Tìm kiếm Blog này

Thứ Hai, 15 tháng 5, 2023

NGHI THỨC LÀM PHÉP NHÀ

Chủ sự: Nhân danh Cha và Con và Thánh Thần.

Mọi người: Amen

1. Hát: Kinh Chúa Thánh Thần

2. Kinh Ăn Năn Tội

3. Kinh Tin 

4. Kinh Cậy

5. Kinh Mến

6. Hát: Hân hoan lời tụng ca

Chủ sự: : Bình an cho nhà này và mọi người trong nhà.

Mọi người: Amen

Chủ sự: Anh chị em thân mến, chúng ta hãy sốt sắng dâng lời nguyện lên Chúa Giêsu, Đấng đã sinh ra bởi Đức Trinh Nữ Maria và ở cùng chúng ta. Xin Người đoái thương đến ở trong nhà này và hiện diện chúc phúc cho nhà này, xin Người ở đây với anh chị em, nuôi dưỡng tình bác ái và chia vui sẻ buồn với anh chị em. Còn anh chị em, hãy theo lời dạy và gương lành của Chúa Kitô: hãy làm cho nhà này thành nơi chan chứa tình bác ái, để từ đây hương thơm tốt lành của Chúa Kitô được lan toả khắp nơi.

Chủ sự: Đọc Tin mừng: Lc 24,28-31.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Luca Khi ấy Chúa Giêsu cùng với hai môn đệ trên đường đi Emmaus, đến gần làng các ông định tới, Người làm như muốn đi xa hơn, nhưng hai môn đệ nài ép Người rằng: "Mời ông ở lại với chúng tôi vì trời đã về chiều và ngày sắp tàn". Người liền vào với các ông.

Đang khi cùng các ông ngồi bàn, Người cầm bánh, đọc lời chúc tụng, bẻ ra và trao cho hai ông. Mắt họ sáng ra và nhận ra Người. Đó là Lời Chúa.

 

Hoặc Tin mừng Chúa Giêsu-Kitô theo Thánh Luca (Lc 19, 1-10)

Sau khi vào Giê-ri-khô, đức Giê-su đi ngang qua thành phố ấy. Và kìa, có một người tên là Da-kêu, ông đứng đầu những người thu thuế, và là người giàu có. Ông ta tìm cách để xem cho biết Chúa Giêsu là ai, nhưng không được, vì dân chúng thì đông, mà ông ta lại lùn. Ông liền chạy tới phía trước, leo lên một cây sung để xem đức Giêsu, vì Người sắp đi qua đó. Khi Đức Giêsu tới chỗ ấy, thì Người nhìn lên và nói với ông : “Nầy ông Da-kêu, xuống mau đi, vì hôm nay tôi phải ở lại nhà ông.” Ông vội vàng tụt xuống và mừng rỡ đón rước Người. Thấy vậy mọi người xầm xì với nhau : “Nhà người tội lỗi mà ông ấy cũng vào trọ!” Còn Da-kêu thì đứng mà thưa với Chúa rằng : “Thưa Ngài, nầy đây phân nữa tài sản của tôi, tôi cho người nghèo ; và nếu tôi đã cưỡng đoạt của ai cái gì, tôi xin đền gấp bốn.” Đức Giêsu nói về ông ta rằng : “Hôm nay ơn cứu độ đã đến cho nhà nầy, bởi người nầy cũng là con cháu tổ phụ Áp-ra-ham. Vì Con Người đến để tìm và cứu những gì đã mất.”.  Đó là Lời Chúa.

CĐ : Lạy Chúa Kitô, ngợi khen Chúa.

(Sau đó Chủ sự có thể tuỳ nghi chia sẻ vắn tắt)

Anh chị em thân mến, Tin mừng chúng ta vừa nghe cho biết, gia đình Gia-kêu được Chúa Giêsu viếng thăm. Đây là một hồng ân cao quý dành cho gia đình Gia-kêu, Ông không ngờ rằng Chúa Giêsu lại viếng thăm nhà ông, một gia đình bất xứng, bởi ông bị xem là người tội lỗi. Nhưng chính nhờ cuộc thăm viếng này mà Chúa Giêsu đã thánh hóa và biến đổi đời ông trở thành con người biết sống vị tha, bác ái, khi ông đã mạnh dạn đứng lên tuyên bố bán đi tài sản mình có mà chia sẻ cho người nghèo và sẵn sàng bỏ tiền ra để đền bù thiệt hại cho những ai mà ông đã gây ra hơn những gì do luật đòi buộc.

Chính hành động bác ái và công bằng ấy đã làm cho tâm hồn ông tìm lại được niềm vui và bình an cũng như mọi thành viên trong gia đình ông hưởng nhờ được ơn cứu độ của Chúa.

Hôm nay, chúng ta vui mừng họp nhau đây để cử hành nghi thức làm phép nhà cho…. Trong niềm vui này, chúng ta hãy dâng lên Chúa những lời tạ ơn chân thành:

Tạ ơn Chúa vì đã ban cho….có được sức khỏe để làm việc chân chính nuôi sống bản thân và gia đình.

Tạ ơn Chúa ban cho… có được ý chí mạnh mẽ để giảm bớt những chi tiêu không cần thiết trong thời gian qua để dành dụm tiền bạc xây dựng nên ngôi nhà mới này làm nơi cư ngụ nghỉ ngơi và cùng nhau sinh hoạt sớm chiều.

Tạ ơn Chúa đã ban cho…có được lý trí sáng suốt để sắp xếp, chọn lựa, mua sắm những vật dụng cần thiết cho những nhu cầu sinh hoạt trong đời sống hằng ngày, phù hợp với khả năng của mình.

Tạ ơn Chúa đã ban cho…có được ngôi nhà mới khang trang, tạo nên không gian êm ái kết nối tình thân với nhau sau những khi làm việc mệt mỏi tìm vế.

Nhân dịp làm phép ngôi nhà mới này hôm nay, chúng ta cùng cầu xin Chúa, Đấng đã viếng thăm gia đình Gia-kêu xưa và đã chúc phúc cho các thành viên trong gia đình ông, thì nay xin Chúa cũng thương đến và lưu lại nơi ngôi nhà này để ban tràn đầy phúc lành của Chúa.

Xin Chúa cũng ở lại nơi căn nhà tâm hồn của mỗi chúng ta để biến đổi đời sống chúng ta thành những tín hữu biết sống công bằng, bác ái theo mẫu gương của Gia-kêu; nhất là xin cho chúng ta luôn biết dùng hết khả năng Chúa ban để dấn thân phục vụ tha nhân với tình yêu mến, hầu xứng đáng đón nhận được phúc lành và ân sủng của Chúa. A men

* Chủ sự đọc lời cầu sau đây:

Anh chị em thân mến, chúng ta hãy vui mừng cảm tạ Con Thiên Chúa, là Chúa trời đất, Đấng đã trở nên xác phàm ở giữa nhân loại, và trong tâm tình tạ ơn, chúng ta đồng thanh tôn vinh:

Mọi người lặp lại sau mỗi lời cầu: Lạy Chúa, xin ở lại với chúng con.

- Chúa Giêsu đã thánh hoá gia đình Nazareth khi ở với Mẹ Maria và thánh Giuse. Chúng ta cầu xin Chúa thương ngự đến trong nhà này như là Thượng khách và là Chúa của chúng ta.

- Nơi Chúa Kitô tất cả được xây dựng thành Đền Thánh. Chúng ta cầu xin Chúa cho Mọi người trong nhà này biết kiến tạo đời sống, để trở nên Đền thờ Thiên Chúa trong Chúa Thánh Thần.

- Chúa đã dạy chúng ta phải xây nhà trên nền đá vững chắc. Chúng ta cầu xin Chúa cho Mọi người trong nhà này biết xây dựng đời sống trên Lời Chúa, và biết phục vụ nhau trong tình bác ái chân thành.

- Chúa đã không có nơi gối đầu và đã chấp nhận việc đón rước của các bạn hữu. Chúng ta cầu xin Chúa cho những ai đang không nơi nương tựa, tìm được nơi chúng ta sự trợ giúp tận tình, để họ có được nơi ở xứng đáng.

 

Kế đó Chủ sự mời gọi mọi người đọc Kinh Lạy Cha, sau đó ngài đọc lời nguyện làm phép nhà như sau: 

Chủ sự dang tay đọc:

Lạy Chúa Giêsu, xin đoái thương lắng nghe các tôi tớ Chúa là những người đang nài xin Chúa ban phép lành cho ngôi nhà này. Để khi ở trong nhà này, họ cảm thấy Chúa là nơi nương tựa; khi đi xa nhà này, họ vui mừng có Chúa là bạn đồng hành; và khi trở về nhà này, họ được Chúa hiện diện luôn mãi, cho đến ngày họ được hạnh phúc viên mãn trong nhà Cha nơi Chúa đã dọn sẵn cho họ. Chúa là Đấng hằng sống và hiển trị đời đời.

Mọi người: Amen

Đọc lời nguyện xong, Chủ sự rảy nước thánh lên những người tham dự. Chủ nhà dẫn Chủ sự đi rảy nước thánh khắp nhà. Đang lúc đó có thể hát một bài thánh ca về sự hiện diện của Chúa.  

Hát: Tán Tụng Hồng Ân

Xin dâng lời cảm tạ Hồng ân Thiên Chúa bao la. Xin dâng lời cảm mến hòa theo tiếng hát dâng lên. Đôi bàn tay Chúa nâng đỡ con. Xin dâng lời cảm tạ. Cho đời con vững một niềm tin. Xin dâng lời cảm mến. Đôi bàn tay Chúa dẫn con đi. Xin dâng lời cảm tạ. Tay hồng ân Chúa đưa con về. Xin dâng lời cảm mến. Chúa cho con trời mới đất mới đường đời con đổi mới. Con sẽ ca ngợi lòng thương xót Chúa đến muôn muôn đời.

TK1. Đời đời Người đã thương con. Đời đời Người vẫn thương con. Thương con như gà mẹ ủ ấp con dưới cánh. Chúa thương yêu ấp ủ con đêm ngày.

TK2. Nhiệm mầu tình Chúa cao siêu. Loài người được Chúa nâng niu. Nâng niu tựa con ngươi trong mắt Chúa. Chúa nâng niu gìn giữ luôn đêm ngày.

Chủ sự rảy nước thánh kết thúc như sau:

Nguyện xin bình an của Chúa Kitô cư ngụ trong lòng anh em và nguyện cho Lời của Người ở lại luôn mãi trong chúng ta, để khi làm mọi việc chúng ta đều làm cho sáng danh Chúa. 

Mọi người: Amen 

Sau cùng Mọi người có thể đọc kinh dâng gia đình cho Đức Mẹ hoặc hát một bài kết thúc.

Kinh Dâng Gia Đình Cho Đức Mẹ

Lạy Mẹ nhân lành, xưa đã sống cuộc đời thánh thiện ở nhà Nazaret, xin Mẹ làm Nữ Vương thống trị gia đình này, mà hôm nay con thiết tha dâng phó cho Trái Tim cực sạch Mẹ.

Xin Mẹ hướng dẫn tâm tình từng người, biết sống theo luật Phúc Âm, tuân theo mệnh lệnh Mẹ.

Xin Mẹ giữ gìn Đức Tin cho gia đình chúng con khỏi sa ngã vì sóng gió. Lạy Nữ Vương gia đình, Trái Tim Mẹ hãy nên nguồn an ủi gia đình con, những ngày lầm than khổ sở, hãy bảo đảm hạnh phúc cho gia đình chúng con, mong mai sau toàn thể gia đình Mẹ chỉ huy đây, được họp mặt cùng Mẹ trên gia đình Thiên Đàng . Amen

Lạy Trái Tim Mẹ Đồng Trinh Maria, là gương mẫu các gia đình, chúng con hết dạ trung thành dâng cho Mẹ gia đình chúng con, mọi người, mọi của, mọi sự vui mừng đau khổ, sự sống chết. Xin Mẹ làm Nữ Vương chỉ huy căn nhà bé nhỏ này!  

Lạy Nữ Vương Gia Đình, Mẹ ở đây với chúng con, vui  buồn sướng khổ, Mẹ con cùng nhau chia sẻ. Xa Mẹ chúng con biết cậy trông ai ?

Đời chúng con gian nan khổ sở lắm, gia đình chúng con long đong tối ngày, nhưng có Mẹ ở bên chúng con, chúng con thấy quên hết ưu phiền, vui sống qua kiếp lưu đầy, mong ngày sau sung sướng cùng Mẹ muôn đời trên Thiên Đàng. Amen.

 

Hoặc hát: Xin Vâng

ĐK:   Mẹ ơi ! Ðời con dõi bước theo Mẹ, lòng con quyết noi gương Mẹ, xin Mẹ dạy con hai tiếng xin vâng. Mẹ ơi ! Ðường đi trăm ngàn nguy khó, hiểm nguy dâng tràn đây dó. Xin Mẹ dạy con hai tiếng xin vâng.

ÐK: Xin vâng. Mẹ dạy con hai tiếng xin vâng. Hôm qua hôm nay và ngày mai xin vâng. Mẹ dạy con hai tiếng xin vâng. Hôm nay tương lai và suốt đời.

Mẹ ơi! Ðời con dõi bước theo Mẹ, lòng con quyết noi gương Mẹ, xin Mẹ dạy con hai tiếng xin Vâng. Mẹ ơi! Ðường đi phủ đầy bóng tối, bẫy chông giăng tràn muôn lối. Xin Mẹ dạy con hai tiếng xin vâng.

Cám ơn-Kinh Trông Cậy-Câu lạy 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XIV THƯỜNG NIÊN Lm. Nguyệt Giang CHÚA NHẬT XIV THƯỜNG NIÊN B Ed 2,2-5; 2Cr 12,7-10; Mc 6,1-6 Suy niệm 1: ...