Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 15 tháng 1, 2016

CHÚA NHẬT II THƯỜNG NIÊN C

HÃY CẬY TRÔNG VÀO CHÚA

Lm Gs Trần Thành Thái

Đám cưới tại làng Cana mới bắt đầu mà đã hết rượu. Tiệc chưa tàn nhưng rượu lại hết, hạnh phúc gia đình mới bắt đầu nhưng đã gặp đau khổ.
Với hoàn cảnh khó khăn của gia đình có đám tiệc, Mẹ Maria đã kêu cầu cùng Chúa: “họ hết rượu rồi” (Ga 2.3). Và sau đó, Mẹ đã khuyên nhủ các gia nhân bằng những lời xuất phát từ một lòng tin vững vàng vào tình yêu tha nhân của Chúa Giêsu:  “Người bảo gì, các anh cứ làm theo”. (Ga 2, 4). Mẹ tin rằng Chúa sẽ chạnh lòng thương xót trước nỗi thống khổ của con người. Đây cũng là lời nhắn nhủ đầy kinh nghiệm của Mẹ Maria, Mẹ đã sống và thực hiện Lời Chúa dạy. Mẹ đã đón nhận được biết bao hồng ân của Chúa trong cuộc đời của Mẹ nên Mẹ đã không ngần ngại mời gọi chúng ta tín thác vào tình thương và quyền năng của Chúa.
Trong chúng ta, còn có biết bao gia đình “sắp hết rượu” của hạnh phúc, của niềm vui, của hoan lạc...; chung quanh chúng ta còn nhiều cặp vợ chồng đang sống trong tình trạng thiếu rượu ngon, thiếu đi hương vị nồng nàn của tình yêu, khiến cho cuộc sống họ trở nên nhạt nhẽo và có nguy cơ tan vỡ. Nhiều cuộc tình đã rơi vào con đường bế tắc vì đã hết rượu. Vì vậy, các gia đình đang sống trong an hoà hạnh phúc hãy luôn biết cảm tạ Chúa. Còn những gia đình đang sống trong tình trạng trắc trở lao đao, hãy tha thiết kêu xin và tín thác vào lòng thương xót Chúa, nhờ vào sự trợ giúp đầy tình thương của Mẹ Maria. Chắc chắn với Mẹ và qua Mẹ, Chúa Giêsu sẽ thực hiện những việc là lùng đem lại niềm phấn khởi và hạnh phúc dư đầy nơi gia đình chúng ta.
Việc thiếu rượu của gia đình Cana xưa, cũng là dấu chỉ nói lên những thiếu thốn nơi gia đình chúng ta hiện nay. Có những thiếu thốn về vật chất: cơm không đủ ăn, áo không đủ mặc, thiếu thốn tiền bạc, thiếu thốn thuốc men khi bệnh tật. Có những thiếu thốn về tinh thần: thiếu quan tâm chăm sóc lẫn nhau, thiếu khuyên bảo dạy dỗ con cháu, thiếu kính trọng trong đối xử, thiếu tế nhị trong lời nói. Nhưng trầm trọng nhất vẫn là những thiếu thốn về đời sống đạo đức: thiếu đức tin, thiếu lòng đạo đức sốt sắng, thiếu công bằng bác ái, thiếu trách nhiệm duy trì đời sống đức tin trong gia đình… Những thiếu thốn và những khó khăn ấy chính là nguyên nhân gây nên những đau khổ nơi gia đình ta.
Chúng ta hãy trông cậy vào lòng thương xót của Chúa và Mẹ Maria. Hãy nỗ lực Sống theo Lời Chúa dạy, chắn chắn gia đình chúng ta sẽ được Chúa dẫn dắt vượt qua những thử thách. Có Chúa và Mẹ Maria hiện diện, tình yêu sẽ nồng nàn và hạnh phúc sẽ được đong đày nơi gia đình ta. Sống trung thành kết hiệp với Chúa, gia đình ta sẽ được Chúa dẫn vào dự bữa tiệc vui muôn đời. Bữa tiệc mà tiên tri Isaia đã loan báo, tiệc vui nước trời. Nơi ấy không còn đau buồn, lo lắng, thiếu thốn và bất hạnh nữa nhưng luôn ngập tràn niềm vui và hạnh phúc. Một niềm vui và hạnh phúc vững bền không bao giờ tàn vơi.
Lạy Chúa, xin đến với chúng con. Lạy Chúa, xin hướng dẫn chúng con. Lạy Chúa, xin ở lại với gia đình chúng con. Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XIV THƯỜNG NIÊN Lm. Nguyệt Giang CHÚA NHẬT XIV THƯỜNG NIÊN B Ed 2,2-5; 2Cr 12,7-10; Mc 6,1-6 Suy niệm 1: ...