, cũng không biết Thầy.” Nhưng hãy an tâm thi hành sứ mạng, vì có Chúa Thánh Thần là Đấng Phù Trợ, là Thần Chân Lý luôn ở bên bảo vệ, che chở và hướng dẫn các ông.

3. Vai trò phù trợ của Chúa Thánh Thần được minh chứng cách cụ thể qua trình thuật hoạt động truyền giáo của tông đồ Phaolô trong bài đọc 1 hôm nay.

Sách Cvtđ ghi nhận, cuộc hành trình truyền giáo thứ hai của Phaolô đang lúc bị trắc trở vì CTT ngăn cản không cho ông đi xuống phía nam và cũng không cho ngài đi lên bắc nên buộc ngài phải rẽ sang hướng tây, xuống tàu để vào vùng đất Châu Âu. Để giúp cho Phaolô khỏi phải bỡ ngỡ không biết đi đến đâu để truyền giáo, Chúa Thánh Thần đã đưa dẫn một chàng thanh niên Ma-cê-đô-ni-a đến với Phao-lô và mời gọi ngài đến Phi-lip-phê mà rao giảng (các nhà nghiên cứu cho rằng chàng thanh niên Ma-cê-đô-ni-a đó là thầy thuốc Lu-ca, bởi vì kể từ lúc ấy, trình thuật của sách Cvtđ chuyển sang dùng đại danh từ “chúng ta” một cách bất ngờ).

Phái đoàn truyền giáo bấy giờ gồm 4 người: Xila, Timôthê, Luca và Phaolô đến thành Philipphê là trung tâm của tỉnh Macêđônia, thuộc quyền cai trị của chính quyền Rôma, có thể nói đây là địa điểm đầu tiên thuộc vùng đất Châu Âu. Tại đây Chúa Thánh Thần lại tiếp tục an bài cho Phaolô gặp được “một bà tên là Lyđia, buôn vải gấm, quê ở Thyatira, có lòng thờ Chúa”, bà sẵn sàng mở lòng để đón nhận lời rao giảng của Phaolô và đã chịu phép rửa cùng với những người trong gia đình bà. Bà cũng là người hiếu khách nên đã nài xin Phaolô cùng đoàn truyền giáo đến ở nhà bà mà thi hành sứ vụ: “Nếu các ngài xét thấy tôi đã nên tín đồ của Chúa, thì xin đến ngụ tại nhà tôi.”. Nhờ vậy mà Phaolô có điều kiện để nhanh chóng thành lập cộng đoàn tín hữu tại Philipphê. Đây được xem là cộng đoàn tiên khởi bên vùng đất Châu Âu.

Sứ mạng làm chứng nhân cho Chúa là bổn phận và trách nhiệm của mỗi tín hữu chúng ta. Nhưng để làm chứng có kết quả tốt ngoài việc nhiệt tình hết lòng với sứ vụ, ta còn phải cần phải biết khiêm tốn lắng nghe sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần và sự cộng tác của nhiều người với niềm tin tưởng, phó thác vào sự an bài của Chúa.

 

Suy niệm 2:

Phúc âm tuần này, cách cụ thể hôm nay đề cao vai trò của CTT trong sứ mạng làm chứng cho Chúa Kitô. Ngài là Đấng Phù Trợ và là Thần Chân Lý nên Ngài sẽ hướng dẫn và nâng đỡ cho các môn đệ thực thi sứ mạng làm chứng cách có hiệu quả nhất. Sứ mạng làm chứng hay loan báo tin mừng cũng là nhiệm vụ Chúa trao ban cho mỗi người kitô hữu chúng ta. Vậy chúng ta hãy cầu xin CTT hướng dẫn và trợ giúp ta thi hành thật tốt sứ mạng quan trọng này.

Lịch sử của GH trãi qua hơn 2000 năm cho thấy, việc loan báo tin mừng lúc nào cũng gặp phải những khó khăn, chống đối. Có những chống đối đến từ bên ngoài nhưng cũng có những khó khăn xuất phát từ bên trong GH. Tuy nhiên không vì thế mà GH chùn bước và bỏ cuộc. Kinh nghiệm giúp chúng ta hiểu rằng, để làm tốt sứ mạng này, ta cần phải lưu tâm đến những điều do Chúa Giêsu chỉ dạy:

- Lưu tâm đến vai trò quan trọng của CTT, bởi “Ngài là Đấng Phù Trợ và là Thần Chân Lý bởi Cha mà ra”, Ngài sẽ hướng dẫn, bảo vệ và bên đỡ chúng ta trong mọi hoàn cảnh. Vì thế mà chúng ta cần phải luôn cầu xin và nghe theo sự hướng dẫn khôn ngoan của CTT.

- Phải tích cực làm chứng nhân cho Chúa trong nhẫn nại và kiên trì, bằng lời nói và việc làm cụ thể. Đức thánh Gíao Hoàng Phaolô VI nói: “Người thời nay tin vào các chứng nhân hơn là thầy dạy, và nếu họ có tin vào thầy dạy là vì các thầy dạy ấy đã là những chứng nhân”.

Chính thánh Phêrô cũng đã mời gọi các tín hữu đang sống trong hoàn cảnh chịu bách hại:“hãy can đảm trả lời mọi chấp vấn cho những ai thù ghét mình với giọng điệu hiền hòa và lòng kính trọng. Nhất là phải luôn sống tốt lành ngay chính theo lương tâm hướng dẫn. Được như vậy mới làm cho những kẻ thù ghét và bách hại mình phải xấu hổ vì đã đối xử không tốt với chúng ta.” (x. 1 Pr 3,15-18).

Nguyện xin CTT nâng đỡ, hướng dẫn và thúc giục chúng ta nỗ lực thi hành sứ mạng làm chứng cho Chúa trong mọi hoàn cảnh, với mong muốn danh thánh của Chúa được mọi người biết đến và tin nhận. Amen.

 

Thứ ba: Cv 16,22-34; Ga 16,5b-11

Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu tiếp tục cho các môn đệ biết vai trò và sứ mạng của Chúa Thánh Thần. Ngài là Thần Chân Lý nên Ngài sẽ vạch ra cho thế gian thấy được những sai lầm của họ. Chúa Thánh Thần đến sẽ chứng minh cho thế gian nhận ra ba thứ sai lầm:

1.  “Về tội lỗi”: đối với người Do Thái xưa, đó là tội đã không tin vào Đức Giêsu là Đấng Cứu Thế, nên họ đã không nghe và sống theo giáo huấn Người hướng dẫn. Còn đối với chúng ta ngày nay, mặc dầu chúng ta tin Chúa, nhưng vì kiêu căng chúng ta lại thích làm theo ý riêng mình hơn là sống theo ý muốn của Chúa. Từ đó đưa dẫn chúng ta đi vào con đường lầm lạc, tội lỗi. Chúa Thánh Thần sẽ cho chúng ta nhận ra điều đó.

2. “Về sự công chính”: đối với người Do Thái, vì không nhìn nhận Chúa Giêsu là Đấng Công Chính nên họ đã lên án và giết chết Ngài. Đối với chúng ta ngày nay, do ảnh hưởng bởi chủ nghĩa tương đối nên chúng ta dễ dàng bóp méo hình ảnh về một Thiên Chúa chân thật. Hơn nữa, do bị ảnh hưởng bởi giới tục hóa, nên con người thời nay dễ dàng bị chủ nghĩa vô thần, tiền bạc, khoái lạc cuốn trôi. Đức Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II đã từng nhận định: “Tội lớn nhất hiện nay của nhân loại là con người đang đánh mất dần cảm thức về tội lỗi.”.

3. “Về việc xét xử”: ngày xưa Thượng Hội đồng Do Thái đã xử án tử Chúa Giêsu và nhiều người Do Thái đã đồng tình với bản án ấy, bởi vì được xử không chỉ bởi phiên tòa sơ thẩm, phúc thẩm mà còn là giám đốc thẩm, một cơ quan có thẩm quyền cao nhất. Tuy nhiên sau cái chết và sự phục sinh của Chúa Giêsu, họ mới nhận ra đó là bản án sự sai lầm vì không dựa vào công lý mà lại dựa trên dư luận và hận thù. Chúng ta ngày nay nhiều khi cũng dựa vào dư luận và cảm tính nên có cái nhìn không đúng về người khác dẫn đến những sai lạc tai hại.

Đoạn sách Cvtđ hôm nay cũng cho biết, do thánh Phaolô trục xuất thần Ốp ra khỏi người đầy tớ gái, đụng chạm đến túi tiền của chủ cô ta, vì từ nay cô ta không còn khả năng bói toán làm lợi cho người chủ này nữa, nên họ đã túm lấy Phaolô và Xila, lôi đến quảng trường, đưa ra trước nhà chức trách mà tố cáo Phaolô và Xila là người Do Thái đã gây xáo trộn trong thành phố, vì đã truyền bá những tập tục chống lại người Rôma. Nên cả đám đông chống đối hai ông, các quan tòa thì tức giận ra lệnh đánh đòn Phaolô và Xila nhừ tử rồi nhốt hai ông vào trong ngục, giao người canh giữ cẩn thận. Dầu vậy, Phalô và Xila luôn tin tưởng vào sự quan phòng của Chúa, nên hai ông vẫn lạc quan ca hát và cầu nguyện. Với vai trò bảo trợ, CTT đã ra tay giải thoát hai ông thoát khỏi xiềng xích và nhà tù cách lạ lùng, Ngài còn cảm hóa cả viên cai ngục và cả gia đình ông tin theo Chúa Giêsu, với niềm hy vọng vào ơn cứu độ, nhờ lời giảng dạy của Phaolô. Hơn hết, CTT còn soi sáng cho quan tòa nhận ra sự sai lầm của mình nên ông đã xin lỗi Phaolô và Xila rồi ra lệnh thả hai ngài. Phaolô trở lại nhà bà Lyđia để thăm và khuyên nhủ các tín hữu. Sau đó ngài rời Philipphê để đến Thêxalônia.

Xin cho chúng ta luôn biết tin tưởng phó thác vào sự hướng dẫn khôn ngoan của Chúa Thánh Thần. Nhất là cho chúng ta luôn biết khiêm tốn nhận ra những lầm lỗi, yếu đuối của mình và can đảm sửa đổi đời sống cho ngày càng hoàn thiện hơn.

 

Suy niệm 2:

Chúa Giêsu biết sự ra đi của Ngài về với Chúa Cha sẽ để lại một khoản trống rất lớn đối với các môn đệ, khiến cho các ông phải u sầu vì không còn được Thầy ở bên, mặt giáp mặt, theo nghĩa hữu hình. Biết được điều đó nên Người đã chấn an các môn đệ và hứa ban CTT đến ở với các ông. CTT là Đấng Phù Trợ nên Ngài có vai trò bên vực và bảo vệ các môn đệ, qua việc “chứng minh rằng thế gian sai lầm” ở ba điểm:

- Sai lầm thứ nhất là “về tội lỗi”, vì họ đã không tin vào Đức Giêsu là đấng cứu độ.

- Sai lầm thứ hai là “về sự công chính”, vì không tin nhận Người đến từ Chúa Cha và những lời giảng dạy của Người là chân lý.

- Sai lầm thứ ba là “về án phạt”, vì thủ lãnh thế gian này đã bị xét xử. Cho thấy uy quyền TC nơi Đức Giêsu và hậu quả của việc chống đối Người.

Qua đoạn Tin Mừng, chúng ta có thể rút ra được những bài học này là mỗi người chúng ta, cần phải khiêm tốn nhìn nhận về mình còn nhiều sai sót lỗi lầm, bởi vì không ai là hoàn hảo cả. Chúng ta luôn cần phải nhờ ơn Chúa Thánh Thần soi sáng hướng dẫn, ta mới thấy rõ và thấy đúng được những lầm lạc của mình. Việc nhận ra những sai lầm là điều rất cần thiết và rất hữu ích để chúng ta kịp thời chấn chỉnh lại đời sống mà thăng tiến bản thân cho phù hợp thánh ý TC.

Lạy Chúa Thánh Thần, Ngài đang hiện diện từng giây phút trong đời sống chúng con. Thế mà, lắm lúc chúng con đã quên mất sự hiện diện của Ngài. Tuy nhiên, chúng con biết Chúa vẫn rất yêu thương chúng con, Ngài không rời bỏ chúng con ngay cả lúc chúng con lãng quên Ngài. Chúng con thật lòng xin lỗi Chúa và xin Chúa tiếp tục ban ơn soi sáng, để chúng con nhận ra những sai lầm, yếu đuối, tội lỗi của mình mà chấn chỉnh lại đời sống cho đẹp lòng Chúa hơn. Amen.

 

Thứ tư:  Cv 17,15. 22-18,1; Ga 16,12-15

Suy niệm 1:

Tin mừng hôm nay tiếp tục đề cập đến vài trò và sứ mạng của CTT. Ngài có vai trò tiếp nối sứ mạng của Chúa Giêsu, giúp các môn đệ cũng như chúng ta nhận ra được sự thật toàn vẹn. Xin cho chúng ta biết mở lòng đón nhận CTT vào trong tâm hồn để Ngài hướng dẫn chúng ta đến với thật toàn vẹn.

Trong suốt 3 năm theo Chúa Giêsu bôn ba trên khắp mọi nẻo đường Palestina để rao giảng tin mừng, các môn đệ đã nghe biết bao lời giáo huấn của Chúa Giêsu và chứng kiến biết bao phép lạ Ngài làm, thế nhưng lúc ấy các ông không hiểu hay không hiểu hết chân lý do Chúa Giêsu truyền dạy. Nên có lần các ông thốt lên: “Lời này chướng tai quá! Ai mà nghe nổi?” (Ga 6,60).

Mãi đến khi Chúa Giêsu sắp về cùng Chúa Cha, vậy mà các ông vẫn không hiểu hết những lời giảng dạy của Ngài. Dầu vậy Chúa Giêsu vẫn kiên nhẫn chấp nhận sự giới hạn của các ông với hy vọng thời gian và nhờ ơn sủng của CTT, các ông sẽ hiểu được những lời Ngài giảng dạy.

Qủa thật, trước đây có nhiều điều các môn đệ không hiểu nỗi, nhưng sau khi đón nhận CTT trong ngày lễ ngũ tuần, các môn đệ đã thay đổi cách lạ lùng. Các ngài đã nhận ra chân lý của tin mừng nên đã sẵn sàng sống chết để làm chứng cho chân lý đã tin nhận.

Con người chúng ta hay kiêu căng tự mãn cho rằng mình hiểu biết tất cả, nhưng thật ra chúng ta rất giới hạn, chỉ biết ra một phần của sự thật. Bầu trời thì bao la, kiến thức thì mênh mong như đại dương, ta làm sao hiểu hết được mọi lãnh vực trong đời sống; nhất là những chân lý mầu nhiệm làm sao ta có thể suy thấu nếu không được sự hướng dẫn và soi sáng của CTT.

Vậy xin Chúa Thánh Thần thanh luyện tâm hồn ta nên trinh trong, để lương tâm ta luôn trong sáng, ngỏ hầu ta có thể dễ dàng nghe được tiếng nói của CTT nơi tâm hồn chúng ta mà, nhận ra chân lý toàn vẹn do Chúa Giêsu giảng dạy. Amen.

 

Suy niệm 2:

Cả cuộc đời của Đức Giêsu là lời mạc khải tròn đầy về Thiên Chúa, về kế hoạch và đường lối cứu độ của Ngài, nhưng không phải tất cả những gì Đức Giêsu nói và những việc Đức Giêsu làm được các môn đệ hiểu, để đến với sự thật toàn vẹn.

Đức Giêsu trong Tin mừng hôm nay đã khẳng định với các môn đệ: “Thầy còn nhiều điều phải nói với anh em, nhưng bây giờ anh em không có sức chịu nổi. Khi nào Thần Khí sự thật đến, Người sẽ dẫn anh em đến sự thật toàn vẹn.”  Như thế, để hiều tất cả những gì Đức Giêsu giảng dạy cách toàn vẹn, các môn đệ cần đến sự soi sáng và hướng dẫn của Thánh Thần.

Vì thế, trước khi đi vào cuộc thương khó, chịu chết, sống lại và đi về nhà Cha, Đức Giêsu đã nói với các môn đệ về Thần Khí sự thật, về vai trò của Người trong việc mạc khải. Các môn đệ sẽ hiểu hết tất cả những gì Đức Giêsu mạc khải, và nhất là sẽ đến được với chân lý toàn vẹn nhờ Thần Khí sự thật. Quả vậy, đúng như lời Đức Giêsu nói, Thần Khí sự thật được ban xuống bởi Đức Giêsu từ Chúa Cha cho các môn đệ trong ngày lễ Ngũ Tuần.

Nhờ sự xuất hiện của Thần Khí sự thật, không những các môn đệ đã hiểu, đã đến được với chân lý toàn vẹn, mà các ngài còn đủ khôn ngoan, can đảm và sức mạnh để rao giảng và làm chứng cho tin mừng của Chúa.

Sách Cv kể rằng, lần đầu tiên Phêrô rao giảng sau khi lãnh nhận Thánh Thần vào ngày lễ Ngũ Tuần, đã có hơn 3000 người xin lãnh nhận phép rửa.

Những lời rao giảng của các ông vừa khôn ngoan, vừa mạnh mẽ, vượt lên trên khả năng tự nhiên của các ông. Phêrô chỉ là người làm nghề chài lưới, Matthêu là người thu thuế,... vậy mà rao giảng, viết sách y như một nhà thông thái. Làm được những việc lớn lao cả thể ấy, không phải do sức riêng, nhưng do Thánh Thần.

Đức Giêsu là mạc khải tròn đầy của Thiên Chúa, nhưng mạc khải ấy chỉ được hiểu đầy đủ, trọn vẹn nhờ Thần Khí sự thật được ban xuống theo đúng lời hứa của Đức Giêsu. Xin cho mỗi tâm hồn tín hữu Chúa luôn mở ra và được đổ đầy Thần Khí sự thật, để ai nấy đều hiểu được mạc khải của Đức Giêsu và nhất là được Đức Giêsu dẫn đến với sự thật toàn vẹn. Amen.

 

Thứ năm: Cv 18,1-8; Ga 16,16-20

Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu nói với các môn đệ về những vui buồn trong đời sống. Niềm vui và nỗi buồn là lẽ thường tình trong cuộc sống bất tất trên cuộc đời này, nên ta cần phải an nhiên và bình tỉnh đón nhận với niềm hy vọng phó thác vào tình thương và quyền năng của Chúa.

Xin Chúa cho chúng ta đừng bao giờ thất vọng khi gặp đau buồn và cũng đừng quá phấn khích khi gặp được niềm vui, nhưng trong mọi hoàn cảnh ta luôn biết giữ được sự quân bình tâm lý trong niềm tin tưởng và cậy trông nơi Chúa Giêsu phục sinh luôn ở cùng chúng ta.

Chúa Giêsu biết rằng sự ra đi về với Chúa Cha sẽ làm cho các môn đệ đau buồn vì không còn thấy Ngài hiện diện cách hữu hình với các ông. Tuy nhiên nỗi buồn ấy sẽ biến thành niềm vui vì Ngài được về cùng Chúa Cha và từ nay sẽ bảo vệ, nâng đỡ, hỗ trợ các ông cách tích cực hơn. Sự trở về với Chúa Cha sẽ mở ra một tương lai sáng ngời đầy niềm hy vọng vào sự sống mai sau cho toàn thể nhân loại.

Trong thế gian này, không ai tránh khỏi những vui-buồn. Tuy nhiên có những niềm vui chóng vánh, sau đó để lại nỗi buồn vô hạn, bởi đó chỉ là niềm vui của thế gian. Bên cạnh đó cũng có những nỗi buồn khiến ta tê tái lòng, nhưng chưa hẳn là tăm tối ngỏ cụt, bởi vì phía bên kia đường hầm tăm tối ấy lại là ánh sáng rạng ngời của niềm vui tâm hồn.

Chúa Giêsu cũng từng trãi qua những đau buồn tột cùng của kiếp người, nhưng với niềm tin tưởng và phó thác vào quyền năng và tình thương Chúa Cha, Ngài đã đón nhận với thái độ an nhiên và với niềm tin tưởng vào sự phục sinh vinh hiển, ngan qua đó mang lại ơn cứu chuộc cho nhân thế.

Vì thế, ta đừng bao giờ quá phấn khích khi niềm vui chóng qua của thế gian mang đến, bởi thường khi lao vào những cuộc vui ấy, ta dể dàng đánh mất chính mình, hậu quả tai hại để lại nơi tâm hồn ta là một sự trống vắng, bất an và chán chường.

Xin Chúa ban thêm ánh sáng đức tin để nhận ra được những thất bại, đau buồn xảy ra trong cuộc đời này là lẽ thường tình của con người đầy giới hạn, nhờ đó ta sẽ dễ dàng đón nhận những biến cố vui buồn trong đời mình với niềm tin tưởng và hy vọng vào sức mạnh và tình thương của Chúa Giêsu Phục sinh, vì Chúa đã nói: “Ơn Ta đủ cho con”. Amen.

 

Thứ sáu: Cv 18,9-18; Ga 16,20-23a

Suy niệm 1:

Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu dùng hình ảnh người mẹ sắp sinh con để sánh ví với nỗi buồn-niềm vui của người môn đệ Chúa nơi trần gian này.

Xin cho chúng ta biết tích cực đón nhận những nghịch cảnh xảy ra trong đời với niềm tin tưởng và hy vọng vào sự phục sinh vinh quang của Chúa Giêsu Kitô.

Cuộc sống chúng ta có nhiều niềm vui, có những niềm vui chóng qua nhưng cũng có những niềm vui lâu dài, bền vững.

Có những niềm vui đến từ vật chất, khiến lòng ta cảm thấy vui, vì nó đáp ứng được những đòi hỏi ham muốn của thể xác. Nhưng niềm vui ấy chóng qua.

Có những niềm vui đến từ những giá trị tinh thần, khiếm tâm hồn ta cảm thấy hạnh phúc vì cảm nếm được những điều ngọt ngào và mới mẽ trong đời sống phong phú này. Nhưng xét cho cùng niềm vui đến từ giá trị tinh thần rồi cũng qua đi, bởi vì nó chỉ là niềm vui do thế gian ban tặng.

Có một thứ niềm vui tồn tại vĩnh viễn, niềm vui này không ai lấy mất được. Đó là niềm vui trong Chúa mà Chúa Giêsu nói đến trong bài tin mừng hôm nay.

Các thánh tử đạo cũng trãi qua những đau khổ và ngay cả hy sinh mạng sống mình, nhưng các ngài cảm thấy chan chứa niềm vui dầu phải bước ra pháp trường chịu chết. Bởi lẽ, các ngài có Chúa trong tâm hồn.

Dịch Covid-19 là kinh nghiệm cho chúng ta nhận ra điều ấy, đau khổ, mất mác nhưng không làm ta mất đi niềm tin và hy vọng. Là người tín hữu ta luôn tin rằng ánh sáng luôn chiếu tỏa phía sau con đường hầm tăm tối. Chúa có cách để viết đường thẳng từ những đường cong.

Niềm vui mà Chúa Giêsu nói đến không phải là niềm vui gây ra đau khổ cho bản thân và người khác; nỗi buồn của người môn đệ Chúa không phải là nỗi buồn gặm nhắm con tim và gây ra đau khổ cho người khác, mà là nỗi buồn trong niềm tin và hy vọng vào một tương lại tốt đẹp, tựa như người phụ nữ sắp sinh con với niềm vui và hy vọng vào tương lại tuyệt đẹp chờ đợi phía trước khi biết được có một sự sống chào dời.

Chúa Giêsu cũng đã trãi qua đau buồn nhưng nỗi buồn đó lại đem đến niềm vui ơn cứu rỗi cho nhân loại sau cái chết và sự phục sinh của Người.

Chúng ta chỉ có niềm vui ấy khi chúng ta đi theo con đường Chúa đi, nghe theo giáo huấn do Chúa chỉ dạy và sống với ơn thánh do Chúa thương ban.

 

Suy niệm 2:

Thiên Chúa không phải là một Đấng nào đó cao vời và xa lạ, nhưng Ngài rất gần gũi với con người, gần gũi thân thiết như người cha, như người mẹ, hơn nữa như người bạn, không chỉ là người bạn bình thường mà là bạn chí thân, chí cốt, người bạn dám “hy sinh tính mạng vì bạn hữu mình."

Thời đế quốc Rô-ma, hoàng đế Xê-da đôi khi lại phong tước “Bạn của Hoàng đế” cho một số người, nhưng với điều kiện: họ phải là trung thần và đã lập được rất nhiều công trạng.

Còn Chúa Giêsu, Ngài không đòi những kẻ theo Ngài phải lập nhiều công trạng hiển hách, nhưng Ngài vẫn gọi họ là bạn với điều kiện duy nhất là họ thực hiện những điều Ngài truyền dạy. Mà điều Ngài truyền dạy là gì?

- Thưa, đó chính là điều Chúa lặp đi lặp lại trong bài Tin Mừng hôm nay: “Điều Thầy truyền dạy là anh em hãy yêu thương nhau."

Mời Bạn: Muốn được kể là bạn thân thiết của Chúa Giêsu thì chúng ta phải “thực hiện” điều răn yêu thương của Chúa chứ không chỉ dừng lại trên lý thuyết mà thôi.

Đây chính là ‘tiêu chuẩn’ để xét xem bạn có thực sự đang là bạn của Chúa hay không: “Hỡi anh em là những người con bé nhỏ, chúng ta đừng yêu thương nơi đầu môi chót lưỡi, nhưng phải yêu thương cách chân thật và bằng việc làm” (1Ga 3,18).

Sống Lời Chúa: Ngày nào bạn không có một hành động yêu thương là ngày đó kể như bạn đã không “sống."

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, xin Chúa giúp sức để con biết sống khiêm nhường và chan hòa yêu thương với tất cả mọi người để nhờ đó chúng con được kể vào số những người bạn hữu của Chúa, và ngày sau được hưởng hạnh phúc cùng Chúa trên Quê Trời. Amen. (St)

 

Thứ bảy: Cv 18,23-28; Ga 16,23b-28

Tin mừng hôm nay Chúa Giêsu nói đến sự liên kết mật thiết giữa Chúa Cha và chúng ta, qua vai trò trung gian của Ngài. Nên Ngài khuyên các môn đệ cũng như chúng ta hãy cầu xin với Chúa Cha, nhân danh Ngài với lòng tin tưởng sẽ được Chúa Cha lắng nghe và ban cho chúng ta có được niềm vui trọn vẹn.

Ý thức điều đó, chúng ta hãy siêng năng cầu nguyện với Chúa Cha nhờ danh Chúa Giêsu, đó là sứ điệp được nhấn mạnh trong tin mừng hôm nay.

Ta có thể chia đoạn tin mừng hôm nay làm hai phần:

1. Chúa Giêsu mời gọi các môn đệ hãy năng tưởng đến Chúa Cha mà dâng lên Người những lời nguyện xin. Tuy nhiên những lời nguyện xin ấy phải được hiệp nhất trong Ngài, tin chắc sẽ đẹp lòng Chúa Cha và sẽ được Chúa Cha lắng nghe và nhận lời. Nhưng hình như các môn đệ ít năng tưởng đến Chúa Cha và ít khi cầu xin với Người. Lời nhắc bảo này của Chúa Giêsu cũng nhằm đến chúng ta, vì chúng ta cũng ít khi nhớ đến Chúa Cha để cầu xin với Người. Vậy chúng ta hãy ghi nhớ điều Chúa Giêsu chỉ dạy, mà hiệp thông với Ngài trong lời cầu xin với Chúa Cha.

2. Chúa Giêsu nói cho ta biết lý do tại sao Chúa Cha nhận lời cầu xin của chúng ta.

- Bởi vì Chúa Cha luôn yêu thương chúng ta con cái của Người: “Chính Cha yêu mến các con, bởi vì chúng con yêu mến Thầy”.

- Chúng ta được Chúa Giêsu cứu chuộc bằng giá máu của Người, mà Chúa Giêsu là con yêu dấu Chúa Cha “Thầy bởi Thiên Chúa mà ra”. Nên khi nhân danh Chúa Giêsu mà cầu xin là Chúa Cha sẽ nghe lời cầu xin của chúng ta.

- Chúa Giêsu từ Chúa Cha mà đến thế gian và từ thế gian mà trở về cùng với Chúa Cha “Thầy bởi Cha mà ra, và đã đến trong thế gian, rồi bây giờ Thầy bỏ thế gian mà về cùng Cha”, từ đó mở đường cho chúng ta đến được với Chúa Cha. Hơn nữa khi ngự bên hữu Chúa Cha trong vinh quang nước trời, Chúa Giêsu sẽ không quên chúng ta “Thầy đi để dọn chỗ cho các con. Và khi Thầy đã ra đi và dọn chỗ cho các con rồi, Thầy sẽ trở lại đem các con đi với Thầy, để Thầy ở đâu thì các con cũng ở đó.  (Ga 14, 3)

“Tựa như một thái tử sống trong một vương quốc thịnh vượng, hùng cường, giàu sang, Thái Tử ấy có một vị vua cha rất nhân từ, bao dung và sẵn lòng giúp đỡ con dân nghèo khổ. Thái Tử ấy đến thăm và sống với dân nghèo nên cảm thương tìm mọi cách để cứu giúp họ. Nay Thái Tử ấy về lại với vua cha nên tha thiết kêu gọi dân chúng gửi lời cầu xin vua cha, bởi Thái Tử tin chắc chắn vua cha sẽ ban phúc cho họ nhờ nhân danh Thái Tử vì vua cha hài lòng về điều đó.”.

Đó cũng là điều mà Chúa Giêsu muốn nói với chúng ta hôm nay. Vậy chúng ta cũng hãy tin tưởng cậy dựa vào công nghiệp Chúa Giêsu mà năng cầu xin với Chúa Cha trong niềm tin tưởng và yêu mến, tin chắc rằng Chúa Cha sẽ sẵn sàng ban cho chúng ta dồi dào ơn phúc, để cuộc đời chúng ta có được niềm vui trọn vẹn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XIV THƯỜNG NIÊN Lm. Nguyệt Giang CHÚA NHẬT XIV THƯỜNG NIÊN B Ed 2,2-5; 2Cr 12,7-10; Mc 6,1-6 Suy niệm 1: ...