Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 30 tháng 6, 2023

SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XIII THƯỜNG NIÊN

Lm. Nguyện Giang

CHÚA NHẬT XIII THƯỜNG NIÊN A

2V 4,8-11.14-16a; Rm 6,3-4.8-11; Mt 10, 37-42

+ Bài đọc 1: Trích sách Các Vua quyển thứ hai trình thuật cho ta biết: trên đường sứ mạng, ngày kia tiên tri Êlisê ghé thăm nhà một người đàn bà ở Su-nêm. Bà này tỏ ra rất quý trọng nhà tiên tri, vì bà coi ông là vị thánh của Thiên Chúa. Được sự đồng ý của chồng, bà đã dọn cho tiên tri một phòng ở trên lầu với đầy đủ những thứ cần thiết, để bất cứ lúc nào tiên tri cũng có thể đến trú ngụ.

  Đáp lại tấm thịnh tình của bà, tiên tri đã cầu khẩn Thiên Chúa ban tặng cho bà một đứa con vì bà hiếm muộn và chồng bà đã già. Lời cầu xin của ông đã được chấp nhận. Ông nói với bà: “Vào thời kỳ này, vào độ này sang năm, bà sẽ có cháu trai bồng” (2V 4,16).

+ Bài đọc 2: Trích thư của Thánh Phao-lô gữi tín hữu Rô-ma (Rm 6,3-11)

Đây chỉ là chủ đề phụ. Trong bức thư này thánh Phaolô dạy cho các tín hữu biết rằng: nhờ Phép Rửa chúng ta đã cùng được mai táng với Đức Kitô, và sẽ được cùng với Ngài sống lại hiển vinh, vì đã được hiệp thông một cách nhiệm mầu vào chính sự sống của Thiên Chúa: “Anh em cũng vậy, hãy coi mình như đã chết đối với tội lỗi, nhưng nay lại sống cho Thiên Chúa, trong Đức Giêsu Kitô” (Rm 6,11).

+ Bài Tin mừng: Cách đặc biệt bài tin mừng của Thánh Mat-thêu cho biết Chúa Giêsu đưa ra những điều kiện hết sức quan trọng để trở thành môn đệ đích thực của Chúa (Mt 10,37-42)

Theo Chúa thì phải yêu mến Ngài trên hết mọi sự và mọi loài, trên cả cha mẹ vợ con và trên cả thân mình. Như vậy Ngài có ý nói theo Ngài thì không được để bất cứ thứ gì trên trần gian này ràng buộc mình. Có như cậy ta mới có thể vác lấy thập giá mình đi theo Chúa và mới sẵng sàng quảng đại đón tiếp mọi người, nhất là những ai bé mọn.

Tóm lại: phụng vụ lời Chúa hôm nay đòi buộc chúng ta những người môn đệ của Chúa, phải thực hiện hai điều kiện: Một là phải gắn bó mật thiết với Chúa và hai là phải sống tình liên kết với hết mọi người.

-  Gắn bó mật thiết với Chúa: Trong cuộc sống có lẽ không có gì quý giá cho bằng tình thân. Tình máu mủ ruột thịt trong cùng một gia đình lại càng cao trọng dường nào. Thế nhưng, nếu vì lý do niềm tin khác biệt mà đưa đến bất đồng giữa các thành viên trong gia đìnhthì người tin Chúa phải can đảm đón nhận sự thù ghét, chống đối và loại trừ của tình thân để ưu tiên chọn Chúa làm lẽ sống cho mình thì mới xứng đáng là môn đệ chân chính của Người. “Kẻ nào yêu mến cha mẹ hơn Thầy, thì chẳng xứng đáng với Thầy. Kẻ nào yêu con trai con gái hơn Thầy, thì chẳng xứng đáng với Thầy”.

- Sống tình liên đới với mọi người: Theo xu hướng tự nhiên, người đời thường coi trọng những ai giàu sang, danh vọng, chức quyền… Còn những người nghèo khó, bé nhỏ, bệnh tật…thì luôn bị mọi người xem thường. Nếu phải hy sinh thời giờ, sức khỏe và tiền bạc… để tiếp đón một ai đó thì thành phần mà ta ưu tiên chắc hẳn phải là những người giàu sang, chức cao, quyền trọng, bởi lẽ họ mới có thể đem lại những ích lợi cho ta. Còn những người bé nhỏ, nghèo hèn, cô thế cô thân… đón tiếp họ sẽ không đem lại lợi lộc gì cho ta, trái lại còn gây cho ta rất nhiều phiền phức và còn hao công tốn của nữa. Do đó những người nghèo, bệnh tật, cô thế cô thân thường bị ngược đãi.

Nhưng vì muốn chúng ta tôn trọng phẩm giá của mỗi người và chớ khinh thường bất cứ một ai, nhất là những con người bé nhỏ, nghèo hèn, cô thế cô thân… nên Chúa Giêsu đã tự đặt mình vào vị thế của những người ấy để nhằm nhắc nhở chúng ta rằng: họ chính là hình ảnh của Chúa nên đáng được tôn trọng mà nhiệt tình tiếp đón họ với lòng quý mến. Nếu ta thực hiện được như thế, Chúa Giêsu hứa sẽ ban lại cho ta những phần thưởng xứng đáng và cao quý hơn cả lòng quảng đại mà chúng ta dành cho tha nhân.

Xin cho chúng ta luôn biết đặt Chúa vào vị trí cao nhất trong cuộc đời, để sẵn sàng khướt từ mọi hình thức đi ngược lại với những đòi hỏi của Chúa. Và xin Chúa ban cho ta có được tình yêu Chúa nồng nàn, để ta dám sống chết cho Chúa, hầu xứng danh là môn đệ chân chính của Người.

 

* TÌNH YÊU NÀO TA DÀNH CHO CHÚA

Phụng vụ Lời Chúa hôm nay gợi lên cho chúng ta biết được một mẫu hình đích thực của người môn đệ Chúa Kitô. Đó phải là người biết đặt Chúa trên hết mọi sự, vượt trên hết mọi người, ngay cả quý trọng hơn mạng sống của mình, được vậy ta mới có thể an vui vác thập giá mình bước theo Chúa và sẵn sàng mở lòng để đón tiếp tha nhân như chính Chúa Kitô đã đón nhận và hiến mình vì chúng ta. Xin Chúa ban thêm sức mạnh niềm tin và lửa tình yêu của Chúa nơi mỗi người chúng ta, nhờ đó chúng ta mới có thể thực hiện được những điều Chúa truyền dạy hầu xứng danh là những môn đệ đích thực của Chúa. 

Điều kiện nào để trở nên người môn đệ chân chính của Chúa Giêsu? Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu đưa ra những điều kiện hết sức khó hiểu, khiến cho ta phải ngỡ ngàng:

- Ngỡ ngàng vì phải yêu Chúa hơn tình thân: Trong cuộc sống có lẽ không có gì quý giá cho bằng tình thân. Tình máu mủ ruột thịt trong cùng một gia đình lại càng cao trọng dường nào. Thế nhưng, nếu vì lý do niềm tin khác biệt mà đưa đến bất đồng giữa các thành viên trong gia đìnhthì người tin Chúa phải can đảm đón nhận sự thù ghét, chống đối và loại trừ của tình thân để ưu tiên chọn Chúa làm lẽ sống cho mình thì mới xứng đáng là môn đệ chân chính của Người. “Kẻ nào yêu mến cha mẹ hơn Thầy, thì chẳng xứng đáng với Thầy. Kẻ nào yêu con trai con gái hơn Thầy, thì chẳng xứng đáng với Thầy”.

- Ngỡ ngàng vì đặt Chúa lên trên mạng sống mình: Dân gian có câu: “người sống hơn đống vàng”. Điều này cho thấy mạng sống mang một giá trị hết quý báo mà không có một thứ vật chất nào trên trần gian có thể sánh ví được. Do đó người ta có thể đánh đổi tất cả để bảo vệ mạng sống mình. Vậy mà Chúa Giêsu lại đòi hỏi những ai muốn làm môn đệ của Người phải sẵn sàng hy sinh mạng sống vì Người, thì mới xứng đáng. Tuy nhiên cái giá hy sinh ấy sẽ không vô nghĩa nhưng là dấu chứng tình yêu trung thành mà ta dành cho Chúa, nên mới xứng đáng được Chúa ban thưởng phần phúc đời đời. “Kẻ nào cố tìm mạng sống mình thì sẽ mất, và kẻ nào đành mất mạng sống mình vì Thầy, thì sẽ tìm lại được nó”.

- Ngỡ ngàng vì phải trân quý những người bé nhỏ hơn cả bản thân mình.

Cuộc sống người ta thường coi trọng những ai giàu sang, danh vọng, chức quyền… Còn những người nghèo khó, bé nhỏ, bệnh tật…thì luôn bị mọi người xem thường. Nếu phải hy sinh thời giờ, sức khỏe và tiền bạc… để tiếp đón một ai đó thì thành phần mà ta ưu tiên chắc hẳn là những người giàu sang, chức cao, quyền trọng, bởi lẽ họ mới đem lại ích lợi cho ta. Còn những người bé nhỏ, nghèo hèn, cô thế cô thân… đón tiếp họ sẽ không đem lại lợi lộc gì cho ta, trái lại còn gây ra rất nhiều phiền phức, hao công tốn của. Do đó những người nghèo, bệnh tật, cô thế cô thân thường bị ngược đãi.

Nhưng vì muốn chúng ta tôn trọng phẩm giá của mỗi người và chớ khinh thường bất cứ một ai, nhất là những con người bé nhỏ, nghèo hèn, cô thế cô thân… nên Chúa Giêsu đã tự đặt mình vào vị thế của những người ấy để luôn nhắc nhở chúng ta rằng: họ chính là hình ảnh của Chúa nên đáng được tôn trọng và nhiệt tình tiếp đón với lòng quý mến. Nếu ta thực hiện được như thế, Chúa Giêsu hứa sẽ ban lại cho ta phần thưởng xứng đáng với lòng quảng đại mà chúng ta dành cho họ.

Bài đọc thứ nhất, trích sách các vua quyển thứ hai nhắc nhở chúng ta về nghĩa đó. Câu chuyện của một cặp vợ chồng cao niên, miền Sunam đã mở lòng đón tiếp vị ngôn sứ của Chúa là Ê-li-sêu và quảng đại nhường căn phòng khá tiện nghi trên lầu cho vị ngôn sứ ở. Thật bất ngờ, ơn phúc của Chúa liền đến với ông bà qua lời khẳng định của vị ngôn sứ Chúa: “Năm tới cũng vào thời kỳ này, bà sẽ bồng một bé trai” (2V 4,16a). Quảng đại dâng trao cho vị ngôn sứ một căn phòng vật chất nhưng rồi nhận được một người con nối dõi tông đường, quả là một ân phúc quá cao quý. Vì từ nay, Chúa đã cất đi mọi tủi nhục và bất hạnh mà ông bà phải gánh nặng bởi mang tiếng là son sẻ trước mặt người đời.

Xin cho chúng ta luôn biết đặt Chúa vào vị trí cao nhất trong cuộc đời, để sẵn sàng khướt từ mọi hình thức đi ngược lại với những đòi hỏi của Chúa. Và xin Chúa ban cho ta có được tình yêu Chúa nồng nàn, để ta dám sống chết cho Chúa, hầu xứng danh là môn đệ chân chính của Người.

 

* TÌNH YÊU NÀO TA DÀNH CHO NHỮNG NGƯỜI BÉ NHỎ NGHÈO NÀN

Thánh Phaolô đã xác tín với tín hữu Phi-lip-phê: “Đức Giêsu Kitô vốn dĩ là Thiên Chúa, mà không nghĩ phải nhất quyết duy trì địa vị ngang hàng với Thiên Chúa, nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang, mặc lấy thân nô lệ, trở nên giống phàm nhân, sống như người trần thế”. (Phil 2, 6-8).

Đúng vậy, tình thương của Thiên Chúa dành cho nhân loại chúng ta không chỉ nằm trong suy nghĩ hay lời nói mà tình thương ấy đã biến thành hành động cụ thể qua mầu nhiệm: nhập thế-nhập thể làm người nơi Đức Giêsu Kitô.

Với mầu nhiệm nhập thể làm người, Chúa Giê-su đã chấp nhận mang lấy thân phận nghèo hèn: sinh nghèo, sống nghèo và chết nghèo, qua đó Người trở nên đồng thân, đồng phận và đồng tử với con người, đặc biệt là với những ai nghèo khổ, ngoại trừ tội lỗi. 

Đồng thân, đồng phận với mọi người, nhất là những người nghèo khổ nên Người mới cảm nhận và thấu hiểu hết những nỗi khổ đau của người nghèo là thế nào. Cho nên Người cho rằng việc đón tiếp và phục vụ những anh chị em nghèo khổ và bé nhỏ chính là đón nhận và phục vụ chính Người vậy: “Ai đón tiếp anh em là đón tiếp Thầy, và ai đón tiếp Thầy là đón tiếp Ðấng đã sai Thầy… Và ai cho một trong những kẻ bé nhỏ này uống, dù chỉ một chén nước lã thôi, vì kẻ ấy là môn đệ của Thầy, thì Thầy bảo thật anh em, người đó sẽ không mất phần thưởng đâu". (Mt 10,40- 42). Nên trong thi hành sứ mạng rao giảng Tin mừng, Chúa Giêsu luôn đặt người nghèo vào vị trí ưu tiên trong vị trí nước trời: “Phúc cho anh em là những kẻ nghèo khó, vì Nước Thiên Chúa là của anh em.” (Lc 6, 20) . 

Tiếp nối sứ mạng của Chúa Giêsu, lúc nào Giáo Hội cũng ưu tiên quan tâm giúp đỡ những người bé nhỏ và nghèo nàn. Với sứ điệp “ngày thế giới người nghèo”ĐTC Phan-xi-cô đã lưu tâm cách đặc biệt đến sứ mạng phục vụ người nghèo trong thời đại hôm nay. Được biết trong các sứ điệp “ngày thế giới người nghèo” của Đức Thánh Cha Phan-xi-cô lúc nào cũng nhắc nhở và thúc bách chúng ta phải lưu tâm và tích cực ra tay hành động để giúp đỡ những người rốt cùng trong xã hội, bằng cách “đưa tay ra cho người nghèo gặp gỡ, nhìn tận mắt, ôm lấy họ, sống lối sống chia sẻ với họ và làm cho họ cảm thấy hơi ấm của tình thương phá vỡ cô đơn, nhờ đó nơi chúng ta sẽ nảy sinh niềm vui và sự thanh thoát khi chúng ta đụng chạm đến chính Thân Mình Chúa Kitô trong thân thể tàn tạ, thương tích của những người nghèo như khi chúng ta rước Mình Thánh Ngài trong Bí Tích Thánh Thể" (x SD. s 6. 9, 3). 

Để cụ thể hóa lời mời gọi của ĐTC Phan-xi-cô qua các sứ điệp dành cho người nghèo, trong những năm qua Đức Giám Mục chánh Giáo phận Cần Thơ chúng ta cũng đã đưa ra những chương trình phục vụ người nghèo cách cụ thể và thiết thực. Trong đại dịch Co-vid 19 và đại hạn xâm nhập mặn ở vùng đồng bằng sông Cửu Long những năm qua, Đức Giám Mục đã không ngần ngại trích phần lớn kinh phí của Giáo Phận để chăm lo cho người nghèo. Ngoài ra ngài còn kêu mỗi Họ đạo cần phải tiết kiệm và thành lập ngân quỹ bác ái, với mục đích kịp thời giúp đỡ những gia đình gặp phải thiên tai hoặc nhân tai bất ngờ xảy ra.

Việc đón tiếp và giúp đỡ những ai nghèo khổ mà Chúa Giêsu mời gọi trong Tin mừng hôm nay, chắc hẳn không chỉ dừng lại ở việc “đói cho ăn, khát cho uống”, mà Chúa còn muốn chúng ta phải biết nhìn nhận phẩm giá cao quý của những người bé nhỏ nghèo hèn trong xã hội mà trân quý, yêu mến và tận tình hy sinh phục vụ những anh chị em đó theo tinh thần bác ái Kitô giáo như Chúa dạy, với mong muốn họ không chỉ được sống mà còn phải được sống dồi dào nữa! (x.Ga 10,10).

Xin chúng ta biết mở lòng đón tiếp và tận tâm phục vụ mọi người, nhất là những ai bé nhỏ và nghèo khổ chung quanh chúng ta bằng trái tim tràn đầy yêu thương của Chúa, được vậy, chúng ta mới xứng danh là môn đệ của Chúa Kitô, với niềm hy vọng được Chúa ban thưởng hạnh phúc nước trời.

 

LỄ THIẾU NHI

Dẫn nhập:

Phụng vụ Lời Chúa hôm nay nhấn mạnh đến những tiêu chí cần thiết để trở thành người môn đệ đích thực của Chúa Kitô. Trước hết phải là người biết đặt Chúa trên hết mọi sự, hơn hết mọi loài và ngay cả mạng sống mình, tiếp đến là sẵn sàng vác lấy thập giá mình để bước theo Chúa, sau cùng là quãng đại mở rộng lòng mình để đón tiếp tha nhân như đón tiếp chính Chúa Kitô vậy.

Xin Chúa ban thêm sức mạnh niềm tin và lửa nóng tình yêu của Chúa nơi mỗi người chúng ta, nhờ đó chúng ta mới có thể thực hiện được những điều Chúa truyền dạy để xứng đáng là môn đệ đích thực của Chúa.

Hôm nay Họ đạo chúng ta có… em được Rước Chúa lần đầu. Chúng ta cùng hiệp lời tạ ơn cùng với các em. Xin cho các em luôn ý thức Mình Thánh Chúa mà các em sắp đón nhận hôm nay chính là của ăn thiêng liêng bổ dưỡng linh hồn và là sức mạnh nuôi sống đức tin của các em. Xin cho các em luôn biết dọn lòng cách sốt sắng để xứng đáng đón nhận Chúa Giêsu Thánh Thể vào tâm hồn mình.

PHẦN I: PHỤNG VỤ LỜI CHÚA

Bài Tin Mừng hôm nay Chúa muốn nói với chúng ta về hai điều cần thiết. Một là những điều kiện cần phải có để đi theo làm môn đệ Chúa và hai là phải quảng đại đón tiếp nhau trong cuộc sống hằng ngày.

1. Điều kiện để đi theo Chúa:

Cha muốn hỏi chúng con: Chúng con có muốn theo Chúa hay không?

- Dạ thưa có.

Rất đúng! Ai trong chúng ta cũng muốn theo Chúa hết. Không ai là không mong muốn được theo Chúa. Thế nhưng muốn theo Chúa, cần có điều kiện gì?

- Đây chúng con hãy nghe chính Chúa Giêsu nói: “Ai yêu cha yêu mẹ hơn Thầy, thì không xứng với Thầy. Ai yêu con trai con gái hơn Thầy, thì không xứng với Thầy. Ai không vác thập giá mình mà theo Thầy, thì không xứng với Thầy. Ai giữ lấy mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì Thầy, thì sẽ tìm thấy được”.

Như vậy để đi theo Chúa, Chúa đòi chúng ta phải hy sinh và từ bỏ rất nhiều.

- Nhưng tại sao Chúa lại đòi hỏi như vậy? Chúa không biết rằng đòi hỏi khó khăn như thế thì khó có ai dám theo Chúa hay sao!

Thưa Chúa biết hết mọi sự nhưng Chúa cũng không muốn chiêu dụ bằng những lời quảng cáo ảo qua những lời hứa hão huyền vì thế Chúa cho biết sự thật cho những ai làm môn đệ Người phải đối mặt.

Đó là những điều kiện chính đáng vì nếu suy nghĩ đến cùng thì Thiên Chúa mới là Đấng dựng nên các bậc sinh thành của chúng ta, là Đấng cho chúng ta sinh ra từ hư vô và được làm người trên cõi dương trần này và chính Chúa cũng đã yêu thương cứu chuộc chúng ta. Người cũng Đấng mà nhờ Người mọi vật mọi loài mới được dựng nên (x.Col 1,15-20). Cho nên việc chọn yêu mến Người hơn cả mẹ cha và sẵn sàng hiến dâng mạng sống vì Chúa là một việc làm khôn ngoan và là chọn lựa đúng đắn nhất.

Trong thực tế cũng cho chúng ta kinh nghiệm ấy: khi còn thơ bé thì cha mẹ là tất cả, ta yêu cha mẹ nhất. Nhưng khi lớn lên trưởng thành thì tình yêu vợ chồng mới là nhất. Cũng vậy, cứ tưởng tình yêu gia đình là nhất, nhưng không, tình yêu Chúa mới là nhất. Vì thế mà Chúa Giêsu đã bảo chúng ta phải yêu Người hơn cha mẹ, hơn con cái. Phải yêu Chúa hết lòng hết sức và trên hết mọi sự.

Nhận ra chân lý ấy, nên có nhiều người đã từ bỏ mình, để lại tình thân bước theo Chúa và sống chết vì tình yêu Chúa.

+ Cha kể cho chúng con câu chuyện này. Đây là câu chuyện có thật đã xảy ra:

 Thánh Giáo phụ Basilio bị điệu ra tòa án Roma trước mặt Hoàng đế:

- Người bỏ đạo, ta sẽ ban cho chức cao lộc hậu.

- Lời dạy bảo của bệ hạ chỉ dạy dỗ được trẻ con. Kinh Thánh tôi dạy khác hẳn, nên thà chết hơn lìa bỏ đấng Kitô.

- Ngươi không biết trẫm là ai sao?

- Tôi không tuân lệnh bệ hạ đâu.

- Ngươi không biết ta có quyền ban chức tước cho ngươi sao?

- Chức tước bổng lộc có thể thay đổi như chính bệ hạ.

Thấy không thể lay chuyển lòng thánh nhân vua đe tịch thu tài sản, tra tấn tù tội và giết.

- Tâu bệ hạ tôi chẳng có gia tài cho bệ hạ tịch biên. Lưu đày chăng? Tôi có quê thiên đàng. Tra tấn ư? Tôi sẵn sàng chịu vì Chúa. Giết tôi ư? Càng sớm về trời.

- Ngươi thật điên cuồng!

 Tôi mong được điên mãi như thế này.

Hoàng Đế và triều thần phải thua cuộc trước đức tin của Basilio.

2. Đón tiếp nhau trong cuộc sống hằng ngày.

Đây chúng con hãy nghe Chúa nói: “ Ai đón tiếp anh em là đón tiếp Thầy, và ai đón tiếp Thầy là đón tiếp Ðấng đã sai Thầy. Ai đón tiếp một ngôn sứ, vì người ấy là ngôn sứ, thì sẽ được lãnh phần thưởng dành cho bậc ngôn sứ; ai đón tiếp một người công chính, vì người ấy là người công chính, thì sẽ được lãnh phần thưởng dành cho bậc công chính. Và ai cho một trong những kẻ bé nhỏ này uống, dù chỉ một chén nước lã thôi, vì kẻ ấy là môn đệ của Thầy, thì Thầy bảo thật anh em, người đó sẽ không mất phần thưởng đâu.”(Mt 10,40-42)

Đón tiếp-Tiếp đón là việc Chúa rất yêu thích nên Chúa thường hứa ban phần thưởng hậu hỉ cho những ai làm việc này.

a. Thánh Kinh có ghi lại những cuộc tiếp đón rất đẹp lòng Chúa và rất dễ thương.

* Thí dụ Abraham thấy 3 người khách lạ đang đi trong sa mạc. Ông chạy ra năn nỉ họ vào nhà và ân cần chăm sóc họ. Đó là 3 sứ giả của Thiên Chúa. Đáp lại tấm lòng của Abraham, 3 sứ giả này ban ơn cho vợ chồng son sẻ của Abraham có con trai đầu lòng (St 18).

* Một gia đình ở Su-nam chẳng những quảng đại tiếp đón ngôn sứ E-li-sê, mà ông bà còn dọn hẳn cho vị tiên tri của Thiên Chúa một căn phòng trên gác để ngài tới có chỗ nghỉ ngơi và làm việc. Đáp lại, tiên tri E-li-sê cũng đã giúp họ thoát khỏi tình trạng son sẻ (bài đọc I);

* Gia đình Matta, Maria và Lazarô ở Bêtania là nơi thường xuyên tiếp đón Đức Giêsu và các môn đệ. Đáp lại, Đức Giêsu đã làm cho Ladarô sống lại.

b. Hơn nữa Chúa còn coi việc đón tiếp anh em, đón tiếp các sứ giả của Chúa, đó tiếp các ngôn sứ, đó tiếp người công chính...như là đón tiếp chính Chúa. Những cuộc đón tiếp đó cho dẫu có phải phí tốn dù chỉ là một bát nước lã thì Chúa cũng không quên đâu.

Truyện kể: Đáp lại sự mong mỏi của một người đàn bà luôn ao ước được gặp Chúa. Nên Chúa hứa với bà là đúng ngày đó Ngài sẽ đến thăm bà. Bài rất hãnh diện về điều này. Bà cọ rửa, lau chùi, đánh bóng, quét bụi và xếp đặt mọi thứ trong nhà sẵn sàng. Đến hẹn, bà ngồi và đợi Chúa đến.

- Đột nhiên có tiếng gõ cửa. Bà vội chạy ra. Vừa đẩy cửa ra, bà thấy một người ăn xin đứng đó. Bà liền nói: “Không, hôm nay tôi không giúp anh được, vì tôi đang nóng lòng đợi Chúa đến”, thế là bà đuổi anh ta đi và đóng cửa lại.

- Mấy phút sau lại có tiếng gõ cửa. Bà mở cửa bà nhanh chóng mở ra. Nhưng lại nhìn thấy một ông già xin ăn. “Rất tiếc, tôi đang đợi Chúa đến. Hôm nay tôi không thể giúp đỡ các ông”. Rồi bà đóng sầm cửa lại.

- Một lát sau lại có tiếng gõ cửa. Bà mở ra và lại thấy một người ăn mặc rách rưới. Bà khó chịu hét to: “Ồ, hãy để tôi yên. Tôi đang đợi Chúa đến. Tôi không thể tiếp anh được”. Người ăn xin ra đi và bà lại phải tiếp tục ngồi chờ.

Hàng giờ trôi qua và màn đêm buông xuống, nhưng cũng chẳng thấy dấu hiệu gì của Chúa đến. Bà băn khoăn không biết Ngài ở đâu.

Cuối cùng, bà đành lên giường nằm chờ rồi ngủ thiếp đi lúc nào không biết. Trong giấc mơ bà thấy Chúa đến và nói với bà: “Hôm nay Ta đã đến với con 3 lần và cả 3 lần con đều đuổi Ta đi”.

Thiên Chúa mà Chúa Giêsu đến mặc khải cho chúng ta biết là một người Cha yêu thương tất cả mọi con cái mình. Ngài là Đấng cho mặt trời mọc lên, cho mưa rơi xuống trên người lành cũng như kẻ dữ. Vì tất cả đều là con cái của Ngài.

Khi mặc khải cho chúng ta về Thiên Chúa là Cha yêu thương tất cả mọi người. Chúa Giêsu mời gọi chúng ta cũng hãy nên hoàn thiện như Thiên Chúa, Cha chúng ta, nghĩa là yêu thương tất cả, không loại trừ ai.

PHẦN II: GIÚP CÁC EM HIỂU VỀ BÍ TÍCH THÁNH THỂ

Nhân ngày các con vui mừng được rước Chúa lần đầu, nghĩa là được lãnh nhận Bí Tích Thánh Thể, Cha muốn cùng các con ôn lại những điều quan trọng sau liên quan đến bí tích mà chúng con sắp lãnh nhận hôm nay:

1. Các con cho cha biết: Ai đã lập Bí Tích Thánh Thể?

    - Chúa Giêsu.

2. Chúa Giêsu lập Bí Tích Thánh Thể khi nào?

    - Chúa Giêsu đã lập bí tích Thánh Thể trong bữa tiệc ly trước khi Người chịu chết.

3. Chúa Giêsu đã lập bí tích Thánh Thể như thế nào?

    - Đang trong bữa ăn, Người cầm lấy bánh dâng lời chúc tụng tạ ơn rồi bẻ ra trao cho các môn đệ mà phán: “Này là mình Ta, các con hãy cầm lấy mà ăn”. Sau đó, Chúa Giêsu cầm lấy chén rượu nho, tạ ơn Chúa Cha rồi trao cho các môn đệ và nói: “Các con hãy nhận lấy mà uống, vì này là máu Ta, Máu tân ước vĩnh cửu sẽ đổ ra cho các con và nhiều người được tha tội.” (Mt 26, 26-28; Lc 22,17-20).

4. Vì ý gì Chúa Giêsu lập bí tích Thánh Thể?

    - Vì yêu thương chúng ta và muốn ở với chúng ta mãi nên Chúa Giêsu đã dùng chính Mình Máu Người làm của ăn thức uống để nuôi dưỡng linh hồn bổ dưỡng thân xác chúng ta để chúng ta đủ sức tiến bước trên hành trình đi theo Chúa về nhà Cha trên trời.

5. Chúa Giêsu lập bí tích Thánh Thể mấy lần?

    - Chúa Giêsu chỉ lập bí tích Thánh Thể chỉ một lần, nhưng Chúa Giêsu đã truyền lệnh cho các Tông Đồ: “Các con hãy làm việc này mà nhớ đến Ta.” (Lc 22,19). Qua đây Chúa Giêsu truyền lệnh cho Hội Thánh cử hành bí tích Thánh Thể hàng ngày mà tưởng nhớ đến Chúa.

6. Giáo Hội cử hành Bí Tích Thánh Thể khi nào?

    - Chính khi cử hành Thánh Lễ là Giáo Hội cử hành Bí Tích Thánh Thể.

7. Khi nào bánh rượu trở nên Mình Máu Chúa?

    - Trong thánh lễ, khi Linh Mục chủ tế đọc lời truyền phép trên bánh và rượu lúc ấy bánh rượu liền trở nên Mình và Máu Thánh Chúa.

8. Vì Chúa Giêsu yêu thương muốn ở lại mãi với chúng con. Vậy các con có muốn đón rước Chúa vào lòng để Người ở với chúng con không?

    - Thưa muốn.

9. Muốn rước Chúa vào lòng thì phải có những điều kiện gì?

    - Sạch tội trọng, có ý ngay lành, giữ chay một giờ trước khi rước Chúa.

10. Rước Chúa thì được những ơn ích gì các con?

- Thưa được 4 ơn ích sau:

    1. Được kết hợp mật thiếu với Chúa Giêsu và với nhau.

    2. Xóa bỏ các tội nhẹ và gia tăng ơn thánh hóa.

   3. Có sức chống trả những chước cám dỗ.

   4. Bảo đảm cho ta được sống đời đời.

Các con thân mến, Chúa Giêsu yêu thương chúng ta đến hy sinh thân mình để trở nên Mình Máu Thánh nuôi sống chúng ta. Chúng ta hãy xin Chúa cho chúng ta biết đáp lại tình yêu Chúa bằng cách chăm học giáo lý, siêng năng tham dự thánh lễ và luôn giữ tâm hồn trong sạch để dọn mình rước Mình Thánh Chúa cho xứng đáng.

PHẦN III: HUẤN TỪ CUỐI LỄ

Hôm nay là ngày thật vui mừng vì sau những tháng năm học giáo lý các con đã hiểu biết, tin nhận và yêu mến Chúa hơn, hôm nay các con được vinh dự lên đón nhận Chúa Giêsu Thánh Thể vào lòng mình đó là niềm vinh hạnh lớn lao. Cha xin chia vui và chúc mừng tất cả các con cũng quý phụ huynh của các con!

Nếu Bí tích Hòa giải hôm trước các con đã lãnh nhận nhằm giúp các con giao hòa lại với Chúa với tha nhân và với chính mình, thì Bí tích Thánh Thể hôm nay các con lãn nhận lại là giúp các con được nếm thử trước niềm vui và hạnh phúc Nước Trời sau này.

Xin Chúa cho các con biết siêng năng tham dự Thánh Lễ và dọn mình xứng hợp lãnh nhận Bí tích Thánh Thể, nhờ đó các con múc lấy được nguồn sức mạnh thiêng liêng nuôi sống các con.

Cha cũng xin gửi lời cám ơn đến hai cha phó, thấy giúp xứ, quý tu sĩ, thầy cô giáo lý viên, anh chị em huynh trưởng đã thay Cha hướng dẫn và giáo dục đức tin cho các em. Cha cũng không quên cám ơn hội đồng mục vụ giáo xứ và quý Cha mẹ các em đã luôn nhiệt tình hy sinh cộng tác với cha trong các sinh hoạt mục vụ Họ đạo.

Là cha mẹ của các em, quý phụ huynh đang lãnh nhận trách nhiệm nuôi dưỡng, giáo dục nhân bản và đời sống đức tin cho con cái mình. Các em tựa như những hạt giống quý giá do Chúa tin tưởng trao vào bàn tay của anh chị em vun trồng và chăm sóc, ước mong quý phụ huynh luôn biết tận tâm tận lực vun trồng và vun xới để mong sao những hạt giống này được lớn lên mạnh mẽ và trổ sinh thật nhiều hoa trái tốt lành giúp ích cho mình, cho gia đình và cho mọi người.

Mỗi dịp Họ đạo chúng ta tổ chức tạ ơn cũng là dịp nhắc nhở cộng đoàn chúng ta lưu tâm “hướng đến một hội thánh hiệp hành”. Mong sao mọi thành phần trong Họ đạo Sóc Trăng chúng ta biết tích cực tham gia vào những công việc chung, nhằm xây họ đạo mình trở thành một cộng đoàn hiệp thông, phụng tự và bác ái nhằm hướng đến sứ vụ quan trọng là minh chứng và loan báo niềm vui tin mừng cứu độ của Chúa cho hết người. (St)

 

TIẾP NHẬN BẰNG ĐỨC TIN

Lịch sử cứu độ là một “quy trình biện chứng” gồm ba tác động: Thiên Chúa viếng thăm-con người tiếp nhận-và ơn cứu độ phát sinh. Quy trình biện chứng ấy đã được minh chứng qua Lời Chúa hôm nay:

- Trước hết, Bài đọc 1 sách Các Vua kể lại câu chuyện một người đàn bà sang trọng ở Shu-nem hào sảng đã quảng đại đón tiếp tiên tri Ê-li-sê, nhờ đó bà đã được người của Thiên Chúa thông báo cho bà một tin vui là bà sẽ thụ thai và hạ sinh một người con trai.

“Viếng thăm-Đón tiếp và Sinh con”. Sự kiện này khiến chúng ta liên tưởng tới hai tác động nầy: Thiên Chúa đến viếng thăm và con người sẵn sàng mở rộng cửa lòng đón tiếp. Càng tỏ ra hào sảng bao nhiêu trước cuộc viếng thăm thì càng nhận được “gấp trăm vạn lần hồng ân của Thiên Chúa tặng ban”.

Khi nhắc đến khía cạnh đón tiếp xã hội, giữa người và người với nhau, tôi chợt nhớ tới hai câu chuyện sau đây:

1. Câu chuyện 1:

Một hôm, hòang đế Napoléon của Pháp vào một nhà hàng nọ. Đi theo hòang đế chỉ có một vị sĩ quan tùy viên. Vì không muốn cho ai nhận ra mình là hòang đế, nên Napoléon và viên sĩ quan cận vệ cải trang ăn mặc như thường dân.

Sau khi đã ăn uống xong, bà chủ nhà hàng đến tính tiền. Tổng cộng số tiền phải trả là 14 quan. Viên sĩ quan cận vệ mở chiếc cặp xách tay để lấy tiền. Bỗng mặt ông tái mét đi vì trong cặp không có đồng tiền nào cả.

Thấy thế, Napoléon hiểu ý nói nhỏ với viên sĩ quan: “Đừng lo, để tôi trả cho." Nói rồi ông móc túi lấy tiền. Nhưng sờ túi trên, túi dưới, túi trước, túi sau, ông không thấy có đồng tiền nào cả. Napoléon nhìn viên sĩ quan nhướng mắt, nhún vai.

Trước tình thế đó, viên sĩ quan nói với bà chủ:

- Thật là rủi ro cho chúng tôi, chúng tôi quên không đem tiền theo. Xin bà vui lòng cho tôi thiếu một tiếng đồng hồ nữa, tôi sẽ trở lại thanh tóan với bà được không?

Bà chủ nhất định không chịu và dọa rằng nếu hai người không chịu trả tiền ngay, thì bà sẽ gọi cảnh sát.

Một anh bồi bàn theo dõi công việc từ đầu cảm thông với hai người khách nên nói với bà chủ:

- Quên đem tiền trong túi, đó là điều thường xẩy ra. Vì thế, xin bà đừng gọi cảnh sát làm gì! Theo tôi thì hai ông đây là người rất thật thà, không có ý lường gạt đâu.

Nghe anh bồi bàn nói, bà chủ vẫn không chịu và cứ nằng nặc đòi kêu cảnh sát.

Thấy thế, anh bồi bàn móc túi lấy ra 14 quan trao cho hai người khách và nói: “Đây tôi cho hai ông mượn để thanh tóan với bà chủ."

Thế là nhờ anh bồi bàn mà Napoléon và viên sĩ quan mới có thể rời khỏi nhà hàng.

Một lát sau, viên sĩ quan tùy viên trở lại nhà hàng. Ôâng gặp lại bà chủ và nói:

- Bà đã tốn kém mất bao nhiêu để tạo lập nhà hàng này?

Bà chủ trả lời: 30.000 quan..

Viên sĩ quan mở chiếc cặp da xách tay lấy ra 30.000 đặt trên bàn và nói:

- Vâng lệnh của chủ tôi là hòang đế Napoléon, tôi xin bà sang lại nhà hàng này cho anh bồi bàn, người đã giúp chúng tôi đang lúc chúng tôi kẹt không có tiền.

2. Câu chuyện thứ hai:

Chúa hứa với một bà là Ngài sẽ đến thăm bà vào ngày đó. Bà rất hãnh diện về điều này. Bà cọ rửa, lau chùi, đánh bóng, quét bụi và xếp đặt mọi thứ sẵn sàng. Bà ngồi và đợi Chúa đến.

Đột nhiên có tiếng gõ cửa. Bà vội chạy ra. Vừa đẩy cửa, bà thấy một người ăn xin đứng đó. Bà liền nói: "Không, hôm nay tôi không giúp anh, vì Chúa luôn ở với anh rồi. Tôi đang nóng lòng đợi Chúa đến, không thể giúp anh điều gì." Bà đuổi anh và đóng cửa lại.

Mấy phút sau lại có tiếng gõ cửa. Bà mở cửa nhanh hơn trước. Thấy gì? Vài người già nghèo nàn. "Rất tiếc, tôi đang đợi Chúa đến. Hôm nay tôi không thể giúp đỡ các ông." Rồi bà đóng sầm cửa lại.

Một lát sau lại có tiếng gõ cửa. Bà mở và lại thấy một người ăn xin rách rưới. Anh xin ăn và nghỉ qua đêm. "Ồ, hãy để tôi yên. Tôi đang đợi Chúa đến. Tôi không thể tiếp anh." Người ăn xin ra đi và bà tiếp tục ngồi chờ.

Hàng giờ trôi qua và màn đêm buông xuống, nhưng cũng chẳng thấy dấu hiệu gì của Chúa. Bà băn khoăn không biết Ngài ở đâu.

Cuối cùng, bà đành lên giường nằm chờ. Bà ngủ quên và mơ thấy Chúa đến với bà và nói: "Hôm nay Ta đã đến với con 3 lần và cả 3 lần con đều đuổi Ta."

Trên bình diện đời thường là như thế. “Bánh ếnh trao đi thì bánh quy trao lại”.

Riêng trên bình diện đức tin, Thiên Chúa là Đấng giàu lòng xót thương, không bao giờ Người hẹp hòi đối với những kẻ khiêm hạ luôn biết mở lòng đón nhận thánh ý Thiên Chúa bao giờ.

Nhận ra chân lý ấy nên Đức Maria đã cất lên bài ca bất hủ “Magnificat”: “… Phận nữ tỳ hèn mọn Ngài đoái thương nhìn tới; từ nay hết mọi đời sẽ khen tôi diễm phúc. Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi biết bao điều ca cả…” (Lc 1,46-55). Cũng như bao nhiêu câu chuyện được tường thuật trong Tin Mừng đã cho thấy: tất cả những kẻ đến với Đức Kitô, Ngài đều đón tiếp và thương ban giải cứu, cho dù chỉ cần “chạm vào gấu áo của Ngài thôi” (Lc 8,43-48)…

Nên bài Tin Mừng hôm nay Đức Kitô muốn xây dựng vương quốc Nước Trời trên nền tảng của “văn hóa đón tiếp” khi Ngài phán: "Kẻ nào đón tiếp các con là đón tiếp Thầy; và kẻ nào đón tiếp Thầy, là đón tiếp Ðấng đã sai Thầy… Kẻ nào cho một trong những người bé mọn này uống chỉ một bát nước lã mà thôi với danh nghĩa là môn đệ, thì quả thật, Thầy nói với các con, người ấy không mất phần thưởng đâu".

Nếu thế hệ những người Việt Nam vào thế kỷ 17 mà không có những bậc hiền nhân biết mở rộng vòng tay đón tiếp các thừa sai Dòng Tên như ông Khám lý Trần Đức Hòa…, thì chắc còn lâu nước Việt chúng ta mới có chữ Quốc ngữ và Giáo Hội Công Giáo Việt Nam chưa chắc được lớn mạnh như hôm nay…

Thế nhưng, cái ơn cả nhất mà Thiên Chúa muốn tặng ban cho con người đó chính là “Người Con Một”; và một khi “Người Con Một” đó cắm lều ở giữa nhân loại, thì hồng ân cao cả nhất mà Ngài muốn tặng ban cho chúng ta chính là Lời chân lý, là Tin Mừng, là “Máu Thịt Người”, một thứ “Bánh Trường Sinh” mang lại sự sống đời đời (Ga 6,51).

Tuy nhiên, việc mở lòng đón tiếp và tin nhận Đức Kitô vào chính cuộc đời mình luôn là một thách đố, một phân định, một chọn lựa “một mất một còn”. Biết thế nên chính Ngài đã xác quyết mạnh mẽ: “Kẻ nào yêu mến cha mẹ hơn Thầy, thì chẳng xứng đáng với Thầy, và kẻ nào yêu mến con trai, con gái hơn Thầy, thì không xứng đáng với Thầy. Kẻ nào cố tìm mạng sống mình thì sẽ mất, và kẻ nào đành mất mạng sống mình vì Thầy, thì sẽ tìm lại được nó”.

Sở dĩ thế giới hôm nay có rất ít người được thuyết phục để tin Đức Kitô phục sinh và gia nhập vào Hội Thánh bởi vì có quá ít những người như Thánh Phêrô: “Bỏ Thầy con biết đến cùng ai; vì Thầy có lời ban sự sống đời đời” (Ga 6,67-69); hay như thánh Phaolô: “Đối với tôi, sống là Đức Kitô và chết là một mối lợi” (Pl 1,21)…;

Liên kết hay tiếp đón Đức Kitô không là gì khác hơn chính là ta đang sống ơn gọi của Bí Tích Thánh Tẩy, như lời Thánh Phaolô xác quyết trong thư gởi cho giáo đoàn Rôma qua Bài đọc 2: “tất cả chúng ta đã chịu phép rửa trong Ðức Kitô, tức là đã chịu phép rửa trong sự chết của Người… Cả anh em cũng thế, anh em hãy tự kể như mình đã chết đối với tội lỗi, nhưng sống cho Thiên Chúa, trong Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta”.

Hơn lúc nào hết, Giáo Hội muốn thực hiện thành công chương trình “Tân Phúc Âm” hóa cho thế giới hôm nay thì cần phải “mở toang mọi cánh cửa” để con người gặp được Tin Mừng. Thay vì một nền mục vụ đóng cửa “bảo tồn” phải chuyển sang một mục vụ mở cửa “đi ra” để đón tiếp; như hình ảnh của “cánh cửa nhà thờ luôn mở” để mọi người đến và tìm thấy ơn cứu độ, mà Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã minh họa trong tông huấn “Niềm vui của Tin mừng”:

Hội Thánh được mời gọi mở rộng cửa, nới rộng lều. Theo thần học của Thánh Phaolô, mỗi người chúng ta chính là những viên đá sống động để xây nên ngôi đền thờ của Thiên Chúa. Nếu vậy, thì mỗi ngôi đền thờ tâm hồn chúng ta phải luôn mở rộng cửa để tiếp nhận Chúa và đón tiếp mọi người, nhất là những ai nghèo khổ. Amen. (St)

 

Thứ hai: Ep 2,19-22; Ga 20,24-29

Kính Thánh Tô-ma, Tông Đồ

Theo khuynh hướng tự nhiên, chúng ta thường hướng ánh mắt tiêu cực về người khác hơn là nhìn thấy những điểm tích cực nơi họ. Ngay khi nhìn về các thánh, chúng ta cũng không tránh khỏi cái nhìn soi mói. Bởi đơn giản vì “thánh nhân là tội nhân biết hối cải”.

Cụ thể khi chiêm ngắm thánh Tô-ma tông đồ mà GH mừng kính hôm nay, tự nhiên chúng ta lại thấy ngay về một tông đồ Tô-ma sống thiếu tình hiệp nhất và “cứng lòng tin”.  Nhưng với cái nhìn của GH ngày nay, thì không muốn chúng ta quá chú trọng đến những mặt tiêu cực; trái lại luôn khuyến khích chúng ta tìm ra những điểm tích cực trong mọi vấn đề, để khơi sáng và khích lệ. Vì thế, nếu bỏ qua những sai lầm và tội lỗi của tông đồ Tô-ma để hướng đến cái nhìn tích cực nơi vị tông đồ này. Chúng ta phải thừa nhận rằng nơi con người Tô-ma có rất nhiều điều đáng khen ngợi:

- Trước hết ngài là con người can đảm.

Tin mừng cho biết khi Chúa Giê-su quyết định đến Giu-đê-a để cứu sống La-da-rô; thì các tông đồ ngăn cản “Thưa Thầy, mới đây người Do-thái tìm cách ném đá Thầy, mà Thầy lại còn đến đó sao?” (Ga 11,8), nhưng tông đồ Tô-ma lại tỏ ra can đảm cương quyết sống chết với Thầy Giêsu, ngài nói với các tông đồ khác: “Cả chúng ta nữa, chúng ta cũng đi để cùng chết với Thầy.” (Ga 11,16).

- Tiếp đến ngài là con người trung thành.

Khi sắp bước vào cuộc khổ nạn và chịu chết, nhìn thấy các tông đồ buồn sầu nên Chúa Giêsu an ủi: “Lòng anh em đừng xao xuyến. Hãy tin vào Thiên Chúa và tin vào Thầy… Thầy đi dọn chỗ cho anh em… Và Thầy đi đâu thì anh em đã biết đường rồi”. Ngay lúc ấy,  Tô-ma liền thân thưa với Đức Giê-su: “Thưa Thầy, chúng con không biết Thầy đi đâu, làm sao chúng con biết được đường?” (Ga 14,1-5). Điều đó minh chứng tấm lòng trung thành theo Chúa đến cùng của Tô-ma.

-  Ngài còn là con người có lập trường kiên vững.

Tin mừng hôm nay thuật lại cho biết: sau khi Chúa Giêsu sống lại và đã hiện ra với các tông đồ, nhưng Tô-ma lại vắng mặt. Sau đó, các tông đồ khác thuật lại cho Tô-ma biết Chúa đã phục sinh và hiện ra với các ông, nhưng Tô-ma nhất quyết không tin mà còn ra điều kiện là chính ông phải thấy tận mắt, sờ tận tay thì mới tin.

Tám ngày sau, Chúa Giêsu lại hiện ra lần hai với các tông đồ, có mặt Tô-ma. Chúa bảo ông: “Đặt ngón tay vào đây, và hãy nhìn xem tay Thầy. Đưa tay ra và đặt vào cạnh sườn Thầy. Đừng cứng lòng nữa, nhưng hãy tin”. Lúc đó, Tô-ma nhanh chóng thân thưa với Người: “Lạy Chúa của con, lạy Thiên Chúa của con”. Như thế là Tô-ma đã công khai tuyên xưng Đức Giê-su là Thiên Chúa, với một niềm tin vững vàng mạnh mẽ một khi lập trường của ngài được thỏa mãn.

Được biết, sau khi đón nhận Chúa Thánh Thần, thánh nhân đã minh chứng lòng tin của mình bằng cách ra đi làm chứng cho Đức Kitô đầy can đảm và  nhiệt quyết, ngài trở thành một trong những nhà truyền giáo vĩ đại nhất của Giáo hội tiên khởi. Theo truyền thống, ngài đã đem Tin mừng đến tận Ba tư, Syria và Ấn độ. Tại Ấn Độ, ngài đã chịu chết đổ máu mình ra để minh chứng cho đức tin trung kiên vào Chúa Phục sinh, nên có thể nói Tô-ma là tông đồ đầu tiên chịu chết vì đức tin.

Chúng ta cảm tạ Chúa vì đã ban cho GH một vị tông đồ Tô-ma can đảm, trung thành và kiên vững theo Chúa đến cùng. Luôn sẵn sàng sống chết cho niềm tin của mình.

Chúng ta cũng tri ân thánh nhân vì nhờ sự cứng lòng tin của ngài, mà niềm tin nơi chúng ta được đặt trên nền móng chắc chắn và trên cơ sở vững vàng . Cũng nhờ thánh nhân mà chúng đón nhận thêm lời chúc phúc của Chúa “Phúc cho những ai không thấy mà tin”.

Xin Chúa củng cố lòng tin nơi mỗi người trong chúng ta để chúng ta xứng đáng đón nhận ơn phúc mà Chúa đã hứa ban, nhờ lời nguyện giúp cầu thay của Thánh Tôma tông đồ. Amen

 

* Suy niệm mùa thường niên: Mt 8, 18-22.

Điều kiện nào để trở thành môn đệ chân chính của Chúa Giêsu? Tin mừng hôm nay cho chúng ta biết cần phải có hai điều kiện căn bản sau đây: 

- Thứ nhất: phải chấp nhận đời sống siêu thoát và khó nghèo.

Một vị Kinh sư tự nguyện đến xin theo Chúa bất cứ nơi đâu. Nhưng Chúa Giêsu cho biết theo Người sẽ phải chấp nhận cuộc sống vô sản: không nhà cửa, không tiền bạc, không nơi ăn chốn ở và phải phiêu bạt khắp nơi "Con chồn có hang, chim trời có tổ, Con người không có nơi gối đầu". Không biết anh ta có chấp nhận theo hay không? Tin mừng không nói rõ.

- Thứ hai: phải ưu tiên chọn Chúa và sứ vụ loan báo Tin mừng.

Một môn đệ khác nữa muốn theo Chúa, nhưng lại xin về để lo bổn phận chôn cất cha mình " xin cho phép con về chôn cất cha con trước đã ". Chu toàn đạo hiếu là việc làm đáng khen bởi rất phù hợp với đạo làm người. Vì theo Chúa mà phải bỏ cha mẹ và không lo cho cha mẹ trong lúc cuối đời thì quả là người con bất hiếu, không xứng đạo làm người, nói chi làm môn đệ của Chúa. Ấy vậy mà Chúa Giêsu lại tỏ ra cương quyết đòi hỏi "cứ để kẻ chết chôn kẻ chết của họ ". Chắc chắn là Chúa Giêsu không hề xem thường đạo hiếu, bởi trong 10 điều răn, thì ngay sau 3 điều răn đầu nói về bổn phận với Chúa thì điều răn thứ 4 Chúa dạy phải thảo kính cha mẹ. Nhưng nếu một khi rơi vào tình thế phải chọn lựa giữa việc thờ và kính; giữa đạo làm người và làm con Chúa; nhất là giữa việc Chúa và việc con người; giữa ý Chúa và ý ta thì ta phải ưu tiên cho Chúa. Việc rao giảng Nước Thiên Chúa là việc làm tối quan trọng vì đem đến niềm vui tin mừng cứu độ đến cho con người nên phải là việc cấp bách và ưu tiên hàng đầu. Chính vì thế mà Chúa Giêsu đã quyết liệt đòi hỏi như thế. Tin mừng cũng không cho biết anh ta có theo Chúa Giêsu hay không?

- Tóm lại: Muốn đi theo làm môn đệ Chúa Giêsu, đòi hỏi ta không chỉ bỏ một phần hay từ từ, nhưng Chúa đòi ta phải từ bỏ cách dứt khoát và trọn vẹn để gắn bó đời mình cho Chúa và Nước Trời. Tiền bạc của cải, tình cảm gia đình, bổn phận trần thế... là những thứ rất cần thiết cho con người; nhưng nếu không vượt lên những thứ ấy để dành con tim trọn vẹn cho Chúa và Nước Trời, chắc chắn ta sẽ không xứng đáng làm môn đệ đích thực của Chúa.

Xin Chúa cho chúng ta biết ưu tiên đặt Chúa làm trọng tâm trong đời sống chúng ta để sẵn sàng khướt từ mọi giá trị trần thế mà gắn kết đời ta cho những giá trị của Tin mừng. 

 

Thứ ba: Mt 8, 23-27

Cuộc đời chúng ta có lúc yên bình nhưng lắm khi cũng gặp phải sóng gió, khiến chúng ta sợ hãi bất an. Xin Chúa luôn ở bên để che chở, chấn an và giúp ta biết chọn lựa hướng sống sao cho đẹp ý Chúa, nhờ đó thuyền đời của ta mới dễ dàng vượt qua những sóng gió hiểm nguy giữa biển đời này để cập bến bình an, nhờ sức mạnh của Chúa.

Những hình ảnh được đề cập trong đoạn Tin mừng hôm nay giúp chúng ta hiểu rằng: Các môn đệ chính là mỗi người chúng ta. Con thuyền là hình ảnh của Giáo Hội. Biển khơi là hình ảnh trần gian. Phong ba, bảo tố là những thử thách xảy ra trong cuộc sống do ma quỷ gây nên.

- Giống như các môn đệ xưa bước theo Chúa Giêsu, chúng ta cũng đã bước vào con thuyền của Giáo Hội mà Chúa Giêsu thiết lập từ khi ta lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy. Từ đó ta đã ở trong con thuyền của Giáo hội và cùng nhau hiệp hành theo Chúa Giêsu tiến bước trên hải trình trần gian này rồi.

- Tựa như con thuyền của các môn đệ xưa đã bị sóng to, gió lớn đánh phá dữ dội, thì ở mọi thời, mọi nơi Giáo Hội cách chung; cách riêng thuyền đời của mỗi chúng ta cũng phải đương đầu với những làn sóng chống phá, bôi nhọ và bách hại gắt gao do những thế lực của ma quỷ gây ra.

- Ví như những cơn sóng gió bất ngờ xảy đến, đó là những vết đen đáng tiếc xảy ra trong Giáo Hội; hay những đau khổ, thất bại và bất hạnh xảy đến trong cuộc sống hàng ngày làm cho niềm tin của chúng ta như chao đảo, lắm khi mất cả phương hướng cho cuộc sống.

- Sánh như các tông đồ vì nghi ngờ vào quyền năng của Chúa khiến các ông sợ hãi. Cuộc đời của người Kitô hữu chúng ta khi đối mặt với những khó khăn, đau khổ và thử thách… trong cuộc sống cũng làm chúng ta lo sợ, nghi ngờ vào quyền năng của Chúa và lắm khi đánh mất cả niềm tin và hy vọng mà buông mình chìm sâu vào dòng chảy của biển đời. Nhưng chúng ta hãy vững tin vì Chúa Giêsu luôn ở bên chúng ta để nâng đỡ và ra tay cứu giúp, nếu chúng ta biết trông cậy và tha thiết kêu cầu Người như các môn đệ: "Lạy Thầy, xin cứu lấy chúng con kẻo chết mất!".

 Xin Chúa ban thêm lòng tin kiên vững nơi chúng con, để dù trong bất cứ hoàn cảnh thử thách nào, ngay cả những lúc bước đi trong đêm tối của đức tin, chúng con vẫn an tâm tiến bước trên biển đời. Xin Chúa luôn hiện diện và đồng hành với chúng con, để đưa dẫn chúng con đạt tới bến bờ bình an.

 

Thứ tư: Mt 8, 28-34.

 Tin mừng hôm nay cho biết, tại vùng đất dân ngoại Ghê-ra-sa, đạo binh ma quỷ đang thống trị và dùng mọi thủ đoạn để hãm hại con người.

- Thủ đoạn thứ nhất: Hành hạ thân xác con người.

Khi quỷ đã nhập vào ai thì nó làm cho người ấy phải điêu đứng khổ sở. Hai người bị quỷ ám mà tin mừng hôm nay nói đến đã phải sống cô độc trong đám mồ mả. Trông họ rất dữ tợn và hung ác, khiến cho không ai dám qua lại lối ấy.

- Thủ đoạn thứ hai: Xúi dục con người chống lại Thiên Chúa.

Ngay sau khi bị Chúa Giêsu trục xuất ra khỏi người bị nó ám hại, thì tức khắc ma quỷ quay sang cám dỗ về lòng ham mê của cải nơi con người. Chính lòng say mê của cải mà dân trong vùng ấy chống lại Chúa Giêsu, bằng cách xin Ngài rời khỏi vùng đất của họ. Bởi lẽ họ sợ rằng hôm nay thiệt hại đàn heo, tiếp theo ngày mai sẽ mất đi tài sản quý giá gì nữa? Vì vậy, họ quyết tâm xua đuổi Chúa Giêsu ra xa họ.

Ngày nay có lẽ ma quỷ ít khi trực tiếp nhập vào con người, làm cho họ phải điêu đứng khổ sở như ngày xưa. Nhưng chúng thường bày ra muôn ngàn cách thế để lôi kéo con người chống lại Thiên Chúa. Thúc đẩy con người hành động đến mất cả nhân tính như: giết người cướp của; tự do đồng tình luyến ái; nghiện ngập rượu chè, xì ke ma túy, hoang dâm…Để chống lại mưu mô của quỷ dữ, Chúa Giêsu mời gọi chúng ta không ngừng chay tịnh, cầu nguyện nhất là sống theo Lời Chúa chỉ dạy.

Xin cho chúng ta biết chay tịnh cỏi lòng, chuyên chăm cầu nguyện. Nhất là biết dùng  Lời Chúa như là kim chỉ nam định hướng cuộc sống chúng ta.


* Đọc thêm: Về vấn đề ma quỷ

1. Ma quỷ có không?

Theo Thánh Kinh và giáo huấn của Giáo Hội thì

* có ma quỷ, và những hiện tượng ma quỷ gây ra là có thật

* ma quỷ có nhiều khả năng phi thường, và có thể gây ảnh hưởng trên con người, kể cả nơi thân xác, như: quấy, phá, hành, hại, ám và nhập.

* Nhưng Chúa thì quyền thế và mạnh hơn ma quỷ, nên ta cần giữ vững lòng tin nơi Chúa, và đừng bao giờ nhờ ma quỷ bảo vệ mình.

2. Làm thế nào để biết ma quỷ nhập?

Theo bác sĩ Hélot trong cuốn Névroses et Possessions, Le diagnostic (Bệnh thác loạn thần kinh và chứng quỷ nhập, cách chẩn đoán), ta có thể nghi ngờ về sự hiện diện của ma quỷ nếu có những dấu hiệu sau đây:

* Bệnh nhân bị co giật, khiến ta có thể nhận ra có một trí tuệ khác với trí tuệ của bệnh nhân, và có lúc bệnh nhân bình thường, có lúc bất thường xen kẽ nhau.

* Bệnh nhân có những cử động dị thường kéo dài như: nhảy, múa, mất thăng bằng, bò lê dưới đất, đập phá, đau đớn, té ngã mà không có nguyên nhân rõ rệt, vặn cổ, vặn gáy....

* Bệnh nhân có những biến chứng, đau đớn không chịu nổi, đột nhiên được chữa lành bằng nước thánh, bằng dấu thánh giá, bằng Mình Thánh Chúa,...

* Bệnh nhân đột nhiên bị mất cảm giác, giác quan và cảm tính, và có thể lấy lại được trong chốc lát nhờ cầu nguyện.

* Bệnh nhân kêu la giống như thú vật, bị buộc phải tru tréo lên một cách vô ý thức, nghĩa là sau đó bệnh nhân không còn nhớ gì nữa.

* Khi nhìn một người bình thường, bệnh nhân lại thấy người đó dị thường, hay thấy người đó là quỷ.

* Bệnh nhân tự nhiên nổi giận khi thấy những vật dụng đã được làm phép, hay khi thấy một linh mục, hay khi đi ngang qua một nhà thờ mà thấy người ta muốn vào.

* Bệnh nhân không thể ăn uống hay gìn giữ được những đồ ăn thức uống đã được làm phép.

Tóm lại: nếu thấy có dấu hiệu sau đây xảy ra ta có thể xác nhận ma quỷ nhập:

* Bệnh nhân nói tiếng lạ, hay hiểu được người nói tiếng đó.

* Bệnh nhân nói cho biết những chuyện ở xa hay còn trong vòng bí mật.

* Bệnh nhân biểu lộ những khả năng vượt quá tuổi tác hay vượt quá điều kiện của mình, như lơ lửng trên không mà không bám hay dựa vào đâu cả, đi lộn ngược đầu trên vòm nhà hay trần nhà, vẫn khư khư bất động bất chấp những nỗ lực đẩy hay kéo của những người mạnh hơn hợp lại...

3. Làm thế nào để thoát khỏi sự ám hại của ma quỷ?

Để ngăn chặn sự tấn công của ma quỷ, ngoài việc ta đặt trọn vẹn niềm tin vào sức mạnh và quyền năng của Chúa, ta còn cần giữ mình trong sạch, năng lãnh nhận các bí tích, ăn chay và cầu nguyện, nhất là tuyệt đối tránh mọi hình thức tiếp xúc và thỏa hiệp với ma quỷ.

 

Thứ năm: Mt 9, 1-8.

Suy niệm 1:

 Cuộc đời của người bất toại được biến đổi và tâm hồn anh ta nhận được ơn tái sinh, tất cả là nhờ anh ta gặp gỡ được Chúa Giê-su. Nhưng hành trình để gặp gỡ Chúa Giê-su của anh ta lại gặp rất nhiều cản trở:

- Cản trở do bệnh tật: Bởi mang căn bệnh bại liệt khiến anh không thể tự thân đến gặp gỡ Chúa Giêsu được, cho dẫu anh ta rất muốn.

- Cản trở vì khoảng cách địa lý: chắc chắn khoảng đường từ nhà người bất toại đến với Chúa Giêsu sẽ không ngắn nên đòi hỏi anh và những người khiên anh phải hy sinh vất vả để vượt qua.

- Cản trở do đám đông: cuối đoạn tin mừng có nói đến dân chúng bao quanh Chúa Giêsu. Để đưa được người bất toại đến được trước mặt Chúa Giêsu, đòi hỏi những người khiên anh ta phải vất vả lắm mới chen lấn qua khỏi đám đông được. 

Nhưng mọi cản trở ấy được dẹp bỏ nhờ và tình thương lớn lao và sự hy sinh cao cả của những người thân anh. Họ đã đưa anh lên chõng và cùng nhau khiêng anh đến với Chúa. Chính vì tin tưởng vào uy quyền của Chúa Giêsu, nhất là tình thương mà họ dành cho người bại liệt, đã tạo nên sức mạnh phi thường, giúp họ vượt qua mọi rào cản. Nhờ đó mới có thể đưa được người bất toại đến được với Chúa Giêsu và được Người thương cứu chữa.

Tuy nhiên để cứu chữa cho người bất toại khỏi căn bệnh thể xác và tâm hồn, chính Chúa Giêsu cũng phải vượt qua những rào cản khắc nghiệt bởi sự chống đối của những người Biệt phái và Luật sĩ. Mặc dù họ không nói ra, nhưng Chúa Giêsu biết rõ trong thâm tâm họ đã có sẵn một bản án tử dành cho Người khi Người nói lời tha tội cho người bị bại liệt “Hỡi con, con hãy vững tin, tội con được tha rồi”.

Tha tội là đặt quyền của TC, nên khi Đức Giêsu nói lời tha tội là Người đã đặt mình ngang hàng với Thiên Chúa và là Thiên Chúa. Điều này đã vi phạm vào khung luật tử hình. Tuy nhiên với sức mạnh của lòng thương xót, Chúa Giêsu đã vượt lên tất cả những rào cản của nghi kỵ, và luật lệ vô hồn để thực hiện giới luật tình yêu bằng cách thể hiện quyền năng TC mà cứu chữa tâm hồn và thể xác cho người bất toại.

Xin Chúa cho chúng ta biết can đảm vượt qua mọi cản trở mà đến với Chúa với lòng tin tưởng để được Người tha thứ tội lỗi và chữa lành mọi vết thương do tội lỗi gây nên. Nhất là xin cho chúng ta cũng biết yêu thương giúp đỡ những ai đang xa lìa Chúa và xa cách cộng đoàn có cơ hội vượt qua mọi rào cản mà đến gặp gỡ Chúa với hy vọng được Chúa chữa lành, nhờ đó cũng họ cảm nhận được Niềm Vui Tin Mừng cứu độ của Chúa.

 

Suy niệm 2: ÔM CHẦM LÒNG XÓT THƯƠNG

“Cha! Củi lửa có đây, còn của lễ toàn thiêu đâu?”; Abraham đáp, “Hỡi con, Chúa sẽ liệu!”.

A.W. Tozer viết, “Thánh Kinh cho biết, không đức tin nào không dẫn đến sự vâng lời; không sự vâng lời nào không bắt nguồn từ đức tin! Thiên Chúa không bao giờ vội vàng. Không hạn định nào buộc Ngài làm điều này, đừng làm điều kia. Ngài tự do trù liệu theo thiên ý!”.

Kính thưa Anh Chị em,

Thật bất ngờ, câu nói của Tozer trở nên hiện thực qua Lời Chúa hôm nay. Khi Isaac thắc mắc, không biết lấy đâu ra của lễ để dâng Chúa, thì Abraham có câu trả lời không thể ‘mang tính tiên tri’ hơn, “Chúa sẽ liệu!”. Phải, Chúa sẽ liệu theo cách của Chúa, cách của Ngài là xót thương. Như vậy, về phía con người, hãy tin và ‘ôm chầm lòng xót thương’ của Ngài!

Câu chuyện hiến tế Isaac không đơn thuần là câu chuyện của lòng tin, của sự vâng lời, nhưng còn là câu chuyện của lòng xót thương. Đã một thời, tục tế thần từng phổ biến trong một vài tôn giáo, bộ tộc. Trong bối cảnh đó, Abraham được mời gọi hiến tế con. Với một hành trình đằng đẵng “ba ngày đường”, và dẫu lòng nát tan, Abraham vẫn đem con lên núi hiến tế; nhưng ông vẫn đặt niềm tin vào Đấng đã hứa cho dòng dõi ông đông như sao trời, đầy như cát biển. Abraham không cần biết Thiên Chúa sẽ làm cách nào, đó không phải là việc của ông. Ông chỉ có một việc, cậy trông!

Kìa! Chúa đã liệu theo cách xót thương, “Đừng đưa tay hại đến đứa trẻ!”. Rồi đây, một người con của miêu duệ ông sẽ nói, “Chúa là Thiên Chúa của kẻ sống!”. Thánh Vịnh đáp ca tiên báo, “Tôi sẽ bước đi trước nhan thánh Chúa Trời, trong cõi đất dành cho kẻ sống!”.

Tin Mừng hôm nay cũng nói đến lòng tin của ‘kẻ sống’ và lòng xót thương của Đấng muốn nó sống! Người ta đem đến cho Chúa Giêsu một người bất toại, xin Ngài chữa lành. Với trình thuật này, Marcô và Luca diễn tả khá chi tiết, ngoạn mục; nhưng Matthêu thì chỉ ghi lại cách đơn giản, “Hỡi con, hãy vững tin, tội con được tha!”. Matthêu chỉ tập trung vào lòng tin từ con người và lời xót thương từ Thiên Chúa. Điều quan trọng ở đây, trước Thiên Chúa, con người chỉ cần tin và vâng lời, ‘phần còn lại, Ngài lo!’.

Anh Chị em,

“Hỡi con, Chúa sẽ liệu!”. Đối với ai ước ao tiến gần sự thánh thiện, Chúa Kitô ‘luôn liệu’ cho họ bao điều mới mẻ! Và điều mới mẻ Ngài liệu là bạn và tôi ‘luôn được yêu cầu’ nhiều hơn, và cũng ước ao ‘làm vui lòng Chúa’ nhiều hơn. Kết quả là những trải nghiệm mới mẻ về Ngài sẽ dẫy đầy trên chúng ta, một ‘dẫy đầy của ân sủng!’. Tình yêu đối với Chúa Kitô không bao giờ cũ vì chúng ta sẽ từ chối ‘kiểm soát trước’ những gì Ngài có thể hành động. Chúng ta tin, Chúa sẽ liệu; và Ngài đã liệu cho bạn và tôi tất cả! Bí Tích Giải Tội được dự liệu để ban ơn tha thứ; các Bí Tích khác đồng hành để ban ân sủng trợ lực; đặc biệt Bí Tích Thánh Thể, Ngài liệu để hiện diện, hiệp thông và nuôi sống linh hồn. Vì thế việc còn lại của chúng ta là ‘ôm chầm lòng xót thương’ của Ngài khi biết mình bất lực, yếu kém và mù tịt mọi sự.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, Đấng không bao giờ vội vàng! Đừng để con cậy mình, loay hoay tính toán chuyện này chuyện kia. Cho con biết nhảy xổ vào lòng Chúa. Phần còn lại, Ngài lo!”, Amen.

(Tgp. Huế)

Thứ sáu: Mt 9, 9-13.

Tin mừng hôm nay thuật lại sự kiện Chúa Giêsu kêu gọi Lêvi, người thu thuế tội lỗi làm môn đệ Chúa và sẵn lòng đồng bàn ăn uống với tội nhân. Sự kiện này minh chứng mạnh mẽ lời xác quyết của Chúa: “Tôi không đến để kêu gọi người công chính mà để kêu gọi người tội lỗi sám hối ăn năn.”  

Xin cho chúng ta cũng có cái nhìn tích cực và bao dung với mọi người, nhất là những người bị coi là tội lỗi. Đồng thời cũng cho chúng ta biết can đảm từ bỏ tội lỗi mình để xứng đáng bước theo Chúa trong đời sống mới.

Ông Lê-vi được xem là người tội lỗi công khai, đáng sợ đối với những người Do Thái bấy giờ, bởi vì: Những người thu thuế thường lạm dụng quyền hành để đánh thuế cao hơn theo luật định nhằm làm giàu cho bản thân mình. Người thu thuế cũng bị coi là người trực tiếp cộng tác với ngoại bang bóc lột trên xương máu đồng bào mình.

Đọc Tin mừng chúng ta thấy nhóm người thu thuế thường được gắn liền với hạng gái điếm. Chính vì thế mà ai ai cũng cái nhìn ác cảm, khinh bỉ đối với những người làm nghề thu thuế. Nhưng Chúa Giêsu lại có cái nhìn khác về họ. Chúa không nhìn họ làm nghề gì? xem họ thuộc băng nhóm nào? chơi với ai? Nhưng trên hết Chúa có cái bao dung và yêu thương.

Chính cái nhìn đầy yêu thương, cộng với lời mời gọi tin tưởng của Chúa Giêsu mà Lê-vi đáp lời bằng cách dứt khoát từ bỏ cái nghề gặt hái ra tiền là nguồn thu lợi béo bỡ ấy để đi theo Chúa. “Tình yêu vẫy gọi tình yêu”, Lê-vi đã không chỉ dứt khoát bỏ nghề nghiệp mà ông còn chấp nhận bỏ chỗ ở an toàn, êm ấm quen thuộc để dấn thân vào con đường tình yêu. Yêu Chúa bằng từ bỏ tất cả để theo, yêu bạn bè đồng nghiệp bằng việc tạo điều kiện để anh em mình cũng được gặp gỡ Chúa với hy vọng họ cũng được biến đổi nhờ cảm nhận được sức hút tình yêu và lòng bao dung của Thầy Giêsu.

Chính trong khung cảnh vui mừng của bàn tiệc cùng với những người thu thuế và tội lỗi, đã làm cho những người Pha-ri-sêu tỏ ra khó chịu. Chúa Giêsu lại bất ngờ tuyên bố sứ mạng làm kinh ngạc mọi người: “người lành mạnh không cần thầy thuốc, nhưng người đau ốm mới cần. Ta không đến để kêu gọi người công chính, nhưng kêu gọi người tội lỗi”.

Xin Chúa thương chữa lành hết mọi bệnh tật tâm hồn chúng con, là những tính hư nết xấu và tội lỗi và giúp chúng con biết tích cực đáp lại tình thương của Chúa mà biến đổi đời sống sao cho phù hợp với tin mừng tình thương; hầu xứng danh là môn đệ của Chúa.

 

Suy niệm 2:

“Cây lau bị giập, Người không đành bẻ gãy, tim đèn leo lét, chẳng nỡ tắt đi.” (Mt 12,21) Thiên Chúa giàu lòng xót thương, Người không nỡ bẻ gãy cây lau bị giập, không nỡ dập tắt tim đèn còn leo lét. Chúa yêu thương chúng ta ngay khi chúng ta còn là tội nhân, vì Người luôn muốn chúng ta trở nên hoàn thiện và sống hạnh phúc đời đời.

Sứ mệnh của Chúa Giê-su đến trần gian là để “Tìm kiếm và cứu chữa những gì đã hư mất“.  Vì thế, cho dù Lê-vi là người tội lỗi, nhưng Ngài đã không chê bỏ, trái lại tìm đến và kêu gọi ông đứng lên theo Ngài. Đáp lại ánh mắt cảm thông và lời kêu gọi yêu thương của Đức Giêsu, con tim của Lê-vi xao động và ngay lập tức ông đáp lời, bằng cách đứng lên, bỏ lại tất cả sự nghiệp và tiền bạc cũng như tình thân... mà không hề luyến tiếc để dấn bước đi theo Chúa.

Trong mọi hoàn cảnh hãy nhớ rằng Chúa không bao giờ đặt dấu chấm hết tròn trịa trên cuộc đời ta. Trái lại Chúa luôn mở lối thoát cho ta với nhiều phương cách khác nhau: ánh sáng Lời Chúa soi dẫn, các bí tích; tình thân gia đình, anh em, bạn bè và các đấng bề trên trợ lực, gợi mở, nhắc bảo...; Ngay cả những biến cố đau thương Chúa cho phép xảy ra trong cuộc sống lại là những phương cách giúp ta ý thức được tình trạng tăm tối, tội lỗi của mình mà vươn đến cuộc sống cao đẹp hơn.

Cảm nhận trước tình thương bao la của Chúa, chúng ta hãy mở lòng đón nhận với tất cả lòng cảm mến tri ân. Xin Chúa cho chúng ta có được con tim của Chúa, để ta biết cảm thông và bao dung trước những lầm lỗi và vấp ngả của anh chị em mình. Và luôn nhớ cầu nguyện cũng như tận tâm hiệp hành với những ai trên đường đời, với mong muốn họ đủ sức đứng dậy và tiếp tục tiến bước mạnh mẽ về phía Chúa. Amen.


Suy niệm 3: KHÔNG BAO GIỜ TRỞ LẠI

“Chỉ một điều, đừng dẫn con trai ta về đó!”.

Trong “Morning Glory”, “Vinh Quang Ngày Mới”, tác giả kể lại cuộc đào thoát của Lana, 31 tuổi, con gái một của Stalin; một biến cố khiến thế giới sửng sốt, và nước Nga vuốt mặt. Tại New York, khi vừa đáp xuống, cô tiết lộ, “Tôi cảm nhận, không thể tồn tại nếu không có Chúa trong lòng!”. Cuộc đấu tranh của cô thật khủng khiếp. Để rời Nga, Lana phải trả một giá quá đắt, “bỏ lại hai đứa con nhỏ ở Moscow”, như cô nói, và “buộc mình không bao giờ trở lại!”.

Kính thưa Anh Chị em,

‘Không bao giờ trở lại’ cũng là chủ đề của Lời Chúa hôm nay. Abraham không về quê cưới vợ cho con, nhưng sai người đi, “Chỉ một điều, đừng dẫn con trai ta về đó!”. Thật thú vị, một khi đã vào ‘Đất Mới’ của Chúa, Abraham hay bất cứ ai, sẽ ‘không bao giờ trở lại’ chốn xưa!

Câu chuyện tìm vợ cho Isaac vừa ly kỳ, vừa giản dị. Abraham buộc người quản gia đặt tay dưới bắp vế ông mà thề, “Hãy về quê hương họ hàng ta mà cưới vợ cho nó!”. Nhưng lại dặn đi dặn lại mấy lần, “Đừng dẫn con trai ta về đó!”. Nói như thế, khác nào nói, ‘Đừng dẫn ta về đó!’. Trong kế hoạch của Thiên Chúa, một người đã ra đi theo lời Ngài, sẽ ‘không bao giờ trở lại’ đường xưa. Nhưng câu chuyện trở nên giản dị khi Ngài sắp đặt mọi sự, để người quản gia đưa Rêbecca về, “Isaac lấy nàng làm vợ và yêu thương nàng”. Ngày ấy, nhà Abraham sống trong tâm tình tri ân. Thánh Vịnh đáp ca diễn tả, “Hãy tạ ơn Chúa, vì Chúa nhân từ!”.

Tin Mừng hôm nay cũng nói đến cuộc ra đi ‘không bao giờ trở lại’ của Matthêu. Tác giả ghi lại khúc ngoặt đời mình thế này, “Chúa Giêsu đi ngang qua, thấy một người ngồi ở bàn thu thuế, tên là Matthêu. Ngài bảo ông, “Hãy theo Tôi!”. Ông đứng dậy đi theo Ngài”. Sự vắn gọn tiết lộ ‘một sự bị động hoàn toàn’ trước lời mời định mệnh. Ở đây, xem ra Matthêu ‘đổ lỗi’ cho người gọi, ‘Ngài bất thần đột nhập thế giới của tôi; đúng hơn, thế giới tiền bạc của tôi, Ngài chộp tôi ra khỏi nó và xô tôi đi tới!’. Trong kiệt tác của mình, “Ơn Gọi của Matthêu”, hoạ sĩ Caravaggio đã nhanh tay ‘chụp’ được khoảnh khắc đó. Ông vẽ Chúa Giêsu bên phải, hướng về Matthêu và gọi ông. Matthêu đang ngồi với những người khác; tay phải giữ chặt nhúm tiền trên mặt bàn, tay trái chỉ vào mình, như thể đang nói, “Ai? Tôi? Tiền này là của tôi!”.

Câu chuyện của Matthêu là câu chuyện “Không Bao Giờ Trở Lại” lối cũ của một tội nhân. Như Phaolô, Matthêu nay chỉ còn một việc, “Quên đi chặng đường đã qua, lao mình về phía trước”. Quên chặng đường của một thu thuế, Matthêu trải nghiệm một chặng đường mới của người môn đệ mà Đấng là Đường đã chỉ ra, dẫu không biết ở cuối chân trời của nó sẽ là gì, và nó sẽ dẫn về đâu. Từ đó, Matthêu rời bỏ sổ sách, rời bỏ hòm tiền; học bài học của chim muông, của hoa đồng cỏ nội, những loài không hề tính toán cho cuộc sống. Và thú vị thay, ngay trong nhóm Mười Hai, Matthêu cũng không đảm trách vai trò thủ quỹ!

Anh Chị em,

‘Không bao giờ trở lại!’. Một lúc nào đó, Chúa Giêsu cũng tìm cách đột nhập thế giới của bạn và tôi; có thể Ngài đã đột nhập hay sắp đột nhập. Đó có thể là “một cuộc đấu tranh thật khủng khiếp”; cuộc đấu tranh mà ở đó, ‘các thứ khác’ và tiền bạc có lẽ ‘nhỉnh hơn’ Chúa. Chớ gì bạn và tôi ý thức rằng, Chúa đang khao khát ‘linh hồn tôi’ dù tôi là ai, đang ở đấng bậc nào. Như Matthêu, mỗi ngày, chúng ta tự hỏi, “Ai? Tôi?”, và Chúa Giêsu luôn trả lời, “Con! Đúng là con!”. Ngài muốn chộp lấy bạn và tôi, xô về phía trước, dù ai đó “phải trả một giá thật đắt!”.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, một khi đã được xô về phía trước, cho con chỉ biết lao mình đi tới; và nhất là, sẽ ‘không bao giờ trở lại’ lối cũ!”, Amen.

(Tgp. Huế)

Thứ bảy: Mt 9, 14-17.

Nhân cơ hội giải thích cho những người Pha-ri-sêu lý do vì sao các môn đệ Chúa không ăn chay, Chúa Giêsu mạc khải cho họ biết về bản thân và sứ mạng của Ngài.

Trong cựu ước Thiên Chúa tự ví Người là chàng rể và Israel là nàng dâu.

Như thế khi đem trường hợp tiệc cưới ra để giải thích về việc ăn chay, Chúa Giêsu muốn cho họ biết rằng: Người là chàng rể và Israel là nàng dâu. Qua đó mặc nhiên tuyên bố Người chính là Thiên Chúa đã đến giữa lòng nhân loại. Hơn nữa, mục đích chính của việc ăn chay bấy giờ là mong đợi Đấng Mes-si-a đến. Mà Chúa Giêsu chính là Đấng Mes-si-a (chàng rể)  đã đến với loài người (nàng dâu) rồi, thì cớ gì phải ăn chay.

Việc ăn chay phải gắn liền với cuộc đời của Đức Giê-su. Do đó lúc Người vui thì con người phải chia vui với Người. Khi Người khổ thì con người cùng chung đau khổ. Lúc Người chết thì con người phải cùng chấp nhận chịu chết với Người. Khi Người sống lại thì con người cũng cùng sống lại với Người.

Tóm lại, Chúa Giê-su không hề phủ nhận việc ăn chay, nhưng qua lời giải đáp thắc mắc trên, Chúa Giê-su muốn cho biết: Người chính là chàng rể Chúa Cha sai đến kết hôn với loài người, yêu thương loài người và cứu độ loài người. Cũng như xác định rõ cho chúng ta biết việc ăn chay là để dọn lòng tiếp rước Chúa. Một khi đã tiếp nhận Chúa rồi thì không cần ăn chay nữa, trái lại phải vui mừng phấn khởi trong niềm tin yêu Chúa.

Xin cho chúng ta biết lo ăn chay hãm mình, để dọn lòng xứng đáng đón nhận Chúa qua bàn tiệc Thánh Thể mỗi ngày, nhờ đó mà được thông hiệp với Chúa nguồn hạnh phúc đời ta.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XIV THƯỜNG NIÊN Lm. Nguyệt Giang CHÚA NHẬT XIV THƯỜNG NIÊN B Ed 2,2-5; 2Cr 12,7-10; Mc 6,1-6 Suy niệm 1: ...