Tìm kiếm Blog này

Thứ Năm, 1 tháng 6, 2023

SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN IX THƯỜNG NIÊN

Lm. Nguyệt Giang

CHÚA NHẬT LỄ CHÚA BA NGÔI

Xh 34,4b-6.8-9; 2Cr 13,11-13; Ga 3,16-18

Suy niệm 1: SỐNG TINH THẦN MẦU NHIỆM CHÚA BA NGÔI

Ông bà và anh chị em thân mến, hàng ngày mỗi khi chúng ta làm dấu thánh giá hay đọc Kinh Lạy Cha là chúng ta đã tuyên xưng vào mầu nhiệm Chúa Ba Ngôi. Mầu nhiệm Một Chúa Ba Ngôi là một trong ba mầu nhiệm cao cả trong đạo công giáo chúng ta. Mầu nhiệm này chính là nền tảng và trọng tâm của đời sống đức tin của người kitô hữu. Nhưng vì là mầu nhiệm nên vượt lên trên trí hiểu cũng ngôn ngữ diễn đạt của nhân loại, do vậy khiến chúng ta khó hiểu. Tuy nhiên thấu hiểu hay không, điều đó cũng không quan trọng cho bằng chúng ta tin và sống mầu nhiệm này.

Vậy trong thánh lễ hôm nay, xin Chúa khai sáng thêm sự hiểu biết của chúng ta, cũng như ban ơn thêm sức để ta sống tốt tinh thần của mầu nhiệm quan trọng này.

Chúng ta có thể khẳng định điều này là: không ai vô thần cả! Bởi vì ngay khi những người tuyên bố mình là vô thần, thì một cách mặc nhiên là họ đã tin là có thần, bởi lẽ trong tâm thức họ tin nhận có thần, thì mới phủ nhận là vô thần.

Nhìn vào các mối đạo, có lẽ ít có đạo nào tin nhận các Mầu Nhiệm nhiều như đạo Công Giáo chúng ta. Trong Kinh Tin Kính, chúng ta tuyên xưng đức tin vào rất nhiều mầu nhiệm…

Theo sách giáo lý Công Giáo dạy, trong rất nhiều mầu nhiệm ấy thì chỉ có 3 Mầu Nhiệm chính trong đạo: Mầu nhiệm một Chúa Ba Ngôi, Ngôi Hai xuống thế làm người, Ngôi Hai cứu chuộc. Nhưng trong 3 mầu nhiệm ấy thì mầu nhiệm một Chúa Ba Ngôi là quan trọng nhất, mà xem ra cũng khó hiểu nhất. Khó hiểu, vậy sao chúng ta lại tin nhận? Đơn giản là vì Thánh Kinh hướng dẫn và chính Chúa Giêsu chỉ dạy.

Đọc Tin mừng chúng ta thấy có nhiều chỗ nói đến Thiên Chúa Ba Ngôi:

- Khi Sứ thần Gab-ri-el đến báo tin cho Đức Maria:“Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ che chở bà, vì thế Hài Nhi bà sắp sinh ra sẽ được gọi là Con Thiên Chúa.” (Lc 1, 45). Những lời đó cho biết: Đấng Tối Cao là Chúa Cha. Đấng quyền năng là Chúa Thánh Thần sẽ làm Đức Maria thụ thai và sinh hạ. Hài Nhi sinh ra là Đức Giêsu, Con Thiên Chúa.

- Khi Chúa Giêsu chịu phép rửa tại sông Gio-đan, chim bồ câu ngự xuống đậu trên Ngài (Ga 1,32-34). Tiếng Chúa Cha tuyên phán: “Con là con Ta yêu dấu” (Mt 1,11). Tiếng nói, chim câu và Chúa Giêsu là ba hình ảnh tạo nên chân dung sống động về Ba Ngôi.

- Trong bữa tiệc ly, Chúa Giêsu hứa với các tông đồ: Khi Đấng Bảo Trợ đến, Đấng mà Thầy sẽ sai đến với anh em từ nơi Chúa Cha, Người là Thần Khí sự thật phát xuất từ Chúa Cha, Người sẽ làm chứng về Thầy.(Ga 15, 26). Chúa Giêsu xin Chúa Cha ban Đấng Bảo Trợ là Thần Khí sự thật, nghĩa là Chúa Thánh Thần cho các môn đệ.

- Chính Chúa Giêsu mặc khải: “Bất kỳ ai thấy Ta là thấy Cha Ta." (Ga 14,9); “Cha và Ta là một.” (Ga 10,30); “Thầy sẽ xin Chúa Cha và Người sẽ ban cho anh em một Đấng Bảo Trợ khác đến ở với anh em luôn mãi.” (Ga 14,16).

- Đặc biệt trước khi về trời, Chúa Giêsu dạy các tông đồ: “Các con hãy đi giảng dạy muôn dân, làm phép rửa cho họ nhân danh Cha và Con và Thánh Thần.” (Mt 28,19).

- Thánh Phaolô cũng luôn cầu chúc: “Ân sủng của Đức Kitô, tình yêu của Chúa Cha và ơn thông hiệp của Chúa Thánh Thần ở cùng anh chị em.”

Như thế nhờ vào Thánh Kinh và lời dạy của Chúa Giêsu, chúng ta biết được có Thiên Chúa Ba Ngôi. Tuy nhiên để thấu hiểu về chân lý mầu nhiệm này thì với khả năng của thụ tạo làm sao chúng ta có thể suy thấu Đấng sáng tạo cao vời được. Ngay cả những điều xảy ra trong cuộc sống này, khoa học vẫn không thể giải thích được. Cha ông chúng ta cũng phải nhìn nhận rằng có những điều không thể hiểu nổi, nên mới đố nhau : Đố ai biết lúa mấy cây, biết sông mấy khúc, biết mây mấy tầng. Đố ai quét sạch lá rừng, để ta khuyên gió, gió đừng rung cây

Một trong những điều nhiệm mầu nhất trong cuộc sống có lẽ là tình yêu. Chỉ nguyên định nghĩa tình yêu thôi cũng đủ để hao tổn biết bao thời gian, công sức và giấy mực. Vậy mà vẫn không có được một định nghĩa nào trọn vẹn về tình yêu. Thế nhưng, tình yêu có đáng là gì so với các mầu nhiệm, nhất là mầu nhiệm Một Chúa Ba Ngôi.

Có lẽ Chúa Giêsu mạc khải cho chúng ta biết về mầu nhiệm Ba Ngôi Thiên Chúa không phải để chúng ta đem ra mổ xẻ, giải thích cách thấu đáo, cho bằng mong muốn chúng ta sống tinh thần của mầu nhiệm này.

Phụng vụ lời Chúa hôm nay gợi lên cho chúng ta một số bài học nhằm giúp ta sống tinh thần của mầu nhiệm này:

Thứ nhất: Phải tôn vinh và cảm tạ TC Ba Ngôi vì những kỳ công vĩ đại Ngài đã làm cho chúng ta qua các công trình tạo dựng, cứu chuộc và thánh hóa. Bài đọc 1 trích sách Xuất hành hôm nay còn nhấn mạnh đến lòng thương xót của Thiên Chúa dành cho dân Do Thái cách riêng và nhân loại chúng ta cách chung. Chính Thiên Chúa đã giải thoát Israel khỏi ách nô lệ Ai cập, nhưng dân Chúa lại phản bội Ngài, đi thờ con bò vàng thay Chúa. Tuy nhiên qua lời cầu xin của ông Mai-sen, Thiên Chúa đã tha thứ cho họ và vẫn trung thành thi hành giao ước yêu thương gìn giữ, bảo vệ họ mãi. Qua đó, Thiên Chúa mạc khải cho chúng ta thấy Ngài là một vì Thiên Chúa tình yêu, chậm bất bình và hết sức khoan dung. Trong thời Tân ước hình về một Thiên Chúa tình yêu ấy được làm sáng tỏ qua việc Chúa Cha đã sai chính Con Một của Ngài là Đức Giêsu Kitô đến để cứu chuộc trần gian .

- Thứ hai: Phải ý thức củng cố lại sự hiệp thông theo mẫu gương Chúa Ba Ngôi: Bài đọc 2 hôm nay cho biết trong cộng đoàn Cô-rin-tô có sự lộn xộn bất hoà và chia rẽ với nhau, nên thánh Phao-lô đã viết thư khuyên bảo họ hãy sống đoàn kết yêu thương và hiệp thông với nhau bởi tất cả đều được cứu chuộc và được làm con Chúa; đồng thời cũng cầu chúc cho họ được tràn đầy ân sủng của Chúa Ba Ngôi.

-  Thứ ba: Phải tin tưởng và yêu mến Thiên Chúa Ba Ngôi. Tin mừng Thánh Gioan hôm nay cho chúng ta biết: Thiên Chúa là tình yêu. Tình yêu Thiên Chúa được diễn tả cách cụ thể qua việc trao ban chính Người Con duy nhất cho trần gian, để ai tin vào Con của Ngài thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời. Vì thế nếu ai đó cương quyết không tin thì sẽ bị lên án. Nhưng nếu một ai đó bị lên án cũng có thể vì chính chúng ta đã không sống chứng nhân và tích cực thi hành tốt sứ mạng loan báo niềm vui tin mừng của Chúa cho họ. Nếu vậy, chính chúng ta là những người bị Thiên Chúa khiển trách và lên án trước tiên.

Chúng ta không mong muốn thấu hiểu hết về mầu nhiệm Một Chúa Ba Ngôi. Nhưng xin cho chúng ta biết sống mầu nhiệm này cho xứng hợp. Đó là biết tôn vinh và cảm tạ danh thánh Thiên Chúa Ba Ngôi không ngừng. Biết tin tưởng và yêu mến Thiên Chúa Ba Ngôi kiên vững; nhất là luôn ý thức sống tình hiệp thông với nhau trong Chúa Ba Ngôi, dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần luôn mãi. 

 

Suy niệm 2: LỄ THIẾU NHI

Hôm nay chúng ta cùng với Giáo Hội long trọng mừng kính mầu nhiệm một Chúa Ba Ngôi. Một Thiên Chúa là Cha và Con và Thánh Thần. Mầu nhiệm một Chúa Ba Ngôi là một trong ba mầu nhiệm chính trong đạo vì mầu nhiệm này ảnh hưởng quan trọng trên đời sống đức tin của chúng ta. Nhưng hình như trong đời sống đạo chúng ta ít quan tâm tìm hiểu và sống tâm tình của mầu nhiệm này. Trong thánh lễ hôm nay, chúng ta xin Lời Chúa soi sáng cho chúng ta hiểu rõ hơn về mầu nhiệm này; và xin Chúa giúp ta sống tinh thần của mầu nhiệm này cho xứng hợp.

1. H. Chúa nhật hôm nay, chúng ta và Giáo Hội toàn cầu mừng kính mầu nhiệm nào?

T. Mầu nhiệm một Chúa Ba Ngôi. Một Chúa nhưng có Ba Ngôi: Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần. Ba Ngôi nhưng chỉ có một Chúa. Ba Ngôi bằng nhau không ngôi nào hơn ngôi nào kém.

2. H. Hội thánh dạy chúng ta biết có mấy mầu nhiệm chính trong đạo?

T. Có ba mầu nhiệm chính trong đạo: Mầu nhiệm một Chúa Ba Ngôi, mầu nhiệm Ngôi Hai xuống thế làm người, mầu nhiệm Ngôi Hai cứu chuộc.

3. H. Ai dạy cho ta biết mầu nhiệm một Chúa Ba Ngôi?

T. Chúa Giêsu đã dạy cho chúng ta biết mầu nhiệm một Chúa Ba Ngôi.

4. H. Chúa Giêsu đã dạy cho chúng ta biết mầu nhiệm một Chúa Ba Ngôi khi nào?

T. Trước khi về trời, Chúa Giêsu dạy các tông đồ: “Các con hãy đi giảng dạy muôn dân, làm phép rửa cho họ nhân danh Cha và Con và Thánh Thần” (Mt 28,19).

5. H. Trong Tin mừng có chổ nào diễn tả về mầu nhiệm một Chúa Ba Ngôi Không?

T. Đọc Tin Mừng, chúng ta gặp thấy nhiều hình ảnh và lời nói trình bày về mầu nhiệm Ba Ngôi:

- Khi Sứ thần Gabriel đến báo tin cho Đức Maria: “Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ che chở bà, vì thế Hài Nhi bà sắp sinh ra sẽ được gọi là Con Thiên Chúa”. Những lời đó cho biết: Đấng Tối Cao là Chúa Cha. Đấng quyền năng là Chúa Thánh Thần sẽ làm Đức Maria thụ thai và sinh hạ. Hài Nhi sinh ra là Đức Giêsu, Con Thiên Chúa.

- Hình ảnh đặc trưng nhất là khi Chúa Giêsu chịu phép rửa tại sông Giođan, chim bồ câu ngự xuống đậu trên Ngài (Ga1,32-34). Tiếng Chúa Cha tuyên phán : Con là con Ta yêu dấu (Mt 1,11). Tiếng nói, chim câu và Chúa Giêsu ba hình ảnh này tạo nên chân dung sống động về Ba Ngôi.

- Trong bữa tiệc ly, Chúa Giêsu hứa với các tông đồ:“Thầy sẽ xin Chúa Cha và Người sẽ ban cho anh em một Đấng Bàu Chữa khác, đó là Thần Khí sự thật…” . Chúa Giêsu xin Chúa Cha ban Đấng Bàu Chữa là Thần Khí sự thật, nghĩa là Chúa Thánh Thần cho các môn đệ.

- Đức Kitô mặc khải : “Ai thấy Ta là thấy Cha…Cha và Ta là một….Ta sẽ xin Chúa Cha và Người sẽ ban cho anh em một Đấng Bảo Trợ khác để ở cùng anh em luôn mãi

- Thánh Phaolô luôn cầu chúc: “Ân sủng của Đức Kitô, tình yêu của Chúa Cha và ơn thông hiệp của Chúa Thánh Thần ở cùng anh chị em”.

6. H. Tại sao Giáo Hội cho rằng: Một Chúa Ba Ngôi là mầu nhiệm?

T. Vì đây là điều vượt trên trí năng suy luận và hiểu biết của con người. Con người chúng ta không thể dùng bất cứ hình ảnh  hay ngôn từ nào để có thể diễn tả hết về mầu nhiệm này.

7. H. Thông thường khi diễn tả mầu nhiệm một Chúa Ba Ngôi, người ta dùng đến những hình ảnh nào?

T. Người ta hay dùng những hình ảnh minh họa sau đây:

- Có người dùng tam giác đều. Có ba cạnh bằng nhau làm nên một tam giác.

- Có người dùng ngón tay. Ngón tay có ba đốt trên cùng một ngón tay.

- Có người diễn tả mầu nhiệm một Chúa Ba Ngôi bằng nước ở ba thể: lõng, đặc và hơi.

- Người ta cũng có thể diễn tả mầu nhiệm này như là: Mặt trời, ánh sáng và sức nóng. Mặt trời là Chúa Cha, từ mặt trời có ánh sáng là Chúa Con, từ đó sinh ra sức nóng là Chúa Thánh Thần…

- Cũng có người thích dùng hình ảnh dòng sông để diễn tả mầu nhiệm Chúa Ba Ngôi. Chúa Cha là nước nguồn; Chúa Con là con sông chứa đựng nguồn nước ấy và CTT là sức đẩy dòng chảy của dòng nước ấy.

- Có người thích thể chế chính trị thì ví: Chúa Cha là lập pháp; Chúa Con là hành pháp và CTT là tư pháp...

Dù chúng ta có đưa ra nhiều hình ảnh để minh họa về mầu nhiệm Một Chúa Ba Ngôi cũng sẽ không bao giờ diễn tả hết về mầu nhiệm này. Vì Chúa Ba Ngôi là một mầu nhiệm nên chúng ta không bao giờ thấu suốt được. Sở dĩ chúng ta biết được là vì chính Chúa đã tỏ lộ cho chúng ta.

Không riêng về các mầu nhiệm trong đạo mà còn nhiều điều trong cuộc sống, trí khôn chúng ta cũng không bao giờ hiểu thấu được. Nên để diễn tả các điều khó hiểu của cuộc sống, ông cha ta ngày xưa hay đố nhau : “Đố ai biết lúa mấy cây, biết sông mấy khúc, biết mây mấy tầng. Đố ai quét sạch lá rừng, để ta khuyên gió, gió đừng rung cây.”.

Có lẽ trong tất cả mọi điều khó hiểu của cuộc sống con người, thì tình yêu là khó hiểu nhất. Chỉ nguyên định nghĩa tình yêu thôi cũng đủ để hao tổn bao công sức và giấy mực mà vẫn không có được một định nghĩa diễn tả trọn vẹn ý nghĩa. Và vì không có được một định nghĩa nên người ta mới coi tình yêu như là mầu nhiệm. Thế nhưng, mầu nhiệm tình yêu có đáng là gì so với các mầu nhiệm của Thiên Chúa.

Tuy dẫu trí khôn con người nhỏ bé, không tài nào hiểu thấu hết về mầu nhiệm một Chúa Ba Ngôi, nhưng con tim chúng ta có lẽ cũng đủ lớn để yêu mến Ngài. Thực vậy, Chúa Giêsu đã tỏ lộ mầu nhiệm một Chúa Ba Ngôi không phải để chúng ta hiểu thấu, nhưng là để chúng ta yêu mến. Vậy chúng ta phải yêu mến bằng cách nào?

Yêu mến bằng lời ca tụng:

Mỗi khi hát “vinh danh Thiên Chúa trên các tầng trời”; mỗi khi đọc “sáng danh Đức Chúa Cha và Đức Chúa Con và Đức Chúa Thánh Thần”; mỗi khi “làm dấu thánh giá”… là chúng ta đang ca tụng và thờ lạy Chúa Ba Ngôi..

- Yêu mến bằng tâm tình cảm tạ:

Cảm tạ Chúa Cha đã tạo dựng nên chúng ta và ban vũ trụ này cho ta hưởng dùng. Cảm tạ Chúa Con đã dùng cái chết trên thập giá để cứu chuộc ta; và cảm tạ Chúa Thánh Thần luôn gìn giữ, thánh hóa ta. Cảm tạ Chúa Ba Ngôi vì nhờ bí tích Rửa tội mà ta được trở nên con cái Thiên Chúa. Nhờ bí tích Thêm sức, ta trở nên những người lính chiến của Chúa Thánh Thần. Nhờ bí tích Giải tội, ta được tẩy sạch mọi tội lỗi.

- Yêu mến bằng cách để Chúa ngự trị trong tâm hồn ta:

Thiên Chúa không ngự trên chốn trời cao, xa cách ngàn trùng. Trái lại, Ngài thích ở cùng và ở trong tâm hồn ta vì nơi đó chính là đền thờ sống động của Ngài. Nên ta cần phải giữ tâm hồn mình sao cho trong sạch, để Chúa Ba Ngôi dễ dàng ngự vào mà ban tràn đầy ân sủng trong chúng ta.

- Yêu mến bằng cách “yêu như Chúa yêu”:

Yêu như Chúa yêu là cho đi“Thiên Chúa đã yêu thương thế gian đến nỗi đã ban Con Một mình cho thế gian”.

Yêu thương như Chúa là làm cho sống và sống dồi dào: “ … để ai tin vào Con của Ngài thì không phải chết, nhưng được sống muôn đời”.

Yêu thương như Chúa là tha thứ: Thiên Chúa mạc khải cho Môisen biết Ngài là : “Thiên Chúa từ bi, nhân hậu, nhẫn nại, giàu ân nghĩa và thành tín”.

Yêu thương như Chúa yêu là ở chungsống chungđi chung. Môisen đã nài xin và được Thiên Chúa chấp nhận: “Dám xin Chúa cùng đi đường với chúng con”. Thánh Phaolô cũng cho tín hữu Côrintô biết Thiên Chúa “sẽ ở trong anh em.”.

Chúng ta không mong muốn thấu hiểu hết mầu nhiệm một Chúa Ba Ngôi. Nhưng xin cho chúng ta biết sống mầu nhiệm này cho xứng đáng. Đó là biết chúc tụng và tôn vinh danh thánh Ba Ngôi Thiên Chúa không ngừng. Biết siêng năng cảm tạ tình thương Thiên Chúa Ba Ngôi dành cho chúng ta, cũng như luôn biết gìn giữ tâm hồn mình trong sạch, để xứng đáng là nơi Thiên Chúa Ba Ngôi ngự trị; nhất là biết sống theo mẫu gương tình yêu của Thiên Chúa Ba Ngôi. Amen.

 

Suy niệm 3: SỐNG MẦU NHIỆM TÌNH YÊU

Chúa nhật hôm nay, chúng ta và Giáo Hội toàn cầu mừng kính mầu nhiệm Một Chúa Ba Ngôi. Một Chúa nhưng có Ba Ngôi: Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần. Ba Ngôi nhưng chỉ có một Chúa. Ba Ngôi bằng nhau không ngôi nào hơn ngôi nào kém (Kinh Tin Kính).

Đọc Tin Mừng, chúng ta bắt gặp nhiều hình ảnh và từ ngữ ám chỉ về mầu nhiệm Ba Ngôi:

- Khi Sứ thần Gab-ri-el đến báo tin cho Đức Maria: “Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ che chở bà, vì thế Hài Nhi bà sắp sinh ra sẽ được gọi là Con Thiên Chúa”. Những lời đó cho biết: Đấng Tối Cao là Chúa Cha. Đấng quyền năng là Chúa Thánh Thần sẽ làm Đức Maria thụ thai và sinh hạ. Hài Nhi sinh ra là Đức Giêsu, Con Thiên Chúa.

- Khi Chúa Giêsu chịu phép rửa tại sông Gio-đan, “chim bồ câu ngự xuống đậu trên Ngài” (Ga 1,32-34). Tiếng Chúa Cha tuyên phán : “Con là con Ta yêu dấu” (Mt 1,11). Tiếng nói, chim câu và Chúa Giêsu, ba hình ảnh này tạo nên chân dung sống động về Ba Ngôi.

- Trong bữa tiệc ly, Chúa Giêsu hứa với các tông đồ: “Thầy sẽ xin Chúa Cha và Người sẽ ban cho anh em một Đấng Bàu Chữa khác, đó là Thần Khí sự thật…” . Chúa Giêsu xin Chúa Cha ban Đấng Bàu Chữa là Thần Khí sự thật, nghĩa là Chúa Thánh Thần cho các môn đệ.

- Nhiều lần Đức Kitô mặc khải cho các tông đồ biết: “Ai thấy Ta là thấy Cha…Cha và Ta là một….Ta sẽ xin Chúa Cha và Người sẽ ban cho anh em một Đấng Bảo Trợ khác để ở cùng anh em luôn mãi”…

- Cách đặc biệt trước khi về trời, Chúa Giêsu đã truyền dạy cho các tông đồ sứ mạng cao quý làm chứng về Chúa Ba Ngôi: “Các con hãy đi giảng dạy muôn dân, làm phép rửa cho họ nhân danh Cha và Con và Thánh Thần” (Mt 28,19).

Vì mầu nhiệm Một Chúa Ba Ngôi là điều vượt trên trí năng suy luận và hiểu biết của con người. Nên chúng ta không thể dùng bất cứ hình ảnh hay ngôn từ nào để có thể diễn tả hết về mầu nhiệm này. Tuy nhiên vì muốn giúp chúng ta hiểu một phần nào về mầu nhiệm cao cả này, có nhiều đấng bậc trong GH đã gợi lên một vài hình ảnh tượng trưng như:

1Hình ảnh tam giác đều. Có ba cạnh bằng nhau làm nên một tam giác. 2Hình ảnh ngón tay. Ngón tay có ba đốt trên cùng một ngón tay. 3Hình ảnh nước ở ba thể: lõng, đặc và hơi. 4Hình ảnh mặt trời: Mặt trời là Chúa Cha, ánh sáng là Chúa Con, sức nóng là Chúa Thánh Thần. 5.Hình ảnh ngọn nến: Cây nến, ánh sáng, sức nóng. 6Cũng có người thích dùng hình ảnh dòng sông để diễn tả mầu nhiệm Chúa Ba Ngôi: Chúa Cha là nước nguồn; Chúa Con là con sông chứa đựng nguồn nước ấy và CTT là sức đẩy dòng chảy của dòng nước. 7 Có người thích thể chế chính trị thì ví: Chúa Cha là lập pháp; Chúa Con là hành pháp và CTT là tư pháp...

Cho dù chúng ta có đưa ra nhiều hình ảnh để minh họa về mầu nhiệm Một Chúa Ba Ngôi cũng không bao giờ thấu hiểu hết mầu nhiệm này. Sở dĩ chúng ta tin vào mầu nhiệm này là vì chính Chúa Giêsu đã tỏ lộ cho chúng ta biết.

Không riêng về các mầu nhiệm trong đạo mà còn nhiều điều trong cuộc sống, trí khôn chúng ta cũng không bao giờ hiểu thấu được.Có lẽ trong tất cả các điều khó hiểu của cuộc sống thì tình yêu là điều khó hiểu nhất. Chỉ nguyên định nghĩa tình yêu thôi cũng đủ để hao tổn bao công sức và giấy mực mà vẫn không có được một định nghĩa nào diễn tả trọn vẹn về ý nghĩa tình yêu. Thế nhưng, mầu nhiệm tình yêu có đáng là gì so với các mầu nhiệm của Thiên Chúa. Tuy dẫu trí khôn con người nhỏ bé, không tài nào hiểu thấu hết về mầu nhiệm một Chúa Ba Ngôi, nhưng con tim chúng ta đủ lớn để yêu mến Ngài. Thực vậy, Chúa Giêsu đã tỏ lộ mầu nhiệm một Chúa Ba Ngôi không phải để chúng ta hiểu thấu, nhưng là để chúng ta yêu mến. Vậy chúng ta phải yêu mến bằng cách nào?

Yêu mến bằng lời ca tụng: Mỗi khi hát kinh “Vinh danh Thiên Chúa trên các tầng trời”; mỗi khi đọc kinh “sáng danh Đức Chúa Cha và Đức Chúa Con và Đức Chúa Thánh Thần”; mỗi khi “làm dấu thánh giá”… là chúng ta đang ca tụng và thờ lạy Chúa Ba Ngôi..

- Yêu mến bằng tâm tình cảm tạ: Cảm tạ Chúa Cha đã tạo dựng nên chúng ta và ban vũ trụ này cho ta hưởng dùng. Cảm tạ Chúa Con đã dùng cái chết trên thập giá để cứu chuộc ta; và cảm tạ Chúa Thánh Thần luôn gìn giữ, thánh hóa ta. Cảm tạ Chúa Ba Ngôi vì nhờ bí tích Rửa tội mà ta được trở nên con cái Thiên Chúa. Nhờ bí tích Thêm sức, ta trở nên những người lính chiến của Chúa Thánh Thần. Nhờ bí tích Giải tội, ta được tẩy sạch mọi tội lỗi.

- Yêu mến bằng cách để Chúa ngự trị trong tâm hồn ta: Thiên Chúa không ngự trên chốn trời cao, xa cách ngàn trùng. Trái lại, Ngài thích ở cùng và ở trong tâm hồn ta vì nơi đó chính là đền thờ sống động của Ngài. Nên ta cần phải giữ tâm hồn mình sao cho trong sạch, để Chúa Ba Ngôi dễ dàng ngự vào mà ban tràn đầy ân sủng trong chúng ta.

- Yêu mến bằng cách “yêu như Chúa yêu”: Yêu như Chúa yêu là cho đi“Thiên Chúa đã yêu thương thế gian đến nỗi đã ban Con Một mình cho thế gian”. Yêu thương như Chúa là làm cho sống và sống dồi dào: “ … để ai tin vào Con của Ngài thì không phải chết, nhưng được sống muôn đời”. Yêu thương như Chúa là tha thứ: Thiên Chúa mạc khải cho Mai-sen biết Ngài là : “Thiên Chúa từ bi, nhân hậu, nhẫn nại, giàu ân nghĩa và thành tín”.

- Yêu mến bằng cách “củng cố lại đời sống hiệp thông”Biết được trong cộng đoàn tín hữu Cô-rin-tô có sự lộn xộn bất hoà và chia rẽ Thánh Phao-lô đã viết thư khuyên bảo họ hãy sống đoàn kết yêu thương và hiệp thông với nhau bởi tất cả đều được cứu chuộc và được làm con Chúa; đồng thời cũng cầu chúc cho họ được tràn đầy ân sủng của Chúa Ba Ngôi: nguyện xin “Ân sủng của Đức Kitô, tình yêu của Chúa Cha và ơn thông hiệp của Chúa Thánh Thần ở cùng anh chị em”.

Chúng ta không mong muốn thấu hiểu hết mầu nhiệm Một Chúa Ba Ngôi. Nhưng xin cho chúng ta biết sống mầu nhiệm này cho xứng hợp. Đó là biết chúc tụng và tôn vinh tình thương Thiên Chúa Ba Ngôi; biết cho đi mà không cần toan tính, biết bao dung tha thứ như Chúa đã nhân từ tha thứ cho ta; biết sống yêu thương hiệp nhất theo mẫu gương Chúa Ba Ngôi; nhất là biết gìn giữ tâm hồn trong sạch, để xứng đáng là nơi Thiên Chúa Ba Ngôi ngự trị. Amen.



 Suy niệm 4: 

MẦU NHIỆM THIÊN CHÚA BA NGÔI

* Mầu nhiệm là gì? Mầu: cao siêu; nhiệm: kín đáo.

- Mầu nhiệm là những sự thực mà Thiên Chúa, vì lòng yêu thương, đã cho chúng ta biết dù trí khôn chưa hiểu thấu được.  

Có mấy mầu nhiệm chính? Có 3 mầu nhiệm chính: mầu nhiệm 1 Thiên Chúa có 3 ngôi, mầu nhiệm Ngôi Hai xuống thế làm người như chúng ta và mầu nhiệm Ngôi Hai cứu độ nhân loại.

Khi nào tôi tuyên xưng 3 mầu nhiệm đó? Thưa, khi tôi làm dấu Thánh giá trên người và đọc rằng: Nhân danh Cha và Con và Thánh Thần.

Mầu nhiệm 1 Chúa 3 Ngôi dạy tôi điều gì? Mầu nhiệm 1 Thiên Chúa 3 Ngôi dạy tôi biết rằng: Chỉ có 1 Thiên Chúa mà thôi, nhưng vị Thiên Chúa ấy lại có tới 3 Ngôi (un seul Dieu en trois personnes): Ngôi Cha, Ngôi Con và Ngôi Thánh Thần (Thánh Linh).

Tại sao có 3 Ngôi mà không phải là 3 Thiên Chúa? Thưa, vì 3 Ngôi đó có cùng 1 bản tính (substance, essence ou nature divine), nên dù 3 Ngôi nhưng chỉ có 1 Thiên Chúa mà thôi. (Xin xem thêm: Tin Mừng theo Thánh Gioan 5, 19; 8, 19; 14, 8-9; 14, 26; 15, 26...)

Trong 3 Ngôi, có Ngôi nào hơn hoặc kém Ngôi khác không? Thưa, cả 3 Ngôi đều bằng nhau. Không có Ngôi nào hơn, Ngôi nào kém.

Ai đã dạy cho chúng ta biết về mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi? Chính Chúa Giêsu Kitô đã dạy cho chúng ta biết về mầu nhiệm ấy, khi Ngài nói với các môn đệ rằng: "Các con hãy đi rao giảng Tin Mừng cho mọi dân tộc và rửa tội cho họ nhân danh Cha và Con và Thánh Thần" (Mt 28,19).

Ba Ngôi làm gì cho chúng ta? Ngôi Cha đã tạo dựng nên chúng ta, Ngôi Con đã cứu độ chúng ta và Ngôi Thánh Thần thánh hóa chúng ta (làm cho chúng ta nên tốt lành, thánh thiện).

Tôi phải làm gì đối với Thiên Chúa Ba Ngôi? Tôi phải tin cậy, kính mến, thờ lạy và biết ơn Ngài. Nhất là luôn nhớ tới Ngài đang hiện diện trong tâm hồn tôi, vì tâm hồn tôi chính là đền thờ của Ngài. Chúa Giêsu Kitô đã cho biết: "Ai yêu mến Thầy thì sống theo lời Thầy, Cha của Thầy sẽ thương yêu người ấy, và chúng ta sẽ đến ở trong người ấy" (Ga 14, 23).

 

Thứ hai: Mc 12, 1-12.

Nhớ thánh Bô-ni-phát, giám mục, tử đạo

Khi rao giảng Tin mừng, Chúa Giêsu thích dùng những hình ảnh gần gũi nhưng sâu sắc, đơn sơ nhưng thực tế nhằm diễn tả mầu nhiệm nước trời và khơi lên những thực trạng của đời sống con người. Dụ ngôn mà chúng ta vừa nghe trong đoạn Tin mừng hôm nay là một ví dụ. Để nêu lên quá khứ đáng chê trách của dân Do Thái thời cựu ước, nhất là sự tắc trách của các kỳ mục, kinh sư và biệt phái thời bấy giờ, Chúa Giêsu đã dùng dụ ngôn những tá điền sát nhân.

- Hình ảnh ông chủ vườn nho chính là Thiên Chúa.

- Vườn nho được xem là dân Israel; sau này là GH; cũng có thể hiểu đó là những ân huệ về vật chất và tinh thần nơi mỗi chúng ta.

- Bồn nho, tháp canh và rào dậu… tất cả là những giáo huấn, lề luật và ân huệ của Chúa ban.

- Tá điền chính là những giới chức đạo-đời.

- Những đầy tớ chính là các ngôn sứ, hay những người đại diện nói Lời Chúa.

- Người con của ông chủ chính là Đức Giêsu.

Tất cả những hình ảnh mà Chúa Giêsu đề cập trong dụ ngôn trên đây nhằm phản ánh sự đối lập giữa một vị Thiên Chúa giàu lòng yêu thương và sự bất trung của con người.

-  Vì yêu thương TC tin tưởng trao ban: hình ảnh tận tụy của ông chủ vườn nho như: trồng nho, đào bồn ép, xây tháp canh, rào dậu chung quanh… rồi tin tưởng giao cho tá điền chăm sóc mà trẩy đi xa; cho thấy Thiên Chúa luôn tin tưởng chúng ta là những tá điền của Chúa. Người không đứng cạnh bên ta dòm ngó như viên cảnh sát, nhưng để ta tự do sáng kiến làm việc. Thiên Chúa đã tạo dựng vũ trụ vạn vật và trao cho chúng ta “giữ và canh tác vườn” như đã từng trao cho Adam và Eva xưa, nên ta phải yêu mến đáp lại sự tin tưởng của Chúa dành cho chúng ta bằng cách tích cực chu toàn tốt nhất nhiệm vụ Chúa trao. Dân Israel được Thiên Chúa tuyển chọn làm dân riêng của Người như là vườn nho được Người yêu thương. Ngừơi đã tin tưởng trao phó dân Israel cho các giới chức tôn giáo chăm sóc hướng dẫn, nhưng họ đã lười biếng và tắc trách nên đã làm hư hoại dân Người.

-  Vì yêu thương TC kiên trì nhắc nhở: như người chủ khi thấy sự lười biếng của tá điền liền sai những người đầy tớ của ngài đến nhắc nhở họ. Thiên Chúa không chỉ sai 1 tiên tri mà nhiều tiên tri; không chỉ sai một lần mà nhiều lần các ngôn sứ đến để nhắc nhở dân Do Thái về sự bất trung của họ. Nhưng họ vẫn bưng tai bịt mắt làm ngơ trước lời mời gọi của Chúa. Thiên Chúa cũng nín chịu hết mọi tội lỗi của con người chúng ta và kiên nhẫn chờ đợi chúng ta ăn năn đổi mới. Dân chúng và các giới chức lãnh đạo đời Do Thái tượng trưng cho những tá điền. Nhiều lần Chúa gửi các ngôn sứ đến nhắc nhở sai lầm và kêu gọi họ sống theo đường lối Chúa, nhưng họ không nghe mà còn ra tay sát hại các ngôn sứ của Chúa.

-  Vì yêu thương TC hy sinh Người Con yêu quý: Các tá điền không chỉ ngược đãi đánh đập những đầy tớ của chủ sai đến, mà còn nhẫn tâm bắt trói và quăng xác Con Ông Chủ ra khỏi vườn nho, rồi giết đi.  Đó là lời tiên tri mà Chúa Giêsu báo trước về cái chết của Người ngoài thành Giêrusalem, do lòng hận thù của dân chúng và những giới chức tôn giáo Do Thái.

-  Vì yêu thương TC phán xử công thẳng: Cuối cùng thì ông chủ cũng lấy lại vườn nho và trao lại cho người khác canh tác. Tương tự như thế, Thiên Chúa phán xét thật công thẳng vì “ác giả thì ác báo”. Thiên Chúa sẽ lấy khỏi tay những ai chểnh mảng tự hào về tài năng Chúa ban cho mình mà không lo chu toàn tốt bổn phận Chúa trao để trao lại cho những ai biết tích cực làm việc cho Chúa. Chúng ta cũng sẽ phải trả lời về những hành vi của mình trước mặt Thiên Chúa về cách chúng ta thi hành những bổn phận mà Chúa trao ban.

Xin Chúa cho chúng ta có được con mắt tinh tường để nhận ra những ơn huệ Chúa ban; đôi tai sâu lắng để nghe được Lời dạy của Chúa cùng trái tim nhạy bén để cảm nhận được tình yêu tận hiến đến cùng mà Thiên Chúa dành  cho chúng ta. Xin đừng để chúng ta trở nên kẻ vô ơn bạc nghĩa như những tá điền bất trung, nhưng trở nên những tá điền trung thành và khôn ngoan để thi hành tốt bổn phận Chúa trao ban, nhằm sinh lợi nhiều hoa trái tốt lành cho vườn nho của Chúa là bản thân, gia đình và GH.

 

Thứ ba: Mc 12, 13 -17.

Suy niệm 1: 

Sau nhiều lần gài bẫy Chúa Giêsu không thành, lần này những người Pharisêu sẵn sàng phối hợp với nhóm người Hêrôđê tạo thành sức mạnh gọng kìm nhằm tấn công triệt hạ cho bằng được Chúa Giêsu, cho dầu hai nhóm này không cùng chung một lý tưởng và quan niệm sống:

- Phe Pharisêu: Chủ trương chống lại mọi thế lực ngoại bang, cũng như phản đối việc nộp thuế cho đế quốc Rôma.

- Phe Hêrôđê: thì chủ trương thỏa hiệp với Rôma để được an phận. Vì lợi ích cá nhân, họ sẵn sàng cộng tác làm việc cho đế quốc Rôma nhằm bóc lột dân tộc mình.

Nhưng vì hôm nay họ có cùng một đối tượng nhắm đến để triệt tiêu là Chúa Giêsu, nên họ sẵn sàng kết thân với nhau.

Trước đây, những người Pharisêu cũng đã không ít lần giăng bẫy để cho Chúa Giêsu vướn vào khung hình phạt cao nhất của luật Do Thái giáo là tử hình, nhưng Người đã khôn khéo vượt thoát. Hôm nay, với quyết tâm cao nhất là không để Chúa Giêsu vượt thoát lưới giăng như những lần trước, nên họ liên minh với phe Hêrôđê nhằm đẩy Chúa Giêsu vướn khung hình phạt cao nhất của luật dân sự là phản động, chống lại đế quốc Rôma. Như thế phe Hêrôđê sẽ tóm lấy và lên án tử cho Người.

Nhưng để gài bẫy được Chúa Giêsu không phải dễ dàng. Nên trước khi đặt bẫy họ bày ra miếng mồi thơm ngon bằng những lời khen tặng dành cho Chúa Giêsu: “Thưa Thầy, chúng tôi biết Thầy là người chân thật không vị nể ai…” nhằm cho thấy thiện chí và chân thành của họ. Nhưng liền ngay đó, bất ngờ họ đưa ra câu hỏi chết người: “có nên nộp thuế cho Xêda không?”.  Trả lời “không” cũng chết mà trả lời “phải” cũng chết. Nếu Chúa trả lời “Phải!” họ sẽ xui giục dân chúng chống Chúa vì toa rập với thế lực nước ngoài. Nếu Chúa trả lời “Không” họ sẽ nộp Chúa cho quân đội Rôma vì xui giục dân phản chính quyền. Nhưng vì quá hiểu về lòng dạ thâm hiểm của họ, Đức Giêsu nói với họ: "Tại sao các người lại thử tôi? Đem một đồng bạc cho tôi xem!". Họ liền đưa cho Người. Người hỏi: "Hình và danh hiệu này là của ai đây?" Họ đáp: "Của Xê-da." Đức Giêsu bảo họ: "Của Xê-da.", trả về Xê-da."; của Thiên Chúa, trả về Thiên Chúa". Câu trả lời thật tuyệt vời làm họ hết sức ngạc nhiên về Người. Như vậy “lưới giăng đã đứt rồi, thế là ta thoát nạn” (Tv  124, 7).

Qua câu trả lời khôn ngoan ấy, ngoài việc Chúa Giêsu đã vượt thoát khỏi án tử họ giăng, Người còn minh định cho họ hiểu về hai vấn đề quan trọng:

-  Thứ nhất: Tôn giáo và chính trị tách biệt nhau. Chính trị không thể trở thành tôn giáo hoặc bắt tôn giáo làm nô lệ cho chính trị. Tôn giáo cũng không thể đi vào chính trị, đánh mất bản chất của mình.

-  Thứ hai: Mỗi người phải chu toàn hai nhiệm vụ. Nhiệm vụ đối với xã hội là “trả cho Xê-da” những gì của Xê-da. Nhiệm vụ đối với Thiên Chúa: “trả cho Thiên Chúa” những gì thuộc về Thiên Chúa.

Hình và huy hiệu khắc trên đồng tiền là hình của hoàng đế Xê-da, vì thế phải trả lại cho ông ta. Nhưng linh hồn con người được tạo dựng giống hình ảnh Thiên Chúa nên linh hồn phải được trả về cho Thiên Chúa.

 Xin cho chúng ta biết khiêm nhường nhìn nhận chúng ta không khôn ngoan hơn Thiên Chúa nên hãy ngoan ngoãn  vâng lời và làm theo những gì Ngài truyền dạy. Điều quan trọng là lo chu toàn tốt bổn phận tôn thờ Thiên Chúa; đồng thời cũng không quên bổn phận đóng góp công sức tiền của để xây dựng GH và xã hội trần thế theo tinh thần Phúc âm, hầu trở nên người công dân tốt và người Kitô hữu trưởng thành.

 

Thứ tưMc 12,18-27.

Suy niệm 1:

Đa phần con người tin có sự sống lại và cuộc sống đời sau. Nhưng cũng phần lớn cho rằng sự sống đời sau cũng giống như sự sống đời này. Còn quan niệm người Kitô hữu chúng ta thế nào về vấn đề này? Đó là điều mà Chúa Giêsu nói đến trong bài Tin mừng hôm nay. Chúng ta lắng nghe lời Chúa dạy để có quan niệm đúng đắn hơn trong vấn đề này.

Thời Chúa Giêsu có khá nhiều nhóm: Pharisêu, Biệt phái, Hêrôđê và Saduceo. Mỗi nhóm theo đuổi 1 lý tưởng khác nhau, và cũng có những quan niệm khác biệt. Nhóm Saducêo mà Tin mừng hôm nay nhắc đến không tin vào sự sống lại giống như những người theo duy vật chủ nghĩa thời nay. Do đó họ tìm mọi cách để đối chất với Chúa Giêsu nhằm hạ nhục và loại trừ quan niệm vào sự sống lại mà Chúa Giêsu rao giảng. Họ đặt ra 1 câu chuyện lố bịch về 1 gia đình có 7 người anh em. Theo luật Môisen thì nếu người anh lớn cưới vợ mà chẳng may chết đi không con, thì người em phải cưới lấy người vợ góa đó, để sinh con nối dõi tông đường. Vậy có cả thảy 7 người anh em cùng cưới 1 bà vợ. Nhưng lần lượt cả thảy 7 người anh em đó đều chết đi và không con. Cuối cùng người vợ góa đó cũng chết. Vậy nếu có sự sống lại thì ai sẽ là người chồng của chị ta?

Tình thế họ đặt ra xem ra rất hóc búa, nhưng Chúa Giêsu đã dựa trên nền tảng Thánh Kinh đoạn nói về Môisen diện kiến Thiên Chúa nơi bụi gai cháy sáng, để minh chứng cho biết: “Thiên Chúa không phải là Thiên Chúa của kẻ chết, mà là của kẻ sống”. Bởi lẽ Người là “Thiên Chúa hằng hữu”. Thứ hai sự sống mai sau là sự sống vĩnh cửu nên không còn phải lấy vợ cưới chồng để duy trì giống nòi nữa. Thứ ba tình trạng sự sống mai sau không giống như sự sống trần gian mà như các Thiên Thần.  Với câu trả lời ấy, Chúa Giêsu đã làm cho họ phải câm miệng không còn vênh váo, khoát lát nữa.

Trong cuộc sống trần gian này mỗi người có cái nhìn khác nhau nên đưa đến những quan niệm niềm tin khác nhau. Do đó cần tránh thái độ kiêu căng xem thường quan niệm niềm tin của người khác; trái lại phải tìm cách dung hòa trong tinh thần tôn trọng những khác biệt. Là người Kitô hữu chúng ta phải tin tưởng vào Lời Chúa dạy và GH hướng dẫn nên phải xác tín vững chắc vào sự sống lại và sự thưởng phạt đời sau.

Xin cho chúng ta luôn biết gắn kết với Chúa trong lời cầu nguyện, siêng năng tham dự thánh lễ và kết hợp với Chúa trong Bí tích Thánh Thể, nhất là khiêm tốn lắng nghe và thực thi lời Chúa trong việc trung thành sống giới luật yêu thương mà Chúa chỉ dạy. Nhờ đó ta mới có thể hưởng được tình trạng hạnh phúc viên mãn như các Thiên Thần mai này. 


Suy niệm 2:

GÓC KINH THÁNH: CHIẾU BÍ 

Nguyễn Trung Tây

Có những người không tin vào cuộc sống đời sau. Đối với họ, chết là chấm hết. Nhắm mắt nằm xuống, xác thân trở về đất đen. Bởi không tin vào thế giới siêu hình, họ không tin vào đời sống thiên đàng và sự hiện hữu của thiên thần. Đọc tới những hàng chữ này, có một số độc giả nghĩ tôi đang nói tới những người theo chủ nghĩa vô thần. Không! Không phải! Thật sự ra tôi đang nói tới những người giáo phái Sadducee (Sa-đu-si), thuộc giới thượng lưu trí thức trong xã hội Do Thái. Bởi họ không tin vào sự sống lại, họ mang bàn cờ tướng đến sân Đền Thờ, âm mưu (?) dự tính (?) chiếu bí Đức Giêsu.

Nước cờ đầu tiên họ đưa ra là,

- Có bẩy anh em trai… Người anh trai cả lấy vợ. Nhưng rất tiếc, anh ta chết đi, để lại bà vợ với không một mụn con.”

Đức Giêsu nhìn nước cờ đối phương, yên lặng, chờ đợi. Nhìn khuôn mặt Đức Giêsu, ông Saducee đo lường tình thế, rồi đi nước cờ kế,

- Người em trai, theo phong tục, cưới người chị dâu (để nối tiếp dòng họ)… Nhưng rất tiếc, anh ta cũng chết, để lại bà vợ với không một mụn con.

Đức Giêsu trầm tĩnh, hơi thở điều hòa, chờ đợi giây phút. Ông Sadducee cười, nụ cười khó hiểu trong khi nhấc tay đi thêm một nước cờ, lần này, rõ ràng ông ra chiêu độc,

- Và cứ thế, bẩy người anh em đều lấy chung một bà vợ, bẩy người đều chết, nhưng không để lại được một mụn con nào… Và sau cùng, người đàn bà cũng chết.

Đức Giêsu biết giây phút đã tới khi ông Sadducee nhấc con cờ, đi nước chiếu bí,

- Thưa Thầy, vào ngày "sống lại," người đàn bà này sẽ là vợ của ai trong số bẩy người anh em đó?

Ơi tuyệt vời! Nước cờ chiếu bí. Những ông Sadducee có lẽ đang ngồi rung đùi, vuốt râu chờ đợi giây phút… Nhưng đời có những chuyện không ai ngờ, Đức Giêsu khoan thai chậm rãi đi nước cờ của Ngài, và Ngài nói rõ, rất rõ,

- Sao mà dốt thế! Chỉ có ở đời này, người ta mới lấy vợ lấy chồng. Còn ở thiên đàng, người ta không lấy vợ cũng chẳng lấy chồng. Khi đó người ta trở nên giống như các thiên thần. Đã hiểu chửa?

Vậy là xong một ván cờ chiếu bí.

Suy Niệm

Có đời sau hay không? Có thiên thần hay không? Đức Giêsu đã trả lời rõ. Qua câu trả lời của Con Trời, trần gian hiểu thêm một điều: “Cuộc sống trần gian khác với cuộc sống thiên đàng; và ngôn ngữ trần gian không có khả năng diễn tả đời sống cõi sau.”

Ơi, cuộc sống... Sinh ra phận người hạn chế, đôi mắt mù lòa. “Trên đời này có nhiều điều không hiểu, Càng hiểu không ra lúc cuối đời!” (Mai Thảo). Nhưng cuộc sống đời sau là một thực thể. Bởi tôi tin vào cuộc sống đời sau, tôi sẽ sống khác, khác rõ ràng tựa âm phủ khác với dương gian.

Lời Nguyện

Lạy Ngài! Xin cho con thấy!

 

Thứ nămMc 12, 28b-34.

Cốt lõi của đạo Công giáo là Bác ái. Bác ái là đồng phục và là ngôn ngữ chung của người ki-tô hữu. Bác ái là dấu chứng để người ta nhận ra chúng ta là môn đệ của Chúa Kitô, là ngôn ngữ cao trọng của loài người và của các Thiên Thần; Bác ái cũng chính là ngôn ngữ độc nhất tồn tại mãi trên thiên đàng.  

Xin cho chúng ta biết giá trị cao quý của Bác ái để nỗ lực thi hành trong đời sống hàng ngày hầu xứng danh là môn đệ Chúa Ki-tô.

Sống trong xã hội Do Thái thời bấy giờ, với ngổn ngang những luật lệ, khiến cho dân chúng không còn phân biệt đâu là điều chính, đâu là điều phụ. Vì thế, mà tin mừng hôm nay cho biết có một người trong nhóm Luật sĩ tới hỏi thử xem Chúa Giêsu đâu là điều răn quan trọng nhất?

Thời bấy giờ trong đất nước Do Thái có nhiều phe nhóm, mỗi phe nhóm lại đề cao một số luật lệ. Có lẽ, nhân cơ hội này họ cũng muốn thử xem Chúa Giêsu đứng về phe nhóm nào? Và qua cách thăm dò đó, họ cũng muốn thử xem trình độ hiểu biết về Thánh Kinh và Luật Lệ của Chúa Giêsu ở mức độ nào? 

Chúa Giêsu trích dẫn hai câu Thánh Kinh, một trong sách Đệ Nhị Luật và một trong sách Lê-vi: “Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn và hết sức lực ngươi”, đó là điều quan trọng thứ nhất. Điều luật thứ hai cũng quan trọng không kém đó là: “Ngươi phải yêu thương người tha nhân như chính mình ngươi” để trả lời cho họ.

1. Yêu mến Chúa:

- Hết lòng: Nghĩa là ta phải yêu Chúa chân thật, tình yêu phát xuất từ đáy lòng. Yêu hết lòng cũng có nghĩa là yêu trung thuỷ, trước sau như một, không bao giờ thay lòng đổi dạ, không một cản trở nào làm giảm bớt hay sức mẻ, dù có phải hy sinh vẫn chấp nhận.

- Hết linh hồn: Nghĩa là tình yêu ta dành cho Chúa có sự can thiệp của những tài năng linh hồn Chúa ban: lý trí, ý chí và nhất là tự do. Chứ không phải là tình yêu mù quáng.

2. Yêu thương người:

- Tha nhân là ai?

Theo quan niệm Cựu ước tha nhân chỉ có nghĩa là người gần gũi với mình về huyết thống và chủng tộc. Nhưng “tha nhân” mà Đức Giêsu dùng ở đây phải hiểu là hết mọi người, không phân biệt tôn giáo, màu da, chủng tộc, ngôn ngữ...bạn hay là thù…

- Như chính mình là sao?

Không có nghĩa là ngươi phải làm cho kẻ khác những gì ngươi làm cho ngươi, nhưng đúng hơn là phải đối xử với kẻ khác cùng một mức độ “tình yêu” như ngươi đã xử với ngươi. Đó là một nét độc đáo của tình yêu Kitô giáo, thứ tình yêu đạp đổ mọi hàng rào ngăn cách chủng tộc, mầu da, vượt lên trên óc phân biệt quốc gia hay tôn giáo, quên đi mọi hiềm khích hay những thành kiến cá nhân hoặc cổ truyền.

* Mến Chúa và yêu người, đó là hai mặt của một tình yêu. Giống như đồng tiền hai mặt, hay như cây thập giá có chiều ngang dọc nếu bỏ đi một mặt hay một chiều thì cũng đồng nghĩa là bỏ đi tất cả.

Xin Chúa cho chúng ta biết sống trọn vẹn điều luật tình yêu Chúa dạy bằng cách đặt Chúa vào vị trí quan trọng nhất trong cuộc đời của ta và luôn biết đối xử với tha nhân bằng tình yêu chân thành như chính Chúa đã yêu thương chúng ta. Thực hiện được như thế chúng ta mới xứng danh là môn đệ đích thực của Chúa Giêsu và xứng đáng đón nhận phần thưởng nước trời.

 

Suy niệm 2: 

Thật hay và ý nghĩa khi dùng hình ảnh hai chiều ngang dọc của cây thánh giá để diễn tả hai giới răn mến Chúa yêu người liên kết với nhau chặt chẽ đến nỗi trở nên một giới răn duy nhất. Tuy rằng có hai chiều dọc ngang nhưng cây thánh giá chỉ có một. Và phải có đủ hai chiều mới là thánh giá. Các kinh sư và phần đông tín hữu muốn tách bạch: mến Chúa trước, yêu người sau. 

Thực ra, một khi phân biệt và xếp đặt theo thứ tự đó, người ta sẽ chẳng bao giờ thực hành điều răn thứ hai là yêu người. Đối với Đức Giê-su, hai giới luật tình yêu và với hai đối tượng khác nhau: Thiên Chúa và đồng loại, nhưng khi thực hành, hai giới răn ấy chỉ là một. Hễ ai mến Chúa thì tình yêu ấy sẽ thôi thúc yêu thương đồng loại. Ngược lại không yêu thương anh em mình thì không thể nhìn nhận và yêu mến Thiên Chúa được, vì mọi hành động bác ái đều dẫn đến gặp gỡ Ngài.

Mời Bạn: Câu nói “con tim có lý lẽ của nó” thường được viện dẫn để duy trì tình yêu. Vậy con tim của bạn có thứ lý lẽ nào? Phải chăng mến Chúa trên hết mọi sự và yêu người như Chúa yêu là lý lẽ của con tim bạn?

Chia sẻ: Làm việc từ thiện (xã hội) và bác ái Ki-tô giáo khác nhau ở điểm nào?

Sống Lời Chúa: Chọn làm một việc hay nói một lời bác ái với người chung quanh.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa yêu thương nhân loại đến nỗi thí mạng sống mình, xin Chúa đong đầy trái tim chúng con bằng chính tình yêu của Chúa để con cũng yêu người như Chúa yêu thương con. (St)

 

Thứ sáu: Mc 12, 35-37

Như chúng ta đều biết, Tin mừng thánh Marcô là quyển tin mừng ngắn nhất, chỉ gồm 16 chương; trong khi đó Tin mừng Matthêu chương 28, Luca 24 chương, và Gioan 21 chương. Tuy ngắn nhưng Tin mừng Marcô lại ghi lại 5 cuộc tranh luận giữa Chúa Giêsu với :

(1) các Thượng tế, Kinh sư và Kỳ mục về quyền bính của Chúa Giệsu sau khi đánh đuổi những người buôn bán ra khỏi đền thờ (Mc 11,27-33);

(2) với nhóm Pharisêu và mấy người thuộc phe Hêrôđê về việc có nên nộp thuế cho Xêda không? (12, 13-17);

(3) với nhóm Xađốc về kẻ chết sống lại (12, 18-27); 

(4) với một vị Kinh sư về điều răn nào trọng nhất? (12, 28-34);

(5) Và hôm nay là cuộc tranh luận thứ 5 về vấn đề Đức Kitô và vua Đa vít. (12, 35-37).

Cuộc tranh luận hôm nay được diễn ra trong đền thờ, trước đám người đông đảo. Vấn đề được đặt ra là “các Kinh sư nói Đấng Kitô là con vua Đa-vít”. Đây không chỉ là quan niệm của các Kinh sư mà còn là quan niệm hầu hết những người Do Thái thời bấy giờ. Tại sao họ có quan niệm như vậy?

Thưa bởi vì họ không muốn tin nhận Đấng Kitô là Thiên Chúa. Họ chỉ muốn tin nhận Đấng Kitô theo nghĩa chính trị, Ngài đến để lãnh đạo dân chúng làm cuộc cách mạng giải phóng dân tộc khỏi ách thống trị của đế quốc Rôma.

Bằng việc trích lại lời của thánh vương Đa-vít nói: “Đức Chúa phán cùng Chúa Thượng tôi: bên hữu Cha đây, Con lên ngự trị, để rồi bao địch thù, Cha sẽ đặt dưới chân Con.” (Tv 110, 1), Chúa Giêsu minh chứng cho họ thấy, Đấng Kitô ấy không chỉ là người được sinh ra bởi dòng tộc Đa-vít, mà Đấng ấy còn là Chúa Thượng của vua Đa-vít nữa. Và Chúa Thượng đó chính là Ngài.

Theo như lời của thánh vương Đa-vít nói ở trên, ta phải ngầm hiểu rằng bao địch thù là tội lỗi, ma quỷ và sự chết… phải được đặt dưới chân Ngài qua cuộc khổ nạn và phục sinh, rồi mới lên trời ngự bên hữu Chúa Cha. Nên Ngài không phải là Đấng Kitô theo quan niệm chính trị như những Kinh sư đã nói, mà Ngài chính là Thiên Chúa làm người để cứu độ nhân loại.

Ngày nay vẫn còn đó nhiều người vẫn quan niệm về một Đức Kitô rất trần tục như các Kinh sư và nhiều người Do Thái xưa. Họ chỉ xem Ngài như là một thần tượng như bao thần tượng khác, khá hơn là một siêu nhân, hay một ông thần như bao nhiêu Bụt thần khác. May mắn thay, chúng ta đã tin nhận Đức Kitô là Chúa Thượng nhưng Người đã chấp nhận đi qua con đường đau khổ thập giá, con đường của hi sinh tận hiến, của khiêm tốn phục vụ đến cùng vì yêu thương chúng ta.

Xin cho chúng ta biết can đảm chọn lựa chọn con đường tình mà Chúa đã đi qua, và hằng vững bước theo Ngài với niềm tin yêu và phó thác vào tình thương và quyền năng của Chúa.

 

Thứ bảy: Mc 12, 38-44

Có lẽ hai hình ảnh đẹp được Chúa Giêsu yêu thích và khen ngợi nức lòng nơi đền thờ khi Ngài còn ở tại thế, đó là hình ảnh của người thu thuế và người đàn bà góa nghèo.

1. Người thu thuế khi lên đền thờ cầu nguyện là hình ảnh đẹp. Đẹp bởi tâm tình thống hối chân thành và thái độ khiêm nhường thẳm sâu: “Đứng xa xa, không dám ngước mắt lên trời, đấm ngực và nguyện rằng: Lạy Chúa, xin thương xót con là kẻ có tội”. Nên khi ra về ông được Chúa tha thứ và trở nên công chính. Vì “Ai nhắc mình lên sẽ bị hạ xuống và ai hạ mình xuống sẽ được nhắc lên”.

2. Người đàn bà góa nghèo bỏ “hai đồng tiền là một phần tư xu” vào hòm tiền hôm nay. Hình ảnh của bà thật tuyệt đẹp làm Chúa Giêsu phấn khích đến nỗi đã gọi ngay các môn đệ lại chỉ cho thấy và dạy các ông : “Thầy nói thật với các con: trong những người đã bỏ tiền vào hòm, bà góa này đã bỏ nhiều hơn hết”. Nết đẹp của bà không đến từ dáng vẻ bên ngoài như những vị Luật sĩ với những bộ áo thụng đắc tiền, hay bởi có chức cao quyền trọng được mọi người kính trọng…Nhưng nét đẹp của bà được ẩn bên trong, đó là nét đẹp của tấm lòng. Một tấm lòng quảng đại, yêu thương cho đi mà không cần tính toán. Đúng như ông bà ta thường nói: của ít lòng nhiều; giá trị của quà tặng không tùy thuộc vào số lượng mà là ở tấm lòng.

Việc dâng cúng của người đàn bà góa nghèo hết sức bé nhỏ, nhưng lại vô cùng to lớn trước mặt Chúa, vì bà đã cho tất cả những gì bà có, ngay cả hai đồng xu đó chính là thứ nuôi sống bà “đã bỏ tất cả những gì mình có để nuôi sống”.

Tinh thần cho đi của bà góa nghèo phải là khuôn mẫu cho tinh thần bác ái người Kitô giáo chúng ta. Đó là tinh thần vô vị lợi, không màng đến danh lợi, cũng không nhằm phô trương đánh bóng tên tuổi. Bác ái Kitô giáo không phải là cho đi những thứ dư thừa, nhưng là cho đi những gì thiết thân nhất cho đời sống của mình, nhưng lại là nhu cầu cần thiết nhất của tha nhân.

Thật ra làm bác ái không khó. Không khó, bởi vì thông thường chúng ta chỉ cho đi những gì dư thừa. Chúng ta chỉ cần mặc ba bốn bộ đồ hay mang vài ba đôi dép… là đủ. Nhưng thực tế, nhiều người trong chúng ta lại sở hữu lên đến vài chục bộ đồ, hàng chục đôi giày dép, mà những thứ dư thừa này luôn nằm im trong tủ, không bao giờ ta sử dụng đến. Nên khi cho đi những thứ ấy không khó chút nào, nhưng cho đi với tình thần bác ái Kitô giáo thì không dễ, bởi nó đòi hỏi chúng ta phải chia sẻ những gì chúng ta cần, chứ không phải những gì dư thừa. Tuy nhiên nếu chúng ta có được niềm tin và tình yêu vào Chúa thì chúng ta sẽ làm được.

Xin cho chúng ta đừng bao giờ có thái độ trọng phú, khinh bần cũng như đánh giá tha nhân qua dáng vẻ bên ngoài. Nhưng xin cho chúng ta luôn biết trân quý tấm lòng bên trong của mỗi con người. Nhất là xin cho chúng ta hằng để tâm giúp đỡ những ai đang gặp khốn khó, nghèo khổ bằng tinh thần bác ái Kitô giáo chân thành.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XIV THƯỜNG NIÊN Lm. Nguyệt Giang CHÚA NHẬT XIV THƯỜNG NIÊN B Ed 2,2-5; 2Cr 12,7-10; Mc 6,1-6 Suy niệm 1: ...