Tìm kiếm Blog này

Thứ Tư, 12 tháng 7, 2023

SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XV THƯỜNG NIÊN

Lm. Nguyệt Giang

CHÚA NHẬT XV THƯỜNG NIÊN A

Is 55,10-11; Rm 8,18-23; Mt 13,1-23

LỜI CHÚA-NỀN TẢNG CỦNG CỐ TÌNH HIỆP THÔNG

Dọn Tâm Hồn Đón Nhận Hạt Giống Lởi Chúa

Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu dùng dụ ngôn người gieo giống để bày tỏ tấm lòng hào phóng của Thiên Chúa. Ngài không ngần ngại gieo vãi hạt giống Lời Ngài vào trong mọi mảnh đất tâm hồn, với mong muốn Lời Ngài được tiếp nhận, lớn lên và trổ sinh nhiều hoa trái dồi dào.

Hiệp dâng thánh lễ hôm nay, cầu xin Chúa cho chúng ta luôn biết chuẩn bị mảnh đất tâm hồn mình thật chu đáo qua việc mở lòng lắng nghe và tích cực đem ra thực hành Lời Chúa. Nhờ thế mà hạt giống Lời Chúa mới có cơ may thể trổ sinh nhiều hoa trái tốt lành dâng hiến cho đời, cho người. 

Trong ba năm thi sứ mạng loan báo niềm vui tin mừng cho nhân loại, Chúa Giêsu đã dùng nhiều hình ảnh gần gũi và quen thuộc để giúp con người hiểu được những giá trị chân lý sâu xa của cuộc sống và về mầu nhiệm nước trời.

Bài tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu đã dùng hình ảnh người nông phu ra đi gieo giống nhằm nói với chúng ta nhiều điều:

- Người gieo giống chính là Thiên Chúa. Một vị Thiên Chúa rất hào phóng, sẵn sàng gieo rắc lời Người khắp mọi nơi, dẫu biết rằng cơ hội sống sót và sinh hoa kết quả chẳng được bao nhiêu chỉ ¼ thôi, vậy mà Người vẫn miệt mài gieo vãi.

- Hạt giống được gieo vãi ấy chính là Đức Giêsu Kitô, Ngôi Lời của Thiên Chúa và những lời rao giảng của Người. Hạt giống lời Chúa thì luôn tuyệt hảo, đã được Chúa Giê-su mang từ trời xuống gieo vãi vào trong tâm hồn mọi người, bất luận họ là ai. Ngài chỉ mong sao hạt giống lời Ngài được chúng ta tiếp nhận cách tích cực và sinh nhiều hoa trái phong phú dồi dào. 

- Các loại đất tiếp nhận hạt giống chính là tâm hồn của mỗi người chúng ta. Mảnh đất tâm hồn của mỗi người chúng ta cũng có nhiều loại khác nhau: vệ đường, sỏi đá, gai gốc và đất tốt. 

Để có được mảnh đất tâm hồn tốt tiếp nhận hạt giống lời Chúa, chúng ta cần phải tích cực ra công dọn sạch những gai góc, cỏ dại và sỏi đá. Vậy giờ đây ta hãy trở về lòng mình và tự hỏi xem tâm hồn của ta đang thuộc loại đất nào?

1. Rất có thể tâm hồn ta còn mang nặng những thành kiến, cố chấp, bảo thủ, ngại thay đổi bản thân theo lời dạy của Chúa và Giáo Hội, thì mảnh đất tâm hồn của ta đang thuộc dạng vệ đường. 

2. Rất có thể tâm hồn chúng ta còn có những bất hòa, phân biệt, chia rẽ, đánh mất tình hiệp thông với tha nhân, thì mảnh đất tâm hồn chúng ta vẫn còn nhiều gai gốc. 

3. Rất có thể tâm hồn chúng ta còn sống ích kỉ, kiêu căng, bất công, thiếu bác ái với tha nhân, thì mảnh đất tâm hồn của ta còn nhiều sỏi đá.

4. Rất mong cho mảnh đất tâm hồn của chúng ta là loại đất màu mở, được chuẩn bị sẵn sàng đón hạt giống Lời Chúa với mong muốn Lời Chúa có cơ may đâm rễ sâu, nhanh chóng mọc lên, phát triển vững mạnh và sinh nhiều bông hạt dồi dào là những việc lành phúc đức của chúng ta.

Xin Chúa cho chúng ta biết tích cực loại bỏ những thứ “sỏi đá, gai góc” ra khỏi tâm hồn mình và siêng năng vun xới khu vườn tâm hồn mình thật tốt để hạt giống Tin mừng của Chúa có cơ may đâm chồi, nẩy lộc, đươm hoa kết trái dồi dào, được biểu lộ qua đời sống yêu thương bác ái, tận tâm hy sinh phục vụ lợi ích cho mọi người.

 

Suy niệm 2:

Mỗi lần tham dự thánh lễ này, là mỗi lần hạt giống Lời Chúa được gieo vãi vào mảnh đất tâm hồn chúng ta. Vậy xin cho chúng ta biết mở trí, mở lòng để sẵn sàng lắng nghe Lời Chúa và tich cực đem ra thực hành để hạt giống lời Chúa được lớn lên và sinh nhiều hoa trái tốt lành dâng kính Chúa và phục vụ lợi ích cho mọi người.

Với hình ảnh môi trường mà hạt giống được gieo vào, Chúa Giêsu muốn ám chỉ đến tâm hồn của mỗi người chúng ta. Môi trường ấy, Chúa Giêsu cho biết có nhiều loại: có loại lề đường, có loại sỏi đá, có thứ gai góc..., nhưng cũng có loại đất tốt.

Hạt giống là Lời Chúa thì luôn tốt, có khả năng phát triển mạnh và sinh nhiều bông hạt tốt lành.

Người gieo vãi hạt giống là Thiên Chúa thì luôn hào phóng và quảng đại không so đo tính toán. Điều quan trọng còn lại là môi trường. tâm hồn con người có chuẩn bị sẵn sàng để tiếp nhận hạt giống Lời Chúa hay không? Nếu chúng ta không dọn sạch gai góc, cỏ dại và sỏi đá khỏi khu vườn tâm hồn mình thì Lời Chúa không thể nào bén rễ và sinh hoa trái dồi dào được.

Truyện: Trong một vườn nho kia có một gốc nho bị tàn héo, đang khi các cây nho khác thì lại rất xanh tốt. Người làm vườn đã mất nhiều công sức đào sới đất chung quanh, rắc phân và tưới nước hằng ngày cho cây nho này. Nhưng cây nho này vẫn èo uột không thể sinh hoa trái. Cuối cùng ông đã đào bật gốc nó lên thì phát hiện có một miếng tole nằm dưới gốc cây, khiến rễ cây không cắm sâu xuống lòng đất để hút các chất bổ dưỡng được. Kể từ lúc lấy miếng tole kia đi thì cây nho đã bắt đầu xanh tốt và trỗ sinh hoa trái như những cây nho khác.

* Cuộc đời chúng ta cũng vậy: Nếu sau một thời gian dài theo đạo, mà ta vẫn như cây nho kia tàn úa, không sinh hoa trái là các việc lành, không sống công bình nhân ái hơn những anh chị em chung quanh là do chúng ta đã không chịu lắng nghe, học hỏi, suy niệm và quyết tâm thực thi Lời Chúa chỉ dạy. 

 

Suy niệm 3: NÂNG CẢ THẾ GIỚI

“Người gieo giống đi ra gieo giống”.

Sau 3 năm thất bại với hàng trăm bức ảnh, cuối cùng, nhiếp ảnh gia Leonardo Sens, thành công. Anh đã chụp được bức ảnh ‘Chúa Cứu Thế Nâng Mặt Trăng’ hoàn hảo, lúc 06:28, Chúa Nhật 04/6/2023, từ Niterói, nơi cách bức tượng gần 7 dặm. Hãy thưởng lãm tác phẩm! Kìa, Chúa Kitô không chỉ nâng mặt trăng, Ngài còn nâng cả địa cầu, ‘nâng cả thế giới!’.

Kính thưa Anh Chị em,

Woodberry nói, “Thất bại không phải là ‘thất bại’ tồi tệ nhất. Không cố gắng mới là thất bại thực sự!”. Người gieo giống trong dụ ngôn Chúa Nhật hôm nay gặp cả thất bại lẫn thành công; nhưng cuối cùng, mùa về, vụ lúa vẫn mang một tầm vóc và ý nghĩa ‘nâng cả thế giới!’.

Phần lớn những gì người gieo tung vãi trên đất đều lãng phí. Đủ loại trở ngại ngăn cản công việc của anh: chim chóc, sỏi đá, gai góc. Với chúng, anh chỉ có thể làm rất ít! Thế nhưng, chúng chỉ ở đó; chúng là một phần trong thế giới của anh. Anh biết, anh phải cung cấp hạt giống cho đất, cho cả chúng, và chúng không cản được anh. Anh tin rằng, dẫu thất bại không thể tránh khỏi, thì vẫn có hạt bén rễ, lớn lên, và cuối cùng sẽ có vụ thu hoạch lớn.

Kể dụ ngôn này, Chúa Giêsu đang nói về Ngài và công việc của Ngài. Ngài là người gieo hạt lời Chúa. Phần lớn những gì Ngài nói và làm đều nhận được rất ít, hoặc không có phản hồi tốt từ mọi người. Lời Ngài thường bị bỏ ngoài tai; việc Ngài làm bị hiểu lầm, thậm chí đến mức một số người buộc tội Ngài mặc lấy quyền lực Satan. Cả những môn đệ thân tín nhất cũng thường khiến Ngài thất vọng; nhiều lần họ tỏ ra kém tin. Tuy nhiên, qua dụ ngôn này, Chúa Giêsu tiết lộ một điều, bất chấp những trở ngại và thất bại, Ngài vẫn sẽ tiếp tục công việc của Chúa Cha. Và Ngài sẽ tiếp tục gieo Lời bất chấp những điều không thuận lợi; bởi Ngài biết, cuối cùng, mùa gặt vẫn sẽ bội thu, và Ngài sẽ ‘nâng cả thế giới!’.

Bài đọc thứ nhất hôm nay tiên báo thành quả đó, “Như mưa tuyết từ trời rơi xuống, không trở lên trời nữa, nhưng chúng thấm xuống đất, làm cho đất phì nhiêu…; cũng thế, lời từ miệng Ta phán ra sẽ không trở lại với Ta mà không sinh kết quả”. Chúa Giêsu không trắng tay! Vì dẫu thế nào đi nữa, vẫn có những “Hạt giống rơi vào đất tốt, và sinh hoa kết quả” như xác quyết của Thánh Vịnh đáp ca. Qua thư Rôma hôm nay, Phaolô cũng nói đến một cuộc sinh nở mới được chờ đợi trong Thánh Thần, dù chúng ta đang đau đớn quằn quại.

Anh Chị em,

“Người gieo giống đi ra gieo giống”. Trong cuộc sống, bạn và tôi phải tiếp tục gieo hạt cả khi đối mặt với những bất lợi. Đây là con đường Chúa Giêsu đã đi và chúng ta sẽ đi! Điều này không có nghĩa là chúng ta được kêu gọi tiếp tục đập đầu vào bức tường đá vô thời hạn. Có những tình huống mà khôn ngoan là rút lui; có những làng mạc Chúa Giêsu phải bỏ đi. Tuy nhiên, có những lúc Ngài phải tiếp tục làm bất cứ điều gì tốt có thể, cả khi những trở ngại dường như không thể vượt qua. Thập giá là một bằng chứng! Không có thập giá, không có ơn cứu độ; và Chúa Kitô không thể ‘nâng cả thế giới!’. Nhiều phiên bản khác nhau của chim trời, sỏi đá và gai góc có thể đe doạ khiến chúng ta kiệt sức. Trước những hoàn cảnh đó, chúng ta vẫn trung thành với những việc lành đang làm. Mẹ Têrêsa nói, “Chúa không đòi hỏi chúng ta phải thành công, Ngài đòi chúng ta trung thành!”. Và việc trung thành của bạn và tôi sẽ không để chúng ta trắng tay. Nó mang ý nghĩa cứu độ, ‘nâng cả thế giới!’.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, không cố gắng mới là thất bại thực sự. Cho con can đảm gieo, bất chấp những phiên bản khác nhau của các trở ngại. Vì kìa, mùa về, và con ‘nâng cả thế giới!’”, Amen.

(Lm Minh Anh; Tgp. Huế)

 

Thứ hai: Mt 10, 34-11,1

Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu chỉ dạy chúng ta những giáo huấn quan trọng, nếu cố gắng thi hành, ta mới xứng danh là môn đệ Chúa và sẽ lãnh nhận được phần thưởng cao quý Chúa ban hơn những gì chúng ta mong đợi. 

1. Giáo huấn thứ nhất, đó là yêu Chúa trên hết mọi sự: “Ai yêu cha hay yêu mẹ hơn Thầy, thì không xứng với Thầy. Ai yêu con trai hay con gái mình hơn Thầy, thì không xứng với Thầy.” Với Giáo huấn này, Chúa Giêsu đòi buộc chúng ta phải đặt Ngài làm ưu tiên trong mọi chọn lựa của mình.

Có ưu tiên chọn Chúa là số một, ta mới dành cho Chúa một địa vị cao quý nhất trong trái tim của mình. TC là Đấng Tạo Hóa nên đáng được chúng ta yêu mến và tôn thờ trên hết mọi sự và mọi loài. Chính vì thế GH dạy chúng ta khi buộc phải chọn lựa giữa Chúa và tình thân, giữa ý muốn của Chúa và của cha mẹ… thì ta phải ưu tiên nghe theo Chúa và sống cho Chúa. Rất có thể khi chọn lựa như thế sẽ dẫn đến những hệ lụy mà ta không mong muốn, đó là:

- Gây ra sự chia rẽ giữa những người trong cùng một gia đình như: “với cha mình, giữa con gái với mẹ, giữa con dâu với mẹ chồng.” Nhưng nếu không chấp nhận như thế thì ta không xứng đáng với tình yêu của Chúa: "Ai yêu cha hay yêu mẹ hơn Thầy, thì không xứng với Thầy. Ai yêu con trai hay con gái mình hơn Thầy, thì không xứng với Thầy.”.

- Khi sống trọn tình vẹn nghĩa với Chúa, ta còn phải chấp nhận nhiều thiệt thòi và phải đối mặt với bao là thử thách nữa, ngay cả phải hy sinh mạng sống mình:“ 

2. Giáo huấn thứ hai là yêu tha nhân “như Chúa yêu”: “Ai đón tiếp anh em là đón tiếp Thầy, và ai đón tiếp Thầy là đón tiếp Ðấng đã sai Thầy… Và ai cho một trong những kẻ bé nhỏ này uống, dù chỉ là một chén nước lã mà thôi, vì kẻ ấy là môn đệ của Thầy.”

Mọi người đều được Chúa dựng nên giống hình ảnh Chúa. Cho dẫu người ấy là ai và họ như thế nào? thì họ vẫn được Chúa yêu thương tạo dựng, cứu chuộc và thánh hóa, nên ta cần phải đón tiếp họ với tấm lòng trân quý, tôn trọng như đón nhận chính Chúa vậy. Đón tiếp tha nhân theo tinh thần của Chúa chính là cách thế biểu lộ tình yêu rõ ràng nhất.

Khi nhập thể làm người, Chúa Giêsu đã không ngại sinh-sống và chết nghèo. Chính vì thế Ngài rất hiểu và đồng cảm với những ai bé nhỏ, nghèo hèn nên Ngài cũng đã ân cần đón tiếp mọi người, trong đó Ngài ưu tiên cho những người bé nhỏ, đau khổ và nghèo hèn. Vì thế Ngài mời gọi chúng ta cũng hãy mở lòng để đón tiếp và giúp đỡ những ai bé nhỏ, nghèo nàn: “Ai cho một trong những kẻ bé nhỏ này uống, dù chỉ là một chén nước lã mà thôi, vì kẻ ấy là môn đệ của Thầy.”

Trong đức tin, GH dạy cho ta biết mọi người là anh em con cùng một Cha trên trời. Do đó, ta cần phải có trách nhiệm yêu thương, cảm thông và giúp đỡ mọi người, nhất là những người bé nhỏ và nghèo hèn. Khi giúp đỡ những người bé nhỏ, nghèo hèn là ta giúp đỡ chính Chúa, yêu thương họ là yêu thương Chúa, tôn trọng họ là tôn trọng Chúa; ngược lại ta xem thường họ là xem thường Chúa và không giúp họ là không giúp đỡ Chúa. Chúa Giêsu cũng đã hứa cho những ai biết mở lòng yêu thương, đón tiếp mọi người, nhất là những người bé nhỏ và nghèo khổ, thì ta sẽ được Thiên Chúa trao ban cho những phần thưởng cao quý, tương xứng và hơn cả những gì chúng ta trao ban cho anh em mình: “Ai đón tiếp một ngôn sứ, vì người ấy là ngôn sứ, thì sẽ được lãnh thưởng dành cho bậc ngôn sứ ; ai đón tiếp một người công chính, vì người ấy là người công chính, thì sẽ được lãnh phần thưởng dành cho bậc công chính. Và ai cho một trong những kẻ bé nhỏ này uống, dù chỉ là một chén nước lã mà thôi, vì kẻ ấy là môn đệ của Thầy, thì Thầy bảo thật anh em, người đó sẽ không mất phần thưởng đâu".

Xin Chúa cho chúng ta luôn biết nỗ lực thi hành thật tốt những giáo huấn của Chúa, với mong muốn trở nên môn đệ đích thực của Người và nhờ đó ta mới xứng đáng được Chúa ân thưởng những hồng ân cao quý.

 

Suy niệm 2:

Điều kiện nào để trở nên người môn đệ chân chính của Chúa Giêsu? Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu đưa ra những điều kiện hết sức khó hiểu, khiến cho ta phải ngỡ ngàng:

- Ngỡ ngàng vì phải yêu Chúa hơn tình thân: Trong cuộc sống có lẽ không có gì quý giá cho bằng tình thân. Tình máu mủ ruột thịt trong cùng một gia đình lại càng cao trọng dường nào! Thế nhưng, chỉ vì niềm tin khác biệt mà đưa đến sự bất đồng giữa các thành viên trong gia đìnhthì người tin Chúa cần phải can đảm đón nhận sự thù ghét, chống đối và loại trừ của tình thân, để ưu tiên chọn Chúa làm lẽ sống cho mình. Như vậy mới xứng đáng là môn đệ chân chính của Chúa Giêsu, bởi lẽ: “Kẻ nào yêu mến cha mẹ hơn Thầy, thì chẳng xứng đáng với Thầy. Kẻ nào yêu con trai con gái hơn Thầy, thì chẳng xứng đáng với Thầy”.

- Ngỡ ngàng vì phải đặt Chúa lên trên cả mạng sống mình: Dân gian có câu: “Người sống hơn đống vàng”. Điều này cho thấy mạng sống mang một giá trị hết sức cao quý mà không có một thứ vật chất nào trên trần gian sánh ví được. Cho nên người ta có thể đánh đổi tất cả để bảo vệ mạng sống mình. Vậy mà Chúa Giêsu lại đòi hỏi những ai muốn làm môn đệ của Người phải sẵn sàng hy sinh mạng sống vì Người. Nhưng cái giá hy sinh ấy sẽ không vô nghĩa; trái lại chính là dấu chứng tình yêu trung thành mà chúng ta dành cho Chúa. Nhờ đó mà ta mới xứng đáng được Chúa ban thưởng phần phúc đời đời: “Kẻ nào cố tìm mạng sống mình thì sẽ mất, và kẻ nào đành mất mạng sống mình vì Thầy, thì sẽ tìm lại được nó”.

- Ngỡ ngàng vì phải trân quý những người bé nhỏ hơn cả bản thân mình.

Cuộc sống người ta thường coi trọng những ai giàu sang, danh vọng, chức quyền… Còn những người nghèo khó, bé nhỏ, bệnh tật…thì luôn bị người đời xem thường. Nếu phải hy sinh thời giờ, sức khỏe và tiền bạc… để tiếp đón một ai đó, thì thành phần ưu tiên tiếp đón phải là những người giàu sang, chức cao, quyền trọng... Bởi lẽ, họ mới đem lại ích lợi cho ta. Còn những người bé nhỏ, nghèo hèn, cô thế cô thân… đón tiếp họ sẽ không đem lại lợi lộc gì cho ta, trái lại còn gây ra rất nhiều phiền phức, hao công tốn của. Vì thế mà những người nghèo, bệnh tật, cô thế cô thân thường bị bỏ rơi và ngược đãi.

Nhưng vì muốn chúng ta tôn trọng phẩm giá của mỗi người và chớ khinh thường bất cứ một ai, nhất là những con người bé nhỏ, nghèo hèn, cô thế cô thân…, nên Chúa Giêsu đã tự đặt mình vào vị thế của những người ấy để nhắc nhở chúng ta rằng: Họ chính là hình ảnh của Chúa, đáng được tôn trọng và tiếp đón với lòng quý mến. Thực hiện được như thế, Chúa Giêsu hứa sẽ ban lại cho ta phần thưởng xứng đáng với lòng quảng đại mà chúng ta dành cho họ.

Xin cho chúng ta luôn biết đặt Chúa vào vị trí cao nhất trong cuộc đời, để sẵn sàng khướt từ mọi hình thức đi ngược lại với những đòi hỏi của Chúa. Và xin Chúa ban cho ta có được tình yêu Chúa nồng nàn, để ta dám sống chết cho Chúa, hầu xứng danh là môn đệ chân chính của Người theo gương thánh Biển Đức mà GH nhớ đến hôm nay. 

Vì đặt Chúa vào vị trí cao nhất và trung tâm của đời mình nên ngài sẵn sàng bỏ lại tất cả để dấn bước theo Chúa trong sự hy sinh khó nghèo. Vì yêu Chúa, ngài đã từ chối cuộc sống giàu sang nơi phồn hoa đô thị để đến tận vùng quê hẻo lánh, sống khắc khổ, hy sinh hãm mình theo tinh thần của tinh mừng do Chúa Giêsu mời gọi.

 

Suy niệm 3: Ý NGHĨA VĨNH CỬU

“Dù chỉ cho đi một ly nước lã… người ấy không mất phần thưởng đâu!”.

Nhà thờ cẩm thạch Milan nổi tiếng với ba dòng chữ trên ba ô cửa. Ô thứ nhất, một vòng hoa hồng, “Những gì làm hài lòng, chỉ là tạm thời!”; ô thứ hai, một cây thánh giá, “Những gì gây phiền nhiễu, chỉ là phút chốc!”; và ô cửa chính, “Chỉ vĩnh cửu mới quan trọng!”.

Kính thưa Anh Chị em,

“Chỉ vĩnh cửu mới quan trọng!”. Trong Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu bất ngờ khai triển ý lực này. Không phải trong những gì to tát, nhưng trong những gì nhỏ bé nhất, chẳng hạn một ly nước lã được cho đi, thì hành vi nhân linh này vẫn mang một ‘ý nghĩa vĩnh cửu!’.

Trao cho ai một ly nước lã sẽ không gây chú ý! Nhiều khả năng chỉ có người cho và người nhận mới biết điều đó. Tuy nhiên, Chúa Giêsu xem hành động tử tế này có một giá trị vô song. Việc cho đi một ly nước lã có thể ‘đại diện’ cho bất kỳ hành động tử tế nào vốn có thể mang lại sự sống và niềm vui cho người khác. Gioan Kim Khẩu nói, “Nếu tình yêu được lan toả khắp nơi, thì một điều tốt lành vô biên sẽ được sinh ra từ đó!”. Như vậy, với một hành động đơn giản nhất bạn và tôi hy sinh cho người khác luôn mang một ‘ý nghĩa vĩnh cửu’.

Trong một bài giảng nói về tình yêu vốn có thể được biểu lộ bằng những cách thức đơn giản, Đức Phan-xi-cô khuyến khích hãy chắt chiu những gì mà tình yêu cần, đó là những hành động đơn sơ nhỏ bé; chẳng hạn, một lời chúc ngủ ngon trước khi đi ngủ, một cái ôm sau một ngày làm việc. Ngài nói, “Tình yêu được thể hiện bằng những điều nhỏ nhặt, bằng sự quan tâm đến những dấu chỉ nhỏ khiến chúng ta cảm thấy ấm áp”. Tình yêu không có thời gian để chờ đợi một vườn hồng hay một cánh đồng đầy hoa hồng; tình yêu chỉ cần những nụ hồng hàm tiếu được trao nhiều lần trong ngày!

Ngày nay, con người hiện đại luôn có khuynh hướng coi những gì lớn lao mới có giá trị; tuy nhiên, với Chúa Giêsu thì không. Ngài dạy chúng ta rằng, những gì bé nhỏ chúng ta thường có xu hướng coi là rất ít ý nghĩa lại có một ý nghĩa lớn lao. Bằng đủ mọi cách, trên thế giới này, người ta đang trao cho rất nhiều người cần một ‘điều gì đó’ tương đương với một ly nước lã. Và thật bất ngờ, Chúa Giêsu chỉ ra rằng, nếu chỉ ngần ấy thôi, ‘một ly nước lã’, vẫn có nhiều điều xảy ra hơn là chúng ta có thể nhận ra lúc đó, “Ai tiếp đón các con, là tiếp đón Thầy; và ai đón tiếp Thầy, là tiếp đón Đấng đã sai Thầy!”.

Anh Chị em,

“Người ấy không mất phần thưởng đâu!”. Chúa Giêsu bảo đảm với chúng ta như thế! Cách chúng ta liên hệ với nhau biểu hiện cách chúng ta liên hệ với Ngài và với Chúa Cha, cho dù chúng ta ý thức hay không ý thức. Khi tiếp xúc với nhau, chúng ta tiếp xúc với Thiên Chúa. Chúng ta đang đứng trên đất thánh mọi lúc vậy! Ở đâu có lòng tốt, sự quan tâm và lòng hiếu khách; ở đó, Thiên Chúa hiện diện, Ngài hiện diện theo nhiều cách khác nhau. Những cuộc gặp gỡ như vậy có một phẩm chất bí tích thực sự; bởi lẽ, chính chúng ta đang làm cho Thiên Chúa hiện diện khắp nơi trên thế giới. Chính những hành động tử tế đối với người khác, dù nhỏ bé đến đâu, vẫn mang ‘ý nghĩa vĩnh cửu’.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, đừng để con vuột mất những cơ hội khi con có thể sờ đụng vĩnh cửu!”, Amen.

(Lm Minh Anh; Tgp. Huế)

 

Thứ ba: Mt 11, 20-24

Chúa Giê-su xuống thế làm người. Sau 30 năm sống ẩn dật, Người bắt đầu thi hành sứ vụ rao giảng Tin Mừng và mạc khải về Thiên Chúa Cha; Người kêu gọi mọi người sám hối và tin vào Tin Mừng. 

Có thể nói những thành như Corozain, Bethsaiđa và Capharnaum là những nơi diễm phúc được Chúa Giêsu đặt chân tới, cũng như được nghe những lời giáo huấn và chứng kiến những phép lạ Chúa đã làm. Nhưng những người ở những thành này lại khước từ những lời giảng dạy của Chúa Giêsu, bởi tâm hồn họ như những mảnh đất vệ đường, sỏi đá và gai gốc. Đến nỗi Chúa Giêsu phải thở dài ngao ngán mà thốt lên những lời quở trách nặng nề: “khốn cho ngươi!...” Giả như Chúa đến những thành dân ngoại như Tyrô và Siđon để rao giảng và làm phép lạ thì chắc chắn dân chúng nơi đây đã ăn năn sám hối và tin vào Chúa từ lâu rồi. Cho nên Chúa mới nói: trong ngày phán xét những thành như Tyrô và Siđon sẽ được xét xử khoan hồng hơn những thành ấy.

Nhưng vì sao dân chúng trong những thành Corozain, Bethsaiđa hay Capharnaum lại không chịu ăn năn sám hối và tin theo Chúa? 

Có thể vì họ biết quá rõ con người Chúa Giê-su. Một con người xuất thân từ một gia đình nghèo ở một ngôi làng quê mùa hẻo lánh, nghèo khổ; Người lại là con của bác thợ mộc tầm thường nên họ xem thường; cũng có thể vì kiêu căng, tự mãn nghĩ rằng mình là dân riêng của Chúa, là con cháu của tổ phụ Abraham đã được Chúa chúc phúc, xứng đáng được Thiên Chúa nâng lên đến tận trời cao. Có lẽ vì thế mà họ đánh mất đi cơ hội đón nhận món quà cứu độ quý giá mà Chúa Giêsu mang đến.

Những lời chúc dữ của Chúa Giêsu dành cho dân chúng các thành Corozain, Bethsaiđa hay Capharnaum cũng là bài học cho chúng ta hôm nay. Chúng ta cũng được Chúa chọn làm dân riêng khi lãnh nhận bí tích Rửa Tội; chúng ta đã được gia nhập vào cộng đoàn Hội Thánh, được lắng nghe Lời Chúa, được Hội Thánh dạy dỗ và hướng dẫn, nhất là chúng ta được Chúa ban tặng chính Mình và Máu Người để làm lương thực nôi dưỡng linh hồn. Thế nhưng, khi nhìn lại, đôi khi đời sống của chúng ta chẳng khác gì một người không biết Chúa; lắm khi còn tệ hơn nữa vì chúng ta chỉ biết bon chen, tranh giành, lọc lừa, mưu mô xảo quyệt như người đời để rồi sẵn sàng khước từ những lời dạy của Chúa và giáo huấn của Hội Thánh mà đổi mới đời sống.

Lạy Chúa, xin cho chúng con luôn biết nhận ra con người yếu đuối mong manh với những giới hạn của bản thân, để luôn đón nhận những lời dạy dỗ bảo ban của Chúa.  Đồng thời, xin Chúa ban ơn can đảm giúp chúng con thực tâm sám hối ăn năn canh tân đổi mới đời sống để xứng đáng đón nhận những lời chúc phúc của Chúa.

 

Suy niệm 2: ÂN PHÚC VÀ SỨ VỤ

“Khốn cho các ngươi, khốn cho các ngươi!”.

Trong “You Were Born An Original, Don’t Die A Copy!”, tạm dịch, “Sinh Ra Là Một Bản Gốc, Đừng Chết Như Một Bản Sao!”, John Mason viết, “Chúa cho bạn tất cả những gì bạn cần để bắt đầu một tương lai tốt; thế mà bao lần, bạn đã bỏ qua các cơ hội. Không bao giờ Ngài đòi điều gì quá sức bạn, chỉ có điều, bạn không biết nên bắt đầu từ đâu. Bạn quên rằng, ‘ân phúc và sứ vụ’ luôn song hành!”.

Kính thưa Anh Chị em,

Lời Chúa hôm nay nói đến ‘ân phúc và sứ vụ!’. Môi-sen được phúc cứu sống; về sau, mang sứ vụ giải phóng dân. Co-ro-zain, Beth-sa-iđa và Ca-phar-na-um được phúc chứng kiến bao phép lạ Chúa Giê-su làm, cần nhận ra con người của Ngài; đồng thời, ý thức trách vụ của mình là đón nhận Con Thiên Chúa và rao truyền Ngài!

Bài đọc Xuất Hành tóm tắt một phần cuộc đời của Môi-sen, một cậu bé lẽ ra phải chịu chung số phận ‘ném sông’ với các bé trai Israel khác; nhưng Chúa quan phòng đã cho cậu một bà mẹ tuyệt vời. Bà đem con thả sông, để sau đó, được vớt lên, làm con nuôi của công chúa. Lớn lên trong triều, Môi-sen được đào tạo như một thái tử, được chuẩn bị cho sứ vụ giải phóng dân. Cuộc đời Môi-sen là một cuộc đời của ‘ân phúc và sứ vụ!’.

Tin Mừng hôm nay cho thấy sự cứng lòng của các thành được Con Thiên Chúa viếng thăm. Corozain, Bethsaiđa và Capharnaum có thể được coi là biểu tượng của tất cả chúng ta, những người Công Giáo được sinh ra và lớn lên trong đức tin của Hội Thánh; thế nhưng, không ít người dẫu được nuôi dưỡng trong sự thánh thiện Kitô giáo vẫn từ chối đức tin và làm ngơ trước Tin Mừng. Tất nhiên, sự từ chối này không phải lúc nào cũng tuyệt đối và toàn bộ; nhưng thường xuyên, đó là một sự từ chối theo cấp độ. Đầu tiên, từ chối dưới hình thức bỏ lễ Chúa Nhật, sau đó là các thoả hiệp về mặt đạo đức; và rốt cuộc là lầm lạc, nghi ngờ và mất đức tin hoàn toàn.

Anh Chị em,

“Khốn cho các ngươi, khốn cho các ngươi!”. Với ‘điệp khúc’ này, cùng với Đức Thánh Cha, bạn và tôi thử kiểm điểm lương tâm! “Ta đã cho con quá nhiều, Ta cho con chính Ta, Ta chọn con là Kitô hữu, Ta kỳ vọng rất nhiều vào con! Thế mà con thích sống một nửa, một cuộc sống hời hợt: một chút Kitô hữu và nước thánh, ngoài ra không có gì hơn!”; “Khi sống theo kiểu đạo đức giả Kitô này, cuối cùng, chúng ta ném Chúa Giêsu ra khỏi lòng mình. Giả vờ có Ngài, nhưng kỳ thực, chúng ta đã đuổi Ngài ra ngoài. ‘Chúng tôi là Kitô hữu!’, ‘Chúng tôi tự hào là Kitô hữu!’, nhưng chúng ta sống như người ngoại đạo!”.

Hãy khiêm cung, thống hối và tìm kiếm Thiên Chúa! Thánh Vịnh đáp ca thật sâu sắc, “Hỡi những ai nghèo hèn, hãy kiếm tìm Thiên Chúa, là tâm hồn phấn khởi vui tươi!”. Bạn và tôi sẽ mãi phấn khởi vui tươi khi ý thức để sống ‘ân phúc và sứ vụ’ của mình.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, sinh ra là một bản gốc, đừng để con chết như một bản sao! Cho con biết chỗi dậy, đứng lên và đi tới!”, Amen.

(Lm Minh Anh, Tgp. Huế)

 

* 18/07: Nhớ Thánh Đa Minh Đinh Văn Đạt. Bổn mạng Khu Trà Men

Ngài sinh năm 1803 tại làng đạo Phú Nhai, tỉnh Nam Định (thuộc giáo xứ Phú Nhai, xã Xuân Phương, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định, thuộc Giáo phận Bùi Chu ngày nay). Ngài là binh lính của Nhà Nguyễn, dưới quyền chỉ huy của tổng đốc Trịnh Quang Khanh.

Một hôm, Trịnh Quang Khanh triệu tập binh lính đến dự tiệc. Tiệc tàn, ông nhắc lại lệnh cấm đạo của nhà vua và chỉ thị mở hai cánh cửa. Cửa bên phải đặt Thánh Giá trên mặt đất. Người lính nào chấp nhận đạp lên ảnh tượng thì được về an toàn. Cửa bên trái tổng đốc cho bày những dụng cụ gia hình, gông cùm, xiềng xích.

Một số lớn binh lính Công giáo đã nhắm mắt đạp lên thánh giá và ảnh Chúa. Còn một số quân nhân thì can đảm giữ vững đức tin nên đã bị tống giam vào ngục. Trong số những binh lính chối đạo có Dom. Đinh Văn Đạt, nhưng sau đó ông hối hận và đã đến quan tổng đốc xin trả lại tiền thưởng, cũng như tái tuyên xưng lại niềm tin. Nên ông đã bị kết án xử giảo vào ngày 18 tháng 7 năm 1839 tại pháp trường Nam Định. Thi hài ông được an táng trong khu vườn nhà người anh cả. Đến khi hết lệnh cấm đạo, giáo dân đến cải táng thi hài ông về Nhà thờ Phú Nhai.

Ngài được Đức Giáo Hoàng Lêô XIII phong chân phước ngày 27/05/1900 và được ĐGH Gioan Phaolô II nâng lên bậc hiển Thánh vào ngày 19/06/1988.

Đúng như các nhà tu đức đã nói: “thánh nhân là tội nhân biết ăn năn sám hối”. Thánh Đa Minh Đinh Văn Đạt đã từng là tội nhân nhưng ngài đã sám hối và trở lại tuyên xưng niềm tin sau khi lầm lỡ. Xin chúa cũng cho chúng ta biết noi gương thánh nhân luôn tin tưởng vào tình thương tha thứ của Chúa mà can đảm sám hối quay về với Chúa nếu có phải lầm lỗi sa ngả.



Thứ tư: Mt 11, 25-27

Quê hương thật của chúng ta là ở Nước Trời. Cuộc sống ở trần gian chỉ là một cuộc lữ hành. Cho dù ở trần gian này có hạnh phúc thế nào đi nữa, rồi cũng sẽ qua đi; của cải vật chất nhiều bao nhiêu rồi cũng sẽ tiêu tan khi ta nhắm mắt xuôi tay. Tiền bạc chỉ là phương tiện chứ không là ông chủ nên ta phải biết sử dụng làm sao để đạt được cùng đích là Nước Trời mai sau, đó mới là người khôn ngoan.

Tất cả những điều ấy, không phải ai cũng hiểu được. Chỉ những người có tâm hồn đơn sơ bé nhỏ mới nhận ra chân lý mầu nhiệm của nước trời. Không phải Thiên Chúa không mạc khải cho những nhà thông thái, nhưng vì họ quá tự mãn về sự hiểu biết của mình nên không màng đến những lời hướng dẫn của Chúa. 

Ơn Thiên Chúa ban giống như mưa từ trời rơi xuống, ai biết đem đồ ra hứng thì mới đón nhận được nước mưa. Một ly nước đã đầy thì làm sao có thể đổ thêm nước vào nữa, nếu có đổ vào thì cũng sẽ tràn ra ngoài; cũng thế tâm hồn của một người đã bị lấp đầy bởi những hiểu biết thế gian và đầu óc bị nhét đầy bởi tính tự mãn thì làm sao đón nhận và thấu hiểu được những chân lý sâu xa do Thiên Chúa mạc khải.

Có thể nói các môn đệ là những người có phúc. Vì các ngài đang sống cùng thời với Chúa Giêsu, đã nghe được những lời giáo huấn của Chúa, mà Chúa Giê-su chính là mạc khải cuối cùng và là lời trọn vẹn của Thiên Chúa dành cho nhân loại. Điều mà các ngôn sứ và vua chúa thời cựu ước hằng ao ước thấy và khao khát nghe thì lại không được diễm phúc thấy và nghe như các môn đệ và những người cùng thời với Chúa Giêsu.

Cũng thật hạnh phúc cho mỗi người chúng ta, ngày hôm nay tuy không sống cùng thời với các tông đồ, nhưng chúng ta lại sống trong thời Tân ước, thời được cứu độ, cho nên chúng ta không còn phải chờ đợi một mạc khải nào nữa từ Thiên Chúa. Chính Chúa Giê-su là Đấng cứu độ trần gian đã đến, Người chính là mạc khải trọn vẹn và cuối cùng về Thiên Chúa, như có lần Người đã từng phán: “Ai thấy Thầy là thấy Chúa Cha”.  Thế mà nhiều người trong chúng ta lại không tin và còn đi tìm kiếm những mạc khải khác. Vẫn còn đó những con người tin vào những ma thuật bói toán, chạy theo những học thuyết sai lạc, tin vào ma quỷ và suy đoán tương lai nghịch lại với những điều do Chúa Giêsu mạc khải… tất cả chỉ vì họ ảo tưởng về một Thiên Chúa khác theo ý họ.

Xin Chúa củng cố và gia tăng lòng tin nơi chúng con, để chúng con cảm thấy hạnh phúc được gọi Thiên Chúa là Cha, cảm nhận Chúa thật gần gũi và luôn hiện diện với chúng con trong cuộc sống hằng ngày. 

Còn hạnh phúc nào hơn, khi chúng con được nghe lời Chúa dạy dỗ hướng dẫn cũng như được chính Chúa nuôi dưỡng bằng Mình Máu Thánh Chúa, đó là điều mà bao người mơ ước nhưng không được. Xin Chúa soi lòng mở trí giúp chúng con hiểu rằng cuộc sống ở trần gian này chỉ là tạm bợ, chóng qua; đích điểm cuối cùng của chúng con chính là được hiệp thông trọn vẹn với Chúa trong niềm vui Nước Trời. Ý thức như vậy, chúng con mới biết mở lòng đón nhận lời Chúa dạy và nhiệt tâm thực thi thánh ý Chúa trong đời sống hàng ngày.

 

Suy niệm 2:  ĐỦ ĐƠN GIẢN ĐỂ MỘT ĐỨA TRẺ HIỂU

“Nhưng lại mặc khải cho những người bé mọn”

Một bé lớp hai thắc mắc, tại sao mỗi tối, bố mang về nhà một chiếc cặp đầy công việc? Bà mẹ nói, “Bố có nhiều hồ sơ phức tạp phải giải quyết đến nỗi không thể hoàn tất ở văn phòng”. “Sao họ không xếp bố vào nhóm chậm hơn?”. Đó là câu hỏi của một thiên thần!

Kính thưa Anh Chị em,

Lời Chúa hôm nay cho thấy cuộc sống phức tạp hơn ‘chiếc cặp’ kia nhiều! Nhưng có thực nó phức tạp đến thế? Đây là một câu hỏi thú vị! Đôi khi, mọi thứ có vẻ phức tạp; nhưng sự thật, không nhất thiết phải như vậy. Tại sao? Vì lẽ, câu trả lời của Thiên Chúa cho những câu hỏi ‘phức tạp’ nhất trong cuộc sống thường ‘đủ đơn giản để một đứa trẻ hiểu!’.

Bài đọc Xuất Hành kể chuyện cậu bé Môi-sen ngày nào! Môi-sen đang chăn chiên, Chúa hiện ra với cậu qua bụi gai rực lửa. Cậu tò mò lại gần. Trẻ em thường rất tò mò! Chúa phán, “Đừng lại gần, chỗ ngươi đang đứng là đất thánh!”. Mọi cuộc gặp gỡ Thiên Chúa đều tạo nên đất thánh! Khi cầu nguyện, linh hồn là đất thánh! Cũng từ đất thánh đó, Chúa gọi và sai Môi-sen ra trước Pha-ra-ô để giải phóng dân. Quá phức tạp! Môisen hốt hoảng, “Con ‘là ai’ mà dám ra trước Pha-ra-ô?”; Ngài bảo, “Ta sẽ ở cùng ngươi!”. Quá bất ngờ! Đó là một câu trả lời ‘đủ đơn giản để một đứa trẻ hiểu’; và Môi-sen hiểu! Từ nay, tên cậu không còn là “Môi-sen”, nhưng là, “Ta Sẽ Ở Cùng Ngươi!”. Đấng đặt tên mới cho Môi-sen là Đấng cậu sẽ trải nghiệm dần như Thánh Vịnh đáp ca tiết lộ, “Chúa là Đấng từ bi nhân hậu!”.

Với bài Tin Mừng, Chúa Giê-su xác quyết, Chúa Cha đã mặc khải các bí nhiệm cho những người bé mọn; và Ngài tiết lộ, “Cha đã giấu không cho những người khôn ngoan thông thái biết mầu nhiệm này”. Vậy liệu chúng ta nên ‘khôn ngoan thông thái’ hay là nên ‘như trẻ nhỏ?’. Rõ ràng, tốt hơn sẽ là ‘trẻ nhỏ!’.

Trong cuốn “Thiên Chúa và Thế Giới”, Ratzinger viết, “Một sinh vật càng lớn, càng muốn xác định mình. Nó muốn ngày càng ít phụ thuộc hơn; và do đó, ngày càng trở thành một loại thần thánh không cần ai!”.

Vậy mà trong cuộc sống, biết bao vấn đề từ bản thân, gia đình, bạn bè, quá khứ, hiện tại, tương lai xem ra quá phức tạp! Sự thật này cho thấy, chúng ta cần trở nên thơ bé biết bao! Cả khi trưởng thành, bạn và tôi không bao giờ ngừng tỏ ra là trẻ thơ. Trẻ thơ không phức tạp; với trẻ, mọi sự được học hỏi theo thời gian. Khác với trẻ, người lớn thường tính toán, ngụy biện, loại bỏ sự hào phóng và ‘lạc khỏi’ sự đơn giản, ngay thẳng mà Thiên Chúa, Đấng luôn có câu trả lời ‘đủ đơn giản để một đứa trẻ hiểu’ đã vạch ra.

Anh Chị em,

“Nhưng lại mặc khải cho những người bé mọn”. Trẻ em, kẻ bé mọn, đơn giản hơn chúng ta nhiều! Trẻ em tự mình là một kho tàng của thế giới và của Giáo Hội; vì lẽ, trẻ em không ngừng gợi lên những điều kiện cần thiết để chiếm lĩnh Nước Trời. Trẻ em không tự coi mình có thể tự cung, tự cấp; nhưng cần được giúp đỡ, yêu thương và tha thứ. Trẻ em trở thành biểu tượng của ‘những người nghèo’ mà Vương Quốc Thiên Chúa thuộc về. Tất cả chúng ta đang cần sự giúp đỡ, tình yêu và sự tha thứ! Trong hình bánh đơn sơ nhỏ bé, Giêsu Thánh Thể đang chờ đợi để ban cho chúng ta tất cả. Cuộc sống không cần phải quá phức tạp, hãy đến với Ngài để học sự đơn giản!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, cái tôi khiến con trở nên một loại thần thánh không cần ai. Cho con không bao giờ ngừng tỏ ra là trẻ nhỏ, và Chúa luôn có câu trả lời ‘đủ đơn giản để con hiểu!’”, Amen.

(Lm Minh Anh, Tgp. Huế)

 

Suy niệm 3: THẦM THÌ

“Điều Thầy nói với các con trong bóng tối, hãy nói nơi ánh sáng!”.

Ma-ry, một học sinh hở hàm ếch, điếc một tai. Nhưng ngày kiểm tra thính giác, cô giáo Lé-o-nard đã dành cho Ma-ry một ánh mắt ấm áp và một phép mầu. Học sinh xếp hàng để nghe một lời rất khẽ của giáo viên; sau đó, viết ra giấy. Và đây, những gì Ma-ry viết ra, “Ước gì con là con gái nhỏ của mẹ!”. Đó là một lời ‘thầm thì’ thay đổi cả một cuộc đời!

Kính thưa Anh Chị em,

Lời Chúa hôm nay cũng nói đến những lời ‘thầm thì’. Đó là trối trăng mà các anh của Giuse ‘cho là’ đã nhận từ cha trước khi ông chết; đó còn là những lời “rỉ tai” “trong bóng tối” mà Chúa Giêsu cho biết, các môn đệ sẽ “nói nơi ánh sáng” và “rao giảng trên mái nhà!”.

Bài đọc Sáng Thế nói đến lời trối của Gia-cóp. Sợ rằng, Giu-se nhớ lại chuyện xưa, các con của Gia-cóp sai người đến nói với Giuse những ‘thầm thì’ được cho là của cha, “Trước khi qua đời, cha xin con hãy quên tội ác và lỗi lầm của các anh con!”. Nghe vậy, Giu-se bật khóc đáp, “Anh em đừng sợ! Các anh lo nghĩ sự dữ cho tôi, nhưng Thiên Chúa đã đổi nó ra sự lành”. Lòng suy tưởng điều ác, luôn nghĩ về điều ác; lòng nghĩ tưởng điều lành, luôn nghĩ về điều lành! Thánh Vịnh đáp ca thật ý nghĩa, “Hỡi những ai nghèo hèn, hãy tìm kiếm Thiên Chúa, là tâm hồn phấn khởi vui tươi!”. Thiên Chúa luôn đem lại vui tươi!

Vậy, với Tin Mừng hôm nay, ‘thầm thì’ Chúa Giê-su nói “trong bóng tối” là gì? Đây là một câu hỏi quan trọng! Hãy nhớ lại cách thức Chúa Giêsu giảng dạy!

Đầu tiên, dân chúng đến, Ngài nói ‘úp mở’ bằng dụ ngôn và hình ảnh để khơi gợi sự tò mò; nhưng một khi người nghe đã lớn lên trong đức tin, Ngài sẽ bắt đầu ‘vén màn’ để nhỏ to những lẽ thật sâu sắc nhất. Lẽ thật sâu sắc nhất là Chúa Cha! Ngài sẽ truyền đạt theo những cách thức vượt quá ngôn từ vốn được che đậy bởi các dụ ngôn và hình tượng; để rồi, Ngài tỉ tê về Chúa Cha và bản thân Ngài theo những cách thức ‘không lời’ thầm kín nhất.

Như vậy, rất nhiều điều Chúa Giêsu muốn nói, nhưng Ngài chỉ nói trong “bóng tối” của đời sống nội tâm. Gioan Thánh Giá nói nhiều về “bóng tối” này; qua đó, chúng ta nhận được những thông điệp sâu sắc nhất vốn vượt quá lời nói, khái niệm và hình ảnh vốn thường được truyền đạt trực tiếp. Qua cầu nguyện, chiêm ngắm đầy lửa mến trong Thánh Thần, ngay cả giữa ‘tối tăm’, chúng ta sẽ nghe được những ‘thầm thì’ sâu sắc nhất. Đây là quà tặng mà Chúa Thánh Thần liên tục kéo chúng ta chìm sâu hơn vào mầu nhiệm Thiên Chúa và đáp lại; cùng lúc, mời gọi tiến sâu hơn và đáp lại. Chúa Giêsu cũng muốn chúng ta chia sẻ những ‘mặc khải’ này “nơi ánh sáng”, “trên mái nhà” bằng cả cuộc sống mình.

Anh Chị em,

“Hãy nói nơi ánh sáng!”. Trong ánh quang Thánh Thể, chúng ta lắng nghe Chúa Giêsu từ “bóng tối của đức tin” những lời ‘thầm thì’ thay đổi cả một cuộc đời. Hãy để Thánh Thể lôi kéo chúng ta vào niềm tin sâu sắc nhất, chắc chắn nhất về tình yêu và lòng thương xót của Thiên Chúa. Như Mẹ Maria, bạn và tôi hãy thưởng thức những ‘sứ điệp’ huyền nhiệm và thánh thiện này, bằng cách xây dựng một đời sống chiêm ngắm, cầu nguyện thẳm sâu. Nhờ đó, chúng ta không chỉ nhận biết Thiên Chúa theo những cách thức vượt quá lời nói, nhưng còn đoán biết cả những thời điểm Ngài muốn nói với người khác qua chính chúng ta.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, không ao ước ‘thầm thì’ của Chúa, con sẽ bị mê hoặc bởi ‘thì thầm’ của thế gian. Cho con yêu mến việc chìm sâu hơn trong cầu nguyện và chiêm ngắm mỗi ngày!”, Amen.

(Lm Minh Anh, Tgp. Huế)

 

Thứ năm: Mt 11, 28-30

Mang trong mình con tim nhân loại nên Chúa Giêsu cảm thấy chạnh lòng và xót thương với những ai đang sống trong tình cảnh vất vả: “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời”; sẵn sàng đổi lấy sức lực và mồ môi để có được chén cơm manh áo từng ngày.

Với thân phận con người, ngoại trừ tội lỗi, Chúa Giêsu cũng đã từng cảm nếm được thế nào là gánh nặng của những bổn phận và trách nhiệm: với Chúa, với gia đình, với GH và xã hội. Chính vì thế mà Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu tha thiết mời gọi tất cả những ai đang phải vất vả lầm than; những người đang mang trên vai mình những gánh nặng của cuộc đời, hãy đến với Ngài để Ngài nâng đỡ và bổ sức cho.

Chúa Giêsu không hứa sẽ cất khỏi những vất vả lo toan vì cuộc sống và cũng không kề vai gánh thay cho chúng ta những gánh nặng của cuộc đời. Nhưng Ngài hứa sẽ ban ơn cho ta đủ sức vượt thắng những nhọc nhằn và gánh nặng vai mang. Bởi vì Ngài là Thiên Chúa quyền năng.

Hãy siêng năng tìm đến Chúa Giêsu để học nơi Ngài bài học của hiền lành và khiêm nhượng trong lòng để chống lại kiêu ngạo và háo thắng. Bởi chính vì kiêu ngạo mà nguyên tổ đã gây nên hậu quả là đau khổ và cái chết và chỉ vì háo thắng nên Cain đã nhẫn tâm giết chết Abel em mình. Chỉ khi nào chúng ta học được bài học hiền lành và khiêm nhượng nơi Chúa Giêsu lúc ấy ta mới cảm thấy bình an nơi tâm hồn cho dù phải đối mặt với những vất vả và gánh nặng cuộc đời.

Hãy đến với Chúa Giêsu để mang lấy ách của Chúa. Đó là ách của tình yêu. Chính sức mạnh tình yêu sẽ giúp chúng ta dễ dàng tiến bước trên con đường hẹp, đường thập giá theo gương Chúa Giêsu. Nhưng đó lại là con đường dẫn đến vinh quang và hạnh phúc đích thực.

Xin Chúa cho chúng ta biết sống hiền lành và khiêm tốn trước Chúa, tha nhân và lương tâm. Nhất là xin cho ta có được đức tin vững mạnh để can đảm đi theo Chúa đến cùng trong việc thực thi giới luật tình yêu mà Chúa chỉ dạy, nhờ đó ta mới xứng đáng đón nhận hạnh phúc nước trời.

 

Suy niệm 2: ÁCH ÊM ÁI

“Ách Tôi êm ái; gánh Tôi nhẹ nhàng!”.

Không cầm lòng nổi trước một cô bé ở chợ bán nô lệ, Lincoln mua cô bé về. Trên đường, ông thì thầm vào tai cô, “Con sẽ được tự do!”. Cô gái không tin vào tai mình, “Ông nói gì? Như vậy, con muốn làm gì, nói gì, đi đâu tuỳ ý?” - “Đúng thế!”. Cô nói, “Nếu vậy, con xin đi với ông!”. Về sau, Lincoln là tổng thống thứ 16 của Hoa Kỳ. Ngày 15/4/1865, ông bị ám sát! Bên linh cữu ông, một thiếu nữ da màu xinh đẹp sụt sùi; báo chí cho biết, cô là con nuôi của tổng thống!

Kính thưa Anh Chị em,

Nếu Lincoln nhất quyết cất chiếc ách nô lệ của cô bé da màu thì Chúa Giêsu lại càng quyết tâm cất mọi ách nặng nơi chúng ta biết bao! Không chỉ cất chúng, Ngài còn muốn chúng ta mang lấy ách của Ngài, vì “Ách Tôi êm ái; gánh Tôi nhẹ nhàng!”.

“Ách” là một vật bằng gỗ buộc lỏng trên cổ một con vật, kèm theo những sợi dây để kéo một vật nặng, một cỗ xe, hay một chiếc cày; theo nghĩa bóng, ‘ách’ tượng trưng kiếp sống nô lệ, không có tự do. Bài đọc Xuất Hành nói đến ‘ách’ đang đè ‘lên cổ’ dân khi Pharaô bắt con cái Giacóp đúc gạch xây đền. Thiên Chúa, Đấng mà Thánh Vịnh đáp ca nói, “Giao ước lập ra, muôn đời Chúa nhớ mãi” không thể cầm lòng trước lời ta thán của dân, Ngài nhất định cất bằng được chiếc ách tủi nhục khỏi họ. Vì thế, Môisen được sai đến, nói cho dân biết rằng; này đây, chính Thiên Chúa sẽ giải thoát họ, đưa họ vào Đất Hứa. Ở đó, Ngài sẽ ban cho họ lề luật như một ‘ách êm ái’ để họ sống và qua họ, “Danh Ngài được ghi nhớ qua muôn thế hệ!”.

Với bài Tin Mừng, sau khi mời gọi tất cả những ai khó nhọc và gánh nặng đến với mình, Chúa Giêsu đề nghị họ mang lấy ách của Ngài. Thánh Augustinô ví von ách của Chúa Giêsu với đôi cánh của loài chim; đôi cánh thật lớn so với cơ thể của nó. Nếu ai đó nghĩ, việc loại đôi cánh sẽ giúp chim dễ dàng hơn, thì một hành động như thế tác dụng giữ chúng dính chặt đất; nhưng nếu trả lại đôi cánh, ‘ách êm ái’, cho chúng, chúng sẽ bay lên. Phụng sự Chúa là đôi cánh mà vì đó chúng ta được tạo thành. Như loài chim, bạn và tôi bay lên nhờ chúng. Cởi bỏ ách phụng sự Chúa khỏi cuộc đời, bạn và tôi sẽ bị kéo xuống như chim cánh cụt.

Anh Chị em,

“Ách Tôi êm ái!”. Mang lấy ‘ách êm ái’ của Chúa Giêsu là đi theo Ngài như cô bé da màu đi theo chủ mới, là sống cuộc sống mới được biến đổi nhờ Thánh Thần. Mang lấy ‘ách êm ái’ của Ngài là đi vào các lối hẹp Tin Mừng như Ngài đã đi, là vác thập giá mình hằng ngày; đồng thời, cho phép Chúa Kitô hoạt động bên trong chính mình với ân sủng và tự do của Thánh Thần. Chúa Kitô và sự hiến thân của Ngài phải là mẫu mực và động lực của đời sống chúng ta. Bí Tích Giải Tội là đòn bẫy đánh bật mọi ách tội lỗi; Thánh Thể và Lời phải là nguồn lực cuốn hút và là sức đẩy chúng ta tiến về phía trước. Để từ đó, Nước Trời được rộng mở qua chúng ta, và qua những người chúng ta truyền lửa; cùng lúc, bạn và tôi tặng trao họ ‘ách êm ái’ của Ngài.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, dù ở đấng bậc nào, cho con đừng khó chịu với đôi cánh hồng ân ‘êm ái’ của Ngài; nhờ đó, con bay lên mỗi ngày, bay tận nhan thánh, mang theo các linh hồn!”, Amen.

(Lm Minh Anh; Tgp. Huế)

 

Thứ sáu: Mt 12,1-8

Tin mừng hôm nay trình thuật về cuộc tranh luận giữa Chúa Giêsu và những người Pha-ri-sêu.

Lý do xảy ra cuộc tranh luận là vì các môn đệ Chúa Giêsu bứt bông lúa ăn cho đỡ đói vào ngày Sabát. Nguyên nhân chính của cuộc tranh luận này là vì bất đồng quan điểm:

- Với những người Pharisêu giữ ngày Sabát là điều hết sức quan trọng. Ai vi phạm ngày này có thể bị xử tử (x. Xh 31,14), bị ném đá (x. Ds 15,32-36). Bứt bông lúa để ăn là một hành động không thể chấp nhận được. Mặc dù theo sách Đệ Nhị Luật (23,26) thì hành động này được phép làm: “Khi vào đồng lúa của người đồng loại, anh em có thể lấy tay bứt bông lúa”. Nhưng vì đố kỵ, ghen ghét Chúa Giêsu nên họ cho rằng việc bứt lúa và vò trong tay cũng giống với hành vi gặt và xay lúa, mà gặt và xay lúa là một trong ba mươi chín việc không được phép làm ngày Sabát.

- Còn Chúa Giêsu thì cho rằng: Thiên Chúa lập nên ngày Sabát để loài người có thời gian nghỉ ngơi hầu nhớ đến công trình tạo dựng và giải phóng của Ngài (Đnl 5,14-15). Ngày Sa-bát đúng là ngày của Chúa, dành cho Chúa, nhưng nó cũng là ngày phục vụ nhu cầu lợi ích cho con người và vì con người: "Ngày Sa-bát được đặt ra vì con người". Do đó việc các môn đệ Chúa bứt lúa ăn cho đỡ đói trong ngày Sa-bát là một nhu cầu chính đáng vì nó phục vụ lợi ích cho con người. Chính vua Đa-vít và đoàn tùy tùng cũng đã vào đền thờ và đã lấy bánh dâng tiến để ăn khi bụng đói. Nhưng vì ghen ghét và hận thù đã làm cho những người Pha-ri-sêu trở nên mù quáng mà quên đi mục đích chính của việc giữ luật ngày Sa-bát.

Để giúp cho những người Pha-ri-sêu có cái nhìn đúng đắn về mục đích của luật, Giêsu đã không ngần ngại đối đầu với họ cho đến cùng, dù có phải trả giá bằng cái chết trên Thập giá, tất cả là để minh chứng rằng: chỉ có một lề luật duy nhất để tuân giữ, đó là luật yêu thương, và chỉ có một giá trị cao cả nhất để sống và chết cho, đó là tình yêu. Sống "yêu thương là chu toàn lề luật" (Rm 13,10).

Xin Chúa loại trừ nơi chúng ta những đố kỵ, ghen ghét tầm thường để chúng ta có được cái nhìn trong sáng đúng đắn. Và xin Chúa giúp chúng ta luôn biết sống nhân ái và bao dung với hết mọi người như Chúa đã yêu thương chúng ta. Amen.

 

Suy niệm 2: NGUYÊN LIỆU THÔ

“Tôi xin nâng chén mừng ơn cứu độ, và kêu cầu thánh danh Đức Chúa!”.

Arnold Bennett nói, “Thời gian là nguyên liệu thô không thể giải thích được của mọi thứ. Với thời gian, tất cả đều có thể; không có nó, sẽ không có gì! Nguồn thời gian thực sự là một phép mầu hàng ngày; một điều thực sự đáng kinh ngạc khi người ta xem xét nó!”.

Kính thưa Anh Chị em,

Một trong những câu hỏi bạn và tôi thi thoảng có thể đặt ra cho mình là, “Với ‘nguyên liệu thô’, thời gian Thiên Chúa ban, Ngài muốn tôi làm gì?”. Ngài muốn tôi cùng Ngài kiến tạo yêu thương với lòng biết ơn. Đó cũng là những gì phụng vụ Lời Chúa hôm nay đề cập!

Trước hết, Thánh Vịnh đáp ca mời gọi mỗi người nhìn lại nguồn ‘nguyên liệu thô’ trong cuộc sống mình để biết cảm tạ, “Tôi xin nâng chén mừng ơn cứu độ!”. Ơn cứu độ ở đây được tiên báo cũng như được gợi ý qua bài đọc Xuất Hành; rằng, Chúa đã dẫn dân Ngài thoát ách nô lệ xưa. Đó là lễ Vượt Qua đầu tiên Chúa muốn dân Ngài vui mừng tạ ơn mỗi năm. Cuộc Vượt Qua này là hình ảnh báo trước cuộc vượt qua của mỗi người nhờ cái chết và sự phục sinh của Chúa Kitô. ‘Được cứu độ’ phải là động lực đầu tiên để mỗi người biết tạ ơn và tìm làm điều Thiên Chúa muốn, không chỉ mỗi ngày nhưng suốt cả cuộc đời.

Tiếp đến, với bài Tin Mừng, Chúa Giêsu mời gọi chúng ta sử dụng thời gian để kiến tạo xót thương như Thiên Chúa hằng kiến tạo. Bởi lẽ, thương xót luôn làm phấn khích, nâng chúng ta lên, lấp đầy mỗi người bằng những năng lượng mới; thương xót thúc đẩy việc thờ phượng, khiến chúng ta tràn đầy hy vọng. Thương xót không đặt ra một gánh nặng pháp lý nào cho bản thân; cách riêng, cho tha nhân. Đúng hơn, thương xót trẻ hoá đời sống, làm cho chúng ta nên tươi mới. Thiên Chúa coi trọng lòng mẫn cảm của bạn đối với người khác hơn các lễ dâng trên bàn thờ. Ngài nói, “Ta muốn lòng nhân từ, chứ không cần lễ tế”.

Các biệt phái thiếu lòng nhân từ đối với những con người đang đói, họ coi việc đưa tay hái lúa trong ngày Sabbat của các môn đệ là phạm luật. Tất cả chúng ta đều có thể bị cám dỗ để đánh giá người khác một cách không công bằng và không cần thiết! Phần Chúa Giêsu, Ngài tận dụng nguồn ‘nguyên liệu thô’ để xót thương; không lên án tội nhân, Ngài đồng bàn với họ, những người lỗi luật theo nhiều cách khác nhau, kể cả luật ngày Sabbat. Nếu ý thức được ơn cứu độ của Thiên Chúa, tình yêu xót thương của Ngài, bạn và tôi sẽ không dám từ chối tình yêu đó đối với người khác.

Anh Chị em,

“Thời gian là nguyên liệu thô không thể giải thích được của mọi thứ”. Lời Chúa mời gọi chúng ta biết sử dụng nó để kiến tạo yêu thương đang khi vượt qua ‘những đồng lúa’ cuộc đời; ở đó, như các môn đệ, rất nhiều anh chị em đang đói cả tinh thần lẫn vật chất. Chúa Giêsu muốn chúng ta thấu cảm bao khốn khó của những con người dễ bị tổn thương này. Vì lẽ, lịch sử cứu độ là lịch sử của những cuộc vượt qua! Hãy vượt qua cuộc sống lắm gian truân và thử thách trong tâm tình tạ ơn và xót thương. Cùng với thời gian Chúa ban, Chúa Giêsu đang nâng chúng ta lên. Trong Thánh Thể, trong Lời Ngài, Chúa Giêsu đang trợ lực để ban sức sống mới; và trong Thánh Thần, Ngài đang biến đổi bạn và tôi mỗi ngày.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, Chúa ban đủ ‘nguyên liệu mềm, nguyên liệu thô’ hầu mỗi ngày, con có thể kiến tạo yêu thương. Đừng để con trở nên ‘khí cụ bất hoà’ nhưng là ‘khí cụ bình an’ của Chúa!”, Amen.

(Lm Minh Anh; Tgp. Huế)


Thứ bảy: Dc 3,1-4a; Ga 20,1-2.11-18

KÍNH THÁNH NỮ MARIA MAGĐALÊNA

(Kỷ niệm 36 năm Lm Đức Cha Step)

Ngày 23 tháng 7 năm 2006, Đức Giáo hoàng Be-ne-dict XVI đã nói về Maria Ma-da-le-na trong thông điệp của mình trước Kinh Truyền Tin. Ngài gọi thánh nữ là "một môn đệ của Chúa, đã đóng vai trò hàng đầu trong các sách Phúc Âm".

Ngày 10/6/2016 loan tin Đức Thánh Cha Phan-xi-cô đã quyết định nâng việc cử hành lễ nhớ của Thánh nữ Maria Ma-da-le-na lên hàng lễ kính trong phụng vụ.

Đức Tổng Giám mục Roche cho hay: "Đức Thánh Cha Phan-xi-cô đã đưa ra quyết định này trong bối cảnh Năm Thánh của Lòng Chúa Thương Xót để nói lên tầm quan trọng của người phụ nữ này, bà đã dành cho Chúa Kitô một tình yêu lớn lao và yêu mến Chúa Kitô nồng nàn. Ngài nhắc lại lời Thánh To-ma A-qui-no gọi Thánh nữ Maria Ma-da-le-na là "Tông đồ của các Tông Đồ" (A-pos-to-lo-rum A-pos-to-la), kể từ khi bà loan báo cho các ông sự sống lại của Chúa, để từ đó các ông tiếp tục công bố tin vui này cho toàn thế giới. "Vì vậy thật là chính đáng để nâng lễ này lên bậc lễ kính trong phụng vụ ngang hàng với việc cử hành lễ của các Thánh Tông đồ, hầu làm nổi bật sứ vụ của người phụ nữ này như là một tấm gương và kiểm nẫu cho nữ giới trong Giáo Hội. "

Suy niệm 1: Dựa trên những gì Tin mừng nói đến, chúng ta có thể gạch vài đầu dòng về thánh nữ Maria Magđalênna mà Giáo hội kính nhớ hôm nay:

- Tên của thánh nhân xuất phát từ tên của thị trấn nguyên quán là Mác-đa-la (Mag-da-la), xứ Ga-li-lê.

- Theo Tin mừng thánh Luca thì Thánh Maria Magđalêna sống cùng thời với Chúa Giêsu. Bà đã từng bị bệnh và bị quỷ ám, nhưng được Chúa Giêsu chữa lành và giải thoát khỏi 7 quỷ. Bà đã nhập đoàn với các bà đạo đức đi theo Chúa Giêsu để giúp đỡ Ngài trên hành trình truyền giáo. (x. Lc 8,2-3).

-  Bà đã theo Chúa Giêsu đến giây phút cuối cùng, nên đã chứng kiến cuộc thương khó và cái chết của Chúa Giêsu trên thập giá. (Mc 15,40).

- Bà cũng đã cẩn trọng để ý xem ông Giô-xếp hạ xác, tẩm liệm và an táng Chúa Giêsu trong mộ đá như thế nào. (x. Mc 15,46-47).

- Đặc biệt bài Tin mừng hôm nay cho biết bà rất yêu Chúa Giêsu.

Chính tình yêu thúc đẩy nên bà đã ra thăm mộ Chúa từ sáng sớm của ngày thứ nhất trong tuần.

Vì lòng mến yêu Chúa, bà đã hốt hoảng và khóc nức nở khi thấy ngôi mộ trống và không nhìn thấy xác Chúa đâu.

Và cũng vì yêu Chúa, bà đã tìm đủ mọi cách để tìm lại Người như: trình bày nỗi lòng với hai Thiên Thần: "Người ta đã lấy mất Chúa tôi rồi”; cũng như hỏi xem hai Thiên Thần có biết Chúa Giêsu đâu không?.

Dù lệ rơi có làm cho đôi mắt bà trở nên lờ mờ không nhận ra Chúa. Nhưng với con tim nhạy bén, bà vẫn đủ sáng suốt để nhận ra tiếng Chúa gọi: “Maria!” Trong niềm vui sướng và với lòng yêu mến chân thành, bà muốn giữ Chúa ở lại mãi bên mình. Nhưng Chúa Phục sinh bảo bà: "Đừng giữ Thầy lại...", mà hãy ra đi để gặp gỡ và chia sẻ về những điều mà mình đã thấy và kể lại những điều Người đã nói!

Như vậy dựa vào những trình thuật của Tin mừng, ta có thể rút ra 3 bài học quan trọng sau đây:

1. Thánh nữ có một tình yêu nồng nàn dành cho Chúa Giêsu: gia nhập vào nhóm phụ nữ đạo đức đi theo phục vụ Chúa Giê-su và các tông đồ trên hành trình rao giảng Tin mừng; trung thành theo Chúa Giê-su đến giây phút cuối cùng và đã hiện diện dưới chân thập giá cũng như khi tẩm liệm xác Chúa Giê-su trong mộ đá.

2. Thánh nhân có lòng quảng đại: ngoài việc sẵn sàng bỏ lại tất cả để đi theo phục vụ Chúa trên hành trình rao giảng tin mừng, thánh nhân cũng không tiếc trút cạn bình dầu cam tùng hảo hạng để xức lên chân Chúa và lấy tóc mình mà lau.

3. Thánh nhân đã cảm nhận phần nào mầu nhiệm phục sinh ngay còn tại thế: Được Chúa Giê-su trừ bảy quỷ, chữa bệnh và tha thứ tội lỗi chị Maria Ma-da-le-na-đã được phục hồi lại nhân phẩm và bắt đầu lại cuộc sống mới. Chị đã cảm nhận được niềm vui được phục sinh như thế nào sau những ngày dài tăm tối của quá khứ đầy tội lỗi. Hơn ai hết, chị đã có được kinh nghiệm niềm vui phục sinh như thế nào; nên sứ vụ loan báo tin mừng phục sinh cho các tông đồ được Chúa trao phó cho chị thật là xứng hợp.

Mong rằng mỗi chúng ta cũng có được tình yêu Chúa một cách nồng nàn như thánh nữ Maria Ma-đa-lê-na.

Ước chi mỗi chúng ta cũng có lòng quảng đại, dám hy sinh thời giờ, sức khỏe, khả năng và tiền của để phục vụ Chúa trong sứ vụ loan báo tin mừng; nhất là sẵn sàng trung thành bước theo Chúa trong mọi cảnh huống của cuộc đời, theo gương thánh nữ Maria Ma-đa-lê-na.

 Xin cho chúng ta cũng biết thao thức được ở gần bên Chúa, Đấng đã yêu thương và sẵn sàng hiến mình cho chúng ta được sống và sống dồi dào. Biết noi gương thánh nữ Ma-ri-a Ma-da-le-na nhiệt tâm ra đi loan báo niềm vui phục sinh đến cho mọi người, nhất là những ai còn đang sống trong cảnh đau buồn, thất vọng vì nghèo khổ và tôi lỗi; đó chính là cách thức thể hiện tình yêu dành cho Chúa cách hiệu quả và cụ thể nhất.


* Suy niệm 2: TIỀN HÔ

Thứ Năm hôm nay (22/7), Giáo Hội cử hành lễ nhớ Thánh Maria Madalena, ngài là một trong những phụ nữ được đề cập đến trong Tân Ước.

Tên của thánh nhân xuất phát từ tên của thị trấn nguyên quán là Mácđala (Magdala), xứ Galilê.

- Kinh Thánh giới thiệu thánh nhân như là một trong những người phụ nữ đã được Chúa Giêsu trừ quỷ và chữa bệnh. “Đó là bà Maria gọi là Maria Mácđala, người đã được giải thoát khỏi bảy quỷ”. (Lc 8, 2).

- Một số học giả xác định Maria Madalena là người phụ nữ tội lỗi đã xức dầu lên chân của Chúa Kitô ngay tại nhà của ông Simon người Pharisiêu (Lc 7, 36-50).

- Có một nhân vật khác tên là Maria, người em gái của Mácta và Ladarô (Lc 10, 38-42; Ga 11).

Như thế, một số người tin rằng, ba người tên Maria mà Tân Ước đề cập, đó chỉ là một người, trong khi lại có người cho rằng, họ là ba nhân vật khác nhau.

Những gì mà Kinh Thánh quả quyết về Maria Magdalena là: cô là một người đã đi theo Chúa Kitô và đồng hành trong hoạt động sứ vụ của Ngài (Lc 8, 2-3). Phúc Âm còn ghi chép Maria Madalena như là một trong những phụ nữ hiện diện tại nơi Chúa Kitô bị đóng đinh vào thập giá.

Ngoài ra, cô là người đầu tiên chứng kiến sự Phục Sinh của Chúa. Bốn Tin Mừng đều mô tả Maria Madalena là người đi đến mộ vào rạng sáng ngày Chúa Phục Sinh. Khi cô nhìn thấy ngôi mộ trống không, cô đã đứng bên ngoài và khóc lóc. Chúa Giêsu hiện ra với cô và hỏi, "Này bà, sao bà khóc? Bà tìm ai?" (Ga 20,15). Cô không nhận ra Người mà nghĩ rằng đó là người làm vườn, cho đến khi Người gọi tên cô: “Maria!” (Ga 20,16). Khi nghe thấy vậy, Maria đã nhận Người. Cô quay trở về nơi các môn đệ đau buồn thông báo cho họ thông điệp Phục Sinh.

Ngày 23 tháng 7 năm 2006, Đức Giáo hoàng Benedict XVI đã nói về Maria Madalena trong thông điệp của mình trước Kinh Truyền Tin. Ngài gọi thánh nữ là "một môn đệ của Chúa, đã đóng vai trò hàng đầu trong các sách Phúc Âm".

Đức Giáo hoàng tưởng nhớ lại sự hiện diện của Maria Madalena “dưới chân Thập giá” vào Thứ Sáu Tuần Thánh, cũng như cách mà “cô đã khám phá ra ngôi mộ trống" vào rạng sáng Phục Sinh.

"Câu chuyện của Maria thành Mácđala nhắc nhở tất cả chúng ta một sự thật hiện hữu", Đức Giáo hoàng Benedict nói. "Thánh nữ là một trong những môn đệ của Chúa Kitô, trong kinh nghiệm yếu đuối của con người, ngài đã khiêm nhường cầu xin Chúa thương xót, và đã được Chúa tha thứ, để rồi tiếp tục đi theo Chúa mà trở thành một nhân chứng về điều này: tình thương xót của Chúa mạnh hơn tội lỗi và sự chết".

 

Suy niệm 3:

Thánh Maria Mađalêna là một trong những người đàn bà xứ Galilê đã theo chân Chúa Giêsu Kitô trong suốt hành trình đi rao giảng Tin Mừng. Thật ra thì lý lịch của Maria không có gì rỏ ràng mà người ta chỉ gán cho bà những danh hiệu như “người đàn bà có bảy quỷ dữ trong mình đã được chửa lành”, “người đàn bà tội lỗi” “hoặc là người đàn bà làm điếm” v.v.

Trong sách Phúc Âm kể lại, một hôm Chúa Giêsu đến ăn tại nhà một người Pharisêu thì Maria đã đến rửa chân cho Chúa bằng nước mắt của mình và đã lấy tóc mình mà lau khô. Sự việc này làm cho một số thực khách khó chịu nên Chúa đã phán: “Tội của bà ấy dù có nặng nề bao nhiêu cũng đều được tha thứ vì tình yêu của bà ấy thật là lớn lao!” Do đó có nhiều học giả cho bà là người tôi lỗi hay là một người đàn bà làm điếm.

Những người đàn bà như Maria thành Bethany và chị là Martha hay Maria Mađalêna là những hình ảnh sống động trong Giáo Hội lữ hành, là nguồn cảm hứng cho nhiều văn nghệ sĩ. Có tình yêu nào cao đẹp hơn tình yêu của Maria Mađalêna đối với Chúa Kitô không? Maria Mađalêna là người đàn bà đã chứng tá cuộc khổ nạn của Chúa từ đầu đến giây phút cuối cùng trên thánh giá và là người chứng đầu tiên sự Sống Lại của Chúa Kitô.

Trong bốn Phúa Âm đều kể lại những người đàn bà đã đi theo Chúa cho đến tận đồi Golgotha trong khi đó thì tất cả các thánh tông đồ ngoại trừ thánh Gioan đều bỏ trốn. Sáng hôm sau thật sớm Maria cùng các phụ nữ khác đến viếng mộ Chúa nhưng họ chỉ nhìn thấy ngôi mộ trống. Một thiên thần đã báo tin cho các bà là Chúa đã sống lại. Các bà đã báo tin cho các thánh tông đồ là hãy đi tìm gặp Chúa tại Galilê.

Trong Phúc Âm của thánh Gioan và Mathieu có kể lại, Maria là người đầu tiên nhìn thấy Chúa sau khi Chúa đã sống lại. Điều này nói lên sự mật thiết giữa Chúa và Maria Mađalêna. Sau khi báo tin cho Phêrô, người môn đệ Chúa Giêsu thương mến về ngôi mộ trống. Maria đã đứng khóc nức nở bên mồ. Thình lình Maria thấy Chúa nhưng không nhận ra Người và nghĩ đây là người làm vườn: “Ông có mang xác Thầy chúng tôi đi đâu thì xin chỉ dùm cho chúng tôi để mang xác Thầy chúng tôi về!” Chúa đã trả lời Maria một tiếng: “Maria!” thì bà đã liền nhận ra Chúa ngay. “Rabboni!” “Thầy!” Chúa bảo bà “đừng có dùng dằng nữa mà hãy chạy đi báo tin cho các anh em, Thầy đã đến với Cha Thầy mà cũng là Cha của ngươi nữa, Chúa của Thầy mà cũng là Chúa của ngươi nữa.” Và Maria đã tìm đến với các tông đồ tuyên xưng: “Tôi đã nhìn thấy Chúa”.

Sau đó thì không thấy ai nhắc nhở đến Maria nữa. Các công việc của Maria sau này cũng không được ghi lại trong sách Tông đồ Công vụ, nhưng tên của Maria Mađalêna luôn được vinh dự đặc biệt của người đầu tiên đã loan báo tin vui cho các Tông đồ như lời Chúa đã tiên tri : “Tin Mừng này được loan báo bất cứ nơi nào trong khắp thiên hạ, thì người ta cũng kể lại sự việc cô làm mà nhớ tới cô.”.

                                                                                           PT Huỳnh Mai Trác


HÀNH TRÌNH NỘI TÂM

“MARIA!”.

“Aline!”, một trong những ca khúc thành công nhất của nhạc sĩ người Pháp, Christophe, vào thập niên 70. Bài hát được các nhạc sĩ Việt Nam chuyển ngữ với tựa đề, “Gọi Tên Người Yêu”. Phải chăng tác giả đã cảm hứng từ sách Diễm Ca khi viết, “Tôi đã tìm người tôi yêu; nhưng biệt tăm, chẳng chút hy vọng… Người hỡi, ai giúp tôi tìm người tôi yêu?”.

Kính thưa Anh Chị em,

Thật thú vị, “Aline!”, “Maria!”, “Hỡi người tôi yêu!”, những tên gọi đó xem ra được lặp lại qua các bài đọc ngày kính thánh Maria Mađalêna, người phụ nữ đi ra mộ Chúa Giêsu từ sáng sớm khi trời còn tối mịt. Thế nhưng, trước khi nhận ra Chúa Phục Sinh, Maria đã phải trải qua một ‘hành trình nội tâm’ tối mịt khác cho đến khi nghe gọi tên mình, “Maria!”.

Trước khi nhận biết Thầy, Maria vẫn ở trong bóng tối của chiều thứ Sáu; không chỉ một Giêsu đã chết mà thi hài Ngài dường như sau đó, cũng bị đánh cắp! May thay, Maria được dẫn dắt dần dần để bước ra khỏi sự u minh tâm linh này khi ‘Ai đó’ gọi tên cô; để mắt cô mở ra và nhận biết Thầy. Vậy mà, ngay cả khoảnh khắc tuyệt vời đó, Maria vẫn phải vượt qua một sự thật khác: Thầy không còn như trước! Quan hệ của Ngài với Maria đã khác đi! Vậy là phải bắt đầu một ‘hành trình nội tâm’ khác, hành trình của Thánh Thần!

Chỉ khi cởi mở hoàn toàn với mối quan hệ ‘sau phục sinh’ với Chúa Giêsu, Maria mới có thể cất bước rao truyền sứ điệp Sống Lại của Ngài. Vượt qua ‘hành trình nội tâm’ là điều kiện để một người có thể ra đi! Với bạn và tôi, nó có thể là một đoạn tuyệt nào đó, giã từ một tính hư nết xấu nào đó; nó còn là tiến trình dỡ bỏ cái tôi của mỗi người. Đó là một hành trình, một chuyến đi không bao giờ hoàn thành ở ‘phía bên này’ cõi đời đời.

Bài đọc Diễm Ca mô tả chuyến đi này như một người đi tìm người yêu, “Tôi tìm kiếm người tôi yêu”. Sau đó, niềm vui vỡ oà khi người ấy tìm được người của mình. ‘Người ấy’ của Diễm Ca là hình ảnh của Maria, của Hội Thánh, của bạn và tôi trong cơn khát tìm đến suối Giêsu. Thánh Vịnh đáp ca thật ý nghĩa, “Lạy Thiên Chúa, Ngài là Chúa con thờ, linh hồn con đã khao khát Chúa!”.

Anh Chị em,

“Maria!”. Tiếng gọi đích danh với âm vực quen thuộc của “Người Làm Vườn” đã làm giật thót trái tim Maria, vì “Chiên của Tôi thì nghe tiếng Tôi”. Nếu thuở địa đàng, sự chết đã đến với loài người trong một khu vườn; thì nay, sự sống đã trở lại với nhân loại cũng trong một khu vườn! Vui biết bao, ‘lần hiện ra đầu tiên’ của Chúa Phục Sinh đã diễn ra theo ‘cách cá nhân’ đến thế! Một ‘Ai đó’ biết tôi, nhìn thấy tôi khổ đau, thất vọng… đến nỗi Ngài gọi tên tôi! Không phải tôi đi tìm Chúa, nhưng thật phi thường, Chúa đi tìm tôi! Ngài quan tâm đến cuộc sống của tôi, Ngài nuôi dưỡng nó; và để làm điều này, Ngài gọi tôi bằng tên. Nhưng trước hết, Ngài mời bạn và tôi hãy bắt đầu tìm kiếm Ngài với một ‘hành trình nội tâm’ vốn đòi hỏi một sự biến đổi, hoán cải bên trong nhờ Thánh Thần.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, để gặp Chúa và có thể loan truyền Chúa, cho con biết ra đi ‘từ cái tôi’, ‘từ nơi sâu thẳm linh hồn’ con. Dù phải đau đớn, xót xa, nhưng nó nhất định cần thiết!”, Amen.

(Lm Minh Anh, Tgp. Huế)


* Suy niệm mùa thường niên: Mt 12, 14-21

Cổ nhân thường dạy: Để có được hạnh phúc và thành công trong cuộc đời thì một trong những đức tính quan trọng mà con người cần ghi nhớ và lưu tâm tu dưỡng đó chính là “chữ nhẫn”.  

Nhẫn trong mối quan hệ giữa con người với con người, gọi là nhẫn nhịn.

Nhẫn trong mối quan hệ giữa con người với mục đích, lý tưởng gọi là nhẫn nại.

Tin mừng hôm nay, thánh Mat-thêu trình bày cho chúng ta thấy Chúa Giêsu chính là mẫu gương sáng ngời dạy ta học lấy “chữ nhẫn”.

- Với mục đích và lý tưởng giải thoát con người khỏi mọi đau khổ ma quỷ gây nên, Chúa Giêsu đã nhẫn nại thi hành sứ mạng rao giảng tin mừng và chữa lành mọi bệnh tật. Các trang tin mừng cho thấy, Người đã rảo khắp các nẻo đường Palestin để thi hành sứ vụ. Trong mọi hoàn cảnh thuận lợi hay khó khăn Người vẫn trung thành nhiệm vụ của mình. Cụ thể đoạn tin mừng hôm nay cho biết: Mặc dù mạng sống của Ngài đang bị đe dọa bởi sự thù ghét của những người Pharisêu. Nhưng không vì thế mà làm Người chán nản, chùn bước. Trái lại, Người sẵn sàng rời bỏ nơi đó tìm đến nơi khác để tiếp tục thi hành sứ vụ của mình.

- Trong mối quan hệ với con người: Với quyền năng của Thiên Chúa. Ngài chỉ cần phán một lời là tất cả đều tan xương nát thịt đối những kẻ chống đối. Nhưng Chúa Giêsu lại không chọn cách thế đó, trái lại Ngài rất nhân từ, nhẫn nhịn nên luôn tìm mọi cách để tránh khỏi những cuộc đối đầu không cần thiết. Bởi vì Ngài hiểu rằng: Lùi một bước trời yên biển lặng, nhẫn một chút sóng gió êm xuôi.

 Đó quả là cách thế lựa chọn khôn ngoan của người tôi trung mà tiên tri Isaia đã loan báo: “Người không cãi cọ hay dức lác, và không ai nghe tiếng Người ngoài đường phố. Người không bẻ gãy cây sậy đã giập, không dập tắt tim đèn còn khói, cho đến lúc Người khiến sự công minh được toàn thắng”.

Chữ nhẫn rất cần cho đời sống hôn nhân. Nếu vợ chồng biết nhẫn nhịn chịu đựng lẫn nhau và kiên trì dung hòa những khác biệt, chắc chắn đời sống vợ chồng sẽ rất hạnh phúc. Trái lại, nếu vợ chồng thiếu nhẫn nhịn trong lời nói và cư xử chắn chắn hôn nhân sẽ có nguy cơ rạn nứt và đỗ vỡ.

Chữ nhẫn cũng hết sức cần thiết trong việc giáo dục con cái. Giáo dục là quyền và bổn phận cao quý mà TC tặng ban cho cha mẹ. Vì thế, cha mẹ không thể giao phó trách nhiệm này cho bất kỳ ai cả. Tuy nhiên để giáo dục con cái hiệu quả, các bậc làm cha mẹ cần phải có đức nhẫn nại và dịu dàng vì mưa dầm sẽ thấm đất; lạt mềm mới buộc chặt được. Cứng rắn và nóng vội sẽ dẫn đến gãy đỗ.

Nhẫn chịu là phần đức cao quý của con người, không chỉ cần thiết trong đời sống hôn nhân và gia đình nhưng “chữ nhẫn” rất cần trong tất cả các mối tương quan của cuộc sống. Người học được “chữ nhẫn” sẽ giữ được hòa khí, nhờ đó mới hóa giải được mọi mâu thuẫn, tranh chấp xảy ra. Sống hài hòa nhẫn nhịn sẽ dễ dàng thu phục lòng người. Nhẫn nại trong công việc chắc chắn sẽ đưa đến thành công.

Xin Chúa cho chúng ta biết học và sống “chữ nhẫn” theo gương Chúa. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XIV THƯỜNG NIÊN Lm. Nguyệt Giang CHÚA NHẬT XIV THƯỜNG NIÊN B Ed 2,2-5; 2Cr 12,7-10; Mc 6,1-6 Suy niệm 1: ...