Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 5 tháng 5, 2023

 

SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN V PHỤC SINH

Lm Nguyệt Giang

CHÚA NHẬT V PHỤC SINH A

Cv 6,1-7; 1Pr 2,4-9; Ga 14,1-12

ĐỨC KITÔ, ĐƯỜNG ĐƯA ĐẾN NƯỚC TRỜI

Ngày xưa chưa có đường, nhưng do đi lại nhiều nên trở thành đường. Mục đích của con đường là kết nối hai điểm lại với nhau, là phương tiện lưu chuyển hàng hóa và giúp con người đến và gặp gỡ nhau. Đường là để đi, nên muốn đi đến đích điểm cần phải có con đường. Đích điểm mà con người cần đạt đến đó hạnh phúc vinh quang trong nhà Cha trên trời. Đích điểm ấy chỉ đạt đến khi chúng ta vững bước đi trên con mang tên Giêsu. Bởi vì Ngài đi từ trời xuống và từ đất lên, mở ra con đường đưa dẫn chúng ta về trời sum họp cùng với Ngài trong nhà Cha.

Xin cho chúng ta biết đi trên con đường do chính Chúa Giêsu đã đi và mở ra, nhờ đó chúng ta mới có thể vào được nhà Cha trên trời.

Sau một thời gian rời bỏ Việt Nam để tìm cho mình cuộc sống tự do nơi đất khách quê người. Đến nay hầu hết những người này đều có cuộc sống ổn định và sung túc. Trong khi đó, những người thân của họ ở lại thì phải sống trong hoàn cảnh khó khăn, vất vã.

Với chính sách đoàn tụ gia đình, trong những năm gần đây, nhiều Việt Kiều đã về nước để bảo lãnh những người thân của mình sang vùng đất mới để sum họp gia đình, với mong muốn những người thân của họ cũng hưởng được cuộc sống tiện nghi. thoải mái và tự do.

Tuy nhiên để được đoàn tụ với người thân bên nước ngoài, công dân Việt Nam buộc phải thoả mãn số điều kiện bắt buộc do chính phủ của các nước liên quan quy định.

Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu cho các môn đệ biết, Ngài cũng sẽ ra đi để dọn chỗ cho các ông, rồi một ngày nào đó, Chúa sẽ trở lại, đem các ông lên ở với Người, trong nhà Cha trên trời, để các ông cũng được thừa hưởng vinh phúc đời đời.

Tuy nhiên để được đoàn tụ với Chúa Giêsu trên quê hương nước trời, Chúa Giêsu cũng đòi buộc các môn đệ và chúng ta phải thỏa mãn một số điều kiện do Chúa đề ra sau đây:

1. Phải đi đúng con đường mà Chúa Giêsu đã đi.

2. Phải tuân giữ những giá trị chân lý do Chúa truyền dạy.

3. Phải hiệp thông trong sự sống của Chúa.

- Con đường mà Chúa Giêsu đi là con đường hẹp, con đường thập giá. Đó là chấp nhận hy sinh, gian khổ để thi hành những giới răn do Chúa chỉ dạy. Đó là khiêm tốn, hạ mình, hy sinh phục vụ tha nhân bằng tình yêu mến chân thành.

- Cố gắng sống theo chân lý do Chúa chỉ dạy. Chân lý ấy là sống yêu thương. Yêu không chỉ những người thân cận, không phải những kẻ yêu mình mà tình yêu phải quy chiếu vào tình yêu của Chúa Giêsu, đó là : “Yêu như Chúa yêu”. Tình yêu ấy phải dành cho hết mọi người, ở khắp mọi nơi, ngay cả kẻ thù.

- Cố gắng sống hiệp thông với Chúa bằng cách lắng nghe và thi hành lời dạy của Người; nhất là luôn gắn bó với Chúa bằng đời sống cầu nguyện, năng đón nhận Mình Thánh Chúa vào trong tâm hồn cách xứng hợp... Được vậy, sự sống và sức mạnh của Chúa mới thấm nhập và tuôn chảy trong tâm hồn ta. Ví như nhựa cây cần thiết cho sự sống cây nho và cành nho thế nào, thì linh hồn chúng ta cũng cần đến Lời Chúa và Mình Thánh Chúa, nguồn sức sống thần linh như vậy.

 Mục đích sống đạo của ta là gì, nếu không phải là hạnh phúc thiêng đàng? Nhưng để đạt được mục đích tối hậu ấy, buộc chúng ta phải đi theo con đường mà Chúa Giêsu đã đi, sống theo chân lý mà Chúa Giêsu đã sống và thực thi giới luật mà Người chỉ dạy. Xin cho chúng ta biết kín múc sức sống của Chúa qua việc lắng nghe và thực hành Lời Chúa; nhất là luôn siêng năng kết hiệp với Chúa nơi bàn tiệc Thánh Thể với tất cả lòng tin yêu.

 

Suy niệm 2: VỮNG BƯỚC TRÊN CON ĐƯỜNG MANG TÊN GIÊSU

- Bài đọc 1, trích sách Tông Đồ Công Vụ, tường thuật lại việc các tông đồ đặt tay trên bảy vị phó tế để tuyển chọn các vị này tham gia vào sứ vụ chăm lo cho các tín hữu, bởi lẽ bấy giờ số các tín hữu đã gia tăng rất nhiều.

- Bài đọc 2, trích thư thứ nhất của Thánh Phêrô tông đồ. Với lời lẽ trong bức thư này cho thấy ngài quan tâm đến việc củng cố niềm tin cho các tín hữu là những người mới tin đạo, họ chính là những người đã được Thiên Chúa và GH tuyển chọn để tham gia vào sứ vụ rao giảng về tình thương và quyền năng của Đấng đã mời gọi họ từ nơi tối tăm bước vào nguồn ánh sáng kỳ diệu.

- Cách đặc biệt bài Tin Mừng của Thánh Gioan, ghi lại những lời tâm tình của Đức Kitô dành cho các tông đồ trước khi Người bước vào cuộc thương khó, nhằm chuẩn bị tâm thế cho các ông được vững mạnh để đối diện trước những biến cố sắp xảy đến. Qua đó, Ngài cũng hứa sẽ đi trước dọn chỗ cho các ông và sẽ trở lại đón các ông cùng với những ai tin vào Ngài vào nhà Cha trên trời. 

Tóm lại, sứ điệp của ba bài đọc hôm nay nhằm nhắc nhở chúng ta hãy ý thức mình là những người được hưởng hồng ân cứu độ của Chúa nên phải luôn tin tưởng và phó thác vào bàn tay quan phòng kì diệu của Thiên Chúa.


* Hát bài: ĐƯỜNG CHÂN LÝ-St Lm. Bùi Công Huy, OP

Trải qua hơn 20 thế kỷ, Thiên Chúa đã đến và khai mở cho nhân gian con đường Chân Lý tràn đầy niềm hy vọng đưa dẫn nhân loại lầm than trở về với bến bờ hạnh phúc đích thực là quê hương Nước Trời. Con đường Chân Lý ấy mang tên là “Giêsu”. Đó chính là điều mà chính Chúa Giêsu đã xác quyết với tông đồ Tôma trong bài Tin mừng chúng ta vừa nghe: “Thầy là đường là sự thật và là sự sống...”  Đúng vậy Chúa Giêsu chính là con đường duy nhất đưa dẫn con người đến sự thật, sự sống và là nguồn ơn cứu độ:

- Trước hết, Ngài là đường chân lý, một chân lý sống động, làm tiêu chuẩn hướng dẫn cho mọi cuộc đời. Đường chân lý ấy, không phải là một mớ những tín điều, những sự phải tin, nhưng là toàn thể cuộc sống của Ngài, từ tư tưởng cho đến lời nói và việc làm. Tất cả đều hướng tới chân trời cứu độ. Nhưng không phải ai cũng nhận ra con đường này, bởi vì trong phiên toà xet xử, Philatô cũng đã hỏi: Sự thật là gì? và Chúa Giêsu đã không trả lời bởi vì sự thật chính là Ngài đang đứng đó.

- Tiếp đến, Ngài là đường sự sống bởi vì Ngài là nguồn phát sinh mọi sự sống tự nhiên cũng như siêu nhiên. Sự sống phần xác trong công trình tạo dựng, cũng như sự sống phần hồn trong công trình cứu chuộc. Ngài đã chết để mọi người được sống và Ngài đã sống lại để mãi mãi mở ra một con đường dẫn vào cõi sống vĩnh cửu. Sự sống vật chất một ngày nào đó sẽ tan biến, nhưng sự sống mà Ngài trao ban sẽ là một sự sống trường tồn bất diệt. Chính vì thế mà mọi lời nguyện của Giáo Hội thường kết thúc bằng câu: “Người hằng sống và hiển trị cùng Chúa Cha, hiệp nhất với Chúa Thánh Thần đến muôn đời.”

- Sau cùng, Ngài là con đường dẫn tới nhà Cha, dẫn tới quê hương Nước Trời, bởi vì Chúa Cha và Ngài không thể tách lìa nhau. Chúa Cha ẩn mình trong Chúa Con và Chúa Con ẩn mình trong Chúa Cha. Vẫn là một tự ngàn xưa và mãi mãi là một đến muôn đời. Vì thế muốn đến nhà Cha thì phải đi trên con đường Giêsu. Đi trên con đường Giêsu đòi buộc chúng ta phải loại bỏ hết những con đường khác thuộc về thế gian này, đó có thể là:

- Con đường đam mê lạc thú trần gian, chí lo tìm thú vui xác thịt, sống chỉ để thỏa mãn những khát vọng nhục dục, những nhu cầu ích kỷ của chính mình, không bận tâm đến tha nhân và những lý tưởng cao đẹp.

- Con đường chỉ mong kiếm tìm những lợi lộc trần thế. Cuộc sống chạy theo những gì là có lợi cho riêng mình. Lợi thì làm, không lợi thì thôi. Bế tắc. Bởi vì con con người còn có niềm vui lớn hơn, khi sống cho những giá trị tâm linh.

- Con đường chỉ biết giành giật chổ đứng trong xã hội. Mục đích chỉ là sống sao cho hơn người, được người đời trọng vọng, ca tụng…, hay cho rằng con người có khả năng giải quyết mọi sự, mà quên rằng tất cả đều là ơn ban của Thiên Chúa. Sức người có hạn. Cuộc sống mỏng dòn. Con người không thể tự mãn về chính mình được.

Con đường mang tên Giêsu mới đáng để chúng ta bước theo. Nhưng để vững bước trên con đường Giêsu, đòi buộc chúng ta phải liên lỉ cầu nguyện để xin Chúa gia tăng thêm lòng tin. Và năng chạy đến với Bí tích Thánh Thể để đón nhận sức mạnh thiêng liêng nâng đỡ của Chúa.

Chúa Giêsu là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống, xin cho ta biết đi trong con đường của Người mà không xao xuyến vì chúng ta tin chắc rằng Chúa sẽ đưa dẫn chúng ta đến bến bờ của bình an và vinh phúc trong Nhà Cha trên trời. (St)

 

THIÊN ĐÀNG LÀ QUÊ HƯƠNG CỦA CHÚNG TA

(Tin Vatican - Francesca Merlo)

Tin Mừng hôm nay, được trích từ bài diễn từ cuối cùng của Chúa Giêsu trước khi Ngài bước vào cuộc khổ nạn và cái chết, Ngài nhắc nhở các môn đệ cũng như chúng ta biết phải đi đâu và làm thế nào để đạt đích điểm:

- Đi đâu?

Khi đề cập đến khía cạnh “đi đâu”, Chúa Giêsu khi nhìn thấy nỗi khổ của các môn đệ còn phải ở lại nơi trần gian, Ngài đã hứa sẽ chuẩn bị một nơi cho họ đến để họ có thể ở với Ngài.

Chúa Giêsu dùng hình ảnh quen thuộc về nhà, nơi nối kết các mối quan hệ và thân thương. Trong nhà Cha, Người nói với mỗi người chúng ta, "có chỗ cho bạn, bạn được chào đón, bạn được chờ mong" với đôi tay giang rộng để chào đón bạn và tôi trên thiên đàng!

Đây là lời hứa mang đến “nguồn an ủi và hy vọng” vì “Chúa Giêsu không lìa xa chúng ta nhưng mở đường cho chúng ta, biết trước đích đến cuối cùng của chúng ta: cuộc gặp gỡ với Thiên Chúa Cha”.

Chúng ta không được đánh mất cùng đích cuộc đời chúng ta, “ngay cả hôm nay chúng ta có lãng quên nó, quên những câu hỏi tối hậu, những câu hỏi quan trọng: chúng ta đang đi đâu? Chúng ta đi về đâu? Điều đó có giá trị gì? Sống để làm gì?" Không có những câu hỏi này, chúng ta chỉ dán chặt cuộc sống vào hiện tại", trong khi "quê hương của chúng ta là Thiên đường".

Làm thế nào để tiến đến đó?

Một khi chúng ta đã khám phá ra mục tiêu, chúng ta tự hỏi mình "làm thế nào để đạt được đích điểm đó?"

Đôi khi, chúng ta phải đối mặt với những vấn đề to lớn và sự ác hoành hành, chúng ta tự hỏi mình ”phải làm gì và đi theo con đường nào?” Lúc ấy ta hãy để cho Chúa Giêsu trả lời câu hỏi này, vì Chúa đã phán: “Chính Chúa là con đường phải đi để được sống trong sự thật và được sống dồi dào”, Chúa là con đường và do đó nơi Chúa không phải là một “mớ kiến thức thần học” để tin, mà là một con đường để đi, một cuộc hành trình để thực hiện, một cuộc hành trình với Chúa.

Vậy chúng ta đừng để mình bị choáng ngợp bởi hiện tại, mà hãy ngước nhìn lên Thiên đàng, nhớ đến mục tiêu và xác tín rằng chúng ta được gọi về cõi vĩnh hằng để gặp gỡ Thiên Chúa. Hãy dõi bước theo Đức Trinh Nữ Maria, xưa Người đã theo Chúa Giêsu để đạt tới cùng đích này. Cầu xin Mẹ “nâng đỡ niềm tin yêu hy vọng của chúng ta”.

(ĐGH Phanxico)

 

ĐƯỜNG VỀ NHÀ CHÚA

Lm Nguyễn Xuân Trường

Các nước đã và đang làm rất nhiều loại đường giao thông như đường bê tông, đường nhựa, đường cao tốc, đường sắt, đường thuỷ, đường hàng không… Rồi trong thời hiện đại còn có đường điện, đường dây dẫn, đường cáp quang tạo thành hệ thống mạng Internet. Đủ mọi loại đường khác nhau nhưng đều có chung một đặc điểm là để kết nối các nơi chốn và con người với nhau. Thế nên, khi Đức Giêsu công bố: Ngài là đường, thì Ngài cũng kết nối Trời với đất, con người với Thiên Chúa và con người với nhau.

1. Đường Giêsu. Đường để kết nối. Đường Giêsu kết nối con người với Thiên Chúa. Đức Giêsu là Thiên Chúa làm người. Nơi Ngài, Thiên Chúa và con người kết nối gắn bó nên một với nhau. Các con đường giao thông thường được phủ lớp bê tông nhựa, thì con đường Giêsu được phủ kín bằng tin yêu. Đi đường Giêsu là đi Đạo, là đi theo Chúa trên con đường yêu thương cứu độ Chúa đã đi, để dẫn đến đích cuối cùng của phận người là Nhà Chúa chan chứa yêu thương.

2. Nhà Chúa. Cái gì làm nên sự khác biệt giữa nhà trọ và nhà mình, giữa nhà tù và nhà ta? Cái gì làm cho nhà mình thành tổ ấm? Đó chính là tin yêu. Sự tin tưởng và tình yêu thương gắn bó giữa các thành viên trong gia đình dành cho nhau sẽ làm cho mái nhà thành tổ ấm, trở nên hình ảnh của Nhà Chúa. Nhà Chúa là nơi Chúa Cha Chúa Con yêu thương, gắn bó quấn quýt với nhau như Chúa Giêsu khẳng định: “Thầy ở trong Cha và Cha ở trong Thầy.” Nhà Chúa là chính Chúa.

Chúa Giêsu là đường. Ngài là đường từ Trời xuống thế đến với con người, yêu thương cứu độ loài người, để rồi lại dẫn loài người từ trần thế về Nhà Chúa trên trời. Chúa muốn loài người làm những con đường tin yêu để đến với Chúa và đến với nhau. Sống trong tin yêu thì cả nhân loại này sẽ trở nên anh em cùng chung một mái nhà có Chúa là Cha. Nhà Chúa chan chứa tin yêu, thật nhiều hạnh phúc. Amen.

 

NHÀ CỦA CHA

“Trong nhà Cha Thầy có nhiều chỗ ở”.

Tháng 4/1667, John Milton đã bán bản quyền “Thiên Đàng Đã Mất”, bộ sử thi vĩ đại nhất của nước Anh, cho nhà xuất bản Samuel Simmons, với giá 10 bảng. Ông qua đời, bà Elizabeth Milton bán tất cả tác quyền vĩnh viễn còn lại cho cùng nhà xuất bản đó với giá 8 bảng. Thật khó để tưởng tượng ai đó đã bán một kiệt tác tầm cỡ quốc gia, tầm cỡ thế giới với giá hời đến thế!

Kính thưa Anh Chị em,

Tin Mừng chúng ta vừa nghe không nói đến một “Thiên Đàng Đã Mất”, nhưng nói đến một “Thiên Đàng Sẽ Được”. Chúa Giêsu mời gọi chúng ta nhìn vào thực tế vinh quang Nước Trời, đó là Vương Quốc của Cha, ‘Nhà của Cha’ chúng ta; một ngôi nhà có nhiều chỗ, đáng mong ước.

Chúa Giêsu từng nói với anh trộm lành, “Hôm nay, anh sẽ được ở với Tôi trên thiên đàng!”. Trong toàn bộ Phúc Âm, đây là lần đầu tiên, cũng là lần cuối cùng, chữ “thiên đàng” xuất hiện! Nó xuất hiện trên môi miệng của Chúa Cứu Thế, nên đó là một sự thật 100%. Vì thế, thiên đàng là có thật! Thiên đàng không phải là chuyện cổ tích, không phải là khu vườn hoang tưởng! Nếu hiểu đúng thiên đàng, chúng ta sẽ khát khao nó với một tình yêu sâu sắc; sẽ mong chờ nó với một ước vọng mạnh mẽ; sẽ tưởng nhớ nó với niềm vui ngập tràn. Tuy nhiên, thật không may, với một số người, ý nghĩ rời khỏi trái đất để gặp Đấng Tạo Thành là một suy nghĩ không mấy vui, nếu không nói là sợ hãi. Có lẽ đó là một nỗi sợ về những điều chưa biết; họ nghĩ, họ sẽ bỏ lại những người thân yêu, hoặc ngay cả sợ rằng, thiên đàng không phải là nơi an nghỉ.

Là Kitô hữu, con cái Chúa, điều cần thiết là chúng ta phải nuôi dưỡng một tình yêu lớn lao đối với thiên đàng, bằng cách hiểu đúng không chỉ về nó, mà còn về ‘mục đích của cuộc sống hôm nay’ đang khi hướng về nó. Thiên đàng phải định hướng và sắp xếp cuộc sống của chúng ta!

Chúa Giêsu nói đến chốn này bằng cách đưa ra một hình ảnh rất thân thiết, gần gũi: ‘Nhà của Cha!’. Nó tiết lộ rằng, thiên đàng là ‘nhà của mình’, nơi an toàn mà bạn và tôi thư thái ở bên những người thân yêu và cảm thấy đó là nơi những con trai, con gái của Cha ‘thuộc về’.

Đức Phanxicô nói, “Chúa Giêsu đã dành một chỗ trên trời cho mỗi người chúng ta. Đừng quên, ‘nơi ở’ chờ đợi chúng ta là thiên đàng.

Bạn đang quá cảnh ở trần gian, chỉ quá cảnh thôi! Bạn được tạo dựng cho thiên đàng, để sống mãi mãi trong ‘Nhà của Cha’, nơi chúng ta gặp lại những người thân yêu để cùng chia sẻ niềm vui vĩnh cửu với họ”.

Anh Chị em,

“Trong nhà Cha Thầy có nhiều chỗ ở”. Chúng ta có nhiều chỗ để đi, nhưng chỉ có một chỗ ‘để ở’; đúng hơn, để về! Đó là ‘Nhà của Cha’. Thật bất ngờ! Thiên đàng không ở đâu xa, không chỉ ở đời sau; nó ‘ở đây, lúc này’. Ở đâu có Chúa Giêsu, ở đó có thiên đàng; là thiên đàng. Vì thế, ở đâu có Bí Tích Thánh Thể, ở đó là một góc của thiên đàng. Mỗi ngày, với lòng sạch tội, rước Chúa Giêsu, bạn và tôi ‘ẵm lấy’ thiên đàng. Tác giả “Giêsu Khoan Nhân”, một thánh ca xưa, viết, “Chúa đến thăm con, thăm con mỗi sáng ngày, linh hồn thấy lại tuổi thơ ngây; thiên đàng chớm nở, chớm nở ngay dưới thế, tháng năm hoan lạc trôi từ đây!”.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, trần gian chỉ là lữ điếm mà con chỉ quá cảnh; đừng để con quên, con đang về ‘nhà Cha’. Bằng không, con sẽ ‘vất vưởng’ không chỉ mai ngày nhưng ngay hôm nay!”, Amen.

(Tgp. Huế)


Thứ hai: Cv 14, 5-18; Ga 14, 21-26.

Suy niệm 1:

Tuần này, phụng vụ lời Chúa bài đọc 1 tiếp tục mời gọi chúng ta đồng hành với Phaolô và Barnaba trên những nẻo đường truyền giáo cho dân ngoại lần thứ nhất. Đoạn sách Cvtđ hôm nay nói đến những vui buồn, sướng khổ khi thi hành sứ mạng truyền giáo.

-  Vui vì được nhiều người dân ngoại đón nhận Tin mừng của Chúa.

- Sướng vì khả năng được làm phép lạ do Chúa ban đã củng cố được niềm tin cho các tín hữu và góp phần thuận lợi cho sứ vụ loan báo Tin mừng.

Nhưng bên cạnh đó cũng gặp rất nhiều đau buồn.

- Buồn vì bị hiểu lầm bởi dân ngoại, bị ghi kỵ, làm nhục và chống đối liên tục bởi những người gốc Do Thái giáo.

- Đau vì ném đá, bị bắt bớ, bị đánh đập đến nữa sống nữa chết và bị trục xuất ra khỏi các thành của họ.

Nhưng cho dù sướng hay khổ, vui hay buồn, thành công hay thất bại vẫn không thể nào làm sờn lòng nản chí tông đồ Phaolô và Barnaba. Bởi hai ông luôn ý thức được truyền giáo chính là lệnh truyền tâm quyết do Chúa Giêsu phục sinh trao ban cho các ngài trước khi về trời: "Các con hãy đi giảng dạy muôn dânlàm phép rửa cho họ nhân danh Cha, và Con và Thánh Thần." (Mt 28,19). 

Loan báo Tin mừng còn mang một giá trị cao quý khác, sứ mạng này không chỉ là bổn phận mà còn là ơn gọi cao quý gắn liền với cuộc đời của Phaolô đến nỗi sứ mạng này trở nên máu thịt của ngài. Nếu không thi hành sẽ cảm thấy xót xa và khốn khổ: “Khốn cho tôi nếu tôi không rao giảng Tin Mừng.”(1Cr 9,16).

Làm chứng nhân cho Chúa là một vinh dự cao quý do Chúa Phục Sinh trao ban, nhưng đây lại là nhiệm vụ đầy dẩy cam go thử thách. Tuy nhiên để thi hành nhiệm vụ này, Phaolô và Barnaba đã phải hy sinh bằng mồ hôi, nước mắt và sức lực, ngay cả phải hy mạng sống mình. Nhiệm vụ này không chỉ khó khăn đối với các tông đồ vào thời GH ban đầu mà ngay cả ngày nay nhiệm vụ này càng trở nên khó khăn hơn đối với GH, bởi cuộc sống hôm nay có quá nhiều hố sâu và rào cản ngăn cách con người... Vì thế, đòi hỏi con cái GH phải nỗ lực và hy sinh rất nhiều.

Xin cho chúng ta biết noi gương hai thánh tông đồ Phaolô và Barnaba góp phần tích cực vào công cuộc LBTM của GH, cho dù gặp phải những chống đối, ghi kỵ, loại trừ của con cái thế gian. Tin rằng một khi có Chúa ở bên nâng đỡ, bảo vệ, dự liệu và ban ân sủng thì sứ vụ cao cả này sẽ đạt kết quả tốt đẹp. Như Lời Chúa phán với Phaolô: “Ơn Ta đủ cho ngươi, vì sức mạnh của Ta được tỏ bày trong sự yếu đuối.” (2Cr 12,9).

 

Đọc thêm:

Để dễ nắm bắt đoạn sách Cvtđ này, ta có thể chia làm 3 phần:

1.  Sự việc xảy ra tại Icôniô.

Sau khi giũ bụi chân nhằm phản đối cách hành xử của những người gốc Do Thái tại Antiokhia miền Pixiđia. Phaolô và Barnaba đến Icôniô. Dù  đoạn tuyệt với người Do Thái, nhưng hai ông vẫn gắn bó với hội đường. Tại đây hai ông tiếp tục giảng dạy. Tương tự như những lần trước, tại đây bên cạnh thành công vì có rất đông người Do Thái và Hy Lạp tin theo nhưng cũng có người không đón nhận, nên họ mưu toan làm nhục và ném đá hai ông. Biết thế hai ông lánh sang các thành miền Lycaonia: Lytra, Đécbê, và vùng phụ cận.

2. Phép lạ tại Lýtra.

Tại đây hai ông tiếp tục rao giảng và làm phép lạ chữa cho một người bại hai chân từ lọt lòng mẹ được khỏi. Anh ta đứng dậy và đi được.

Lời tung hô dân chúng sau phép lạ: sau khi chứng kiến phép lạ đã tung hô hai ông như thần linh mặc lốt người phàm. Họ gọi ông Barnaba là thần Dớt (Zeus), ông Phaolô là thần Hécme (Hermes), vì ông là người phát ngôn. Họ đã đem bò và vòng hoa đến trước cổng thành, và cùng với đám đông, muốn dâng lễ tế.

(Zeus và Hermes là hai thần của người Hy-lạp. Zeus được xem như vua của các thần Hy-lạp, và quan thầy của những người làm nghề trồng cấy. Có lẽ vì lý do này mà Phaolô muốn nói với dân thành: không phải Zeus ban mưa từ trời và mùa màng; nhưng là chính Thiên Chúa ban. Hermes là con của Zeus với Maia; được xem là quan thầy của những người lữ hành, tội nhân, và gái điếm. Hermes là sứ giả và đem những sứ điệp của các thần cho con người.)

3. Phản ứng của Phaolô và Barnaba.

- Barnaba và Phaolô xé áo mình ra: Tỏ thái độ tức giận vì họ đã đặt mình ngang hàng với TC và buồn phiền vì cảm thấy bản thân xúc phạm đến Thiên Chúa.

- Sau đó hai ông giải thích cho họ hiểu rằng: “Chúng tôi đây cũng chỉ là người phàm, cùng thân phận với các bạn”. Rồi kêu gọi họ: “hãy bỏ những cái hão huyền này đi, mà trở lại cùng Thiên Chúa hằng sống, Đấng đã tạo thành trời đất với biển khơi cùng muôn loài trong đó”.

 

Suy niệm 2:

Có yêu nhau thì mới sẵn sàng lắng nghe và làm theo điều người yêu mình mong muốn. Đứa con có yêu cha mẹ thì mới trân trọng lắng nghe lời cha mẹ khuyên dạy và vui mừng thực hiện những điều cha mẹ chỉ bảo. Cũng vậy nếu chúng ta yêu mến Chúa thì chúng ta mới nghe lời và sẵn lòng làm theo lời Chúa dạy.

Không phải bất cứ ai lãnh nhận bí tích rửa tội thì hẳn nhiên trở nên con cái đích thực của Thiên Chúa. Nhưng để nên con cái đích thực của Chúa: 

Trước hết chúng ta phải có lòng yêu mến Chúa, bằng cách đặt Chúa vào vị trí cao nhất trong cuộc đời của ta. Ưu tiên chọn Chúa làm giá trị hàng đầu trong cuộc sống mình.

Thứ đến phải gắn bó với Chúa mật thiết. Định luật tình yêu dạy ta hiểu rằng: Yêu ai thì “ở gần” người đó, yêu ai thì muốn “ở bên” người đó và yêu ai thì muốn “ở với” và “ở trong” người mình yêu để trở nên một với người ấy.

Cuối cùng dấu hiệu người có lòng yêu mến Chúa đích thực đó là luôn tuân giữ lời Chúa. Thước đo của lòng yêu mến nơi chúng ta nhiều hay ít hệ tại ở việc chúng ta có tuân giữ lời Chúa nhiều hay ít. Nếu chúng ta nói chúng ta yêu mến Thiên Chúa mà chúng ta không thực hành lời Chúa dạy, thì có khác gì đứa con “gọi dạ bảo vâng”, nhưng chỉ vâng vâng, dạ dạ mà không làm theo lời cha mẹ chỉ dạy, thì tình yêu đó chỉ là thứ tình yêu giả hình, thứ tình yêu đầu môi trót lưỡi. Tình yêu đó chỉ là nhãn hiệu, là cái mác mà thôi. Vì thế, Chúa Giêsu luôn nhấn mạnh đến lợi ích và giá trị của việc nghe và làm theo lời Chúa: “Nghe và thực hành lời Chúa giống như người khôn xây nhà trên nền đá”; “hãy làm theo lời Chúa chứ đừng nghe suông mà lừa dối chính mình”. Lý thuyết và thực hành phải đi đôi mới giá trị và có ích lợi, bởi vì nếu “đức tin không việc làm là đức tin chết” (Gc 2, 17).

Xin Chúa cho chúng ta luôn hết lòng tuân giữ và thực hành lời Chúa bằng tình yêu mến. Biết đặt Chúa vào vị trí quan trọng trong cuộc sống và sẵn sàng chọn Chúa làm gia nghiệp đời ta. Làm được như thế chứng tỏ là chúng ta yêu mến Chúa và xứng danh là con cái đích thực của Chúa.

 

Thứ ba: Cv 14,19-28; Ga 14,27-31a.

Suy niệm 1.

Nhìn lại trong suốt cuộc hành trình truyền giáo lần thứ nhất của Phaolô và Barnaba, chúng ta nhận thấy những điểm đáng chú ý sau:

- Lòng nhiệt tâm truyền giáo của Phaolô và Barnaba: Hai ông miệt mài rao giảng Tin mừng cho dân ngoại dù gặp phải biết bao nhiêu là khó khăn: Phải vượt qua đường sá xa xôi, cách trở; kiên trì chịu đựng bao là nguy hiểm: chống đối, bắt bớ, ghen tị, tù đày, ném đá …; luôn thao thức ra đi tìm đến những vùng đất mới để gieo vãi hạt giống đức tin,.

- Đến đâu rao giảng các ông cũng đều bị những người Do Thái kéo đến để chống phá. Đoạn sách Cvtđ hôm nay là một ví dụ: "Bấy giờ có những người Do-thái từ Antioch và Iconium đến Lystra, thuyết phục được đám đông. Họ ném đá ông Phaolô rồi lôi ông ra ngoài thành, vì tưởng ông đã chết. Nhưng khi các môn đệ xúm lại quanh ông, ông đứng dậy và vào thành. Hôm sau, ông trẩy đi Đécbê cùng với ông Barnaba". Tại đây các ông tiếp tục rao giảng và giúp nhiều người tin vào Chúa Giêsu.

- Điều đáng nói là cứ sau một chuyến truyền giáo khi trở về Giêrusalem, Phaolô và Barnaba đều ghé lại thăm viếng một số nơi mà các ông đã đi qua. Với mục đích là khích lệ và củng cố đức tin cho họ; tổ chức lại cộng đoàn và chỉ định các kỳ mục thay mặt các ông coi sóc và chăn dắt cộng đoàn; sau đó các ông cầu nguyện và phó dâng các cộng đoàn cho Thiên Chúa.

- Khi điểm lại hành trình truyền giáo lần thứ nhất này ta nhận thấy hai ông đã đi qua tất cả 8 thành. (Bắt đầu từ Antiôkhia của Syria đến Xalamin và Paphô của đảo Sýp, đến Pécghê, Antiôkhia của Pixiđia, đến Icôniô, Lýtra, Đécbê, và theo đường cũ trở lại Pécghê, rồi từ Pécghê đến Áttalia, trở về Pécghê và dùng thuyền trở về Antiôkhia của Xyria). Đây là cuộc hành trình ngắn nhất trong 3 cuộc hành trình của Phaolô rao giảng Tin mừng cho dân Ngoại. Khi trở về Antiôkhia, hai ông tập họp Hội Thánh và kể lại tất cả những gì Thiên Chúa đã cùng làm với hai ông, và việc Người đã mở cửa cho các dân ngoại đón nhận đức tin. Rồi hai ông ở lại một thời gian khá lâu với các môn đệ trước khi bắt đầu cuộc hành trình thứ hai.

Tạ ơn Chúa đã ban cho GH những nhà truyền giáo nhiệt tình, đã sẵn sàng chịu mọi gian lao thử thách, ngay cả tính mạng, để gieo vãi hạt giống đức tin khắp mọi nơi. Nhờ ơn Chúa mà hạt giống quý giá ấy được gieo vào lòng đất Việt Nam. Cha ông chúng ta đã tiếp nhận, củng cố và nuôi dưỡng bằng máu nhờ thế mà hạt giống đức tin được sinh hoa trái dồi dào. Xin cho chúng ta biết trân trọng bảo vệ, nuôi dưỡng và gieo vãi hạt giống đức tin ấy khắp nơi và vào mọi tâm hồn, ngỏ hầu mọi người đón nhận được niềm vui Tin mừng cứu độ của Chúa.

 

Suy niệm 2.

Thiên tai, dịch bệnh, nghèo đói, đam mê tội lỗi, hận thù ghen ghét… tất cả những mối hiểm họa ấy như dâng tràn trong thế giới ngày nay, khiến cho lòng người đầy sóng gió và bất an. Xin Chúa thương ban bình an của Chúa cho chúng con, sự bình an đích thực trong tâm hồn như lời Chúa đã hứa.

Chưa bao giờ con người lại phải đối diện trước những lo âu, bối rối, sợ hãi và bất an như ngày hôm nay. Chiến tranh, thiên tai, dịch bệnh… xảy ra hàng ngày trên khắp cùng trái đất. Thất nghiệp, vật giá leo thang, trộm cắp… gia tăng đến mức báo động.  Ly dị, phá thai, bất trung, tệ nạn xã hội …không ngừng gia tăng. Vì thế hơn lúc nào hết, con người ngày hôm nay luôn khao khát có được cuộc sống bình an đích thực.

Để chốn chạy nỗi lo sợ, buồn phiền, bất an, con người thường chỉ biết dựa vào của cải vật chất để trấn an tâm hồn đấy bất an. Chẳng hạn như:  Mua bảo hiểm xe cộ, nhà cửa, nhân mạng, y tế…Hằng đêm mơ mộng để đánh con số đề, mua tấm vé kiến thiết hy vọng bớt đi những lo âu về tiến bạc. Kẻ thì lao mình vào rượu chè và những thú vui khác để tìm những phút giây thoải mái quên đi chuyện đời. Người thì uống thuốc an thần để đi tìm giấc ngủ hy vọng quên đi những muộn phiền. Kẻ dễ tin thì đi tìm thầy bói, thầy tướng, thầy số… để kiếm tìm hậu vận cho tương lai. Người giàu có thì gởi tiền và vàng vào ngân hàng để được an tâm… Nhưng tất cả những việc làm ấy chỉ là giải pháp tạm thời, thiếu căn cơ và không bền vững nên không thể đem lại nguồn bình an đích thực cho tâm hồn. Vì thế, Chúa Giêsu nói với các tông đồ: “sự bình an của Thầy. Thầy ban cho anh em không như thế gian ban tặng” (Ga 14, 27).

Bình an của Ngài không phải là thứ bình an bên ngoài, giả tạo. Nhưng là bình an bên trong, nghĩa là không giống như sự yên ổn hay hòa bình, vì yên ổn hay hòa bình là ở bên ngoài còn bình an thì ở bên trong.

Bình an là tình trạng tâm hồn đang tương quan tốt với Thiên Chúa và tha nhân. Bình an của Chúa là bình an khi có Chúa làm chủ đời sống mình, luôn tin tưởng, phó thác và vâng theo ý Chúa trong mọi cảnh huống của cuộc đời. Bình an của Chúa là có một tâm hồn trong sạch, được giao hòa với Chúa và anh em. Bình an của Chúa ban tặng còn được hiểu là bình an với anh em mình. Sống hoà thuận với nhau, không thấy mình có điều gì làm phiền lòng anh em và thấy anh em không có điều gì làm phiền lòng mình.

Chỉ có bình an của Chúa mới làm cho chúng ta được hạnh phúc. Bởi vì bình an là thông hiệp với Thiên Chúa. Chúa Giêsu nhờ thông hiệp mật thiết với Thiên Chúa Cha nên Ngài luôn thấy bình an ngay khi kẻ thù đang đến gần và sắp giết chết Ngài.

Thế giới ngày hôm nay như đang sống trên một lò lửa. chíến tranh, khủng bố, thiên tai, động đất, khủng hoảng kinh tế, ô nhiễm môi trường…, thế gian chưa có bình an nên Bình An của Chúa Giêsu ban tặng vẫn còn nguyên giá trị cho nhân loại, cho những tâm hồn đang khắc khoải tìm kiếm bình an trong cuộc sống. Mỗi người phải có bình an của Chúa mới có thể sống an bình với mọi người. Muốn có bình an ở bình diện lớn thì phải bắt đầu từ những bình diện nhỏ, là nơi mỗi người chúng ta. Không ai cho cái mình không có. Sự bình an bắt đầu từ lòng mình rồi mới lan tỏa ra xã tắc nhân quần, như cổ nhân nói: “Tu thân, tề gia, trị quốc, bình thiên hạ”.

 

Thứ tư: Nhớ thánh Gioan A-vi-la, linh mục tiến sĩ Hội Thánh.

Suy niệm 1: Cv 15, 1-6

Công cuộc truyền giáo cho dân ngoại của Phaolô và Barnaba luôn vấp phải những khó khăn và chống đối.

- Khó khăn trong chọn lựa: cần phải giữ những gì và nên bỏ những gì khi người dân gốc Do Thái và dân ngoại gia nhập Kitô giáo? Cụ thể là 2 vấn đề chính: Dân ngoại có phải cắt bì và giữ Lề Luật như người gốc Do Thái khi tin theo Kitô Giáo không? Nếu buộc dân ngoại tuân giữ thì lại ảnh hưởng đến truyền thống văn hóa của họ. Còn nếu chuẩn miễn thì gặp phải sự chống đối của người gốc Do Thái.

- Chống đối bởi người Do Thái: Đọan sách Cvtđ hôm nay nói đến sự chống đối quyết liệt của người Do Thái nhằm bảo vệ quan điểm mình. Họ từ Giuđa đã đến tận Antiôkhia để tỏ thái độ chống đối Phaolô và Barnaba bằng cách buộc những tín hữu gốc dân ngoại phải cắt bì: "Nếu anh em không chịu phép cắt bì theo tục lệ Mô-sê, thì anh em không thể được cứu độ". Chính vì  lý do này đã khiến cho Phaolô và Barnaba phản ứng lại mạnh mẽ với họ. Cuối cùng, Phaolô và Barnaba cùng với một vài người khác phải về Giêrusalem gặp các Tông đồ và các kỳ mục, để bàn về vấn đề đang tranh luận này.

Điều này làm cho chúng ta nghĩ đến việc truyển giáo tại quê hương Việt Nam lúc đầu cũng gặp nhiều khó khăn, nhất là trong việc thờ cúng tổ tiên. Nhưng tạ ơn Chúa vì Giáo Hội chúng ta đã nhận ra và đã hội nhập dễ dàng nên công cuộc truyền giáo tại Việt Nam đã lan tỏa nhanh chóng.

Là người Việt Nam, xin cho chúng ta biết trân quý những giá trị truyền thống, văn hóa tốt đẹp của cha ông để lại. Tuy nhiên, nếu có sự khác biệt không thể dung hòa giữa truyền thống dân tộc và đức tin, chúng ta cần tìm đến ánh sáng Lời Chúa soi dẫn, nhất là đến những nhà hữu trách để được hướng dẫn để chúng ta có cách ứng xử theo đúng ý muốn của Chúa và GH.

 

Suy niệm 2: Ga 15,1-8.

Khi rao giảng tin mừng, Chúa Giêsu thích dùng những hình ảnh cụ thể, những câu chuyện gần gũi để trình bày những chân lý cao sâu và những bí nhiệm về nước trời. Nhờ đó, dân chúng dễ dàng nắm bắt những sứ điệp do Chúa truyền tải.

Trong bài Tin Mừng, Chúa Giêsu nói đến mối tương quan mật thiết giữa chúng ta với Chúa qua hình ảnh thân nho và cành nho: “Thầy là cây nho thật, và Cha Thầy là người trồng nho. Cành nào gắn liền với Thầy mà không sinh hoa trái, thì Người chặt đi; còn cành nào sinh hoa trái, thì Người cắt tỉa cho nó sinh nhiều hoa trái hơn” (Ga 15,1-2).

Giáo Hội là vườn nho, người trồng nho là Chúa Cha, cây nho chính là Chúa Giê-su, những người làm vườn nho là các vị mục tử, cha mẹ, thầy cô... và các cành nho là những người Ki-tô hữu.

Với hình ảnh cây nho và cành nho cho thấy việc gắn kết sâu xa không thể tách rời giữa Chúa Giêsu với chúng ta. Với sự gắn kết này nhắc chúng ta hiểu rằng: theo Đạo không chỉ là tuân giữ những điều răn như ăn ngay ở lành, mà cốt lõi của Đạo chúng ta là gắn kết đời mình với Chúa cách mật thiết đến độ: “Các con ở trong Thầy, và Thầy ở trong các con.” Trở nên máu thịt trong nhau đến nỗi trở thành một với nhau “mình với ta tuy hai mà một, ta với mình tuy một mà hai”.

Nhờ sự gắn kết với Chúa nguồn sự sống đích thực, chúng ta mới được sự sống dồi dào của Chúa nuôi dưỡng mà trổ “sinh nhiều hoa trái” tốt tươi.

Hoa trái tốt tươi chính là những việc lành phúc đức. Mà những việc lành phúc đức trổ sinh không nhằm vì lợi ích cho mình mà là vì ích lợi cho tha nhân. Việc sinh nhiều hoa trái tốt lành ấy cũng không vì thế mà ta hãnh diện và tự mãn, nhưng trên hết là nhằm để tôn vinh danh thánh Thiên Chúa, Đấng trồng nho.

Ý thức điều này nên mỗi người chúng ta cần phải sống khiêm nhường khi thành công và không chán nản thất vọng khi gặp khó khăn, gian khổ.

Xin Chúa cho chúng ta biết luôn gắn kết mật thiết với Chúa trong mọi nơi mọi lúc để đời ta trổ sinh thật nhiều hoa trái tốt lành là những việc làm bác ái yêu thương, những nghĩa cử hy sinh phục vụ với hy vọng mang đến niềm vui và hạnh phúc cho đời, cho người và tôn vinh danh thánh TC.

 

Thứ năm: Cv 15, 7-21; Ga 15, 9-11.

Suy niệm 1.

Bài đọc 1, sách công vụ tông đồ hôm nay đề cập đến cuộc xung đột xảy ra giữa Phaolô và Barnaba với những tín hữu gốc Do Thái, và hướng giải quyết của Hội Thánh.

1. Xung đột xảy xa.

Như chúng ta biết hành trình truyền giáo lần thứ nhất của Phaolô và Barnaba gặp phải một khó khăn lớn, phát xuất từ hai phía:

- Từ phía dân ngoại: Họ cũng có những văn hóa truyền thống tốt đẹp của cha ông họ cần phải tôn trọng.

- Từ phía tín hữu gốc Do Thái giáo: Họ cũng muốn gìn giữ bảo vệ những tập tục và luật lệ truyền thống của cha ông họ như: cắt bì, không ăn thịt cúng, và giữ luật Môsê.

Để hội nhập vào nền văn hóa của dân ngoại, Phaolô và Barnaba đã chuẩn miễn cho những người tin theo Chúa gốc ngoại giáo không phải cắt bì và giữ truyền thống một số luật Môsê. Nhưng việc này đã gây ra sự chống đối mạnh mẽ đối với tín hữu gốc Do Thái. Họ đã đến giáo đoàn Antiôkhia tuyên truyền rằng: (1) Phaolô và Barnaba không phải là người hợp pháp do các tông đồ từ cộng đoàn mẹ Giêrusalem gửi đến và kêu gọi mọi người đừng nghe theo. (2) Để được cứu độ không chỉ tin vào Chúa Giêsu mà còn phải cắt bì và giữ luật Môsê nữa. Chính vì thế mà đã xảy ra xung đột nảy lửa giữa Phaolô, Barnaba với những người tín hữu gốc Do Thái.

2. Cách giải quyết xung đột.

Các tông đồ triệu tập họp công đồng chung tại Giêrusalem, để lắng nghe tiếng nói mọi người, nhằm đưa ra những quyết định thực hành.

- Lắng nghe:

 Lời phát biểu của Phêrô là tông đồ trưởng: ông nhắc lại kinh nghiệm mà ông có được khi là người đầu tiên được TC mời gọi đem Tin Mừng cho dân ngoại, cụ thể là gia đình ông Cornêliô. Rồi khuyên mọi người đừng “quàng vào cổ các môn đệ một cái ách”. Với lời khẳng định nhờ tin vào Chúa Giêsu mà được cứu độ chứ không phải chỉ giữ một số luật lệ truyền thống: “chính nhờ ân sủng Chúa Giêsu mà chúng ta tin mình được cứu độ”.

Lời phát biểu của Phaolô và Barnaba: Hai ông chỉ kể lại những biến cố mà hai ông trãi qua trong quá trình truyền giáo. Cho thấy chính Thiên Chúa đã dùng hai ông để rao giảng, làm dấu lạ cho dân ngoại và họ đón nhận ra sao. Tất cả như để xác tín và củng cố cho lập trường của Phêrô.

- Hướng giải quyết.

Tông đồ Giacôbê, Giám mục Giêrusalem đã dung hòa bằng phán quyết: "Không được gây phiền hà cho các tín hữu gốc dân ngoại, nghĩa là không đòi buộc họ cắt bì và giữ luật Môsê. Khuyên họ giữ một ít tập tục: kiêng thức ăn ô uế, tránh gian dâm, kiêng ăn tiết hay loài vật không cắt tiết (vật chết ngạt)."

Lời đề nghị này đã làm hài lòng các tín hữu gốc dân ngoại cũng như tín hữu gốc Do Thái giáo.

Đời sống đạo của chúng ta có lúc cũng gặp phải những khó khăn,  ước gì chúng ta cũng biết tìm đến các vị hữu trách để xin sự hướng dẫn của các ngài. Cũng vậy nếu trong đời sống gia đình hay cộng đoàn chẳng may xảy ra xung đột, ước gì chúng ta cũng biết bình tỉnh ngồi lại để lắng nghe và thông cảm cho nhau. Nhất là biết dựa trên giới luật tình yêu của Chúa và giáo huấn của GH mà tìm đến lợi ích chung trong đời sống.

 

Suy niệm 2.

Người đời thường nói: “Yêu là khổ, không yêu thì lỗ, thà chịu khổ chứ không chịu lỗ”. Nhưng cái khổ lớn nhất không phải là yêu, mà là bị người mình yêu từ chối tình yêu. Đúng vậy, yêu mà bị phản bội thì đau tê tái lòng! Chúa Giêsu đã yêu thương chúng ta đến nỗi đã thí mạng mình vì chúng ta và mong muốn chúng ta đáp lại tình yêu của Ngài. Nhưng nhân loại hình như đã hững hừ trước tình yêu của Chúa. Vì thế, Ngài tha thiết kêu mời chúng ta: “Anh em hãy ở lại trong tình yêu của Thầy”, bằng cách tuân giữ giới răn của Ngài. Khi ấy ta cảm nhận được niềm vui trọn vẹn.

Tin mừng hôm nay Chúa Giêsu tha thiết mời gọi: “Anh em hãy ở lại trong tình thương của Thầy.” Chúa Giêsu là tình yêu hữu hình của Chúa Cha dành cho chúng ta những người con yêu dấu của Chúa.

Vì tình yêu, Chúa Giêsu chấp nhận sinh ra mang thân phận con người để ở giữa loài người chúng ta.

Vì tình yêu, Chúa Giêsu đã chấp nhận chịu đói, chịu khát… và bôn ba đi khắp các nẻo đường đất nước Do Thái để rao giảng Tin mừng, làm phép lạ cứu chữa những ai đau khổ.

Cũng chính vì yêu, Chúa Giêsu đã chấp nhận đi vào con đường thập giá chịu đau khổ và sẵn sàng đón nhận cái chết đau thương trên thập giá vì tội lỗi chúng ta. Rồi Chúa đã phục sinh vinh hiển mang lại niềm vui và hy vọng lớn lao cho tất cả chúng ta. Nhưng vì muốn ở lại mãi với nhân loại, Chúa Giêsu đã ban lời giáo huấn và giới luật yêu thương. Đặc biệt với sáng kiến tuyệt diệu, Người đã thiết lập các bí tích nhất là bí tích Thánh Thể, để qua đó ở lại mãi mà ban ân sủng dồi dào cho chúng ta.

Tình yêu Chúa thật quá cao vời. Sẵn sàng chấp nhận mọi gian lao đau khổ, ngay cả hy sinh tính mạng mình để được “ở lại” với chúng ta. Vì thế, Chúa cũng mong mỏi chúng ta đáp lại tình yêu của Ngài, nên tha thiết mời gọi tất cả chúng ta: “Hãy ở lại trong tình thương của Ngài”.

Ở lại trong tình thương của Chúa, được thể hiện qua việc tuân giữ giới răn của Ngài. Bởi lẽ  thánh Phaolô trong gửi tín hữu Rôma đã nói: “Không sống theo luật, luật mới do Thánh Linh là sống phản với Thánh Linh, mà Thánh Linh chính là tình yêu Thiên Chúa”. Thánh Gioan cũng nói: “Ai giữ luật Chúa thì ở lại trong Ngài và Ngài ở lại trong kẻ ấy”. Không ai có thể nói tôi yêu mến Chúa mà không thực hiện lời Ngài.

Kinh nghiệm cho thấy, khi tôi yêu mến ai thì bất cứ việc to, việc nhỏ, việc nặng, việc nhẹ người ấy nhờ tôi, tôi sẵn sàng làm, có khi người ấy không nhờ tôi cũng làm miễn sao đẹp lòng người mình yêu. Như thế muốn ở lại trong tình yêu Chúa, chúng ta phải thực hành lời Chúa. Nghĩa là thực hiện điều Chúa truyền dạy, mà lời dạy của Chúa chính là giới răn yêu thương khuyên dạy.

Trung thành sống trọn tình mến Chúa, yêu người là ta đã ở lại trong Chúa và khi đó chúng ta sẽ được Chúa ban cho niềm vui trọn vẹn là được sống mật thiết với Chúa ngay ở đời này và cho đến đời sau.

 

Suy niệm 3:

Thứ năm GH có thói quen tưởng niệm việc Chúa Giêsu lập BTTT, Truyền chức LM và trao ban giới luật yêu thương. Xin cho chúng ta cảm nhận được tình yêu Chúa dành cho ta và cho ta biết “ở lại trong tình yêu Chúa”, qua việc để tâm lắng nghe và tuân giữ lời Chúa truyền dạy, nhờ đó mà ta mới có được niềm vui trọn vẹn.

Cuộc sống cần niềm vui. Nhưng chưa bao giờ niềm vui ở đời này nên trọn vẹn cả. Bởi lẽ tiền bạc, của cải, danh vọng, lạc thú… ở trần gian đều là phù hoa mau tàn. Như lời của tác giả Nguyên Kha trong một bài thánh ca: “Hoa nào không phai tàn? Trăng nào không khuyết? Ngày nào mà không có đêm? Yến tiệc nào không có lúc tàn???” (Phù hoa nối tiếp phù hoa).

Tuy nhiên tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu cho các môn đệ cũng như chúng ta biết có một thứ niềm vui nên thành toàn và trọn vẹn. Niềm vui ấy chỉ có được khi chúng ta biết “ở lại trong tình yêu của Chúa”. Nhưng làm thế nào ta được ở lại trong tình yêu Chúa? Thưa đó là tuân giữ lệnh truyền của Chúa Giêsu. Đó là tuân giữ và sống giới luật yêu thương mới do Ngài Truyền dạy: “Yêu như Chúa yêu”.

Xin cho chúng ta biết ở lại trong tình yêu của Chúa qua việc chuyên chăm cầu nguyện, siêng năng tham dự thánh lễ và rước lễ, và tích cực lắng nghe và thực hiện lệnh truyền yêu thương của Chúa, được vậy thì niềm vui mới nên trọn vẹn trong tâm hồn ta.

 

Thứ sáu: Cv 15,22-31; Ga 15,12-17.

Suy niệm 1

Để dễ nhớ đoạn sách Cvtđ hôm nay, ta có thể chia đoạn này làm hai phần:

- Phần đầu: liệt kê danh sách phái đoàn được các tông đồ và kỳ mục của Hội Thánh Giêrusalem cử đến Antiôkhia gồm có: Ngoài Phaolô và Barnaba,  còn có ông Giuđa và Xila là những người có uy tín trong Hội Thánh. Khi đến nơi, các ông triệu tập cộng đoàn lại để công bố bức thư.

- Phần thứ hai: nội dung của bức thư, gồm ba điểm:

1. Lời chào thăm của các tông đồ và kỳ mục gửi đến anh em gốc dân ngoại tại Antiokhia, tại Xyria và Kilikia. Ngay sau đó là 3 lời xác nhận chính thức: (1) Những người Do Thái đến gây rối trước đây làm xáo trộn và gây hoang mang cho các tín hữu là những người bất hợp pháp. (2) Phaolô và Barnaba chính là người anh em thân mến với chúng tôi và đã cống hiến cuộc đời vì danh Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta. (3) Xác nhận ông Giuđa và Xila chính là người được Hội Thánh cử đến để trình bày trực tiếp về những quyết định của công đồng.

2. Quyết định chính thức của Công đồng dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần như sau: Không bắt tín hữu gốc dân ngoại cắt bì và giữ luật Môsê, nhưng khuyên giữ vài điều cần thiết như: tránh gian dâm, không uống tiết, không ăn thịt không cắt tiết và đồ cúng cho ngẫu tượng.

3. Cuối cùng là lời khuyên nhủ họ cẩn thận giữ những điều mà Hội Thánh hướng dẫn và chúc họ được an mạnh.

* Sau khi nghe xong bức thư, họ vui mừng vì lời khích lệ đó.

Những xung đột xảy ra trong cuộc sống là không tránh khỏi. Ngay trong cộng đoàn Họ đạo hay gia đình cũng thường xuyên xảy ra. Vậy ta làm thế nào để giải quyết êm đẹp những xung đột ấy? Sách Cvtđ hôm nay gợi mở cho chúng ta đường hướng tốt nhất:

- Trước tiên, cùng nhau ngồi lại để tìm cách giải quyết vấn đề.

- Thứ đến, theo sự hướng dẫn của Thánh Thần để tìm ra đâu là sự thật nền tảng mọi người phải giữ, những gì có thể dung hòa, và những gì có thể chuẩn chước được.

- Sau đó, phải khiêm nhường bỏ thói quen của mình, hy sinh chấp nhận ý kiến chung, và giải quyết vấn đề trong tình yêu thương anh em; chứ không ra lệnh theo thói cha ông. 

Xin Chúa cho chúng ta luôn biết khiêm tốn nghe theo sự hướng dẫn của Thánh Thần để tìm ra sự thật. Nếu mình có sai trái, lỗi lầm thì can đảm nhận lỗi mà sửa đổi. Nếu người khác có sai trái thì hãy dùng tình thương mà sửa lỗi cho nhau theo lời dạy của Chúa và tinh thần của Công đồng Giêrusalem.

 

 Suy niệm 2

Trước khi về cùng Thiên Chúa Cha, Chúa Giêsu đã để lại cho các môn đệ cũng như cho tất cả chúng ta lời nhắn nhủ yêu thương: “Đây là điều răn của Thầy, anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em”.

Yêu như Chúa yêu là yêu thương tất cả mọi người không phân biệt bạn hay thù bằng một tình yêu vô vị lợi. Yêu như Chúa là sẵn sàng hy sinh ngay cả mạng sống mình cho người mình yêu. Xin cho chúng ta có được tình yêu như Chúa, ngỏ hầu xứng danh với tên gọi là bạn hữu của Chúa.

“Anh  em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em.” (Ga 15, 12).  

Yêu thương nhau không thôi thì chưa đủ, Chúa Giêsu còn muốn các môn đệ của Ngài, trong đó có tôi và bạn, phải yêu “như Chúa yêu” nữa. Nghĩa là biết chấp nhận tất cả những cái hay cái dở, những tính hư nết xấu và tất cả những sự bất toàn và yếu đuối … của tha nhân.

Yêu thương như Thầy là phải biết kiên nhẫn trước những yếu đuối lỗi lầm, trước những giới hạn về niềm tin cũng như về mặt nhân bản của người khác.

Yêu như Chúa Giêsu là biết quan tâm tới những nhu cầu cần thiết của tha nhân. Sự quan tâm ấy không phải chỉ bằng lời nói, nhưng còn bằng những hành động rất cụ thể và thiết thực.

Chính Chúa Giêsu đã yêu chúng ta nên đã chấp nhận, kiên nhẫn trước tất cả mọi ưu khuyết điểm của ta. Ngài cũng đã đón nhận cả cái hay cũng như cái dở, cái đẹp cũng như cái xấu, cái giỏi cũng như cái dở của chúng ta… Ngài đã không ngừng quan tâm và đáp ứng lại những nhu cầu chính đáng của con người và không ngừng mời gọi chúng ta hãy noi gương bắt chước Ngài thực thi giới luật tình yêu giống như Ngài đã nêu gương.

 

Thứ bảy: Đức Mẹ Fa-ti-ma

Cv 16,1-10; Ga 15,18-21

Suy niệm 1.

Làm thế nào để việc loan báo Tin mừng đạt được kết quả tốt đẹp? Đoạn sách Cvtđ hôm nay sẽ soi sáng chúng ta một vài gợi ý quý giá:

1. Biết quan tâm gắn kết giáo đoàn địa phương với hội thánh.

Sau khi chia tay với Barnaba tại Antiôkhia, Phaolô chọn Xila để trở lại thăm viếng các giáo đoàn cũ như Đécbê và Lýtra. Tại đây ông công bố về những quyết định của công đồng Giêrusalem liên quan đến các tín hữu gốc dân ngoại như: không đòi buộc họ phải cắt bì và giữ luật Môsê nữa, nhưng  phải giữ một số tập tục như kiêng thức ăn ô uế, tránh gian dâm và kiêng ăn tiết hay loài vật không cắt tiết. Tại mỗi nơi đến thăm, các ông đều truyền lại cho họ những chỉ thị của công đồng Giêrusalem ban bố và khuyên nhủ họ tuân giữ. Nhờ đó mà “các Hội Thánh được vững mạnh trong đức tin và mỗi ngày thêm đông số".

2. Tìm kiếm nhân sự để đào tạo cho cộng tác truyền giáo.

Trở lại Lytra Phaolô đã tìm thấy Timôthê, mẹ ông là người Do-thái đã tin Chúa, còn cha là người Hy-lạp. Ông được các anh em ở Lytra và Icônia chứng nhận là tốt. Nên Phaolô muốn Timôthê cộng tác truyền giáo với mình. Phaolô đã đem ông đi làm phép cắt bì vì là người gốc Do Thái.

Tại sao phải cắt bì vì công đồng Giêrsalem đã bãi bỏ? Có nhiều lý do: (1) đã được nói ở đây là vì nể các người Do-thái ở những nơi ấy. (2) Vì mẹ của anh ta là người Do Thái nên con sinh ra phải giữ luật Do Thái. (3) Nhằm giúp cho Timôthê dễ dàng hơn khi rao giảng trong các hội đường người Do Thái, như Phaolô đã nói trong thư gửi tín hữu Corintô: “Trở nên người Do Thái để chinh phục người Do Thái…” (1Cr 9, 19-23).

3. Phải lắng nghe sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần .

Dự tính ban đầu các ông là đi sang miền Phygia va Galát để rao giảng tại Asia, nhưng Thánh Thần ngăn cản nên các ông lại tiếp tục tới sát ranh giới Myxia và thử vào miền Bithynia, nhưng Thần Khí Đức Giêsu cũng không cho phép. Các ông bèn đi qua miền Mysia mà xuống Troa. Tại đây “ban đêm, ông Phaolô thấy một thị kiến: một người miền Makêđônia đứng đó, mời ông rằng: “Xin ông sang Makêđônia giúp chúng tôi!”.“Sau khi thấy thị kiến đó, lập tức các ông tìm cách đi Makêđônia, vì hiểu ra rằng TC kêu gọi các ông loan báo Tin Mừng cho họ”.

Qua hai lần ngăn cản của Thánh Thần, nhất là nhìn thấy thị kiến, Phaolô đã nhận ra ý Thiên Chúa nên ông đã lập tức tìm cách đi Makêđônia, vì hiểu ra rằng Thiên Chúa muốn ông đem Tin Mừng của Chúa đến Âu Châu, bắt đầu với các thành phố Hy-lạp.

Xin cho chúng ta biết mở rộng tâm hồn để nghe theo sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần trong công cuộc loan báo Tin Mừng. Nhất là luôn biết gắn kết với GH để hiệp nhất với nhau trong những đường hướng truyền giáo; cũng như tích cực quan tâm đến việc đào tạo nhân sự kế thừa theo tinh thần của Thánh Phaolô.

 

Suy niệm 2.

Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu báo trước cho các môn đệ biết cuộc sống theo Chúa sẽ gặp nhiều gian lao thử thách, bởi lẽ “Nếu thế gian ghét anh em, anh em biết rằng nó đã ghét Thầy trước”.

Xin cho chúng ta luôn vững tin và trung thành bước theo Chúa đến cùng cho dẫu bị người đời ghen ghét và bách hại, vì như thế ta mới xứng đáng thuộc về Chúa.

Không phải ngày hôm nay, thế gian mới ghét bỏ và bách hại những Kitô hữu, nhưng từ xưa, Chúa Giêsu cũng đã bị bao người khinh bỉ, hiểu lầm và giết hại. Các nhà cầm quyền xã hội thì nghi ngờ, giới lãnh đạo tôn giáo thì thù ghét chống đối; những người đồng hương thì xem thường, chối bỏ… cuối cùng khi lên đến đỉnh điểm thì họ ra tay bắt bớ, hành hạ, kết án và giết chết Chúa đi.

Đến thời các tông đồ, các môn đệ thi hành sứ mạng làm chứng nhân cho Chúa cũng gặp phải nhiều khó khăn và đau khổ, đúng như những gì mà Chúa Giêsu đã nói trước đó. Khi thi hành sứ vụ rao giảng, các tông đồ và các môn đệ luôn bị người Do Thái, chính quyền và giới chức lãnh đạo Do Thái giáo cấm đoán, đe dọa, bắt bớ, hành hạ đủ mọi thứ cực hình… Cuối cùng, các ngài cũng kết thúc cuộc đời bằng cái chết bi thương vì danh Chúa Giêsu.

Nối tiếp các tông đồ là Giáo hội trong mọi thời ở khắp mọi nơi đều bị các nhà cầm quyền ghét bỏ, loại trừ, bách hại... Cụ thể ở Việt Nam trong khoảng gần 300 năm đầu (1638-1886) đã có hàng trăm ngàn tín hữu chịu đổ máu và hiến mạng sống mình để làm chứng cho niềm tin vào Chúa.

Ngày nay dù đã trãi qua hơn 2000 năm, ấy vậy mà Giáo hội nói chung và các Kitô hữu nói riêng vẫn không ngừng bị xiết chặt, ghét bỏ, trù dập, bắt bớ và giết hại khắp nơi trên thế giới. Khiến chúng ta là những người theo Chúa không ngừng phải lo lắng, sợ hãi và bất an…Nhưng với niền tin tưởng vào sự quan phòng đầy yêu thương của Chúa. Chúng ta hãy an tâm phó thác vào bàn tay uy quyền của Chúa là Cha giàu lòng thương xót chúng ta.  "Lạy Chúa, dầu qua lũng âm u con sợ gì nguy khốn, vì có Chúa ở cùng. Côn trượng Ngài bảo bệ, con vững dạ an tâm." (Tv 23,4)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XIV THƯỜNG NIÊN Lm. Nguyệt Giang CHÚA NHẬT XIV THƯỜNG NIÊN B Ed 2,2-5; 2Cr 12,7-10; Mc 6,1-6 Suy niệm 1: ...