Thứ Tư, 11 tháng 12, 2024

 SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN III MÙA VỌNG

Lm. Nguyệt Giang

CHÚA NHẬT III MÙA VỌNG-NĂM C

Xp 3,14-18a; Pl 4,4-7; Lc 3,10-18

Suy niệm 1:

Cùng với GH, hôm nay chúng ta bước vào Chúa nhật thứ 3 mùa vọng, Chúa nhật  màu hồng. Màu hồng diễn tả niềm vui và hy vọng. Vui vì lễ giáng sinh kỉ niệm biến cố Con Thiên Chúa làm người cứu độ nhân trần đã đến gần. Hy vọng vì Thiên Chúa là Người Cha giàu lòng thương xót sẵn sàng tha thứ tội lỗi và ban dư tràn ơn phúc cho ta, nếu ta biết thành tâm sám hối, canh tân đời sống.

Để giúp ta hưởng trọn niềm vui và hy vọng ấy, phụng vụ Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta tích cực thực thi đức bác ái và nỗ lực sống ngay chính trong sứ vụ và bổn phận của mình.  Xin Chúa giúp mỗi chúng ta biết khiêm tốn mở lòng đón nhận và mau mắn thi hành lời Chúa chỉ dạy. Nhờ đó, niềm vui và hy vọng ơn cứu rỗi sẽ đến trong  tâm hồn của mỗi chúng ta.

- Bài đọc 1 trích sách tiên tri Xôphônia cho chúng ta biết lý do tại sao dân tộc Do Thái phải vui mừng. Đơn giản là vì mặc dù dân chúng đang sống trong tình trạng bất trung, tội lỗi; đáng ra họ phải bị Thiên Chúa giáng họa. Nhưng với lòng thương xót, Thiên Chúa đã rộng lòng tha thứ nên đã rút lại án phạt. Cũng thế, với tình trạng đất nước suy đồi về đạo đức, lẽ ra họ phải chịu cảnh nước mất nhà tan. Nhưng Thiên Chúa lại yêu thương quan phòng, bảo vệ đất nước họ vượt thoát khỏi sức mạnh giày xéo của quân thù.

- Bài đọc 2, trích thư gửi tín hữu Philipphê. Thánh Phaolô mời gọi các tín hữu Philipphê  hãy vui luôn trong Chúa. Đây không phải là một niềm vui hời hợt, thoáng qua bên ngoài, nhưng là niềm vui sâu xa và vững bền. Tuy nhiên để có được niềm vui bền vững này, một mặt họ phải đặt trọn niềm tin vào tình thương của Chúa; mặt khác họ phải tích cực sống hiền hòa và rộng rãi với hết mọi người.

- Bài tin mừng hôm nay thì cho chúng ta biết: làm thế nào để hưởng trọn niềm vui trong Chúa? Gioan Tẩy Giả với sứ mạng dọn đường cho Chúa đến, đã thúc giục mỗi người chúng ta phải sám hối và canh tân đời sống. Sám hối và canh tân đời sống bằng hai cách: Một là tích cực thực thi đức bác ái. Hai là nỗ lực sống ngay chính trong sứ vụ và bổn phận của mình.

* Lời kêu gọi của Gioan Tiền Hô không chỉ chung chung, nhưng rất cụ thể cho từng hạng người:

1.  Đối với hết mọi người dân: Để sám hối và đổi mới đời sống, Gioan Tẩy Giả kêu gọi hãy thực thi đức bác ái Kitô giáo: “Ai có 2 áo chia người không có; ai có của ăn cũng làm như vậy”. Bác ái Kitô giáo là việc làm vô vị lợi không màn đến danh lợi, không nhằm phô trương đánh bóng tên tuổi. Bác ái Kitô giáo cũng không phải là cho đi những thứ dư thừa, nhưng là cho đi những gì thiết thân nhất cho nhu cầu cuộc sống của mình. Bà góa dâng cúng 2 đồng tiền kẽm vào đền thờ đã được Chúa Giêsu khen ngợi và trở thành gương mẫu cho việc làm bác ái Kitô giáo chúng ta.

Thật ra làm bác ái không khó. Không khó, bởi vì thông thường chúng ta chỉ cho đi những gì dư thừa. Mỗi năm, chúng ta chỉ cần mặc ba bốn bộ đồ hay mang vài ba đôi dép… là đủ. Nhưng thực tế, nhiều người trong chúng ta lại sở hữu lên đến vài chục bộ đồ, hàng chục đôi giày dép, mà những thứ dư thừa này luôn nằm im trong tủ, không bao giờ ta xử dụng đến. Nên khi cho đi những thứ ấy không khó chút nào. Nhưng cho đi với tình thần bác ái Kitô giáo thì không dễ, bởi nó đòi hỏi chúng ta phải chia sẻ những gì chúng ta cần, chứ không phải những gì dư thừa. Tuy nhiên nếu chúng ta có được niềm tin và tình yêu vào Chúa thì chúng ta sẽ làm được.

2. Còn đối với những người làm nghề thu thuế và binh nghiệp: Đây là hai ngành nghề nhạy cảm và bị mang tiếng là bất chính với cái nhìn của người Do Thái thời bấy giờ. Vì thế, Gioan Tẩy Giả mời gọi họ hãy sống đúng với chức năng và nghề nghiệp mình:

+ Là người thu thuế hãy giữ đức công bình. Đừng vì ích lợi cá nhân mà tăng thuế bòn rút xương máu đồng bào để bỏ túi riêng.

+ Là những binh nghiệp hãy cầm súng bảo vệ biên cương bờ cõi và giữ gìn an ninh trật tự xã hội, chứ đừng dùng sức mạnh súng đạn mà hà hiếp, khống chế bắt nạt dân lành. Như thế, Gioan không hề kêu gọi họ bỏ nghề nghiệp, nhưng hãy sống với nghề bằng cái tâm trong sáng và tôn trọng quy định của luật lệ.

Mùa vọng là mùa mời gọi chúng ta dọn tâm hồn để Chúa đến, đem niềm vui ơn cứu độ. Nhưng để xứng đáng hưởng niềm vui ơn cứu độ ấy, ta cần phải lắng nghe tiếng Chúa qua lời kêu gọi của Gioan Tẩy Giả mà chừa bỏ những đam mê tội lỗi, những dục vọng bất chính và nỗ lực canh tân đời sống bằng cách tích cực thi hành đức bác ái Kitô giáo theo khả năng và chức phận của mình trong tinh thần khiêm tốn. Làm được như thế, chắc chắn ta sẽ cảm nhận được niềm an vui sâu xa nơi tâm hồn. Một niềm an vui trọn vẹn và bền vững “không ai sẽ lấy mất được.” (Ga 16,22).

Xin Chúa cho chúng ta luôn biết tích cực chu toàn tốt bổn phận hàng ngày và nỗ lực thi hành tốt đức bác ái kitô giáo trong môi trường gia đình và ngoài xã hội. Được như  vậy, ta mới cảm nhận được niềm an vui ơn cứu độ của Chúa qua từng phút giây trong đời sống.

 

* Suy niệm 2: LÀM GÌ ĐỂ ĐÓN NHẬN NIỀM VUI TIN MỪNG CỨU ĐỘ

Cùng với GH, chúng ta bước vào Chúa nhật thứ 3 mùa vọng, Chúa nhật của màu hồng. Màu hồng diễn tả niềm vui và hy vọng. Vui vì lễ Giáng sinh kỉ niệm biến cố Con Thiên Chúa làm người để cứu độ nhân trần đã đến gần. Hy vọng vì Thiên Chúa là Người Cha giàu lòng thương xót luôn sẵn sàng tha thứ tội lỗi và ban dư tràn ơn phúc cho ta nếu ta biết thành tâm sám hối và canh tân đời sống.

Xin Chúa giúp mỗi chúng ta biết mở lòng đón nhận lời mời gọi của Chúa và mau mắn thi hành điều mà Chúa chỉ dạy. Nhờ đó niềm vui và hy vọng của ơn cứu rỗi mới đến được nơi tâm hồn chúng ta và qua ta niềm vui tin mừng đó được lan tỏa đến mọi người.

Thông thường Mùa Vọng, trên bàn thờ người ta cắm 4 cây nến, 3 cây màu tím, 1 cây màu hồng. Chúa nhật hôm nay cây nến màu hồng được thắp sáng. Cũng trong Chúa nhật hôm nay chủ tế lại mặc phẩm phục màu hồng khi dâng thánh lễ. Trong Phụng vụ hôm nay, GH cũng cho phép cắm ít hoa, đệm đàn phong cầm và nhạc cụ khác. Tất cả như muốn diễn tả niềm vui và hy vọng cả bên trong và bên ngoài:

Bên ngòai: Vui vì lễ Giáng sinh kỉ niệm biến cố trọng đại Ngôi Lời Thiên Chúa nhập thể, nhập thế để cứu độ chúng ta đã gần bên. Vui vì thời tiết bắt đầu se lạnh làm cho lòng người trở nên nhẹ nhõng dễ chịu hơn. Vui vì các gia đình bắt đầu dọn dẹp và trang hoàng đẹp hơn. Các Nhà thờ bắt đầu làm hang đá, giăng cờ hoa đèn rực rỡ. Đường xá được sửa chữa và quét dọn lại thông thoáng hơn…

Bên trong: Vui vì những cánh thiệp kèm theo lời chúc tốt lành Giáng Sinh được gửi đi đến nhau; vui vì tâm hồn người tín hữu được đón nhận tình thương ơn tha thứ của Chúa qua việc nhận lãnh bí tích hòa giải…Nhưng để có niềm vui đích thực, chúng ta cần phải lắng nghe và làm theo lời dạy của Chúa qua các bài đọc hôm nay:

- Bài đọc 1, ngôn sứ Xôphônia kêu gọi: “Thiếu nữ Sion”, tức là dân Chúa, hãy vui mừng, vì Thiên Chúa đang ngự đến giữa họ. Vì thế, ta hãy đặt trọn niềm tin tưởng vào Thiên Chúa giàu lòng thương xót.

Được biết ngôn sứ Xôphônia rao giảng vào thế kỷ VII trước công nguyên. Khi ấy nước Do thái đang ở trong tình trạng tồi tệ: bên trong thì đạo đức suy đồi, bên ngoài thì họa xâm lăng đang rình sẵn. Mặc dù vậy, ngôn sứ Xôphônia thay Lời Thiên Chúa kêu gọi dân chúng hãy vui lên, vì “Án lệnh phạt ngươi Thiên Chúa đã rút lại, và thù địch của ngươi Ngài đã đẩy lùi xa”.

- Bài đọc 2, Thánh Phao-lô kêu gọi các tín hữu Phi-lip-phê: "anh em hãy vui lên!... Vì Chúa đã đến gần", "Anh em đừng lo lắng gì hết, nhưng trong cầu nguyện, anh em hãy trình bày những ước vọng lên cùng Chúa". Tin rằng Ngài sẽ gìn giữ lòng trí anh em luôn được bình an.

- Bài Tin Mừng, mời gọi chúng ta hãy nhanh chóng ăn năn sám hối, cải thiện đời sống để đón nhận niềm vui ơn cứu độ, bằng cách nghe theo sự chỉ dẫn của Gioan Tẩy Gỉa, nhất là sống theo mẫu gương của ngài:

1. Thứ nhất yêu chuộng đời sống khó nghèo. Gioan Tẩy Gỉa không sống nơi phồn hoa đô thị nhưng lại chọn hoang địa khô cằn; ngài không ăn mặc gấm vóc lụa là nhưng mặc da thú; ngài không ăn những cao lương mỹ vị nhưng lại ăn châu chấu và uống mật ong rừng…

2. Thứ hai can đảm sống và làm chứng cho chân lý. Gioan đã can đảm lên án những bất công trong xã hội và kêu gọi mọi thành phần oán cải. Ngay cả lên án tội ác của vua Hêrôđê cho dù phải bị bắt bớ và bị giết chết.

3. Thứ ba dám chấp nhận sống sự thật về mình với tinh thần khiêm tốn. Cho dẫu mọi người tôn vinh ngài như là Đức Kitô, như Êlia hay một ngôn sứ nhưng ngài đã can đảm khướt từ các danh hiệu ấy và khiêm tốn chỉ nhận mình là tiếng kêu trong sa mạc, là kẻ dọn đường cho Đấng Messia và là kẻ thấp hèn trước Đấng Cứu Thế đến nổi không xứng đáng cúi xuống cởi dây dày cho Người. Ông xác nhận phép rửa của ông chỉ bằng nước nhưng phép rửa của “Đức Giêsu sẽ rửa anh em trong Thánh Thần”.

Như thế để có được niềm vui ta phải biết chấp nhận “cái là” về mình, đồng nghĩa với việc chấp nhận sự thật về mình; muốn có niềm vui ta phải thử thách tinh thần khó nghèo để thanh luyện bản thân mình, nhất là biết loại trừ tính kiêu căng tự mãn để sống khiêm tốn trước Chúa và mọi người. Sống được như vậy tâm hồn chúng ta mới có niềm vui sâu xa.

Xin cho chúng ta biết noi gương Gioan Tẩy Gỉa dám chấp nhận lối sống khắc khổ và tiết chế trong mùa vọng này để góp phần giúp đỡ anh chị em còn nghèo khổ; cũng như  biết can đảm loại trừ tính kiêu căng, tự mãn và tha lam gian dối ra khỏi tâm hồn mình để Chúa dễ dàng lấp đầy tình yêu và ân sủng của Chúa vào tâm hồn ta.


Suy niệm 3:

Bài đọc 1“Hãy vui mừng, hỡi thiếu nữ Sion!”

Ngôn sứ Sôphônia kêu gọi dân Israel vui mừng vì Thiên Chúa ở giữa họ. Ngài là Đấng cứu độ, Đấng sẽ đổi buồn thành vui, đau khổ thành an bình. Lời hứa của Thiên Chúa là nền tảng cho niềm hy vọng.

Bài đọc 2“Anh em hãy vui luôn trong niềm vui của Chúa.”

Thánh Phaolô mời gọi tín hữu Philippi hãy sống trong niềm vui, không phải dựa vào hoàn cảnh hay điều kiện bên ngoài, nhưng là niềm vui vì Thiên Chúa gần gũi. Niềm vui đó vượt lên mọi thử thách, đem lại bình an đích thực.

Tin Mừng: “Hãy dọn đường cho Chúa.”

Gioan Tẩy Giả hướng dẫn dân chúng dọn lòng đón Đấng Cứu Thế bằng cách thay đổi đời sống. Ông kêu gọi sự chia sẻ, công bằng, và sống lương thiện. Ông nhấn mạnh rằng niềm vui thật không phải đến từ của cải hay quyền lực, mà từ việc hoán cải và sống theo ý Chúa.

Phụng vụ Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta hãy vui mừng vì Chúa đã gần đến. Đây không chỉ là niềm vui tạm bợ, mà là niềm vui sâu xa từ sự hiện diện và tình yêu của Thiên Chúa.

- Niềm vui từ sự gần gũi của Thiên Chúa: Trong bài đọc 1, ngôn sứ Sôphônia nói: “Đừng sợ, hỡi Sion… Thiên Chúa đang ở giữa ngươi.” Khi ý thức rằng Thiên Chúa luôn hiện diện, chúng ta sẽ cảm thấy được an ủi và mạnh mẽ vượt qua khó khăn.

- Niềm vui trong sự hoán cải: Gioan Tẩy Giả mời gọi dân chúng hoán cải đời sống, chia sẻ với người nghèo, và sống công chính. Sự hoán cải không chỉ là thay đổi hành vi, mà còn là đổi mới tâm hồn, để Chúa có chỗ trong cuộc đời ta.

Niềm vui thật bắt nguồn từ sự giải thoát: thoát khỏi tội lỗi, ích kỷ, và những ràng buộc làm chúng ta xa cách Thiên Chúa.

Niềm vui được chia sẻ: Thánh Phaolô nhắc nhở chúng ta: “Anh em hãy vui luôn trong Chúa.” Niềm vui Kitô hữu không phải là sự cô lập, mà là niềm vui được sẻ chia với cộng đồng qua tình yêu, sự phục vụ và hy sinh.

* Như vậy Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta:

- Hãy thể hiện niềm vui qua những việc làm cụ như: chia sẻ thời gian, của cải, hoặc lời động viên cho những ai đang sống trong hoàn cảnh khó khăn:

- Biết dành thời gian để xét mình, nhận ra những điều cần thay đổi trong đời sống, đặc biệt là những mối tương quan bị tổn thương mà hoán cải, canh tân đời sống.

- Luôn nhắc nhở bản thân rằng, dù cuộc sống mình có khó khăn thế nào đi nữa thì tin rằng Chúa hằng hiện diện và đồng hành với ta.

Giữa những bộn bề của cuộc sống, xin Chúa giúp chúng ta nhận ra Người đang đến và đồng hành với chúng ta. Xin cho chúng ta tìm được niềm vui đích thực nơi Chúa, nhờ biết hoán cải đời sống và chia sẻ tình thương với mọi người. Amen.

 

Thứ hai: Mt 21, 23-27

Trong cuộc sống ngày nay, việc nhận ra được chân lý đã là khó, nói chi sống theo chân lý quả là không dễ chút nào. Xin Chúa cho chúng ta có được đôi tai sâu lắng như Đức Maria, để chúng ta cũng có thể nhận ra lời chân lý từ Chúa. Và xin cho chúng ta có được sức mạnh nội tâm như Đức Maria, để can đảm sống theo lời chân lý của Chúa dạy.

Khi thấy đời sống độc thân-khiến tịnh của các linh mục, anh em chính quyền thường hay thắc mắc và đặt câu hỏi: Làm sao các vị ấy có thể sống khiết tịnh được?

Nếu là người có thiện chí, thì lời giải thích của ta sẽ làm cho họ hiểu và dễ chấp nhận. Ngược lại, nếu họ hỏi để đã kích, bôi nhọ, chế nhạo thì dù cho ta giải thích thế nào đi nữa họ cũng không tin.

Sau khi Chúa đánh đuổi những người buôn bán và đổi tiền ra khỏi đền thờ. Các Thượng Tế, Kinh Sư và Đầu Mục cảm thấy khó chịu nên họ muốn nhổ bỏ "cái gai Giêsu" ra khỏi mắt họ. Thế là họ họp lại với nhau, bàn luận cách thế nhằm hạ bệ Ngài.

Sau cuộc hội thảo, họ thống nhất đưa ra hai câu hỏi để bẫy Chúa Giêsu vướng vào khung luật tử hình, đó là:

1. “Ông lấy quyền nào mà làm các điều ấy?

2. “Ai đã cho ông quyền đó để ông làm?”

Hai câu hỏi trên không phải vì họ thiện chí muốn tìm hiểu sự thật, nhưng là vì họ muốn gài bẫy để hạ bệ và tiêu diệt Đức Giêsu. Điều này không chỉ xảy ra một lần trong đời Chúa Giêsu mà ít nhất là ba lần.

Trước những câu hỏi nhằm tìm cách gài bẫy như thế này, Chúa Giêsu không bao giờ trả lời trực tiếp? Bởi nếu trả lời trực tiếp quyền ấy là do từ trời là sẽ phạm vào khung luật cao nhất thời bấy giờ; còn nếu trả lời không biết, thì sẽ đánh mất niềm tin của dân chúng. Đàng nào cũng nguy!

Nhưng “võ quít dày có móng tay nhọn”. Thay vì trả lời trực tiếp, Chúa đảo ngược tình thế nhằm đưa họ về chính cõi lòng, để tự vấn lương tâm bằng cách đặt câu hỏi ngược lại: “Tôi xin hỏi các ông một điều, nếu các ông trả lời đúng thì tôi sẽ nói cho các ông biết, tôi lấy quyền ai mà làm việc đó. Vậy phép rửa của ông Gioan bởi Thiên Chúa hay bởi loài người?.”

Nếu họ trả lời phép rửa của Gioan bởi trời, thì tại sao không tin Chúa? vì chính Gioan làm chứng và loan báo về Đấng Cứu Thế là do Thiên Chúa sai đến nên có uy quyền Thiên Chúa. Còn nếu họ trả lời là do bởi người ta, thì sẽ gặp phải phản ứng mạnh của dân chúng, bởi họ tin ông Gioan là ngôn sứ từ trời đến nhằm dọn đường cho Đấng Cứu Thế đến. Đàng nào cũng không được, nên họ chọn giải pháp an toàn nhất là nói: “chúng tôi không biết” cho xong chuyện. Dù họ biết rõ, nhưng lại phải dối lòng!

Xin Chúa cho chúng ta luôn biết can đảm sống và làm chứng cho chân lý qua việc tích cực dấn thân cho những giá trị của Tin mừng tình thương với niềm tin tưởng và phó thác vào quyền năng của Chúa. Amen.

 

Thứ ba: (17/12): Mt 1, 1-17

Theo lịch phụng vụ, hôm nay chúng ta bước vào giai đoạn thứ hai của mùa vọng. Giai đoạn này kéo dài một tuần lễ, từ ngày 17 đến 24 tháng 12, nhằm chuẩn bị gần để mừng đại lễ Giáng Sinh, tưởng niệm biến cố Chúa Kitô đã ngự đến trần gian lần thứ nhất trong lịch sử nhân loại.

Khởi đầu cho gia đoạn này, GH cho chúng ta nghe lại bảng gia phả của Chúa Giêsu Kitô do thánh sử Matthêu trình bày. Có lẽ mỗi khi đọc hay nghe bảng gia phả này, chúng ta cảm thấy không có gì lý thú. Nhưng nếu đọc kỹ với tâm tình cầu nguyện, chúng ta cũng cảm nhận nhiều điều Chúa muốn nói với ta. Rất riêng, tôi cảm nhận 3 điều:

1. Trước hết bảng gia phả này muốn minh chứng Đức Giêsu là Đấng Messia và là Người Con của lời hứa.

- Theo Tin mừng của thánh Luca thì gia phả của Chúa Giêsu được tính từ thời thánh Giuse lên đến thời tổ tông loài người là ông Ađam. Còn bảng gia phả của thánh Matthêu lại bắt nguồn từ tổ phụ Abraham trở xuống. Nhưng lại nhấn mạnh đến tước vị của Đức Giêsu là Chúa Giêsu Kitô là con vua David và con của Abraham.

- Rồi đến con số 14. Matthêu chia bảng gia phả thành 3 phần bằng nhau, với 3 thời kỳ. Mỗi thời kỳ gồm có 14 đời: từ Abraham đến vua David, 14 đời. Từ vua David đến thời lưu đày Babylon, 14 đời. Từ thời lưu đày Babylon đến Chúa Giêsu Giáng sinh, 14 đời. Có thể cách chia như vậy không chính xác lắm, nhưng Matthêu muốn nhấn mạnh đến con số 14 là để minh chứng nguồn gốc xuất thân của Đức Giêsu gắn liền với dòng tộc vua David. Bởi theo tiếng Hy Bá Lai thì người ta chỉ viết các phụ âm thôi, còn người đọc phải thêm các nguyên âm vào sau phụ âm theo ý nghĩa của mạch văn. Mà tên David được viết là D+V+D. Nếu tính theo giá trị con số thì D=4; V=6; D=4, như vậy tổng giá trị của các phụ âm này là 4+6+4= 14.

* Những điều trên, Matthêu ngầm minh chứng cho người Do Thái hiểu rằng: Đức Giêsu chính là đấng Messia, bởi được sinh ra trong dòng tộc vua David; đồng thời Ngài cũng là con của  Abraham, nghĩa là Người Con của lời Chúa hứa.

2. Tiếp đến bảng gia phả nhấn mạnh đến tình thương và ơn cứu độ phổ quát của TC.

Trong bảng gia phả, Matthêu nêu tên rất nhiều hạng người. Trong đó có những người tốt lành thánh thiện nhưng cũng không ít những người xấu xa, tội lỗi. Đặc biệt trong đó có nêu tên 4 người phụ nữ. Mà những người phụ nữ này đều có vấn đề.

- Nàng Thamar: là con dâu của gia đình Giu-đa. Nhưng sau khi chồng nàng chết, gia đình Giuđa lại không cưới nàng cho người con út theo tập tục Do Thái, nên nàng đã giả dạng làm kỹ nữ mà ăn ở với ba chồng là ông Giuda để sinh con nối dõi tông đường (St 38).

- Nàng Rahab: là kỹ nữ người Giêricô. Nàng có công trong việc che giấu những người thám thính thời ông Giô-sê. (x. Gs 6,22-25)

- Nàng Rút: là thiếu nữ dân ngoại, người Mô-áp. Nhưng vì lòng hiếu thảo với mẹ chồng đã về chung sống tại Bêt-lem và kết hôn với Booz là ông cố nội của vua Đavit.

- Nàng Bat-sa-ba vợ của Uria: Nhưng bà đã ngoại tình với vua Đavit và đã sinh ra vua Salomon (x. 2Sm 11, 2-12,25).

Cho dẫu dòng tộc ấy có nhiều bất toàn, nhưng Đức Giêsu đã sẵn sàng đi vào dòng tộc đó. Người chấp nhận gắn kết đời mình với những con người tội lỗi và ngoại giáo. Tất cả nhằm minh chứng cho một tình yêu lớn lao và ơn cứu độ phổ quát mà TC dành cho hết mọi người.

3. Cuối cùng bảng gia phả xác quyết Đức Giêsu chính là Con Thiên Chúa và là Đấng Cứu Thế.

Ngay từ đầu nếu để ý, ta nhận thấy bảng gia phả trình bày theo thứ tự ông này sinh ra ông kia. Nhưng khi đến Chúa Giêsu thì Matthêu lại không trình bày theo nguyên tắc ấy mà Matthêu lại cho biết Đức Giêsu được sinh ra bởi một người nữ tên là Maria, do quyền năng của Thánh Thần. Điều này minh chứng cho biết Đức Giêsu được sinh ra không bởi người nam, nhưng do quyền năng của Thánh Thần. Nên Ngài thuộc dòng dõi thần linh, là Con Thiên Chúa và là Đấng Cứu Thế mà TC đã hứa ban cho nhân loại ngay sau khi nguyên tổ phạm tội.

Kế hoạch của TC thật vĩ đại, khó hiểu với đầu óc hạn hẹp của con người. Từ một dân tộc bất trung, phát xuất từ những con người nhiều tội lỗi, nhưng TC lại chấp nhận đi vào dòng lịch sử và dòng đời có nhiều bất toàn ấy, để hoàn thành chương trình cứu độ theo lời hứa của Người một cách kì diệu đến ngỡ ngàng!

Trước kế hoạch kì diệu của TC, xin cho chúng ta biết khiêm tốn mở lòng  đón nhận mầu nhiệm ơn cứu độ của Người bằng tâm tình cảm mến tri ân. Nhất là biết sống bao dung, tha thứ và hòa hợp với hết mọi người, bởi ý thức rằng Chúa đã chấp nhận đi vào cuộc đời ta là những kẻ tội lỗi, để Người yêu thương tha thứ và cứu độ ta.

 

Suy niệm 2:

Khi đọc và suy niệm về bảng gia phả của Đức Giêsu, chúng ta không khỏi ngạc nhiên, bởi vì: Đức Giêsu là Thiên Chúa thánh thiện, tốt lành vô cùng. Nhưng vì quá yêu thương nhân loại lỗi lầm nên Chúa đã chấp nhận xuống thế làm người và đã sinh ra trong một dòng tộc bao gồm đủ mọi thành phần. Trong đó có người tốt, nhưng đa phần lại là những người xấu và tội lỗi như: tổ phụ Giacóp đã giành quyền trưởng nam của anh mình;  Đavít vị vua tốt lành nhưng lại cướp vợ Uriagia; Salômôn vị vua khôn ngoan nhưng lại sa đọa; bà Rút là dâu hiền nhưng lại là dân ngoại; Tama là gái điếm; Bathsheba vợ của ông Urigia nhưng lại chấp nhận cho vua Đavít cưỡng đoạt … Qua đó cho ta hiểu rằng: “Ở đâu tội lỗi đã lan tràn, ở đó ân sủng càng chứa chan gấp bội” (Rm 5, 20). Chúa chấp nhận đi vào dòng lịch sử nhân loại với đầy những khiếm khuyết để chia sẻ, đồng cảm nhằm cứu độ nhân loại tội lỗi. Đó quả là ân sủng lớn lao mà Thiên Chúa dành cho con người.

Mỗi người chúng ta khi sinh ra cũng được Thiên Chúa sắp xếp trong một đất nước, một dân tộc và một gia cảnh khác nhau. Nơi ấy người tốt và người xấu cùng sống chung với nhau. Là những Kitô hữu, Chúa còn đặt chúng ta vào trong môi trường, hoàn cảnh gia đình và Họ đạo, xã hội… khác nhau. Môi trường, hoàn cảnh ấy bao giờ cũng có người tốt kẻ xấu; thánh thiện và tội lỗi; công chính và bất lương... Môi trường và hoàn cảnh mà chúng ta đang sống có khi thuận lợi, nhưng lắm khi cũng gặp phải rất nhiều khó khăn, bất lợi. Dẫu vậy, chúng ta phải luôn tin rằng: “Ơn Ta đủ cho con” (2Cr 12,9).

Xin Chúa cho chúng ta biết vui lòng đón nhận tất cả mọi người, mọi nghịch cảnh xảy ra nơi gia đình cũng như xã hội chúng ta đang sống, mà không kêu ca, phản kháng. Trái lại luôn biết đặt tin tưởng phó thác vào đường lối nhiệm mầu của Thiên Chúa để nỗ lực thi hành tốt ơn gọi và bổn phận của mình theo thánh ý Chúa, Ngõ hầu mang niềm vui Tin mừng của Chúa đến cho mọi người.

 

Thứ tư (18/12): Mt 1,18-24

Thánh Giuse được GH gọi là thánh cả, bởi nơi ngài có rất nhiều nhân đức cao trọng. Nhưng nếu đặt biến cố thiên thần Gabriel truyền tin cho thánh Giuse trong bố cảnh mùa vọng, thì lời Chúa hôm nay như mời gọi chúng ta hãy học nơi thánh Giuse mẫu gương của cầu nguyện và thi hành đức bác ái, nhằm chuẩn bị tâm hồn xứng hợp để đón mừng mầu nhiệm giáng sinh gần kề.

1. Thánh Giuse mẫu gương của cầu nguyện. 

Để nhận ra thánh ý Chúa, điều kiện tiên quyết phải là gắn bó mật thiết với Chúa bằng đời sống cầu nguyện. Nói như thế, thì thánh Giuse chính là mẫu gương của cầu nguyện. Chắc hẳn cả đời thánh Giuse phải là lời cầu nguyện liên lỉ, nhờ đó mà ngài dễ dàng nhận ra thánh ý Chúa trong mọi biến cố của cuộc đời.

Tin mừng cho biết ít nhất có 3 lần thánh Giuse được Thiên Thần Chúa báo mộng:

- Lần thứ nhất: Tin mừng cho biết, trước khi về chung sống với Đức Maria, thì Đức Maria đã mang thai. Nhận ra điều đó, thánh Giuse đã định tâm lìa bỏ bà cách kín đáo. Nhưng nhờ âm thầm gắn bó với Chúa bằng đời sống cầu nguyện mà thánh Giuse đã nhạy bén nhận ra Đức Mẹ chịu thai là bởi quyền năng Chúa Thánh Thần. Còn Hài Nhi mà Đức Maria đang mang là Đấng Emmanuel, nghĩa là Thiên Chúa ở cùng chúng ta. Vâng theo lệnh truyền của Chúa, ngay lập tức thánh Giuse đã đón nhận Maria về nhà làm bạn mình.

Lần thứ hai: Vì lo sợ mất ngai vàng nên nhà vua Hêrôđê đã ra lệnh tìm cách giết Hài Nhi. Nhận biết điều đó qua lời mộng báo của Thiên Thần, thánh Giuse đã nhanh chóng đưa Hài Nhi và Mẹ Người trốn sang Ai Cập để lánh nạn.

Lần thứ ba: Sau khi vua Hêrôđê băng hà, lập tức thánh Giuse lại được thiên thần Chúa báo mộng lần nữa là đem Hài Nhi trở về lại quê hương. Thánh nhân đã vâng phục thánh ý Chúa, đưa gia đình về Palestin và sống ẩn dật tại làng quê Nagiarét.

Như thế thì trong bất cứ hoàn cảnh nào, thánh Giuse cũng đều nhạy bén nhận ra thánh ý của Chúa và mau mắn thi hành. Có được như vậy là vì ngài luôn sống mật thiết với Chúa trong bầu khí của âm thầm cầu nguyện.

2. Thánh Giuse mẫu gương đời sống bác ái.

Biết được Đức Maria mang thai mà tác giả không phải là của mình, thay vì theo phản ứng tự nhiên thánh Giuse chỉ cần đưa Đức Maria ra tố cáo. Chắc chắn Đức Maria sẽ bị ném đá cho đến chết chiếu theo luật Do Thái thời bấy giờ. Nhưng thánh Giuse đã không hành xử như thế. Trái lại, ngài chọn giải pháp âm thầm rút lui bằng cách “định tâm lìa bỏ bà cách kín đáo”. Cách xử như thế cho thấy thánh Giuse là một con người độ lượng và giàu lòng bác ái.

Hơn thế nữa để chăm sóc Đức Maria không phải là vợ của ngài đúng nghĩa và nuôi dưỡng Chúa Giêsu không phải là con ruột ngài, trong một hoàn cảnh khó nghèo nơi làng quê Nazareth sẽ không dễ dàng chút nào. Cuộc sống ấy đòi hỏi thánh Giuse phải hy sinh rất nhiều. Nếu không có tình bác ái cao thượng, chắc hẳn ngài sẽ không chu toàn tốt được sứ mạng mà Thiên Chúa trao phó.

Mùa vọng sắp kết thúc, đây là thời điểm chúng ta phải chuẩn bị mọi thứ linh tinh bên ngoài để mừng đại lễ Giáng sinh. Là những người kitô hữu, xin cho chúng ta đừng quá mãi mê thế sự mà quên đi chuẩn bị tâm hồn xứng hợp để cho Chúa ngự vào. Cách chuẩn bị xứng hợp nhất trong những ngày này là ta hãy cố gắng chu toàn tốt bổn phận cầu nguyện và nỗ lực sống tình bác ái với nhau, theo mẫu gương của Thánh Giuse.

Thứ năm (19/12): Lc 1, 5-25

Gần đến lễ giáng sinh sẽ có rất nhiều niềm vui bất ngờ đến với ta. Niềm vui khi nhận được những cánh thiệp giáng sinh xinh xinh của những người quen. Niềm vui khi đọc được những dòng tin nhắn chúc mừng giáng sinh thật ý nghĩa của người thân yêu. Niềm vui khi đón nhận được những món quà giá trị do bạn bè gửi tặng. Vui vì được sum hợp bên gia đình với những bữa cơm đầm ấm của ngày lễ…

Tin mừng hôm nay cũng nói đến niềm vui bất ngờ mà TC hứa sẽ tặng ban cho ông bà Giacaria và Elisabeth. Đó là bà "Elisabeth vợ ngươi sẽ hạ sinh cho ngươi một con trai, và ngươi sẽ gọi tên trẻ là Gioan”.

Đây quả là một món quà vô cùng lớn lao mà TC thương ban cho ông bà. Cao quý bởi vì quà TC ban tặng không phải là món quà vật chất, nhưng chính là người con mà ông bà luôn hằng mong mỏi đợi chờ. Cao quý vì với qùa tặng này TC sẽ làm tan biến hết mọi nỗi tủi nhục mà hai ông bà đã gánh chịu suốt bao năm dài. “Chúa đã làm cho tôi thế nầy, trong những ngày Người đoái thương, cất nổi khổ nhục tôi khỏi người đời”.

Có lẽ chính vì quá bất ngờ trước hồng ân lớn lao mà TC thương ban, nên đã làm cho ông Giacaria vui mừng đến ngỡ ngàng đến nỗi không thể thốt nên lời! Chỉ có thinh lặng trong cầu nguyện, Giacaria mới có thể cảm nếm được thế nào là mầu nhiệm tình thương cao cả của TC.

Tuy nhiên, để đón nhận được món quà cao quý và tận hưởng niềm vui lớn lao ấy, ông Giacaria và bà Elisabeth đã phải nỗ lực sống đời công chính và âm thầm cầu nguyện trong gần hết cuộc đời.

Muà giáng sinh này chắc mỗi chúng ta cũng có những niềm vui. Nhưng niềm vui lớn nhất vẫn là niềm vui được Thiên Chúa yêu thương nên đã  ban tặng cho ta chính Người Con yêu quý của Người là Hài Nhi Giêsu. Xin cho chúng ta cảm nhận được niềm vui lớn lao đó mà kiên tâm sống đời công chính và kiên trì cầu nguyện để đón nhận được niềm vui ơn cứu độ.

Thứ sáu (20/12): Lc 1, 26-38

Tin mừng hôm nay thuật lại biến cố Thiên Thần Gabriel truyền tin cho Đức Maria, khởi đầu cho chương trình cứu độ đầy yêu thương của Thiên Chúa dành cho con người. Để thực hiện chương trình cứu độ, Thiên Chúa đã chọn gọi Đức Maria cộng tác trong việc cưu mang và sinh hạ Đấng Cứu Thế và Đức Maria đã đáp lời bằng hai tiếng “xin vâng”. 

Mỗi khi đọc “kinh kính mừng” là chúng ta nhắc lại lời sứ thần Gabriel truyền tin cho Đức Maria khi xưa: “kính mừng Maria đầy ơn phước, Đức Chúa Trời ở cùng bà, bà có phước lạ hơn mọi người nữ….” .

Lời truyền tin này là một lời chào chúc quý giá và mang giá trị hết sức cao cả. Bởi lẽ, có ơn phúc nào cao lớn cho bằng ơn phúc được Thiên Chúa ở cùng (chính Chúa là nguồn mọi ơn phúc và Đấng ban ơn phúc. Được Thiên Chúa ở cùng thì có mọi ơn phúc nơi mình rồi). Và có hạnh phúc nào lớn bằng hạnh phúc được Thiên Chúa ưu ái chọn làm Mẹ Thiên Chúa. (Được chọn làm mẹ vua đã là vinh dự và ơn phúc quá lớn rồi huống chi là Mẹ Vua Trời).

Ý thức sứ mạng cao quý ấy trong vui mừng khôn tả vượt trí hiểu, Đức Maria đã bối rối và tự hỏi lời chào ấy có ý nghĩa như thế nào? Nhưng sau khi được Thiên Thần giải thích, Đức Maria biết đó là ý định Thiên Chúa, dù không hiểu hết, nhưng Đức Maria vẫn khiêm tốn ngoan ngoãn vâng nghe.

Có nhiều điều xảy ra trong đời sống vượt ngoài trí hiểu và khả năng chúng ta, chúng ta cảm thấy không thể thực hiện được, nhưng “đối với Thiên Chúa thì mọi chuyện đều có thể”. Từ không, Chúa đã sáng tạo nên vũ trụ vạn vật chỉ bằng lời phán truyền. Từ bùn đất, Chúa đã tạo dựng con người giống hình ảnh Chúa. Bằng quyền năng,  Thiên Chúa đã làm cho bà Isave cao niên và son sẻ mang thai và sinh con. Nên việc cưu mang và hạ sinh Đấng Cứu Thế vẫn đồng trinh đối với Đức Maria là chuyện bình thường. Do đó, nếu ta biết tin tưởng và khiêm tốn để Chúa hành động nơi cuộc đời của ta như Đức Maria, thì Chúa cũng sẽ làm những điều kì diệu trên đời ta.

Tuy dẫu Thiên Chúa quyền năng làm được mọi sự. Nhưng Thiên Chúa lại yêu thích con người cộng tác với Chúa.

Để chọn gọi dân riêng, Chúa đã mời gọi tổ phụ Abraham cộng tác, và Abraham đã vâng lời bỏ xứ sở ra đi theo ý định Thiên Chúa. Thế là một dân riêng của Chúa đã hình thành.

Để cứu dân tộc Israel ra khỏi kiếp nô lệ bên Ai cập, Thiên Chúa đã mời gọi Môsê cộng tác, dù sợ hãi về sự kém cỏi của mình, Môsê vẫn vâng phục  ý muốn của Chúa. Thế là cuộc giải phóng đã hoàn tất.

Để cứu độ nhân loại, Thiên Chúa chọn Đức Maria, một người thiếu nữ bình thường, nghèo khó làm mẹ Đấng Cứu Thế và Mẹ đã ngoan ngoãn tin tưởng vâng nghe. Thế là chương trình cứu độ từ ngàn đời của Thiên Chúa được thực hiện.

Để cứu độ mỗi chúng ta, Chúa cũng mời gọi chúng ta hợp tác với Chúa. Như thánh Augustinô đã nói: “Chúa dựng nên con Chúa không cần con, nhưng để cứ độ con Chúa cần con cộng tác”. 

Xin cho chúng ta biết noi gương Đức Maria biết  khiêm tốn và ngoan ngoãn vâng theo thánh ý Chúa trong mọi hoàn cảnh mà tích cực cộng tác với ơn cứu độ của Chúa để cứu chính mình và qua ta ơn cứu độ đến được với tha nhân.

Thứ bảy (21/12): Lc 1, 39-45

Sự kiện Đức Maria ra đi thăm viếng bà Isave để lại cho chúng ta hai bài quý giá.

1. Bài học của từ bỏ hy sinh

Khi chấp nhận ra đi thăm người chị họ Isave là Đức Maria đã sẵn sàng chấp nhận từ bỏ:

-  Bỏ mái ấm gia đình với những gì đang có, như sự yên hàn, những tiện nghi, dẫu là tiện nghi tối thiểu.

-  Bỏ lại những công việc gia đình hàng ngày và những thói quen nhỏ nhặt.

- Bỏ những bận tâm lo lắng cho bản thân và gia đình mình.

Từ bỏ những gì quen thuộc với mình là điều rất khó. Thế nhưng, nếu không dám từ bỏ thì không thể lên đường.

Sự cất bước lên lên đường của Đức Maria cần phải hy sinh.

- Hy sinh chỗ ở thân quen, chỗ nằm êm ấm cho dẫu là nhà tre vách lá, chiếu rách giường xiêu.

- Hy sinh mang lấy hành trang nặng nề trên vai gầy và tiến bước nặng nhọc đang lúc lòng mang dạ chữa.

- Hy sinh chịu gian lao thử thách để băng qua những vùng đồi núi, sa mạc, giữa bầu trời nắng gắt với bao là hiểm trở, đói khát dọc đường.

Đến với những nơi phồn hoa phố thị, vào với những biệt thự sang trọng, gặp gỡ những đại gia, được đón tiếp nồng hậu, được thết đãi bởi những bữa ăn cao lương mỹ vị đã là một hy sinh; huống chi ra đi đến những nơi đèo dốc hiểm trở, vào ở trong ngôi nhà nghèo nàn như nhà của Giacaria có lẽ chẳng ai muốn bao giờ. Hơn nữa đến viếng thăm gia đình của Giacaria chẳng phải được phục vụ, trái lại Đức Maria còn phải phục vụ chăm sóc cho bà Isave trong lúc sắp sinh nở quả là một hy sinh lớn lao.

Nhưng điều mà con người không muốn ấy,  thì Đức Maria lại thực hiện nhanh chóng bằng cách "vội vả lên đường".

Động lực nào đã thúc đẩy Đức Maria ra đi thăm viếng bà Isave? Nếu không phải xuất phát từ tình yêu. Chính tình yêu là động lực giúp cho Đức Maria sẵn sàng từ bỏ, chấp nhận hy sinh để ra đi thăm viếng và giúp đỡ người chị họ mình trong lúc khó khăn. Chính tình yêu thúc bách Đức Maria ra đi để chia sẻ niềm vui. Vui vì đang cưu mang Đấng Cứu Thế. Niềm vui ấy mong muốn được chia sẻ cùng người chị họ và cho gia đình Giacaria. Vui vì "có Chúa ở cùng".

2. Bài học của yêu thương phục vụ.

Không chỉ đơn thuần thăm viếng để chia sẻ niềm vui, Mẹ còn chấp nhận hy sinh thời giờ và công việc gia đình để ở lại với người chị họ, không phải một giờ, hai giờ, một ngày, hai ngày mà là suốt ba tháng dài.

Ở lại không phải để được phục vụ, để sống trong cảnh nệm êm chăn ấm, nhưng là để giúp đỡ người chị họ đang mang thai và sinh con trong lúc tuổi già. Đức Maria "đến để phục vụ chứ không phải được phục vụ".

Ngày nay, thời đại văn minh, tiến bộ con người không còn nhiều thời gian thăm viếng nhau. Có chăng người ta chỉ thăm nhau bằng một cú điện thoại hay vài hàng chữ qua Email, họa hiếm lắm người ta mới đến với nhau với tính cách xã giao, hời hợt. Giữa cuộc sống bộn bề lo toan cơm áo gạo tiền, vất vả nhọc nhằn, việc đến thăm nhau chân tình là điều rất quý. Nhất là thăm viếng mục vụ, lại là việc làm cao quý biết bao.

Thăm viếng một bệnh nhân để lắng nghe họ tâm sự cũng là góp phần chữa lành họ. Có mặt bên cạnh một một gia đình đang gặp chuyện bất hoà để chia sẻ nỗi niềm của họ cũng là góp phần hàn gắn gia đình họ trước nguy cơ rạn vỡ. Thăm viếng những gia đình trễ nãi, ngụi lạnh để hâm nóng lại tình người, tình Chúa, cần thiết lắm thay! Thăm viếng những gia đình nghèo khổ, những người bệnh nhân già yếu để chia sẻ, an ủi, động viên và cũng cố đức tin là nhiệm vụ hết sức quan trọng của người kitô hữu và rất cần thiết trong những ngày cuối mùa vọng này.

Xin Chúa cho chúng ta biết noi gương Mẹ Maria trong mùa vọng và giáng sinh này biết tích cực lên đường đem Chúa đến với tha nhân trong niềm vui chia sẻ và phục vụ chân thành.  Hầu niềm vui ơn cứu độ của Chúa được lan tỏa đến với mọi người và mọi nơi.



SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN III MÙA VỌNG

Lm Minh Anh. Tgp Huế

CHÚA NHẬT III MÙA VỌNG-NĂM C

Xp 3,14-18a; Pl 4,4-7; Lc 3,10-18

Suy niệm 1: HỌC CÁCH VUI MỪNG

“Chúng tôi phải làm gì?”

Một cụ ông rất hạnh phúc được hỏi, điều gì có thể cướp đi niềm vui trong cuộc sống của cụ? Cụ đáp, “Những điều chưa bao giờ xảy ra! Bởi tôi luôn luôn học cách vui mừng!”

Kính thưa Anh Chị em,

Lời Chúa Chúa Nhật Hồng mời gọi chúng ta ‘học cách vui mừng!’ Những người Do Thái đủ mọi hạng đến với Gioan để ‘học cách vui mừng’; họ hỏi, “Chúng tôi phải làm gì?” Và chính bản thân Gioan cũng ‘học cách vui mừng’, “Có Đấng quyền thế hơn tôi đang đến!”

Trong số những người đến hỏi Gioan câu hỏi này có những người thu thuế, lính tráng và dân thường. Gioan trả lời cho tất cả họ, trước tiên bảo họ tránh xa những tội lỗi mà họ phải đấu tranh nhiều nhất. Tội lỗi có nhiều hình thức và thường gắn chặt với bổn phận hằng ngày trong cuộc sống. Một số tội lỗi là do hành động, nghĩa là những tội do hành động cố ý; số khác là tội do thiếu sót, nghĩa là đã không làm những gì chúng ta phải làm.

Sau khi đề cập đến những tội lỗi cụ thể mà những người trong đám đông đang đấu tranh, Gioan hướng sự chú ý của họ đến Chúa Kitô. Ông tuyên bố, “Có Đấng quyền thế hơn tôi đang đến”, và rằng, “Người sẽ làm phép rửa cho anh em bằng Thánh Thần và bằng lửa”. Nói cách khác, Gioan đưa ra cho mọi người một mệnh lệnh hai mặt. Đầu tiên, hãy hành động để chiến thắng tội lỗi; tiếp đến, hãy hướng mắt về Đấng đang đến. Ăn năn tội là không đủ. Một khi chúng ta tự hối, chúng ta phải lấp đầy khoảng trống trong tâm hồn mình bằng sự hiện diện của Chúa Kitô.

Với bản thân, Gioan cũng ‘học cách vui mừng’ khi tuyên bố, “Có Đấng quyền thế hơn tôi đang đến!”. Lời này cho thấy sự khiêm hạ của Gioan. Được một vài môn đệ, Gioan đùn đẩy họ đi theo Chúa Giêsu. Gioan không giữ lại cho mình - dù chỉ một người! “Tôi có khả năng tạo không gian cho người khác không? Lắng nghe họ, để họ tự do, không ràng buộc họ, không đòi hỏi sự công nhận? Tôi thu hút người khác đến với Chúa hay đến với mình? Noi gương Gioan, tôi có biết ‘học cách vui mừng’ khi mọi người đi theo con đường riêng và tiếng gọi của họ, cả khi điều này đòi hỏi họ xa rời tôi? Tôi có chân thành vui mừng và không ghen tị về thành tựu của họ? Nghĩa là để người khác lớn lên!” - Phanxicô.

Cũng như mùa Chay, mùa Vọng là thời điểm quan trọng trong năm phụng vụ để lắng nghe những thông điệp này. Có lẽ chúng ta cần sử dụng danh sách chi tiết về Mười Điều Răn hoặc Bảy Mối Tội Đầu để rà soát lương tâm mình. Sau khi làm điều đó, hãy tìm cơ hội đến với Bí tích Hoà Giải. Làm như vậy là điều cần thiết cho một mùa Vọng hiệu quả.

Anh Chị em,

“Chúng tôi phải làm gì?”. Một khi bạn và tôi đã ăn năn về những tội lỗi mà chúng ta đang phải đấu tranh nhiều nhất ngay lúc này, hãy hướng về Chúa Cứu Thế với sự chú ý đặc biệt đến phép lạ Nhập Thể trong mùa Vọng này! Hãy dành thời gian để tôn thờ Thiên Chúa đã đến với chúng ta dưới hình hài một đứa trẻ. Hãy suy ngẫm về món quà này! Hãy cầu nguyện và ngắm nhìn hang đá Chúa Giáng Sinh! Đọc những đoạn Thánh Kinh về sự ra đời của Chúa Hài Nhi. Nhắm mắt lại và tưởng tượng bạn đang ở đó khi Ngài ra đời. Và đó là phương thức ‘học cách vui mừng’ tốt nhất!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, xin cứ rửa con “bằng Thánh Thần và lửa” để con có lại niềm vui và bình an đích thực. Giúp con can đảm cộng tác với Chúa để có nó!”, Amen.

 

Suy niệm 2: “Chúng tôi phải làm gì?”

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

Bạn thân mến,

Hôm nay chúa nhật thứ ba mùa vọng, theo truyền thống của Giáo Hội, chúa nhật này được gọi là chúa nhật của vui mừng và hy vọng, cho nên các linh mục được dùng áo lễ màu hồng khi cử hành thánh lễ, để niềm hy vọng ngày Chúa đến được hát vang trong tâm hồn người tín hữu.

Ánh sáng trong đêm tối là hy vọng, dù ánh sáng ấy chỉ mù mờ lóe lên, như ông Gioan Tiền Hô xuất hiện mà người Do Thái thời ấy lầm tưởng là vị cứu tinh, nhưng ông không phải là vị cứu thế của nhân loại, ông chỉ đến để dọn đường cho Đấng sẽ đến sau ông nhưng quyền thế hơn ông.

Dọn đường cho Chúa đến cần có hai thái độ: một là phải biết kiểm thảo mình, hai là phải biết mình là ai.

Phải biết kiểm thảo mình như những người đến nghe lời rao giảng của ông Gioan Tiền Hô và đã hỏi ông: “Chúng tôi phải làm gì?” – Ông Gioan Tiền Hô đã trả lời rất rõ ràng: ai có hai áo thì chia sẻ với người không có áo, ai có chức quyền thì đừng áp bức người cô thế, ai có của ăn của mặc thì hãy nhớ đến những người không có gì để ăn...

Câu trả lời rất rõ ràng và thực tế của ông đã làm cho chúng ta –những người Ki-tô hữu- hiểu rõ thêm về giới luật yêu thương của Đức Chúa Giê-su, ngài không bắt chúng ta phải từ khước những gì mình có, nhưng ngài mời gọi chúng ta hãy mở rộng tâm hồn ra để đón nhận Thiên Chúa nơi người anh em của mình. Đó chính là cách kiểm thảo hay nhất và hiệu quả nhất, khi mỗi người trong chúng ta tự hỏi: tôi phải làm gì?

Biết mình là ai?- Ông Gioan Tiền Hô đã biết mình là ai, ông không phải là đấng cứu thế, cũng không phải là đấng phải đến, nhưng ông biết mình chỉ là kẻ dọn đường cho người đến sau nhưng cao trọng hơn, đó là Đức Chúa Giê-su.

Biết mình là ai chính là thái độ đổi mới cách chân thành, không ồn ào của người được ánh sáng Lời Chúa soi sáng:

- Họ biết mình là người có nhiều khuyết điểm hơn anh chị em nên họ không phê bình ai.

- Họ biết mình còn có rất nhiều những thói hư tật xấu cần phải sửa đổi nên họ luôn cầu xin sự thứ tha của Thiên Chúa.

- Họ biết mình là người không xứng đáng để trở nên linh mục, tu sĩ của Chúa, nên họ luôn khiêm tốn cầu xin cho được sống xứng đáng với ơn gọi của mình...

Bạn thân mến,

Ông Gioan Tiền Hô đã biết mình là người không xứng đáng cởi dây giày cho Đức Chúa Giê-su, nên ngài đã trở nên người cao trọng hơn các tiên tri.

Nếu mỗi người trong chúng ta luôn biết mình là ai, thì chúng ta đã đem hy vọng đến cho người chung quanh, bởi vì hoa trái của hy vọng chỉ được đâm chồi nẩy lộc trên cây khiêm tốn mà thôi. Đó cũng là ý nghĩa của Tin Mừng chúa nhật hôm nay vậy.

Xin Thiên Chúa chúc lành cho tất cả chúng ta.

 

Thứ hai: THUẬN THEO THÁNH THẦN

“Chúng tôi không biết!”.

“Thánh Kinh không công nhận một đức tin nào mà không dẫn đến sự mềm mỏng, cũng như không sự mềm mỏng nào mà không bắt nguồn từ đức tin! Chúa Thánh Thần là tác nhân của ‘chuyển động kép’ đó. Để được khôn ngoan, bạn hãy thuận theo Thánh Thần!” - Wilson Tozer.

Kính thưa Anh Chị em,

‘Thuận theo Thánh Thần!’. Lời khuyên của Tozer được gặp lại qua Lời Chúa hôm nay! Phù thuỷ Bilơam không thể làm gì khác hơn điều mà Thánh Thần buộc ông làm; các thượng tế và kỳ lão thời Chúa Giêsu thì không. Họ chất vấn Ngài về quyền uy của Ngài, nhưng khi Ngài đặt vấn đề phép rửa của Gioan do ai thì họ bảo, “Chúng tôi không biết!”.

Sách Dân Số tường thuật câu chuyện thú vị của Bilơam. Sau 40 năm lang thang giữa rừng vắng, Israel tiến vào đất hứa; họ vấp phải sự phản kháng gay gắt của vua Canaan, người sai Bilơam đi nguyền rủa Israel. Với người Canaan, lời nguyền của các thầy sãi có giá trị như lời thần minh. Trên đường, đột nhiên, con lừa của Bilơam không chịu đi, thiên thần Chúa cản nó. Bilơam đánh con vật thậm tệ, nó vẫn không nhúc nhích! Cuối cùng, qua miệng con lừa, Thiên Chúa lên tiếng, mắt Bilơam mở ra; ông trở nên mềm mỏng và thay vì chúc dữ, ông chúc lành. Chưa hết, Bilơam còn nói đến “Một vì sao xuất hiện từ Giacóp, một vương trượng trỗi dậy từ Israel”. Rõ ràng, dẫu là ngoại giáo, Bilơam vẫn là một người ‘thuận theo Thánh Thần!’.

Đang khi đó, những người đạo dòng, các lãnh đạo thời Chúa Giêsu thì không. Họ chống lại Gioan và Đấng Gioan loan báo. Chẳng hạn hôm nay, sau khi Chúa Giêsu đuổi những người buôn bán ra khỏi đền thờ, họ đặt vấn đề, “Ông lấy quyền nào mà làm các điều ấy?”. Ngài điềm tĩnh trả lời bằng một câu hỏi, “Phép rửa của Gioan do đâu mà có, do trời hay do người ta?”. Ngài biết, nhận định đúng đắn của họ về Gioan buộc họ nhìn nhận đúng đắn về Ngài; ủng hộ hay chống lại Gioan, họ ủng hộ hay chống lại Ngài. Sau khi suy nghĩ, họ trả lời, “Chúng tôi không biết!”. Họ không ‘thuận theo Thánh Thần!’.

“Chúng tôi không biết!”. Các nhà lãnh đạo không biết vì họ cố tình lờ đi mọi hiểu biết Thánh Kinh mà họ rất am tường; vì lẽ, trong đó, mọi điều đều ám chỉ Chúa Giêsu là Đấng Thiên Sai. Họ không biết vì họ sợ mất quyền lợi khi phải công nhận Ngài. Đang khi với Chúa Giêsu, Ngài không chỉ là Đấng Thiên Sai, nhưng còn là Đấng Cứu Độ! Ai đến với Ngài, sự thật giải phóng họ; người ấy sẽ tìm được niềm vui, tự do và hạnh phúc. Thật ý nghĩa với Thánh Vịnh đáp ca, “Lạy Chúa, nẻo đường Ngài, xin dạy cho con biết!”.

Anh Chị em,

“Chúng tôi không biết!”. Rồi đây, cuối đời của Chúa Giêsu, Philatô và các thượng tế, kinh sư, kỳ lão cũng sẽ ‘rửa tay’ và lặp lại những lời đó; để chính họ sẽ đưa Ngài đến cái chết thập giá. Cả chúng ta, “Chúng tôi không biết!”, một câu trả lời thường được nghe và cũng thường được nói. Chúng ta không biết vì không muốn biết, cũng như không bao giờ nhìn nhận mình biết. Bởi lẽ, một khi biết, chúng ta phải thay đổi. Mùa Vọng, mùa nói với Chúa, “Lạy Chúa, con biết!”; “Con biết Chúa thương con - một tội nhân!”, để từ đó, ‘thuận theo Thánh Thần’ hầu được biến đổi và tạo nên một sự khác biệt, ít nữa từ bản thân.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, con thường cứng cỏi vì thiếu đức tin; xin biến đổi con để con mềm mỏng ‘thuận theo Thánh Thần’ trong những ngày hồng phúc này!”, Amen.

 

Thứ ba: CỘI NGUỒN BẤT TỬ

“Giacóp sinh Giuse, chồng của bà Maria, bà là mẹ Đức Giêsu cũng gọi là Đấng Kitô”.

“Không ai dám bảo, tôi không cần được cứu chuộc, vì tất cả cần được tháp nhập vào gia đình của Chúa Kitô bằng đức tin. Ơn cứu độ thay đổi gốc gác của bạn và tôi, từ một cội nguồn chết chóc nay là cội nguồn bất tử; vì nó phát xuất từ tình yêu!” - Branon.

Kính thưa Anh Chị em,

Tin Mừng hôm nay - một bản văn khô khan - tựa hồ một “danh bạ điện thoại”. Không! Nó là gia phả của Chúa Kitô, một lịch sử thuần tuý nói lên một điều tối quan trọng: Thiên Chúa muốn đưa chính Ngài vào lịch sử - Thiên Chúa ở cùng chúng ta - Ngài cùng chúng ta bước đi trên con đường trần. Nhờ đó, bạn và tôi có một ‘cội nguồn bất tử!’.

Tuy nhiên, ngoài gia phả của Chúa Giêsu, Thánh Kinh còn có gia phả của Ađam! Không tin, bạn đọc Sáng Thế chương 5. Cả hai tạo nên một tương phản độc đáo! Gia phả của Ađam là hồ sơ về những cái chết; của Chúa Giêsu là hồ sơ về sự sống - những cuộc sinh ra! Một bên, các từ “rồi chết”, “rồi chết”; bên kia, “sinh ra”, “sinh ra” lặp đi lặp lại hàng chục lần. Từ “chết” tuyệt nhiên không có trong gia phả của Chúa Giêsu!

Chúa Kitô đã làm người để cứu chuộc con người, nhờ cuộc tử nạn và phục sinh của Ngài, chúng ta được làm con Chúa. Lãnh nhận Bí tích Rửa Tội, bạn và tôi có một ‘cội nguồn bất tử’; có cùng một sứ mệnh phải hoàn thành. Và đây là điều mang lại ý nghĩa cho toàn bộ sự tồn tại của mỗi người: được tháp nhập vào Chúa Kitô; trở nên con người mới - tinh tuyền, thánh thiện - và cùng Ngài, mở rộng Vương Quốc!

Thiên Chúa là tình yêu! Ngài đã làm người, đã hứa cho Abraham “Tổ phụ nhiều dân tộc”; “Vương trượng sẽ không rời khỏi Giuđa, cho tới khi người làm chủ vương trượng đến” - bài đọc một; “Triều đại Người, đua nở hoa công lý và thái bình thịnh trị đến muôn đời” - Thánh Vịnh đáp ca. Tất cả cho thấy Thiên Chúa luôn thành tín với điều Ngài hứa vốn hiện thực nơi Chúa Kitô; Ngài là Đấng mà Phêrô sẽ tuyên tín, “Ngoài Ngài ra, không ai đem lại ơn cứu độ!”. Hưởng nhận ơn cứu độ của Chúa Kitô, bạn và tôi bất tử!

“Chúng ta không phải là một sản phẩm ngẫu nhiên và vô nghĩa, nhưng bắt nguồn từ suy tư và ý muốn của Thiên Chúa. Mỗi chúng ta được mong đợi, được yêu thương bởi Ngài!” - Bênêđictô 16. Mùa Vọng, mùa tạ ơn Thiên Chúa đã làm người để con người làm con Chúa; mùa nghĩ về ‘cội nguồn bất tử’ và căn tính đời mình; và mùa Vọng còn là mùa sống ‘con người mới’ trong Chúa Kitô, mùa lên đường mở rộng Vương Quốc!

Anh Chị em,

“Tên bạn được ghi trong gia phả nào?”. Trong gia phả của Chúa Kitô! “Thiên Chúa đồng bản thể với chúng ta. Ngài tạo nên lịch sử với chúng ta. Niềm vui của Ngài là chia sẻ sự sống của Ngài cho chúng ta. Gần lễ Giáng Sinh, hãy suy ngẫm: Nếu Thiên Chúa đã tạo nên câu chuyện của Ngài với chúng ta, nếu Ngài lấy họ hàng của Ngài từ chúng ta, nếu Ngài để chúng ta viết câu chuyện của Ngài, thì ít nhất, chúng ta hãy để Ngài viết câu chuyện của chúng ta. Và đó là sự thánh thiện: “Để Chúa viết câu chuyện của chúng ta!”. Và đó là lời chúc Giáng Sinh cho bạn và tôi. Xin Chúa viết câu chuyện của bạn và xin bạn để Ngài viết nó cho bạn!” - Phanxicô.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, Chúa làm người ở giữa chúng con, ở với chúng con và trong chúng con! Đừng để con suy tưởng, ước muốn và hành động những gì chết chóc!”, Amen.

 

Thứ tư: CON TIM NGAY LÀNH

“Ông đang toan tính như vậy, thì kìa sứ thần Chúa hiện đến báo mộng cho ông”.

“Khủng hoảng bạn gặp có thể gọi là ‘tai ương’ - do tình cờ hay do người khác - thường mang lại cơ hội lớn hơn! Chúng có thể thúc đẩy sự trưởng thành tâm linh, chứng tỏ sự chính trực, tạo cảm giác tòng thuộc vào Chúa. Và nhất là, chuẩn bị bạn cho một sứ vụ đáng kinh ngạc… với điều kiện, trước tiên, bạn phải có một con tim ngay lành!” - Kin Hubbard.

Kính thưa Anh Chị em,

Nhận định trên xem ra được áp dụng triệt để nơi Giuse. Tin Mừng hôm nay hé lộ một ‘tiểu tiết ít ai chú ý’ nhưng rất thú vị là, thiên thần chỉ hiện ra với Giuse sau khi ông quyết định làm một điều lành! Chúa chỉ tiết lộ nhiều hơn kế hoạch của Ngài cho bất cứ ai, miễn là người ấy biết phản ứng trước cơn khủng hoảng bằng một 'con tim ngay lành!'.

Trước việc Maria có thai - điều quá bất thường đối với một phụ nữ được biết là không thể chê trách - Giuse nghĩ suy, cầu nguyện và phân định. Về mặt pháp lý, Giuse có thể công khai ‘chuyện tình buồn’ của mình như một phương thức giải quyết; nhưng ông đã không làm vậy; trái lại, sẵn sàng để toàn bộ sự việc tự nó giải trình, vì xem ra nó đã được lặng lẽ giao cho Chúa. Và đặc biệt, như thể Giuse để cho Maria được ưu tiên hơn trong mối ngờ vực này! Nghĩ điều lành cho người khác luôn luôn là một nhân đức tuyệt vời! Nó phản ánh lòng trắc ẩn của một ‘con tim ngay lành’. Bao tình bạn kết thúc, bao cuộc chiến bùng nổ, chỉ vì điều tồi tệ đã xảy ra là “do người khác, không phải do tôi!”.

Với Giuse, Thiên Chúa như muốn nói rằng, “Trước một nan đề, con sẽ bắt đầu hiểu Ta hơn một khi con từ tâm nghĩ điều tích cực cho người khác!”. Quả thế, thiên thần Chúa đã đến mặc khải cho Giuse nhiều điều lạ lùng khác ẩn chứa sau cơn khủng hoảng, “Này ông Giuse, con cháu Đavít, đừng ngại đón Maria vợ ông về, vì người con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần; bà sẽ sinh con trai và ông phải đặt tên cho con trẻ là Giêsu!”. Ôi, Giêsu ấy là “Chồi non chính trực” Giêrêmia tiên báo - bài đọc một; “Triều đại Người đua nở hoa công lý và thái bình thịnh trị đến muôn đời!” - Thánh Vịnh đáp ca.

Với những gì thiên thần dạy, Giuse đã thực hiện trọn vẹn; ông tiếp nhận bạn mình! Và điều quan trọng là thời gian sau đó, Giuse đã “ôm lấy Chúa Hài Đồng đến cùng”. Có thể nói, chỉ vì một giấc mơ! Nhưng tại sao chỉ dựa vào tính xác thực của một giấc mơ? Câu trả lời khá đơn giản. Dù chỉ là một giấc mơ, nhưng là một giấc mơ gói trọn - trong đó - một đức tin và một niềm tín thác. Ngoài những gì lý trí cho biết Chúa đã nói với mình, Giuse còn đáp lại Ngài bằng một đức tin quảng đại và một ‘con tim ngay lành’ hào phóng.

Anh Chị em,

“Bạn phải có một ‘con tim ngay lành!’”. Với trái tim nhân ái nghĩ điều tích cực cho người khác, ‘tai ương’ của Giuse đã mang lại cho ngài một “cơ hội lớn hơn!”. Mùa Vọng, mùa để trái tim được đào tạo và chữa lành hầu bạn và tôi có thể trở nên chính trực, tòng thuộc tuyệt đối vào Chúa; từ đó, có khả năng vượt qua các cuộc khủng hoảng, tai ương. Và kìa, như Giuse, Chúa cũng đang chuẩn bị cho chúng ta một sứ vụ đáng kinh ngạc!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, đừng để con vuột mất “những cơ hội lớn hơn” khi không vượt qua khốn khó. Và như thế, con không thể trải nghiệm những gì bất ngờ Chúa đang chuẩn bị!”, Amen.

 

Thứ năm: LỠ TÀU

“Dựa vào đâu mà tôi biết được điều ấy? Vì tôi đã già, và nhà tôi cũng đã cao niên!”.

Kính thưa Anh Chị em,

Chuyện kể về hai ‘cặp đôi luống tuổi’ là nội dung của Lời Chúa hôm nay. Cựu Ước tường thuật cuộc truyền tin cho một người mẹ son sẻ, rồi đây, sẽ sinh cho Israel một thủ lãnh; Tân Ước tường thuật cuộc truyền tin cho một người cha héo hắt, rồi đây, sẽ tặng cho Israel một vị tiền hô của ‘Cứu Chúa’. Thật thú vị, một đôi ‘kịp tàu’; và đôi kia suýt ‘lỡ tàu!’.

Trong Thánh Kinh, một số bà mẹ chưa từng sinh con - nhờ sự can thiệp của Thiên Chúa - được diễm phúc sinh con, thông thường là một bé trai. Câu chuyện chào đời của Samson là một ví dụ - bài đọc một. Vợ chồng Manôac - những người ‘kịp tàu’ - đã mau mắn tin lời sứ thần, “Bà sinh một con trai và đặt tên là Samson”.

Với Zacharia, chuyện ly kỳ hơn! Ông dâng hương trong thánh điện, cơ hội ngàn năm một thuở. Đó là khoảnh khắc đặc quyền trong một không gian linh thánh; thậm chí, một Tổng Lãnh Thiên Thần hiện ra cho ông. Vậy mà, không thể tin được, ông không tin! Và nếu đã từng có một ai đó cần được chuẩn bị cho một thông điệp quan trọng nào đó, thì người ấy là Zacharia! Tin Mừng nói, “Hai ông bà là người công chính, không ai chê trách được điều gì”; vậy mà, sự công chính của ông không giúp gì cho ông để ông có một niềm tin vào Chúa ở một thời điểm quan trọng đến thế. Vì vậy, thiếu chút nữa, ông ‘lỡ tàu!’.

Zacharia nghĩ, tuổi tác của ông ắt không phù hợp với kế hoạch của Thiên Chúa; ông đánh giá thấp quyền năng Ngài. Vậy mà, Thiên Chúa không bị giới hạn; đúng hơn, con người giới hạn quyền năng vô hạn của Ngài. Vậy, trước một người thiếu niềm tin - như Zacharia - kế hoạch của Thiên Chúa rồi sẽ thế nào? Không sao! Ngài vẫn tiếp tục nó dù con người muốn hay không muốn. Và bấy giờ, điều Ngài cần là con người lặng yên, đừng động đạc! Điều đó đã xảy ra với Zacharia. Ngài buộc ông lặng yên và lặng yên thực sự, “Này đây ông sẽ bị câm cho đến ngày các điều ấy xảy ra!”.

Khi không hiểu, con người cần lặng yên trước hoạt động và sự hiện diện vô hình của Thiên Chúa. Nhờ đó, nó có thể nghe Ngài rõ hơn; vì thông thường, lời Ngài ‘rất sẽ’. Chúa chỉ cần chừng đó! Và nếu chúng ta biết cộng tác ‘phần ít ỏi’ của mình, chí ít như Zacharia, nghĩa là không bướng bỉnh, nổi loạn, một chỉ lặng yên; thì bấy giờ, vận may ắt sẽ đến. Bởi lẽ Thiên Chúa, Đấng xót thương, từ ái, cũng là Đấng không muốn ai ‘lỡ tàu!’.

Anh Chị em,

“Dựa vào đâu mà tôi biết được điều ấy?”. Như Zacharia, tất cả chúng ta - yếu đuối và tội lỗi - đều hỏi Chúa như thế. Chúng ta thiếu đức tin, một đức tin hoàn hảo như Maria, như Giuse hay các thánh đã có. Và nếu khiêm tốn thừa nhận điều đó, bạn đang ở một vị trí thuận lợi để vượt qua sự yếu kém đức tin mà bạn đang chiến đấu. Zacharia đã chịu tôi luyện vì thiếu đức tin, nhưng những tôi luyện trong thời gian này đã dẫn đến một sự biến đổi, bằng chứng là ông đã vâng lời sứ thần đặt tên cho con mình là Gioan. Nhờ đó, ông ‘kịp tàu’. Cũng thế, một khi biết mình thiếu đức tin, bạn và tôi cứ lặng yên để Thiên Chúa toàn quyền hoạt động; trước sau gì Ngài cũng xót thương và không để ai phải ‘lỡ tàu!’.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, trước một nghi nan, khủng hoảng hay tai ương; cho con biết lặng yên chờ đợi Chúa. Đừng để con bướng bỉnh, nổi loạn mà ‘lỡ tàu’, nhất là ‘chuyến tàu cuối!”, Amen.

 

Thứ sáu: RẤT NGƯỜI VÀ RẤT THÁNH

"Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Người thực hiện cho tôi như lời sứ thần nói!".

Chính khách William Wilberforce viết, “Tôi đã sống quá nhiều cho uy tín chính trị; vì thế, linh hồn tôi chết đói, còm cõi và gầy gò!”. Sau một thất bại ê chề trên chính trường, ông tâm sự, “Tôi đã quá tằn tiện với Chúa”. Và ông kết luận, “Chúa cho phép tôi vấp ngã!”.

Kính thưa Anh Chị em,

“Chúa cho phép tôi vấp ngã!”, một trải nghiệm vừa đắng cay vừa ngọt ngào, 'rất người và rất thánh!'. Vì lẽ, không gì nằm ngoài kế hoạch của Thiên Chúa, kể cả thất bại, vấp ngã. Các chi tiết của biến cố Truyền Tin cho Đức Maria hôm nay cho thấy điều đó.

“Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa!”. Nói đến “nữ tỳ” hay “tôi tớ” là nói đến một cái gì đó ‘rất người’, yếu hèn và hay thất bại. Vậy mà, Thiên Chúa thường kêu gọi con người với những gì yếu kém và dễ thất bại của nó. Biến cố Truyền Tin đã xảy ra ở một ‘nơi cụ thể’; với ‘một thiếu nữ nhỏ bé cụ thể’; cũng như lời hứa về ‘ái nữ tinh tuyền’ này cũng được ‘tiên báo cụ thể’ với một vị ‘vua cụ thể’. Chính Thiên Chúa đích thân hứa ban Đấng Cứu Độ với Akhát, vào một ‘thời điểm cụ thể’ - bài đọc một - “Này đây người trinh nữ sẽ mang thai, sẽ sinh hạ con trai”. Sống đức tin, sống ơn gọi, là sống mối quan hệ ‘cá nhân cụ thể’ với Chúa. Quan trọng hơn, tôi có đáp lại Ngài cách ‘cụ thể cá nhân?’.

Thật tuyệt vời, Maria đã đáp lại Thiên Chúa, “Xin Người thực hiện cho tôi như lời sứ thần nói!”; và nhờ đó, cô đã tạo nên một sự khác biệt cho nhân loại, mở ra kỷ nguyên cứu độ! Cũng thế, bạn và tôi được mời gọi thưa “Vâng” với Chúa để cũng có thể tạo nên một sự khác biệt ‘rất thánh’ dù nhỏ bé; bởi lẽ, ai trong chúng ta cũng có sứ vụ xây dựng Vương Quốc. Và phần còn lại, để Thiên Chúa lo!

Thiên Chúa đã lo thế nào? Hãy nhìn vào Đức Maria! “Chúa Thánh Thần ngự xuống trên Mẹ. Thiên Chúa luôn hành động như một tình yêu dịu dàng ôm ấp, làm cho mọi thứ trở nên ‘rất thánh’, sinh sôi nảy nở, bảo vệ, mà không gây bạo lực; can thiệp mà không xâm phạm tự do. Đây là cách hành động của Chúa. Ý tưởng về một bóng râm che chở là hình ảnh thường thấy trong Thánh Kinh. Hãy nghĩ đến bóng râm đồng hành cùng dân Chúa trong sa mạc! Tóm lại, “bóng râm” mô tả lòng nhân từ của Thiên Chúa” - Phanxicô.

Anh Chị em,

“Tôi đây là nữ tỳ của Chúa!”. Ước gì bạn và tôi có thể thưa lên như thế và ẩn thân dưới bóng râm của Chúa! “Ngài đã nói với Maria nhưng cũng nói với chúng ta ngày nay: “Ta ở đây vì con và Ta hiến mình làm nơi ẩn náu và nơi trú ẩn của con. Hãy đến dưới bóng Ta, ở lại với Ta!”. Đây là cách tình yêu sinh hoa trái của Thiên Chúa, Đấng đang hoạt động. Và đó cũng là điều mà - cách nào đó - chúng ta có thể trải nghiệm khi ở giữa bạn bè, các cặp đôi, vợ chồng, cha mẹ và con cái. Chúng ta dịu dàng, tôn trọng và quan tâm đến người khác bằng lòng nhân từ. Hãy suy ngẫm về lòng nhân từ của Thiên Chúa!” - Phanxicô. Và như thế, dù ‘rất người’ - vấp ngã, yếu hèn - bạn và tôi vẫn có thể cộng tác vào những công việc ‘rất thánh’ của Chúa, bắt đầu từ những gì nhỏ bé gần gũi nhất.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, con ‘rất người’, linh hồn con chết đói, còm cõi và gầy gò. Dạy con đứng lên sau mỗi lần vấp ngã; và con cũng cộng tác vào những việc ‘rất thánh’ của Chúa!”, Amen.

 

Thứ bảy: BƯỚC CHÂN ĐON ĐẢ

“Hồi ấy, Maria lên đường, vội vã đi đến miền núi”.

Một thiếu nữ tóc vàng xinh đẹp chia sẻ, “Hồi mới quen, khi hẹn hò, chúng tôi tặng nhau những nụ hoa, những thỏi kẹo; gần đính hôn, chúng tôi tặng nhau những vòng bạc xinh xắn; cưới nhau, chúng tôi trao nhau những gì quý nhất hết mức có thể. Nhưng một khi đã trở nên con cái Chúa, chúng tôi tặng nhau và ra đi, tặng trao nhiều người Quà Tặng Giêsu!”.

Kính thưa Anh Chị em,

Lời Chúa hôm nay nói đến việc lên đường, ra đi, trao những quà tặng mà những người đang yêu có thể tặng trao cho nhau, tặng trao cho người khác. Diễm Ca nói đến những ‘bước chân đon đả’ của một người đi tìm người mình yêu; Tin Mừng nói đến bước chân của Maria, một người đang cưu mang Đấng có tên “Thiên Chúa là Tình yêu!”.

“Kìa người tôi yêu đang tới, tung tăng trên núi, nhảy nhót trên đồi!”. Những lời trữ tình của Diễm Ca như thể được sống lại nơi Maria, Mẹ Chúa Cứu Thế. Luca diễn tả, “Hồi ấy, Maria lên đường, vội vã đi đến miền núi”. Thánh Vịnh đáp ca có chung một tâm tình, “Người công chính, hãy reo hò mừng Chúa, nào dâng Chúa một khúc tân ca!”.

Những bước chân của Maria là những sải bước đầy niềm tin. Tại sao? Maria chỉ biết việc Elisabeth mang thai được sáu tháng qua thông tin duy nhất của sứ thần; vậy mà Mẹ vẫn tin cũng như đã tin một hài nhi đang hình thành và lớn lên trong dạ mình. Thật tuyệt vời! Những ‘bước chân đon đả’ của Maria là những bước chân ngôn sứ Isaia đã báo trước, “Đẹp thay trên núi, trên đồi! Bước chân của người loan báo tin mừng, công bố bình an!”. Mang Hài Nhi Giêsu ra đi, Maria trở thành nhà truyền giáo đầu tiên, vị thừa sai tiên khởi mang Tin Mừng tặng trao cho người khác. Vì thế, sẽ không ngạc nhiên khi Hội Thánh gọi Mẹ là “Nữ Vương Các Thánh Tông Đồ”.

Để mang lại niềm vui cho người khác, như Mẹ Maria, chúng ta thực sự phải mang đến cho anh chị em mình chính Chúa Giêsu Kitô - Quà Tặng của các quà tặng - món quà lớn nhất có thể tặng trao. So với Quà Tặng Giêsu, những quà tặng vật chất trên thế gian này đều phải giảm thiểu thứ bậc giá trị của chúng dẫu quý giá đến đâu. Trao tặng thật nhiều nhưng không trao tặng Giêsu, xem ra chưa tặng trao gì cả; bởi lẽ, tất cả sẽ phôi phai theo thời gian, lãng quên cùng năm tháng. Quà Tặng Giêsu mới thật là quà tặng vĩnh cửu; vì lẽ, nó ban sự sống, niềm vui, hy vọng, hạnh phúc đời này và đời sau.

Anh Chị em,

“Maria lên đường, vội vã!”. Cả chúng ta, hãy cầu nguyện, trải nghiệm và hãy để lòng thương xót Chúa thiêu đốt hầu có thể ước ao ra đi, trở nên những môn đệ của Chúa Giêsu! Bạn và tôi được mời gọi ‘chỗi dậy’, ‘vội vã’, ‘lên đường’ như Mẹ Maria, như các tông đồ. Cách riêng trong những ngày hôm nay khi thời tiết lạnh giá, khi thế giới đang đi vào năm mới với những viễn cảnh xám xịt nhiều hơn tươi sáng. Thật cụ thể, hãy bước những bước thật đẹp, đến với những anh chị em đang khó khăn, đói ăn và lạnh lẽo, trao tặng họ Giêsu kèm theo những gì thiết thực nhất trong mùa Giáng Sinh này!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, xin cứ quấy rầy con hầu con biết ‘chỗi dậy’, ‘vội vã’, ‘ra đi’ đến với những ai đang thiếu thốn trăm bề, nhất là thiếu Giêsu - Quà Tặng của các quà tặng!”, Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XII THƯỜNG NIÊN Lm. Nguyệt Giang CHÚA NHẬT   MÌNH VÀ MÁU THÁNH CHÚA KITÔ St 14,18-20; 1Cr 11,23-26; Lc 9,11b...