Tìm kiếm Blog này

Thứ Hai, 3 tháng 7, 2023

 

CÁCH THỨC TỔ CHỨC MỘT CUỘC HỌP HĐMVGX

DỰA TRÊN MẪU THỈNH Ý HIỆP HÀNH

CỦA GIÁO PHẬN CẦN THƠ

 

I. CẦU NGUYỆN (Thư ký HĐMVGX, khoảng 5 phút).

1. Kinh cầu nguyện cho Thượng Hội Đồng.

Lạy Chúa Thánh Thần, này chúng con đang hiện diện trước tôn nhan Chúa, khi cùng nhau tụ họp nhân danh Chúa. Chỉ có Chúa là Đấng hướng dẫn chúng con, xin hãy ngự trị trong tâm hồn chúng con; xin dạy chúng con lối đường phải đi và cách bước đi trên lối đường đó.

Chúng con yếu đuối và tội lỗi, xin đừng để chúng con gây xáo trộn. Đừng để chúng con u mê sa vào nẻo đường lầm cũng đừng để chúng con làm theo thiên kiến.

Xin giúp chúng con tìm thấy nơi Chúa sự hiệp thông giữa chúng con, để chúng con có thể cùng tiến đến cuộc sống vĩnh cửu; và không lạc xa khỏi con đường chân lý và ngay thật.

Chúng con cầu xin Chúa, là Đấng hoạt động mọi nơi mọi thời, trong sự thông hiệp với Chúa Cha và Chúa Con, luôn mãi đến muôn đời. AMEN.

2. Hoặc hát kinh Chúa Thánh Thần….

 

II. CÔNG BỐ LỜI CHÚA & SUY NIỆM (Cha sở hoặc chủ tịch HĐMVGX phụ trách. Có thể chọn 1 trong 2 mẫu dưới đây hoặc tùy nghi chọn một đoạn Phúc âm khác sao cho phù hợp với nội dung cuộc họp)

Mẫu Một :

Cs: Xin kính mời anh chị em để tâm lắng nghe lời Chúa:

* Công bố Lời Chúa (Ga 16,12-15).

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Gio-an.

“Thầy còn nhiều điều phải nói với anh em. Nhưng bây giờ, anh em không có sức chịu nổi. Khi nào Thần Khí sự thật đến, Người sẽ dẫn anh em tới sự thật toàn vẹn. Người sẽ không tự mình nói điều gì, nhưng tất cả những gì Người nghe, Người sẽ nói lại, và loan báo cho anh em biết những điều sẽ xảy đến. Người sẽ tôn vinh Thầy, vì Người sẽ lấy những gì của Thầy mà loan báo cho anh em. Mọi sự Chúa Cha có đều là của Thầy. Vì thế, Thầy đã nói: Người lấy những gì của Thầy mà loan báo cho anh em”.

Đó là Lời Chúa. (Lạy Chúa Ki-tô, ngợi khen Chúa).

* Suy niệm:

Chúng ta đang quy tụ nơi đây, để trước nhất cùng lắng nghe Lời Chúa, lắng nghe Chúa Thánh Thần, và cũng lắng nghe nhau.

“Lắng nghe” là điều quan trọng trong tiến trình Hiệp Hành : Những người được Chúa trao nhiệm vụ dẫn dắt cần lắng nghe tiếng Chúa, để dẫn dắt Dân Chúa đi đúng đường. Và Dân Chúa cần lắng nghe sự hướng dẫn của các ngài để không bị lạc đường.

Lắng nghe trước hết có thể hiểu là sự thinh lặng trong lòng. Tin Mừng Mát-thêu 15, 21-28 thuật lại việc “Một người đàn bà Ca-na-an ở miền ấy đi ra, kêu lên rằng : Lạy Ngài là Con vua Đa-vít, xin rủ lòng thương tôi ! Con gái tôi bị quỷ ám khổ sở lắm! Nhưng Người không đáp lại một lời”. Chúa“không đáp một lời” không có nghĩa là Người không nghe, nhưng Người thinh lặng để lắng nghe tiếng kêu cầu của người phụ nữ Ca-na-an; để chờ sự diễn biến đức tin nơi mỗi người. Chúa muốn nghe rõ những khát vọng của con người ở mọi thời đại, nhất là của thời đại chúng ta.

Buổi họp HĐMVGX hôm nay cũng cần có những khoảng khắc thinh lặng để nghe được Thần Khí sự thật nói với từng người. Chúa Thánh Thần sẽ giúp mỗi người nhớ lại kinh nghiệm sống đức tin, lòng nhiệt thành tông đồ của mình trong việc góp phần xây dựng họ đạo, khu xóm cũng như chia sẻ tình thương mến cho nhau, cho anh chị em lương dân. Từ đó, mỗi người sẽ rút được những bài học quý báu, để đổi mới đời sống của chính mình, đổi mới các ban ngành, các hội đoàn, các giới với mong muốn thăng tiến họ đạo nhằm hướng tới một Hội Thánh hiệp hành: hiệp thông, tham gia và sứ vụ.

Ước mong rằng : Trong bầu khí cầu nguyện, khi dừng lại trong chốc lát mọi sinh hoạt và những ưu tư khác, để trầm lặng lắng nghe Chúa Thánh Thần và lắng nghe nhau, chúng ta sẽ đọc thấy được những điều, mà Chúa Thánh Thần muốn nhắn nhủ chúng ta và cộng đoàn trong giờ này.

 

Mẫu Hai :

* Công bố Lời Chúa (Ga 14,1-10).

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Gio-an.

“Anh em đừng xao xuyến! Hãy tin vào Thiên Chúa và tin vào Thầy. Trong nhà Cha Thầy, có nhiều chỗ ở ; nếu không, Thầy đã nói với anh em rồi, vì Thầy đi dọn chỗ cho anh em. Nếu Thầy đi dọn chỗ cho anh em, thì Thầy lại đến và đem anh em về với Thầy... Và Thầy đi đâu, thì anh em biết đường rồi”. Ông Tô-ma nói : Thưa Thầy, chúng con không biết Thầy đi đâu, làm sao biết được đường ? Đức Giê-su đáp : Chính Thầy là con đường, là sự thật và là sự sống. Không ai có thể đến với Chúa Cha mà không qua Thầy. Nếu anh em biết Thầy, anh em cũng biết Cha Thầy... Ông Phi-líp-phê nói : Thưa Thầy, xin tỏ cho chúng con thấy Chúa Cha, như thế là chúng con mãn nguyện. Đức Giê-su trả lời : Thầy ở với anh em bấy lâu, thế mà anh Phi-líp-phê chưa biết Thầy ư ? Ai thấy Thầy là thấy Chúa Cha... Anh không tin rằng Thầy ở trong Chúa Cha và Chúa Cha ở trong Thầy sao ? Các lời Thầy nói với anh em, Thầy không tự mình nói ra. Nhưng Chúa Cha, Đấng luôn ở trong Thầy, chính Người làm những việc của mình”.

Đó là Lời Chúa (Lạy Chúa Ki-tô, ngợi khen Chúa).

* Suy niệm : Cuộc hành trình nào cũng cần có người dẫn đường. Chúng ta không thể hành trình đến với Thiên Chúa nếu chính Người không dẫn dắt chúng ta.

Đoạn Tin Mừng cho chúng ta biết : Chúa Giê-su là con đường duy nhất để đoàn người hiệp hành đến với Chúa Cha (x. Ga 14, 6), dưới sự hướng dẫn, soi đường chỉ lối và không ngừng khích lệ của Chúa Thánh Thần.

Chúa Giê-su đã hứa : Khi nào Thần Khí sự thật đến, Người sẽ dẫn anh em tới sự thật toàn vẹn (Ga 16,13). Ngày nay, con đường Chúa Giêsu mở ra để hiệp thông Thiên Chúa và con người vẫn luôn được soi sáng, hướng dẫn bởi Chúa Thánh Thần.

Vì vậy, Hội Thánh hiệp hành luôn cầu nguyện với Chúa Thánh Thần, để xin Người trợ giúp. Người đã làm cho các Tông đồ khi xưa, từ những người chậm hiểu, nhát sợ, trở nên mạnh mẻ can đảm, để làm chứng cho Chúa Giêsu, thì ngày nay, Người cũng làm cho Giáo Hội hiệp hành đủ sức vượt qua những khó khăn thử thách, để cùng nhau tiến vào Nước Chúa, nơi Chúa Giêsu đã dọn sẵn cho Dân Người [1].

 

* Mẫu tự chọn tháng 7: Phúc âm: Mt 8, 23-27

“Người chỗi dậy, truyền lệnh cho gió và biển, và biển yên lặng như tờ”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Khi ấy, Chúa Giêsu xuống thuyền, có các môn đệ theo Người. Và đây biển động dữ dội, đến nỗi sóng phủ lên thuyền, thế mà Người vẫn ngủ. Các môn đệ lại gần đánh thức Người dậy mà rằng: “Lạy Thầy, xin cứu lấy chúng con kẻo chết mất!” Chúa phán: “Hỡi những kẻ yếu lòng tin! Sao các con nhát sợ?” Bấy giờ Người chỗi dậy, truyền lệnh cho gió và biển. Và biển yên lặng như tờ! Cho nên những người ấy kinh ngạc mà rằng: “Ông này là ai mà gió và biển đều vâng phục?” Ðó là lời Chúa.

* Suy niệm:

Con thuyền là hình ảnh của Giáo Hội; của Họ đạo, của HĐMVGX, của gia đình và của từng người trong chúng ta. Có thể nói mỗi người chúng ta là thành viên trên con thuyền ấy.

Cơn bão dữ dội là hình ảnh những cuộc đấu tranh mà mỗi người phải trải qua trên biển trần đời.

Nhìn vào lịch sử nhân loại, lịch sử Giáo Hội, lịch sử đời mình không ít lần, chúng ta cảm thấy Thiên Chúa dường như “ngủ quên” trước bao nhiêu hỗn loạn xảy ra. Không ít người trong anh chị em HĐMVGX chúng ta cũng đã từng trải qua cảm nghiệm tương tự như thế.

Khi cảm nhận hay đã trải qua những bấn loạn trước cảnh bảo tố, Chúa muốn nói với chúng ta điều gì? Thưa lời Chúa chúng ta vừa nghe muốn nói với ta rằng:

- Là hãy ‘cứ ở yên trong thuyền’. Vì lẽ, Chúa Giêsu đang ở đó, dù Ngài có ngủ! Đừng nhìn vào những con sóng mà sợ hãi nhưng hãy nhìn vào Chúa quyền năng trong mọi loài, mọi vật. Người chính là nguồn ban ‘Bình An’ đích thực cho đời ta.

- Là hãy nhớ tìm đến Chúa mà cầu xin với Người: “Lạy Thầy, xin cứu lấy chúng con kẻo chết mất!". Bởi cuộc sống chúng ta rất mong manh và bé nhỏ so với vũ trụ trời đất bao la rộng lớn. Với tài mọn, sức hèn cá nhân ta thì không thể nào chống chọi và vượt qua được những sóng gió cuộc đời. Cho nên chúng ta rất cần đến Chúa tựa như những thuỷ thủ cần ngọn hải đăng hoặc những ngôi sao dẫn lối chỉ đường. Kinh nghiệm cho thấy, một khi chúng ta vượt qua được những cám dỗ tự hào về những khả năng của mình hoặc những nỗi bi quan chán nản về năng lực yếu kém của mình nhờ ơn Chúa, thì chúng ta sẽ không rời bỏ thuyền trốn chạy. Trái lại chúng ta sẽ an tâm nương tựa vào sức mạnh của Chúa nhờ vào cầu xin tha thiết: “Lạy Thầy, xin cứu lấy chúng con kẻo chết mất!" Với lời cầu xin ấy Chúa sẽ làm nên những điều kỳ diệu trên cuộc đời chúng ta.

Mỗi người trong chúng ta có thể tự hỏi: Ngọn gió nào đang thổi ngang đời tôi? Đâu là những ngọn sóng lớn cản trở định hướng con thuyền đời tôi? Hãy giải bày tất cả những điều ấy lên với Chúa.

Trong sâu thẳm tâm hồn, chắc chắn Chúa Giêsu sẽ nói với mọi chúng ta rằng: các con hãy ‘cứ ở yên trong thuyền’, hãy tin tưởng chọn Ngài làm nơi trú ẩn trước những sóng gió; hãy tập trung vào Ngài, hãy nhìn vào Ngài! Đừng tập trung vào những con sóng, đừng nhìn vào những bóng ma!

Hãy noi gương các môn đệ khi xưa trong những lúc nguy nan sóng gió mà kêu cầu Chúa cứu giúp, tin chắc Ngài sẽ “chỗi dậy, truyền lệnh cho gió và biển. Và biển yên lặng như tờ!".

Lạy Chúa Giêsu, là thành viên trong hội đồng mục vụ giáo xứ, chúng con không tránh khỏi những cơn sóng to gió lớn vỗ đến từ nhiều phía. Đối mặt với những cơn sóng ấy, nhiều khi chúng con cũng sợ hãi, thiếu niềm tin vào Chúa vào GH nên ý định bỏ thuyền, bỏ bạn, bỏ Chúa mà trốn chạy.

Xin Chúa ban thêm sức mạnh niềm tin và lòng trông cậy vững vàng cho chúng con để lúc nào chúng con cũng can đảm ‘ở lại trong thuyền’ với anh chị em mình, vì chúng con tin rằng trong con thuyền ấy luôn có Chúa hiện diện và hiệp hành với chúng con. Mà ở đâu có Chúa thì ở đó có bình an, bởi chính Chúa là Đấng quyền năng và là nguồn bình an đích thực.

 

III. GIỚI THIỆU THÀNH PHẦN THAM DỰ (Thư ký HĐMVGX, khoảng 2 phút)

 

IV. TRÌNH BÀY NỘI DUNG BUỔI HỌP (Thư ký HĐMVGX)

 

1. Nhìn lại những hoạt động mục vụ vừa qua: (khoảng 30 phút)

* Để bắt đầu nhìn lại những sinh hoạt trong những ngày tháng qua, chúng ta hãy dựa vào những câu hỏi căn bản sau :

+ Khi thi hành sứ vụ phục vụ Họ đạo trong thời gian qua, anh chị em đã rút ra được những kinh nghiệm nào? Hay đã gặp phải những thuận lợi và khó khăn nào?

+ Anh chị có cảm nhận được những niềm vui nỗi buồn, khó khăn, thương tích, hay bài học nào không?

+ Chúa Thánh Thần muốn anh chị làm những gì, có những đổi mới nào? Chúng ta cần phải đồng thuận với nhau trong những điều nào, với mong muốn khu, giới, ban ngành và đoàn hội của Họ đạo thực sự sống hiệp hành với nhau nhằm đem lại tương lai tốt đẹp hơn ?

* Lắng nghe : Thinh lặng là điều kiện quan trọng để chúng lắng nghe được tiếng nói của Chúa Thánh Thần khơi dậy trong ta. Ngoài việc để tâm lắng nghe tiếng Chúa Thánh Thần nói trong ta, chúng ta cũng hãy chăm chú và tôn trọng tiếng nói của nhau qua những phát biểu ý kiến của các thành viên tham dự.

* Xin lưu ý: lời phát biểu của mỗi người phải thành thực, không vì lợi ích cá nhân mà chỉ vì muốn phục vụ Chúa và xây dựng Họ đạo.

Mỗi người phát biểu ngắn gọn, theo sát chủ đề, cách chân thành, trong bầu khí cầu nguyện về những điều mà mình đã lắng nghe được từ Chúa Thánh Thần.

Ý kiến phát biểu không quá 2 phút.

* Xin mời phát biểu ý kiến:……..

 

2. Dự hướng mục vụ cho thời gian tới: (Phó chủ tịch nội vụ HĐMVGX, khoảng 45 phút)

Sau khi nhìn lại, giờ đây chúng ta cùng nhau bàn thảo về những việc phải làm trong thời gian sắp tới. Trong tinh thần cầu thị, rất mong sự đóng góp chân thành cởi mở của anh chị em, để chúng ta có được sự thống nhất chung trong các công tác mục vụ.

* Những dự hướng cho thời gian sắp tới bao gồm những vấn đề sau: (Thư ký HĐMVGX)

1. Hoàn thành nhân sự khu

2. Hoàn thành địa giới khu

* Để nhằm thiết kế bản vẽ ranh giới khu cũng như lên danh sách nhân sự phụ trách các khu xóm cho mọi người được biết mà liên hệ.

3. Sớm quy hoạch lại những đất của Họ đạo và xin cấp giấy chủ quyền sử dụng.

4. Phó chủ tịch nội vụ tham khảo với cha Ant Tứ và Thầy Khắc lên danh sách mừng những ngày kỉ niệm của anh chị em trong HĐMVGX và bổn mạng các Khu. Rồi tạo thành group Zalo chung để thông báo cho ban HĐMVGX được biết trước mà hiệp thông tạ ơn và cầu nguyện.

5. Xin các hội đoàn xem xét lại linh đạo chính của mình là gì? Xem đâu là việc làm đặc thù mà hội đoàn mình có thể tham gia mục vụ cho họ đạo. Và cho ban thường vụ biết để phân công, phân việc cụ thể, với mong muốn ai nấy làm đúng phận việc của mình, nhờ đó tránh tình trạng giẫm chân lên nhau. Được vậy, HĐMVGX cũng nắm bắt được công việc mục vụ của từng hội đoàn để điều phối và hỗ trợ khi cần.

6. Xem lại các việc đạo đức cũng như các Kinh nguyện đọc trước, trong và sau mỗi Thánh Lễ. Nên chọn những việc đạo đức ưu tiên nào và đọc những Kinh nguyện nào cho phù hợp với ý muốn của GH.

7. Mỗi người nên ý thức hơn về trách nhiệm được trao của mình. Ban Thường Vụ lưu tâm và chuẩn bị kỉ hơn về việc rao lịch công giáo-lời rao hôn phối-học hỏi 5 phút và những thông báo chung.

8. Về việc đọc Ý lễ người xin trong mỗi Thánh Lễ, có cần thay đổi gì không?

9. Về việc trao MTC-xức dầu bệnh nhân-tẩm liệm (sẽ do hai cha phó phụ trách. Vì bận nhiều việc nên cha sở chủ yếu phụ trách cử hành cho thành phần HĐMVGX tân cựu và quý ông bà cố thôi)

10. Nên quy định chung về việc đặt quan tài đầu hướng về đâu khi đặt trong Nhà Thờ cũng như ngoài Đất Thánh?

11. Về việc cám ơn sau Lễ An Táng có cần không? Nếu cần thì phải quy định bài cám ơn như thế nào?

12. Có nên giữ thói quen làm phép huyệt cho mọi người trước khi chôn không? Vì theo luật quy định nếu đất thánh làm phép rồi thì cũng không cần làm phép huyệt.

13. Ban thành viên HĐMVGX nên ý thức sứ mạng làm muối men, ánh sáng cho cộng đoàn Họ đạo nên cố gắng hy sinh tham dự các việc đạo đức chung, nhất là Thánh Lễ ngày thường cách tích cực và đầy đủ hơn.

14. Vận động một ngày vệ sinh môi trường khu vực Nhà Thờ và Nhà Xứ nhằm chuẩn bị cho Lễ Thêm Sức tới. Nên quy tụ phụ huynh các em hay các em? vào ngày nào? và phân công ai sẽ làm trưởng nhóm để điều hành làm vệ sinh theo từng mảng.

* Lưu ý: Sau mỗi buổi họp thư ký HĐMVGX sẽ ghi nhận và đúc kết thành văn bản rồi đọc lên những thực hành cụ thể cho thời gian sắp tới theo quyết định chung, và lưu giữ lại văn bản).

 

V. KẾT THÚC : (Cha sở hoặc chủ tịch HĐMVGX).

Kết thúc bằng một bài thánh ca Tạ ơn Chúa. Hoặc “Mẹ ơi xứ đạo con đây”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XIV THƯỜNG NIÊN Lm. Nguyệt Giang CHÚA NHẬT XIV THƯỜNG NIÊN B Ed 2,2-5; 2Cr 12,7-10; Mc 6,1-6 Suy niệm 1: ...