Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 5 tháng 5, 2023

 

KHAI MẠC HỘI HOA DÂNG KÍNH ĐỨC MẸ

Hạt Sóc Trăng 06/05/2023

Trước hết trong niềm tin yêu Thiên Chúa Ba Ngôi và Mẹ Maria, con xin gửi lời chào trân quý đến quý cha, quý tu sĩ nam nữ cùng tất cả quý ông bà và anh chị em.

Kính thưa quý cha, quý tu sĩ và quý vị, hòa nhịp cùng toàn thể GH hướng đến một HT hiệp hành: Hiệp thông-tham gia-sứ vụ; cùng với tâm tình yêu mến, sùng kính Mẹ Maria trong tháng năm, tháng hoa.

Nhất là được sự khích lệ của ĐGM Giáo phận, tối hôm nay, trong tinh thần hiệp hành, hạt sóc trăng chúng ta tổ chức đêm hội hoa, dâng kính Mẹ Maria kính yêu. Với chủ đề “Hoa hiệp thông-đồng hành cùng Mẹ”.

Với chủ đề này như một lời nhắc nhở mỗi chúng ta rằng: Mẹ luôn hiệp hành cùng GH trên mọi chặng đường. Mẹ đã đồng hành cùng các tông đồ ngay từ buổi ban đầu khai sinh GH; nhất là trong những khi GH bị bách hại tàn khốc, Mẹ luôn ở bên để hướng dẫn, nâng đỡ, phù trì..., nhờ đó mà GH Chúa đã vượt qua mọi gian nan thử thách trên hành trình đức tin. Đồng thời, với chủ đề trên như đang thôi thúc chúng ta năng đến với Mẹ nhiều hơn để chiêm ngắm, suy niệm và học đòi những nhân đức sáng ngời, tuyệt hảo nơi Mẹ mà bắt chước noi gương Mẹ sống tin yêu, phó thác hoàn toàn vào bàn tay uy quyền của TC tình yêu.

Tối nay ngàn hoa đua sắc, ngào ngạt hương thơm, từ các họ đạo hội tụ về đây, kết thành bó hoa lòng hiệp nhất, dâng kính lên Mẹ Maria. Hoa của lòng kính tôn, yêu mến và biết ơn. Hoa của những buồn vui sướng khổ...trong đời xin kính dâng lên Mẹ. Xin Mẹ vui nhận tấm lòng hiếu kính của những người con thảo.

Với những ý nghĩa và tâm tình ấy, giờ đây thay lời cho BTC, tôi xin tuyên bố khai mạc đêm hội hoa dâng kính Mẹ Maria với chủ đề: “Hoa hiệp thông-đồng hành cùng Mẹ” năm 2022 của hạt ST chúng ta.

Cầu chúc sức khỏe niềm vui và bình an của Chúa Giêsu phục sinh ở cùng quý cha, quý tu sĩ và tất cả quý anh chị em, nhờ lời chuyển cầu Mẹ Maria.

Xin chúc cho hội hoa đêm nay thành công tốt đẹp! Hy vọng mang đến cho mọi người nhiều niềm vui thánh thiện trong tâm hồn!!!

 

Tháng Năm

DÂNG HOA KÍNH MẸ MARIA

Truyền thống rước kiệu và dâng hoa kính Đức Maria trong tháng năm luôn được GH Việt Nam cổ vũ và được giáo dân mọi miền đất nước yêu thích. Bởi lẽ, việc tặng hoa, hay dâng hoa cho một ai đó là nghĩa cử thay lời muốn nói của tấm lòng tôn kính, yêu mến và trân quý của người dâng tặng.

Hoa luôn được xem là biểu tượng, là ngôn ngữ sống động trong mối tương giao giữa người với người. Trong phụng vụ tôn giáo, hoa cũng có chức năng sống động, nhằm biểu tỏ tấm lòng tôn kính và yêu mến của con người đối với TC hay các Thánh.

Tháng năm về, để biểu tỏ tấm lòng yêu mến và sùng kính Đức Mẹ Maria, GH muốn dâng lên Đức Mẹ những bó hoa xinh, nhiều sắc màu, ngạt ngào hương thơm thay cho tấm lòng thơm thảo của đoàn con Mẹ.

Có thể sánh ví mỗi sắc hoa là tượng trưng cho một nhân đức của Mẹ Maria, nhưng có lẽ trong muôn vàn nhân đức, Đức Mẹ chỉ muốn chúng ta chiêm ngắm và bắt chước Mẹ qua 5 nhân đức sáng ngời sau đây:

• Hoa Trắng: tượng trưng cho lòng tinh khiết vẹn tuyền, vô nhiễm nguyên tội của Mẹ. Cuộc đời chúng ta ngày nay gặp rất nhiều thử thách về nhân đức cao quý này. Vậy khi dâng lên Mẹ hoa trắng, chúng ta vừa tôn vinh sự trong trắng vẹn sạch của Mẹ, vừa xin Mẹ giúp chúng ta vượt thắng những lời mời mọc quyến rũ xấu xa của thế trần.

• Hoa Vàng: Biểu tượng của lòng tin yêu, tín thác và cậy trông. Mẹ đã tuyệt đối xin vâng theo thánh ý Chúa trong mọi hoàn cảnh, từ khi Truyền Tin cho đến cuộc Khổ Nạn của con Mẹ trên Thánh Giá.

Khi dâng lên Mẹ Hoa Vàng, chúng ta vừa ca ngợi niềm tin sắt son của Mẹ nơi Thiên Chúa vừa muốn xin Mẹ cho chúng ta biết mở lòng đón nhận và thực thi thánh ý Chúa trong đời sống hàng ngày.

• Hoa Tím: Sắc hoa của hy vọng, của niềm mơ ước. Mẹ Maria đã sống niềm hy vọng vào lời Hứa Cứu Độ của Thiên Chúa. Nhờ sự hy sinh, hãm mình, Mẹ Maria đã biến niềm hy vọng và mong ước thành ơn cứu rỗi. Chúng ta hãy dâng lên Mẹ hoa tím để cảm tạ vì những hoa trái của hy sinh do Mẹ mang lại cho nhân loại và xin Mẹ giúp chúng ta vượt thắng những khuynh hướng xấu xa với niềm hy vọng vào ngày mai tươi sáng.

• Hoa Đỏ: Tượng trưng cho nỗi nhọc nhằn hy sinh trong suốt 30 năm tần tảo nuôi dạy Đức Giêsu, và 3 năm ngược xuôi theo con mình trên những nẻo đường đầy cát bụi, sỏi đá vì sứ vụ rao truyền ơn Cứu Độ. Những làn roi, và từng mũi đinh mà Con Mẹ gánh chịu cũng chính là những dao sắc thâu qua thâu tim Mẹ vậy. Chúng ta hãy dâng lên Mẹ hoa đỏ để cảm mến về những hy sinh mà Mẹ đã chịu vì chúng ta và xin Mẹ giúp chúng ta biết can đảm cộng tác với ơn Chúa cho phần rỗi của mình và cho mọi người.

• Hoa Xanh: Tượng trưng cho sự thanh cao của tâm hồn. Như mây mưa không thể che khuất vừng trăng. Mẹ được ví như ngôi sao mai luôn toả sáng trên trời. Những đau khổ gian chuân không thể che khuất sự thanh cao rạng ngời của Mẹ. Chúng ta hãy dâng lên Mẹ Hoa Xanh để chúc tụng và tuyên dương nhân đức thanh cao của Mẹ. Xin Mẹ giúp chúng ta bảo toàn, gìn giữ và sống ơn gọi cao quý được làm con Thiên Chúa mà chúng ta đã lãnh nhận trong ngày chịu phép rửa tội sao cho xứng hợp.

Với những tâm tình và ý nghĩa trên, giờ đây xin mời cộng đoàn cùng hiệp lòng hiệp ý với đội dâng hoa để tiến dâng lên Mẹ Maria của chúng ta những đóa hoa lòng tươi thắm gói trọn lòng yêu mến, kính tin của đoàn con thân yêu của Mẹ.

 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XIV THƯỜNG NIÊN Lm. Nguyệt Giang CHÚA NHẬT XIV THƯỜNG NIÊN B Ed 2,2-5; 2Cr 12,7-10; Mc 6,1-6 Suy niệm 1: ...